SKKN Sử dụng phương pháp trò chơi trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ, nhằm gây hứng thú học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 9B trường trung học cơ sở Nga Trường - Nga Sơn

SKKN Sử dụng phương pháp trò chơi trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ, nhằm gây hứng thú học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 9B trường trung học cơ sở Nga Trường - Nga Sơn

Trong những năm gần đây ngành Giáo dục và Đào tạo đã và đang tiến hành đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có đổi mới PPDH nhưng đổi mới PPDH như thế nào để vận dụng có hiệu quả, nâng cao hứng thú và khơi dậy được năng lực học tập của tất cả các đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh yếu kém? Câu hỏi này cần được mọi giáo viên đặt ra cho mình và cách giải quyết.

Sinh hoạt 15 phút là hoạt động nhằm tăng thêm sự hào hứng trong hoạt động học tập, là khoảng thời gian học sinh chuẩn bị tâm thế khởi động cho buổi học. Vì là một hoạt động tự quản cùng với nhiều hình thức và nội dung đa dạng phù hợp với môi trường học đường nên nó giúp học sinh phát huy được tinh thần tập thể, kỹ năng sáng tạo, khả năng hoạt động ngoại khóa và bổ sung kỹ năng sống cho học sinh với kiến thức xã hội phong phú; phát huy tinh thần tự học, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ được giao.

Do đó, mỗi buổi sinh hoạt 15 phút cần phải có kế hoạch rõ ràng. Kế hoạch là do giáo viên chủ nhiệm lập hoặc ban cán sự lớp tự xây dựng giáo viên kiểm tra. Nội dung sinh hoạt yêu cầu cần trong sáng, lành mạnh, bổ ích; quản lý buổi sinh hoạt đảm bảo về trật tự, nền nếp lớp học và các lớp xung quanh.

Thực tế hiện nay cho thấy hứng thú hoạt động trong các giờ sinh hoạt cuối tuần hay 15 phút đầu giờ ở nhiều trường trung học cơ sở nhìn chung vẫn còn hạn chế, không ít em “sợ” giờ sinh hoạt, coi việc sinh hoạt là một công việc nặng nhọc, căng thẳng dẫn đến kết quả giáo dục thấp. Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên thì có nhiều nhưng tựu chung lại là giờ sinh hoạt chưa thực sự hấp dẫn các em đặc biệt là đối với các em có kết quả hai mặt giáo dục trung bình, yếu.

Muốn cải thiện tình trạng trên giáo viên chủ nhiệm phải không ngừng sáng tạo, đổi mới phương pháp giáo dục để có thể tạo ra các giờ sinh hoạt hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. Tôi thiết nghĩ “Tổ chức trò chơi học tập” là sự lựa chọn thông minh để thu hút học sinh và đạt mục tiêu 15 phút sinh hoạt đầu giờ. Nó là chiếc cầu nối đắc lực, hữu hiệu và tự nhiên giữa thầy và trò; giữ trò và trò. Thông qua trò chơi, mục tiêu giờ sinh hoạt được truyền tải đến học sinh một cách nhẹ nhàng nhưng đầy sâu sắc, dễ hiểu. Nhận thức được điều đó, là một giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy môn toán tại trường trung học cơ sở Nga Trường Nga Sơn Thanh Hóa, trong những năm học gần đây, tôi đã mạnh dạn đưa trò chơi học tập vào trong giờ sinh hoạt cuối tuần và dạy học môn Toán, điều đó đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ động trong hoạt động, trong học tập và kết quả hai mặt giáo dục của các lớp mà tôi trực tiếp giảng dạy hay làm công tác chủ nhiệm.

 

doc 24 trang thuychi01 9814
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Sử dụng phương pháp trò chơi trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ, nhằm gây hứng thú học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 9B trường trung học cơ sở Nga Trường - Nga Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THANH HÓA
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGA SƠN 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI TRONG SINH HOẠT 
15 PHÚT ĐẦU GIỜ, NHẰM GÂY HỨNG THÚ HỌC TẬP 
GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC 
TOÀN DIỆN CHO HỌC SINH LỚP 9B TRƯỜNG 
TRUNG HỌC CƠ SỞ NGA TRƯỜNG NGA SƠN
 Người thực hiện: Trần Thị Loan
 Chức vụ: Giáo Viên
 Đơn vị công tác: Trường THCS Nga Trường
 SKKN thuộc lĩnh vực: Công tác chủ nhiệm
 THANH HÓA, NĂM 2019
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
I
Mở đầu
1
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Đối tượng nghiên cứu
2
4
Phương pháp nghiên cứu
2
II
Nội dung sáng kiến kinh nghiệm
2
1
Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm
2
2
Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
3
3
Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề
5
3.1
Biện pháp sử dụng trò chơi trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ
5
3.1.1
Những nguyên tắc khi sử dụng phương pháp trò chơi trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ
5
3.1.2
Cách lựa chọn trò chơi
6
3.1.3
Sử dụng phương tiện
6
3.1.4
Chọn cách tổ chức trò chơi hiệu quả
6
3.2
Một số trò chơi đã sử dụng trong sinh hoạt 15 phút sinh hoạt đầu giờ tại lớp 9B trường THCS Nga Trường
7
4.
Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
18
III
Kết luận, kiến nghị
19
1
Kết luận
19
2
Kiến nghị 
20
I . MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong những năm gần đây ngành Giáo dục và Đào tạo đã và đang tiến hành đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có đổi mới PPDH nhưng đổi mới PPDH như thế nào để vận dụng có hiệu quả, nâng cao hứng thú và khơi dậy được năng lực học tập của tất cả các đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh yếu kém? Câu hỏi này cần được mọi giáo viên đặt ra cho mình và cách giải quyết. 
Sinh hoạt 15 phút là hoạt động nhằm tăng thêm sự hào hứng trong hoạt động học tập, là khoảng thời gian học sinh chuẩn bị tâm thế khởi động cho buổi học. Vì là một hoạt động tự quản cùng với nhiều hình thức và nội dung đa dạng phù hợp với môi trường học đường nên nó giúp học sinh phát huy được tinh thần tập thể, kỹ năng sáng tạo, khả năng hoạt động ngoại khóa và bổ sung kỹ năng sống cho học sinh với kiến thức xã hội phong phú; phát huy tinh thần tự học, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ được giao.
Do đó, mỗi buổi sinh hoạt 15 phút cần phải có kế hoạch rõ ràng. Kế hoạch là do giáo viên chủ nhiệm lập hoặc ban cán sự lớp tự xây dựng giáo viên kiểm tra. Nội dung sinh hoạt yêu cầu cần trong sáng, lành mạnh, bổ ích; quản lý buổi sinh hoạt đảm bảo về trật tự, nền nếp lớp học và các lớp xung quanh.
Thực tế hiện nay cho thấy hứng thú hoạt động trong các giờ sinh hoạt cuối tuần hay 15 phút đầu giờ ở nhiều trường trung học cơ sở nhìn chung vẫn còn hạn chế, không ít em “sợ” giờ sinh hoạt, coi việc sinh hoạt là một công việc nặng nhọc, căng thẳng dẫn đến kết quả giáo dục thấp. Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên thì có nhiều nhưng tựu chung lại là giờ sinh hoạt chưa thực sự hấp dẫn các em đặc biệt là đối với các em có kết quả hai mặt giáo dục trung bình, yếu.
Muốn cải thiện tình trạng trên giáo viên chủ nhiệm phải không ngừng sáng tạo, đổi mới phương pháp giáo dục để có thể tạo ra các giờ sinh hoạt hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. Tôi thiết nghĩ “Tổ chức trò chơi học tập” là sự lựa chọn thông minh để thu hút học sinh và đạt mục tiêu 15 phút sinh hoạt đầu giờ. Nó là chiếc cầu nối đắc lực, hữu hiệu và tự nhiên giữa thầy và trò; giữ trò và trò. Thông qua trò chơi, mục tiêu giờ sinh hoạt được truyền tải đến học sinh một cách nhẹ nhàng nhưng đầy sâu sắc, dễ hiểu. Nhận thức được điều đó, là một giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy môn toán tại trường trung học cơ sở Nga Trường Nga Sơn Thanh Hóa, trong những năm học gần đây, tôi đã mạnh dạn đưa trò chơi học tập vào trong giờ sinh hoạt cuối tuần và dạy học môn Toán, điều đó đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ động trong hoạt động, trong học tập và kết quả hai mặt giáo dục của các lớp mà tôi trực tiếp giảng dạy hay làm công tác chủ nhiệm. 
Năm nay tôi tiếp tục nghiên cứu và áp dụng kinh nghiệm “Sử dụng phương pháp trò chơi trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ, nhằm gây hứng thú học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 9B trường trung học cơ sở Nga Trường - Nga Sơn”. Nhằm tích cực đổi mới phương pháp giáo dục giúp đỡ học sinh có hứng thú hơn với giờ sinh hoạt và năng động hơn trong học tập; đặc biệt là học sinh yếu kém, có hứng thú học tập hoàn thành chương trình cấp học, hạn chế tình trạng bỏ học, góp phần giữ vững tỉ lệ phổ cập trung học cơ sở.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu đề xuất nội dung biện pháp tổ chức trò chơi trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ, góp phần đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm tạo hứng thú, phát huy tính tích cực học tập của học sinh đặc biệt học sinh có học lực yếu kém, hạnh kiểm trung bình đồng thời cung cấp thêm một số kỹ năng sống cho các em lớp 9B ở trường trung học cơ sở Nga Trường Huyện Nga Sơn. 
3. Đối tượng nghiên cứu
- Hoạt động sinh hoạt 15 phút đầu giờ ở khối 9 của trường trung học cơ sở Nga Trường, Huyện Nga Sơn.
- Các trò chơi học tập và rèn kỹ năng sống cho học sinh trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
- Các nội dung liên quan đến vấn đề: “Học mà chơi , chơi mà học”. 
4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu các lí luận cơ bản về phương pháp giáo dục; về vấn đề tạo hứng thú và tăng tính tích cực cho học sinh không thích, không hứng thú với các hoạt động trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
- Quan sát và điều tra khảo sát quá trình sinh hoạt 15 phút đầu giờ lớp 9B; đặc biệt chú trọng đến đối tượng các em học sinh không hứng thú với các buổi sinh hoạt. 
- Phương pháp thực nghiệm: Được sử dụng trong quá trình áp dụng đề tài đối với lớp 9B. 
- Phương pháp so sánh: Được sử dụng trong quá trình so sánh đối chiếu kết quả điều tra trước và sau khi áp dụng phương pháp sử dụng trò chơi. 
- Phương pháp phân tích - tổng hợp: Được sử dụng trong quá trình khảo sát, phân tích kết quả thực nghiệm và tổng hợp kết quả thực nghiệm. 
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
1. Cơ sở lý luận của sáng kiến
Trong Luật Giáo dục điều 24.2 đã ghi: “ Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.”. Có thể nói cốt lõi của đổi mới dạy và học là hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động của học sinh.
Căn cứ vào mục tiêu trên cùng với mục tiêu của chuyên đề về công tác chủ nhiệm của trường tổ chức ngày 10/9/2018; đồng thời dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh lớp 9; ham tìm hiểu, tiếp cận nhanh, thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán. Do đó việc sử dụng các trò chơi học tập trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ là hết sức cần thiết và bổ ích. Trò chơi có tác dụng giúp học sinh:
 + Tăng cường khả năng chú ý nắm bắt nội dung bài học phát huy tính năng động của các em.
 + Nâng cao hứng thú cho người học, góp phần làm giảm mệt mỏi, căng thẳng trong học tập của học sinh. Phát triển tính độc lập, ham hiểu biết và khả
năng suy luận.
 + Tăng cường khả năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã học.
 + Tăng cường khả năng giao tiếp giữa giáo viên và học sinh, và giữa học sinh với nhau, giúp học sinh rèn luyện các khả năng ứng xử, giao tiếp.
 + Thu hút cả lớp theo dõi tham gia các hoạt động.
Khi chơi, các em tưởng tượng, suy ngẫm, thử nghiệm, lập luận để đạt kết quả mà không nghĩ là mình đang học. Kiến thức cung cấp trong 15 phút sinh hoạt là kiến thức về các môn học trong chương trình và các kiến thức hiểu biết về xã hội sẽ được giảm nhẹ, quá trình sinh hoạt diễn ra một cách tự nhiên hơn, hấp dẫn hơn.
Trò chơi là phương tiện có ý nghĩa trong việc góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo và gây hứng thú trong sinh hoạt cũng như trong các giờ học của học sinh. Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Do vậy quan điểm “Thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập” là phù hợp với từng lứa tuổi, từng môn học đặc biệt là đối với sinh hoạt 15 phút đầu giờ hay sinh hoạt cuối tuần.
 	Phương pháp trò chơi là phương pháp tổ chức cho người học tìm hiểu một vấn đề, thực hiện một nhiệm vụ học tập hay thể nghiệm những hành động, những thái độ, những việc làm thông qua một trò chơi học tập nào đó. Trò chơi học tập là hoạt động được diễn ra theo trình tự hoạt động của một trò chơi. Trò chơi học tập có những đặc điểm sau:
+ Nội dung trò chơi gắn với kiến thức, kĩ năng, thái độ của một môn học hoặc một bài học cụ thể.
+Trò chơi học tập thường được diễn ra trong thời gian, không gian nhất định của buổi sinh hoạt hay một giờ học.
+ Mọi người chơi đều thu nhận được những nội dung học tập chứa đựng trong trò chơi phù hợp với trình độ và lứa tuổi.
2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
Chúng ta vẫn biết rằng 15 phút sinh hoạt đầu giờ nó góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách đạo đức, tạo húng thú, tạo tâm thế học tập cho học sinh, hình thành kỹ năng sống cho các em , Thế nhưng, ở một số lớp các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ chưa được chú trọng cho lắm hoặc mỗi buổi sinh hoạt là nhắc đến những việc làm  “kiểm điểm” của các thầy cô. Nào là tình hình lớp không ổn định, vi phạm nội quy, không học bài. Mặc dù thầy cô có ý tốt muốn nhắc nhở học sinh của mình, đó cũng là một cách quan tâm nhưng thầy cô cứ lặp đi lặp lại điều này trong hầu hết các buổi sinh hoạt khiến cho học sinh cảm thấy khá căng thẳng thậm chí giống như là “tra tấn cực hình”. Vì thế 15 phút sinh hoạt đầu giờ được tổ chức một cách rời rạc, đơn điệu, nhàm chán, thiếu thực tế, không sinh động, không hứng thú với học sinh. Giáo viên chủ nhiệm quá nghiêm khắc, không gần gữi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu các em. Do đó đã tạo ra tâm lí chán nản cho đối tượng tham gia.
 	*Trong năm học 2017 - 2018 lớp đạt được kết quả như sau:
- Tỷ lệ lên lớp sau hè 100%
- Tỷ lệ lưu ban: không
- Kết quả hai mặt giáo dục.	
Tổng số
Tốt ( giỏi)
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
%
%
%
%
%
Hạnh kiểm
25
16
64
6
24
3
12
 0
0
0
0
Học lực
25
 1
4
7
28
9
36
 8
32
0
0
- Chất lượng 15 phút sinh hoạt đầu giờ luôn phải xếp thứ từ thứ 5 đến thứ 7 ( trường có 7 lớp)
- Danh hiệu thi đua : Lớp không đạt danh hiệu tiên tiến.
* kết quả điều tra lấy ý kiến của 25 học sinh lớp 9B năm học 2018-2019 về mức độ hứng thú sinh hoạt 15 phút đầu giờ. ( trước khi áp dụng đề tài) :
Số HS
Kết quả điều tra hứng thú hoạt động 15 phút sinh hoạt đầu giờ lớp 9B,
đầu năm học 2018 -2019
Rất thích
Thích
Bình thường
Không thích
25
SL
%
SL
%
SL
 %
 SL
 %
0
0
7
28
8
 32
 10
 40
Nhận xét: Tỉ lệ học sinh không có hứng thú với việc sinh hoạt 15 phút đầu giờ là khá cao chiếm 40%. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh trong lớp.
Nguyên nhân của tình trạng trên:
- Về cơ sở vật chất: 
+ Thiếu trang thiết bị dạy học như máy chiếu đa năng ( trường có một máy chiếu/ 6 lớp) dẫn đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy còn hạn chế.
+ Bàn ghế chưa đúng quy chuẩn nên cũng hạn chế với việc đổi mới tổ chức hoạt động nhóm trong các giờ sinh hoạt.
- Về phía giáo viên:
+ Việc vận dụng các phương pháp giáo dục mới của giáo viên chủ nhiệm đôi khi còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, chưa tạo ra được không khí nhẹ nhàng, hấp dẫn vui tươi trong sinh hoạt. Việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt của học sinh có khi còn mang tính hình thứcDẫn đến hiệu quả giáo dục chưa được như mong muốn. 
+ Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các giờ sinh hoạt chưa thực sự phổ biến do đó hạn chế việc hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm, giải quyết các tình huống có vấn đề, sử dụng tư liệu, hình ảnh và vận dụng trò chơi vào các buổi sinh hoạt. Nếu có sử dụng trò chơi thì cũng ở mức gượng ép, miễn cưỡng dẫn đến một số giờ sinh hoạt trở nên đơn điệu, căng thẳng dẫn đến việc nhận thức của học sinh bị hạn chế.
- Về phía học sinh:
 Một bộ phận không nhỏ học sinh chưa hứng thú với việc sinh hoạt 15 phút sinh hoạt đầu giờ, biểu hiện qua việc: 
 + Tham gia các hoạt động một cách thụ động, thiếu phương pháp và động cơ. Chưa tích cực, chủ động tham gia vào quá trình tự tìm tòi lĩnh hội kiến thức.
+ Rụt rè, thiếu tự tin, ngại phát biểu ý kiến, ít tranh luận, ngại lên bảng. 
 + Luôn có cảm giác bị phê bình hay bị phạt dẫn đến hiện tượng nghỉ sinh hoạt đầu giờ với những lý do không chính đáng.
Tình trạng học sinh không hứng thú với 15 phút sinh hoạt nếu kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý học sinh, kết quả hai mặt giáo dục mà sâu xa hơn dẫn đến sự khuyết hãm về tri thức khoa học của thế hệ trẻ được đào tạo trong nhà trường.
Trước tình hình đó thiết nghĩ để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh là do nhiều yếu tố quyết định, chi phối: chương trình, tài liệu, phương pháp giáo dục của giáo viên chủ nhiệm, ý thức, thái độ học tập của học trò. Trong đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay; người giáo viên chủ nhiệm cần khôi phục động lực học tập, phát huy tính năng động, gây hứng thú với học sinh bằng những giờ sinh hoạt 15 phút đầu giờ thực sự hấp dẫn, lôi cuốn học sinh tham gia tạo tâm thế tốt cho những giờ học trong ngày. Điều đó cho thấy việc gây hứng thú đối với học sinh trong 15 phút sinh hoạt đầu giờ vô cùng quan trọng vì trên thực tế lớp tôi được phân công chủ nhiệm ở năm học 2018-2019 học sinh có học lực trung bình là chủ yếu (trong đó khá đông học sinh phải thi lại mới lên được lớp). Vậy nên nếu như 15 phút sinh hoạt đầu giờ không có sự thu hút đối với các em thì chắc chắn giờ hoạt động đó sẽ trở nên nhàm chán, khô khan dẫn đến kết quả giáo dục thấp. “ Học mà chơi, chơi mà học” thì giáo viên chủ nhiệm nào cũng biết nhưng biết cách tổ chức các hoạt động giúp học sinh học- chơi, chơi - học thì không nhiều giáo viên chủ nhiệm làm được. 
Qua thực tế làm công tác chủ nhiệm nhiều năm, qua tham khảo đồng nghiệp, tham khảo trên mạng intơnet, báo giáo dục, tôi muốn được cùng các đồng nghiệp chia sẻ, trao đổi một số biện pháp mà bản thân tôi đã làm trong thời gian qua để khắc phục tình trạng trên như sau:
3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề
3.1. Biện pháp sử dụng trò chơi trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
3.1.1. Những nguyên tắc khi sử dụng phương pháp trò chơi trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ
- Cần có sự chuẩn bị tốt, mọi học sinh đều hiểu trò chơi và tham gia dễ dàng. học sinh phải nằm được quy tắc chơi và phải tôn trọng, tuân thủ luật chơi.
- Phải quy định rõ thời gian, địa điểm chơi. Không lạm dụng quá nhiều kiến thức và thời lượng sinh hoạt.
- Phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh tham gia tổ chức, điều khiển tất cả các khâu: từ chuẩn bị, tiến hành trò chơi và đánh giá sau khi chơi.
- Giáo	 viên chủ nhiệm phải có tác phong chững chạc, nghiêm túc nhưng lại vui vẻ, gần gũi, hòa đồng với học sinh; Lời nói phải rõ ràng, dễ hiểu, ấn tượng, luôn tạo sự hấp dẫn và pha trộn ít hài hước trong mỗi trò chơi. Nhằm tác động đến tình cảm, tâm lí và đem lại niềm vui, sự hứng thú trong học tập cho học sinh.
- Sau mỗi trò chơi phải có thưởng phạt phân minh. Tuy nhiên nên tránh xử phạt đối với đội thua, người thua, mà tập trung tuyên dương, khen thưởng (nếu có) đối với người thắng, đội thắng. Nhằm động viên, khích lệ tinh thần các em một cách kịp thời, kích thích sự phấn chấn, hào hứng học tập cho học sinh.
 	- Sau khi chơi, giáo viên cần cho học sinh thảo luận để nhận ra ý nghĩa giáo dục của trò chơi.
3.1.2. Cách lựa chọn trò chơi 
- Giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp, ban cán sự môn xác định được mục tiêu của trò chơi đưa ra là gì? (Hình thành, luyện tập, cũng cố kiến thức nào? Giáo dục kĩ năng gì? Phẩm chất gì?) điều này được xác định dựa trên mục tiêu bài học của từng môn học trong các ngày học trước .
- Trò chơi đưa ra phải đa dạng, phong phú, hấp dẫn; luật chơi đơn giản dễ hiểu, dễ chơi, phải phù hợp với chủ đề hoạt động trong tháng, trong tuần, phù hợp với bài học, với đặc điểm và trình độ học sinh, với quỹ thời gian, với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của lớp học, có tác dụng khích lệ tinh thần học tập cho tất cả các đối tượng học sinh trong lớp, tránh bỏ rơi học sinh yếu kém ngoài cuộc, đặc biệt trò chơi phải không gây nguy hiểm cho học sinh và môi trường xung quanh.
- Trò chơi phải được luân phiên thay đổi một cách hợp lí để không gây nhàm chán cho học sinh.
3.1.3. Sử dụng phương tiện khi tổ chức trò chơi.
	Khi tổ chức trò chơi phải chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cần thiết: Máy chiếu, bảng phụ, phiếu cá nhân, thẻ xanh, thẻ đỏ để phục vụ đánh giá bên cạch đó còn có chút phần thưởng nhỏ để khích lệ học sinh và làm tăng tính hấp dẫn của trò chơi đối với học sinh.
 3.1.4. Chọn cách tổ chức trò chơi có hiệu quả.
Trò chơi có thể tổ chức theo các bước sau:
Bước1: Phổ biến trò chơi:
+ Giáo viên giúp học sinh nắm vững trò chơi như: Tên trò chơi, nội dung, cách chơi, cách phân thắng bại
+ Giáo viên chọn một số học sinh tham gia trò chơi, bảo đảm qua các giờ sinh hoạt 15 phút đầu giờ, lần lượt học sinh được tham gia tất cả, đặc biệt chú ý những học sinh nhút nhát, ít hoạt động.
Bước2: Học sinh thực hiện trò chơi:
 	+ Các em thảo luận với nhau về việc thực hiện trò chơi hoặc chơi cá nhân.
 	+ Một nhóm hoặc cá nhân học sinh thực hiện trò chơi trước lớp, cả lớp theo dõi.
 	+ Những em khác, nhóm khác có thể tiếp tục thực hiện trò chơi 
 	Bước 3: Tổng kết, đánh giá:
 	- Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh giá việc thực hiện trò chơi: trò chơi có được thực hiện đúng quy tắc không, có phù hợp với nội dung bài học không, có thể rút ra bài học gì qua trò chơi này? Giáo viên nhận xét, đánh giá chung và tuyên bố nhóm (hay cá nhân) thắng cuộc.
 	- Giáo viên khen thưởng nhóm có kết quả tốt bằng cách:
 + Tặng một tràng pháo tay cùng với những lời động viên khen ngợi.
+ Ghi điểm các thành viên trong nhóm.
+ Trao thẻ đỏ cho nhóm thực hiện tốt, thẻ xanh cho nhóm chưa tốt.
+ Trao thưởng một hoặc phần quà nhỏ cho đội thắng.
 Như vậy, với những biện pháp đã vận dụng theo từng thời điểm, mục đích, nội dung khác nhau thật sự phát huy tác dụng của sinh hoạt 15 phút đầu giờ, thực sự là giờ “vừa học, vừa chơi”, kết hợp được giữa “học và hành”, hấp dẫn học sinh và gây sự chú ý học hơn nhiều.
3.2. Một số trò chơi đã sử dụng trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ tại lớp 9B ở trường trung học cơ sở Nga Trường 
 Việc sáng tạo và lựa chọn một số trò chơi để vận dụng vào sinh hoạt 15 phút đầu giờ nhằm nâng cao hiệu quả sinh hoạt trong trường trung học cơ sở nói chung và trong trường trung học Nga Trường nói riêng là một vấn đề hết sức cần thiết. Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm tôi đã vận dụng thành công một số trò chơi sau :
3.2.1. Trò chơi “Đố Vui - Hài hước”.
 	*Mục tiêu: Tạo cho học sinh có những tiếng cười sảng khoái, kích thích trí não phát triển, tư duy nhanh nhạy hơn đồng thời thúc đẩy tinh thần ham học hỏi, rèn luyện khả năng ứng xử nhanh trước mọi tình huống.
 	*Chuẩn bị: Giáo viên cùng ban cán sự lớp chuẩn bị câu hỏi và đáp án 	*Cách chơi: Chia nhóm; mỗi nhóm cử 3 bạn đại diện tham gia giải đố. 
lần lượt người chơi trả lời câu hỏi của quản trò ai trả lời sai thì mất quyền chơi tiếp, loại dần còn người cuối cùng là thắng cuộc.
Ví dụ một số câu đố:
Câu 1. Rất hân hạnh giới thiệu với các bạn trong 15 phút sinh hoạt của lớp ta hôm nay có cô Hai về dự đố bạn đó là ai ? (Cô tên là Nhị vì hai còn gọi là nhị)
Câu 2: Bạn hãy cho biết bốn chia cho ba như thế nào để có kết quả bằng hai? (bốn chia cho ba còn gọi tứ chia tam hay tám chia tư kết quả bằng hai)
Câu 3. Người nói to, rõ ràng là người có khẩu khí còn người nói lí nhí là ai? (là bác sĩ vì Bác sĩ thường đeo khẩu trang)
Câu 4. Có một ông mù đứng trên một cái cầu ngắm cảnh từ sáng đến trưa hỏi ông thấy gì? (Thấy đói 

Tài liệu đính kèm:

  • docsu_dung_phuong_phap_tro_choi_trong_sinh_hoat_15_phut_dau_gio.doc