SKKN Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế, xây dựng giáo án điện tử cho hoạt động học tại lớp B2 (4 - 5 tuổi) Trường mầm non Quảng Tâm, Thành phố Thanh Hóa

SKKN Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế, xây dựng giáo án điện tử cho hoạt động học tại lớp B2 (4 - 5 tuổi) Trường mầm non Quảng Tâm, Thành phố Thanh Hóa

Trong giai đoạn hiện nay đất nước chúng ta đang phát triển cùng với sự phát triển của thế giới về nền kinh tế thị trường cũng như nền giáo dục tri thức, xã hội. Đặc biệt nhất là chúng ta lại đang trong thời kỳ toàn cầu hóa về công nghệ thông tin, công nghệ 4.0. Sự bùng nổ về khoa học công nghệ đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội. Quyết định số 81/2001/QD - TTg, thủ tướng chính phủ đã giao nhiệm vụ trọng tâm cho ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Hay trong Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 cũng đặt ra mục tiêu: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Giáo dục mầm non nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân. Để hòa nhập được sự phát triển chung và đáp ứng được nhu cầu thực tế của xã hội thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là hết sức cần thiết. Bậc học mầm non là nền tảng đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực, phát triển nhân tài cho đất nước, việc ứng dụng công ghệ thông tin vào trong giảng dạy cho trẻ là việc làm rất quan trọng và cần thiết trong nhiệm vụ đào tạo con người trong giai đoạn hiện nay.

doc 19 trang thuychi01 15293
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế, xây dựng giáo án điện tử cho hoạt động học tại lớp B2 (4 - 5 tuổi) Trường mầm non Quảng Tâm, Thành phố Thanh Hóa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. MỞ ĐẦU
1.1 Lí do chọn đề tài:
Trong giai đoạn hiện nay đất nước chúng ta đang phát triển cùng với sự phát triển của thế giới về nền kinh tế thị trường cũng như nền giáo dục tri thức, xã hội. Đặc biệt nhất là chúng ta lại đang trong thời kỳ toàn cầu hóa về công nghệ thông tin, công nghệ 4.0. Sự bùng nổ về khoa học công nghệ đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội. Quyết định số 81/2001/QD - TTg, thủ tướng chính phủ đã giao nhiệm vụ trọng tâm cho ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Hay trong Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 cũng đặt ra mục tiêu: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Giáo dục mầm non nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân. Để hòa nhập được sự phát triển chung và đáp ứng được nhu cầu thực tế của xã hội thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là hết sức cần thiết. Bậc học mầm non là nền tảng đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực, phát triển nhân tài cho đất nước, việc ứng dụng công ghệ thông tin vào trong giảng dạy cho trẻ là việc làm rất quan trọng và cần thiết trong nhiệm vụ đào tạo con người trong giai đoạn hiện nay.
Hiện nay việc dạy học bằng giáo án điện tử đã và đang trở thành một phong trào sôi nổi ở các trường mầm non. Sử dụng giáo án điện tử trong chương trình dạy học là một nội dung cơ bản, trọng điểm nhất trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sẽ giúp cho giáo việc cập nhật, thu thập thông tin, kiến thức mà giáo viên để truyền đạt tới trẻ sẽ chính xác, và mang tính thẩm mỹ, sát thực với cuộc sống hiện thực truyền tải kiến thức tới trẻ một cách hiệu quả nhất. Sử dụng giáo án điện tử giúp cho giáo viên tiết kiệm được thời gian làm đồ dùng dạy học, lưu trữ bài giảng của mình một cách dễ dàng, gọn nhẹ. Sư sinh động trong giáo án điện tử giúp trẻ thích thú hơn khi học, điều này cũng giúp giáo viên đơn giản hóa việc lập giáo án và chỉnh sửa giáo án. Ở các trường Mầm non đã đầu tư, trang bị những thiết bị cần thiết như: Tivi, đầu video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính, máy chiếu, nối mạng Internettạo điều kiện cho người giáo viên sử dụng phần mềm giáo án điện tử vào trong giảng dạy một cách thuận tiện nhất. Giáo án điện tử chính là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc giảng dạy của giáo viên , giúp đổi mới phương pháp, hình thức dạy học đổi mới cả phương thức lĩnh hội tri thức của trẻ từ hình thức bị động sang chủ động và là ‘cánh cửa” mở ra hướng đi mới cho nền giáo dục của nước nhà. Như chúng ta đã biết ở lứa tuổi mầm non tư duy của trẻ là trực quan minh họa, nhiều nội dung hoạt động cần có những hình ảnh, âm thanh thực cho trẻ quan sát, lắng nghe để trẻ dễ hiểu, dễ nhớ và khắc sâu kiến thức và vấn đề khó khăn gặp phải ở đây chính là hình ảnh cho trẻ quan sát phải sinh động, chính xác nhưng giáo viên lại không có điều kiện cho trẻ đi tham quan thực tế thì việc khai thác các tư liệu, hình ảnh trong trang tài nguyên của phần mềm giáo án điện tử là vô cùng phong phú nâng cao tính sinh động và hiệu quả trong khi dạy, với các tư liệu bài giảng này cô giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú và hấp dẫn nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, vừa đạt hiệu quả trong việc giúp trẻ chủ động tiếp thu kiến thức trong học tập và quan trong hơn giờ học sẽ tạo co trẻ sự hứng thú tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. Sử dụng phần mềm giáo án điện tử chúng ta có thể mang đến cho trẻ những trải nghiệm thực tế như: Làm quen hiện tượng thiên nhiên mưa, gió,bão lũ, mà hiện tượng này lúc đó không xảy ra tự nhiện, hay trẻ có thể quan sát những con vật sống trong rừng với đầy đủ các vận động, cách kiếm mồi, tiếng kêu của chúng mà trong thực tế trẻ khó có thể tự bắt gặp ... Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non không phải là công cụ hỗ trợ và thay thế hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác song nó đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. 
Hiện nay tuy giáo viên đã có những tiến bộ trong kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, song trong qúa trình thiết kế, xây dựng giáo án điện tử việc tạo hiệu ứng cho bài giảng đôi khi vẫn còn chưa hợp lí cho từng hoạt động cụ thể. Ở một số hoạt động hiệu ứng mà giáo viên tạo ra còn chưa thực sự sinh động, chưa lôi cuốn được trẻ.Trẻ nhàm chán và không mấy hứng thú tham gia vào hoạt động khiến cho giờ học đạt kết quả không cao.Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính và mạng Internet chưa được giáo viên thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu, xây dựng giáo án chưa có tính hiệu quả ... Để đáp ứng được những yêu cầu trên, đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng nâng cao kiến thức tìm tòi, nghiên cứu các phần mềm ứng dụng để từ đó tìm ra các giải pháp để ứng dụng trong việc giảng dạy, người giáo viên phải sáng tạo thiết kế cho mình những giờ dạy thật sinh động, hiệu quả, phù hợp với từng hoạt động. 
Chính vì vậy mà tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế, xây dựng giáo án điện tử cho hoạt động học tại lớp B2 (4 - 5 tuổi) Trường mầm non Quảng Tâm, Thành phố Thanh Hóa” để góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy
1.2. Mục đích nghiên cứu:
- Đề ra giải pháp trong việc thiết kế, xây dựng giáo án điện tử cho hoạt động học tại lớp B2 (4 - 5 tuổi) Trường mầm non Quảng Tâm
- Giúp cho đồng nghiệp có thêm kinh nghiệm trong việc soạn giảng giáo án điện tử một cách hiệu quả. 
1.3. Đối tượng nghiên cứu:
Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế, xây dựng giáo án điện tử cho hoạt động học tại lớp B2 (4 - 5 tuổi) Trường mầm non Quảng Tâm, Thành phố Thanh Hóa
1.4. Phương pháp nghiên cứu: 
	 Trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp nghiên cứu lí luận
- Phương pháp tìm kiếm thông tin
- Phương pháp thu thập và xử lí thông tin 
- Phương pháp thực hành
- Phương pháp quan sát, đánh giá
- Phương pháp tổng kết, đúc kết kinh nghiệm
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
2.1 Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm:
Giáo án điện tử có thể hiểu là giáo án truyền thống của giáo viên nhưng được đưa vào máy vi tính – giáo án truyền thống nhưng được lưu trữ, thể hiện ở dạng điện tử. Khi giáo án truyền thống được đưa vào máy tính thì những ưu điểm, thế mạnh của công nghệ thông tin sẽ phát huy trong việc trình bày nội dung cũng như hình thức của giáo án. Giáo án điện tử là bản thiết kế cụ thể toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học của giáo viên trên giờ lên lớp, toàn bộ hoạt động dạy học đó đã được số hóa và minh họa bằng các dữ liệu đa phương tiện (multimedia) một cách trực quan, có cấu trúc chặt chẽ và logic được quy định bởi cấu trúc của bài học. Giáo án điện tử còn là công cụ giúp trẻ làm quen với việc ứng dụng công nghệ là nền tảng cho trẻ học bộ môn tin học sau này, mặt khác giúp cho giáo viên trang bị thêm nhiều kiến thức về ngành khoa học công nghệ thông tin, giúp cho con người linh hoạt, nhanh nhạy hơn trong quá trình dạy học và vận dụng vào cuộc sống .
Mục đích chính của giáo án điện tử là cung cấp cho người học sự tiếp nhận kiến thức một cách trực quan sinh động. Giai đoạn lứa tuổi mầm non trẻ đang phát triển mạnh mẽ về thể chất, trí tuệ tinh thần. Trẻ ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá mọi thứ xung quanh. Được sự hướng dẫn của cô giáo trẻ sẽ lĩnh hội được kiến thức nhanh hơn, chính xác hơn, đầy đủ hơn. Chính vì vậy mà hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ ngày càng phong phú, hấp dẫn, sinh động càng gây hứng thú đối với trẻ. Trẻ sẽ đễ tiếp thu, nhớ lâu hơn kiến thức mà cô truyền thụ. 
Sử dụng giáo án điện tử tạo cơ hội cho trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động. Trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động, tích cực giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tình cảm - quan hệ xã hội, ngôn ngữ, trí tuệ và thẩm mĩ.
Sự thay đổi hình thức và phương pháp giảng dạy trong giáo dục mầm non với mong muốn xóa bỏ những gì nhàm chán, thay vào đó là những điều mới lạ. Giáo án điện tử kích thích sự tò mò ham hiểu biết của trẻ lôi cuốn trẻ vào hoạt động nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục giúp trẻ phát triển nhạy bén hơn về trí tuệ như: khả năng tư duy, óc phán đoán, trí tưởng tượng, ghi nhớ, suy luận ... Và khi tích cực tham gia vào hoạt động sẽ kích thích trẻ phát triển về ngôn ngữ. Trẻ thoải mái, tự nhiên khi giao tiếp, trao đổi cùng cô và các bạn; hình thành nhanh ở trẻ thái độ, tình cảm đúng đắn đối với nội dung kiến thức mà cô giáo truyền thụ. Nhờ những hiệu ứng hình ảnh, âm thanh sống động, hấp dẫn giúp trẻ có được những nhận biết về cái đẹp trong cuộc sống, đồng thời cũng bồi dưỡng thêm về năng khiếu thẩm mĩ cho trẻ. Trẻ hứng thú tham gia tích cực vào hoạt động như vậy cũng tạo điều kiện giúp cho trẻ phát triển cả về thể lực.
Như vậy tính hiệu quả mà giáo án điện tử mang lại là rất lớn, góp phần cho việc nâng cao chất lượng giờ dạy của giáo viên.
2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
2.2.1 Thuận lợi: 
- Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT và lãnh đạo địa phương. Nhà trường đã trang bị cho các lớp học ti vi màn hình lớn và hệ thống đầu đĩa, loa âm thanh, phòng học rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ.
- Ban giám hiệu nhà trường là những cá nhân có kinh nghiệm, có bề dày thành tích cao trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Thường xuyên theo dõi, lên kế hoạch chỉ đạo cụ thể, kịp thời trong từng hoạt động.
	 - Tập thể giáo viên có tinh thần đoàn kết, phấn đấu, nhiệt tình trong công tác chuyên môn, có lòng yêu nghề, mến trẻ.
	 - Trẻ ngoan, có nề nếp, thói quen tốt trong mọi hoạt động, rất thích tham gia các hoạt động được thiết kế bằng giáo án powpoint
2.2.2 Khó khăn: 
- Kinh phí đầu tư các thiết bị công nghệ thông tin nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy bằng giáo án điện tử trong trường mầm non là rất lớn. Do vậy vẫn còn thiếu máy chiếu đa năng và máy tính sử dụng tại lớp chưa có
- Máy tính điện tử là công cụ để soạn giảng, thiết kế bài dạy nhưng nhiều khi gây ra tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như sự cố mất điện, máy treo, bị nhiễm virus ...Giáo viên khó có thể chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn
- Đa phần trẻ trong lớp đều xuất thân từ gia đình thuần nông, cha mẹ bận công việc. Chính vì vậy việc tiếp cận với những phần mềm khoa học, tiện ích đối với trẻ còn rất hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến sự tương tác giữa cô và trẻ trong hoạt động học bằng giáo án điện tử.
2.2.3 Kết quả khảo sát thực trạng trước khi áp dụng các biện pháp mới
Qua các hoạt động tổ chức dạy học cho trẻ, tôi sử dụng biện pháp thông thường, cụ thể qua khảo sát thực tế (Tháng 9 - năm 2018) kết qủa đạt được như sau:
Tổng số trẻ: 32 cháu 
STT
Nội dung
Đạt
Chưa đạt
Tèt - kh¸
Trung bình
Số trẻ
Tỷ lệ
Số trẻ
Tỷ lệ
Số trẻ
Tỷ lệ
1
Hứng thú tham gia hoạt động
15
46,9%
13
40,6%
4
12,5%
2
Khả năng nhận thức
11
34,4%
16
50%
5
15,6%
3
Các kĩ năng rèn luyện
9
28,1%
18
56,3%
5
15,6%
Từ kết quả trên cho ta thấy chất lượng hiệu quả giáo dục thông thường về các nội dung hoạt động còn nhiều hạn chế, chưa lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động, ví thế mà tôi luôn luôn trăn trở, suy nghĩ tìm ra những biện pháp thiết thực, hình thức đổi mới để gây được hứng thú trẻ tích cực hoạt động mà không bị nhàm chán, nâng cao chất lượng giáo dục đạt kết quả tốt hơn. Chính vì vậy mà tôi mạnh dạn đưa ra đề tài: “Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế, xây dựng giáo án điện tử cho hoạt động học tại lớp B2 (4 - 5 tuổi) Trường mầm non Quảng Tâm, Thành phố Thanh Hóa”
2.3 Các giải pháp:
2.3.1 Lập kế hoạch thiết kế, xây dựng giáo án điện tử cho các chủ đề trong năm
	Ngay từ đầu năm học tôi đặc biệt chú trọng đến việc lập kế hoạch thiết kế, xây dựng giáo án điện tử cho hoạt động học của trẻ. 
	Không phải hoạt động nào cũng sử dụng giáo án điện tử thành công. Bởi vậy căn cứ vào kế hoạch giáo dục của nhà trường theo các chủ đề trong năm, tôi nghiên cứu lên đề tài cho từng hoạt động, xem xét hoạt động nào có thể thực hiện bằng giáo án điện tử cho phù hợp. Lập kế hoạch theo từng tháng, theo các chủ đề bao gồm các hoạt động học sử dụng giáo án điện tử, chuẩn bị các điều kiện, phương tiện thực hiện, đồng thời đưa ra mục đích yêu cầu cần đạt đối với mỗi hoạt động. Sau đó tôi trình kế hoạch xin ban giám hiệu góp ý, phê duyệt. Từ đó tôi bắt tay vào việc chuẩn bị thiết kế, xây dựng giáo án điện tử theo kế hoạch đề ra.
	Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới động vật” khung thời gian thực hiện mà nhà trường đã lên kế hoạch là bốn tuần với các chủ đề nhánh: “Một số con vật nuôi trong gia đình”, “Một số con vật sống trong rừng”, “Một số động vật sống dưới nước”, “Một số loại côn trùng – Chim”. Căn cứ vào đó tôi xây dựng kế hoạch, mạng nội dung, mạng hoạt động, kế hoạch tuần. Tôi nghiên cứu và chọn lựa được một số hoạt động có thể áp dụng dạy bằng giáo án điện tử mang lại hiệu quả như: hoạt động khám phá khoa học (Một số con vật sống trong rừng; Một số loại công trừng), hoạt động toán (Nhận biết nhóm có 4 đối tượng. Nhận biết số 4), hoạt động làm quen truyện kể (Truyện: Cáo, thỏ và gà trống). Tôi cũng dự kiến các điều kiện thực hiện và đưa ra yêu cầu cần đạt đối với từng hoạt động. Được sự góp ý, phê duyệt của Ban giám hiệu tôi bắt đầu thực hiện việc thiết kế, xây dựng các giáo án điện tử theo từng hoạt động đã chọn.
	Như vậy, nhờ việc lập kế hoạch một cách hợp lý, khoa học nên việc tiến hành thiết kế, xây dựng giáo án điện tử được thực hiện một cách dễ dàng hơn có hệ thống hơn.
2.3.2 Khai thác các tư liệu hình ảnh trong giáo án điện tử hoặc trên internet .
Như chúng ta đã biết ở độ tuổi mầm non tư duy trực quan hình tượng giữ vai trò chủ đạo trong quá trình tư duy của trẻ vì vậy mà trong chương trình dạy học cho trẻ phải có đồ dùng trực quan hấp dẫn, phù hợp nội dung bài dạy để trẻ được tri giác đó là một trong các điều kiện quan trọng nhất để tăng cường hiệu quả giáo dục và chất lượng giảng dạy và bước đầu tiên trong việc thiết lập một giáo án powpoint là tìm kiếm nguồn tư liệu phong phú, sống động, hấp dẫn. Giáo viên có thể vào trang tài nguyên hay lên mạng internet chọn những hình ảnh phù hợp với nội dung bài dạy, vừa phong phú, thực tế mà lại có tính thẩm mỹ cao. Như có thể chọn những con vật ngộ nghĩnh đang đi, chạy hay đang bắt mồi, những bông hoa đủ màu sắc đang dần dần nở xòe, những chữ cái biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động sẽ thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú cho trẻ .
Cách lấy tư liệu trên mục tài nguyên : Như khi dạy trẻ hoạt động khám phá khoa học ở chủ đề nhánh một số loại hoa chúng ta có thể vào mục tài nguyên gõ vào hình ảnh các loài hoa, sau đó cop và lưu vào file, nếu như trong tài nguyên hình ảnh không phong phú thì chúng ta có thể khai thác tư liệu trên Internet. Vào google, gõ hình ảnh một số loại hoa, khi hình ảnh xuất hiện copy hình ảnh cần tìm về file lưu lại, và có đôi khi những hình ảnh cần tìm cũng không có trên mạng thì tôi có thể dùng điện thoại chụp ảnh vật thật, trên họa báo... sau đó lấy thẻ nhớ ra rồi cho vào cổng đọc thẻ nhớ, mở thẻ nhớ copy hình ảnh đưa về file lưu hình ảnh 
Với biện pháp này chúng ta lưu ý một điều đó là khi tìm kiếm, lựa chọn tư liệu cho bài học điều quan trọng nhất là tính phù hợp. Phù hợp với nội dung bài dạy phù hợp với nhận thức của trẻ, phong phú, đa dạng có tính thẩm mỹ cao, gần gũi với cuộc sống của trẻ, và các tư liệu được chọn lọc vừa đủ để cung cấp cho trẻ, không ôm đồm quá nhiều làm mất sự tập trung chú ý của trẻ, làm mất đi phần trọng tâm của nội dung bài dạy cần cung cấp cho trẻ.  
2.3.3 Sử dụng các phần mềm Photoshop hoặc phần mềm Paint để xử lí hình ảnh 
Việc sử dụng các phần mềm trong việc chỉnh sửa, xử lý hình ảnh có vai trò rất lớn đối với việc cho ra các hình ảnh, hiệu ứng sống động, tạo hứng thú cho trẻ trong các hoạt động giáo dục.
Sau khi tìm kiếm được hình ảnh cần có để phục vụ cho bài dạy rồi tôi có thể sử lí hình ảnh theo ý muốn của mình sao cho phù hợp với nội dung trọng tâm cần cung cấp tới cho trẻ qua phần mềm Photohop hoặc phần mềm Panit.
Tôi đã lựa chọn phần mềm paint để sử lí hình ảnh
Phần mềm này có sẵn trong chương trình Window. Chỉ cần nhấp chuột vào Start/Panit. 
Sử dụng phần mềm Panit để cắt bỏ phần phụ, lấy hình ảnh cần dùng theo ý muốn. Ví dụ: Khi tôi muốn tìm hình ảnh “ Qủa mít” nhưng khi tìm trên Internet không có hình ảnh quả mít độc lập mà có cả cây mít thì tôi sử dụng phần mềm Panit để cắt lấy hình ảnh “ Qủa mít” 
 (Khi cắt bỏ ta được hình ảnh rời)
Nếu các bạn muốn cắt bỏ viền màu xanh thì các bạn chỉ cần nhấn vào cục tẩy trên thanh Panit rồi tẩy.
Như vậy là ta đã có thể tạo ra được các hình ảnh đẹp nhất phục vụ cho việc tạo các slie theo nội dung bài dạy.
2.3.4 Tạo các slie: 
Tôi sử dụng phần mềm powpoint để soạn bài giảng điện tử tạo ra các slide và trình chiếu khi dạy
- Đầu tiên tạo một powerpoint sau đó lưu vào thư mục tùy ý. 
-Tiếp theo mở file powerpoint chọn new slide để tạo một sile mới phù hợp với giáo án.
-Thông thường ở slide đầu tiên là thông tin về đề tài dạy, người dạy.Tôi sẽ chèn chữ nghệ thuật cho slide thêm phần sống động
* Cách chèn chữ nghệ thuật như sau: Kích chuột vào Insert WorrdArt ( Biểu tượng chữ A) xuất hiện hộp thoại WordArt Gallery sau đó vào kiểu chữ theo ý muốn nhấn OK. Xuất hiện hộp thoại Edit WordArt Text chọn kiểu chữ, cỡ chữ rồi đánh nội dung vào trong khung sau đó nhấn OK. 
* Chèn hình ảnh: Vào file lưu giữ hình ảnh rồi chọn hình ảnh copy và Paste vào silde cần chèn.
Ví dụ: Cần tạo một slide về những con vật sống trong rừng cho trẻ quan sát, tôi mở file lưu giữ hình ảnh cop con hổ, voi, sư tử và paste vào slide trắng sẽ được slide cần để dạy. để gây hứng thú cho trẻ tích cực hoạt động tôi không cho các con vật xuất hiện cùng một lúc mà sẽ tạo hiệu ứng cho các con vật đó lần lượt xuất hiện với silde này khi trình chiếu tôi có thể cho trẻ thao tác bấm chuột trẻ sẽ rất thích thú và bước đầu được làm quen với máy tính luôn.
* Tạo hiệu ứng: Vào Slide Show chọn Custom Animation xuất hiện hiệu ứng.
Tôi sẽ chọn biểu tượng ngôi sao mầu xanh (Erntance) -> Hiêu ứng xuất hiện. 
- Nếu như ở các nội dung khác cần có nhiều hiệu ứng thì tôi lần lượt chọn như sau chọn: 
+ Biểu tượng ngôi sao màu vàng- >Hiệu ứng đổi màu, hay nhấn mạnh đối tượng. 
+ Biểu tượng ngôi sao màu đỏ (Exit) ->Hiệu ứng biến mất.
+ Biểu tượng Ngôi sao màu trắng (Motion Paths) -> Hiệu ứng vẽ đường đi.
+ Bấm More effect để tìm nhiều hiệu ứng hơn
Tuỳ từng nội dung của hoạt động để chọn các hiệu ứng tự động hay hiệu ứng kích chuột rồi xuất hiện theo nhiều hình thức khác nhau, giúp cho giáo viên linh hoạt trong việc giảng dạy, từ đó tạo ra sự hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào bài học. Nếu như giáo viên chọn hiệu ứng tự chạy khi bật slide thì bấm vào: With Previous còn chọn On click: Khi bấm chuột thì hiệu ứng mới chạy
Chọn hộp After Previous: Hiệu ứng tạo sau tự động chạy tiếp,mà không cần bấm chuột. 
- Chỉnh hiệu ứng nhanh chậm
+ Direction : Thay đổi , trên dưới trái phải..Có những hiệu ứng cố định thì ko đổi được
+ Speed: Đặt tốc độ
Với những slide cần có âm thanh để phụ họa thêm cho hình ảnh tôi sẽ chèn âm thanh vào, giúp trẻ hiểu sâu và nhớ lâu hơn về đối tượng mà cô cần cung cấp.
Ví dụ: Khi cho trẻ quan sát một số phương tiện giao thông (Ô tô, máy bay, tàu hỏa, xe máy) khi hình ảnh phương tiện nào xuất hiện tôi chèn thêm âm thanh của phương tiện đó vào, khi đó trẻ rất hứng thú và tạo được phần động trong bài dạy
* Chèn âm thanh vào Slieder: Vào Insert - > Movies and Soued - > Souds from file -> chọn phai tiếng theo ý của mình -> ok
Xuất hiện hộp thoại Microsopt office Power Point -> có 2 cách chọn
+ Chọn Automaticcally (tiếng ra cùng một lúc), 
+ Chọn When clieked (Kích chuột thì mới lên tiếng) 
* Chèn Video vào Slieder: Tương tự như chèn âm thanh Vào Insert - > Movies and Soued - > Movie from file -> chọn video theo ý của mình -> ok
* Khi làm xong muốn

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_thiet_ke_xay_dung_giao_an.doc