SKKN Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp

SKKN Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp

Theo điều lệ Tr¬ường tiểu học qui định giáo viên là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục học sinh trong trường tiểu học và cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học cho nên công tác chủ nhiệm lớp là trách nhiệm của giáo viên. Công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường Tiểu học, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lý điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày công của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh như: game bạo lực, internet. bởi sự mưu sinh của gia đình. Đặc trưng địa phương là vùng sâu, vùng xa, gia đình sống chủ yếu bằng nghề biển như: đi ghe xa nhà, làm đập, đi lưới nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường.

 Trong lĩnh vực giáo dục, người thầy không chỉ có lòng “ yêu nghề mến trẻ ” đem hết nhiệt tình để truyền đạt kiến thức cho học sinh mà quan trọng hơn nữa là phải có một biện pháp quản lý, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh, làm thế nào để đạt hiệu quả cao. Đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp phải chủ đạo phối kết hợp với các ban ngành thúc đẩy các hoạt động tích cực trong các mối quan hệ giáo dục này.

 

doc 14 trang Trần Đại 27/04/2023 3204
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
 ĐỀ TÀI:
MỘT VÀI KINH NGHIỆM TRONG 
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
A- PHẦN MỞ ĐẦU
I. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI. 
Theo điều lệ Trường tiểu học qui định giáo viên là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục học sinh trong trường tiểu học và cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học cho nên công tác chủ nhiệm lớp là trách nhiệm của giáo viên. Công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường Tiểu học, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lý điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội. 
Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày công của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh như: game bạo lực, internet. bởi sự mưu sinh của gia đình... Đặc trưng địa phương là vùng sâu, vùng xa, gia đình sống chủ yếu bằng nghề biển như: đi ghe xa nhà, làm đập, đi lưới nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường.
 Trong lĩnh vực giáo dục, người thầy không chỉ có lòng “ yêu nghề mến trẻ ” đem hết nhiệt tình để truyền đạt kiến thức cho học sinh mà quan trọng hơn nữa là phải có một biện pháp quản lý, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh, làm thế nào để đạt hiệu quả cao. Đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp phải chủ đạo phối kết hợp với các ban ngành thúc đẩy các hoạt động tích cực trong các mối quan hệ giáo dục này.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 
Môi trường giáo dục rất cần thiết giúp con người nâng cao năng lực và phẩm chất đạo đức. Ngay trong thời điểm hiện tại, trọng trách của trường học, của người giáo viên chủ nhiệm lớp lại tăng thêm, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học. Muốn góp phần mình vào việc đào tạo cho đất nước trong tương lai một lớp nhân lực nhiệt tình trong lao động, sống có trách nhiệm, giàu lòng yêu thương con người, có chí cầu tiến vươn lên trong cuộc sống thì ngay hôm nay, bản thân tôi phải có giải pháp giúp các em có ý thức tự giác học tập tích cực, có chí cầu tiến vươn lên trong học tập. Đảm bảo các em tự tin, ham thích học tập, không ngại học, bỏ học. Đặc biệt đối với học sinh phải chú trọng giáo dục ngay từ bậc tiểu học đó là trách mhiệm của giáo viên phụ trách lớp. Vì thế công tác chủ nhiệm lớp góp phần quan trọng trong việc thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tiến tới hoàn thành tốt kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ năm học. 
Với mục đích đó và là giáo viên trực tiếp làm công tác chủ nhiệm lớp tôi xin trình bày đề tài “Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp”.
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 
 - Đề tài tập trung nghiên cứu trong phạm vi lớp 55 Trường Tiểu học Bảo Thuận – Ba Tri – Bến Tre với công tác chủ nhiệm.
 - Nghiên cứu những kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 5, đề xuất một số biện pháp.
IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 
- Rút kinh nghiệm từ thực tiễn làm công tác giảng dạy và chủ nhiệm, bản thân thấy rõ tầm quan trọng của việc công tác chủ nhiệm lớp. Duy trì sĩ số lớp, bảo đảm giờ giấc của học sinh, theo dõi việc học tập ở lớp cũng như ở nhà là góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung của nhà trường.
- Trên cơ sở đó đề xuất một số kinh nghiệm nhằm làm tốt hơn công tác chủ nhiệm lớp. 
V. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 
Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) là cán bộ quản lý lớp cho nên người dạy giỏi và người chủ nhiệm giỏi không nhất thiết là một. Tố chất quan trọng của GVCN là tố chất của một con người hành động. Cũng như hiệu trưởng, chủ nhiệm lớp phải nghiêm túc và cần một bộ óc kế hoạch hoá. Đối tượng quản lý trường học, lớp học là con người phải giáo hoá do đó không thể có một chương trình cài đặt sẵn, phải biết linh hoạt trong mọi tình huống. Rất cần ở chủ nhiệm lớp các phẩm chất nhiệt tình, sâu sát, cần cù, trí nhớ tốt, quan sát tinh, tâm lí giỏi, có khả năng xây dựng đội ngũ học sinh. GVCN phải vừa là thầy vừa là bạn của học trò.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 
1. Chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp : 
- GVCN là người quản lý giáo dục học sinh toàn diện 1 lớp. GVCN không những nắm được những chỉ số quản lí hành chánh như : Tên, tuổi, số lượng, gia cảnh, trình độ của học sinh về học lực và hạnh kiểm mà còn phải dự báo xu hướng phát triển nhân cách của học sinh trong lớp để có phương hướng tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện kĩ năng của mỗi học sinh.
- Ngoài ra GVCN phải có những tri thức cơ bản về tâm lí, giáo dục học và phải có hàng loạt kĩ năng sư phạm: kỹ năng tiếp cận đối tượng học sinh, kỹ năng nghiên cứu tâm lí lứa tuổi, xã hội, kỹ năng đánh giá, kỹ năng lập kế hoạch chủ nhiệm lớp và phải có nhạy cảm sư phạm để dự đoán đúng, chính xác sự phát triển nhân cách của học sinh. GVCN cần đặc biệt quan tâm đến việc quản lý học tập, quản lý sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.
- GVCN lớp là cái cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục.
2. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
- GVCN cần nắm rõ mục tiêu, nhiệm vụ năm học, các văn bản có liên quan đến công tác chủ nhiệm.
- Trau dồi lòng yêu nghề, yêu thương học sinh, thực hiện hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu”.
- GVCN phải là người mẫu mực trong cuộc sống, giải quyết tốt các mối quan hệ không chỉ đối với học sinh lớp chủ nhiệm mà còn đối với gia đình, đồng nghiệp với mọi người ở cộng đồng. Ngoài ra phải có một số năng lực, tính cách để làm tốt công tác chủ nhiệm như: bình tĩnh, khả năng tự kiềm chế, trung thực.
- Vì vậy đối với giáo viên chủ nhiệm: Đảm bảo việc duy trì sĩ số lớp là góp phần thiết thực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của lớp chủ nhiệm, nhất là đối với từng học sinh, bên cạnh đó còn giúp cho GVCN hoàn thành kế hoạch chủ nhiệm của mình như: Tham gia BHYT, BHTN, thi đua đạt lớp tiên tiến.góp phần thực hiện mục tiêu nhiệm vụ chung của trường.
- Đối với tập thể lớp : Duy trì sĩ số là thể hiện sự đoàn kết gắn bó của một tập thể. Từ đó chất lượng hai mặt giáo dục của trường được nâng dần hoà vào khí thế thi đua trong toàn ngành giáo dục.
II. TÌM HIỂU VÀ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG.
Năm học 2011 - 2012, lớp 55 với tổng số học sinh là 28, nữ 17 có những thuận lợi và khó khăn như sau:
1. Thuận lợi:
- Bản thân tôi đã chủ nhiệm lớp 17 năm nên cũng nắm được một phần tâm lí học sinh.
- Đa số HS ngoan hiền, có ý thức học tập và rèn luyện đạo đức.
- HS trong lớp có ý thức xây dựng tập thể lớp.
- Giữa GVCN, phụ huynh học sinh và BGH luôn phối hợp chặt chẽ trong công tác giáo dục.
2. Khó khăn:
 - Trong quá trình giảng dạy và tình hình thực tế hiện nay lứa tuổi học sinh rất hiếu động, thích tìm hiểu và học hỏi những điều mới lạ. Môi trường sinh hoạt bên ngoài phức tạp, nhiều điểm vui chơi khó quản lý,
- Một số phụ huynh đi ghe, làm đập thường xuyên xa nhà, ít có điều kiện quan tâm. Vì vậy việc học ở trường thì phần lớn khoán trắng cho trường, về nhà việc quản lí con em rất khó khăn. 
- Đa số HS hoàn cảnh gia đình khó khăn thuộc diện xóa đói giảm nghèo: Quế Anh, Hoài Thanh, Hiếu, Yến Linh, Hoàng, Đạt, Huyền, Nhung, Nhi
- Một số học sinh thiếu thốn tình cảm (chỉ ở với mẹ hoặc bố, cha mẹ làm ăn xa, đi ghe thời gian dài, mồ côi): Hoài Thanh, Lý, Văn, Thịnh, Đạt, Huyền, Hiếu,
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN NHẰM QUẢN LÝ TỐT HỌC SINH, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP.
 - Người giáo viên làm công tác chủ nhiệm phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình với nghề nghiệp, không ngừng tự học, tự rèn để nâng cao năng lực, hưởng ứng cuộc vận động : “ Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực”. Giáo viên phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo và sẵn sàng phục vụ “ Tất cả vì học sinh thân yêu”. Phấn đấu nâng cao hiệu quả giáo dục - đào tạo, duy trì thành quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, duy trì tốt sĩ số, chống lưu ban bỏ học, hưởng ứng tốt các phong trào thi đua của nhà trường, của ngành. 
- Để hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp trước hết giáo viên phải nắm vững tình hình chung ngay sau khi nhận lớp thông qua điều tra cơ bản, khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh. Tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ thể: Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh cá biệt về đạo đức, học sinh yếu. Giáo viên biết rõ từng đối tượng học sinh, hoàn cảnh kinh tế gia đình của học sinh trong lớp. Từ đó lập ra kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt công tác chủ nhiệm:
- Đối với học sinh cá biệt về đạo đức: Phải tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự mâu thuẫn giữa bố và mẹ, gia đình thiếu quan tâm hoặc có thể bị bạn bè, kẻ xấu lôi kéo.Hoặc trẻ có những tính xấu mà bản thân gia đình chưa giáo dục đượcGV dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không sử dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần gũi các em và thường xuyên nhắc nhở động viên khen chê kịp thời. Giao cho các em đó một chức vụ trong lớp nhằm gắn với các em trách nhiệm để từng bước điều chỉnh mình.
- Đối với học sinh học yếu thì tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó học yếu, học yếu những môn nào. Có thể là ở gia đình các em đó không có thời gian học tập vì phải làm nhiều việc hoặc em đó có lỗ hỏng về kiến thức nên cảm thấy chán nản. Giáo viên lập kế hoạch giúp đỡ đối tượng bằng những việc cụ thể như sau:
+ Giảng lại bài mà các em chưa hiểu hay còn hiểu mù mờ vào những thời gian ngoài giờ lên lớp.
+ Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em.
+ Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong quá trình lên lớp.
+ Tổ chức cho học sinh học theo nhóm đôi để học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ.
+ Gặp gỡ phụ huynh học sinh trao đổi về tình hình học tập, cũng như sự tiến bộ của con em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em.
+ Chú ý tránh thái độ miệt thị, phân biệt đối xử làm cho các em nhụt chí, xấu hổ trước bạn bè.
 - Đặc biệt chú trọng giáo dục học sinh có nề nếp tốt trong mọi sinh hoạt. Giáo dục các em có thói quen đạo đức tốt, biết vâng lời ông bà cha mẹ, lễ phép với người lớn, khắc phục tình trạng nói tục chưởi thề, luôn hòa nhã giúp đỡ bạn bè. Học sinh biết giữ đúng luật đi đường, có tinh thần yêu lao động, biết quý trọng thành quả lao động. Hăng hái tham gia lao động tập thể, biết giữ gìn tài sản nhà trường, chăm sóc các chậu hoa trước phòng học và chăm sóc cây trong sân trường, tạo cảnh quan trường học “ Xanh - sạch - đẹp”. Giáo dục học sinh thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khoẻ, giáo dục học sinh phòng chống bệnh tật đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm, tiêm ngừa đầy đủ và có ý thức phòng chống các tệ nạn xã hội. 
- Giáo viên tạo không khí vui tươi phấn khởi cho học sinh khi đến trường, giúp các em thấy được “ Mỗi ngày đến trường là môt ngày vui”. Trong giảng dạy giáo viên phải tôn trọng trò, trò kính thầy, thầy quý trò và trong kiểm tra đánh giá học sinh phải nghiêm túc, sáng suốt và công bằng. Từ đó giáo dục học sinh có ý thức trong học tập, giáo viên tổ chức các phong trào thi đua ngay tại lớp có biểu điểm thi đua cụ thể thành lập tổ nhóm, đôi bạn học tập. Giáo viên phân công học sinh khá, giỏi giúp đỡ học sinh yếu, hàng ngày đến lớp sớm 15 phút truy bài đầu giờ, thi đua vở sạch chữ đẹp, thi đua đạt điểm 10, xây dựng “đôi bạn” học ở lớp, “chia nhóm” học ở nhà. Chọn nhóm trưởng đầu giờ báo cáo lên giáo viên chủ nhiệm để giáo viên nắm bắt kịp thời việc thực hiện của các em và có biện pháp giáo dục, giao cho lớp phó học tập giải đáp những thắc mắc mà các em yếu chưa thông, nếu chỗ nào không giải thích được thì nhờ đến giáo viên chủ nhiệm. Hướng dẫn các em học tập ở nhà, xây dựng góc học tập đặt gần cửa sổ có đủ ánh sáng, có thời khoá biểu và thời gian biểu để chuẩn bị tốt các môn học trong ngày, đồ dùng học tập sắp xếp ngăn nắp và có thời gian cho các hoạt động khác.
	- Rèn cho học sinh trong giờ học phải giữ trật tự, chăm chú nghe giảng, chỗ nào không hiểu nhờ thầy cô giảng lại, phải hiểu bài và làm được bài tại lớp, phải chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Ở những tuần lễ đầu của năm học, các em rất thụ động, nhút nhát, làm cho tiết dạy trầm lặng, nhạt nhẽo, giáo viên mất đi hứng thú khi giảng bài. Tôi đã suy nghĩ và phát động phong trào thi đua học tập giữa các tổ, kết hợp với giáo viên Tổng phụ trách Đội trong các đợt thi đua của trường, giao cho mỗi tổ làm sao trong một tiết học, mỗi em đều có một ý kiến phát biểu xây dựng bài. Tôi rất quan tâm đến đối tượng học sinh trung bình, yếu, gọi các em phát biểu trước, học sinh khá giỏi bổ sung hoặc những câu hỏi dễ thì gọi các em trả lời nhằm động viên khuyến khích các em trong học tập. Sau một tuần lễ phát động phong trào, rõ ràng lớp học tôi đã tiến bộ khác hẳn trước đó, em nào cũng hăng hái đưa tay phát biểu thi đua với các tổ bạn để cuối tuần sinh hoạt lớp tổ không bị giáo viên phê bình, các em học tốt được nhiều điểm 10 còn được bình chọn “Hoa đẹp trong tuần” và được tuyên dương dưới cờ. 
- Giáo viên thường xuyên theo dõi, động viên uốn nắn kịp thời. Cuối mỗi tuần tổng kết thi đua vào giờ sinh hoạt lớp. Tuyên dương trước lớp những học sinh đạt thành tích tốt. Trong giờ sinh hoạt lớp, giáo viên tạo điều kiện cho học sinh phát biểu ý kiến. Giáo viên lắng nghe ý kiến của học sinh để có thể đáp ứng những yêu cầu chính đáng của học sinh và giải quyết những thắc mắc do học sinh đưa ra.
 	- Đối với những học sinh có tiến bộ, đạt kết quả tốt trong học tập, giáo viên giới thiệu với tổng phụ trách Đội để kết nạp các em vào Đội.
- Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng GVCN rèn nề nếp học sinh như sau: Hằng ngày kiểm tra sách vở của con em mình.; nhắc nhở con em học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp; Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con em theo thời khoá biểu hằng ngày ( buổi sáng và chiều). Thường xuyên trao đổi với GVCN qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà.
- Công tác chủ nhiệm đạt kết quả tốt cần phải kết hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục “ Nhà trường – Gia đình – Xã hội”. Giáo viên thường xuyên tổ chức đại hội PHHS, thành lập Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, Ban đại diện phải là người có tâm huyết, có thời gian và mạnh dạn đề ra những biện pháp hay. Giáo viên tham mưu tốt với Ban ĐDCMHS, tổ nhân dân tự quản nơi học sinh ở để kết hợp vận động học sinh có nguy cơ bỏ học đến lớp học thường xuyên. Trường hợp học sinh nghỉ học 3 buổi không có lí do thì giáo viên trực tiếp đến nhà phụ huynh học sinh để tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ và vận động học sinh đến lớp. Tránh trường hợp học sinh đi học nhưng không đến lớp.
 - Giáo viên gặp và trao đổi với phụ huynh, đối với những học sinh chậm tiến để nhà trường kết hợp cùng gia đình giáo dục học sinh tốt hơn, nâng dần chất lượng học tập của lớp.
 - Giáo viên thường xuyên kiểm tra sách vở của học sinh mỗi tháng để kiểm tra xếp loại “ Vở sạch chữ đẹp” của từng học sinh và công bố kết quả trước lớp. Cuối tháng báo cáo kết qủa học tập của học sinh về phụ huynh thông qua sổ liên lạc gia đình. Tuyên dương những học sinh có tiến bộ giúp các em phấn khởi cùng nhau thi đua thực hiệc tốt các nhiệm vụ của học sinh. 
- Giáo viên luôn quan tâm đến từng đối tượng học sinh để sớm phát hiện những chuyển biến của học sinh để có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và đặc biệt chú ý đến việc rèn luyện chữ viết : đúng, sạch, đẹp cho học sinh.
 - Ngoài ra giáo viên còn tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động ngoài giờ, sinh hoạt tâp thể, ca hát, học nghi thức, trò chơi giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục lòng tự hào về truyền thống cách mạng, truyền thống địa phương.
	- Phối hợp với phụ huynh những em gia đình có điều kiện nối mạng thi olympic Tiếng Anh và Toán để các em đủ điều kiện thi cấp trường, cấp huyện nhằm nâng dần chất lượng học tập, tìm ra những em có năng khiếu.
IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
 	Qua những biện pháp trên vận dụng vào thực tế công tác chủ nhiệm lớp đã mang lại kết qủa rất khả quan :
- Lớp tôi ngày càng tiến bộ rõ về học tập lẫn đạo đức, tác phong, không có hiện tượng nào vi phạm về nội qui lớp học, trường học, rất ngoan và lễ phép được đa số giáo viên nhà trường khen ngợi, luôn dẫn đầu về phong trào học tập của khối, của trường.
- Học sinh hăng hái tham gia các phong trào thi đua của trường và thực hiện tốt yêu cầu của giáo viên phụ trách lớp. 
 	- Tác phong, đạo đức của học sinh chuyển biến rõ rệt, tất cả học sinh trong khối đều đạt hạnh kiểm tốt thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ.
 	- Học sinh có ý thức tự giác học tập rất cao, học lực giỏi tiến bộ theo từng năm học, không còn học sinh yếu.
 	- Thu BHYT, BHTN 100 %
	- Tham gia các hoạt động ủng hộ bạn nghèo, chất độc màu da cam 100%.
 	- Duy trì sĩ số 100% , trong năm không có học sinh bỏ học.
	- Nhiều học sinh tích cực tham gia phong trào nhà trường như: HKPĐ, vở sạch chữ đẹp, thi olympic,
C. PHẦN KẾT LUẬN
I. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM 
Qua tìm hiểu và làm công tác chủ nhiệm lớp 55 Trường Tiểu học Bảo Thuận, bản thân tôi rút ra bài học kinh nghiệm như sau :
- Công tác chủ nhiệm lớp quả thật nặng nề và phức tạp. Người giáo viên phải vừa như người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi, trọng tài phân minh.
- Thầy cô là điểm sáng, là thần tượng của các em. Các em dễ tin, dễ nghe theo lời dạy bảo của thầy cô. Vì vậy GV phải hết sức gương mẫu.
- Giáo viên chủ nhiệm phải theo dõi nắm rõ điều kiện, hoàn cảnh gia đình của mỗi học sinh. 
- Nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ thực tế trường lớp mình, khéo léo tìm cách bỏ đi mọi rào cản trong mối quan hệ với phụ huynh, đề ra những biện pháp hữu hiệu, tiếp cận gần với các em nhất, tôi nghĩ rằng bất cứ giáo viên nào cũng sẽ sớm trở thành những người bạn của trẻ.
 - Luôn gần gũi bên cạnh, quan tâm tới hoàn cảnh sống của học sinh (nhất là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt). Bên cạnh đó, liên hệ chặt chẽ với phụ huynh, Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, của trường, vận động cha mẹ có những hành động thiết thực hỗ trợ học tập sẽ giúp cho hoạt động của lớp có hiệu quả hơn.
- Phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ lớp làm nòng cốt, là “cánh tay phải” của mình. Muốn vậy cần phải có một sự chọn lựa dựa trên cơ sở định hướng của giáo viên và khả năng tín nhiệm của học sinh.
- Để giúp cho các em hoạt động có hiệu quả, tích cực, chính xác, người giáo viên cần thiết kế hệ thống sổ sách theo dõi phù hợp và thường xuyên kiểm tra, đánh giá để có cách điều chỉnh thích hợp
- Mỗi giáo viên phải có tâm huyết với nghề, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, khắc phục khó khăn, tất cả vì đàn em thân yêu.
- GVCN cần phối hợp tốt 3 môi trường giáo dục : nhà trường, gia đình và xã hội.
II. Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
- Cùng với hoạt động học là hoạt động chủ đạo, để giúp học sinh hoàn thiện nhân cách của mình, thu hút học sinh vào các hoạt động tập thể do trường, lớp tổ chức. Công tác chủ nhiệm tốt giúp các em rụt rè, nhút nhát tự tin hơn, các em có hoàn cảnh khó khăn được bạn bè giúp đỡ tạo điều kiện học tập tốt hơn
- Phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu về nghệ thuật (vẽ, hát, múa, làm hoa) sẽ tăng thêm sự tự tin vào khả năng của chính bản thân mỗi học sinh.
- Bồi dưỡng, khơi dậy ở các em lòng say mê hứng thú học tập thông qua những hội thi, tổ chức các sân chơi ở lớp trong các tiết HĐNGLL để phát huy và chọn lọc những HS có năng khiếu để tham gia các hội thi do nhà trường hoặc cấp trên tổ chức.
III. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRIỂN KHAI 
 Những biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 5 chỉ mới áp dụng trong lớp tôi, tuy có sự chuyển biến ít ỏi nhưng trong công tác chủ nhiệm tốt đã góp phần nâng 

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_vai_kinh_nghiem_trong_cong_tac_chu_nhiem_lop.doc