Sáng kiến kinh nghiệm, Giải pháp Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tích cực tham gia hoạt động âm nhạc

Sáng kiến kinh nghiệm, Giải pháp Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tích cực tham gia hoạt động âm nhạc

Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật xuất hiện sớm trong lịch sử loài

người, nó gắn bó mật thiết với cuộc sống và trở thành một nhịp cầu lớn không

thể thiếu được trong đời sống xã hội, nó có sức hấp dẫn với mọi lứa tuổi.

Đối với trẻ thơ, âm nhạc là nguồn sữa nuôi dưỡng thế giới tinh thần và có

vai trò quan trọng trong giai đoạn ở trường mầm non đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ.

Âm nhạc góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể

chất cho trẻ, tạo cơ sở hình thành nhân cách. Giai điệu trầm bổng, sự phong

phú của âm hình tiết tấu, sự đa dạng của các thể loại âm nhạc đưa trẻ vào thế

giới của cái đẹp một cách hấp dẫn và lý thú. Những ấn tượng đẹp đẽ theo trẻ đi suốt cuộc đời mà âm nhạc là một nghệ thuật có sức lôi cuốn mạnh mẽ nhất, nó tạo ra cảm xúc, nó khơi gợi ở trẻ tất cả những cái đẹp đẽ, tốt lành và có sức thuyết phục mạnh mẽ, đồng thời phê phán nhẹ nhàng những cái xấu tạo nên trạng thái tâm hồn trẻ thanh thản, khoan khoái.

Trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường.

Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên mầm non sử dụng một cách có có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi đàn Yamaha, organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ (giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhóm, giờ tạo hình.). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mầm non đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non còn sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ.

 

doc 23 trang thanh tú 22 08/10/2022 3779
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm, Giải pháp Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tích cực tham gia hoạt động âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG MẦM NON ÁNH SAO
---------***---------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 
NHÀ TRẺ 24-36 THÁNG TÍCH CỰC THAM GIA
 HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC
 Lĩnh vực/ Môn	: Giáo dục nhà trẻ
Cấp học	: Mầm non
Tên tác giả	: Đỗ Thị Lệ Quyến
Đơn vị công tác	: Trường Mầm non Ánh Sao
Chức vụ	: Giáo viên
Năm học: 2019 - 2020
MỤC LỤC
STT
NỘI DUNG
TRANG
I
Đặt vấn đề
1
II
Giải quyết vấn đề
3
1
Cơ sở lý luận
3
2
Cơ sở thực tiễn
3
2.1
Thuận lợi
3
2.2
Khó khăn
4
III
Các biện pháp thực hiện
5
1
Biện pháp 1: Lựa chọn các hình thức phù hợp tổ chức các tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt nhằm gây hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động âm nhạc
5
2
Biện pháp 2: Lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục âm nhạc trong các hoạt động giáo dục khác
7
3
Biện pháp 3: Luôn cập nhật các định hướng đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ theo nguyên tắc đồng tâm phát triển và định hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”
9
4
Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh
13
IV
Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm
14
1
Đối với trẻ
14
2
Đối với bản thân
14
3
Đối với phụ huynh
14
V
Kết luận và khuyến nghị
15
1
Kết luận
15
2
Một số kkhuyến nghị
15
I. ĐẶT VẤN ĐỀ (LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI)
Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật xuất hiện sớm trong lịch sử loài
người, nó gắn bó mật thiết với cuộc sống và trở thành một nhịp cầu lớn không
thể thiếu được trong đời sống xã hội, nó có sức hấp dẫn với mọi lứa tuổi.
Đối với trẻ thơ, âm nhạc là nguồn sữa nuôi dưỡng thế giới tinh thần và có
vai trò quan trọng trong giai đoạn ở trường mầm non đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ.
Âm nhạc góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể
chất cho trẻ, tạo cơ sở hình thành nhân cách. Giai điệu trầm bổng, sự phong
phú của âm hình tiết tấu, sự đa dạng của các thể loại âm nhạc đưa trẻ vào thế
giới của cái đẹp một cách hấp dẫn và lý thú. Những ấn tượng đẹp đẽ theo trẻ đi suốt cuộc đời mà âm nhạc là một nghệ thuật có sức lôi cuốn mạnh mẽ nhất, nó tạo ra cảm xúc, nó khơi gợi ở trẻ tất cả những cái đẹp đẽ, tốt lành và có sức thuyết phục mạnh mẽ, đồng thời phê phán nhẹ nhàng những cái xấu tạo nên trạng thái tâm hồn trẻ thanh thản, khoan khoái.
Trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường.
Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên mầm non sử dụng một cách có có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi đàn Yamaha, organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ (giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhóm, giờ tạo hình...). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mầm non đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non còn sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ.
Đối với trẻ mầm non thì âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Thông qua âm nhạc trẻ sẽ linh hoạt hơn, mạnh dạn hơn, thông minh hơn qua việc tự sáng tạo ra các động tác minh hoạ cho các bài hát. Khi trẻ vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo qua các động tác.
Hơn nữa khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tình cảm, nội dung các bài hát. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu, tiết tấu vui vẻ của các bài hát giúp trẻ có những niềm vui, sự hào hứng và phấn khởi, còn những bài hát êm dịu lại đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng. Trẻ ở lứa tuổi này đã biết tích luỹ và có khả năng so sánh và đánh giá khái niệm âm nhạc đơn giản nhất như: Phân biệt âm thanh to nhỏ, cao thấp, âm sắc của giọng hát, nhạc cụ, tính chất êm dịu ngân nga, giai điệu sổi nổi linh hoạt của nhịp điệu. Chính vì những cảm nhận của trẻ về âm nhạc như vậy đã giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng phong phú thông qua âm nhạc.
Là một giáo viên mầm non, ý thức được rõ vai trò của giáo dục âm nhạc đối với trẻ. Tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi từ sách vở, trang mạng và bạn bè đồng nghiệp để tìm ra những biện pháp tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động giáo dục âm nhạc. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết khả năng âm nhạc vốn có của mình. Chính vì điều đó tôi đã luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo và học hỏi để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất nhằm tìm ra “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ nhà trẻ (24- 36 tháng) tích cực tham gia hoạt động âm nhạc”
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm Đối với trẻ âm nhạc là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc, trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong nôi. Trẻ mầm non đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ dễ xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu đối với trẻ
Âm nhạc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ, đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ còn non nớt. Âm nhạc được coi là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe cho trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc giáo dục trẻ
 Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm nhạc. Đặc biệt với trẻ nhà trẻ (24- 36 tháng) giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản, biết nhún nhảy theo nhạc khi hát. Trẻ ở lứa tuổi này có những biểu hiện hưởng ứng với âm nhạc bằng thái độ cụ thể, rõ ràng như tươi cười hoặc yên lặng, vui vẻ, thích thú hoặc chăm chú, ngạc nhiên. Trẻ có khả năng chú ý nghe hơn và có thể phân biệt độ cao, thấp, to, nhỏ của âm thanh. Trẻ có thể hát theo người lớn những bài hát ngắn đơn giản, biết thể hiện cảm xúc âm nhạc bằng những vận động đơn giản như: Vỗ tay, giậm chân, vẫy tay, nhún nhảy theo nhịp điệu âm nhạc, chạy vòng quanh theo tiếng nhạc.
2. Cơ sở thực tiễn:
Với mong muốn các con luôn hứng thú trong các hoạt động âm nhạc, để âm nhạc góp phần nuôi dưỡng phát triển tâm hồn trẻ thơ. Để thực hiện mục tiêu này đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp mình, tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
2.1. Thuận lợi:
Trường mầm non Ánh Sao- nơi tôi đang công tác là trường có có đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm. BGH có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm quản lý luôn đi sâu đi sát tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên có đủ phương tiện để chăm sóc và dạy trẻ như: Mở lớp bồi dưỡng CNTT cho giáo viên, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ
Ngoài ra, trường- lớp được đầu tư đầy đủ trang thiết bị điện tử, CNTT, giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc truyền tải kiến thức, tiết học cũng trở nên sinh động, và dễ quấn hút. Đặc biệt, trường mầm non Ánh Sao còn là trường điểm, thường xuyên được giao nhiệm vụ thực hiện các tiết kiến tập chuyên đề phát triển thẩm mỹ. 
Bản thân tôi là giáo viên được đào tạo chính quy, có trình độ chuyên môn, nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ nhất là môn giáo dục âm nhạc. 
Năm học 2019- 2020 tôi được phân công dạy lớp nhà trẻ (24- 36 tháng), đa số trẻ của lớp nhanh nhẹn, có sức khoẻ tốt để tham gia vào các hoạt động. Phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ cho các phong trào văn nghệ, hay hoạt động chung ở lớp. Đặc biệt trong năm học 2019- 2020 tôi được PGD và BGH tin tưởng cử đi kiến tập chuyên đề phát triển thẩm mỹ bên Sở và được giao lên tiết kiến tập chuyên đề phát triển thẩm mỹ môn Giáo dục âm nhạc cho các trường Mầm non công lập trong Huyện về dự. Vì vậy tôi đã tích lũy và học hỏi được những kiến thức, kỹ năng, những phương pháp và hình thức tổ chức mới để thu hút, gây hứng thú cho trẻ trong giờ hoạt động âm nhạc. Bên cạnh đó các cô trong lớp đều có kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có khả năng sáng tạo, tổ chức nhiều hình thức trò chơi phong phú, thường xuyên thay đổi các hình thức dạy linh hoạt, hấp dẫn, mới lạ đối với trẻ 
2.2. Khó khăn:
 	a. Về phía giáo viên
Một số giáo viên tổ chức hoạt động âm nhạc còn thiếu sáng tạo, chưa thành thạo đàn, nhạc, có giọng hát không tốt (hát sai nhạc) và chưa thể hiện hết khả năng, phong cách nghệ thuật trong các hoạt động âm nhạc
Công việc chăm sóc- giáo dục trẻ ở lớp chiếm nhiều thời gian nên việc tìm hiểu, nghiên cứu của giáo viên còn hạn chế. Bên cạnh đó giáo viên không phải là người chuyên nghiệp chỉ chuyên về giảng dạy âm nhạc nên không có sự đầu tư và lĩnh hỗi những kiến thức và cách sử dụng các dụng cụ âm nhạc một cách thành thạo đó cũng là một hạn chế khi cô cần truyền đạt cho trẻ làn điệu: dân ca Băc Bộ, Nam Bộ, hát đối, hát sẩm . hay giai điệu nào cần sử dụng kết hợp với cả những đạo cụ âm nhạc khó như: Đàn ghi ta, trống, kèn....
b. Về phía trẻ:
Trong lớp có nhiều trẻ còn non, sức khoẻ yếu, hay nghỉ học nên khả năng tiếp thu bài còn chậm. Ngoài ra còn có những trẻ mới bắt đầu đi học nên còn nhút nhát, ngôn ngữ chậm phát triển và hát chưa rõ lời. Khả năng sáng tạo động tác minh hoạ cho bài hát của trẻ, kiến thức của nhiều trẻ trong lớp không đồng đều.
Thực trạng: Qua khảo sát đầu năm trên trẻ về khả năng âm nhạc của trẻ, kết quả thu được cho thấy nhiều vấn đề đáng quan tâm (Minh chứng 1: Bảng khảo sát đầu năm- Tháng 9 năm 2019)
Qua bảng khảo sát đầu năm tôi thấy: Số trẻ hứng thú tham gia vào giờ học mới chỉ có 12 trẻ đạt, đạt 48%. Trẻ đã hát rõ lời, nhưng nhiều trẻ lại hát chưa đúng giai điệu bài hát. Trẻ chưa có khả năng vận động theo nhạc, trẻ mới chỉ biết đung đưa đơn giản. Số trẻ hứng thú tham gia biểu diễn văn nghệ còn chưa nhiều, trẻ còn sợ, nhút nhát khi cô giới thiệu lên biểu diễn
Đó chính là những khó khăn mà tôi gặp khi dạy lớp nhà trẻ (24- 36 tháng) . Điều đó đặ t ra cho tôi nhiều suy nghĩ, phải dùng những biện pháp nào để giúp trẻ nhà trẻ hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc một cách hiệu quả nhất. Từ những nguyên nhân trên và thực tiễn đã áp dụng ở lớp học của mình, dưới góc độ là một giáo viên tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ nhà trẻ (24- 36 tháng) tích cực tham gia hoạt động âm nhạc 
III- BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Biện pháp 1: Lựa chọn các hình thức phù hợp, tổ chức các tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt nhằm gây hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động âm nhạc
Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện , củng cố và vận dụng, phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các tṛò chơi, các họat động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Chính vì vậy để gây hứng thú cho trẻ, khi bố trí góc âm nhạc ở lớp tôi luôn chú ý đến tiếng ồn của trẻ tạo ra ở góc này để không ảnh hưởng đến những góc tĩnh. Màu sắc mà tôi sử dụng để trang trí không quá sặc sỡ vừa tạo cho trẻ cảm thấy thích thú khi vào góc chơi vừa không ảnh hưởng đến thị giác của trẻ. 
Tôi luôn chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, thoải mái, mới lạ cho trẻ. Việc thay đổi môi trường học tập sẽ giúp trẻ thấy thích thú, không nhàm chán và tích cực tham gia vào hoạt động hơn
Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động Âm nhạc mà trọng tâm là dạy múa minh họa tôi tận dụng phòng năng khiếu của trường để trẻ có thể tự mình soi gương và chỉnh sửa các động tác, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn.
(Minh chứng 2: Ảnh cô và trẻ trong giờ hoạt động âm nhạc trên phòng chức năng) 
Để gây hứng thú cho trẻ trước khi vào giờ học tôi luôn tìm cách giới thiệu bài sinh động gây bất ngờ cho trẻ bằng các hình thức như: Sử dụng các trò chơi hay đóng vai thành các nhân vật mà trẻ yêu thích
Ví dụ: Khi dạy trẻ bài “ Cái mũi”, tôi cho trẻ chơi trò chơi: “Tai mắt mũi mồm” để trẻ liên tưởng đến bài hát và đồng thời trẻ khắc sâu hơn nữa các bộ phận trên cơ thể của mình. 
Ngoài ra, tôi còn ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết học âm nhạc, bằng cách quay những đoạn clip mô phỏng cho bài hát tôi dạy, những hình ảnh được làm trên chính trẻ của tôi.
Ví dụ: Khi dạy trẻ bài hát “Bà còng đi chợ”, tôi phối kết hợp cùng phụ huynh trong lớp quay những đoạn video clip hay những đoạn phim khi trẻ hoạt động ở nhà, trẻ chơi với ông bà, đi chơi, đi chợ với bà để thu hút sự tập chung chú ý của trẻ vào giờ học 
Hoặc tôi hoá trang đóng vai các nhân vật trong bài hát. Ngoài ra cô có thể đóng vai nhân vật đến tham dự tiết học cùng lớp lớp để thu hút sự chú ý của trẻ
Ví dụ: Khi dạy trẻ cảm thụ âm nhạc qua tiết tấu nhanh- chậm, cô phụ đóng vai bạn Thỏ trắng đến tham dự tiết học cùng với lớp. Khi Thỏ trắng xuất hiện trẻ rất ngạc nhiên, háo hứng, hứng thú tham gia vào giờ học (Minh chứng 3: Ảnh cô đóng làm bạn Thỏ trắng trong hoạt động âm nhạc)
Những cách vào bài nêu trên vừa mới lạ lại vừa gần gũi với trẻ. Tôi thật sự vui mừng khi trẻ cười ồ vui sướng khi tôi trong vai bà còng bê mẹt đựng đầy tôm tép, hay trẻ vỗ tay thích thú chào bạn Thỏ trắng đến tham gia lớp học. Những điều đó chứng tỏ trẻ rất hào hứng, sẵn sàng tham gia hoạt động mà tôi tổ chức
Trong một giờ hoạt động âm nhạc nội dung góp phần không nhỏ tạo nên sự hứng thú của trẻ vào giờ học đó chính là sự chuyển tiếp các nội dung. Cách chuyển tiếp các nội dung từ dạy hát sang nghe hát cũng cần những hình thức để thu hút trẻ. 
Ví dụ: Sau khi dạy trẻ hát bài “Cây gia đình” tôi chuyển sang nội dung nghe hát bài “Tôi là bình trà nhỏ” tôi mặc trang phục bình trà chạy ra chào các bạn nhỏ và trò chuyện về tác dụng của bình trà sau đó tôi dẫn dắt vào bài hát nghe trẻ sẽ rất thích và háo hức đoán xem đó là bài hát gì? 
Để lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, ngoài những dụng cụ âm nhạc được trang bị ở lớp tôi luôn tìm tòi, thu thập, huy động sự đóng góp các nguyên vật liệu để làm như: Hộp sữa, vỏ hộp bánh bằng sắt, thanh tre, nắp thiếc.để làm các nhạc cụ cho trẻ. Sau đây tôi xin trình bày một số cách làm đồ dùng đồ chơi âm nhạc mà tôi đã thực hiện và thu được kết quả rất cao:
 Nguyên liệu: Hạt sỏi, lon bia hoặc vỏ hộp sữa chua , hạt ngô, đề can, dây trang kim, bìa giấy, nắp chai bia Hà Nội, vỏ hộp sữa su su, hộp váng sữa, hộp sữa ông thọ, que gỗ, vải, dây dù, vỏ hộp bánh, kéo, keo nến
Cách làm: Để làm những chiếc lục lạc đáng yêu cho trẻ tôi sử dụng vỏ non bia, cắt đôi hoặc dùng 2 vỏ hộp sữa chua cho hạt sỏi vào sẽ cho âm thanh cao, còn nếu tôi cho hạt ngô vào sẽ tạo âm thanh thấp, trầm. Với mỗi loại vật liệu khác nhau vỏ lon bia hoặc vỏ hộp sữa chua sẽ tạo ra âm thanh khác nhau. Sau đó tôi dùng đề can, xốp mầu, dây trang kim trang trí hình ảnh ngộ nghĩnh theo ý thích của mình 
 Từ vỏ lon bia tôi cũng có thể làm những chiếc trống lắc đáng yêu cho trẻ. Tôi dùng que gắn vào giữa 2 vỏ hộp sữa chua, hai bên tôi gắn dây và hạt để khi lắc tạo ra tiếng kêu. Sau đó tôi trang trí cho chiếc trống lắc thật đẹp 
 Từ vỏ hộp sữa su su, vỏ hộp sữa chua hay váng sữa tôi cũng làm được những chiếc lục lạc, trống lắc không kém phần sinh động và đáng yêu như làm từ vỏ lon bia 
 Từ bìa giấy và nắp của chai bia Hà Nội tôi làm thành những chiếc song loan cho trẻ biểu diễn. Tôi cắt bìa giấy dài khoảng 20cm, rộng 3cm, gập đôi lại. Ở hai đầu của bìa giấy tôi gắn nắp chai bia để khi tôi gõ nó phát ra âm thanh. Sau đó tôi dùng đề can, xốp trang trí cho chiếc song loan thêm đẹp và sinh động 
 Từ vỏ hộp sữa ông thọ, vải, dây dù, que gỗ tôi có thể làm được một chiếc trống đáng yêu. Hay từ những hộp bánh tôi có thể làm thành dàn trống 
(Minh chứng 4: Ảnh một số đồ dùng âm nhạc tự tạo) 
2. Biện pháp 2: Lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục âm nhạc trong các hoạt động giáo dục khác
Âm nhạc giúp cho các bộ môn khác trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Để việc lồng ghép nội dung giáo dục âm nhạc vào các hoạt động khác được hiệu quả cần chú ý đến cách chọn bài hát phù hợp với chủ đề, nội dung của đề tài mình dạy. 
Với hoạt động làm quen văn học, khi dạy đề tài: Truyện “Thỏ con không vâng lời”, tôi cho trẻ hát và vận động bài “Biết vâng lời mẹ” của nhạc sĩ Minh Khang vừa giúp trẻ thay đổi không khí vừa góp phần giáo dục trẻ một cách nhẹ nhàng
Hay với môn nhận biết tập nói. Khi dạy đề tài: Nhận biết con gà tôi tổ chức cho trẻ hát và vận động bài “Con gà trống”. Qua bài hát trẻ vừa được tham gia biểu diễn, vừa liên tưởng đến đặc điểm của con gà trống (Có cái mào đỏ, chân có cựa, gáy ò ó o,..).
 Khi tích hợp âm nhạc với các môn học khác một cách hợp lý, nhẹ nhàng không những giúp trẻ tiếp thu nội dung hoạt động một cách hào hứng, làm thay đổi không khí tiết học mà còn tránh sự căng thẳng, mệt mỏi cho trẻ. Bên cạnh đó, âm nhạc còn được sử dụng nhiều trong các trò chơi, các bản nhạc vui nhộn sẽ kích thích trẻ rất nhiều trong các trò chơi tạo hứng thú hơn khi trẻ trực tiếp tham gia 
 Âm nhạc được sử dụng trong trò chơi vận động như: Trò chơi “Bóng tròn to” cô và trẻ nắm tay nhau đứng thành vòng tròn, vừa hát vừa làm động tác. Trò chơi “Trời nắng trời mưa”, trẻ vừa hát vừa vận động theo lời bài hát. Trò chơi “Bắt chước hành động của các con vật”, khi cô hát bài hát có nhắc đến con nào thì trẻ phải bắt chước hành động của con vật đó 
 Âm nhạc trong trò chơi dân gian như: Trò chơi “Tập tầm vông”, cô giấu một vật vào tay và hát bài tập tầm vông. Khi bài hát kết thúc, cô giơ hai tay lên cho trẻ đoán xem tay nào của cô có cái gì 
 Trong trò chơi âm nhạc: Ví dụ: Trò chơi “Giai điệu thân quen”, cô cho trẻ nghe một đoạn của bài hát và cho trẻ đoán xem đó là bài hát gì. Hay trò chơi “Nghe bài hát lấy đồ dùng tương ứng”, cô hát bài hát nhắc đến đồ dùng nào, trẻ phải lấy đúng đò dùng đó giơ lên. Trò chơi “Nghe thấu đoán tài”, cô bịt mắt một trẻ và gõ một loại dụng cụ âm nhạc. Sau đó cô mở khăn ra và cho trẻ đoán đó là dụng cụ âm nhạc nào
 Trong một giờ hoạt động chung, trẻ không thể hát thuộc và vận động thành thạo bài hát, vì ở lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ nhưng mau quên. Cần cho trẻ làm quen âm nhạc mọi lúc, mọi nơi đặc biệt là hoạt động ở góc. Trong giờ hoạt động góc, trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích hát múa lại những bài đã học và thích phản ảnh lại những việc làm của người lớn. 
 Ví dụ: Sau giờ âm nhạc học hát “Cô và mẹ”, ở giờ hoạt động góc tôi cho trẻ vừa hát vừa đóng làm cô và mẹ.
 Cho trẻ ôn luyện ở mọi lúc mọi nơi, chính ôn luyện cũng là một biện pháp giúp trẻ có thói quen tự tin hơn, mạnh dạn hơn khi tham gia biểu diễn: Giờ hoạt động ngoài trời, giờ hoạt động góc, hoạt động vui chơi, giờ đón và trả trẻ.
3. Biện pháp 3: Luôn cập nhật các định hướng đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ theo nguyên tắc đồng tâm phát triển và định hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”
 Năm học 2019- 2020 tôi được đi tập huấn lớp chuyên đề “Tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mĩ” nói chung và hoạt động âm nhạc nói riêng do Phòng giáo dục tổ chức. Qua đó tôi hiểu rõ yêu cầu đổi mới, mục tiêu lĩnh vực thẩm mĩ nói chung và hoạt động âm nhạc nói riêng trong chương trình GDMN theo nguyên tắc đồng tâm phát triển, trên cơ sở đó tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục, thiết kế môi trường phong phú, sáng tạo phù hợp với độ tuổi trẻ và định hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”. 
 Cái mới của sự định hướng vừa giữ được giá trị nghệ thuật âm nhạc truyền thống nhưng nó vẫn tiếp cận được các xu hướng âm nhạc hiện đại đa dạng về t

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_giai_phap_mot_so_bien_phap_gay_hung_th.doc