SKKN Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 – 5 tuổi thông qua tiết dạy hát

SKKN Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 – 5 tuổi thông qua tiết dạy hát

 Sinh thời Bác Hồ của chúng ta rất coi trọng công tác giáo dục, Người luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Người đã từng viết bức thư gửi các em nhân ngày khai trường: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Chính vì vậy, tôi cho rằng việc giáo dục thế hệ trẻ và đào tạo thành những con người phát triển toàn diện có ích cho xã hội là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó trước tiên chúng ta phải chú trọng đến công tác giáo dục mầm non. Bởi bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân và các cô giáo mầm non là những kỹ sư tâm hồn là những người đặt nền móng ban đầu tạo nên nhân cách con người.

Ở trường mầm non trẻ được làm quen với rất nhiều hoạt động. Hoạt động khám phá khoa học, làm quen với văn học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc. Mỗi một hoạt động đều có một vai trò nhất định trong việc giáo dục toàn diện cho trẻ.

 Âm nhạc là môn nghệ thuật vô cùng quan trọng và hấp dẫn đối với trẻ mầm non. Âm nhạc còn là món ăn tinh thần với mỗi người chúng ta, nhất là những trẻ ngay từ khi lọt lòng ra đã được mẹ, bà hát ru bằng những làn điệu dân ca, chính vì thế mà âm nhạc đã đi sâu vào tâm hồn trẻ thơ. Không chỉ như vậy mà âm nhạc còn đem lại cho trẻ một thế giới âm thanh kỳ diệu.

 Âm nhạc tác động đến tâm hồn trẻ thơ những cái hay cái đẹp trong cuộc sống đem đến giá trị tinh thần vô cùng to lớn dưới hình thức như trò chơi nghệ thuật. Nó mang đến cảm giác mới lạ cho trẻ thông qua “ thính giác” và “ thị giác” làm thỏa mãn nhu cầu giải trí của trẻ, giúp trẻ vui vẻ hào hứng trong cuộc sống tập thể. Nếu nói vui chơi là hoạt động chủ đạo ở lứa tuổi này thì âm nhạc là hoạt động hấp dẫn và bổ ích. Đây là lứa tuổi tốt nhất cho sự phát triển năng khiếu, những ấn tượng để lại trong thời kỳ này sẽ theo trẻ suốt cuộc đời.[1]

 

doc 20 trang thuychi01 8712
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 – 5 tuổi thông qua tiết dạy hát", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. MỞ ĐẦU:
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
 Sinh thời Bác Hồ của chúng ta rất coi trọng công tác giáo dục, Người luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Người đã từng viết bức thư gửi các em nhân ngày khai trường: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.
Chính vì vậy, tôi cho rằng việc giáo dục thế hệ trẻ và đào tạo thành những con người phát triển toàn diện có ích cho xã hội là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó trước tiên chúng ta phải chú trọng đến công tác giáo dục mầm non. Bởi bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân và các cô giáo mầm non là những kỹ sư tâm hồn là những người đặt nền móng ban đầu tạo nên nhân cách con người...
Ở trường mầm non trẻ được làm quen với rất nhiều hoạt động. Hoạt động khám phá khoa học, làm quen với văn học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc... Mỗi một hoạt động đều có một vai trò nhất định trong việc giáo dục toàn diện cho trẻ.
 Âm nhạc là môn nghệ thuật vô cùng quan trọng và hấp dẫn đối với trẻ mầm non. Âm nhạc còn là món ăn tinh thần với mỗi người chúng ta, nhất là những trẻ ngay từ khi lọt lòng ra đã được mẹ, bà hát ru bằng những làn điệu dân ca, chính vì thế mà âm nhạc đã đi sâu vào tâm hồn trẻ thơ. Không chỉ như vậy mà âm nhạc còn đem lại cho trẻ một thế giới âm thanh kỳ diệu. 
 Âm nhạc tác động đến tâm hồn trẻ thơ những cái hay cái đẹp trong cuộc sống đem đến giá trị tinh thần vô cùng to lớn dưới hình thức như trò chơi nghệ thuật. Nó mang đến cảm giác mới lạ cho trẻ thông qua “ thính giác” và “ thị giác” làm thỏa mãn nhu cầu giải trí của trẻ, giúp trẻ vui vẻ hào hứng trong cuộc sống tập thể. Nếu nói vui chơi là hoạt động chủ đạo ở lứa tuổi này thì âm nhạc là hoạt động hấp dẫn và bổ ích. Đây là lứa tuổi tốt nhất cho sự phát triển năng khiếu, những ấn tượng để lại trong thời kỳ này sẽ theo trẻ suốt cuộc đời.[1]
 Tóm lại môn “ âm nhạc” ở trường mầm non nhằm đưa âm nhạc đến với đời sống của trẻ thơ là cơ sở ban đầu cho việc phát triển văn hóa, âm nhạc góp phần vào giáo dục thẩm mĩ, đạo đức, trí tuệ và thể chất cho trẻ. Trong quá trình trẻ tiếp xúc với hoạt động âm nhạc như: nghe cô hát, tự mình ca hát nhảy múa, trò chơi âm nhạc sẽ hình thành những yếu tố nhân cách con người, phát triển toàn diện hài hòa. Đầu tiên chỉ là sự ham thích chung đối với sự hoạt động múa hát, dần dần xuất hiện quan hệ lựa chọn nghĩa là có sự ham thích khác nhau đó là cơ sở của việc hình thành năng khiếu âm nhạc cho trẻ. “ Giáo dục âm nhạc” là môn học vô cùng quan trọng, âm nhạc ví như cơm ăn nước uống đối với trẻ mầm non mà không thể thiếu được. Vì vậy mỗi lần làm quen với tác phẩm âm nhạc trẻ ở lứa tuổi mầm non rất vui và thích thú “như cá gặp nước, như nắng hạn gặp mưa” tác phẩm âm nhạc là một bức tranh vẽ con người, vẽ cuộc sống với mối quan hệ tổng hòa. Bức tranh ấy là hình ảnh mà được cụ thể khái quát hóa thành hình tượng âm nhạc qua sự sáng tác của nhạc sĩ. Do những đặc trưng riêng qua tác phẩm âm nhạc đã trở thành phương tiện quan trọng đặc biệt trong giáo dục mầm non. Những rung động mạnh mẽ đối với con người và cuộc sống, nhờ những cảm xúc và tình cảm ấy nó làm cho trẻ nhận thức về thế giới xung quanh rõ ràng và đặc sắc hơn, âm nhạc là môn học mà trẻ yêu thích, trẻ thích được nghe cô hát, thích được nghe những bài hát mang đậm bản sắc dân tộc lấp lánh trong lời ca, đến với âm nhạc như đến với thế giới kỳ ảo, với niềm say mê sung sướng và tìm kiếm không mỏi mệt với tác phẩm âm nhạc và được san sẻ niềm vui, hình ảnh âm nhạc tạo nên tính đồng cảm và tinh thần kỷ luật, ý tức tập thể được hình thành và củng cố. Giáo dục âm nhạc còn là phương tiện giáo dục và phát triển thẩm mĩ của trẻ khả năng lĩnh hội và phát triển cảm thụ và hiểu biết cái đẹp, phân biệt được cái hay cái giở, biết được hoạt động độc lập sáng tạo trong khi tiếp súc với các dạng hoạt động khác như: Múa hát vỗ tay theo nhịp, phách, trống Trẻ có khả năng trải nghiệm những xúc động trong quá trình cảm thụ và thể hiện âm nhạc chăm chú đánh giá so sánh âm nhạc.[2]
 Xuất phát từ nhận thức đó tôi đã chọn cho mình đề tài “ Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 – 5 tuổi thông qua tiết dạy hát”. Tôi nghiên cứu đề tài này với mục đích nâng cao hiệu quả tiết dạy tốt góp kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ hiệu quả hơn.
1.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
	Tầm quan trọng của việc cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi làm quen với âm nhạc thông qua tiết dạy hát đối với việc phát triển toàn diện cho trẻ mầm non.
	Thực tế của vấn đề dạy trẻ làm quen với hoạt động âm nhạc ở các lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi trường mầm non Hà Bắc.
	Tổ chức tiết học ở lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi bằng phương pháp lồng ghép và tích hợp các môn học khác.
1.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
	Các cháu lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi trường mầm non Hà Bắc, số trẻ 30 cháu, cùng tài liệu sách báo có liên quan đến việc cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi làm quen với hoạt động âm nhạc.
1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
	Để nghiên cứu đề tài này có kết quả tôi đã sử dụng những phương pháp sau:
+ Phương pháp nghiên cứu lý luận
+ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
+ Phương pháp quan sát, theo dõi ghi chép
+ Phương pháp thực nghiệm: Chọn hai nhóm ; Nhóm trước thực nghiệm và nhóm sau thực nghiệm.
+ Phương pháp thực nghiệm: Trò chuyện trưng cầu ý kiến của phụ huynh trẻ và các cô giáo trực tiếp đứng lớp 4 - 5 tuổi để tìm hiểu các hình thức cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi làm quen với âm nhạc. 
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
2.1: CỞ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ.
	Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc cổ điển từ trong bào thai sẽ kích thích sóng điện não, giúp não phát triển tăng trí thông minh sau này. Như chúng ta đã biết âm nhạc có tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Tâm hồn trẻ thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu đối với trẻ.[1]
Âm nhạc có ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Trước hết, âm nhạc được coi là khả năng tốt nhất để phát triển tai nghe. Tính chất đa dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạnh, sự trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ mẫu giáo là vô cùng cần thiết, đòi hỏi cô giáo phải chu đáo, yêu nghề, cho trẻ làm quen với âm nhạc trong tất cả các hoạt động.
Thực tế cho ta thấy rằng: Trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo rất nhạy cảm đối với âm nhạc. Trẻ em rất thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động có âm nhạc. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức thẩm mĩ cho trẻ, là phương tiện hình thành đạo đức cho trẻ biết yêu ghét rõ ràng. Giáo dục âm nhạc còn hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, tình yêu thương con người rộng lớn. Hình thành và phát triển thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể: Đó là tính tổ chức kỷ luật tự chủ mạnh dạn trước mọi người. Giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức cho trẻ qua học tập, vui chơi trong cuộc sống. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như nghe cô hát nhảy múa, chơi trò chơi âm nhạc Sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện hài hòa, đó là sự phát triển về thẩm mĩ, đạo đức, trí tuệ và thể lực, trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Thật vô cùng quan trọng nhưng hình thành cho trẻ thật không phải dễ.
2.2: THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ.
a. Thực trạng chung.
 	Năm học này tôi được phân công dạy lớp 4 – 5 tuổi trẻ trong lớp có đa số các cháu được học ở lớp bé và nhận thức của trẻ tương đối đồng đều rất thuận lợi cho việc giảng dạy trẻ tiếp thu nắm bắt nhanh những yêu cầu cô đưa ra trẻ sáng tạo những câu hỏi thông minh trong các câu hỏi, ngộ nghĩnh dí dỏm trong các câu trả lời, phòng lớp đảm bảo diện tích cao ráo rộng rãi thoáng mát, nhà trường đầu tư trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho môn âm nhạc, hàng năm nhà trường còn phát động giáo viên và phụ huynh làm đồ dùng, mô hình . . .phục vụ cho các môn học nói chung và môn giáo dục âm nhạc nói riêng. Tổng số là 30 cháu, đã học ở nhà trẻ và mẫu giáo 3 – 4 tuổi là 100%. Nhiều cháu đến lớp còn khóc nhè, trẻ chưa biết hát và nhiều trẻ nói chưa chọn câu. Hầu như chưa thích học môn âm nhạc là nhiều. Vào những ngày đầu năm học tôi hay hát cho trẻ nghe, rồi tập trẻ hát những bài hát mau thuộc. Tôi nhận thấy nhiều trẻ rất thích nghe tôi hát, trẻ còn nói: “cô giáo mình hát hay thật” dần dần tôi nhận thấy trẻ bắt đầu ham thích đến lớp. Tôi tiếp tục nghiên cứu tìm tòi học hỏi vốn kinh nghiệm: làm thế nào để trẻ thích tìm hiểu về âm nhạc và hứng thú tham ra vào các hoạt động có âm nhạc và tôi đã trực tiếp áp dụng vào lớp mình.
b. Thực trạng bản thân: 
Đối với bản thân mặc dù tôi được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn nhưng thật ra tôi không được học chuyên sâu của môn âm nhạc, lúng túng trong cách xây dựng tiết dạy và sử dụng các thủ thuật gợi cảm súc gây hứng thú, không được học và sử dụng đàn nên ảnh hưởng đến tiết học âm nhạc. 
c. Thực trạng học sinh: 
Dạy trẻ ở một độ tuổi nhưng khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều, số trẻ sinh vào cuối năm nhiều trẻ còn nhút nhát, trẻ yếu về thể lực không thích vận động. Vì vậy khi truyền thụ tác phẩm âm nhạc cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn.
d. Kết quả của thực trạng:
 	Từ những vấn đề trên tôi đã tổ chức thực hiện tiết dạy âm nhạc truyền thống cùng với một số cháu trong độ tuổi tại lớp là 30 cháu, với sự chuẩn bị đầy đủ các loại đồ dùng đồ chơi nhưng tôi thấy chưa cao điều đó dẫn đến kết quả thực trạng như sau:
 + 63,3% Trẻ đạt vận động kĩ năng hát và nghe nhạc. 
 + 63,3% Trẻ có kĩ năng hát.
 + 56,6% Trẻ có kĩ năng vận động.
 + 13,3% Trẻ chưa hứng thú học.
* Nhận xét chung:
 	Qua khảo sát ban đầu của chất lượng tôi thấy trẻ có nề nếp đạt được yêu cầu nhưng chưa có sự linh hoạt, phần lớn chỉ làm theo hướng dẫn gợi ý của cô chính vì vậy số lượng trẻ khá giỏi còn chưa cao.
 	Cô chuẩn bị bài còn sơ sài chưa có tính khoa học, đạo cụ, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho tiết âm nhạc còn chưa đủ, chưa sáng tạo.
 	Kết quả trẻ đạt khá giỏi là chưa cao là do thiếu cơ sở vật chất, trang phục, đạo cụ âm nhạc và năng kiếu âm nhạc của cô còn hạn chế.
 	Từ kết quả của tiết dạy truyền thống đạt kết quả chưa cao nên tôi luôn chăn chở làm thế nào để nâng cao chất lượng của môn “ giáo dục âm nhạc” cho trẻ. Bởi vì thế mà tôi luôn cố gắng tham khảo tài liệu, tạp san, dự các lớp chuyên đề nắm được cái mới, học hỏi đồng nghiệp, trao đổi phụ huynh nhằm nâng cao tay nghề. Để đạt được điều đó, tôi đã lựa chọn đề tài này và đi sâu vào một vấn đề đó là “ Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 – 5 tuổi thông qua hoạt động dạy hát” ở trường mầm non xã Hà Bắc.
2.3. CÁC GIẢI PHÁP SỬ DỤNG ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
 *Biện pháp 1: Tạo môi trường âm nhạc phong phú.
Tạo môi trường cho trẻ hoạt động là rất cần thiết trong chương trình đổi mới, một môi trường đẹp mắt, phong phú sẽ tạo cho trẻ cảm hứng, khơi dậy ở trẻ tính tò mò, ham hiểu biết, thích khám phá biểu diễn nghệ thuật.
Môi trường cho trẻ hoạt động là nơi cô bầy biện, trang trí, cung cấp cho trẻ dụng cụ âm nhạc, những hình ảnh biểu diễn âm nhạc, những nốt nhạc vui vẻ, nhảy nhót. Đặc biệt là các dụng cụ âm nhạc đẹp mắt, phong phú, bầy biện, đẹp mắt trong góc nghệ thuật sẽ là động lực rất lớn thu hút trẻ. Muốn đạt được kết quả tốt trong giờ học âm nhạc cô giáo phải tạo ra môi trường sẵn có xung quanh lớp, chủ yếu là vận dụng môi trường sống đã có sẵn như sân vận động, lớp học, tổ chức cho trẻ chơi kết hợp múa hát, biểu diễn. Qua đó rèn luyện kỹ năng hát đúng nhạc, đúng giai điệu, cường độ, kiểu dáng, phong thái âm nhạc khéo léo hòa quyện vào lời ca. 
 	 Đặc biệt hơn nữa tôi đầu tư suy nghĩ và làm ra các loại đồ dùng, dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động như: Trống lắc, xắc xô, phách tre, quạt, nơ hoa và các trang phục truyền thống . . . Như góc thư viện khi tổ chức cho trẻ chơi, ở góc này trẻ như đang được bước vào thế giới thần tiên. Cô bố trí, sưu tầm tranh ảnh sắp xếp theo nhiều các loại tranh có các bạn nhỏ đang biểu diễn và các bài hát trong chương trình, theo chủ đề, chủ điểm ngoài chương trình và một số tranh các cô ca sĩ biểu diễn. Trong tranh cô đặt tên cho các bài hát mà đang thể hiện theo các động tác, các thể loại múa hay có thể cho trẻ tự sáng tác điệu múa mà trẻ yêu thích. Cô đóng vai hướng lái giúp trẻ hoàn thành ý nguyện của trẻ. Đối với góc nghệ thuật: Cô chuẩn bị cho trẻ các đồ chơi gắn liền với các hoạt động, khi biểu diễn trẻ hóa thân vào nhân vật với các đồ dùng hấp dẫn và mang tính nghệ thuật tự tay trẻ làm ra mà cô chuẩn bị sẵn một số giấy bìa, hộp cứng giúp trẻ gấp, cắt các quạt giấy. Trẻ có thể tự tay cắt các họa tiết hoa, quả, con vật . . . để gián vào những chiếc quạt của trẻ.
 Ví dụ: Với những chiếc khăn thêu tự tay trẻ làm bằng các vật liệu rễ tìm như túi bóng, vải vụn, lá cây . . . sau đó được cô hướng lái. Trẻ có thể tự tay hái các loại lá có sẵn các loại lá, dây hoa, lá chuối . . . Trẻ tự cắt các họa tiết để gián vào các chiếc khăn mà trẻ làm, trẻ có thể làm các vòng hạt, vòng hoa, vòng lá tùy thuộc vào các chủ điểm trong bài múa. Từ những nguyên liệu sẵn có ở địa phương giúp trẻ tập tạo cho mình những chiếc váy từ những mảnh vải, lá cây, túi bóng thành những chiếc váy mang đầy tính nghệ thuật. Điều cần phải chú ý những đồ dùng phải an toàn, hợp vệ sinh, tính giáo dục. Ngoài ra cô cần chuẩn bị thêm những đồ dùng khác, khi trẻ thực hiện một giờ chơi, có thể 2 – 3 buổi chơi đã hoàn thành được ý nguyện, cô có thể sử dụng đồ chơi của mình thể hiện một số bài vận động. Qua cách nghĩ và làm như vậy tôi đã tạo ra một góc hoạt động âm nhạc đa dạng, phong phú đã giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động có nhiều ý tưởng hay khi tham gia hoạt động âm nhạc.
 	Bên cạnh đó trong giờ hoạt động ngoài trời tôi còn tận dụng những bức tranh trên tường ở trường bằng cách cho trẻ cùng cô hát bài có nói trong nội dung bức tranh, khi dạo chơi vườn hoa, vườn rau tôi cũng gợi mở cho trẻ thi nhau hát về những bài hát có trong chủ điểm trong đó có bài “ cháu yêu bà” . . . hình thức này đã giúp trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo hay và có ý thức thi đua nhau hát.
Thông qua hoạt động nghệ thuật đó giúp rèn luyện kỹ năng sống, tìm tòi khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức, kỹ năng của trẻ được bồi dưỡng, củng cố bổ sung tạo cơ hội cho trẻ được lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo tổ nhóm tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ khả năng của mình.
 	Từ những môi trường phù hợp, đa dạng, phong phú, sinh động trên sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên góp phần hình thành nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin của cô và trẻ. Vì vậy tạo môi trường cho trẻ hoạt động là một việc vô cùng quan trọng bởi nó là chỗ dựa, là cơ sở vững chắc cho các trẻ ca hát. Đòi hỏi cô giáo phải biết tạo cảm xúc cho trẻ, đồng thời cũng phải hướng lái, phải gợi mở cho trẻ có cảm xúc khi tham gia vào hoạt động âm nhạc. Có như vậy mới phát huy được năng kiếu âm nhạc ở trẻ có hiệu quả.
 * Biện pháp 2: Sáng tạo làm đồ dùng, dụng cụ âm nhạc.
 	Như chúng ta đã biết, trẻ mầm non là lứa tuổi rất hiếu động, thích cái mới, cái đẹp, sặc sỡ. Chính vì vậy việc làm đồ dùng, đồ chơi cho tiết dạy sao cho đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp với chủ điểm với hoạt động đó nó kích thích tính chủ động và khả năng hoạt động sáng tạo, sự hứng thú hoạt động của trẻ
 Những đồ dùng dễ kiếm như: Giấy bọc, túi bóng màu, vải để cắt hoa, khăn, hạt cườm, cây hoa cỏ may làm vòng tay, vòng cổ trang trí, mũ áo,. . . Những đồ dùng phải đảm bảo an toàn ( không sắc nhọn, dễ cầm, kích thước phù hợp ), dễ cất giữ, bảo quản ( có thể bỏ vào túi bóng, hộp treo lên tủ) dễ phục hồi và sửa chữa ( cô trò tự làm vá các đường chỉ bị bật sâu lại vòng . . .)
 	Mọi người đều công nhận rằng đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. Tuy nhiên, không ai cũng có tiền mua và mua được hết tất cả các đồ chơi cho trẻ. Chúng ta là giáo viên mầm non có đôi bàn tay khéo léo và luôn tìm kiếm, thu lượm những phế liệu và làm ra những đồ chơi tự tạo.
 Một số đồ dùng, dụng cụ âm nhạc cô và trẻ tự làm
 * Biện pháp 3: Đổi mới phương pháp dạy học áp dụng các thủ thuật thu hút trẻ
 	Với phương pháp truyền thống dạy học tập chung chủ yếu vào hoạt động của cô theo kiểu thông báo, trẻ chủ yếu là ngồi lắng nghe để phát huy tính tích cực và khả năng sáng tạo của trẻ chúng ta cần thay đổi phương pháp hướng dẫn, lấy trẻ là trung tâm cho hoạt động bởi đây là phương pháp phát huy tối đa tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ. Để phát huy được điều đó tôi đã:
 	Để trẻ tự thể hiện những gì trẻ biết và khuyến khích trẻ sáng tạo, trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, cảm xúc, sự hiểu biết của mình đối với nội dung bài hát, với hiện tượng xung quanh bằng cách tự lựa chọn: bài trẻ muốn hát? Hát như thế nào? Thể hiện được cảm xúc qua các bài hát ra sao?
 	Tôi thường sử dụng những câu hỏi gợi mở, giúp trẻ củng cố và nhận dạng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau khuyến khích trẻ suy nghĩ và tìm cách giải quyết và vận động những gì đã, đang, và sẽ làm. Vì vậy khi tổ chức hoạt động ca hát tôi luôn vận dụng theo từng bài hát từng chủ điểm để có thể tiến hành theo các trình tự sau giới thiệu bài hát tôi vận dụng vào nội dung bài ca tính chất và sắc thái âm nhạc, tôi luôn trò truyện với trẻ giảng giải cho trẻ hiểu hoặc sử dụng tranh ảnh và đồ dùng trực quan để giới thiệu cho trẻ mọi lúc mọi nơi, nhất là khi tổ chức cho trẻ hoạt động góc, tham quan dạo chơi, làm như vậy sẽ tạo hứng thú cho trẻ làm quen với bài hát.
 Hát kết hợp với một số dụng cụ âm nhạc 
 Khi trẻ đã thuộc bài hát, tôi gợi ý hướng dẫn cho trẻ phong cách biểu diễn kết hợp nhạc cụ trang phục âm nhạc để gây hứng thú cho trẻ. Tôi tổ chức dưới nhiều hình thức hát đồng ca, tốp ca, song ca, . . . Theo các hình thức: hát đối, hát đuổi, hát nhanh, hát chậm.
 	Không những dạy trẻ ca hát bằng các hoạt động chung mà tôi còn thể hiện đều dặn hàng ngày, tôi thường sử dụng các bài hát làm phương tiện dẫn dắt, mở đầu để khích thích trẻ hoạt động, ngoài ra còn để ôn luyện bài hát đó. Ví dụ tôi chọn bài hát “ cháu yêu bà” làm nội dung cho dạy trẻ với môi trường xung quanh. Ngoài ra việc tổ chức cho tất cả các trẻ trong lớp được thực hiện nhóm biểu diễn các hình thức nghệ thuật cao hơn. Còn những cháu yếu thì tôi cũng có kế hoạch bồi dưỡng các cháu vào những thời điểm thích hợp, để đến hoạt động chung các cháu có thể hát cùng bạn có hiệu quả hơn đối với giáo dục âm nhạc, các trò chơi có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển năng khiếu. Vì vậy khi sử dụng phát triển năng khiếu này đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo và khéo léo. 
 	Trò chơi làm quen với độ cao âm như: “ mi son la” hoặc trò chơi 5 âm “ đồ rê mi son la” trò chơi này có thể dành cho trẻ có năng khiếu thể hiện, cả lớp cùng phụ họa. Đấy là hình thức cho trẻ làm quen với các cung bậc cơ bản nhất của âm thanh chuẩn trong hệ thống âm thanh. [3]
 Trò chơi “ ai nhanh nhất”, “ bao nhiêu người hát”, “ đoán tên bài hát” . . . có tác dụng luyện phản xạ nhanh thông qua âm thanh.
 Ngoài ra còn các trò chơi như: “ minh họa theo nội dung bài hát”, “ bắt trước tiếng kêu con vật”, “ nhảy theo nhịp phách”, “ gõ theo nhịp tấu” các trò chơi này tạo kỹ năng cảm nhận nhịp điệu âm nhạc và phát huy tính sáng tạo của trẻ trong hoạt động âm nhạc.
 Hát minh họa theo nội dung bài hát “Trống cơm”
Tóm lại, đổi mới phương pháp dạy học kết hợp sử dụng các thủ thuật để thu hút trẻ tạo nguồn cảm hứng cho trẻ trước và trong giờ thực hiện nhiệm vụ chính là việc rất cần thiết sẽ gây cho trẻ cảm giác thích thú, hưng phấn khi tham gia vào hoạt động đạt kết quả cao.
* Biện pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy.
	Thường xuyên vào các trang web như: You tobe.com, blog socnhi.com, nhạc của tôi.vn, zing me.mp3để tìm các tư liệu phù hợp với nội dung bài dạy sau đó làm các hiệu ứng với hình ảnh, ảnh động, sdile show, video clip kết hợp với các phần mềm: pwerp

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_nang_cao_chat_luong_giao_duc_am_nhac_cho_tre_4_5_tuoi_t.doc