Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao khả năng hứng thú hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao khả năng hứng thú hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo

Một thực tế hiện nay cho thấy hoạt động âm nhạc ở trường mầm non, mẫu giáo rất được chú trọng, bởi làm gì cũng cần đến âm nhạc. Mỗi khi tiếng nhạc vang lên là làm cho mọi thứ xung quanh trở nên vui hơn, nhộn nhịp hơn.

Vì vậy cô giáo là người cung cấp kiến thức giúp trẻ khám phá tìm tòi và vui chơi nhằm thỏa mãn các nhu cầu của trẻ.

Là giáo viên mầm non, rất tâm huyết với nghề dạy trẻ. Tôi nhận thấy khả năng âm nhạc của trẻ ở lớp tôi chủ nhiệm chưa tốt. Các cháu thường hay vấp phải lỗi sau: chưa thuộc lời bài hát, hát không đều, hát không đúng cao độ và trường độ, không có kỹ năng vận động theo bài hát Vì vậy bản thân đã, đang và luôn cố gắng tìm ra những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen với âm nhạc của trẻ. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Trong tất cả các môn học của trẻ tôi đặc biệt yêu thích bộ môn âm nhạc, có lẽ vì bản thân âm nhạc đã mang nhiều thế mạnh.

Tôi nhận thấy công tác tổ chức cải biên, sáng tác một số trò chơi để phục vụ cho việc giáo dục âm nhạc cũng có tác dụng tích cực đối với trẻ. Với tôi âm nhạc giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới trường lớp.

 

doc 36 trang Trần Đại 27/04/2023 4382
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao khả năng hứng thú hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HOÀI NHƠN
TRƯỜNG MẦM NON TAM QUAN BẮC
SÁNG KIẾN 
Đề tài:
NÂNG CAO KHẢ NĂNG HỨNG THÚ
HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC CHO TRẺ MẪU GIÁO
***********
Họ và tên: Huỳnh Thị Hương
Đơn vị công tác: Trường mầm non Tam Quan Bắc
MỤC LỤC
1. Đặt vấn đề	3 
	1.1 Lí do chọn đề tài	3
	1.2. Mục đích nghiên cứu	4
	1.3. Đối tượng nghiên cứu	4
	1.4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm	5
	1.5. Phương pháp quan sát	5
	1.6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu đề tài	5
2. Nội dung	5
	2.1. Những nội dung lí luận có liên quan 	5
	2.2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu	7
	2.3. Mô tả phân tích các giải pháp	10
	2.4. Kết quả thực hiện	31
3. Kết luận và kiến nghị 	33
	3.1. Những kết luận đánh giá cơ bản nhất về sáng kiến (nội dung, ý nghĩa, hiệu quả)	33 
	3.2. Các đề xuất khuyến nghị:.	34
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
	1.1. Lí do chọn đề tài
	Nhà soạn nhạc người Đức Robert Schumann đã nói rằng “ Nhiệm vụ cao quý nhất của âm nhạc là chiếu sáng vào những cõi sâu thẳm trong trái tim mỗi con người”. Đúng thật như vậy, bởi âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời.
	Tiếng ru à ơi của bà của mẹ đã làm em say giấc ngủ lúc nào không biết. Những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ. 
Phát triển sự nghiệp Giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những con người có kiến thức văn hoá khoa học, có kỹ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ, năng động, sáng tạo, khả năng giao tiếp tốt, có phương pháp tự học, tự giáo dục, có kỷ luật, giàu lòng nhân ái, yêu nước, yêu Chủ nghĩa Xã hội, sống lành mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước và chỉ có giáo dục mới làm được điều đó mà thôi. 
	* Cơ sở lý luận:
Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá tŕnh cảm thụ và thể hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi...Ngoài ra âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho.trẻ.
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản. 
Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường. Nhịp điệu trong bài hát có giai điệu liền bậc lên xuống liên tiếp theo ngữ điệu nói tự nhiên của trẻ sẽ như những lời thủ thỉ nhắc nhở trẻ một hành vi lễ giáo phù hợp.
Vai trò của người giáo viên rất quan trọng nếu người giáo viên sử dụng một cách có có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi đàn guitar, organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ ( chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, giờ tạo hình, giờ toán, giờ thể dục...). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ. 
* Cơ sở thực tiễn
Một thực tế hiện nay cho thấy hoạt động âm nhạc ở trường mầm non, mẫu giáo rất được chú trọng, bởi làm gì cũng cần đến âm nhạc. Mỗi khi tiếng nhạc vang lên là làm cho mọi thứ xung quanh trở nên vui hơn, nhộn nhịp hơn. 
Vì vậy cô giáo là người cung cấp kiến thức giúp trẻ khám phá tìm tòi và vui chơi nhằm thỏa mãn các nhu cầu của trẻ.
Là giáo viên mầm non, rất tâm huyết với nghề dạy trẻ. Tôi nhận thấy khả năng âm nhạc của trẻ ở lớp tôi chủ nhiệm chưa tốt. Các cháu thường hay vấp phải lỗi sau: chưa thuộc lời bài hát, hát không đều, hát không đúng cao độ và trường độ, không có kỹ năng vận động theo bài hátVì vậy bản thân đã, đang và luôn cố gắng tìm ra những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen với âm nhạc của trẻ. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Trong tất cả các môn học của trẻ tôi đặc biệt yêu thích bộ môn âm nhạc, có lẽ vì bản thân âm nhạc đã mang nhiều thế mạnh.
Tôi nhận thấy công tác tổ chức cải biên, sáng tác một số trò chơi để phục vụ cho việc giáo dục âm nhạc cũng có tác dụng tích cực đối với trẻ. Với tôi âm nhạc giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới trường lớp.
Vì tất cả những những lý do trên, tôi luôn mong muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ học thật tốt bộ môn âm nhạc, tôi đã không ngừng suy nghĩ và sáng tạo, để tìm ra những cách thức giảng dạy và tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Cho nên bản thân đã đề cập đến vấn đề “Nâng cao khả năng hứng thú hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo”. Thông qua đề tài này bản thân thấy một phần ý muốn của mình đã được thực hiện.
1.2. Mục đích nghiên cứu:
 Với đề tài: “Nâng cao khả năng hứng thú hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo” Tập trung nguyên cứu, khảo sát việc giáo dục âm nhạc cho trẻ trong trường Mầm Non từ đó tìm các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ, phát huy tính tích cực, sáng tạo, năng lực cảm nhận nghệ thuật âm nhạc của trẻ, giáo dục trẻ phát triển toàn diện.
	1.3. Đối tượng nghiên cứu:
	- Tôi thực hiện nghiên cứu đề tài này trên đối tượng là 32 trẻ lớp chồi, tôi đang chủ nhiệm tại trường Mầm non Tam Quan Bắc. Đi sâu nguyên cứu khả năng cảm thụ âm nhạc để nâng cao khả năng hoạt động âm nhạc cho trẻ 
1.4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm:
- Trẻ lớp Chồi – Thiện Chánh – Trường mầm non Tam Quan Bắc
- Trẻ của Trường mầm non Tam Quan Bắc 
- Giáo viên ở Trường mầm non Tam Quan Bắc
- Phụ huynh của lớp.
1.5. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
* Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:
Tìm đọc tài liệu, sách báo có nội dung, kiến thức liên quan giáo dục âm nhạc cho trẻ. Sàng lọc những thông tin phù hợp để phục vụ cho đề tài cần nghiên cứu. 
* Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
Điều tra, khảo sát, phân tích và tổng hợp kết quả về khả năng phát triển của trẻ khi áp dụng các phương pháp phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non khi tham gia hoạt động âm nhạc
* Phương pháp thực hành: 
Cô tổ chức cho trẻ các hoạt động âm nhạc để trẻ được trải nghiệm. Phát hiện khả năng thích ứng với môi trường bên ngoài, khả năng khám phá, khả năng vận động của từng trẻ để có biện pháp phù hợp khắc phục hạn chế.
* Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:
Dựa trên cơ sở nghiên cứu tài liệu có liên quan đến đề tài, căn cứ vào thực tiễn đã đề tra, phân tích, tổng hợp kết quả. Từ đó rút ra kinh nghiệm phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non khi tham gia các hoạt động âm nhạc
1.6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu của đề tài:
* Phạm vi nghiên cứu: 
- Tìm hiểu về thực trạng ở lớp tôi đang dạy: Lớp chồi.
- Tìm hiểu qua mạng.
- Sách báo tài liệu.
-Từ bạn đồng nghiệp.
* Thời gian tạo ra giải pháp:
Từ tháng 7 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019.
2. NỘI DUNG
2.1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu.
Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Như chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ.
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trẻ chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ trong độ tuổi mẫu giáo thì giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.
 Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc cổ điển từ trong bào thai sẽ kích thích sóng điện não giúp não phát triển tăng trí thông minh sau này. Và đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Trong chương trình giáo dục mầm non hoạt động giáo dục âm nhạc là một hoạt động nghệ thuật gần gũi với trẻ, được trẻ yêu thích. Âm nhạc được coi là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để đưa vào ý thức của trẻ mối quan hệ thẩm mỹ với thế giới, với nghệ thuật một cách sâu sắc dễ dàng. Đó là sự hình thành mối quan hệ giữa trẻ với âm nhạc nhằm phát triển ở trẻ khả năng lĩnh hội, cảm thụ, hiểu cái đẹp, phân biệt được cái hay cái không hay, biết hoạt động độc lập và sáng tạo khi tiếp xúc với các dạng hoạt động âm nhạc khác nhau.
Tất cả những nội dung trên cần được giáo viên tiến hành thường xuyên đối với trẻ trong các hoạt động ở trường mầm non. Đặc biệt để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong trường mầm non một cách lôgic, có hiệu quả.
 	Bởi vậy, muốn thực hiện tốt việc lồng ghép phù hợp, nhuần nhuyễn, muốn có trò chơi mới, vận động hay, trong hoạt động giáo dục âm nhạc hoặc trong các ngày hội ngày lễ chúng ta cần sử dụng đầy đủ 3 phương pháp cơ bản của giáo dục âm nhạc là :
Phương pháp trực quan thính giác:  là phương pháp đặc thù của giáo dục âm nhạc, trong đó âm nhạc gợi lên những tâm trạng, cảm xúc, tình cảm đa dạng, gần gũi trẻ. Vì thế giáo viên nên chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ gồm các dụng cụ gõ đệm, mũ âm nhạc, đĩa nhạc liên quanđa dạng, mang tính thẩm mỹ cao và phù hợp với nội dung tiết dạy.
Phương pháp dùng từ (giảng giải, chỉ dẫn...): Đối với phương pháp này cô giáo cần xác định được phách, nhịp của tác phẩm âm nhạc, khi biểu diễn một tác phẩm âm nhạc phải thể hiện được cảm xúc qua ánh mắt, cử chỉ điệu bộ phù hợp với nội dung bài hát. Bởi mỗi tác phẩm âm nhạc đều mang một âm hưởng khác nhau. Qua việc thực hiện phương pháp dùng từ này tôi thấy đây là một phương pháp rất quan trọng, giúp trẻ ý thức hơn trong hoạt động âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ, lời nói cụ thể và có hình ảnh của giáo viên là một trong những phương tiện nhận thức đặc biệt gần gũi, dễ hiểu.
Phương pháp thực hành nghệ thuật: Đối với môn giáo dục âm nhạc thì phương pháp này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó giúp trẻ được hát được chơi các trò chơi âm nhạc, được vận động theo nhạc, sử dụng nhạc cụ, hoạt động sáng tạo dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
 Biết và hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục âm nhạc cho trẻ trong trường mầm non. Bản thân tôi cũng thấy được tình hình học âm nhạc của trẻ ở lớp tôi chưa có hiệu quả nên tôi đã tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua các hoạt động của trẻ trong trường mầm non. Tôi xin được chia sẻ một vài kinh nghiệm nhỏ này với các đồng chí, đồng nghiệp để giúp trẻ trong độ tuổi mẫu giáo học tập tốt bộ môn âm nhạc mong rằng những kinh nghiệm nhỏ này có thể được vận dụng hiệu quả vào các tiết dạy của các đồng chí.
	 2.2. Thực trạng vấn đề nguyên cứu
* Thực trạng từ phía giáo viên:
Trường mầm non Tam Quan Bắc 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đa số đội ngũ Giáo viên mầm non trong nhà trường đều có tâm huyết với ngành học, yêu nghề mến trẻ, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Hầu hết đội ngũ giáo viên là người ở tại địa phương nên có nhiều thuận lợi trong công tác. Giáo viên biết khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 
Đối với hoạt động âm nhạc thì một số giáo viên rất có năng khiếu về âm nhạc, khả năng dạy tiết âm nhạc của những giáo viên này rất tốt. Tâm lý của những giáo viên này rất thích dạy tiết âm nhạc theo sở trường và kết quả tiết dạy mang lại thường rất cao. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số giáo viên không có năng khiếu âm nhạc, với những giáo viên này họ ngại ít khi muốn dạy tiết âm nhạc. Thực tế của những giáo viên này đã làm ảnh hưởng đến hoạt động âm nhạc ở trường.
* Thực trạng từ phụ huynh:
Trường mầm non Tam Quan Bắc nằm trên các thôn miền biển nên đa số phụ huynh lớp tôi làm nghề biển và buôn bán nhỏ. Trong số đó có một số phụ huynh cứ nghĩ con mình đến trường chủ yếu là hát múa và chơi là xong. Một số họ ít quan tâm đến con mình học được cái gì, học như thế nào, chỉ biết đưa con đến trường có cô giáo chăm sóc để họ lo làm ăn kiếm tiền là được, vì họ nghĩ con mình con nhỏ không cần cần thiết phải học. Bên cạnh đó cũng có một số phụ huynh quá quan tâm đến con em mình. Họ đặt nặng vấn đề chữ viết, họ đưa con đến trường chỉ mong muốn con viết được nhiều chữ, viết đẹp là được. Phụ huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục âm nhạc đối với đời sống và sự phát triển của trẻ. Nên phụ huynh ít quan tâm đến con em mình đã được học âm nhạc như thế nào ở trường. Điều đó đã làm cho sự phối kết hợp với phụ huynh trong vấn đề chăm sóc, giáo dục còn hạn chế.
Bảng 1. Khảo sát sự quan tâm của phụ huynh về vấn đề âm nhạc đối với trẻ
Tổng số Phụ huynh
Rất cần thiết
Cần thiết
Không cần thiết
Số lượng
Tỷ lệ %
Số lượng
Tỷ lệ %
Số lượng
Tỷ lệ %
32
7
21,9%
8
25 %
17
53,1%
* Thực trạng từ trẻ:
 Mức độ cảm thụ âm nhạc ở trẻ chưa đồng đều, nhiều trẻ mạnh dạn say mê, có trẻ lại thờ ơ không hứng thú. Một số trẻ còn nhút nhát, khả năng nghe nhạc nghe đàn còn chưa vững, kỹ năng vận động theo nhạc còn đơn điệu.... 
 Để khảo sát và đánh giá được khả năng âm nhạc của trẻ tôi ra bài tập cho 32 cháu lớp chồi (Thiện Chánh) lớp tôi đang chủ nhiệm như sau:
* Bài tập 1:
 Các con hãy hát và vỗ tay theo lời ca bài “ Lớn lên cháu lái máy cày” của nhạc sĩ: “Kim Hữu”
* Bài tập 2:
 Các con hãy múa bài: “ Cháu yêu bà” của nhạc sĩ: ‘Xuân Giao’
 Tôi đã khảo sát trẻ ở 2 bài tập như sau:
 BẢNG 2: KHẢO SÁT KHẢ NĂNG ÂM NHẠC CỦA TRẺ LỚP CHỒI THIỆN CHÁNH
STT
Họ và tên trẻ
Bài tập 1
Bài tập 2
Đạt
Chưa đạt
Đạt
Chưa đạt
1
Nguyễn Thị Trâm Anh
*
*
2
Bùi Thiên Bảo
*
*
3
Nguyễn Gia Bảo
*
*
4
Trần Thái Duy
*
*
5
Nguyễn Trọng Kiên
*
*
6
Trần Quốc Kiệt
*
*
7
Đào La Khánh Lam
*
*
8
Huỳnh Thị Tường Lam
*
*
9
Huỳnh Thị Ngọc Linh
*
*
10
Huỳnh Ngọc Trà My
*
*
11
Hồ Năng
*
*
12
Bùi Nguyễn Kim Ngân
*
*
13
Huỳnh Thanh Nghĩa
*
*
14
Nguyễn Võ Xuân Nhi
*
*
15
Nguyễn Hoàng Nhựt
*
*
16
Trần Nguyễn Quốc Nhựt
*
*
17
Trần Đại Phát
*
*
18
Võ Lê Khắc Phất
*
*
19
Lâm Thiên Phúc
*
*
20
Phạm Như Quỳnh
*
*
21
Đinh Dĩnh Thiên
*
*
22
Huỳnh Quốc Thống
*
*
23
Trần Thanh Thư
*
*
24
Trịnh Nguyễn An Thuyên
*
*
25
Trần Thị Hoài Thuyền
*
*
26
Lê Thị Cẩm Tiên
*
*
27
Tăng Võ Quế Trâm
*
*
28
Ngô Nữ Huyền Trân
*
*
29
Trần Nhất Trí
*
*
30
Nguyễn Ngọc Trúc
*
*
31
Võ Huỳnh Thảo Yến
*
*
32
Hồ Vương Ngọc Như
*
*
Qua khảo sát tôi nhận xét về bài tập 1 và 2 như sau:
Bài tập 1: Số cháu thực hiện là 32 số cháu đạt là 18 cháu chiếm 56.3%. Số cháu chưa đạt là 14 cháu chiếm 43.7%. Các cháu thường mắc lỗi sau:
	+ Trẻ hát chưa đúng cao độ và trường độ
 + Trẻ vỗ tay theo lời ca không đều
	+ Vỗ tay lúc theo nhịp, lúc theo phách, trẻ vỗ không khớp với nhạc
	+ Vỗ tay vào phách nhẹ, đưa tay ra vào phách mạnh.
	+ Trẻ không tự thực hiện.
Bài tập 2: Số cháu thực hiện đạt là 17 cháu chiếm 53.1%. Số cháu chưa đạt là 15 cháu chiếm 46,9% cháu. Các cháu thường mắc lỗi sau:
	+ Trẻ không thuộc động tác
	+ Trẻ múa còn lộn xộn giữa các động tác.
	+ Động tác của trẻ chưa chính xác.
	+ Trẻ múa không khớp với nhạc có lúc nhanh hơn nhạc, có lúc múa chậm hơn nhạc.
+ Trẻ không tự thực hiện.
- Qua khảo sát, đánh giá kết quả tôi tìm ra một số nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ đạt được của trẻ còn thấp đó là:
+ Do trẻ thiếu hụt kiến thức âm nhạc từ lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé, 
+ Trẻ chưa được ôn luyện vân động theo nhạc nhiều.
+ Hình thức tổ chức lớp chưa linh hoạt, chưa kích thích hứng thú cho trẻ hoạt động.
+ Đồ dùng trực quan còn quá ít, còn sơ sài, chưa đẹp, chưa hấp dẫn.
* Thực trạng cơ sở vật chất:
Cơ sở vật chất còn thiếu thốn: Mặc dù có phòng âm nhạc nhưng chưa được khai thác, dụng cụ âm thanh, máy MP3 còn thiếu, đàn organ còn thiếu, có thì cũng quá cũ kĩ, một số trang phục, đồ dùng, đồ chơi cho âm nhạc quá ít.., cảnh quan sân trường nhằm tạo ra một môi trường học tập thân thiện để nâng cao sự hứng thú và chất lượng của trẻ còn hạn chế.
Trên đây là những thực tế vẫn còn đang xảy ra ở trường Mầm Non Tam Quan Bắc nói riêng, ở nhiều nơi nói chung. Chính những việc làm, những biểu hiện trên là nguyên nhân dẫn đến hạn chế tính tích cực, chủ động của trẻ trong mọi hoạt động ở trường nói chung và giờ hoạt động âm nhạc nói riêng. Vì vậy, tôi xin trình bày một số kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế nêu trên.
2.3. Mô tả, phân tích các giải pháp
Trong công tác giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ hoạt động có hiệu quả và tạo hứng thú cho trẻ, đó là điều qua trọng nhất.
	 Để đạt được hiệu quả cao trong việc tạo hứng thú cho trẻ trong hoạt động âm nhạc đòi hỏi người giáo viên mầm non không những chú ý đến cách xây dựng kế hoạch, phương pháp lên lớp mà cần chú ý đến điều kiện thực tế. Nhất là trẻ, làm cách nào để trẻ tham gia tích cực, thoải mái vào hoạt động âm nhạc. Bản thân tôi đã đi sâu, nghiên cứu một số giải pháp để phát huy tính tích cực, hứng thú cho trẻ. Những giải pháp mà tôi đưa ra là kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình công tác. Để thực hiện tốt quan điểm :“ Nâng cao khả năng hứng thú hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo” một cách có hiệu quả giải pháp tôi tìm đến đầu tiên là:
* Giải pháp 1: Tổ chức tiết học dưới hình thức một buổi biểu diễn hay một chương trình nghệ thuật, một cuộc thi. 
Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là luôn thích sự mới lạ. Trẻ sẽ hứng thú, say mê học tập khi luôn có sự đổi mới, sáng tạo của cô giáo trong các hoạt động sẽ giúp trẻ tiếp thu được kiến thức một cách nhanh nhất. Hiện nay với chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm việc tổ chức một tiết học dưới hình thức một hội thi, một chương trìnhthì sẽ đạt hiệu quả hơn một tiết học bình thường.
Tiết học âm nhạc sẽ được thiết kế dưới một số hình thức nghệ thuật phù hợp với độ tuổi, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Tôi đã thiết kế một số chương trình như sau:
- Chương trình “Vui múa hát chào đón năm học mới” – Chủ đề “Trường mầm non”
- Chương trình “Âm nhạc và những người bạn” –Chủ đề “Bản thân”
- Chương trình “Nhịp cầu âm nhạc” – Chủ đề “Gia đình thân yêu”
- Hội thi “Chúng tôi là chiến sĩ” – Chủ đề “Nghề nghiệp”
- Hội thi “Tiếng hát chim Sơn ca” – Chủ đề “Thế giới động vật”
- Chương trình “Nốt nhạc mừng xuân” – Chủ đề “Tết và mùa xuân”
- Chương trình “Giai điệu quê hương” – Chủ đề “Quê hương – đất nước” 
- Chương trình “ Bé yêu âm nhạc” – Chủ đề “Hiện tượng tự nhiên”
- Chương trình “Văn nghệ mừng sinh nhật Bác – Chủ đề “Bác Hồ với các cháu thiếu nhi”.
	Khi tổ chức những chương trình

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_kha_nang_hung_thu_hoat_dong_a.doc