SKKN Sử dụng mô hình đường biểu diễn đồ thị và hình vẽ để tạo hứng thú học tập cho học sinh khi dạy truyện ngắn "Chí Phèo" của Nam Cao

SKKN Sử dụng mô hình đường biểu diễn đồ thị và hình vẽ để tạo hứng thú học tập cho học sinh khi dạy truyện ngắn "Chí Phèo" của Nam Cao

Dạy học là một hoạt động sáng tạo. Môn Ngữ văn trong nhà trường là một môn học mang tính nghệ thuật nên càng đòi hỏi người thầy phải tìm tòi, sáng tạo những cách thức để khơi gợi hứng thú học tập và giúp học sinh tiếp cận, khám phá tác phẩm văn học một cách hiệu quả nhất.

Trong chương trình Ngữ văn trung học phổ thông (THPT), số lượng các tác phẩm văn xuôi tự sự (chủ yếu là tác phẩm truyện) chiếm một số lượng đáng kể. Mỗi tác phẩm, mỗi nhân vật đều có đời sống riêng của nó nên việc tìm ra những cách thức tiếp cận khác nhau khi dạy từng tác phẩm, từng nhân vật là công việc cần thiết để khắc sâu những ấn tượng riêng, những kiến thức riêng về tác phẩm và nhân vật cũng như những nội dung tư tưởng được nhà văn gửi gắm là rất cần thiết.

Truyện ngắn "Chí Phèo" không chỉ là tác phẩm xuất sắc nhất của Nam Cao mà còn là của cả nền văn học hiện thực trước Các mạng tháng Tám nói chung viết về người nông dân trong xã hội cũ. Trong đó, nhân vật Chí Phèo là linh hồn của tác phẩm, là hiện thân cho tình cảnh bi thảm và những phẩm chất tốt đẹp của người lao động. Dưới ngòi bút của Nam Cao, nhân vật Chí Phèo được xây dựng trở thành một hình tượng điển hình về những vấn đề xung quanh cuộc sống người nông dân và nông thôn Việt Nam trong xã hội đương thời. Những sự việc, biến cố xảy ra và tác động lên số phận và tính cách cũng như những bi kịch cuộc đời của Chí Phèo là nội dung cơ bản mà học sinh phải nắm vững, phải ghi nhớ để hiểu sâu hơn giá trị tư tưởng của tác phẩm.

 

doc 19 trang thuychi01 4872
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Sử dụng mô hình đường biểu diễn đồ thị và hình vẽ để tạo hứng thú học tập cho học sinh khi dạy truyện ngắn "Chí Phèo" của Nam Cao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MUC
TÓM LƯỢC NỘI DUNG
TRANG
Mục lục
I
PHẦN MỞ ĐẦU
1
1
Lý do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Đối tượng nghiên cứu
2
4
Phương pháp nghiên cứu
2
II
NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
3
1
Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm
3
2
Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
4
2.1. Thực trạng việc dạy của giáo viên
4
2.2. Thực trạng việc học của học sinh
4
3
Các giải pháp thực hiện để giải quyết vấn đề
5
3.1. Đọc và tóm tắt tác phẩm theo nhân vật chính
5
3.2. Sử dụng mô hình đường biểu diễ để minh họa cốt truyện
6
3.3. Sử dụng hình vẽ minh họa để khắc sâu về bi kịch Chí Phèo
10
4
Hiệu quả vận dụng
13
III
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
15
TÀI LIỆU THAM KHẢO
16
Danh mục các đề tài sáng kiến khing nghiệm đã được đánh giá, xếp loại
16
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Dạy học là một hoạt động sáng tạo. Môn Ngữ văn trong nhà trường là một môn học mang tính nghệ thuật nên càng đòi hỏi người thầy phải tìm tòi, sáng tạo những cách thức để khơi gợi hứng thú học tập và giúp học sinh tiếp cận, khám phá tác phẩm văn học một cách hiệu quả nhất.
Trong chương trình Ngữ văn trung học phổ thông (THPT), số lượng các tác phẩm văn xuôi tự sự (chủ yếu là tác phẩm truyện) chiếm một số lượng đáng kể. Mỗi tác phẩm, mỗi nhân vật đều có đời sống riêng của nó nên việc tìm ra những cách thức tiếp cận khác nhau khi dạy từng tác phẩm, từng nhân vật là công việc cần thiết để khắc sâu những ấn tượng riêng, những kiến thức riêng về tác phẩm và nhân vật cũng như những nội dung tư tưởng được nhà văn gửi gắm là rất cần thiết.
Truyện ngắn "Chí Phèo" không chỉ là tác phẩm xuất sắc nhất của Nam Cao mà còn là của cả nền văn học hiện thực trước Các mạng tháng Tám nói chung viết về người nông dân trong xã hội cũ. Trong đó, nhân vật Chí Phèo là linh hồn của tác phẩm, là hiện thân cho tình cảnh bi thảm và những phẩm chất tốt đẹp của người lao động. Dưới ngòi bút của Nam Cao, nhân vật Chí Phèo được xây dựng trở thành một hình tượng điển hình về những vấn đề xung quanh cuộc sống người nông dân và nông thôn Việt Nam trong xã hội đương thời. Những sự việc, biến cố xảy ra và tác động lên số phận và tính cách cũng như những bi kịch cuộc đời của Chí Phèo là nội dung cơ bản mà học sinh phải nắm vững, phải ghi nhớ để hiểu sâu hơn giá trị tư tưởng của tác phẩm.
Với những lí do cơ bản trên cùng với những kinh nghiệm của bản thân, và với mong muốn khơi gợi được hứng thú học tập, giúp học sinh cảm nhận một cách sâu sắc những ấn tượng riêng về nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao, chúng tôi xin được trình bày đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng mô hình đường biểu diễn đồ thị và hình vẽ để tạo hứng thú học tập cho học sinh khi dạy truyện ngắn"Chí Phèo" của Nam Cao.
2. Mục đích nghiên cứu 
Mục đích nghiên cứu của chúng tôi là qua việc sử dụng mô hình đường biểu diễn đồ thị và hình vẽ để khơi gợi hứng thú và giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi dạy học truyện ngắn "Chí Phèo" của nhà văn Nam Cao.
3. Đối tượng nghiên cứu
 	Đối tượng nghiên cứu của chúng tôi là truyện ngắn "Chí Phèo của nhà văn Nam Cao (chủ yếu là phần trích học trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, tập 1, Nxb Giáo dục, 2008; phần trích văn bản từ tr. 23 đến tr. 32). Cụ thể là chúng tôi đi vào nghiên cứu những cách thức tiếp cận, phân tích, tìm hiểu về nhân vật Chí Phèo – nhân vật trung tâm của tác phẩm.
 	Phạm vi nghiên cứu của chúng tôi là những nội dung tương ứng trong tác phẩm "Chí Phèo" có thể chuyển thành mô hình đường biểu diễn đồ thị hoặc hình vẽ mô phỏng trực quan mà giáo viên có thể dựa vào đó để giúp học sinh khám phá, lĩnh hội được tác phẩm.
4. Phương phám nghiên cứu
Trong phạm vi của đề tài, chúng tôi sử dụng kết hợp các phương pháp sau: 
	- Phương pháp đồ thị;
- Phương pháp liệt kê; 
- Phương pháp trực quan;
- Phương pháp phân tích – tổng hợp; 
- Phương pháp so sánh - liên tưởng; 
- Phương pháp liên ngành; 
- Phương pháp vấn đáp - gợi mở, nêu ví dụ; 
- Phương pháp diễn giải... và một số phương pháp khác.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm
Tác phẩm tự sự là sự xâu chuỗi của một hệ thống các sự việc, biến cố xảy ra xung quanh cuộc đời nhân vật chính với rất nhiều tình tiết sinh động trong một cốt truyện hoàn chỉnh. "Cốt truyện là hệ thống sự kiện làm nòng cốt cho sự diễn biến các mối quan hệ và sự phát triển của tính cách nhân vật trong tác phẩm tự sự" [3; tr.223]. Qua chuỗi các biến cố, các sự việc đó, nhà văn khắc họa nên số phận và tính cách của nhân vật cũng như quá trình vận động và thay đổi của nó trong mối quan hệ với hoàn cảnh xã hội và với các nhân vật khác, để từ đó thể hiện cái nhìn, thái độ, tư tưởng và tình cảm trước cuộc đời.
Tìm hiểu cốt truyện và khai thác các nội dung của sự việc và chi tiết trong cốt truyện, những biến cố trong cuộc đời nhân vật là con đường để khám phá và cảm nhận các phương diện giá trị của tác phẩm. Việc đọc - hiểu văn bản tác phẩm truyện ngắn không tách rời khỏi việc phân tích nhân vật, nhất là nhân vật chính, nhân vật trung tâm, mà việc nắm vững được các sự việc mang tính bước ngoặt trong cuộc đời cũng như những chặng đường đời trong quá trình số phận và tính cách của nhân vật giữ ý nghĩa then chốt.
Truyện ngắn "Chí Phèo" [2; tr.146-155] là một tác phẩm xuất sắc của Nam Cao nói riêng và của cả nền văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám nói chung viết về đề tài người nông dân bị bần cùng hóa, bị đẩy vào những bi kịch đau đớn và không lối thoát. Nhân vật Chí Phèo là trung tâm của tác phẩm, là hình tượng điển hình về người nông dân bị xã hội tước đoạt đi quyền sống, quyền làm người. Nhà văn đã gửi gắm qua nhân vật một cái nhìn sắc sảo về hiện thực với một thái độ phê phán mãnh liệt và một tinh thần nhân đạo sâu sắc hiếm thấy. Giá trị của tác phẩm và sức sống của nhân vật đã được khẳng định trong sự ghi nhận của người đọc suốt hơn bảy mươi năm qua.
"Mô hình là vật cùng hình dạng nhưng làm thu nhỏ lại, mô phỏng cấu tạo và hoạt động của một vật khác để trình bày, nghiên cứu" và là "Hình thức diễn đạt hết sức gọn theo một ngôn ngữ nào đó các đặc trưng chủ yếu của đối tượng để nghiên cứu đối tượng ấy". Mô hình hóa là "là tạo ra mô hình để trên mô hình ấy nghiên cứu một đối tượng nào đó" [3; tr.633].
"Đồ thị là hình vẽ biến thên của một hàm số phụ thuộc vào sự biến thiên của biến số" [3; tr.339]. Đây là thuật ngữ của toán học, trong trường hợp này chúng tôi sử dụng với ý nghĩa tượng trưng trên cơ sở sự tương đồng trong những biến cố của cuộc đời nhân vật Chí Phèo.
Theo đó, ta hiểu rằng sử dụng mô hình đường biểu diễn đồ thị và hình vẽ khi dạy truyện ngắn "Chí Phèo" là sự mô phỏng các biến cố, các sự kiện trong cốt truyện của tác phẩm để tạo nên những hình ảnh trực quan sinh động, tác động trực tiếp vào nhận thức và tự duy của người học, tạo nên những ấn tượng và sự hứng thú thay cho những giảng giải đơn điệu bằng ngôn ngữ thông thường.
2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
2.1. Thực trạng việc dạy của giáo viên	
	Xuất phát từ sự định hướng của sách giáo viên và các loại tài liệu tham khảo nên đa phần giáo viên thường dạy học văn bản tác phẩm nói chung và về nhân vật Chí Phèo nói riêng theo những cách thức chung, những con đường gần như đã trở thành quy chuẩn mang tính lối mòn. Những đổi mới về phương pháp tổ chức hoạt động dạy học gần đây cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng chưa thoát ra cái vòng trong hỏi - đáp và đọc - chép thông thường.
2.2. Thực trạng việc học của học sinh
	Cũng xuất phát từ các loại tài liệu và cách dạy truyền thống của giáo viên nên dẫn đến tình trạng học sinh học văn bản tác phẩm tự sự nói chung, truyện ngắn "Chí Phèo" nói riêng đều chủ yếu ghi nhớ theo trình tự các sự việc trong cốt truyện bằng cách "thuộc lòng". Những học sinh có trí nhớ không tốt hoặc không đọc kĩ nhiều lần, không viết thành văn bản tóm tắt để đọc thì sẽ rất khó có thể nắm được một cách hoàn chỉnh nội dung cốt truyện để hiểu được ý nghĩa của nó. Điều đó được thể hiện trong đa số các bài làm văn nghị luận về tác phẩm và nhân vật, không chỉ đối với học sinh trường THPT Quảng Xương 3, mà với hầu hết học sinh phổ thông hiện nay, mà các bài thi tốt nghiệp THPT là một minh chứng rõ nét nhất.
3. Các giải pháp thực hiện để giải quyết vấn đề
3.1. Đọc và tóm tắt tác phẩm theo nhân vật chính
	Việc đầu tiên khi dạy một tác phẩm truyện ngắn là phải cho học sinh đọc và tóm tắt tác phẩm, dạy học truyện ngắn "Chí Phèo" cũng không nằm ngoài yêu cầu bắt buộc đó. Việc đọc của học sinh nên giao cho các em thực hiện ở nhà và đọc ít nhất được 2 lần, sau đó là tóm lược các sự việc và chi tiết quan trọng trong cốt truyện. Trong giờ học trên lớp, giáo viên cho một số em trình bày tóm tắt của mình trước lớp. Trên cơ sở đó, giáo viên trình bày tóm lược các chi tiết quan trọng trong cốt truyện xung quanh cuộc đời nhân vật Chí Phèo như sau:
	- Sự việc 1: Xuất thân từ cái lò gạch cũ, không cha không mẹ, xám ngắt trong chiếc váy đụp, được anh đi bắt ống lươn nhặt về.
	- Sự việc 2: Được chuyền nuôi qua bà góa mù, bác phó cối rồi đi ở khắp dân làng.
	- Sự việc 3: Năm hai mươi tuổi đi ở làm canh điền trong nhà Lí Kiến (sau này là Bá Kiến), bị bà vợ ba hay gọi lên bắt bóp đùi và xoa bụng.
	- Sự việc 4: Đi ở tù và đi biệt tích 7, 8 năm.
	- Sự việc 5: Về làng cùng với những thay đổi về nhân hình nhân dạng và tính cách (những lần đến nhà Bá Kiến, chửi bới, uống rượu, rạch mặt ăn vạ)
	- Sự việc 6: Gặp Thị Nở sau một trận say (5 ngày ở chug, bát cháo hành, những tâm trạng, khát khao được sống lương thiện)
	- Sự việc 7: Vác dao sang nhà Bá Kiến, giết Bá Kiến và tự sát.
	(Lưu ý: Việc sử dụng khái niệm "Sự việc" ở đây chỉ mang ý nghĩa tương đối, nó bao hàm cả ý nghĩa chuỗi sự việc hoặc chuỗi chi tiết. Sử dụng khái niệm như thế là để cho học sinh dễ dàng nắm được các tình tiết trong cốt truyện).
	Với việc tóm lược các sự việc như thế, học sinh có thể cảm nhận khái quát được diễn biến cuộc đời của nhân vật Chí Phèo cũng như nội dung cơ bản của cốt truyện, thấy được những biến cố quan trọng xảy ra trong cuộc đời và tác động lên số phận cũng như tính cách của nhân vật. Đồng thời, việc tóm lược này cũng là tạo tiền đề để thực hiện bước tiếp theo là "mô hình hóa cốt truyện" bằng đường biểu diễn đồ thị.
3.2. Sử dụng mô hình đường biểu diễn để minh họa cốt truyện 
	Việc tóm tắt cốt truyện ở trên đã giúp học sinh nắm được những sự việc, những biến cố quan trọng trong cuộc đời nhân vật, song nếu chỉ dừng lại ở đó thì đa số học sinh mới chỉ có được những nhận thức chung chung và cũng không thấy được một cách cụ thể những thăng trầm trong quá trình số phận cũng như tính cách của nhân vật Chí Phèo. Xuất phát từ những biến cố trong cuộc đời nhân vật, chúng tôi sử dụng đường biểu diễn theo mô hình đồ thị hình Sin để minh họa cho những chặng, những bước ngặt trong quá trình từ một đứa bé bị bỏ rơi trở thành anh canh điền trong nhà lí Kiến, rồi đi ở tù và trở về làng Vũ Đại thành "con quỷ dữ" của cả dân làng cuối cùng là cái chết đau đớn trong bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người. Theo mô hình đường biểu diễn ấy, học sinh sẽ thấy một cách cụ thể và rõ nét những bước đường đời của Chí Phèo gắn liền với những sự việc, những biến cố tác động làm thay đổi số phận và tính cách.
	Cách vẽ mô hình đường biểu diễn tương đối đơn giản cả về thao tác kỹ thuật và thao tác tư duy. Điểm bắt đầu của đường biểu diễn chính là xuất thân cái lò gạch cũ và điểm kết thúc là cái chết của Chí Phèo, các biến cố trong cuộc đời của Chí sẽ được minh họa bằng những đường lên xuống theo kiểu đồ thị hình Sin tương ứng với ý nghĩa tác động của biến có đó đối với chặng đường đời tiếp theo của nhân vật.
	Để thực hiện thao tác này, ban đầu sau khi tóm lược các sự việc trong cốt truyện, giáo viên gợi ý để học sinh tự thực hiện trong vài phút, sau đó cho một em lên bảng để trình bày, những học sinh khác có thể góp ý để điều chỉnh. Trong trường hợp học sinh đã "vẽ" được mô hình mà thể hiện được đúng với sự vận động của cốt truyện thì giáo viên có thể sử dụng chính mô hình ấy để áp dụng trong cả quá trình thực hiện bài học. Trong trường hợp học sinh thể hiện chưa chính xác với những diễn biến của các sự việc, giáo viên có thể nhận xét, điều chỉnh và đưa ra mô hình của mình. Việc để cho học sinh tự "mô hình hóa" cốt truyện sẽ tạo nên hứng thú học tập và giúp các em khắc sâu những ấn tượng về những biến cố xảy ra trong cuộc đời của nhân vật, từ đó nắm vững hơn những giá trị nội dung tư tưởng của tác phẩm.
	Dưới đây mà mô hình đường biểu diễn mà cúng tôi thường sử dụng trong quá trình dạy học truyện ngắn "Chí Phèo":
 Làm canh điền Đi tù
 Trong nhà Lí Kiến 
 Qúa trình lớn lên 
Về làng (sau 7, 8 năm)
Cái lò gạch cũ Cuộc đời lưu manh
 (Bị bỏ rơi) 
Hồi sinh nhân tính
 	 Khát khao lương thiện
 Gặp Thị Nở
 Đâm chết BK
 Kết liễu cuộc đời
	Với đường biểu diễn như trên, học sinh có một hình ảnh trực quan về diễn biến của cốt truyện với những phân đoạn tương ứng với một chặng đường đời hoặc một biến cố trong cuộc đời nhân vật Chí Phèo. Theo dõi mô hình biểu diễn, các em cũng thấy được hướng vận động về số phận cũng như tính cách của Chí theo hướng các mũi tên cũng như độ dài - ngắn và màu sắc của các mũi tên đó cùng với những ghi chú kèm theo. Cả một cốt truyện với nhiều tình tiết, lại được tổ chức theo một kết cấu rất tự do không theo một trình tự cụ thể nào, được thể hiện rất gọn trong một mô hình đường biểu diễn với sáu phân đoạn cùng một vài lời ghi chú ngắn gọn và những màu sắc cụ thể sẽ giúp cho học sinh ghi nhớ dễ hơn và cá ấn tượng sâu hơn.
	Trong mô hình đường biểu diễn như trên, chúng ta có thể hiểu như sau:
- Phân đoạn mũi tên thứ nhất là quãng đời từ khi Chí Phèo được sinh ra và được anh đi bắt ống lươn nhặt được ở cái lò gạch cũ cùng với quá trình lớn lên (qua bàn tay nuôi nấng của người đàn bà góa mù và bác phó cối, sau đó là ở hết nhà này đến nhà khác) cho đến khi Chí hai mươi tuổi và làm canh điền trong nhà Lí Kiến. Quãng đời này được thể hiện bằng mũi tên dài màu xanh theo hướng đi lên. Đây là chặng đường đời của trẻ mồ côi bị bỏ rơi và sống trong nghèo khổ nhưng dù sao đó cũng là những ngày tháng đẹp nhất của Chí, là quá trình Chí trưởng thành và trở thành một người lao động lương thiện.
- Phân đoạn mũi tên thứ hai là quãng thời gian Chí Phèo sống trong nhà Lí Kiến. Quãng đời này cũng được biểu diễn bằng một mũi tên màu xanh và có hướng hơi chếch lên nhưng ngắn. Đây là khoảng thời gian Chí Phèo làm anh canh điền lương thiện và giàu lòng tự trọng, có những ước mơ bình dị về cuộc sống. Dù phải chịu nhục nhã vì mụ vợ ba của Lí Kiến, nhưng dù sao đó cũng là quãng thời gian Chí Phèo được sống đúng ý nghĩa của một cuộc đời lương thiện.
- Phân đoạn mũi tên thứ ba biểu diễn thời gian Chí Phèo đi ở tù và đi biệt tích gắn với sự kiện bị bắt đi tù. Quảng thời gian này trong cuộc đời Chí Phèo được biểu diễn bằng đường mũi tên màu nâu và hướng đi xuống. Đây là thời gian mà Chí bị cướp đi cơ hội được sống lương thiện, bị tách ra khỏi cộng đồng những người nông dân lương thiện và sống cùng với cái ác, để từ đó Chí bị tha hóa và sau đó trở về làng là một người "khác hẳn".
- Phân đoạn mũi tên thứ tư là để biểu diễn quảng đời lưu manh của Chí Phèo sau khi trở về làng Vũ Đại. Phân đoạn này là một mũi tên dài, màu đen và có hướng đi xuống sâu hơn mũi tên trước đó. Đây là quãng đời đen tối nhất của Chí khi Chí đã hoàn toàn bị tha hóa và sống trong sự cự tuyệt của dân làng.
- Phân đoạn mũi tên thư năm là để biểu diễn khoảng thời gian từ sau khi Chí Phèo gặp Thị Nở. Phân đoạn này được biểu diễn bằng mũi tên ngắn màu xanh và có hướng đi lên. Đó là khoảng thời gian mà Chí được sống trong tình yêu thương, sự săn sóc ân cần và được hồi sinh bản tính lương thiện cùng với niềm khát khao được làm người lương thiện.
- Phân đoạn cuối cùng là để biểu diễn những thời khắc cuối cùng của Chí Phèo sau khi bị cự tuyệt. Phân đoạn này được không biểu diễn bằng mũi tên mà biểu diễn bằng đoạn thẳng với điểm mút là chấm tròn màu đen và có hướng đi xưống như một sự kết thúc trong bế tắc. Đó chính là đỉnh điểm bi kịch trong cuộc đời của Chí, là cái kết đau đớn nhất của người nông dân bị đẩy đến bước đường cùng.
Mỗi phân đoạn trong mô hình đường biểu diễn tương ứng với một quãng đời của Chí Phèo và mỗi điểm giao giữa hai phân đoạn là tương ứng với một sự kiện, một biến cố có tác động làm thay đổi số phận. Điểm kết thúc của đường biểu diễn là điểm sâu nhất của đồ thị hình Sin, tương ứng với đỉnh điểm bi kịch bị cự tuyệt và bi kịch tha hóa của Chí. Nếu lấy đường thẳng chạy ngang (trục hoành của một đồ thị) làm mặt đáy của cuộc sống thì có hai điểm trong cuộc đời của Chí Phèo chạm ở đó: lúc sinh ra bị bỏ rơi và lúc đi tù về làng. Đây có thể xem là hai điểm khởi đầu của cuộc đời Chí ở làng Vũ Đại nhưng đi theo hai hướng khác nhau: một khởi đầu từ đứa con hoang bị bỏ rơi để trở thành anh canh điền lương thiện; một khởi đầu của một nhân cách tha hóa để trở thành con quỷ dữ của cả cộng đồng. Cũng từ điểm giao thứ hai của hình Sin với trục hoành, toàn bộ đồ thị cuộc đời của Chí nằm bên dưới đáy.
Nhìn vào mô hình đường biểu diễn, cùng với những giải thích sơ bộ của giáo viên, học sinh có thể có được sự cảm nhận bao quát về toàn bộ cốt truyện cũng như về số phận nhân vật Chí Phèo. Hơn nữa, với hình ảnh trực quan là mô hình đồ thị của toán học sẽ gợi được hứng thú trong học tập và kích thích tư duy của học sinh, giúp các em ghi nhớ sâu hơn, bền vững hơn. Đồng thời, trong tiến trình tổ chức và thực hiện bài dạy, giáo viên có thể dựa vào mô hình đó để định hướng học sinh tìm hiểu chi tiết về tác phẩm và nhân vật.
Khi vận dụng mô hình đường biểu diễn này trên bảng, giáo viên cần sử dụng phấn màu để thể hiện được sự khác nhau của các đoạn mũi tên theo đúng ý tưởng. Nếu sử dụng bài giảng Power pointer và màn chiếu Projecter thì kết hợp phối màu với thao tác trình chiếu lần lượt từng mũi tên theo trình tự các biến cố trong cuộc đời nhân vật kèm theo những dòng chú thích. Nếu không dùng máy chiếu thì nên kết hợp bảng phụ với mô hình được vẽ trước để tiết kiệm thời gian và sử dụng được nhiều lần ở nhiều lớp.
3.3. Sử dụng hình vẽ minh họa để khắc sâu về bi kịch Chí Phèo
	Cùng với viêc sử dụng mô hình đường đồ thị để biểu diễn quá trình vận động của cốt truyện với những sự việc và biến cố xung quanh cuộc đời, số phận và tính cách nhân vật Chí Phèo, khi dạy học truyện ngắn "Chí Phèo", chúng tôi còn sử dụng kết hợp hình vẽ để mô phỏng, minh họa cho hoàn cảnh bi kịch của Chí khi nó phát triển lên đến đỉnh điểm ở phần cuối truyện. Hình vẽ ở đây không phải là phác họa nhân hình của nhân vật mà là mô phỏng hoàn cảnh bi kịch. Mục đích và tác dụng của sự mô phỏng này là để học sinh hiểu được một cách cụ thể hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan, hoàn cảnh bước đường cùng không lối thoát của Chí khi bị đẩy đến tận cùng của bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người. Hình vẽ này được vận dụng khi dạy đến chi tiết Chí Phèo sau khi hồi sinh nhân tính, khát khao được làm người lương thiện mà bị định kiến xã hội cự tuyệt, buộc phải chọn cái chết đau đớn để kết liễu cuộc đời.
	Theo đó, sau khi hồi sinh nhân tính, nghĩa là phần người lương thiện đã sống lại trong tâm hồn người nông dân Chí Phèo thì anh khát khao được sống một cuộc đời lương thiện, nhưng định kiến xã hội từ bà cô và thái độ bất lực của chính Thị Nở cùng với câu nói vừa như thách thức vừa như khẳng định của Bá Kiến đã cho Chí thấy rằng anh không còn cơ hội để sống lương thiện được nữa. Chí Phèo vùng vẫy trong tuyệt vọng. Trong hoàn cảnh ấy, nếu muốn tiếp tục được sống, Chí chỉ có thể sống lại cuộc đời lưu manh và tiếp tục làm con quỷ dữ giữa làng Vũ Đại. Nhưng Chí không thể lưu manh được nữa, vì phần người lương thiện đã hồi sinh tron tâm hồn. Không còn lựa chọn nào khác là cái chết như con đường duy nhất để thoát khỏi hoàn cảnh bi kịch.
	Nếu xem hành trình tìm lại nhân cách và tìm lại cuộc đời lương thiện của Chí Phèo là con đường phải đi qua hai lần cánh cửa thì cánh cửa thứ nhất chính là thoát khỏi cuộc sống quỷ dữ, lưu manh; cánh cửa thứ hai là để bước vào cuộc đời lương thiện của xã hội con người. Hoàn cảnh của Chí Phèo khi bị cự tuyệt chính là lúc Chí

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_su_dung_mo_hinh_duong_bieu_dien_do_thi_va_hinh_ve_de_ta.doc