Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình

Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình

 Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ 3 tuổi, đây là giai đoạn đầu tuổi mẫu giáo, vận động của trẻ còn ở mức độ thấp ( kỹ năng cầm bút, thao tác cắt, xé dán còn vụng). Một mặt do trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô với bạn, lúc này môi trường sống, sinh hoạt của trẻ rộng hơn, mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất mới lạ, trẻ chưa có khái niệm về cái gì cụ thể. Mặt khác vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít. Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Để tạo ra một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động đó sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ.

Hoạt động tạo hình trong trường mầm non gồm(vẽ, nặn, xé dán, chắp ghép mảng màu, tô màu.) . Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, hoạt động tạo hình giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động thế giới xung quanh qua sản phẩm vẽ và gây cho trẻ những xúc cảm, tình cảm tích cực. Thông qua hoạt độngtạo hình giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh, phát triển khả năng tri giác, hình thành ở trẻ khả năng tư duy, tưởng tượng, phát triển xúc cảm - tình cảm - nhân cách - trí tuệ - sự khéo léo, sự sáng tạo tính kiên trì. Hoạt động tạo hình cũng chính là một môi trường, một phương tiện để hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu của hoạt động học tập trong trường phổ thông. Đặc biệt là phát triển thẩm mỹ - nghệ thuật, tính sáng tạo phản ánh thế giới xung quanh một cách tích cực, biết yêu quý và trân trọng cái đẹp (tình yêu con người, yêu thiên nhiên, con vật, cỏ cây, hoa lá ).

 Hoạt động tạo hình là một hoạt động mang tính nghệ thuật, tạo điều kiện cho trẻ phát triển năng khiếu của mình và hình thành cho trẻ kỹ năng cảm thụ cái đẹp trong nghệ thuật, mỹ thuật.

 

doc 30 trang thanh tú 22 08/10/2022 4064
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM
 TRƯỜNG MẦM NON CỔ BI
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
 “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THẨM MỸ CHO TRẺ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH”
 Tác giả: Nguyễn Thị Hường A
 Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
 Cấp học: Mầm non
Năm học 2017-2018
MỤC LỤC
STT
Nội dung
Trang
PHẦN I
 ĐẶT VẤN ĐỀ
2
1
Lý do chọn đề tài
2
2
Mục đích nghiên cứu đề tài
2
3
Đối tượng nghiên cứu, thực nghiệm
3
4
Phương pháp nghiên cứu
3
5
Thời gian nghiên cứu
3
PHẦN II
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
4
I
Cơ sở lý luận 
4
II
Cơ sở thực tiễn. 
4
1
Thuận lợi
4
2
Khó khăn
5
III
Một số biện pháp
5
1
Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức của bản thân về triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình
5
2
Biện pháp 2: Rèn trẻ tư thế ngồi và kỹ năng tạo hình cho trẻ.
7
3
Biện pháp 3: Cung cấp hiểu biết về cái đẹp , tạo cho trẻ có cảm xúc về cái đẹp Thông qua việc tạo môi trường trong lớp học và ngoài lớp học.
10
4
Biện pháp 4: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế giáo án điện tử cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình
20
5
Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh
23
IV
Kết quả thực hiện
24
1
Đối với trẻ 
25
2
Đối với giáo viên
25
3
Đối với nhà trường
25
4
Đối với phụ huynh
26
PHẦN III
KẾT THÚC VẤN ĐỀ
27
I
Kết luận
27
II
Bài học kinh nghiệm
27
III
Khuyến nghị
27
IV
TÀI LIỆU THAM KHẢO
29
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài: 
 Hoạt động tạo hình là một hoạt động được dạy xuyên suốt từ nhà trẻ đến mẫu giáo. Đối với trẻ vẽ chính là sự thể hiện những biểu tượng, ấn tượng và suy nghĩ, tình cảm của trẻ, là sự giao tiếp, “nói chuyện” bằng các hình thức, phương tiện mang tính vật thể. Vẽ giúp trẻ suy nghĩ và hình thành các ý tưởng sáng tạo. Đây đồng thời còn là hình thức rèn luyện trí tuệ, là quá trình tư duy thông qua các hình thức vật thể, trực quan.
 Phát triển thẩm mỹ là 1 trong 5 lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non. Với mỗi trẻ em nói chung, trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, hay 1 bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnh Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai.
 Nội dung hoạt động tạo hình trong trường mầm non là 1 phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàTuổi mầm non trẻ ham thích được hoạt động tạo hình nhất là việc sử dụng bút màu tạo thành sản phẩm theo ý của trẻ, bút lông sử dụng màu nước dùng giấy để xé, vò theo ý của trẻ đẻ tạo ra 1 sản phẩm mà trẻ thích, dùng đất để nặn thành các đồ vật, con vật mà trẻ yêu thíchchính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi ,và tưởng tượng ra những gì trẻ thích, từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện cho trẻ . 
Ngay từ đầu năm học khi nhận các cháu tôi cảm nhận được rằng khả năng vẽ và tô màu của các cháu còn hạn chế. Các cháu không thể hiện được những bức tranh có tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, kỹ năng tô màu và sử dụng màu của nhiều cháu còn kém và không nhận xét được tác phẩm tạo hình của mình và của bạn
Đó là lý do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình”.
 2.Mục đích nghiên cứu: 
 Lựa chọn và tổ chức một số biện pháp phát triển thẩm mỹ nhằm giúp trẻ mẫu giáo bé nắm vững được kiến thức, hình thành và rèn luyện kỹ năng cần thiết của môn học phát triển thẩm mỹ và phát huy được tính độc lập sáng tạo của trẻ.
 3. Đối tượng nghiên cứu, thực nghiệm:
 Tôi lựa chọn trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi do tôi chủ nhiệm là đối tượng để khảo sát và thực nghiệm.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Tôi đã sử dụng phương pháp để cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường mầm non học tạo hình hiệu quả:
 - Phương pháp nghiên cứu lý luận.
 - Phương pháp điều tra thực trạng.
 - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
 -Nhóm phương pháp quan sát.
 - Nhóm phương pháp thực hành, trải nghiệm.
 - Phương pháp dùng trực quan.
5. Thời gian nghiên cứu: 
 Tôi nghiên cứu đề tài: “Một số biện phápphát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình.” trong khoảng thời gian là một năm, bắt đầu từ đầu năm học đến cuối năm học (Từ tháng 9/2017- tháng 3/2018).
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.CƠ SỞ LÝ LUẬN:
 Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ 3 tuổi, đây là giai đoạn đầu tuổi mẫu giáo, vận động của trẻ còn ở mức độ thấp ( kỹ năng cầm bút, thao tác cắt, xé dáncòn vụng). Một mặt do trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô với bạn, lúc này môi trường sống, sinh hoạt của trẻ rộng hơn, mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất mới lạ, trẻ chưa có khái niệm về cái gì cụ thể. Mặt khác vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít. Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Để tạo ra một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động đó sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ.
Hoạt động tạo hình trong trường mầm non gồm(vẽ, nặn, xé dán, chắp ghép mảng màu, tô màu...) . Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, hoạt động tạo hình giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động thế giới xung quanh qua sản phẩm vẽ và gây cho trẻ những xúc cảm, tình cảm tích cực. Thông qua hoạt độngtạo hình giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh, phát triển khả năng tri giác, hình thành ở trẻ khả năng tư duy, tưởng tượng, phát triển xúc cảm - tình cảm - nhân cách - trí tuệ - sự khéo léo, sự sáng tạo tính kiên trì. Hoạt động tạo hình cũng chính là một môi trường, một phương tiện để hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu của hoạt động học tập trong trường phổ thông. Đặc biệt là phát triển thẩm mỹ - nghệ thuật, tính sáng tạo phản ánh thế giới xung quanh một cách tích cực, biết yêu quý và trân trọng cái đẹp (tình yêu con người, yêu thiên nhiên, con vật, cỏ cây, hoa lá).
 Hoạt động tạo hình là một hoạt động mang tính nghệ thuật, tạo điều kiện cho trẻ phát triển năng khiếu của mình và hình thành cho trẻ kỹ năng cảm thụ cái đẹp trong nghệ thuật, mỹ thuật. 
 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
1.Đặc điểm chung:
Trường Mầm Non mà tôi đang công tác có một khu trung tâm gần khu dân sinh. Năm học 2017 – 2018, tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáp bé .Số lượng học sinh. Số giáo viên trong lớp là 3 giáo viên đều có trình độ chuyên môn vững vàng và cả 3 đồng chí đều đạt trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn. 
 Trong quá trình thực hiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
 2. Thuận lợi:
 - Lớp luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, chỉ đạo đầu tư về cơ sở vật chất và bồi dưỡng chuyên môn của Ban giám hiệu nhà trường. Cụ thể, lớp được đầu tư nối mạng Internet cho máy tính giúp cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động dạy và học thường xuyên hơn. Hệ thống ánh sáng và quạt mát, điều hòa được trang bị đầy đủ, đúng theo quy định học đường.
- Giáo viên nắm vững phương pháp dạy của các hoạt động, có ý thức trau dồi chuyên môn, được bồi dưỡng thường xuyên và tham gia học tập các lớp chuyên đề của Sở giáo dục, của phòng giáo dục cũng như các buổi kiến tập của nhà trường.
- Giáo viên trong lớp có tinh thần đoàn kết, có sự phối hợp linh hoạt trong công tác giảng dạy đặc biệt là chú trọng phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Đa số phụ huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình ủng hộ chủ trương giáo dục của nhà trường. Nhiều phụ huynh còn thường xuyên ủng hộ nguyên vật liệu làm đồ dùng dạy học và vui chơi cho trẻ.
- Trẻ của lớp có nề nếp thói quen tốt trong học tập. Trẻ đi học đều, đúng giờ nên lớp luôn đạt tỷ lệ chuyên cần cao.
 3. Khó khăn: 
 - Đa số phụ huynh bận công việc hoặc một lý do khách quan nào đó nên ít có thời gian trò chuyện với trẻ và nghe trẻ nói. Nhiều bố mẹ giao hẳn nhiệm vụ đưa đón trẻ cho ông bà hoặc người giúp việc nên kênh kết nối, phối hợp với cô giáo trong quá trình phát triển thẩm mỹ cho trẻ nhiều lúc chưa được kịp thời.
 - Số trẻ trong lớp quá đông, trong đó có 40% là trẻ mới đi học chưa có nề nếp học tập cũng như kiến thức của trẻ còn hạn chế, nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ xé,vẽ,dán,nặn sáng tạo.
 - Đồ dung trực quan còn ít chưa đa dạng phong phú, thẩm mỹ chưa đạt, giá trị sử dụng chưa cao. Đặc biệt là đồ dùng cho trẻ hoạt động còn rất ít.
 - Khi dạy trẻ giáo viên chưa biết vận dụng tích hợp các môn học khác và chưa đầu tư sưu tầm các vật liệu sáng tạo.
 - Phụ huynh phần lớn là lao động nghèo nên rất khó khăn trong việc hỗ trợ đóng góp kinh phí để tạo góc hoạt động tạo hình cho trẻ.
- Còn một số phụ huynh chưa nhận thấy tầm quan trọng của triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình đối với sự phát triển về mặt tư duy, trí tuệ và tâm lý của trẻ. Do đó chưa có sự quan tâm đúng mức đối với việc triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình kịp thời cho trẻ.
 Với những khó khăn trên tôi đã tìm tòi và áp dụng các biện pháp triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình.
 III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 
Để tổ chức các biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo, tôi đã sử dụng một số biện pháp như sau:
1.Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức của bản thân về triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình.
1.1 Mục đích:
Nâng cao kiến thức của bản thân về khả năng tạo hình của trẻ 3 – 4 tuổi.
 Từ đó tìm hiểu nguyên nhân – phân loại chậm , yếu kém về kỹ năng tạo hình ở trẻ.
 Qua đó tìm ra các biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ đạt hiệu quả.
 Cách thực hiện:
- Nghiên cứu các tài liệu khoa học về hoạt động tạo hình của trẻ 3 – 4 tuổi.
- Nghiên cứu tìm tòi các tài liệu khoa học xác định nguyên nhân chậm , yếu kém về kỹ năng tạo hình ở trẻ 3 – 4 tuổi.
- Nghiên cứu, tìm tòi cách thức để phát triển về kỹ năng tạo hình phù hợp với từng đối tượng.
- Bản thân luôn nâng cao kiến thức về phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các buổi tập huấn của trường, các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ và dự các tiết kiến tập của trường bạn.
Giáo viên tham dự tập huấn về phát triển thẩm mỹ cho trẻ.
Ảnh giáo viên trao đổi về phát triển thẩm mỹ.
Kết quả:
- Bản thân tôi nắm vững kiến thức về phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3 – 4 tuổi.
- Bản thân tôi nắm vững các lỗi mà trẻ thường mắc phải khi tham gia hoạt động tạo hình.
 2.Biện pháp 2:  Rèn trẻ biết cách cầm bút và tư thế ngồi và các kỹ năng cơ bản trong hoạt động tạo hình.
Tác hại của việc ngồi sai tư thế khi học ở trẻ”. Cột sống nơi nâng đỡ cơ thể và chứa hệ dây thần kinh quan trọng điều khiển hoạt đông của cơ thể. Ngồi sai tư thế đặc biệt là ở trẻ nhỏ để lại những hậu quả  nặng nề như cong vẹo cột sống, lưng gù. Tư thế ngồi học sai trong thời gian dài còn khiến lồng ngực thu hẹp dần, phẳng đều, các góc xương bả vai cách xa cột xương sống và bắt đầu nhô lên, lưng gù và bụng phình ra phía trước.
 Việc điều chỉnh sớm cho con tư thế ngồi đúng, không chỉ giúp điều chỉnh về vóc dáng mà còn cả hình thành thói quen tập trung hơn khi học.Vì vậy ngay từ đầu năm học việc đầu tiên trong giờ tạo hình là tôi rèn cho trẻ tư thế ngồi học.
Tư thế ngồi phải thoải mái, hai chân chạm đất . Khoảng cách từ mắt đến vở 25 -30 cm, đầu hơi cúi.Cột sống luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với mặt ghế ngồi.Hai chân thoải mái, không chân co chân duỗi. Ánh sáng phải đủ độ và thuận chiều.
Và một điều cũng rất quan trọng là trẻ phải học cách cầm bút sao cho đúng tư thế, trẻ không thể tự cầm bút mà cần có sự chỉ dẫn trực quan và giải thích rõ ràng của giáo viên. Cầm bút không đúng là một trong những nguyên nhân cơ bản làm ảnh hưởng sự phát triển các thao tác tạo hình của bàn tay và làm cho quá trình miêu tả hình vẽ trở nên khó khăn.
	Tôi phải rèn trẻ cách cầm bút đúng bằng 3 ngón tay: giữ bút bằng ngón cái và ngón trỏ; ngón giữa giữ ở phía dưới; khi vẽ cánh tay cho tới bàn tay phải đặt nằm trên bàn làm điểm tỳ hoặc hơi nhích cao hơn, dựa vào cây bút.
	Phải học cách nhấn bút mạnh, hoặc nhẹ với các mức độ khác nhau tùy theo ý muốn để tạo nên các sắc thái màu, các đường, nét,... với các tính chất khác nhau nhằm gây nên sức truyền cảm cho các hình vẽ. Ngoài ra tôi bồi dưỡng cho trẻ cách vẽ màu (đưa bút theo một hướng hoặc không ra ngoài nét viền) với các loại bút vẽ khác nhau (bút chì, bút sáp, bút lông, phấn màu) cần giúp trẻ nắm được kỹ thuật sử dụng khác nhau. Khi trẻ vẽ cô cần quan tâm nhắc nhở để rèn cho trẻ ngồi đúng tư thế, không để trẻ cúi mặt sát xuống bàn hoặc không ngồi vẹo người.
+ Cho trẻ làm quen với bút lông, màu nước:
 -Sau khi trẻ cầm bút chì vẽ khá thành thạo, tôi thực hiện mức độ cao hơn là cho trẻ làm quen với bút lông, màu nước. ở trẻ 3 tuổi việc sử dụng màu nước là rất khó, xong thực tế tiếp xúc với trẻ tôi thấy việc cho trẻ sử dụng màu nước trẻ rất hứng thú. Khi làm tôi tổ chức như sau:
 - Bước 1: Chọn và sử dụng màu không có keo, chỉ dùng màu bột pha nước ( đặc tính của màu này là màu sắc đẹp nhưng dễ rửa, không mất vệ sinh). Để gây hứng thú cho trẻ hoạt động tôi cho trẻ in bàn tay, bàn chân ( ở chủ điểm bản thân). Từ những bàn tay, bàn chân nhỏ nhắn của bé được in bằng các màu khác nhau đem trang trí lên tường làm bé rất thích thú, luôn luôn đòi cô cho tập làm hoạ sĩ.
 - Bước 2: Tôi cho trẻ dùng bút lông vẩy màu hoặc phết màu. yêu cầu kỹ năng trẻ làm: cầm bút chấm vào màu, gạt nhẹ vào mép hộp để màu không vung vãi lung tung. Sau đó để cách mặt tờ giấy đến bút 1 khoảng cách từ 25 – 30 cm vẩy nhẹ theo ý của trẻ, có thể đan xen các màu bằng các bút khác nhau. ở kỹ năng này cô dạy trẻ có thói quen dùng bút nào màu ấy để tạo bức tranh có màu sắc đẹp.
+ Dạy trẻ kỹ năng nặn, xé, dán:
 -Đối với trẻ 3 tuổi vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ thấp. Vì vậy cần rèn luyện cho trẻ 1 số kỹ năng cơ bản sử dụng đất để tạo ra sản phẩm.
VD: dạy trẻ làm các động tác xoay tròn, ấn bẹt, năn dọc.
 - Khi xé dàn tôi cho trẻ tập xé từ đơn giản đến phức tạp đó là: xé thẳng, xé vụn , xé lân tay hình tròn
 - Dạy trẻ kỹ năng phết hồ, đây là kỹ năng khó đối với trẻ 3 tuổi. Vì vậy khi trẻ dán cô dạy trẻ kỹ năng đặt hình sắp xếp bố cục trước sau đó lật nên phết hồ ở phía sau của giấy. Làm như vậy trẻ dễ thao tác và định hình được sản phẩm của mình định làm ra nó.
 - Kỹ năng tạo hình ở trẻ được thuần thục thì mỗi giáo viên cần phải thường xuyên rèn luyện cho trẻ các kỹ năng trên,
 - Tóm lại từ các việc làm tỉ mỉ thường xuyên như vậy nên kỹ năng tạo hình của trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt.
Khi được rèn trẻ có tư thế ngồi thẳng, đặt cánh tay đúng tư thế, thoải mái trên bàn, và cầm bút đúng cách.
Đây là tư thế ngồi vẽ của trẻ đầu năm.
Còn đây là tư thế của trẻ về cuối năm học.
	Từ việc rèn trẻ tôi thấy trẻ có rất nhiều tiến bộ và tư thế ngồi học, cách cầm bút của trẻ đúng hơn.
3.Biện pháp 3: Cung cấp hiểu biết về cái đẹp , tạo cho trẻ có cảm xúc về cái đẹp Thông qua việc tạo môi trường trong lớp học và ngoài lớp học.
 - Trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình.
 - Tạo môi trường đẹp trong lớp là để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé. Bé quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà bé không? Có đẹp hơn nhà bé không?...Chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong bé. Đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy tôi đã tìm hiểu yêu cầu của chủ điểm, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm lí của trẻ ở độ 3-4 tuổi mà tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ.
 - Với môi trường trong lớp: Các mảng chính trong lớp như mảng chủ điểm, các tiêu đề của các góc. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên thật gần gũi với trẻ.
 VD: Mảng chủ điểm thường ở vị trí chính để trẻ dễ nhìn dễ thấy. Nội dung của mảng chủ đề thường tổnpg hợp các hình ảnh về chủ điểm: Như chủ điểm trường Mầm non: Có hình ảnh ngôi trường, đu quay, cầu trượtcó cô giáo cùng bé đi dạo
 + Các góc hoạt động như góc gia đình tôi đặc biệt là “ Tổ ấm C2” trong đó có hình ảnh Mẹ và bé mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế biến. Hay góc xây dựng tôi lấy tên: Kiến trúc sư tí hon, công trình mơ ướccó hình ảnh các bé hoặc các con vật đang chuyển các vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ xây dựng từ các hình ảnh ngộ nghĩnh ở phía trên mảng tường. Còn phía mảng tường tôi thường làm bằng nhựa trong hoặc thảm gai trong đó có các sản phẩm do chính tay trẻ làm để gài vào làm tranh trang trí cho góc đó.
 -Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển chủ điểm ta cần thay đổi nội dung chủ điểm mới. Tôi đã cùng trẻ thảo luận và đặt tên cho chủ điểm mới và tên của góc chơi của mình. Nội dung của các góc tôi giới thiệu cho trẻ về các sản phẩm bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm trang trí lớp học của mình.
 VD: ở mảng hoạt động tạo hình :
 -Tôi giới thiệu đây là ngôi nhà nghệ thuật của chúng mình. Chúng mình hãy cùng chọn một cái tên thật hay để đặt cho nó nhé. Nào ai có ý kiến cô gợi ý các tên như sau: Hoạ sĩ nhí, bé khéo tay, bé làm hoạ sĩ, hoạ sĩ tí honCho trẻ thảo luận và lựa chọn nếu trẻ nào nghĩ được tên khác hay hơn cô có thể chọn làm tên góc hoạt động.
 - Bây giờ ngôi nhà này đã có tên rồi: cô giới thiệu với chúng mình đây là hình ảnh hai bạn gấu đang tập vẽ tranh, bạn thỏ đang nặntranh này do cô tự làm lấy chúng mình thấy có gì đẹp không? Còn đây là bức tranh vẽ về ngôi nhà mơ ước của bạn Tuấn năm trước học ở đây, còn đây là tranh dán hình ngôi nhà của bạn Thuỳ Linh, còn đây là con Gà, con Vịt, quả CamBây giờ cô muốn mỗi bạn hãy làm thật nhiều những sản phẩm để trang trí cho ngôi nhà của chúng mình đẹp hơn nhé. Cô muốn trong lớp mình ai cũng có sản phẩm được trang trí lên từng ngôi nhà nhỏ của chúng mình để cô thay các tranh vẽ của các bạn cũ, chúng mình có đồng ý không? 
 - Từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới.
 - Để gây hứng thú cho trẻ trong góc tạo hình thì tuỳ theo từng chủ điểm tiến hành mà tôi có thể chuẩn bị mảng cung cấp kiến thức, các nguyên vật liệu phù hợp và phong phú về chủng loại.
 VD: Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo tạp chí sáp màu, màu nước, đất nặn, vải vụn, len sợi, rơm rạ, lá cây, cỏ hạt dưa, vỏ trứng
 -Ở đây nguyên vật liệu thì giáo viên luôn để ở trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy để sử dụng khi vào hoạt động. Bên cạnh đó giáo viên chuẩn bị một bức tranh hay 1 sản phẩm tạo hình mà tôi đã cung cấp hoặc sắp cung cấp trên hoạt động chung để làm mảng cung cấp kiến thức cho trẻ thu hút sự chú ý của trẻ trong các giờ đón và trả trẻ, giờ hoạt động góc, kết hợp với lời gợi ý trẻ vào góc chơi. Từ đó giúp trẻ được củng cố và làm quen kiến thức đó giúp trẻ tăng thêm vốn kiến thức, kỹ năng hơn trong giờ hoạt động chung.
 VD: Với chủ đề: “ Thế giới động vật” ở góc tạo hình tôi nặn một số con vật( gà, thỏ, mèo, trâu, voi) bày ở giá hoặc tranh một số con vật bằng các thể loại như vẽ, xé dán, tô màuđể cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào góc chơi hoặc giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó:
V/D : + Đây là con gì? Cô nặn như thế nào?
 + Đây là bức tranh gì? Tranh làm bằng gì?
 Khi thực hiện các đề tài “ Nặn con vật, vẽ con gà” trẻ đã có vốn kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm thì trẻ sẽ tự tin hơn và thực hiện tốt hơn.
 Hoặc VD: Với chủ đề: “ Thế

Tài liệu đính kèm:

  • docbao_cao_sang_kien_mot_so_bien_phap_phat_trien_tham_my_cho_tr.doc