Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi

 Kỹ năng hát và biểu diễn là phần trình bầy của giáo viên, để trẻ có cảm xúc đầy đủ về bài hát: tính chất âm nhạc, giai điệu, tiết tấu, lời ca, phong cách khi biểu diễn thể hiện sắc thái, tình cảm với tính chất bài hát.Cô thể hiện tốt sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ đến trẻ: sự hứng thú, yêu thích, có nhu cầu học hát.

 Muốn chuyển tải nội dung ca khúc trọn vẹn đối với trẻ, trước tiên giáo viên phải thuộc bài hát, hát rõ lời, biết được nhịp điệu của bài hát, cao độ, tường độ.phong cách biểu diễn bài hát đó, thấy được tình cảm thật trong ca khúc và cái hay, cái đẹp mà nhạc sĩ muốn gửi gắm vào ca khúc đó. Với trẻ ấn tượng lần đầu tiên là rất quan trọng, nhất là với một bài hát mới, trẻ rất chăm chú và cảm nhận bài hát cô thể hiện, bởi vậy khi dạy trẻ hát cô cần phải thể hiện một cách hay nhất, chính xác nhất và để lại hình ảnh đẹp nhất trong các ca từ của bài hát. Sau đó truyền thụ, rèn luyện các thể loại âm nhạc với trẻ bằng các hình thức hát, vỗ tiết tấu, biểu diễn thể hiện đúng ý của tác giả. Như vậy giáo viên mới thu hút được sự chú ý của trẻ.

Khi dạy trẻ hát cô giáo phải có cảm xúc và kỹ năng thể hiên tự nhiên, chuẩn xác. Có những hình thức thay đổi trong quá trình dạy trẻ hát như tay đánh nhịp theo nhịp điệu bài hát, hát nối tiếp, hát đối đáp. để nâng cao kỹ năng ca hát cho trẻ. Giáo viên phải biết giúp trẻ hiểu bài hát từ nội dung lời ca đến tính chất thể hiện: Bài hành khúc nhấn mạnh vai trò của tiết tấu thể hiện tính chất bước hành quân rắn rỏi; bài vũ khúc vui vẻ, nhịp nhàng; bài hát ru thong thả, chậm rãi. Quá trình giáo viên thể hiện, trẻ tiếp thu ca khúc một cách trọn vẹn, hiểu nội dung bài hát, tích lũy thêm kiến thức, năng khiếu nghệ thuật. trẻ tiếp thu quá trình giáo dục của cô để biến thành kinh nghiệm của mình và vận dụng vào hoạt động tái tạo ca khúc.

 

doc 32 trang thanh tú 22 08/10/2022 6166
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN A
ĐẶT VẤN ĐỀ
1-2
PHẦN B 
GIẢI QUYẾT VẤN ĐÈ
3-28
I
Nội dung lý luận
3
II
Thực trạng vấn đề
4
III
Các biện pháp đã tiến hành
7
1
Xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp khả năng nhận thức của trẻ.
7
2
Rèn kỹ năng hát và biểu diễn đối với người giáo viên.
10
3
Tổ chức tiết học linh hoạt, sáng tạo.
1
4
Xây dựng môi trường học tập, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo giúp trẻ học tốt môn âm nhạc
15
5
Lồng ghép hoạt động âm nhạc với một số môn học khác.
19
6
Sưu tầm và tổ chức trò chơi âm nhạc.
23
7
 Phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường để giúp trẻ học tốt môn âm nhạc.
26
IV
Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm
27
PHẦN C
KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
29-30
I
Những bài học kinh nhiệm
29
II
Những kiến nghị đề xuất
30
PHẦN D
TÀI LIỆU THAM KHẢO
31
A - ĐẶT VẤN ĐỀ 
Âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lich sử xã hội loài người và là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống. Đặc biệt là đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ. Âm nhạc còn là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm.
Âm nhạc là món ăn tinh thần, là ngôn ngữ chung của nhân loại và là thế giới kì diệu đầy cảm xúc với những âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động. Nó phản ứng hiện thực khách quan bằng những hình tượng có sức biểu cảm cùng các yếu tố: Giai điệu, âm sắc, cường độ, hòa âm... 
Một nhà soạn nhạc người Đức Robert Schumann đã từng phát ngôn: “Nhiệm vụ cao quý của âm nhạc là chiếu sâu vào những cõi sâu thẳm trong trái tim mỗi người”. Đúng vậy âm nhạc có sức mạnh to lớn trong việc thể hiện một cách tinh tế thế giới nội tâm của con người. Âm nhạc tác động trực tiếp vào lĩnh vưc tình cảm của con người và khả năng thống nhất con người trong cùng một nỗi xúc động và nó trở thành phương tiện giao tiếp hết sức nhạy cảm giữa con người với nhau mà không cần đến ngôn ngữ.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc cổ điển từ trong bào thai sẽ kích thích sóng điện não giúp não phát triển tăng trí thông minh sau này. Đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Thông qua âm nhạc trẻ sẽ linh hoạt, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ. Khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác.
 Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
 Âm nhạc trong trường Mầm non có nét đặc thù riêng, nó không chỉ mang tính giải trí đơn thuần mà nhằm giúp các em phát triển nhân cách toàn diện. Ý thức rõ vai trò của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học có chủ đích “Giáo dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp Mầm non.
 Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của ban giám hiệu và các cấp lãnh đạo, trong những năm qua, bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen giáo dục âm nhạc. Trẻ có khả năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc, có thể phân biệt được độ cao thấp của âm thanh, giọng hát vang hơn, trẻ có thể vận động một cách nhịp nhàng uyển chuyển, đôi khi có sự sáng tạo ở mức độ nhất định. Trẻ rất thích hát và vận đông theo nhạc bởi vậy giáo dục âm nhạc không chỉ dừng lại ở việc cô dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát, múa dưới nhiều hình thức khác nhau có chất lượng hiệu quả và luôn đi cùng với đồ dùng, dụng cụ âm nhạc. 
 Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đã luôn tìm tòi và sáng tạo để tìm ra những hình thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng và tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Trong tất cả các môn học của trẻ tôi đặc biệt yêu thích bộ môn âm nhạc, có lẽ vì bộ môn âm nhạc đã mang nhiều thế mạnh. Với tôi âm nhạc giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới trường tới lớp.
Là một giáo viên dạy lứa tuổi mẫu giáo nhỡ tôi luôn suy nghĩ: “Làm thế nào để giúp trẻ có kỹ năng năng âm nhạc thành thục và chất lượng của hoạt động âm nhạc ngày một nâng cao” đó là lý do luôn thôi thúc tôi trong quá trình dạy trẻ. Vì vậy năm học 2016-2017, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi”.
B- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.Những nội dung lý luận
 Như chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi trẻ được nghe tiếng ru “à ơi” của bà của mẹ. Tâm hồn trẻ hồn nhiên trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi chính ở đây, âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách chân, thiện, mỹ cho trẻ. 
 Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc một cách rõ ràng. Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc.
Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ, ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Ngoài ra âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ.
 Âm nhạc có ảnh hưởng tốt đến hành vi văn hóa của trẻ, giáo dục cho trẻ văn hóa giao tiếp, văn hóa hành vi và tính tập thể, tạo điều kiện hình thành phẩm chất đạo đức của trẻ. Khi trẻ tham gia các hoạt đông âm nhạc thì mỗi trẻ đều phải chấp hành tốt tổ chức, biết điều khiển vận động phù hợp với nhạc, biết nhường nhịn, giúp đỡ nhau.
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm nhạc. Giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.
Giáo dục âm nhạc là một trong những con đường hoàn thiện đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và thể lực. Nhà sư phạm V.Xu-khôm-lin-xki đã đánh giá rất cao hiệu quả giáo dục toàn diện của âm nhạc: “Chất lượng công việc giáo dục trong một nhà trường được xác định phần lớn bởi mức độ hoạt động âm nhạc trong hoạt động của nhà trường đó”.
 Thực hiện đổi mới hình thức chăm sóc, giáo dục trẻ cần đảm bảo sự linh hoạt, sáng tạo, phù hợp đặc điểm tâm sinh lí của trẻ. Chính vì vậy, giáo dục mầm non trong những năm gần đây đã có những đổi mới không ngừng về hình thức tổ chức giáo dục trẻ. Sự phát triển khả năng âm nhạc được tiến bộ về chất nếu có sự lựa chọn nội dung chương trình, phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp với trẻ như nhà văn M.Goóc- Ki đã nhận xét: “Âm nhạc tác động một cách kì diệu đến tận đáy lòng, nó khám phá ra cái phẩm chất cao nhất của con người” chính vì vậy, người lớn cần quan tâm đặc biệt đến việc giáo dục âm nhạc cho trẻ càng sớm càng tốt. 
Ca hát là loại hình nghệ thuật có giá trị biểu hiện tình cảm cao vì nó tác động đến người nghe bằng âm nhạc và lời ca. Ca hát phản ánh cuộc sống sinh động của con người và là hình thức nghệ thuật dễ tiếp thu, dễ thể hiện. Trong quá trình ca hát giúp cho trẻ thở sâu, phát triển giọng, củng cố thanh quản, đặc biệt là sự nhạy cảm và khả năng tái hiện chính xác âm điệu, nhịp điệu, trí nhớ âm nhạc.
Đặc điểm cơ quan phát âm của trẻ, âm thanh phát ra yếu do các dây thanh đới còn mảnh và ngắn, hơi thở ngắn và nông. Trẻ chưa điều khiển được hệ cơ thanh quản và hơi thở, do đó giọng nói cao và yếu hơn người lớn, đồng thời phối hợp giữa tai và giọng chưa thật chủ động. Để phát triển nhạc cảm và kĩ năng, phải chú ý rèn luyện cho trẻ tư thế hát, lấy hơi chính xác.
II.THỰC TRẠNG
1. Tình hình đặc điểm của nhà trường
Trường tôi thuộc một xã ngoại thành Hà Nội, nằm ở phía bắc sông Đuống của Huyện Gia Lâm. Trường có thuận lợi đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Hội phụ huynh luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục đặc biệt là bậc học mầm non. Trường có tổng số gần 400 học sinh, chia thành 12 nhóm lớp. Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên là 41 đồng chí.Trong đó có 24 giáo viên, 14 nhân viên và 3 BGH. Cùng với sự chỉ đạo của Ban Giám Hiệu nhà trường là điều kiện thuận lợi để tôi có thể học hỏi cũng như thực hành một số biện pháp của đề tài.
Trong đó tôi được phân công lớp 4 tuổi, nhóm lớp tôi đang thực hiện có 33 học sinh với diện tích phòng học hơn 45 mét vuông. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tôi cũng không tránh khỏi những điều kiện khó khăn cũng như thuận lợi, cụ thể như sau:
2. Những thuận lợi và khó khăn : 
a. Thuận lợi
 Được sự chỉ đạo sát sao của PGD & ĐT Huyện Gia Lâm cũng như BGH nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ học tập và vui chơi như : Các thiết bị điện tử ,đồ dùng học tập, đồ dùng đồ chơi , đồ dùng bán trú đầy đủ 
 - Lớp được phân theo độ tuổi. 
 - Giáo viên trong lớp đều có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn, yêu nghề mến trẻ.
- Sức khỏe của trẻ phát triển tốt
- Trẻ đến lớp chuyên cần đạt 95 đến 98%.
 Ban giám hiệu luôn động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho chị em tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn qua các chuyên đề, do PGD cụm, trường tổ chức, tạo điều kiện cho chị em tham dự các buổi kiến tập, triển lãm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, khuyến khích chị em sáng tạo trong các hoạt động dạy và học. 
Trường có đội ngũ giáo viên trẻ trung, tâm huyết với nghề, ham học hỏi, tích cực, chủ động cập nhật phương pháp, hình thức mới qua tập huấn, Internetđể áp dụng có chọn lọc vào công việc giảng dạy trong nhà trường.
 	Trường đầu tư kết nối Internet nên việc cập nhật thông tin, tìm kiếm tài liệu qua mạng rất dễ dàng thuận tiện, nhanh chóng.
Trường mầm non Bình Minh nằm trong địa bàn xã Ninh Hiệp, là môt địa phương có kinh tế tương đối phát triển nên phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ việc học tập vui chơi của con em mình như ủng hộ kinh phí dạy và học cho cô và trẻ hoạt động, nhiệt tình đóng góp nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động ( vỏ nguyên vật liệu phế thải, tranh ảnh, bìa lịch, vải vụn), thường xuyên trao đổi với cô về việc học tập, vui chơi của trẻ
 b. Khó Khăn:
 - Đội ngũ giáo viên còn trẻ nên kinh nghiệm trong việc giảng dạy còn hạn chế, chuyên môn chưa được vững vàng.
-Tuy trẻ cùng trong một lứa tuổi nhưng nhận thức lại không đồng đều.
- Đồ dùng đồ chơi tự tạo để dạy còn chưa phong phú.
 - Số trẻ trong lớp đông.
- Cơ sở vật chất còn nghéo nàn, phòng học chưa đủ diện tích đáp ứng với nhu cầu của trẻ.
- Một số phụ huynh chiều chuộng con quá mức nên trong khi thực hiện việc rèn trẻ còn gặp nhiều khó khăn.
- Các bậc phụ huynh còn quá chú trọng đến việc làm ăn kinh tế ít quan tâm đến việc học tập của con nên khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt.
- Môi trường giáo dục trong gia đình chưa tốt cũng ảnh hưởng đến tâm hồn của trẻ khi cảm thụ trước cái đẹp.
Đứng trước những thuận lợi và khó khăn như vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ nói chung và yêu cầu của hoạt động học tạo hình nói riêng ngay vào đầu năm học khi học sinh đã ổn định, tôi tiến hành khảo sát học sinh để nắm bắt khả năng nhận thức về tạo hình của trẻ trong lớp. 
3. Khảo sát thực tế:
Với tổng số học sinh lớp mẫu giáo nhỡ: 33 trẻ
STT
Nội dung
Số trẻ
Đ
Tỷ lệ %
CĐ
Tỷ lệ %
1
Sự hứng thú
15
45
18
55
2
Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca.
14
42
19
58
3
Trẻ vận động và múa nhịp nhàng
15
45
18
55
4
Khả năng cảm thụ âm nhạc.
13
40
20
60
5
Trẻ mạnh dạn, tự tin biểu diễn văn nghệ.
12
37
21
63
 Từ bảng khảo sát trẻ tôi thấy:
Khả năng ca hát và vận động của trẻ còn hạn chế, chưa mạnh dạn tự tin khi biểu diễn
 Nhiều trẻ hát chưa đúng giai điệu lời ca, vận động và múa chưa nhịp nhàng.
 Trẻ chưa mạnh dạn tham gia biểu diễn và chơi trò chơi.
 Bên cạnh đó nghệ thuật lên lớp của giáo viên còn hạn chế, chưa linh hoạt khi tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ nên chưa thu hút được sự tập trung chú ý của trẻ. 
Như vậy, dựa trên đặc thù của môn học và những thực trạng nêu trên. Để bộ môn âm nhạc được tiến hành thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc với trẻ đạt hiệu quả cao nhất tôi đã sử dụng một số biện pháp sau:
III. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN	
1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp khả năng nhận thức của trẻ.
*Xây dựng kế hoạch cho 1 năm học
 Muốn thực hiện tốt hoạt âm nhạc tôi đã xây dựng kế hoạch bài dạy chi tiết cho từng hoạt động. Căn cứ vào chương trình giáo dục mầm non mới, lớp mẫu giáo nhỡ hướng vào. Qua mỗi tháng,sự kiện giáo viên phải lựa chọn và xem kỹ nội dung dạy, sử dụng hình thức nào, bài hát gì, trò chơi gì, nội dung trọng tâm dạy trong giờ hoạt động là gì?
 Sau khi nắm bắt đặc điểm của trẻ trong lớp mình, tôi nghĩ cần thiết phải có kế hoạch cụ thể trong việc rèn luyện kỹ năng cho trẻ. Việc lập kế hoạch rèn luyện cho trẻ cần đảm bảo yêu cầu từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp để tư duy của trẻ nắm bắt kịp những yêu cầu cô đưa ra. Vì vậy tôi đã đề ra cho mình những định hướng cụ thể.
Tháng
Sự kiện của tháng
Hình thức
Nội dung
9
 Khai giảng Trung thu
- Dạy hát, vận động minh hoạ theo bài hát, nghe hát, trò chơi âm nhạc.
- Dạy hát:Đêm trung thu,Em đi mẫu giáo...
- Nghe hát:Chiếc đèn ông sao,Đi học.
- Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất, Nghe âm thanh đoán tên bài hát, Thi xem ai nhanh.
10
Ngày 20/10
- Hát, vận động vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu, nghe hát, trò chơi âm nhạc.
- Nghe hát:Năm ngón tay ngoan,Thật đáng chê.
- Dạy vận động :Cái mũi,Mời bạn ăn.
- Trò chơi âm nhạc: Tai ai tinh, Ai nhanh nhất, Nhìn hình đoán tên bài hát, Nghe giai điệu đoán tên bài hát. 
11
Ngày nhà giáo việt nam
- Nghe, dạy hát, vận động theo tiết tấu chậm, vận động minh hoạ. Trò chơi âm nhạc
-VĐTTC:Cả nhà thương nhau.
-Hát:Cả tuần đều ngoan.
- Nghe:Cho con.
- Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất.
12
Cháu yêu chú bồ đội.
Tết nguyên đán
- Dạy hát, vận đông tiết tấu phối hợp- Nghe hát
 Biểu diễn văn nghệ 
-VĐMH:Chú bồ đội
-VĐTTC:Cháu yêu cô chú công nhân.
- Nghe hát:Ươc mơ xanh,màu áo chú bồ đội.
- Trò chơi: Bắt chước tiếng kêu 
1
Tết nguyên đán
- Dạy hát, nghe hát , trò chơi.
-VĐTTC:Cá vàng bơi
-VĐTN:Sắp tết rồi.
- Nghe hát : Ngày tết quê em .
- Trò chơi :Ai đoán giỏi...
2
Lễ hội
- Dạy hát, Nghe hát, trò chơi
- Hát:Qủa.
-VĐTN:Tưới cây.
- Nghe hát:Hát về cây lúa hôm nay,Vườn cây của ba..
- Trò chơi:Ô cửa bí mật.
3
Chàomừng ngày 8/3
- VĐ tiết tấu phối hợp
- Nghe hát
- Trò chơi
- Hát:Bạn ơi có biết.
-VĐTTC:Đi trên vỉa hè bên phải.
- Nghe hát: Lời cô dặn.
- Trò chơi âm nhạc:Nghe tiết tấu tìm đồ vật.
4-5
Giỗtổ hùng vương
Bác Hồ kính yêu
- Hát, Nghe hát, trò chơi 
- Vận động: Vỗ tay theo TT nhanh, vận động minh hoạ.
- Hát: Em yêu Hà Nội”, Ai yêu nhi đồng, Trái đất này là của chúng mình, Quê hương tươi đẹp.
- Múa: Múa với bạn Tây nguyên
- Nghe hát: Quốc ca, Em nhớ Tây Nguyên
- Trò chơi âm nhạc: Nốt nhạc may mắn, ô cửa bí mật, 
Với việc lập ra cho mình kế hoạch chi tiết cụ thể như trên tôi cảm thấy việc phân bố thời gian dành cho dạy âm nhạc cho trẻ đồng đều hơn, không bị chồng chéo trong rèn kỹ năng âm nhạc cũng như kỹ năng các môn học khác. Vừa tạo điều kiện cho việc dạy của cô, vừa giúp trẻ tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng hơn và đầy đủ hơn. Nó còn giúp tôi có thời gian hợp lý rèn luyện kỹ năng các môn học khác cho trẻ.
 *Soạn giáo án cho từng đề tài
Qua việc khảo sát trẻ tôi thấy kết quả đạt được là chưa cao. Do vậy tôi cần có nhiều biện pháp cụ thể sát thực hơn để dạy trẻ. Đề tài đưa vào dạy trẻ cũng rất quan trọng, vừa phải đảm bảo tính đa dạng trong tác phẩm, vừa phải đảm bảo mức độ tiếp thu của trẻ. Tôi đã nghiên cứu và chọn lựa một số tác phẩm âm nhạc, trò chơi, ...vừa sức với trẻ nhưng cũng đảm bảo yếu tố mới mẻ và hấp dẫn. Những tác phẩm tôi lựa chọn có ngôn từ và giai điệu trong sáng phù hợp với lứa tuổi của trẻ, đồng thời có tác dụng giáo dục trẻ tình yêu quê hương, yêu gia đình, giáo dục trẻ một số thói quen và hành vi đúng trong cuộc sống.
 -Khi soạn giáo án, căn cứ vào đối tượng trẻ đa số đã biết hay chưa biết, trẻ nào tiếp thu bài nhanh, trẻ nào còn chậm chạp hay nhút nhát. Cần chú ý nhấn mạnh nội dung trọng tâm trong hoạt động âm nhạc, xác định mức độ các yêu cầu cần đạt ở từng tiết, dự kiến thời gian dạy, các biện pháp cụ thể, sắp xếp đội hình, xác định điểm nào khó, điểm nào dễ để chuẩn bị chu đáo, những hoạt động bổ trợ: xem tranh minh họa, đồ chơi, kể chuyện... lựa chọn cách dạy phù hợp trước khi lên lớp.
Ví dụ: Đề tài tổ chức hoạt động cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới.
 Đối tượng: Lớp mẫu giáo nhỡ 4- 5 tuổi.
 Thời gian: 25 - 30 phút.
 Nội dung trọng tâm: Dạy hát: “ Em đi qua ngã tư đường phố”.
 Nội dung kết hợp: Trò chơi “ Nghe âm thanh tìm đồ vật”.
Trước hết giáo viên phải xác định như sau:
+ Hình thức dạy: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân
+ Đối tượng dạy: Lớp mẫu giáo nhỡ 4- 5 tuổi.
+ Thời gian dạy: 25- 30 phút.
+ Trình tự dạy từng nội dung: dự kiến thời gian dạy.
+ Xác định mức độ các yêu cầu cần đạt ở từng hoạt động.
+ Biện pháp, thủ thuật để tiến hành cụ thể.
+ Đội hình, tư thế múa hát có sự thay đổi
+ Dự kiến phần khó và các biên pháp sửa sai.
+ Những hoạt động bổ trợ lồng ghép các môn học gần gũi có liên quan: Xem tranh ảnh minh họa về ngã tư đường phố, đèn đỏ đèn xanh
Giáo viên trình bày lần lượt từng nội dung các hoạt động và lời nói trực tiếp của giáo viên, chú ý câu nói chuyển tiếp các nội dung phải dễ hiểu, có hình ảnh, hấp dẫn và có sự xuyên suốt. 
Qua việc xây dựng kế hoạch giảng dạy chi tiết tôi tự rèn luyện tập giảng,học thuộc giáo án,nói năng lưu loát,rành mạch để bước lên thể hiện bài dạy tự tin,giảng bài gây được sự hứng thú của trẻ hơn.Trẻ có thể dễ dàng tiếp thu những tác phẩm âm nhạc và chất lượng giáo dục âm nhạc ngày một hiệu quả.
2.Biện pháp 2: Rèn kỹ năng hát và biểu diễn đối với người giáo viên
 Kỹ năng hát và biểu diễn là phần trình bầy của giáo viên, để trẻ có cảm xúc đầy đủ về bài hát: tính chất âm nhạc, giai điệu, tiết tấu, lời ca, phong cách khi biểu diễn thể hiện sắc thái, tình cảm với tính chất bài hát...Cô thể hiện tốt sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ đến trẻ: sự hứng thú, yêu thích, có nhu cầu học hát. 
 Muốn chuyển tải nội dung ca khúc trọn vẹn đối với trẻ, trước tiên giáo viên phải thuộc bài hát, hát rõ lời, biết được nhịp điệu của bài hát, cao độ, tường độ...phong cách biểu diễn bài hát đó, thấy được tình cảm thật trong ca khúc và cái hay, cái đẹp mà nhạc sĩ muốn gửi gắm vào ca khúc đó. Với trẻ ấn tượng lần đầu tiên là rất quan trọng, nhất là với một bài hát mới, trẻ rất chăm chú và cảm nhận bài hát cô thể hiện, bởi vậy khi dạy trẻ hát cô cần phải thể hiện một cách hay nhất, chính xác nhất và để lại hình ảnh đẹp nhất trong các ca từ của bài hát. Sau đó truyền thụ, rèn luyện các thể loại âm nhạc với trẻ bằng các hình thức hát, vỗ tiết tấu, biểu diễn thể hiện đúng ý của tác giả. Như vậy giáo viên mới thu hút được sự chú ý của trẻ.
Khi dạy trẻ hát cô giáo phải có cảm xúc và kỹ năng thể hiên tự nhiên, chuẩn xác. Có những hình thức thay đổi trong quá trình dạy trẻ hát như tay đánh nhịp theo nhịp điệu bài hát, hát nối tiếp, hát đối đáp... để nâng cao kỹ năng ca hát cho trẻ. Giáo viên phải biết giúp trẻ hiểu bài hát từ nội dung lời ca đến tính chất thể hiện: Bài hành khúc nhấn mạnh vai trò của t

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_g.doc