SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Thị trấn Thường Xuân

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Thị trấn Thường Xuân

“Trẻ em như búp trên cành,

Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”.

Đây cũng là quan niệm của dân tộc ta về giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ thơ. Búp trên cành là phần lộc non, tươi mới và đẹp đẽ, cần được chăm sóc và bảo vệ để trở thành cành lá xum xuê trong tương lai. Chăm sóc trẻ thơ, bảo vệ “búp trên cành” là hạnh phúc của chúng ta hôm nay, là chăm lo cho tương lai chúng ta mai sau. Chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm, là tình thương và hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng. Song song với việc chăm sóc và nuôi dưỡng thì chúng ta cần phải phát triển toàn diện cho trẻ. Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thấy trẻ em bây giờ rất thông minh và lanh lợi, đặc biệt nơi mà tôi giảng dạy lại là địa bàn Thị trấn nên trẻ được tiếp xúc với sự đổi mới của thời đại, của công nghệ thông tin. Từ đó, tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Trong tất cả các môn học của trẻ tôi đặc biệt yêu thích bộ môn âm nhạc vì:

Âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ trong giao tiếp, trao đổi tình cảm Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kỳ diệu, đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ trong nôi. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc là một điều không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn mầu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ.[4]

 

docx 22 trang thuychi01 7111
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Thị trấn Thường Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ 
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THƯỜNG XUÂN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ MẪU GIÁO 4-5 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN THƯỜNG XUÂN
Người thực hiện: Trần Thị Ngọc
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường MN Thị Trấn Thường Xuân
SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn
THANH HÓA, NĂM 2017
MỤC LỤC
STT
 Những vẫn đề chung
Trang 
1
1. Mở đầu
1
2
1.1. Lí do chọn đề tài
1
3
1.2. Mục đích nghiên cứu
2
4
1.3. Đối tượng nghiên cứu
2
5
1.4. Phương pháp nghiên cứu
2
6
2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm
2
7
2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm
2
8
2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
3
9
2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề
5-17
10
2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
17
11
3. Kết luận, kiến nghị
18
12
- Kết luận
18
13
- Kiến nghị
19
14
Danh mục tài liệu tham khảo
20
1. Mở đầu.
1.1. Lí do chọn đề tài
“Trẻ em như búp trên cành,
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”.
Đây cũng là quan niệm của dân tộc ta về giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ thơ. Búp trên cành là phần lộc non, tươi mới và đẹp đẽ, cần được chăm sóc và bảo vệ để trở thành cành lá xum xuê trong tương lai. Chăm sóc trẻ thơ, bảo vệ “búp trên cành” là hạnh phúc của chúng ta hôm nay, là chăm lo cho tương lai chúng ta mai sau. Chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm, là tình thương và hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng. Song song với việc chăm sóc và nuôi dưỡng thì chúng ta cần phải phát triển toàn diện cho trẻ. Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thấy trẻ em bây giờ rất thông minh và lanh lợi, đặc biệt nơi mà tôi giảng dạy lại là địa bàn Thị trấn nên trẻ được tiếp xúc với sự đổi mới của thời đại, của công nghệ thông tin. Từ đó, tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Trong tất cả các môn học của trẻ tôi đặc biệt yêu thích bộ môn âm nhạc vì:
Âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ trong giao tiếp, trao đổi tình cảm Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kỳ diệu, đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ trong nôi. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc là một điều không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn mầu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ.[4]
Âm nhạc phản ánh hiện thực khách quan bằng những hình tượng có sức biểu cảm của âm thanh. Âm nhạc nảy sinh từ quá trình lao động của con người và hỗ trợ lại để con người sản xuất và sáng tạo. Âm nhạc gắn liền với đời sống con người từ lúc chào đời cho tới khi giã từ cuộc sống. Những khúc hát ru, những bài hát đồng giao trong trò chơi của con trẻ, những điệu hò, những điệu hát giao duyên, những điệu múa trong kho tàng âm nhạc dân gian là cội nguồn của nghệ thuật âm nhạc. Âm nhạc có sức mạnh vô cùng to lớn trong việc thể hiện một cách tinh tế thế giới nội tâm của con người, những rung cảm hết sức tế nhị của niềm vui, đau khổ, day dứt, suy tư
Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.[6]
Đối với trẻ 4-5 tuổi, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản. 
Vậy làm thế nào để dạy học âm nhạc tạo được những tác động tích cực, mang lại lợi ích sâu sắc và lâu dài đối với trẻ. 
Từ những những lý do trên, tôi luôn mong muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ học thật tốt bộ môn âm nhạc, tôi đã không ngừng suy nghĩ và sáng tạo, để tìm ra những cách thức giảng dạy và tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng đó, tôi cảm thấy một phần nào ý nguyện của mình đã thực hiện được. Tôi xin được chia sẻ một vài kinh nghiệm nhỏ này với các đồng chí, đồng nghiệp thông qua đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Thị trấn Thường Xuân” mong rằng những kinh nghiệm nhỏ này có thể được vận dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy của các đồng chí.
1.2. Mục đích nghiên cứu.
 	Nghiên cứu đề tài này, nhằm tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức hoạt động âm nhạc. Từ đó, đề ra những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Thị trấn Thường Xuân. 
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
 	Nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ lớp 4 tuổi A gồm 40 cháu tại trường mầm non Thị trấn Thường Xuân.
1.4. Phương pháp nghiên cứu.
 	Để nghiên cứu đề tài này tôi đã chọn phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp dùng lời (giảng giải).
- Phương pháp thống kê toán học.
2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm.
2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm
2.1.1. Âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mĩ.
	Âm nhạc là một trong các bộ môn nghệ thuật giáo dục cái đẹp cho trẻ. Lời ca, giai điệu của các bài hát, bản nhạc đã giúp trẻ tưởng tượng hoặc nói lên cảm xúc của mình, trẻ thấy được mình có thể diễn tả những ý nghĩ, những mơ ước, những cảm xúc mạnh mẽ.
	Trong giáo dục âm nhạc điều quan trọng không phải là dạy trẻ hát chuẩn xác, rõ rằng một cách đơn giản mà trẻ phải được tham gia các hoạt động âm nhạc như: Nghe nhạc, vận động theo nhạc, múa, trò chơi âm nhạc. Được tiếp xúc với âm nhạc, ở một chừng mực nào đó trẻ sẽ biết nhận xét, trao đổi, sự cảm nhận của ý nghĩa lời ca, âm điệu, tiết tấu Đó chính là ý nghĩa của giáo dục thẩm mĩ. Tiếp xúc với âm nhạc có quá trình sẽ tạo cho trẻ những ham thích, xuất hiện dần quan hệ lựa chọn, nghĩa là có những ham thích khác nhau. Đó chính là cơ sở của sự hình thành thị hiếu âm nhạc. Bài hát là phương tiện để giáo dục trẻ nhiều mặt. Do đó các bài hát giản dị, có tính nghệ thuật, phù hợp với lứa tuổi sẽ hình thành ở trẻ thị hiếu âm nhạc trong sáng, lành mạnh, là cơ sở của tình cảm thẩm mĩ, đạo đức tốt đẹp.
	Âm nhạc có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ không có gì có thể đánh thức tâm hồn con người bằng âm nhạc. Âm nhạc chân chính có giá trị nghệ thuật cảm hóa mọi người cùng hướng tới cái đẹp.
	Âm nhạc giáo dục tình cảm thẩm mĩ cho trẻ, trong đó có cái đẹp về cách ứng xử, giao tiếp với ông bà, cha mẹ, cô giáo, bạn bè và những người trong cộng đồng.
	Vì vậy, giáo dục tình cảm thẩm mĩ cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc trong trường mầm non làm phong phú thêm đời sống tinh thần của trẻ, giúp trẻ cảm thụ cái đẹp, tạo niềm tin tưởng cho các cháu. [2]
2.1.2. Âm nhạc góp phần phát triển trí tuệ.
	Âm nhạc không chỉ đơn thuần là để vui chơi, giải tí mà còn thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của trẻ.
	Ở trẻ mẫu giáo các hình thức tư duy trực quan hành động, tư tuy trực quan hình tượng và tư duy trừu tượng được biểu hiện trong bất kì hoạt động nào trong đó có âm nhạc. Tiếp xúc với âm nhạc đứa trẻ dần dần có khả năng tổng hợp cùng với tư duy logic.
	Âm nhạc giúp trẻ phát triển trí nhớ. Trí nhớ âm nhạc là khả năng thu nhận và ghi nhớ lại. Đặc điểm của trẻ mẫu giáo là ghi nhớ âm nhạc bằng tai nghe dựa vào nhạy cảm. Vì vậy, trong khi hát giáo viên nên gợi mở, giúp trẻ nhận thức, trên cơ sở ấy trí nhớ của trẻ ngày càng phát triển.
	Tính tích cực và sự tập trung chú ý trong giờ học âm nhạc giữ vai trò quan trọng trong việc củng cố và phát triển trí nhớ. Âm thanh là ngôn ngữ đặc thù của âm nhạc để tạo dựng hình tượng âm nhạc. 
	Như vậy, giáo dục âm nhạc thực hiện nhiều nhiệm vụ thúc đẩy hoạt động trí tuệ. [2]
2.1.3. Đặc điểm khả năng âm nhạc trẻ 4 - 5 tuổi. 
Trẻ biết nhận xét về âm nhạc như: Tính chất vui vẻ, nhộn nhịp, sôi nổi hay trầm tĩnh, êm dịu; nhịp độ nhanh chậm, cường độ to nhỏ, âm sắc nhạc cụ, giọng bạn hát, tiếng kêu của các con vật, tiếng vật gì gõ, tiếng đàn gì vang lên Trẻ hiểu được yêu cầu thể hiện sắc thái bài hát, thể hiện các động tác trong bài múa, biết hòa giọng mình với tập thể một cách thành thạo. Trong các động tác vận động, trò chơi, trẻ đã biết mô phỏng hình tượng, thích trò chơi vận động phân vai, giả làm mèo, gà, chim hót, tập làm ca sỹ Trẻ thích thêm bớt từ của các bài hát hoặc sáng tạo nhịp điệu mới. Đặc biệt, trẻ rất thích chơi với nhạc cụ. [2]
2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm.
Tuy âm nhạc là một trong những nội dung quan trọng để giúp trẻ phát triển toàn diện cho trẻ, nhưng những nội dung đó chưa thực sự đem lại kết quả cao, các tiết dạy chưa đem lại hiệu quả theo mong muốn, chưa phát huy tính tích cực của trẻ, trẻ đang còn thụ động trong các hoạt động.
2.2.1. Thuận lợi.
Lứa tuổi trẻ tương đối đồng đều, có sức khoẻ tốt để tham gia hoạt động của lứa tuổi, đa số trẻ của lớp nhanh nhẹn. Trẻ được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của nhà trường, giúp trẻ được thể hiện và nâng cao tính tự tin. Những hoạt động này vô cùng ý nghĩa với trẻ, nó giúp trẻ có cơ hội rèn luyện và thỏa sức thể hiện, vì thế mà trong các tiết học trẻ mạnh dạn và nhiệt tình hơn.
Ban giám hiệu nhà trường luôn đi sâu đi sát, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên có đủ phương tiện để chăm sóc và dạy trẻ như mở các lớp bồi dưỡng công nghệ thông tin cho giáo viên, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ Luôn tạo điều kiện mở các buổi học chuyên đề vào hè, các tiết dạy mẫu, dự giờ đồng nghiệp trong thao giảng, các hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp trường để học hỏi, củng cố kiến thức nghiệp vụ.
Đa số phụ huynh của lớp nhiệt tình, luôn quan tâm, ủng hộ cho các phong trào văn nghệ, hay hoạt động chung ở lớp, điều đó tạo cơ hội thuận lợi cho giáo viên xây dựng được những tiết học hay, chất lượng.
2.2.2. Khó khăn.
* Qua khảo sát một số giờ hoạt động âm nhạc của trẻ tôi nhận thấy:
- Kỹ năng hát của trẻ chưa được tốt, trẻ hát đang còn là hình thức học thuộc, hát chưa rõ lời, hát chưa đúng âm điệu bài hát.
- Cảm thụ âm nhạc chưa được cao, chưa hứng thú trong giờ hoạt động âm nhạc.
- Trẻ vận động theo nhạc và biểu diễn đang còn nhút nhát, rụt rè.
* Nguyên nhân dẫn đến hạn chế:
- Đa số trẻ mới bắt đầu đến trường nên mọi cái còn bỡ ngỡ, khóc nhè, một số cháu còn thụ động, nhút nhát chưa chú ý, 1/2 số trẻ chưa được học lớp nhà trẻ nên chưa được làm quen với âm nhạc nhiều.
- Sĩ số quá đông, phòng học nhỏ nên ảnh hưởng đến việc tổ chức hoạt động âm nhạc.
- Một số cháu còn nói ngọng nên việc tiếp thu các kiến thức cô truyền đạt chưa cao.
- Do hạn chế của giáo viên chưa biết đánh đàn nên cũng đang gặp nhiều bất cập. 
- Hình thức tổ chức lớp chưa linh hoạt, chưa kích thích hứng thú cho trẻ 
hoạt động. 
- Đồ dùng trực quan còn ít, chưa đẹp, chưa hấp dẫn. 
2.2.3. Khảo sát thực tế.
Từ những vấn đề có liên quan đến đề tài tôi tiến hành kháo sát trẻ tại lớp 4 tuổi A. Tôi đã tiến hành thử nghiệm 40 cháu, tôi thấy trẻ hát chưa đúng giai điệu lời ca bài hát, ngắt nghỉ chưa đúng chỗ, trẻ hát to quá làm sai cao độ bài hát, có trẻ lại hát nhanh, hát chậm so với phần nhạc đệm, có trẻ hát chưa rõ lời làm cho bài hát lộn xộn không đúng nhạc điệu, chưa làm rõ nội dung tình cảm của bài hát, trẻ chưa chú ý nghe nhạc, vận động theo nhạc chưa đúng. Một số trẻ chơi trò chơi âm nhạc chưa được linh hoạt. Kết quả khảo sát như sau:
Bảng 1. Bảng khảo sát tiêu chí giờ âm nhạc
TT
Nội dung khảo sát
Số trẻ
Mức độ
Tốt
Khá
Trung bình
SL
%
SL
%
SL
%
1
Trẻ có kỹ năng nghe hát đúng và rõ lời
40
13
32,5
17
42,5
10
25
2
Trẻ nghe hát, nghe nhạc, vận động theo nhạc
40
12
30
15
37,5
13
32,5
 3
Trẻ biết chơi trò chơi âm nhạc.
40
16
40
15
37,5
9
22,5
Với kết quả trên, tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ chưa có kỹ năng hát đúng, hát hay là do trẻ ở nhà hay hát tự do thành thói quen, trẻ tri giác câu hát của cô chưa trọn vẹn, bộ phát âm của trẻ chưa hoàn chỉnh, tai nghe âm nhạc của trẻ và năng khiếu âm nhạc của trẻ còn hạn chế. Trẻ ít được làm quen và tiếp xúc với âm nhạc. Đứng trước những khó khăn như vậy, tôi đã tìm ra một số biện pháp để rèn trẻ kỹ năng ca hát cho trẻ.
2.3. Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn âm nhạc.
2.3.1. Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ.
	Để tiến hành hoạt động âm nhạc cần tạo môi trường học tập và rèn luyện cho trẻ là rất cần thiết. Vì vậy, tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn, trang trí xung quanh lớp để tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách tốt nhất. 
Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tôi luôn chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ.
Cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh: Các loại lon, thùng thiếc, thùng giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy..., phục vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do.
Tôi còn sưu tầm thể hiện phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc cổ điển..., các loại nhạc cụ dân tộc. Khi có điều kiện tôi dùng đàn thật hay có thể sử dụng mô hình, tranh cho trẻ quan sát.
Ngoài ra, còn có một số đồ dùng khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc như: Khăn choàng, cờ đuôi nheo, vòng đeo tay, chân, những con búp bê bằng vải hay thú nhồi bông làm bạn nhảy cùng trẻ. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng.
Khi bố trí góc âm nhạc cần chú ý sao cho ở nơi đó tiếng ồn ào trẻ tạo ra tại góc không ảnh hưởng, làm phiền đến những hoạt động yên tĩnh ở góc khác. Để kích thích tính tò mò, ham hiểu biết lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, tôi luôn chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa.
Tại góc âm nhạc, tôi còn chú ý tạo điều kiện cho trẻ thể hiện những ý tưởng, mong muốn của trẻ, đặc biệt phát huy tác dụng của trẻ hỗ trợ nhau, liên kết với nhau tổ chức các hoạt động mang tính nghệ thuật. Khuyến khích trẻ tự làm hay cùng trẻ trang trí một số đồ dùng đồ chơi để vỗ hay gõ đệm bài hát nhằm gây hứng thú cho trẻ khi sử dụng. Có thể cho trẻ phối hợp chơi với nhóm tạo hình trang trí váy áo làm mặt nạ hóa trang... Trẻ vô cùng sung sướng khi được sử dụng đồ dùng do chính trẻ tạo ra, để thực hiện các hoạt động âm nhạc.
2.3.2. Biện pháp 2: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt
	Như chúng ta đã biết, chương trình giáo dục mầm non có nhiều thay đổi trong phương pháp và hình thức tổ chức, chương trình đã mở rộng khả năng sáng tạo cho cô và khuyến khích sự hứng thú của trẻ thông qua rất nhiều hình thức. Nội dung tích hợp vào âm nhạc hết sức nhẹ nhàng, không áp đặt, miễn sao nội dung đó phải thực sự gây hứng thú cho trẻ và có ấn tượng về hoạt động âm nhạc trẻ đang tham gia
	Để bắt đầu vào tiết dạy, bằng nhiều hình thức cô luôn lôi cuốn trẻ vào hoạt động như mở hội thi “Giọng ca vàng” của lớp hay một đoạn thơ ca, hò, vè để mời gọi, để khuyến khích trẻ hướng lên cô. Sau đó, cô lôi cuốn sự chú ý của trẻ bằng cách tạo môi trường âm nhạc như âm thanh giai điệu bài hát, âm thanh của các dụng cụ, bằng các trò chơi, câu đố, câu truyện có liên quan đến chủ để âm nhạc.
Vào bài sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ: Có thể sử dụng những dồ dùng vật thật hay những câu đố, những đoạn clip làm nổi bật chủ đề dạy. 
Ví dụ: Ở chủ đề “Thực vật” dạy bài hát “Màu hoa” cô giáo có thể trang trí ở lớp một số loại hoa tươi để thu hút trẻ.
Tổ chức các hoạt động đa dạng dựa vào các hoạt động trọng tâm. 
Ví dụ: Tổ chức dạy hát là trọng tâm thì có thể cho trẻ tập hát nhanh - chậm, hát to - nhỏ, hát nối tiếp nhau
Tổ chức biểu diễn có thể sử dụng nhiều hình thức như: Múa, hát, hát đối.
2.3.3. Biện pháp 3: Giáo dục âm nhạc thông qua tiết học.
Lớp mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi tôi chủ nhiệm thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non. Giáo dục âm nhạc cho trẻ gồm 4 hoạt động đó là hát, nghe, vận động, trò chơi. Xét tính chất kết hợp thì mỗi tiết có trọng tâm khác nhau. Dạy trẻ vận động lần 1 yêu cầu trẻ bắt chước vận động theo giáo viên đúng nhịp điệu, đúng động tác. Dạy trẻ vận động lần 2, 3, 4  thì yêu cầu tăng dần, trẻ không những tập đúng động tác mà còn biết phối hợp các động tác, thay đổi vị trí đội hình theo âm nhạc và thể hiện diễn cảm.
Ví dụ: Dạy vận động gõ đệm theo nhịp theo bài “Thật là hay”. Dạy vận động lần 1 trẻ  biết cách cầm dụng cụ âm  nhạc và sử dụng đúng nhịp điệu, đúng động tác. Dạy vận động lần 2, 3, 4 mức độ tăng dần lên, trẻ không những tập đúng nhịp, đúng động tác mà trẻ có thể phối hợp các động tác như là nhóm nhún theo nhịp, nhóm gõ đệm theo nhịp, nhóm vận động minh hoạ. Hoặc thay đổi vị trí, kết nhóm 3 vận động minh hoạ (có trẻ làm chim Sơn ca, có trẻ làm chim hoạ mi, có trẻ làm chim oanh). Đặc biệt trẻ biết thể hiện sự vui tươi, hồn nhiên  trong vận động.
Bên cạnh đó, tôi cũng đã nghiên cứu và áp dụng quan điểm đổi mới hình thức giáo dục âm nhạc. Mục đích giáo dục của hướng đổi mới là giáo viên là người hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động vui chơi, tìm tòi, khám phá. Trẻ tham gia hoạt động, một cách hứng thú, chủ động để phát triển khả năng cá nhân.
Tôi đã tích cực làm việc trực tiếp với nhóm, cá nhân để giúp trẻ thực hiện tốt hoạt động âm nhạc. Trẻ hoạt động không bị áp đặt để phát huy năng lực bản thân, được trao đổi, nhận xét để trở lên năng động hơn. Chính vì vậy, trong vận động theo nhạc, trẻ tự do thể hiện nhiều cách khác nhau, không nhất thiết yêu cầu mọi trẻ vận động giống nhau.
Ví dụ: Dạy trẻ vận động theo nhạc bài “Cháu thương chú bộ đội” của tác giả Hoàng Văn Yến, sau khi đã cho trẻ làm quen với một số cách vận động theo nhạc, tôi cho trẻ thể hiện bằng nhiều cách khác nhau như cô cho 3 tổ hội ý xem tổ của mình vận động theo cách nào, sau đó cho cả 3 tổ thực hiện vận động cùng một lúc. Có thể tổ gõ đệm theo tiết tấu chậm, có tổ bước kết hợp đá chân (Bước, bước, bước, nhảy đá chân), có tổ vận động minh hoạ trên nền nhạc.
	Khi tiến hành trên lớp: Phần thực hiện hát mẫu của cô tôi phải hát đúng rõ lời, đúng giai điệu bài hát, có như vậy trẻ mới tri giác trọn vẹn bài hát của tôi vừa hát một cách chính xác. Bởi lứa tuổi này trẻ đang bắt chước và làm theo người lớn nên mọi cử chỉ và việc làm của cô phải chuẩn mực để làm gương cho trẻ học tập và noi theo. Nếu hát không chuẩn lời, giai điệu không đúng, trẻ sẽ bắt chước hát theo đúng như vậy. Vì thế sẽ rất khó khăn bắt trẻ sửa đúng lại giai điệu bài hát vì cô giáo là khuôn mẫu của trẻ.
	Trong khi dạy trẻ hát, tôi luôn chú ý lắng nghe trẻ hát, nếu phát hiện trẻ hát sai tôi sẽ kịp thời sửa chữa uốn nắn lại cho trẻ. Để tránh sự nhàm chán cho trẻ tôi cho trẻ thi đua giữa các nhóm, các tổ, xem nhóm nào, tổ nào hát đúng nhất, hay nhất, có như thế mới kích thích được tính tính cực của trẻ trong học tập.
2.3.4. Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc thông qua các môn học khác.
	Tôi thường xuyên chú ý lồng ghép âm nhạc vào các môn học khác ở các bài sao cho

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_giao_duc_am_nhac_c.docx