Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp tổ chức trò chơi học tập vào môn Toán Lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp tổ chức trò chơi học tập vào môn Toán Lớp 3

Như chúng ta đã biết, mục tiêu của giáo dục hiện nay đòi hỏi ngày càng cao, cho nên nội dung chương trình ngày càng được cải tiến để hoàn thiện và phù hợp với nhu cầu. Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam. Trong các môn học đó, Toán là một môn học nhằm giúp học sinh có kĩ năng tính toán, giáo dục tính cẩn thận, thói quen làm việc khoa học.

Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các trò chơi toán học hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm lứa tuổi các em trong giờ học toán, đặc biệt là ở các lớp đầu cấp.

doc 21 trang Hiền Tài 19/06/2024 1681
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp tổ chức trò chơi học tập vào môn Toán Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long Tôi ghi tên dưới đây:
Số
Họ và tên
Ngày tháng
Nơi công tác
Chức
Trình
Tỷ lệ (%)
TT

năm sinh
(hoặc nơi
danh
độ
đóng góp



thường trú)

chuyên
vào việc





môn
tạo ra






sáng kiến
1
Châu Thanh
12.03.1978
Trường TH
Giáo viên
ĐHSP
100%

Trang

Lê Văn
dạy âm





Tám
nhạc,






khoa học






-Khối






trưởng



Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Biện pháp tổ chức trò chơi học tập vào môn Toán lớp 3".
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Toán)
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 14/9/2020
Mô tả bản chất của sáng kiến
5.1. Tính mới của sáng kiến
Trò chơi học Toán góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách, kĩ năng cho con người: kĩ năng tính toán, giáo dục tính cẩn thận, thói quen làm việc khoa học.
Áp dụng trò chơi trong dạy học môn toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, gây được hứng thú học tập cho các em, lôi cuốn các em tham gia vào các trò chơi toán học hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm lứa tuổi các em trong giờ học toán.
Trò chơi học Toán giúp học sinh năng động sáng tạo hơn, tạo được hứng thú trong học tập, giờ học bớt căng thẳng, bớt áp lực, học sinh vừa được học vừa được chơi bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em mà tiết dạy vẫn mang lại hiệu quả cao. Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức học tập, giúp hình thức học tập của học sinh đa dạng, phong phú. Trò chơi học tập làm không khí lớp học thoải mái, dễ chịu.
5.2. Nội dung sáng kiến
5.2.1. Lí do chọn đề tài
2
Như chúng ta đã biết, mục tiêu của giáo dục hiện nay đòi hỏi ngày càng cao, cho nên nội dung chương trình ngày càng được cải tiến để hoàn thiện và phù hợp với nhu cầu. Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam. Trong các môn học đó, Toán là một môn học nhằm giúp học sinh có kĩ năng tính toán, giáo dục tính cẩn thận, thói quen làm việc khoa học.
Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các trò chơi toán học hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm lứa tuổi các em trong giờ học toán, đặc biệt là ở các lớp đầu cấp.
Qua nhiều năm dạy học, được giảng dạy hầu hết các lớp bậc Tiểu học, tôi cứ trăn trở mãi: Làm thế nào để học sinh của mình năng động sáng tạo hơn, tạo được hứng thú trong học tập, giờ học bớt căng thẳng, bớt áp lực, học sinh vừa được học vừa được chơi mà tiết dạy vẫn mang lại hiệu quả cao. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập. Khi giáo viên đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Toán sẽ ngày càng nâng cao. Chính điều này đã thôi thúc tôi thực hiện “Biện pháp tổ chức trò chơi học tập môn Toán lớp 3” để nâng cao chất lượng.
5.2.2. Thực trạng vấn đề
Thực trạng:
Do điều kiện gia đình và tính ỷ lại của một số phụ huynh nên đã giao phó việc học tập của con em mình cho nhà trường, cho giáo viên, chưa thật sự quan tâm đến việc học của con cái.
Phụ huynh ít gặp gỡ giáo viên để trao đổi về việc học tập, sinh hoạt của con em mình ở trường cũng như ở nhà.
Học sinh trường tiểu học Lê Văn Tám đa số là ở nông thôn nên việc giao tiếp của các em còn hạn chế, không mạnh dạn tự tin.
GV chưa kịp thời thay đổi phương pháp và hình thức tổ chức học tập đa dạng, phong phú thu hút được sự chú ý của học sinh.
Đầu năm lớp học rất trầm, chỉ một vài em dám phát biểu ý kiến, các em cảm thấy mệt mỏi. Những em như em Duy, em Sang chậm chạp lười suy nghĩ. Những em có tính tự ti như em Tiến, em Trà My nhút nhát, ít phát biểu.
*Nguyên nhân:
Đối với giáo viên: Chưa quan tâm nhiều đến việc đưa trò chơi học tập vào giảng dạy hoặc có đưa trò chơi học tập vào giờ học cũng chỉ trong những
3
giờ thao giảng, chưa nhận thức được hết tác dụng của trò chơi trong giờ học Toán. Vì vậy mà giờ học Toán còn trầm, học sinh còn thụ động trong học tập.
Đối với học sinh: Một số học sinh chưa đạt chuẩn còn ngại học toán, đến giờ học toán các em không hứng thú dẫn đến kết quả học tập chưa cao. Do địa bàn Sóc Du trình độ dân trí chưa đồng đều nên việc quan tâm đến việc học tập của con cái chưa cao, tính tự giác học tập của các em còn hạn chế.
5.2.3 Các biện pháp thực hiện:
Thông qua thực tế giảng dạy, dự giờ học hỏi đồng nghiệp cộng với các đợt tập huấn chuyên môn, bản thân tôi đã mạnh dạn áp dụng việc tổ chức một số trò chơi trong giờ học Toán, góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Đến giờ học Toán các em không còn cảm thấy căng thẳng nên kết quả học tập cao hơn, học sinh hoạt động tích cực và đồng đều. Các em mạnh dạn trình bày ý kiến, nêu thắc mắc,.từ đó các em tự chiếm lĩnh kiến thức và ghi nhớ một cách bền vững hơn.
Để các trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau:
* Thiết kế trò chơi học tập trong môn Toán:
Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn Toán nói chung và môn Toán lớp 3 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ và đảm bảo các yêu cầu sau:
Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục.
Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.
Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.
Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo, vừa sức, dễ thực hiện.
Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh.
Mỗi trò chơi phải củng cố được một nội dung toán học cụ thể trong chương trình (Có thể là kiến thức cần kiểm tra bài cũ, kiến thức bài mới, kiến thức thực hành, luyện tập)
Chương trình toán lớp 3 được chia thành 5 mạch kiến thức: Số học và yếu tố đại số, đại lượng và đo đại lượng, yếu tố hình học, yếu tố thống kê, các dạng toán có lời văn. Các trò chơi được xây dựng từ các dạng bài tập có chọn lọc của các tiết học trong 5 mạch kiến thức trên, nhưng có thể mang những cái tên gợi cảm, gây hứng thú, góp phần hình thành, củng cố hoặc hệ thống kiến thức.
Các trò chơi phải giúp học sinh rèn luyện kỹ năng toán học, phát huy trí tuệ, óc phân tích, tư duy sáng tạo.
4
Trò chơi phải phù hợp với quỹ thời gian (Sử dụng trong giờ học từ 5 đến 7 phút), thích hợp với môi trường học tập.
Trò chơi có sức hấp dẫn, thu hút được sự chú ý, tham gia của học sinh, tạo không khí vui vẻ, thoải mái.
Trò chơi cần phải gần gũi, sát thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 3. Tổ chức trò chơi không quá cầu kỳ, phức tạp.
Cấu trúc của Trò chơi học tập:
Tên trò chơi.
Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào? Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi.
Đồ dùng, đồ chơi: Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong Trò chơi học tập.
Nêu lên luật chơi: Chỉ rõ quy tắc của hành động chơi quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi.
Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi.
Nêu cách chơi.
Sử dụng triệt để yêu cầu, nội dung kiến thức cơ bản, cũng như đồ dùng, phương tiện có sẵn của môn học ( ở thư viện, đồ dùng của giáo viên, học sinh).
Các đồ dùng tự làm của giáo viên khai thác từ những vật liệu gần gũi xung quanh (từ các phế liệu như: Vỏ hộp bánh kẹo, đầu gỗ, đầu nứa, nắp chai, giấy bìa). Sao cho đồ dùng vừa đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục, tính thẩm mỹ nhưng ít tốn kém.
* Cách thức tổ chức trò chơi:
Thời gian tiến hành: thường từ 5 - 7 phút
Đầu tiên là giới thiệu trò chơi:
Nêu tên trò chơi.
Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ
quy định chơi.
Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi.
Chơi thật.
Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham gia, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.
Thưởng - phạt: Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh.
5
Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui (như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò...)
* Giới thiệu một số trò chơi học tập Toán lớp 3:
Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã thiết kế và áp dụng trong quá trình dạy Toán cho học sinh lớp 3:
Trò chơi 1: Truyền điện
Mục đích:
Luyện tập và củng cố kỹ năng làm các phép tính cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
Luyện phản xạ nhanh ở các em.
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào.
Cách chơi: Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên gọi bắt đầu từ 1 em xung phong. Ví dụ em A xướng to 1 số trong phạm vi 1000 chẳng hạn “480” và chỉ nhanh vào em B bất kỳ để “truyền điện”. Lúc này em B phải nói tiếp, ví dụ “trừ 120” rồi chỉ nhanh vào em C bất kỳ. Thế là em C phải nói tiếp “bằng 360”. Nếu bạn C nói đúng thì được quyền xướng to 1 số như A rồi chỉ vào một bạn D nào đó để “truyền điện” tiếp. Cứ làm như thế nếu bạn nào nói sai thì phải nhảy lò cò một vòng từ chỗ của mình lên bảng. Kết thúc khen và thưởng một tràng vỗ tay cho những bạn nói đúng và nhanh.
Lưu ý:
Trò chơi này không cần phải chuẩn bị đồ dùng, giáo cụ...
Trò chơi này có thể áp dụng được vào nhiều bài (Ví dụ: Luyện tập các bảng cộng trừ, nhân chia) và có thể thay đổi hình thức “truyền”. Ví dụ: 1 em hô to 6x3 và chỉ vào em tiếp theo để truyền thì em này chỉ việc nói kết quả bằng 18.
Trò chơi này không cầu kỳ nhưng vẫn gây được không khí vui, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho các em.
6
Học sinh xung phong tham gia chơi “Trò chơi học tập”
Học sinh đang tham gia trò chơi “Truyền điện”
Trò chơi 2: Ai nhiều điểm nhất
(Tiết 58: Luyện tập)
- Mục đích:
+ Luyện tập củng cố kỹ năng cộng 2 số có nhớ trong phạm vị 1000 + Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm
- Chuẩn bị:
+ 2 cây chậu cảnh có đánh số 1, 2
+ Một số bông hoa bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các phép tính như:
367 + 125
93+58
367 + 120



487 + 130
168 + 503
487 + 302




+ Phấn màu
+ Đồng hồ theo dõi thời gian
+ Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký
- Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh "bắt đầu" lần lượt từng đội cử người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ làm nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình.
7
Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ thì 2 đội mỗi đội cử 1 đại diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ cho cả lớp xem bông hoa đó. Giám khảo đánh giá và thư ký ghi lại kết quả.
Cách tính điểm:
Mỗi phép tính đúng được 10 điểm
Tổng hợp số điểm của từng đội. Đội nào nhiều điểm hơn là đội
đó thắng cuộc.
Lưu ý: Sau giờ chơi giáo viên nêu nhận xét đánh giá các đội chơi, khuyến khích tổ giám khảo, thư ký, nhắc nhở các em những sai sót vấp phải để lần sau các em chơi tốt hơn.
Học sinh chia thành 2 đội chuẩn bị tham gia trò chơi “Ai nhiều điểm nhất”
8
Các em đang nhanh tay điền kết quả vào bông hoa
Trò chơi 3: Ong đi tìm nhụy
(Trò chơi có thể áp dụng các bảng nhân, chia, cụ thể tiết 23- Bảng chia 6)
- Mục đích:
Rèn tính tập thể
Giúp cho học sinh thuộc các bảng nhân, chia
Chuẩn bị:
2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số như sau, mặt sau gắn nam châm.
5
8

7
9
6
+ 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm
24:6

42:6

54:6
48:6

36:6
Phấn màu
Cách chơi:
Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em
Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi.
Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Nhưng các chú Ong không biết phải tìm như thế nào, các chú muốn nhờ các em giúp, các em có giúp được không?
Hai đội xếp thành hàng. Khi nghe hiệu lệnh "bắt đầu" thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với các số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ như vậy cho đến khi nối hết các phép tính.Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến thắng.
24:6
9
* Lưu ý: Sau khi học sinh chơi xong, giáo viên nhận xét và hỏi thêm một số câu hỏi sau để khắc sâu bài học. Ví dụ:
Tại sao chú Ong không tìm được đường về nhà?
Phép tính "24 : 6" có kết quả bằng bao nhiêu?
Muốn chú Ong này tìm được về thì phải thay đổi số trên cánh hoa
như thế nào?
Trò chơi 4: Rồng cuốn lên mây
- Mục đích:
Kiểm tra kỹ năng tính nhẩm của học sinh. Ví dụ: củng cố các bảng nhân, chia...
- Chuẩn bị:
Một tờ giấy viết sẵn các phép tính nhân, chia trong các bảng nhân, chia
đã học.
Cách chơi: Một em được chủ định làm đầu rồng lên bảng
Em cất tiếng hát:
"Rồng cuốn lên mây
Rồng cuốn lên mây
Ai mà tính giỏi về đây với mình"
+ Sau đó em hỏi:
"Người tính giỏi có nhà hay không?"
Một em học sinh bất kỳ trả lời: "Có tôi! Có tôi!"
Em làm đầu rồng ra phép tính đó, ví dụ: "42 : 7 bằng bao nhiêu?"
Em tính giỏi trả lời (nếu trả lời đúng thì được đi tiếp theo em đầu rồng). Cứ như thế em làm đầu rồng cứ ra câu hỏi và cuốn đàn lên mây.
Lưu ý: Ở trò chơi này nên chọn em làm đầu rồng (là em Trưởng trò) phải nhanh nhẹn, hoạt bát.
10
Học sinh tham gia nhiệt tình trò chơi “ Rồng cuốn lên mây”
Trò chơi 5: Thi quay kim đồng hồ
(Tiết 13, 14 Bài xem đồng hồ - Thực hành xem đồng hồ)
Mục đích:
Củng cố kỹ năng xem đồng hồ
Củng cố nhận biết các đơn vị thời gian (giờ, phút)
Chuẩn bị: 4 mô hình đồng hồ
Cách chơi:
Chia lớp thành 4 đội (4 tổ theo lớp học)
Lần thứ nhất: Gọi 4 em lên bảng (4 em đại diện cho 4 đội), phát cho mỗi em 1 mô hình đồng hồ, chuẩn bị quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh của giáo viên. Khi nghe giáo viên hô to 1 giờ nào đó, 4 em này ngay lập tức phải quay kim đến đúng giờ đó. Em nào quay chậm nhất hoặc sai lệch bị loại khỏi cuộc chơi.
Lần thứ hai: Các đội lại thay người chơi khác
Cứ chơi như vậy 8 - 10 lần. Đội nào còn nhiều thành viên nhất là đội đó thắng cuộc.
Lưu ý: Để các em chơi nhanh, vui và thử phản ứng nhanh, giáo viên cần chuẩn bị sẵn 1 số giờ viết ra giấy (không phải nghĩ lâu) để khi hô cho nhanh, ví dụ : 7 giờ 5 phút, 11 giờ 50 phút, 9 giờ kém 10 phút, 4 giờ kém 5 phút, 8 giờ 7 phút, 12 giờ 34 phút, 4 giờ kém 13 phút...
11
Trò chơi 6: Bác đưa thư
(Áp dụng dạy các bảng nhân, bảng chia)
Mục đích: Giúp học sinh thuộc lòng các bảng nhân, bảng chia. Kết hợp với thói quen nói "cảm ơn" khi người khác giúp một việc gì.
Chuẩn bị:
Ví dụ: + Một số thẻ, mỗi thẻ có ghi 1 số 6, 12, 15, 24, 30, 36.... 60 là kết
quả của các phép nhân để làm số nhà.
+ Một số phong bì có ghi phép nhân trong bảng 6: 1x6, 6x1, 2x6,
6x2...
Một tấm các đeo ở ngực ghi "Nhân viên bưu điện".
Cách chơi:
Gọi 1 số em lên bảng chơi, giáo viên phát cho mỗi em 1 thẻ để làm số nhà. Một em đóng vai "Bác đưa thư" ngực đeo "Nhân viên bưu điện" tay cầm tập phong bì.
Một số em đứng trên bảng, lần lượt từng em một nói:
Bác đưa thư ơi
Cháu có thư không?
Đưa giúp cháu với
Số nhà .............. 12
Khi đọc đến câu cuối cùng "số nhà ..............12" thì đồng thời em đó giơ
số nhà 12 của mình lên cho cả lớp xem. Lúc này nhiệm vụ của "Bác đưa thư" phải tính nhẩm cho nhanh để chọn đúng lá thư có ghi phép tính có kết quả là số tương ứng giao cho chủ nhà (ở trường hợp này phải chọn phong bì "6x2" hoặc "2x6" giao cho chủ nhà). Chủ nhà nhận thư và nói lời "cảm ơn". Cứ như vậy các bạn chơi lại nói và "Bác đưa thư" lại tiếp tục đưa thư cho các nhà.
Nếu "bác đưa thư" nhẩm sai, đưa không đúng địa chỉ nhận thì không được đóng vai đưa thư nữa mà trở về chỗ để các bạn khác lên thay.
Nếu các lần thư đều đúng thì sau 3 lần được cô giáo tuyên dương và đổi chỗ cho bạn khác chơi.
12
Các bạn đang tham gia trò chơi “Bác đưa thư” và cả lớp cùng cổ vũ rất
nhiệt tình.
Trò chơi 7: Mua và bán
(Áp dụng trong bài: Tiền Việt Nam - Tiết 125, 126, 127)
Mục đích:
Củng cố cho học sinh nhận biết và sử dụng một số loại giấy bạc trong phạm vi 100 000 đồng (1000 đồng, 2000 đồng, 5000 đồng, 10 000 đồng, 20 000 đồng, 50 000 đồng, 100 000 đồng)
Rèn kỹ năng cộng, trừ các số hơn đơn vị "đồng"
Thực hành trả tiền và nhận lại tiền thừa trong khi mua và bán
Chuẩn bị:
1 số tờ giấy bạc loại 500 đồng, 1000 đồng, 2000 đồng, 5000 đồng, 10 000 đồng)
1 số đồ vật: bóng, giấy kiểm tra, hồ dán, cặp tóc, tranh cát.
1 số tờ bìa ghi giá 1000 đồng; 3000 đồng; 6000 đồng; 7000 dồng; 55 000 đồng; 15 000 đồng.
Tất cả bày lên bàn giáo viên
Cách chơi:
Gọi 2 em chơi: - 1 em đóng người bán hàng
1 em đóng người mua hàng
Phát tiền cho cả 2 em
13
Người mua hàng có thể mua bất kỳ mặt hàng nào trả tiền theo đúng giá ghi trên sản phẩm người mua và người bán hàng sẽ phải suy nghĩ
Ví dụ: Mua bóng giá 1500 đồng
Người mua đưa trả: 2000 đồng
Người bán phải suy nghĩ và trả lại: 500 đồng
Sau mỗi một lần 2 em đóng vai mua bán xong cho các bạn nhận xét, nếu đúng thì được chơi lần 2 và được thưởng một vài nhãn vở. Nếu sai thì về chỗ để bạn khác lên chơi.
Tổng kết: Khen những em nghĩ ra cách trả tiền để người bán phải suy nghĩ trả lại khó và em biết tính để trả lại cho đúng là những "nhà kinh doanh giỏi".
Trò chơi 8: Hái hoa dân chủ
(Áp dụng trong những tiết ôn tập cuối năm)
- Mục đích:
Rèn các kỹ năng tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia, kỹ năng giải toán.
Chuẩn bị:
Một cây cảnh, trên có đính các bông hoa bằng giấy màu (hoặc bóng bay) trong có các đề toán. Chẳng hạn:
Em hãy đọc bảng nhân 8.
Em hãy đọc bảng nhân 9.
Tính chu vi mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài 125m, chiều rộng
68 m
Kim ngắn chỉ số 3, kim dài chỉ số 4. Hỏi là mấy giờ?
7m3cm, bằng bao nhiêu cm?
Câu đố:	Vừa trống vừa mái
Đếm đi đếm lại
Tất cả sáu mươi
Mái một phần tư
Còn là gà trống
Đố em tính được
Trống, mái mấy con?
Phần thưởng
Cách chơi:
Cho các em chơi trong lớp. Lần lượt từng em lên hái hoa. Em nào hái được hoa thì đọc to yêu cầu cho cả lớp cùng nghe. Sau đó suy nghĩ trong vòng
14
30 giây rồi trình bày câu trả lời trước lớp. Em nào trả lời đúng thì được khen và được một phần thưởng.
Cả lớp đang chăm chú nghe cô giáo phổ biến luật chơi.
Bạn Hùng đang “hồi hộp” tìm cho mình quả bóng nào đây?
15
Cả lớp dành tràng pháo tay tuyên dương các bạn trả lời rất tốt
Trò chơi 9: Kết bạn
Mục đích:
Rèn luyện, củng cố kỹ năng tính nhẩm nhanh các phép tính cộng, trừ hoặc nhân, chia (số tròn chục, tròn trăm).
Luyện tác phong nhanh nhẹn, tinh mắt.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 10 đến 15 tấm bìa hình chữ nhật kích thước 10x15 cm; có dây đeo. Mỗi tấm đều ghi một phép tính hoặc kết quả tương ứng.
Ví dụ:
Bài: Cộng trừ các số có 3 chữ số (không nhớ) bài tập số 1, trang 4.
Nội dung ghi trong thẻ như sau:
300 + 400

500 + 40

300

504
700 - 400

700

540

124
100+20+4

500+4

700-200-20

480
Thời gian: từ 5 đến 7 phút.
Cách chơi: Học sinh xung phong lên rút thẻ của mình, sau đó tất cả đội tập hợp thành vòng tròn, các em đeo thẻ trước ngực, mỗi em tự quan sát số thẻ
16
của mình đứng trước và sau số thẻ của bạn nào trong nhóm mình.Tự tính nhẩm kết quả hoặc phép tính tương ứng với kết quả hoặc phép tính ghi trên thẻ của mình.
Yêu cầu cả đội chơi trò chơi: Kết bạn. Khi giáo viên hô “ Kết bạn! kết bạn! ” các em phải nhanh chóng tìm và chạy về với bạn đeo thẻ có kết quả hoặc phép tính tương ứng với thẻ của mình. Những ai tìm đúng, tìm nhanh bạn mình nhất thì ghi được 10 điểm. Bạn nào tìm sai thì phải tự nhẩm lại để tìm đúng bạn mình. Sau một lượt giáo viên đ

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_to_chuc_tro_choi_hoc_tap_vao.doc