SKKN Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3
Đất nước ta đang trong thời kì CNH-HĐH, hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội với giáo dục, sau 5 năm thực hiện, theo quyết định của Chính phủ năm 2002 chương trình năm 2000 đã được tiến hành trên phạm vi toàn quốc.
Nội dung chương trình thay đổi đòi hỏi phương pháp dạy học cũng phải đổi mới. "Phát huy tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học" là phương hướng đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc tiểu học. Một trong những phương pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho học sinh sự hứng thú học tập, tạo niềm tin, niềm vui bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm lứa tuổi các em trong giờ học toán, đặc biệt là ở lớp 1 - 2 - 3. Ở lứa tuổi này các em còn mang đậm bản sắc hồn nhiên, sự chú ý chưa cao. Bên cạnh hoạt động học là chủ đạo thì nhu cầu chơi, giao tiếp với bạn bè vẫn tồn tại, cần được thoả mãn. Nếu người giáo viên biết phối hợp nhịp nhàng giữa nhiệm vụ của hoạt động học với sự thỏa mãn nhu cầu chơi, giao tiếp của các em "Học mà chơi, chơi mà học" thì các em sẽ hăng hái say mê học tập và tất yếu kết quả của việc dạy học cũng như học tập của các em đạt tới điểm đỉnh. Đây cũng là đặc thù của phương pháp dạy học: “ Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học.” Dạy học bằng phương pháp tổ chức trò chơi là đưa học sinh đến với các hoạt động vui chơi giải trí nhưng có nội dung gắn liền với bài học. Trò chơi trong học tập có tác dụng giúp học sinh hăng say vào học tập, chống mệt mỏi không làm cho tiết học nặng nề nhàm chán. Tăng cường khả năng thực hành kiến thức của bài học. Phát huy hứng thú, tạo thói quen độc lập, chủ động và sự sáng tạo của học sinh lôi cuốn các em vào những hoạt động học tập. Là một giáo viên tôi luôn trăn trở làm sao để giờ học Toán đạt hiệu quả cao nhất? Các em không còn thấy tiết học toán nặng nề, nhàm chán chỉ học và làm bài mà thôi. Xuất phát từ lý do trên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: " Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3" nhằm nâng cao chất lượng môn toán của lớp.
MỤC LỤC Trang I. Mở đầu........................................................................................................2 1. Lý do chọn đề tài.........................................................................................2 2. Mục đích nghiên cứu...................................................................................3 3.Đối tượng nghiên cứu...................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................3 II. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm.............................................................3 1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm....................................................3 2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm...............4 3. Các phương pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề......................................4 3.1 Nguyên tắc thiết kế trò chơidạy học toán lớp 3..........................................4 3.2 Quy trình tổ chức trò chơi dạy học toán lớp 3 ...........................................4 3.3 Thiết kế trò chơi dạy học toán lớp 3...........................................................5 a. Trò chơi có nội dung số học và yếu tố đại số................................................5 b. Trò chơi có nội dung đại lượng và đo đại lượng..........................................10 c. Trò chơi có nội dung hình học .....................................................................11 d. Trò chơi có nội dung yếu tố thống kê...........................................................13 e. Trò chơi rèn luyện, ứng dụng kĩ năng giải toán............................................14 4. Hiệu quả thực nghiệm ..................................................................................15 III. Kết luận, kiến nghị...................................................................................15 1. Kết luận ........................................................................................................15 2. Kiến nghị ......................................................................................................16 3. Tài liệu tham khảo.18 I. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Đất nước ta đang trong thời kì CNH-HĐH, hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội với giáo dục, sau 5 năm thực hiện, theo quyết định của Chính phủ năm 2002 chương trình năm 2000 đã được tiến hành trên phạm vi toàn quốc. Nội dung chương trình thay đổi đòi hỏi phương pháp dạy học cũng phải đổi mới. "Phát huy tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học" là phương hướng đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc tiểu học. Một trong những phương pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho học sinh sự hứng thú học tập, tạo niềm tin, niềm vui bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm lứa tuổi các em trong giờ học toán, đặc biệt là ở lớp 1 - 2 - 3. Ở lứa tuổi này các em còn mang đậm bản sắc hồn nhiên, sự chú ý chưa cao. Bên cạnh hoạt động học là chủ đạo thì nhu cầu chơi, giao tiếp với bạn bè vẫn tồn tại, cần được thoả mãn. Nếu người giáo viên biết phối hợp nhịp nhàng giữa nhiệm vụ của hoạt động học với sự thỏa mãn nhu cầu chơi, giao tiếp của các em "Học mà chơi, chơi mà học" thì các em sẽ hăng hái say mê học tập và tất yếu kết quả của việc dạy học cũng như học tập của các em đạt tới điểm đỉnh. Đây cũng là đặc thù của phương pháp dạy học: “ Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học.” Dạy học bằng phương pháp tổ chức trò chơi là đưa học sinh đến với các hoạt động vui chơi giải trí nhưng có nội dung gắn liền với bài học. Trò chơi trong học tập có tác dụng giúp học sinh hăng say vào học tập, chống mệt mỏi không làm cho tiết học nặng nề nhàm chán. Tăng cường khả năng thực hành kiến thức của bài học. Phát huy hứng thú, tạo thói quen độc lập, chủ động và sự sáng tạo của học sinh lôi cuốn các em vào những hoạt động học tập. Là một giáo viên tôi luôn trăn trở làm sao để giờ học Toán đạt hiệu quả cao nhất? Các em không còn thấy tiết học toán nặng nề, nhàm chán chỉ học và làm bài mà thôi. Xuất phát từ lý do trên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: " Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3" nhằm nâng cao chất lượng môn toán của lớp. 2. Mục đích nghiên cứu: - Nghiên cứu thiết kế các trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ học nhằm nâng cao chất lượng môn toán cho học sinh lớp 3. 3. Đối tượng nghiên cứu: - Phương pháp dạy học toán ở Tiểu học. - Ý nghĩa, tác dụng của các trò chơi toán học. - Hệ thống các trò chơi được sử dụng trong môn toán. 4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp điều tra, quan sát. - Phương pháp thực nghiệm sư phạm. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm: Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học:" Học sinh Tiểu học luôn luôn hiếu động, ham chơi thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán". Đối với trẻ trò chơi là một phát hiện mới, kích thích tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá. Do vậy quan điểm:“ Thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập” là phù hợp với học sinh trường tiểu học. Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiến thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài mới, phát hiện ra kiến thức mới của bài học. Thông qua trò chơi học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng. Trong quá trình học toán ở Tiểu học, sử dụng trò chơi toán học có nhiều tác dụng như sau: Giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giờ học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, học sinh ham học và gây hứng thú trong học tập . Kích thính sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình. Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tưởng tượng, trí nhớ. Từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội. Vì vậy trò chơi toán học rất cần thiết trong giờ học toán ở Tiểu học. 2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: + Thực trạng chung của nhà trường: Qua dự giờ thăm lớp, trao đổi với giáo viên khối 3, qua tìm hiểu ở tài liệu, sách báo, qua kinh nghiệm giảng dạy ở trường TH Điện Biên 2 tôi nhận thấy: - Việc sử dụng hình thức trò chơi trong dạy học toán chưa thực sự được chú trọng. - Tài liệu nói về hình thức tổ chức trò chơi học tập còn hạn chế. - Giáo viên lại không được tập huấn về thiết kế trò chơi . - Phần đa giáo viên chưa quan tâm nhiều đến việc đưa trò chơi học toán vào giảng dạy. Hoặc có đưa trò chơi vào giờ học cũng chỉ trong những giờ thao giảng mà thôi. Sở dĩ có tình trạng trên là do các đồng chí giáo viên chưa nhận thức được hết tác dụng của trò chơi trong giờ học toán. Vì vậy mà giờ học toán còn trầm học sinh còn thụ động trong học tập, một số học sinh còn ngại học toán, đến giờ học toán các em không hứng thú dẫn đến kết quả học tập không cao. + Thực trạng của lớp chủ nhiệm: Năm nay tôi được phân công giáo dạy lớp 3A1. Lớp tôi có 43 học sinh trong đó có: 24 em nữ. Đa phần các em chưa thật sự mạnh dạn, tự tin. Từ đầu năm lớp học rất trầm, khi tôi đưa trò chơi học toán vào áp dụng trong giờ học thì không khí học tập khác hẳn, các em học tập tích cực, những em chậm chạp cũng năng động hơn. Vì vậy tôi nhận thấy rằng đưa trò chơi vào giờ học toán ở tiểu học là cần thiết, nhất là trong giờ học toán của lớp 3. 3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 3.1. Nguyên tắc thiết kế trò chơi a. Nguyên tắc vừa sức, dễ thực hiện : - Mỗi trò chơi phải củng cố được một nội dung toán học cụ thể trong chương trình (Có thể là kiến thức cần kiểm tra bài cũ, kiến thức bài mới, kiến thức thực hành, luyện tập) - Chương trình toán 3 được chia thành 5 mạch kiến thức: Số học và yếu tố đại số, đại lượng và đo đại lượng, yếu tố hình học, yếu tố thống kê, các dạng toán giải. Các trò chơi được xây dựng từ các dạng bài tập có chọn lọc của các tiết học trong 5 mạch kiến thức trên, nhưng có thể mang những cái tên gợi cảm, gây hứng thú, góp phần hình thành, củng cố hoặc hệ thống kiến thức. - Các trò chơi phải giúp học sinh rèn luyện kĩ năng toán học, phát huy trí tuệ, óc phân tích, tư duy sáng tạo. - Trò chơi phải phù hợp với quỹ thời gian (Sử dụng trong giờ học từ 5 đến 10 phút ), thích hợp với môi trường học tập. - Trò chơi có sức hấp dẫn, thu hút được sự chú ý, tham gia của học sinh, tạo không khí vui vẻ, thoải mái. - Trò chơi cần phải gần gũi, sát thực, phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh lớp 3. Tổ chức trò chơi không quá cầu kì, phức tạp. b. Nguyên tắc khai thác và thực hành - Sử dụng triệt để yêu cầu, nội dung kiến thức cơ bản, củng như đồ dùng, phương tiện có sẵn của môn học ( ở thư viện, đồ dùng của giáo viên, học sinh). - Các đồ dùng tự làm của giáo viên khai thác từ những vật liệu gần gũi xung quanh ( Từ các phế liệu như: Vỏ hộp bánh kẹo, đầu gỗ, đầu nứa, nắp chai, giấy bìa) Sao cho đồ dùng vừa đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục, tính thẩm mĩ nhưng ít tốn kém. Từ các nguyên tắc trên, tôi đã căn cứ vào nội dung kiến thức trong sách giáo khoa, căn cứ vào thời gian, mục tiêu đề ra ở mỗi tiết học cũng như đối tượng học sinh để thiết kế các trò chơi sử dụng trong giờ học toán lớp 3 và cách vận dụng trò chơi vào trong các tiết dạy. 3.2 Quy trình tổ chức trò chơi Trò chơi toán học thông qua 5 bước : * Giới thiệu tên trò chơi * Phổ biến luật chơi * Tiến hành chơi * Thảo luận rút ra kiến thức * Đánh giá kết luận 3.3 Thiết kế trò chơi dạy học toán lớp 3 a. Trò chơi có nội dung số học và yếu tố đại số Trong các năm giảng dạy lớp 3 tôi thấy học sinh thường sai về mảng kiến thức so sánh và gấp (giảm) một số đi nhiểu lần cũng như một số đơn vị bên cạnh đó kĩ năng cộng, trừ, nhân chia các số tṛòn chục trăm.... còn chậm. Do đó tôi đã thiết kế một số trò chơi có nội dung số học và yếu tố đại số này. Trò chơi thứ 1: Xếp hàng thứ tự * Mục đích chơi : - Giúp học sinh củng cố cách so sánh và sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. * Thời gian chơi : 5 phút * Chuẩn bị chơi : - Giáo viên: + chuẩn bị 2 lá cờ hiệu ( Cờ giấy nhỏ, 2 lá có màu khác nhau ) 537 162 573 621 126 + Một số tấm thẻ từ ghi các số Học sinh – mỗi đội 5 tấm thẻ Ví dụ: Tiết 1: Đọc, viết và so sánh các số có 3 chữ số bài tập số 4,5 trang 3 SGK .Khi tổ chức trò chơi giáo viên có thể chuẩn bị nội dung ghi trong bìa: 537 162 573 621 126 * Chọn đội chơi : Mỗi đội 5 em; các em tự đặt tên cho đội mình ( Ví dụ : tên gọi tương ứng với màu sắc của cờ hiệu như đội Xanh, đội Đỏ ) * Cách chơi: Hai đội trưởng lên nhận thẻ của tổ và phát cho mỗi bạn ở đội mình. Giáo viên yêu cầu hai đội quan sát, tự so sánh các số vừa nhận trong nhóm với nhau (trong 1, 2 phút ). * Quy ước: Khi cô giáo hô hiệu lệnh và giơ 2 lá cờ trên 2 tay về hai phía ( sang ngang ) yêu cầu các em nghe, giơ thẻ lên cao và xếp mỗi đội một hàng ngang, bắt đầu từ cô giáo. Khi cô đưa 2 lá cờ song song về phía trước các em tập hợp hàng dọc. * Giáo viên bắt đầu hô các cách khác nhau như : “ Tập hợp theo thứ tự từ bé đến lớn”; “ Tập hợp theo thứ tự từ lớn đến bé ” sau hai ba lần thi thay đổi các biển giữa hai đội rồi tiếp tục chơi. * Ban thư kí ghi kết quả và tổng hợp số bông hoa. Mỗi lần xếp hàng đúng thứ tự, nhanh, không ồn ào, xô lấn, làm lộn xộn, cho 10 bông hoa. Xếp chậm, không thẳng hàng, mất trật tự trừ 2 bông hoa. Đội nào xếp sai không được thưởng bông hoa. Sau 5 phút kết thúc trò chơi đội nào nhiều bông hoa sẽ thắng cuộc. Trò chơi có thể sử dụng ở các tiết : So sánh các số trong phạm vi 10 000 bài tập số 2 trang 101 . So sánh các số trong phạm vi 100 000 bài tập số 4 trang 147. Lưu ý: Đối với trò chơi Xếp hàng thứ tự này giáo viên có thể biến tấu và vận dụng qua các bài có nội dung phân tích một số dưới dạng tổng. Ví dụ: Khi dạy bài:" Các số có bốn chữ số trang 96." Trong hoạt động 1 bài mới hay bài tập 2 ở hoạt động 2. Phần chuẩn bị giáo viên chuẩn bị một số bộ thẻ từ ghi sẵn các số như: 1537 = 1000 + 500 + 30 + 7 - Chia thành các nhóm, mỗi nhóm 5 em, nhóm trưởng lên nhận bộ thẻ của nhóm mình. Sau đó phát mỗi em một thẻ trong vòng 15 giây các em phải thực hiện đúng theo yêu cầu. Trò chơi thứ 2: Kết bạn * Mục đích chơi : - Rèn luyện, củng cố kĩ năng tính nhẩm nhanh các phép tính cộng, trừ hoặc nhân, chia ( số tròn chục, tròn trăm ). - Luyện tác phong nhanh nhẹn, tinh mắt. * Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 10 đến 15 tấm bìa hình chữ nhật kích thước 10 x15 cm; có dây đeo. Mỗi tấm đều ghi một phép tính hoặc kết quả tương ứng. Ví dụ : Tiết 2: Cộng trừ các số có 3 chữ số ( không nhớ ) bài tập số 1 trang 4. Nội dung ghi trong thẻ như sau : 300 + 400 500 + 40 700 - 300 300+60+7 700 - 400 700 367 300 100 + 20 + 4 400 124 540 * Thời gian: Từ 5 đến 7 phút. * Cách chơi : Học sinh xung phong lên rút thẻ của mình, sau đó tất cả đội tập hợp thành vòng tròn, các em đeo thẻ trước ngực, mỗi em tự quan sát số thẻ của mình đứng trước và sau số thẻ của bạn nào trong nhóm mình. Tự tính nhẩm kết quả hoặc phép tính tương ứng với kết quả hoặc phép tính ghi trên thẻ của mình. * Yêu cầu cả đội lặc cò cò, vừa hát vừa vỗ tay cùng cả lớp: “ Lặc cò cò cho cái giò nó khoẻ, đi xen kẽ cho nó khoẻ cái giò ”Khi giáo viên hô “ Tìm bạn! Tìm bạn !” Các em phải nhanh chóng tìm và chạy về với bạn đeo thẻ có kết quả hoặc phép tính tương ứng với thẻ của mình. Những ai tìm đúng, tìm nhanh bạn mình nhất thì ghi được 10 bông hoa. Bạn nào tìm sai thì phải tự nhẩm lại để tìm đúng bạn mình. Sau một lượt giáo viên đổi thẻ lẫn lộn, sau đó cho các em tiếp tục chơi hoặc nhóm khác chơi. Trò chơi có thể áp dụng cho tiết luyện tập bài số 2 trang 103 SGK, tiết luyện tập bài số 3 trang 148 SGK, tiết ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 100000 đặc biệt là các bài tập tính nhẩm. Lưu ý: Đối với trò chơi Kết bạn này giáo viên có thể thay đổi hình thức chơi khác như trò chơi Đố bạn. * Mục đích chơi: - Rèn luyện, củng cố kỹ năng tính nhẩm nhanh các phép tính cộng, trừ hoặc nhân, chia ( số tròn chục, tròn trăm). * Cách chơi: Cá nhân, Lớp trưởng hay một bạn nào khác là người khởi xướng hô: 8000 – 3000 đố bạn, đố bạn – cả lớp đồng thanh đố ai, đố ai; rồi người khởi xướng hô tên một bạn bất kỳ trong lớp. Bạn được kêu tên sẽ đứng lên nêu kết quả nếu đúng thì được quyền đố tiếp còn sai mất quyền ưu tiên đố. Cứ tiếp tục chơi như vậy cho đến hết số lượng bài tập theo yêu cầu trong sách giáo khoa. Đối với trò chơi này giáo viên có thể áp dụng trong các tiết dạy ở hoạt động 2 có dạng bài tập tính nhẩm như bài 3 trang 148, bài 1 trang 31. Trò chơi thứ 3: Giành cờ chiến thắng * Mục đích chơi : - Củng cố khái niệm giảm đi một số lần và gấp lên một số lần. - Luyện cách xử lý linh hoạt, hợp tác với nhau làm việc. * Chuẩn bị chơi : Giáo viên chuẩn bị một số phiếu học tập có thể có nội dung như sau : * Cách chơi : Giáo viên phát cho các học sinh ngồi đầu dãy, mỗi em một phiếu. Em ngồi đầu dãy làm phép tính đầu tiên rồi viết kết quả vào hình tròn, sau đó chuyển ngay phiếu cho bạn thứ 2 trong dãy để tính tiếp. Cứ như vậy cho đến học sinh cuối cùng trong dãy. Nếu dãy nào về đích trước (làm nhanh và đúng nhất) thì thắng cuộc, giành được cờ chiến thắng, được nhận phần thưởng: bút chì, thước kẻ. Trong trường hợp các đội cùng làm xong một lúc thì đội nào kết quả đúng, trật tự khi chơi sẽ thắng cuộc. Trò chơi có thể áp dụng cho bài 1 trang 38 SGK. Giáo viên sử dụng trong hoạt động củng cố giúp học sinh khắc sâu kiến thức. Trò chơi thứ 4: Phân tích số * Mục đích chơi : - Giúp học sinh củng cố cách phân tích số có bốn chữ số thành tổng của các nghìn, trăm, chục, đơn vị và ngược lại. Phát triển năng lực phân tích, tổng hợp. - Rèn tác phong nhanh nhẹn hợp tác với nhau trong khi làm việc. * Chuẩn bị chơi: Giáo viên chuẩn bị 2 bảng phụ hoặc 2 tờ giấy rô ki có nội dung ghi giống nhau. Ví dụ : Viết số thích hợp vào chỗ chấm: .. = 1000 + 900 +50 +2 ..........= 9000 + 900 + 90 + 9 7550 = ....... + ..... + ........ 1095 = ........................ .......... = 9000 + 100 + 50 + 2 9009 = 9000 + ..... 7050 = ....... + ..... + ........ 8100 = 8000 + ....... ..........= 8000 + 1 ..........= 7000 + 500 7000+500+5000 9152 100 9999 1952 7000+5000 1000+90+5 7500 9 8001 * Thời gian chơi: 3 – 5 phút * Cách chơi: Chơi theo kiểu đồng đội, chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm chọn đội chơi (5-10 em ), các em còn lại cỗ vũ cho đội mình . Hai đội xếp thành hai hàng dọc. Đội trưởng nhận và phát cho mỗi bạn trong đội mình một mảnh giấy ghi kết quả tương ứng với nội dung trên bảng. Các em tự đọc, quan sát so sánh tìm vị trí số mình cần điền (1phút đến 2 phút). Khi giáo viên có hiệu lệnh bắt đầu chơi, yêu cầu từng bạn trong đội lên điền kết quả của mình vào bảng phụ treo trên bảng lớp (phần bài của đội mình). Bạn thứ nhất điền xong quay xuống nhanh chóng và vỗ vào tay bạn thứ hai, bạn thứ hai lên điền .Cứ thế tiếp tục cho điền hết. Học sinh dưới lớp và giáo viên đánh giá, thống kê số bông hoa. Mỗi kết quả đúng ghi bông hoa. Đội nào nhiều bông hoa sẽ thắng. Trong trường hợp cả hai đội đều điền đúng kết quả thì đội nào nhanh hơn, trình bày đẹp hơn sẽ thắng. Trò chơi được sử dụng ở tiết các số có bốn chữ số (tiếp theo) bài tập 2 trang 96, vận dụng ở tiết ôn tập các số đến 100 000 bài số 3 trang 169 SGK .) Trò chơi thứ 5: Giải đáp nhanh * Mục đích chơi: Luyện kĩ năng tính nhẩm các phép tính nhẩm cộng trừ (tròn chục), nhân chia trong bảng. * Thời gian chơi: 5 đến 7 phút. * Chuẩn bị: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội tự đặt tên cho mình. Chẳng hạn: Thỏ trắng, thỏ nâu, Cún con * Cách chơi: + Chơi thi đua giữa 2 nhóm. Đại diện 2 nhóm oẳn tù tì xem bên nào ra đề trước. Nhóm thứ nhất nêu lên một phép nhân, chia đã học hoặc cộng, trừ các số tròn chục, tròn trăm. Nhóm thứ 2 trả lời kết quả. Nếu trả lời sai thì khán giả được quyền trả lời. + Sau khi trả lời nhóm thứ 2 nêu nhanh 1 phép tính khán giả yêu cầu nhóm thứ nhất trả lời. Tiến hành tương tự sau khoảng 5 phút thì dừng lại. Bạn thư kí tổng hợp xem 2 nhóm có bao nhiêu kết quả đúng. Mỗi kết quả đúng ghi 10 bông hoa. Nhóm nào nhiều bông hoa thì thắng cuộc. + Nếu 2 nhóm có số bông hoa bằng nhau thì nhóm nào đọc rõ ràng, trả lời nhanh, đúng, mạch lạc hơn thì nhóm đó thắng cuộc. Trò chơi thứ 6: Lắp hình * Mục đích chơi: - Giúp học sinh rèn kĩ năng nhân nhẩm với số tròn chục, tròn trăm, nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (không nhớ). - Phát triển năng lực tư duy, giúp các em có tinh thần đoàn kết. * Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một tấm bìa nhỏ hình vuông như sau: * Cách chơi: Chơi thi đua giữa các nhóm. Chia lớp thành các nhóm nhỏ (Mỗi nhóm 3 em). Giáo viên phát cho mỗi nhóm 9 miếng bìa như hình vẽ trên. Các nhóm thi đua ghép phép tính với kết quả để tạo thành một hình vuông lớn. Nhóm nào ghép xong trước và đúng thì được thưởng (Nếu có nhiều nhóm làm xong cùng thời gian thì nhóm nào giữ trật tự khi làm sẽ thắng). + Trò chơi có thể sử dụng ở tiết 7: Ôn tập các bảng nhân, nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số. Tùy theo trình độ, đối tượng học sinh, giáo viên có thể thay đổi nội dung đã ghi trong tấm bìa. Trò chơi thứ 7: Tìm ngôi sao sáng * Mục đích chơi: Củng cố về nhận biết giá trị các số La Mã. Tạo hứng thú học tập, rèn luyện và phát triển năng lực tư duy. * Chuẩn bị: Học sinh chuẩn bị mỗi em 5 que tính. * Thời gian chơi: 3 đến 5 phút. * Cách chơi: + Chơi thi đua giữa các cá nhân. + Các em đặt que tính lên bàn, khi giáo viên nêu lệnh học sinh thi nhau xếp xem ai làm nhanh nhất. Ví dụ: Trò chơi được sử dụng trong tiết 119: Luyện tập (Thay cho bài tập 4 – trang 122 SGK ) - Gi
Tài liệu đính kèm:
- skkn_thiet_ke_tro_choi_gop_phan_doi_moi_phuong_phap_day_hoc.doc