Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi

Trong những năm công tác và giảng dạy ở trường mầm non nơi tôi công tác luôn được Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện phân công chăm sóc và giáo dục trẻ ở nhiều các lứa tuổi: mẫu giáo bé, nhỡ và lớn, năm học gần đây tôi đứng lớp lứa tuổi mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi. Đây cũng chính là một trong những điều kiện thuận lợi giúp tôi có cơ hội được trực tiếp năm bắt rõ hơn tâm sinh lý của từng trẻ ở từng độ tuổi để đưa ra những phương pháp và nội dung giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi, cụ thể là trẻ 4-5 tuổi.

 Ban giám hiệu luôn quan tâm, giúp đỡ, khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo của giáo viên, luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phượng tiện dạy học để chúng tôi có thể thực hiện tốt các hoạt động cho trẻ.

Môi trường lớp học sạch sẽ, thoáng mát, luôn nhận được sự quan tâm của nhà trường tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, lớp được trang bị đầy đủ trang thiết bị, máy tính, đồ dùng phục vụ cho việc sinh hoạt và học tập hàng ngày của trẻ, học hiểu về môi trường đa dạng, phong phú, nhiều màu sắc, kích thước.

Giáo viên đứng lớp đều có trình độ Đại học, Cao đẳng, nhiệt tình, yêu quý trẻ, có trách nhiệm, có tinh thần học hỏi ở bạn bè, đồng nghiệp, có năng lực sư phạm. Trẻ ở lớp ngoan, có nề nếp, các con rất chăm ngoan thông minh, nhanh nhẹn. Phụ huynh phần lớn là những người có trình độ học vấn, luôn quan tâm ủng hộ các hoạt động, phong trào của trường lớp, nhiệt tình trong việc sưu tầm học liệu để phục vụ cho việc học tập của trẻ.

 

doc 21 trang thanh tú 22 08/10/2022 67310
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Câu nói:“Hiền dữ đâu phải là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”. Thật vậy, nếu trẻ được sống trong một môi trường giáo dục tốt thì trẻ sẽ có những đức tính tốt ngược lại trẻ sống trong một môi trường thiếu Giáo dục thì nhân cách của trẻ sẽ phát triển không tốt.
Trẻ em là là tương lai của đất nước. Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình: “Trẻ em hôm nay, Thế giới ngày mai”. Việc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Bác Hồ nói: “Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hóa”. Sản phẩm của giáo dục là con người mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nước trong tương lai đó chính là thế hệ trẻ.
 	Như chúng ta đã biết, đất nước ta hiện nay nền kinh tế phát triển đang trên đường hội nhập Quốc tế, chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.
 Trẻ thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích động... Hiện nay, thế hệ trẻ thường xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn được đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với những khó khăn, thách thức, những áp lực tiêu cực. Nếu thiếu kỹ năng sống, các em dễ bị lôi kéo vào các hành vi tiêu cực, bạo lực, và lối sống ích kỉ, lai căng, thực dụng, dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách.
 	Vậy làm thế nào để thế hệ trẻ chúng ta nhận thức và giữ vững được nền văn hóa của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đến nay và trong thời đại mới là nhiệm vụ cần thiết nhất trong các mục tiêu xây dựng phát triển con người toàn diện trong thời đại hiện nay để sớm đào tạo cho xã hội những con người tài đức vẹn toàn.
Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chịu trách nhiệm chăm sóc – giáo dục trẻ từ 0 – 6 tuổi. Đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con người. Nếu không làm tốt việc chăm sóc – giáo dục trẻ trong những năm này thì việc giáo dục lại hết sức khó khăn, phức tạp. Vì vậy Nghị quyết TW2, khóa VIII của Đảng cộng sản Việt Nam về “Định hướng chiến lược giáo dục – đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và đề ra mục tiêu giáo dục mầm non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về mặt vật chất và tinh thần một cách toàn diện.
Với những thực trạng kết hợp với nhận định của bản thân kỳ vọng của tôi trong năm học này là đẩy mạnh giáo dục “Kỹ năng sống” cho trẻ 4-5 tuổi để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Giáo dục hiện nay.
Là một giáo viên mầm non, sau nhiều năm thực tế trải nghiệm, qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu, nhận thức được sâu sắc, ý nghĩa vai trò quan trọng của các kỹ năng sống đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên việc giáo dục kỹ năng sống chưa trở thành một môn học với một giáo trình chuẩn, được áp dụng trong nhà trường. Với trái tim người mẹ thứ hai trong năm học 2018- 2019 đã thôi thúc tôi lựa chọn thực hiện đề tài “Một số hình thức giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Mầm non” một vấn đề đang được quan tâm trong giáo dục mầm non hiện nay và đã thu được kết quả đáng khả quan. Không dừng lại ở đó năm học 2018-2019 này tôi lại tiếp tục đi sâu hơn nữa để nghiên cứu và mạnh dạn đưa ra “ Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi” , độ tuổi mà tôi đang trực tiếp chăm sóc và giáo dục trong năm học này.
2. Mục đích đề tài: 
Xuất phát từ các văn bản chỉ thị 40/ 2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục- Đào tạo đã phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện-học sinh tích cực” giáo viên dạy đưa lồng ghép kỹ năng sống vào các hoạt động..
Cụ thể với đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi” nhằm phát huy nâng cao tính tích cực, năng động , sáng tạo, mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động và mọi hoàn cảnh của trẻ” nhằm củng cố, rèn luyện cho trẻ những kỹ năng sống cơ bản thông qua các hoạt động học, chơi, hoạt động ăn, ngủ của trẻ nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường nói riêng và nâng cao chất lượng đổi mới giáo dục nói chung.
Nhằm giúp trẻ hiểu rõ hơn về kỹ năng sống, điều quan trọng là trẻ có ý thức tự giác, tư duy, suy nghĩ độc lập, tự tin và sáng tạo.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng: Trẻ trong độ tuổi 4-5 tuổi trong trường mầm non
- Thời gian và phạm vi thực hiện: Từ tháng 9/208 đến T3/2019
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Phương pháp trực quan, hành động
- Phương pháp quan sát và thu nhập thông tin.
- Phương pháp tổ chức hoạt động (TH, trải nghiệm, tạo tình huống).
- Phương pháp tổng kết, thông kê số liệu.
 II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận
	Khái niệm kỹ năng sống: kĩ năng sống là những kỹ năng cần có cho hành vi lành mạnh cho phép bạn đối mặt với những thách thức của cuộc sống hằng ngày.Dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non nhằm giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được những điều nên làm và không nên làm.
	Theo các chuyên gia giáo dục, kỹ năng sống và kiến thức cơ bản sẽ tạo nền tảng tốt cho quá trình học hỏi, phát triển sau này của trẻ. Các bé được học kỹ năng từ sớm, đúng phương pháp sẽ tự tin và nhanh nhẹn hơn trong cuộc sống. Song theo các nghiên cứu khoa học, đây là “thời kỳ vàng”, là cơ hội khai mở những tiềm năng phát triển ở trẻ nếu được dạy dỗ và sinh hoạt trong môi trường phù hợp. Theo các chuyên gia giáo dục, trong giai đoạn này, trẻ cần được học hỏi những kỹ năng và kiến thức cơ bản sau để tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện và trở thành cá nhân độc lập.
	Từ ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã đúc kết nhiệm vụ học đầu tiên của mỗi con người là “Tiên học lễ hậu học văn”, lễ phép là nét đẹp văn hóa được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó mà chúng ta thường bàn luận. Trong thời đại hiện nay, sự phát triển của kinh tế - xã hội đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với hệ thống giáo dục, đòi hỏi nền giáo dục phải đào tạo ra những con người “phát triển về trí tuệ, cường tráng về thể lực, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Trong đó giáo dục kỹ năng sống là bộ phận hữu cơ của quá trình giáo dục, là một bộ phận có tính cốt lõi, nền tảng của công tác giáo dục trẻ. Kỹ năng sống chính là phương tiện không thể thiếu để giúp trẻ tăng năng lực hội nhập, tích cực, chủ động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin vững vàng trước mọi khó khăn thử thách.
	Kỹ năng sống chính là chiếc chìa khóa vàng cho sự sống còn, sự phát triển và sự thành công của mỗi con người. Ở lứa tuổi mẫu giáo, kỹ năng sống chiếm một vị trí hết sức quan trọng nó góp phần giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách con người, giúp trẻ học tập, lĩnh hội những kinh nghiệm xã hội để trẻ vận dụng trong cuộc sống sau này.
	Trong xã hội hiện nay, kiến thức của con người ngày càng phát triển và mở rộng, từng cá nhân, nếu không được bồi dưỡng, cập nhật thông tin thường xuyên sẽ trở thành lạc hậu. 
	Bên cạnh đó, yêu cầu về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng cao. Để hình thành và có được các kỹ năng cho trẻ trong cuộc sống hàng ngày trước tiên giáo viên phải có kiến thức, kỹ năng về chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo viên phải có kiến thức để tổ chức các hoạt động cho trẻ được trải nghiệm, để trẻ được cuốn hút vào các hoạt động đa dạng khác nhau cùng với các bạn trong nhóm lớp. Tạo ra nhiều cơ hội để trẻ tương tác, giao tiếp với nhau trong lớp như: thảo luận, trao đổi ý kiến, giải quyết xung đột, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm những vai trò khác nhau...Tạo ra nhiều cơ hội để trẻ được tham gia và cảm thấy mình là một thành viên trong nhóm chơi và trẻ có cơ hội để phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, góp phần thúc đẩy sự phát triển, tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ.
2. Thực trạng vấn đề.
Với yêu cầu tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của trẻ trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Nhận thấy tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: “Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là quan trọng, giúp trẻ  làm chủ suy nghĩ, cảm xúc và hành động của mình, nhưng điều quan trọng hơn nữa là việc trẻ sẽ vận dụng những kỹ năng đó như thế nào trong cuộc sống”. Việc áp dụng một cách linh hoạt các kỹ năng sống cần thiết vào cuộc sống sẽ giúp cho trẻ  có những nền tảng vững chắc trong việc tạo dưng tư thế chủ động sáng tạo của một đứa trẻ năng động. Đó cũng là cách giúp trẻ đối đầu và tìm cách vượt qua những áp lực tâm lý về công việc, học tập cũng như các mối quan hệ phức tạp khác trong cuộc sống. Điều này nghe tưởng như phức tạp đối với trẻ nhưng thật ra rất đơn giản, thực tế, rất nhiều bé không biết vận dụng kỹ năng để tự phục vụ cho mình trong cuộc sống hằng ngày. Đó là kỹ năng đơn giản như mở được 12 loại nút áo, mặc và gấp quần áo; kỹ năng khó hơn như đánh giày, cắm hoa, trồng cây; kỹ năng đòi hỏi sự khéo léo như sử dụng dao, nĩa, kim khâu an toàn; biết làm một số việc nhà đơn giản. Chúng không chỉ giúp bé khéo léo mà còn góp phần “dạy” trẻ biết yêu thiên nhiên, biết chia sẻ, rèn luyện tính kiên trì, làm việc có chủ đích.
Đối với giáo viên mầm non thường tập trung lo lắng cho những trẻ có những vấn đề về hành vi và khả năng tập trung trong những năm tháng đầu tiên trẻ đến trường. Đơn giản là vì những trẻ này thường không có khả năng chờ đến lượt, không biết chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ không thể tập trung lĩnh hội những điều cô giáo dạy! Vì vậy, giáo viên phải mất rất nhiều thời gian vào đầu năm học để giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản ở trường mầm non. 
Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi phù hợp với độ tuổi để trường học thật sự văn minh, thanh lịch.
	Từ những tình hình trên cho thấy kỹ năng sống và việc thực hiện kỹ năng sống của trẻ là rất thấp. Vì vậy mà tôi đã mạnh dạn tìm cách trang bị, các kiến thức về kỹ năng sống và bền bỉ tận tâm rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản nhất cho trẻ lớp tôi thông qua đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi”
	Trong năm học này tôi quyết tâm thực hiện hiệm vụ năm học của ngành phát động và lấy mục tiêu giáo dục kĩ năng sống cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ để góp phần nhỏ bé của mình vào quá trình hình thành cho trẻ một nhân cách theo mục tiêu của ngành, của toàn xã hội. Chính vì vậy mà tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 
a. Thuận lợi: 
Trong những năm công tác và giảng dạy ở trường mầm non nơi tôi công tác luôn được Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện phân công chăm sóc và giáo dục trẻ ở nhiều các lứa tuổi: mẫu giáo bé, nhỡ và lớn, năm học gần đây tôi đứng lớp lứa tuổi mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi. Đây cũng chính là một trong những điều kiện thuận lợi giúp tôi có cơ hội được trực tiếp năm bắt rõ hơn tâm sinh lý của từng trẻ ở từng độ tuổi để đưa ra những phương pháp và nội dung giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi, cụ thể là trẻ 4-5 tuổi.
	Ban giám hiệu luôn quan tâm, giúp đỡ, khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo của giáo viên, luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phượng tiện dạy học để chúng tôi có thể thực hiện tốt các hoạt động cho trẻ.
Môi trường lớp học sạch sẽ, thoáng mát, luôn nhận được sự quan tâm của nhà trường tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, lớp được trang bị đầy đủ trang thiết bị, máy tính, đồ dùng phục vụ cho việc sinh hoạt và học tập hàng ngày của trẻ, học hiểu về môi trường đa dạng, phong phú, nhiều màu sắc, kích thước.
Giáo viên đứng lớp đều có trình độ Đại học, Cao đẳng, nhiệt tình, yêu quý trẻ, có trách nhiệm, có tinh thần học hỏi ở bạn bè, đồng nghiệp, có năng lực sư phạm. Trẻ ở lớp ngoan, có nề nếp, các con rất chăm ngoan thông minh, nhanh nhẹn. Phụ huynh phần lớn là những người có trình độ học vấn, luôn quan tâm ủng hộ các hoạt động, phong trào của trường lớp, nhiệt tình trong việc sưu tầm học liệu để phục vụ cho việc học tập của trẻ.
b. Khó khăn: 
Trẻ ngày nay thường có xu hướng tích cực hơn khi tham gia các hoạt động và đó cũng chính là một trong những khó khăn trong công tác giáo dục của chúng tôi. Điều đó đòi hỏi ở giáo viên mầm non chúng tôi nhiều hơn nữa những kiến thức khoa học và sự trải nghiệm thực tế hay độ nhạy bén trong quá trình chọn lọc thông tin và kiến thức để đưa tới cho mỗi đứa trẻ.
* Đối với giáo viên:
+ Chưa biết vận dụng từ những kế hoạch định hướng chung để đưa ra kế hoạch cụ thể giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ở từng độ tuổi khác nhau. Việc lựa chọn các kỹ năng đưa vào từng sự kiện dạy trẻ còn chưa khoa học, rõ ràng. 
+ Chưa có nhiều sách báo về giáo dục kĩ năng sống cho trẻ để giáo viên nghiên cứu, tham khảo.
* Đối với trẻ: 
+ Trẻ được bố mẹ luông chiều nên chưa có hành vi cần thiết phù hợp theo độ tuổi. Nhiều phụ huynh chưa hiểu và quan tâm đến việc giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.
 	+ Trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại như: Internet, tivi, các trò chơi điện tử...
+ Trẻ được sống trong môi trường quá bao bọc khiến trẻ quen dựa dẫm, không có tính tự lập, ích kỷ, lãnh cảm với môi trường xung quanh.
* Về phía các bậc phụ huynh: 
+ Quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ, luôn nóng vội trong việc dạy con. Đồng thời lại chiều chuộng con cái khiến trẻ không có kỹ năng tự phục vụ, luôn ỷ lại vào người lớn.
* Về cơ sở vật chất:
+ Đồ dùng chưa phong phú đa dạng để đáp ứng cho việc giảng dạy, học sinh đông nên còn nhiều hạn chế trong việc tổ chức dạy kĩ năng sống cho trẻ.
3. Các biện pháp thực hiện
 Trong quá trình nghiên cứu đề tài và qua thực tế, để việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi đạt hiệu quả tôi đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết vấn đề như sau:
Biện pháp 1. Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi.
* Khảo sát trẻ đầu năm:
Trước khi xây dựng kế hoạch nội dung cụ thể tôi tiến hành khảo sát các kỹ năng sống trên trẻ, với số lượng là 54 trẻ của lớp tôi: 	
STT
Các mặt phát triển
Số trẻ đạt
Số trẻ chưa đạt
Số trẻ
Tỉ lệ %
Số trẻ
Tỉ lệ %
1
Kỹ năng tự phục vụ
28
52%
26
48%
2
Kỹ năng tự bảo vệ - giữ an toàn cá nhân.
24
44%
30
56%
3
Kỹ năng hợp tác
27
50%
27
50%
4
Kỹ năng giao tiếp- ứng xử
24
44%
30
56%
5
Kỹ năng tự tin
24
44%
30
56%
 * Cụ thể hóa nội dung của những kỹ năng cơ bản mà giáo viên cần dạy trẻ để lựa chọn phù hợp với trẻ 4-5 tuổi.
	Trong thực tế có rất nhiều kỹ năng sống khác nhau, khó có thể liệt kê một cách đầy đủ những kỹ năng con người cần có trong cuộc sống. Chính vì vậy vào đầu năm học tôi cùng các đồng chí giáo viên trong tổ lên kế hoạch lựa chọn các kỹ năng sống  phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi để đưa vào dạy trẻ nhằm đạt hiệu quả cao.
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO TRẺ 4-5 TUỔI.
Năm học: 2018-2019
TT Tháng
Sự kiện tháng
Các mặt phát triển
Nội dung
Hoạt động bổ trợ
Tháng 9
Chào năm học mới
KNS
 tự phục vụ
- Rủa tay.
- Lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định.
- Kĩ năng ngồi ghế.
- Đi vệ sinh đúng nơi quy định.
- Tự rửa tay trước và sau khi ăn bằng xà phòng.
- Tự lấy cất đồ dùng đồ chơi sau khi chơi.
- Tự bê ghế - cất ghế trước và sau khi học, khi chơi).
- Biết xin phép cô khi muốn đi vệ sinh và đi đúng vị trí ( nam – nữ theo kí hiệu) trong nhà vệ sinh.
KNS Tự bảo vệ – giữ an toàn cá nhân
- Sử dụng đồ chơi an toàn.
- Chơi an toàn với đồ chơi ngoài trời.
KNS tự tin
- Đi học không khóc nhè.
- Vui vẻ tự đi vào lớp.
KNS 
hợp tác
- Phối hợp với bạn trong khi chơi. 
- Xếp hàng – đi theo hàng.
- Ngồi đúng tổ, đúng vị trí của mình.
KNS 
giao tiếp - ứng xử.
- Chào hỏi lễ phép
- Đến lớp biết chào cô, chào bố mẹ, chào các bạn, chào người lớn tuổi.
Tháng 10
Bé với tết trung thu.
KNS
 tự phục vụ
- Đánh răng
- Lấy cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.
- Cách rửa tay.
- Xúc miệng nước muối.
- Chải tóc.
- Đánh răng vào buổi sáng và buổi tối sau khi ăn.
- Cởi giầy dép, xếp đúng quy định. Tự cất ba lô đúng nơi quy định.
- Rủa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng theo 6 bước.
- Tự lựa chọn quần áo phù hợp với thời tiết.
KNS Tự bảo vệ – giữ an toàn cá nhân
- Phòng tránh 1 số nguy hiểm đối với bản thân.
 - Tránh xa 1 số đồ dùng gây mất an toàn trong gia đình: Ổ điện, bàn là, bếp ga.
KNS tự tin
- Không đi theo người lạ.
- Trẻ tự tin khi tham gia biểu diễn
KNS 
hợp tác
Đoàn kết với bạn trong khi chơi.
Quan tâm tới bố mẹ và người thân khi bị mệt bị ốm.
KNS giao tiếp - ứng xử.
Cảm ơn khi được giúp đỡ, xin lỗi khi mắc lỗi.
Giúp bố mẹ những công việc vừa sức.
Tháng 11
Ngày nhà giáo việt nam 20/11
KNS
 tự phục vụ
- Cắt chuối.
Nói với người lớn khi bị mệt, bị đau ốm
KNS Tự bảo vệ – giữ an toàn cá nhân
- Rửa tay, lau mặt.
- Cầm thìa xúc ăn gọn gàng.
- cầm bát cơm
Không lại gần, không nghịch đồ dùng của một số nghề
( Liềm, cuốc,búa đinh).
KNS tự tin
- Ăn thức ăn nóng.
- Đóng mở cửa.
Lớn lên bé thích làm nghề gì?
KNS 
hợp tác
- Kĩ năng lau bàn. 
- Kĩ năng 
Giúp đỡ cô giáo những công việc vừa sức.
KNS 
giao tiếp - ứng xử.
Yêu quý, trân trọng mọi nghề trong xã hội.
Nói năng lễ phép với người lớn.
Nói lời chúc tặng bà, tặng mẹ nhân ngày 8/3.
Tháng 12
KNS
 tự phục vụ
Xử lí khi bị thương, bị ốm, bị đau.
Cách xử lý khi bị muỗi , côn trùng đốt
KNS Tựbảo vệ – giữ an toàn cánhân
- Cách phòng tránh 1 số con vật hung dữ.
 Khi đi tham quan vườn thú.
KNS tự tin
- Lên xuống cầu thang.
Phân nhóm động vật hung dữ, hiền lành.
KNS 
hợp tác
- Đi lại trong lớp.
- Rửa tay lau mặt.
- Giúp bố mẹ , cô giáo chăm sóc vật nuôi.
KNS giao tiếp - UX
- Gặp người lạ.
Cách bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình.
Tháng 1
 Tết dưng lịch
Thực vật
KNS
 tự phục vụ
- Bóc quýt.
- Bỏ rác đúng nơi quy định.
- Cách xúc miệng nước muối).
- Chuẩn bị tiệc sinh nhật
- Ăn quả xong biết bỏ vỏ vào thùng rác.
KNS Tựbảo vệ – giữ an toàn cá nhân
Để đảm bảo an toàn không trèo cây bé nhé.
KNS tự tin
Bé giúp cô chăm sóc cây.
KNS 
hợp tác
Bé và các bạn chăm sóc cây xanh
KNS 
giao tiếp - ứng xử.
Khi ai cho gì phải biết xin và cảm ơn khi nhận.
Tháng 2
Tết nguyên đán – Mùa xuân
KNS
 tự phục vụ
- Cởi khuy áo.
- Đóng mở cửa.
- Sắp xếp bàn ăn.
- Biết tránh những vật dụng nguy hiểm.
- Cách cởi áo, mặc áo( Móc quần áo).
Lựa chọn trang phục khi đi chơi tết.
KNS Tự bảo vệ – giữ an toàn cá nhân
Không ăn quá nhiều đồ ngọt, không uống nhiều nước có ga, ăn uống phù hợp trong ngày tết
KNS tự tin
Nói những câu chúc tết đơn giản để chúc ông bà, bố mẹ và người thân.
KNS 
hợp tác
Giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, tập gói bánh trưng.
KNS 
giao tiếp - ứng xử.
Nói năng lễ phép với người lớn
Tháng 3
Ngày quốc tế phụ nữ - Giao thông
KNS
 tự phục vụ
Cách đội mũ bảo hiểm đảm bảo an toàn..
Bé giúp mẹ đội mũ bảo hiểm
KNS Tự bảo vệ – giữ an toàn cá nhân
- Mặc áo, cởi áo.
- Gấp áo.
- Cách xử lí hỉ mũi.
- Tắt đèn trước khi ra khỏi phòng
Đeo khẩu trang, đeo kính khi, đội mũ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
KNS tự tin
Thể hiện vai chú cảnh sát giao thông
KNS 
hợp tác
- Qua đường
KNS 
giao tiếp - ứng xử.
Bé thực hiện đúng theo tín hiệu đèn giao thông.
Nói lời chúc tặng bà, tặng mẹ nhân ngày 8/3.
Tháng 4
Hướng về cội nguồn – Hiện tựng tự nhiên
KNS
 tự phục vụ
- Kĩ năng đi ngoài trời nắng- trời mưa.- 
- Mặc quần, cởi quần.
Lựa chọn trang phục phù hợp theo mùa.
- Thời tiết thay đổi
KNS Tự bảo vệ – giữ an toàn cá nhân
- Kĩ năng đuối nước
Bé không chơi gần nơi có ao, hồ.
KNS tự tin
- 
Khi thấy trời mưa to, sấm chớp.
KNS 
hợp tác
- Sử dụng kéo.
- Cắt bánh mì
- Cách sử dụng đũa
KNS 
giao tiếp - ứng xử.
- Lấy nước uống.
- Kĩ năng chào hỏi lễ phép.
Biết cách lấy nước vừa phải, dùng xong biết khóa vòi nước.
- Khi khách đến nhà 
Tháng 5
Quê Hương
KNS
 tự phục vụ
- Mặc quần áo.
- Gắp chuyển hạt to bằng kẹp.
- Đội mũ, mặc trang phục phù hợp khi đi nắng.
- chuẩn bị giờ ăn nhẹ.
KNS Tự bảo vệ – giữ an toàn cá nhân
- Cách cầm dao kéo dĩa.
- Khi bị lạc
An toàn khi đi du lịch.
KNS tự tin
- 
KNS 
hợp tác
- Kĩ năng gấp quần áo
Bé cùng bố mẹ chuẩn 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nham_nang_cao_hieu_qu.doc