Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hứng thú với môn nhận biết phân biệt

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hứng thú với môn nhận biết phân biệt

 Phát triển nhận thức cho trẻ là mục tiêu quan trọng trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.

 Phát triển khả năng nhận biết phân biệt chính là việc trẻ tham gia vào các hoạt động trong trường mầm non một cách tích cực nhất, sử dụng những khả năng nhận biết và phân biệt để khám phá thế giới xung quanh Nhận biết phân biệt giúp trẻ phát triển trí nhớ, tư duy và cả ngôn ngữ nữa. Nhận biết phân biệt còn vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của não bộ . Đó cũng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp trẻ phát triển cao về nhận thức, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.

 Môn nhận biết phân biệt là một môn quan trọng thể hiện sự nhận thức của trẻ và tri thức của nhân loại. Giúp phát triển tư duy, trí nhớ Đó chính là phát triển khả năng nhận thức của con người. nhận biết phân biệt giúp trẻ đi vào con đường lĩnh hội tri thức, khám phá thế giới xunh quanh 1 cách tốt nhất. Cũng là tiền đề đẻ phát triển các môn học khác ở các lứa tuổi cao hơn như: toán học, khám phá khoa họa, khám phá xã hội

 Trẻ mầm non đặc biệt là trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi, nhận thức và ngôn ngữ của trẻ còn rất non nớt. Tất cả với trẻ mọi thứ mói chỉ là bắt đầu. nhận biết thế giới xung quanh còn mờ nhạt, chưa rõ rang. Trẻ dễ nhớ nhưng nhanh quên. Đó chính là đặc điểm của trẻ.

 Thực tế trẻ lớp tôi phụ trách về nhận thức của các trẻ là không đồng đều, đặc điểm phát triển tâm sinh lý ở mỗi trẻ lại khác nhau. Có trẻ có khả năng nhận biết phân biệt tốt, khi tôi đưa ra bất cứ đối tượng nào ra hướng dẫn thì trẻ cũng nhận biết phân biết khá tốt. Cô yêu càu gọi tên hay chỉ, cầm giơ lên và nói đặc điểm của các đối tượng trẻ đều trả lời và chọn chính xác theo yêu cầu. nhưng cũng còn nhiều trẻ khả năng nhận biết phân biệt còn nhiều hạn chế như: Khi cô hỏi quả bóng đỏ đâu thì lại chỉ quả bóng xanh hoặc bóng vàng, hay khi cô yêu cầu chọn đồ chơi có màu xanh lại chọn đồ chơi có màu đỏ

 

doc 29 trang thanh tú 22 08/10/2022 19575
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hứng thú với môn nhận biết phân biệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do lựa chọn đề tài:
 Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước nên việc day trẻ từ khi còn nhỏ
là rất quan trọng. Từ ngày xưa đã có câu: 
“ Uốn cây từ thuở còn non
Dạy con từ thuở con còn ngây thơ ”.
 Giáo dục mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, nó chiếm một vị trí rất quan trọng. Giáo dục mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện con người. Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu. Trẻ bắt đầu học ăn - học nói, bắt đầu nghe – nhìn, bắt đầu nhận biết phân biệt, nhận biết, cảm nhận và vận động bằng đôi tay – đôi chân của chính mình.
 Trong những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới. Chương trình giáo dục mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động phù hợp với cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động tích cực, hồn nhiên vui tươi để trẻ phát triển một cách tốt nhất. Đồng thời tạo cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ một cách linh hoạt thực hiện phương châm: “ Học mà chơi – chơi mà học”. Đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt.
 Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ mầm non nói riêng. Đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ 24-36 tháng tuổi thì ngoài những môn học như: văn học, âm nhạc, tạo hình, vận động, nhận biết tập nói, hoạt động với đồ vật thì nhận biết phân biệt có một vai trò rất quan trọng không thể thiếu được trong quá trình giúp trẻ phát triển toàn diện.
 Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách, trí tuệ thì hoạt động nhận biết phân biệt có vai trò là một phương tiện hình thành và phát triển nhận thức về thế giới xung quanh.
 Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì việc cho trẻ được tiếp xúc với thế giới xung quanh sẽ tạo cho sự nhận thức của trẻ được hình thành và phát triển. Điều đó sẽ giúp cho trí nhớ, tư duy, ngôn ngữ sẽ đồng thời hình thành, phát triển và ngày càng hoàn thiện hơn. Mà hoạt động nhận biết phân biệt là con đường giúp trẻ đạt được những điều đó góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.
 Bản thân tôi đã thấy được tầm quan trọng của nhận biết phân biệt đối với trẻ lứa tuổi nhà trẻ, chúng tôi đã đầu tư vào bài dạy và các hoạt động rất nhiệt tình và tích cực. Song việc thực hiện chương trình cho trẻ nhà trẻ vẫn còn lúng túng, phương pháp và hình thưc cho trẻ tham gia vào các hoạt động còn hạn chế.
 Bởi vì trẻ 24-36 tháng tuổi có đặc điểm là tư duy trực quan hình tượng, trẻ dễ nhớ nhưng lại nhanh quên. Trẻ học hôm nay đấy nhưng ngày mai đã lại quên rồi. Nếu giáo viên chỉ đơn thuần dạy đúng phương pháp, đầy đủ các bước mà không khai thác nhiều hình thức tổ chức, ôn luyện thì sẽ không thu hút được sự tập trung chú ý của trẻ. Hơn nữa trẻ 24-36 tháng còn nhỏ trẻ chưa nhận biết được các sự vật, con vật, thế giới xung quanh một cách rõ ràng, chính xác. Đặc điểm phát triển tâm sinh lý của mỗi trẻ lại khác nhau. Nên đòi hỏi giáo viên phải hết sức linh hoạt.
Qua thời gian công tác và sự khảo sát đánh giá thực tế ban đầu trẻ lứa tuổi nhà trẻ của trường tôi và đặc biệt là trẻ lớp tôi, tôi thấy trẻ nhận biết phân biệt, gọi tên, đặc điểm của các đồ vật, đồ chơi, con vật, màu sắc còn chưa tốt vẫn bị nhầm lẫn, nhất là về các hình, màu sắc, xác định vị trí không gian,.. hay bị nhầm, kỹ năng nhận biết phân biệt các đối tượng còn chậm, lúng túng, chưa thành thạo, tư duy chậm, các giờ học nhận biết phân biệt và các trò chơi với nhận biết phân biệt chưa thu hút được nhiều trẻ tham gia hoạt động 
Nhận thấy thực trạng khả năng nhận thức và hứng thú tham gia các hoạt động nhận biết phân biệt của trẻ. Tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu để tải những kiến thức, nội dung cần mang đến cho trẻ sao cho trẻ cảm thấy đơn giản, gần gũi mà lại dễ hiểu, và luôn trăn trở với các vấn đề: Làm thế nào để tổ chức linh hoạt hoạt động học tập và vui chơi, giúp trẻ hứng thú và tiếp thu bài học một cách tốt nhất các yêu cầu của bài dạy. 
 Là một giáo viên đứng lớp 24 – 36 tháng tuổi, đứng trước thực trạng của trẻ lớp mình như vậy, làm cách nào để trẻ hứng thú học môn nhận biết phân biệt một cách tốt nhất là điều mà cá nhân tôi cũng như các bạn đồng nghiệp của tôi vẫn luôn băn khoăn, trăn trở.
 Vậy làm thế nào để giúp trẻ phát triển toàn diện ? Hứng thú với môn nhận biết phân biệt bằng cách tốt nhất là điều tôi không ngừng suy nghĩ, trăn trở và sáng tạo trong suốt thời gian vừa qua. Vì thế tôi chọn đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hứng thú với môn nhận biết phân biệt ”.
PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
NỘI DUNG LÝ LUẬN:
 Phát triển nhận thức cho trẻ là mục tiêu quan trọng trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.
 Phát triển khả năng nhận biết phân biệt chính là việc trẻ tham gia vào các hoạt động trong trường mầm non một cách tích cực nhất, sử dụng những khả năng nhận biết và phân biệt để khám phá thế giới xung quanhNhận biết phân biệt giúp trẻ phát triển trí nhớ, tư duyvà cả ngôn ngữ nữa. Nhận biết phân biệt còn vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của não bộ . Đó cũng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp trẻ phát triển cao về nhận thức, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.
 Môn nhận biết phân biệt là một môn quan trọng thể hiện sự nhận thức của trẻ và tri thức của nhân loại. Giúp phát triển tư duy, trí nhớĐó chính là phát triển khả năng nhận thức của con người. nhận biết phân biệt giúp trẻ đi vào con đường lĩnh hội tri thức, khám phá thế giới xunh quanh 1 cách tốt nhất. Cũng là tiền đề đẻ phát triển các môn học khác ở các lứa tuổi cao hơn như: toán học, khám phá khoa họa, khám phá xã hội
 Trẻ mầm non đặc biệt là trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi, nhận thức và ngôn ngữ của trẻ còn rất non nớt. Tất cả với trẻ mọi thứ mói chỉ là bắt đầu. nhận biết thế giới xung quanh còn mờ nhạt, chưa rõ rang. Trẻ dễ nhớ nhưng nhanh quên. Đó chính là đặc điểm của trẻ.
 Thực tế trẻ lớp tôi phụ trách về nhận thức của các trẻ là không đồng đều, đặc điểm phát triển tâm sinh lý ở mỗi trẻ lại khác nhau. Có trẻ có khả năng nhận biết phân biệt tốt, khi tôi đưa ra bất cứ đối tượng nào ra hướng dẫn thì trẻ cũng nhận biết phân biết khá tốt. Cô yêu càu gọi tên hay chỉ, cầm giơ lênvà nói đặc điểm của các đối tượng trẻ đều trả lời và chọn chính xác theo yêu cầu. nhưng cũng còn nhiều trẻ khả năng nhận biết phân biệt còn nhiều hạn chế như: Khi cô hỏi quả bóng đỏ đâu thì lại chỉ quả bóng xanh hoặc bóng vàng, hay khi cô yêu cầu chọn đồ chơi có màu xanh lại chọn đồ chơi có màu đỏ 
 Khi tổ chức các hoạt động nhận biết phân biệt cho trẻ lớp tôi, tôi thấy các cháu cũng hứng thú tham gia. Xong do các cháu còn quá nhỏ, bên cạnh đó còn nhiều cháu nhút nhát, nhiều cháu nhận thức còn chậm, ngôn ngữ của trẻ chưa tốtvà các kỹ năng nhận biết phân biệt của các con còn rất yếu nên chỉ có một số cháu có thể thực hiện được những yêu cầu đơn giản theo mục đích yêu cầu đề ra. Trong quá trình dạy tôi cùng các đồng nghiệp cũng đã rất cố gắng nhưng do khả năng nhận biết phân biệt của trẻ và đặc điểm nhận thức ở mỗi trẻ lại khác nhau, cách sử dụng đồ dùng trực quan chưa linh hoạtMới đầu tư vào phát triển ngôn ngữ, thể chất mà chưa đầu tư sâu đến phát triển nhận thức, nhất là đầu tư vào các hoạt động nhận biết phân biệt cho trẻ. Do phương pháp, hình thức tổ chức còn có những hạn chế, đôi khi còn mang tính áp đặt nên chưa phát huy được khả năng cũng như tính tích cực của trẻ. Bản thân tôi luôn muốn trẻ của mình hoạt động và tham gia vào các hoạt động một cách hứng thú, có hiệu quả.
II. THỰC TRẠNG: 
1. Đặc điểm tình hình trường - lớp:
 Trường mầm non nơi tôi đang công tác nằm ở ngoại thành Hà Nội, bên bờ phía bắc sông Đuống, trực thuộc phòng giáo dục huyện Gia Lâm – Hà Nội. Mỗi năm số học sinh của trường ngày càng tăng, năm học này trường có 390 học sinh. Số giáo viên nhân viên trong trường hiện nay gồm 41 đồng chí. Trong đó ban giám hiệu là 3 đồng chí, số giáo viên là 24 đồng chí, 7 nhân viên nuôi dưỡng 2 đồng nhân viên văn phòng trong đó 1 đồng chí là kế toán nhà trường, 1 đồng chí y tế học đường và 3 đồng chí nhân viên bảo vệ. Số giáo viên trong trường đạt chuẩn 100% và trên chuẩn là 29%. 
 Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của phòng giáo dục đào tạo huyện Gia Lâm, hàng năm nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi kiến tập trong trường và tổ chức cho giáo viên tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi các cấp. Bên cạnh đó trường cũng tạo điều kiện để cho các giáo viên được kiến tập tập huấn các chuyên đề, các tiết trong các hội thi do phòng, cụm tổ chức.
 Cũng như các trường mầm non khác trong huyện, trường mầm non của tôi cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng của mình.
2. Thuận lợi và khó khăn:
a. Thuận lợi:
 - Được sự quan tâm giúp đỡ của phòng giáo dục huyện, ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia nhiều lớp học bồi dưỡng nâng cao chuyên môn thông qua các buổi kiến tập do phòng, cụm tổ chức , tạo điều kiện trang bị tương đối đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi trong lớp để chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. 
 - Sĩ số học sinh trong lớp vừa phải, trẻ ngoan, khoẻ mạnh. Trẻ đi học đầy đủ, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần cao.
 - Được đầu tư đầy đủ đồ dùng theo thông tư 02.
 - Bản thân là giáo viên đã có nhiều năm công tác, có trình độ chuyên môn vững vàng, yêu nghề, nhiệt tình trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, có nhiều tìm tòi, học hỏi, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục trẻ .
 - Năm học 2016-2017 tôi được nhà trường phân công chăm sóc, nuôi dạy trẻ 24-36 tháng tuổi các cháu trong lớp là đồng đều cùng một độ tuổi nên việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng có phần thuận lợi. 
 Hơn nữa lớp tôi là lớp có độ tuổi nhỏ nhất trường, lại là độ tuổi mới học ăn, học nói, học những bước cơ bản của nhiều môn học nên được ban giám hiệu nhà trường quan tâm tạo điều kiện để cho trẻ được phát triển tốt nhất.
b. Khó khăn: 
 Bên canh những thuận lợi trên thì cũng còn không ít những khó khăn mà cô, trò, ban giám hiệu, cùng các bậc phụ huynh chúng tôi cần phải vượt qua trong năm học này.
 - Lứa tuổi 24-36 tháng tuổi là lứa tuổi trẻ đang trên đà hình thành, phát triển và hoàn thiện mạnh mẽ về thể chất, cũng như các chức năng của cơ thể kéo theo đó là sự hình thành, phát triển và hoàn thiện về mọi mặt: Đạo đức, thẩm mỹ và trí tuệ. Nhưng do đặc điểm của lứa tuổi nên sự tập trung chú ý quan sát, ghi nhớ và tư duy của trẻ là chưa cao còn nhiều những hạn chế.
 - 100% trẻ tới lớp là trẻ mới đi học nên việc đưa trẻ vào nề nếp và cung cấp những kiến thức và rèn luyện các kỹ năng nhận biết phân biệt của trẻ mất nhiều thời gian. Do độ tuổi còn nhỏ nên khả năng nhận biết phân biệt của trẻ còn nhiều hạn chế.
 - Nhận thức của trẻ không đồng đều, một số trẻ còn chậm tiếp thu.
 - Trong lớp còn nhiều trẻ chậm, yếu, nhút nhát và lười tham gia vào các hoạt động.
 - Trẻ còn quá nhỏ, chưa biết tự làm một số việc, kể cả những việc đơn giản, hầu hết trẻ chưa có ý thức, nề nếp, còn thụ động nên cô gặp nhiều khó khăn khi cho trẻ hoạt động, cũng như truyền thụ kiến thức cho trẻ.
 - Đồ dùng trực quan trong khi hoạt động còn chưa hấp dẫn trẻ nên các hoạt động nhận biết phân biệt cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn. Bản thân tôi chưa có nhiều thời gian để đầu tư làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
 - Một số trò chơi cũ còn cứng nhắc chưa lôi cuốn trẻ.
 - Nhận thức của phụ huynh về lứa tuổi chưa đúng mực vẫn còn xem nhẹ cho rằng các con đến lớp chỉ là để chơi và ăn thôi, đưa các con đến lớp cốt là nhờ các cô trông nom chứ việc học thì các cháu còn bé nên không quan trọng, chỉ cần các cô trông và chăm cho các con ăn, ngủ tốt là được.
 - Phụ huynh chủ yếu làm nghề nông và buôn bán. Nhiều gia đình vì quá bận rộn nên giao phó hoàn toàn việc đưa đón chăm sóc con cho các cô và người giúp việc nên công tác tuyên truyền của tôi còn gặp nhiều khó khăn.
 - Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của bản thân tôi còn hạn chế.
3. Khảo sát đầu năm về khả năng nhận biết phân biệt tại lớp nhà trẻ 1 – trường Mầm Non của tôi nơi tôi đang dạy như sau: 
 Nội dung
Số lượng trẻ:
 Số trẻ đạt:
Tỷ lệ: %
 Số trẻ chưa đạt:
 Tỷ lệ: %
Tên gọi, chức năng một số bộ phận cơ thể con người. 
22
4
18%
18
82%
Tên gọi, đặc điểm nổi bật, cong dụng và cách sử dung mọt số đồ dùng, đồ chơi, phương tiện giao thông quen thuộc với trẻ.
22
3
14%
19
86%
Tên gọi và đặc điểm nổi bật của một só con vật, hoa, quả quen thuộc với trẻ.
 22
4
18%
18
82%
Một số màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh), kích thước (to - nhỏ), hình dạng (tròn, vuông), số lượng (một - nhiều) và vị trí trong không gian (trên – dưới, trước – sau) so với bản thân trẻ.
22
5
23%
17
77%
Bản thân và những người gần gũi.
22
 3
14%
19
86%
 	Sau khi đã khảo sát, nhìn vào bảng kết quả tôi không khỏi giật mình và lo lắng. làm thế nào để giúp phát triển khả năng nhận biết phân biệt cho trẻ lớp tôi? Làm thế nào để trẻ hứng thú với môn học mà từ xưa mọi người vẫn cho là khô khan này? 
 	Là một giáo viên đứng lớp 24-36 tháng tuổi tôi nhận thức đầy đủ và sâu sắc tầm quan trọng của việc đề ra các biện pháp giúp trẻ hứng thú với môn học nhận biết phân biệt cho trẻ đạt hiệu quả cao bởi ở lứa tuổi này trẻ còn rất nhỏ. Tôi luôn trăn trở làm cách nào để phát triển nhận thức cho trẻ và làm cách nào để trẻ hứng thú trong môn học vốn dĩ từ trước mọi người vẫn cho rằng là môn rất cứng nhắc và gò bó này. Và tôi quyết định tìm các biện pháp để giúp trẻ hứng thú với môn học nhằm thực hiện nhiệm vụ của lớp, của trường, của ngành và toàn xã hội một cách tốt nhất.
Sau khi khảo sát, nắm được mặt mạnh, mặt yếu về nhận thức của cả lớp nói chung và khă năng của từng trẻ nói riêng, tôi đã tiến hành thực hiện các biện pháp giúp trẻ hứng thú với môn nhận biết phân biệt nhằm thu hút sự tập trung chú ý, tăng khả năng nhận thức và ghi nhớ cho trẻ. Tôi đã tiến hành thực hiện theo các biện pháp sau:
Xây dựng môi trường phù hợp với lứa tuổi.
Lập kế hoạch hoạt đọng nhận biết cho cả năm học.
Cách thức tổ chức một tiết học nhận biết phân biệt gây hứng thú cho trẻ.
Tích cực ứng dụng CNTT vào các hoạt động dạy và học
Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh, phối kết hợp giữa phối kết hợp với phụ huynhoạt động với nhà trường và giáo viên.
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường học tập phù hợp với lứa tuổi :
 	Thời gian đầu trẻ đi học, trẻ mới bắt đầu đến trường chưa quen với môi trường mới nên còn nhút nhát, hay khóc nhè chưa chịu hòa nhập như học và chơi, thậm chí không chịu tham gia vào các hoạt động vì trẻ phải xa bố mẹ và những người thân trong gia đình, sự giao tiếp và tiếp xúc với thế giới xung quanh của trẻ còn nhiều hạn chế, hơn nữa qua khảo sát thực tế khả năng nhận biết phân biệt của trẻ lớp tôi phụ trách ở trên tôi không khỏi lo lắng băn khoăn. Vì vậy tôi thấy cần thiết phải xây dựng môi trường học tập và xây dựng chương trình học phù hợp với lứa tuổi.
 	 Muốn trẻ thực hiện tốt các hoạt động thì việc đầu tiên phải gây hứng thú cho trẻ khi tới lớp học. Nếu trẻ yêu thích tới lớp thì trẻ mới hứng thú tham gia các hoạt động một cách tự nguyện và hào hứng được.Vì vậy một lớp học đẹp, môi trường hoạt động phong phú, gợi mở là điều kiện tốt để thỏa mãn nhu cầu: Học tập - vui chơi, nhận thức, giao tiếp,vừa tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động và chơi theo sở thích một cách tích cực, sáng tạo,.. vận dụng những kỹ năng đã học vào các hoạt động khác, vào các tình huống trong quá trình hoạt động.
 Ngay từ đầu năm học sau khi nhận sự phân công của ban giám hiệu, khi mới nhận lớp, tôi cùng đồng nghiêp đã bắt tay ngay vào trang trí nhóm lớp theo các chủ đề đang học, và chú ý thay đổi nội dung cũng như sắp xếp các học liệu, đò dùng đồ chơi trong các góc theo từng chủ đề. Đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp với không gian, diện tích của nhóm lớp và đặc biệt an toàn đối với trẻ, hợp nhu cầu của trẻ. Sắp xếp các góc chơi phù hợp, tận dụng tối đa diện tích, không gian phòng nhóm để bố trí không gian và tổ chức các hoạt động học tập và vui chơi cho trẻ, đặc biệt là hoạt động phát triển nhận thức. 
 Với việc xây dựng và trang trí các góc với 3 màu cơ bản “ Đỏ, xanh, vàng” thật hấp dẫn sinh động, phù hợp , để thuận tiện cho trẻ sử dụng, kích thích sự hứng thú của trẻ. 
 Ngoài ra khi xây dựng góc “Bé hoạt động với đồ vật” trẻ có thể tự tham gia các hoạt động nhận biết phân biệt, kể cả khi trẻ được bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường. Ở góc chơi bé hoạt động với đồ vật thông qua chơi với các dụng cụ, đồ dùng, đồ vật, đồ chơi như: Chơi lồng hộp, tô, nặn,dán, tô, vẽ,di màu, xâu vòng, lắp ghép, chơi thả hình, chơi với hình và màu,sẽ giúp trẻ hứng thú không cảm thấy gò bó từ đó mang lại hiệu quả vô cùng to lớn đó là: Giúp trẻ hình thành, phát triển và củng cố các chức năng cũng như tố chất của tư duy, trí nhớ và tăng cường ngôn ngữ. 
Một số hình ảnh góc hoạt động với đồ vật mà tôi đã xây dưng:
Hình ảnh trang trí góc bé hoạt động với đò vật.
Hình ảnh trang trí góc bé hoạt động với đò vật.
Hình ảnh trang trí góc bé hoạt động với đồ vật.
 	Khi xây dựng được góc bé hoạt động với đồ vật như trên tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời sẽ thuận lợi hơn đối với giáo viên khi tổ chức các hoạt động nhằm phát triển nhận thức cho trẻ.
2. Biện pháp 2: Lập kế hạch hoạt động nhận biết phân biệt cho cả năm học: 
 Việc xây dựng chương trình học cho trẻ ở lứa tuổi này là hết sức quan trọng và cấp thiết vì nó liên quan đến việc phát triển nhận thức trí tuệ và khả năng lĩnh hội kiến thức nhất là khả năng nhận biết phân biệt trong suốt quá trình học tập của trẻ ở trường mầm non cũng như ở các cấp học khác. Hơn nữa khi đã xây dựng được nội dung chương trình phù hợp giúp cho giáo viên sẽ thuận lợi hơn khi lựa chọn các phương pháp và hình thức tổ chức thực hiện sao cho thật hiệu quả và phù hợp với đặc điểm của trẻ tại nhóm lớp mình phụ trách. Chính vì vậy việc chọn cho trẻ những nội dung môn học ở các chủ đề nói chung và cho môn nhận biết phân biệt nói riêng là vấn đề mà ban giám hiệu nhà trường và giáo viên chúng tôi không ngừng suy nghĩ.
 Ngoài ra giáo viên còn phải biết chọn những đề tài phù hợp với từng chủ đề, từng giai đoạn phát triển của trẻ. Từ khi trẻ mới bước chân tới trường, tới lớp trẻ đã được làm quen ngay với trường mầm non, với những sự kiện của chủ đề trường mầm non, với bạn bè và cô giáo do vậy ở chủ đề này nên chọn những hoạt động nhận biết phân biệt liên quan đến trường lớp, cô giáo và bạn bè, hoặc những đồ dùng, đồ chơi quen thuộc ở trường, lớp. Sau đó khi trẻ đã quen dần với chủ đề bé và gia đình nên chọn những hoạt động nhận biết phân biệt về những người thân, những đồ dùng trong gia đình. Tiếp theo đến chủ đề con vật đáng yêu và rau – hoa - quả cũng như các chủ đề tiếp theo lúc này trẻ đã dần quen với môi trường học tập, đã có nề nếp hơn, đã mạnh dạn, đã tích cực hơn thì sẽ lựa chon những đề tài gần gũi xong sẽ yêu cầu thêm về kiến thức, kỹ năng khó hơn so với chủ đề trước. 
 Tuy nhiên nội dung và hình thức vẫn phải dễ nhớ, dễ học và dẽ nhập tâm.
	Tôi và các đồng nghiệp đã nghiên cứu và đưa ra kế hoạch cụ thể như sau:
STT
CHỦ ĐỀ
TUẦN 
NỘI DUNG DẠY
1
Trường mầm non của bé
- Tuần 2: Cô và các bạn.
(Từ ngày 10/10/2016 - 14/10/2016)
- NBPB: Đồ dùng đồ chơi trong lớp của bé.
- Tuần 4: Đồ chơi của bé.
(Từ ngày 24/10/2016 - 28/10/2016)
- NBPB: Đồ dùng đồ chơi ngoài trời của bé.
2
Bé và gia đình
- Tuần 2: Cơ thể của bé.
(Từ ngày 07/11/2016 - 11/11/2016)
- NBPB: Màu đỏ, màu xanh.
- Tuần 4: Tổ ấm gia đình.
(Từ ngày 21/11/2016 - 25/11/2016)
- NBPB: Hình tròn, hình vuông.
- Tuần 2: Đồ dùng của bé.
(Từ ngày 05/12/2016 - 09/12/2016)
- NBPB: Hình vuông, hình tam giác.
- Tuần 4: Đồ dùng trong gia đình.
(Từ ngày 19/12/2016 - 23/12/2016)
- NBPB: Phía trên, phía dưới so với bản thân.
3
Con vật đáng yêu
- Tuần 2: Động vật nuôi trong gia đình.
(Từ ngày 09/01/2017 - 13/01/2017)
- NBPB: Hình tam giác, hình tròn.
- Tuần 4: Tết và mùa xuân.
(Từ ngày 23/01/2017 - 27/01/2017)
- NBPB: Màu đỏ, màu vàng.
- Tuần 2: Động vật dưới nước.
(Từ ngày 06/02/2017 - 10/02/2017)
- NBPB: màu xanh,

Tài liệu đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_giup_tre_24_36_thang_tuoi.doc