Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi

 Âm nhạc trong trường mầm non có khả năng tác động đến con người ngay từ thuở còn nằm nôi nghe tiếng hát ru của bà của mẹ. Những phản ứng xúc cảm từ rất sớm, những biểu hiện sinh động của trẻ khi nghe thấy nhạc âm đã khẳng định rằng cho trẻ làm quen với âm nhạc từ những năm tháng đầu tiên sẽ là phương tiện tích cực trong việc giáo dục trẻ em ở nhiều mặt như thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể chất Trong khi tác động đến tình cảm, âm nhạc cũng đồng thời hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức. Âm nhạc trong trường mầm non có ảnh hưởng tốt đến văn hóa trong hành vi của trẻ. Trong khi cùng hát, cùng múa, cùng chơi trò chơi âm nhạc với những xúc cảm giữa trẻ xuất hiện sự cảm thông quan tâm đến nhau, trẻ biết kiềm chế biết điều khiển vận động để cùng các bạn thể hiện bài hát, điệu múa.

 Âm nhạc giáo dục ở trẻ ý chí, tính tổ chức, sự kiên trì. Niềm vui phấn khởi khi biểu diễn các bài hát điệu múa thú vị trước các trò chơi, âm nhạc còn động viên những trẻ nhút nhát thiếu tự tin thêm mạnh dạn hòa nhập với các bạn trong mọi hoạt động. Cảm thụ âm nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển trí tuệ đòi hỏi trẻ phải chú ý, quan sát và nhạy bén khi trẻ tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh tiến hành theo các hướng khác nhau, làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm nhạc, ghi nhớ đặc điểm tính chất tượng hình âm nhạc.

 Âm nhạc được coi là kỹ năng tốt nhất để phát triển tai nghe âm nhạc. Luyện tập thường xuyên để phân biệt các chi tiết âm nhạc là cơ sở ban đầu tạo cho trẻ có khả năng tiếp cận với tác phẩm âm nhạc phân biệt được câu nhạc, đoạn nhạc, thể loại âm nhạc của tác phẩm . từ đó tai nghe âm nhạc của trẻ được dần dần phát triển.

 

doc 25 trang thanh tú 22 08/10/2022 5926
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤCLỤC
Phần I
Đặt vấn đề
2
Phần II
Giải quyết vấn đề
4
I.
Nội dung lý luận.
4
II.
Thực trạng
5
1.
Đặc điểm tình hình của nhà trường
5
2.
 Thuận lợi và khó khăn
5
3.
Khảo sát thực tế
6
III.
 Biện pháp thực hiện
7
Biện pháp 1.
Tổ chức tiết học sinh động phong phú
7
Biện pháp 2.
Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ
9
Biện pháp 3.
Sử dụng các loại nhạc cụ thu hút sự chú ý của trẻ
13
Biện pháp 4.
Âm nhạc kết hợp với các bộ môn khác
16
Biện pháp 5.
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh 
19
IV.
Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm
21
Phần III
Kết luận – Kiến nghị
23
I.
Kết luận
23
II.
Kiến nghị
24
1
A.PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
 Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Như chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. 
 Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ 4 tuổi trở lên thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. 
 Ca hát là một trong những nội dung của giáo dục âm nhạc, nó là loại hình nghệ thuật có giá trị biểu cảm cao vì nó tác động đến người nghe cả về âm nhạc và lời ca, nó phản ánh cuộc sống sinh hoạt, tâm tư tình cảm của con người và nó gần gũi với con người, được đông đảo công chúng yêu thích. Trong trường mầm non hoạt động âm nhạc một hoạt động được thực hiện thường xuyên liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối giữa hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ nhất để trẻ tham gia vào các hoạt động.
Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, trò chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ 4-5 tuổi, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc ban đầu, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, cảm nhận các tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản. 
Tuy nhiên khi trẻ ca hát ta thường nhận thấy đôi lúc có phần không chính xác về giai điệu hoặc về lời ca, thậm chí trẻ còn tự sáng tác lời không phù hợp nội dung...Mặt khác kỹ năng ca hát của trẻ còn hạn chế về giọng, về hơi, về âm vực tiết tấu vì thế nó làm giảm đi tính nghệ thuật của bài hát. Ngoài ra cơ quan phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở ngắn, nông và đặc biệt sự phối hợp giữa tai nghe và giọng chưa thật chủ động. Do đó trẻ hát chưa có tính nghệ thuật. Còn đối với giáo viên chưa tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp,vẫn còn mang tính dập khuân, máy móc, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm non một cách hạn chế không sáng tạo chưa hiệu quả.
 	Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ. Đặc biệt để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ, giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm non một cách lôgic, có hiệu quả.
 	=>Kết luận: Bởi vậy, muốn thực hiện tốt việc lồng ghép phù hợp, nhuần nhuyễn, muốn có trò chơi mới trong hoạt động giáo dục âm nhạc hoặc trong các ngày hội ngày lễ chúng ta cần sử dụng đầy đủ 3 phương pháp cơ bản của giáo dục âm nhạc là :
Phương pháp trực quan thích giác: là phương pháp đặc thù của giáo dục âm nhạc, trong đó âm nhạc gợi lên những tâm trạng, cảm xúc, tình cảm đa dạng, gần gũi trẻ.
Phương pháp dùng từ (giảng giải, chỉ dẫn...): hướng đến ý thức của trẻ, đối với trẻ, lời nói cụ thể và có hình ảnh của giáo viên là một trong những phương tiện nhận thức đặc biệt gần gũi, dễ hiểu.
Phương pháp thực hành nghệ thuật : Trẻ hát, chơi trò chơi âm nhạc, vận động, sử dụng nhạc cụ, hoạt động sáng tạo dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Cho nên ở đơn vị tôi công tác, việc tổ chức lồng ghép giáo dục âm nhạc trong các hoạt động từ thể dục buổi sáng cho tới hoạt động chiều cũng đã áp dụng và có hiệu quả rất rõ rệt. Chúng tôi đã tự cải biên, sưu tầm, sáng tạo một số phương pháp dạy âm nhạc có phần phong phú hơn.
 Vậy làm thế nào để trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài hát? Trẻ hát đúng giai điệu, đúng lời ca? Trẻ có kỹ năng vận động theo nhịp, phách, vận động minh hoạ đẹp? Tự tin đứng biểu diễn trên sân khấu?
Chính vì những lý do trên mà năm học này tôi đi sâu nghiên cứu ''Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ độ tuổi 4-5 tuổi''. 
B. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
 Là 1 giáo viên chủ nhiệm lớp 4-5 tuổi, thông qua việc giảng dạy tại lớp cũng như tìm hiểu về ý kiến đánh giá của các đồng nghiệp trong khối, tất cả đều thấy rằng việc nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc là cần thiết .Với nhu cầu mong muốn cho sự phát triển toàn diện cho trẻ như vậy , bản thân tôi là cô giáo cũng phải nỗ lực học tập để nâng cao trình độ giảng dạy với mong muốn sẽ là người dìu dắt trẻ từng bước trên con đường khám phá, bởi lẽ đó tôi đã thực hiện tốt vai trò của người giáo viên.
I.Nội dung lý luận.
 Âm nhạc trong trường mầm non có khả năng tác động đến con người ngay từ thuở còn nằm nôi nghe tiếng hát ru của bà của mẹ. Những phản ứng xúc cảm từ rất sớm, những biểu hiện sinh động của trẻ khi nghe thấy nhạc âm đã khẳng định rằng cho trẻ làm quen với âm nhạc từ những năm tháng đầu tiên sẽ là phương tiện tích cực trong việc giáo dục trẻ em ở nhiều mặt như thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể chất Trong khi tác động đến tình cảm, âm nhạc cũng đồng thời hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức. Âm nhạc trong trường mầm non có ảnh hưởng tốt đến văn hóa trong hành vi của trẻ. Trong khi cùng hát, cùng múa, cùng chơi trò chơi âm nhạc với những xúc cảm giữa trẻ xuất hiện sự cảm thông quan tâm đến nhau, trẻ biết kiềm chế biết điều khiển vận động để cùng các bạn thể hiện bài hát, điệu múa.
  Âm nhạc giáo dục ở trẻ ý chí, tính tổ chức, sự kiên trì. Niềm vui phấn khởi khi biểu diễn các bài hát điệu múa thú vị trước các trò chơi, âm nhạc còn động viên những trẻ nhút nhát thiếu tự tin thêm mạnh dạn hòa nhập với các bạn trong mọi hoạt động. Cảm thụ âm nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển trí tuệ đòi hỏi trẻ phải chú ý, quan sát và nhạy bén khi trẻ tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh tiến hành theo các hướng khác nhau, làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm nhạc, ghi nhớ đặc điểm tính chất tượng hình âm nhạc. 
 Âm nhạc được coi là kỹ năng tốt nhất để phát triển tai nghe âm nhạc. Luyện tập thường xuyên để phân biệt các chi tiết âm nhạc là cơ sở ban đầu tạo cho trẻ có khả năng tiếp cận với tác phẩm âm nhạc phân biệt được câu nhạc, đoạn nhạc, thể loại âm nhạc của tác phẩm . từ đó tai nghe âm nhạc của trẻ được dần dần phát triển.
 Giáo dục Âm nhạc trong trường mầm non là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, giúp trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá tŕnh cảm thụ và thể hiện âm nhạc. Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và khả năng phát triển cảm xúc. Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi. Từng câu nhạc có giai điệu liền bậc lên xuống liên tiếp theo ngữ điệu nói tự nhiên của trẻ sẽ như những lời thủ thỉ nhắc nhở trẻ một hành vi lễ giáo phù hợpÂm nhạc là một phương tiện kỳ diệu và tế nhị nhất để truyền đạt lời kêu gọi của những cái tốt đẹp và nhân đạo. Nó dẫn dắt trẻ vào thế giới của điều thiện, tạo ra sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực sáng tạo của trí tuệ mà không một phương tiện nào sánh được. Đối với trẻ, âm nhạc là cả một thế giới diệu kì đầy cảm xúc với những lời, giai điệu, sự phong phú của âm hình, sự ngộ nghĩnh của các hình tượng, sự nhịp nhàng, uyển chuyển, sự khoẻ khoắn của các vận động. Âm nhạc là phương tiện phát triển năng lực thẩm mĩ, đạo đức, trí tuệ, thể chất cho trẻ, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện nhân cách.
II.Thực trạng:
1.Đặc điểm tình hình của trường:
 Trường Mầm Non tôi đang công tác được thành lập từ năm 2014 đến nay trường có 11 nhóm lớp với tổng số học sinh là 390 cháu, đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên là 39 người với trình độ chuẩn và trên chuẩn trở lên.
2.Thuận lợi và khó khăn:
 Xong trong quá trình thực hiện đề tài tôi đã gặp 1 số thuận lợi và khó khăn như sau :
a. Thuận lợi:
 - Trong quá trình thực hiện đề tài tôi được sự quan tâm giúp đỡ của BGH trường mầm non Bình Minh, tạo điều kiện bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cũng như cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy, đồ dùng đồ chơi học tập, giúp cho việc chăm sóc giảng dạy trẻ được thuận lợi, dễ hiểu, sinh động, dễ tiếp thu bài làm trẻ hứng thú say mê và dễ tiếp thu bài nhanh chóng
- Được sự động viên khích lệ và giúp đỡ của đồng nghiệp trong trường cũng như bạn bè gia đình
 - Lớp có nề nếp trong tất cả các hoạt động
 - Là giáo viên được đào tạo nghiệp vụ sư phạm và trực tiếp giảng dạy chăm sóc trẻ nên tôi nắm được tâm lí của trẻ 4-5 tuổi, bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong việc tự học hỏi, tự làm đồ dung đồ chơi phục vụ cho tiết học
- Bản thân tôi được đi học đi kiến tập ở trường bạn để nâng cao trình độ chuyên môn.
- Một số phụ huynh rất quan tâm đến bậc học mầm non nên thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của trẻ ở lớp cũng như khả năng nhận thức của trẻ qua các môn học và các hoạt động từ đó cùng với giáo viên giúp trẻ kích thích hoạt động 1 cách tích cực hơn. Phụ huynh còn sẵn sang tìm kiếm ủng hộ các nguyên vật liệu để cô làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ
- Các cháu khỏe mạnh ngoan ngoãn, nhanh nhẹn
- Trẻ có cùng độ tuổi nên khả năng thích nghi và tiếp thu bài đầy đủ
 - 100% số trẻ đến lớp đều.
 - Lớp học sạch sẽ, thoáng mát có đầy đủ ánh sáng để trẻ học tập.
b. Khó khăn:
- Trẻ hát chưa đúng giai điệu, tiết tấu. Chưa biết cách lấy hơi, sự chính xác, đồng đều khi hát tập thể. Ở hoạt động nghe hát trẻ còn hạn chế trong việc cảm nhận sắc thái thể hiện trong âm nhạc. Trẻ chỉ biết lắng nghe chớ chưa thể hiện được cảm xúc, tình cảm, thái độ khi nghe. Còn thiếu sự tự tin, mạnh dạn khi tham gia hoạt động âm nhạc giữa đám đông. Nếu có thì trẻ còn hạn chế về tác phong biểu diễn. Trẻ chưa thấy được giá trị của âm nhạc đối với trẻ, chưa tìm thấy niềm vui khi được hát, được nghe, được chơi với âm nhạc. Trẻ còn thụ động, ít có sự tự tin mạnh dạn và cũng ít có nhu cầu hứng thú được tham gia hoạt động giáo dục âm nhạc nên trẻ chưa phát huy được hết tính tích cực của mình khi tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc. 
- Về cơ sở vật chất của nhà trường: Trường mới được thành lập, diện tích trường còn hẹp do vậy diện tích của các lớp cũng chật hẹp, đồ dùng đồ chơi của các cháu chưa được phong phú do kinh phí còn hạn chế nên chưa đầu tư được nhiều, góc âm nhạc còn sơ sài, chưa phong phú, chưa gây được sự hứng thú tham gia của trẻ, do vậy hoạt động của trẻ cũng hạn chế.
- Giáo viên còn hạn chế trong việc sử dụng, kết hợp các dụng cụ âm nhạc cho hoạt động giáo dục âm nhạc của mình.Giáo viên chưa chú ý nhiều đến việc phát huy tính chủ động tích cực của trẻ trong các hoạt động âm nhạc cho trẻ. Do đa số giáo viên là giáo viên mới nên còn nhiều bỡ ngỡ, chuyên môn chưa được cao, giáo viên còn hạn chế khi đưa ra các hình thức sáng tạo khi dạy trẻ, chưa linh hoạt, chưa gây được cho các trẻ trong lớp mình lòng yêu thích say mê âm nhạc.
Phụ huynh của các cháu đa số làm nghề nông, buôn bán nên ít nhiều chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của trẻ.
3.Khảo sát thực tế:
	Qua khảo sát đầu năm tôi thấy khả năng cảm thụ âm nhạc của các cháu trong lớp tôi như sau:
STT
Phân loại khả năng của trẻ
Mức độ đánh giá
Tốt
(Tỉ lệ %)
Khá 
(Tỉ lệ %)
TB
 (Tỉ lệ %)
1
Cảm thụ âm nhạc.
10 trẻ
28%
20 trẻ
55%
6 trẻ
17%
2
Hát đúng giai điệu, lời ca.
7 trẻ
19,%
15 trẻ
42%
14 trẻ
39%
3
Kỹ năng vận động.
10 trẻ
28%
14 trẻ
39%
12 trẻ
33%
4
Mạnh dạn tự tin, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của từng bài.
8 trẻ
22%
14 trẻ
39%
14 trẻ
39%
* Nguyên nhân của thực trạng
	Qua khảo sát, đánh giá kết quả tôi tìm ra một số nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ đạt được của trẻ còn thấp đó là:
Do trẻ thiếu hụt kiến thức âm nhạc từ lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé.
Do trẻ mới đi học còn nhút nhát không giám thực hiện bài tập.
Trẻ chưa được ôn luyện vân động theo nhạc nhiều.
Hình thức tổ chức lớp chưa linh hoạt, chưa kích thích hứng thú cho trẻ hoạt động.
Đồ dùng trực quan còn ít, chưa đẹp, chưa hấp dẫn.
Trong hoạt động giáo dục âm nhạc, âm nhạc đóng vai trò chủ đạo, còn vận động là công cụ thể hiện hình tượng âm nhạc. Trước thực trạng của lớp, tôi nghiên cứu, tìm ra Một số biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ Mẫu giáo 4-5 tuổi.
4. Biện pháp thực hiện : 
*Biện pháp 1: Tổ chức tiết học sinh động phong phú:
 - So với các bậc học khác, ở bậc học mầm non lượng kiến thức truyền thụ cho trẻ không có gì phức tạp lắm. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm nhất của các giáo viên mầm non là nghệ thuật thu hút sự chú ý của trẻ. Vì thế có thể nói rằng tiết học nào sinh động phong phú thu hút được sự chú ý của trẻ tức là tiết học đó đã được thành công. Chính vì vậy, tôi chú ý thiết kế phần trò chuyện một cách sinh động nhằm thu hút sự chú ý của trẻ sau đó dẫn dắt thật khéo léo để vào bài một cách nhẹ nhàng tạo cảm giác thoải mái, gần gũi, thân thiện trong lớp học. 
 - Trong quá trình tổ chức tiết học luôn tạo những tình huống có vấn đề hoặc dùng lời dẫn dắt cho trẻ hoạt động để trẻ tuy học nhưng có cảm giác như không học (Cảm giác đang chơi) 
Ví dụ: chủ đề “Những con vật đáng yêu ” khi dạy với đề tài: “Rửa mặt như mèo” – Hàn Ngọc Bích, tôi hóa trang và đóng vai chú mèo lười đồng thời sử dụng hệ thống câu hỏi đàm thoại phù hợp với nhân vật để gây sự chú ý và tạo hứng thú cho trẻ sau đó dùng tình huống để dẫn dắt giới thiệu bài. Trẻ sẽ rất thú vị khi được tiếp xúc với những nhân vật, tình huống ngộ nghĩnh. Tiếng cười nói hồn nhiên của trẻ trong những câu chuyện, tình huống  do cô đem lại sẽ kích thích trẻ hào hứng, say mê trong khi học.
 -Và khi dạy hoạt động môn âm nhạc tôi chú ý vào đâu là nội dung trọng tâm và đâu là nội dung kết hợp. Để gây được sự hứng thú của trẻ, đối với nội dung trọng tâm là dạy hát tôi đã mạnh dạn đưa thêm vào hình thức nâng cao như tổ chức cho trẻ hát to hay hát nhỏ, hát nối đuôi dựa theo các hình thức khác nhau. Đối với những tiết nội dung trọng tâm là dạy hát, nội dung kết hợp là trò chơi thì tôi mạnh dạn đưa phần trò chơi lên dạy trước. Để tạo thêm hứng thú cho trẻ, trẻ rất thích tham gia vào các trò chơi, từ đó gây sự tập trung chú ý của trẻ vào hoạt động trọng tâm. 
Ví dụ: Chủ đề “ Giao thông” khi dạy với đề tài: Nội dung trọng  tâm “ Bạn ơi có biết”, nội dung kết hợp “Trò chơi bánh xe âm nhạc. Tôi đã gây hứng thú cho trẻ bằng cách tổ chức cho trẻ chơi trò chơi trước:  Tôi cho trẻ nghe âm thanh của các phương tiện giao thông đồng thời tôi cho trẻ đứng lên bắt chước vận động của các phương tiện giao thông đó cũng góp phần gây hứng thú cho trẻ vào bài học của trẻ. Sau đó là đến phần nội dung trọng tâm: Dạy hát “Bạn ơi có biết ” tôi đưa vào thêm hình thức nâng cao hát to- nhỏ theo nhạc. Trẻ rất hứng thú tham gia hát và tiết học đạt hiệu quả rất cao. Đa số trẻ đã hát thuộc bài hát mà còn được hoạt động một cách tích cực.
Ví dụ: Chủ điểm “Thế giới động vật” khi dạy trẻ VĐMH với bài hát “Đàn gà trong sân”,tôi hóa trang cho trẻ, cho trẻ đóng vai và thực hiện các động tác của con Gà để gây sự hứng thú cho trẻ, từ đó trẻ chăm trú nghe và tập theo tôi một cách say mê, thích thú. Sau đó cho trẻ đội mũ con gà lên biểu diễn
Trẻ biểu diễn 
Trẻ đội mũ làm những chú gà trống.
- Đối với hình thức nghe hát là trọng tâm thì tôi có thể hoá trang, trang trí sân khấu tạo sự tò mò cho trẻ, ngoài ra tôi tìm các bài hát mới lạ, nhạc kịchđể biểu diễn gây hài hước tạo hứng thú cho trẻ.
- Ngoài ra trong quá trình dạy trẻ tôi luôn đưa ra các hình thức động viên trẻ như thưởng hoa, khen khích lệ để trẻ cảm thấy hứng thú. Cũng như lúc sửa sai tôi nhẹ nhàng nhắc nhở không tạo áp lực cho trẻ.
* Kết quả: Trong năm học vừa qua các hoạt động âm nhạc được trẻ rất hứng thú tham gia. Trẻ đã biết hát các bài hát theo chủ đề và hát thuộc bài hát đó. Trẻ thể hiện được tình cảm khi hát, vận dộng, biết hưởng ứng khi cô hát. Giúp trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn hơn khi tham gia ca hát, vận động theo nhạc và trò chơi. Trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin khi biểu diễn và sử dụng dụng cụ âm nhạc có hiệu quả cao. Trẻ thích tham gia chơi trò chơi trên màn hình máy tính, thích nghe các âm thanh, tiếng kêu trên đàn. Trẻ biết cúi chào trước khi biểu diễn và sau khi kết thúc, biết thể hiện cảm xúc khi hát. Trẻ hứng thú say mê với hoạt động âm nhạc, tiếp thu những kiến thức âm nhạc một cách nhẹ nhàng thoải mái. Đối với phụ huynh khi được tham dự các tiết học của các con thấy rất phấn khởi và tiết học đó được phụ huynh đánh giá cao. Tôi đã tổ chức cho trường kiến tập tiết âm nhạc và đạt kết quả tốt. Không những vậy, tôi đã tiến hành dạy trong hội thi giáo viên giỏi cấp huyện và được các chuyên viên đánh giá cao. Đối với trẻ, tôi đã gây được sự tập trung chú ý và gây hứng thú cho trẻ khi tham gia vào hoạt động. Từ đó giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tích cực hơn, tạo sự thoải mái cho trẻ.
*Biện pháp 2: Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ:
 Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát ttrieenr khả năng sáng tạo của trẻ. Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi và thoải mái cho trẻ. 
Mặt khác trẻ có ấn tượng sâu sắc khi nghe nhạc qua đài, xem băng đĩa, trẻ rất hào hứng muốn vào góc âm nhạc để tự mình thể hiện mình, hát vận động bằng các nhạc cụ, trang phục. Vì vậy muốn trẻ thích thú hào hứng thì bản thân tôi luôn làm mới góc nghệ thuật bằng nhiều hình thức để kích thích hứng thú của trẻ. Tôi thường xuyên chú ý sắp xếp các dụng cụ, đội hình để tạo môi trường học thoải mái cho trẻ.
Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là dạy vận động minh hoạ thì bằng mọi cách tôi phải bố trí trong lớp không gian rộng rãi để kích thích trẻ thực hiện các động tác thoải mái, giúp trẻ hoạt động tích cực hơn.
Trẻ vận động minh họa bài “ Đàn gà trong sân”
	Ngoài ra tôi luôn thay đổi, làm mới cách trang trí góc âm nhạc cho thật sinh động theo chủ điểm để gây sự thu hút tới trẻ.
Ví dụ: Chủ điểm “ Thế giới động vật”: Tôi trang trí bằng những hình ảnh các con vật sống động, con thì cầm đàn đánh, con thì thổi kèn, con thì đánh trống, con th

Tài liệu đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_giao.doc