Sáng kiến kinh nghiệm Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng trường THCSNghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục (GD) Việt Nam theo huớng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hóa (XHH), dân chủ hóa và hội nhập quốc tế... giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam...” [4]

Theo Luật Giáo dục năm 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 tại điểm 1 của Điều 27 nêu rõ: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông (GDPT) là giúp hoc̣ sinh (HS) phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN), xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho HS tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”[6]

Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGD NGLL) là một bộ phận của quá trình GD toàn diện HS, nó gắn bó hữu cơ với việc dạy và học trên lớp, nó là một bộ phận trong kế hoạch GD của nhà trường và của Hiệu trưởng. HĐGD NGLL là sự tiếp nối, bổ sung, hỗ trợ hoạt động dạy học (HĐDH) trên lớp, là con đườnggắn lý thuyếtvới thực hành, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức vàhành động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin ở HS, rèn luyện thói quen sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực, sở thích của từng cá nhân.

HĐGD NGLL đã góp phần quan trọng vào chất lượng GD của nhà trường, là cầu nối tạo nên mối quan hệ hai chiều giữa nhà trường và XH. HĐGD NGLL với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng sẽ là phương thức để thực hiện nguyênlý giáo dục “học đi đôi với hành”; “nhà trường gắn liền với xã hội” và theo xu thế giáo dục của UNESSCOngày nay là: “học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định mình”.

Tuổi thiếu niên là giai đoạn phát triển của trẻ từ 11 - 15 tuổi, các em được vào học ở trường trung học cơ sở (THCS) (từ lớp 6 - 9). Ở lứa tuổi này, học tập là hoạt động (HĐ) chủ đạo của HS, quan hệ giữagiáo viên (GV) và HS cũng kháctrước, thái độ tự giác đối với học tập ở tuổi thiếu niên cũng tăng lên rõ rệt, các nhu cầu xuất hiện,... các em dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài XH, cái tốt thì ảnh hưởng khó nhưng cái xấu thì dễ bị lây lan, tiêm nhiễm. Quản lý tốt HĐGD NGLLvà tổ chức các HĐGD NGLL với hình thức và nội dung phong phú sẽ giúp HS tự tin, khơi dậy năng lực bản thân, có kỹ năng cần thiết để đủ sức đề kháng với nhữngcái xấu đồng thời tạocơ hội để HS đượckhẳng định mình.

docx 30 trang Mai Loan 13/12/2023 1411
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÝ HIỆU CHỮ VIẾT TẮT
BCĐ	: Ban chỉ đạo
CBQL	: Cán bộ quản lý
CSVC	: Cơ sở vật chất
GD	: Giáo dục
GD&ĐT	: Giáo dục và đào tạo
GDPT	: Giáo dục phổ thông
GV	: Giáo viên
GVCN	: Giáo viên chủ nhiệm
HS	: Học sinh
HĐ	: Hoạt động
HĐDH	: Hoạt động dạy học
HĐGD	: Hoạt động giáo dục
HĐGD NGLL	: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp KH	: Kế hoạch
KNS	: Kĩ năng sống
ND	: Nội dung
QL	: Quản lý
QLGD	: Quản lý giáo dục
TPT	: Tổng phu ̣ trách
THCS	: Trung học cơ sở
XH	: Xã hội
XHH	: xã hội hóa
MỞ ĐẦU
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục (GD) Việt Nam theo huớng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hóa (XHH), dân chủ hóa và hội nhập quốc tế... giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam...” [4]
Theo Luật Giáo dục năm 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 tại điểm 1 của Điều 27 nêu rõ: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông (GDPT) là giúp hoc̣ sinh (HS) phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN), xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho HS tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” [6]
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGD NGLL) là một bộ phận của quá trình GD toàn diện HS, nó gắn bó hữu cơ với việc dạy và học trên lớp, nó là một bộ phận trong kế hoạch GD của nhà trường và của Hiệu trưởng. HĐGD NGLL là sự tiếp nối, bổ sung, hỗ trợ hoạt động dạy học (HĐDH) trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực hành, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin ở HS, rèn luyện thói quen sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực, sở thích của từng cá nhân.
HĐGD NGLL đã góp phần quan trọng vào chất lượng GD của nhà trường, là cầu nối tạo nên mối quan hệ hai chiều giữa nhà trường và XH. HĐGD NGLL với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng sẽ là phương thức để thực hiện nguyên lý giáo dục “học đi đôi với hành”; “nhà trường gắn liền với xã hội” và theo xu thế giáo dục của UNESSCO ngày nay là: “học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định mình”.
Tuổi thiếu niên là giai đoạn phát triển của trẻ từ 11 - 15 tuổi, các em được vào học ở trường trung học cơ sở (THCS) (từ lớp 6 - 9). Ở lứa tuổi này, học tập là hoạt động (HĐ) chủ đạo của HS, quan hệ giữa giáo viên (GV) và HS cũng khác trước, thái độ tự giác đối với học tập ở tuổi thiếu niên cũng tăng lên rõ rệt, các nhu cầu xuất hiện,... các em dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài XH, cái tốt thì ảnh hưởng khó nhưng cái xấu thì dễ bị lây lan, tiêm nhiễm. Quản lý tốt HĐGD NGLL và tổ chức các HĐGD NGLL với hình thức và nội dung phong phú sẽ giúp HS tự tin, khơi dậy năng lực bản thân, có kỹ năng cần thiết để đủ sức đề kháng với những cái xấu đồng thời tạo cơ hội để HS được khẳng định mình.
Với quan điểm học tập là hoạt động (HĐ) chủ đạo của HS THCS, việc quản lý (QL) HĐGD NGLL của Hiệu trưởng các trường THCS còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Hiệu trưởng quản lý tốt HĐGD NGLL sẽ góp phần đào tạo con người toàn diện, đáp ứng mục tiêu giáo dục.
Từ cơ sở lý luận và thực tiễn trên đây, tôi choṇ đề tài “Quản lý HĐGD NGLL của hiệu trưởng trường THCS ” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện ở các trường THCS trong giai đoạn hiện nay.
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS
Một số khái niệm cơ bản
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Trong giáo trình HĐGD NGLL tác giả Nguyễn Dục Quang (chủ biên) đưa ra khái niệm: “HĐGD NGLL là bộ phận hữu cơ cùng với HĐDH tạo nên sự hài hoà, cân đối của quá trình sư phạm tổng thể nhằm thực hiện hoá mục tiêu cấp học”. [7]
Theo tác giả Đặng Vũ Hoạt: “HĐGD NGLL là việc tổ chức GD thông qua HĐ thực tiễn của HS về khoa học kĩ thuật, lao động công ích, HĐ XH, HĐ nhân văn, văn hóa nghệ thuật, thẩm mĩ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí...để giúp các em hình thành và phát triển nhân cách”. [5; tr. 8]
Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Quản lý HĐGD NGLL là quá trình tác động của chủ thể quản lý đến tập thể GV và HS được tiến hành ngoài giờ lên lớp theo chương trình kế hoạch nhằm mục tiêu GD HS một cách toàn diện.
Quản lý HĐGD NGLL của Hiệu trưởng nhà trường thực chất là quản lý về mục tiêu GD, quá trình GD, là quản lý về kế hoạch, đội ngũ, các điều kiện, công tác kiểm tra, đánh giá, công tác phối hợp các lực lượng GD thực hiện HĐGD NGLL.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở THCS
HĐGD NGLL ở trường THCS được thực hiện với quỹ thời gian là 2 tiết/tháng như trong kế hoạch GD của trường THCS mà Bộ GD&ĐT đã ban hành theo quyết định số 03/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 24/01/2002 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở THCS
HĐGD NGLL rèn luyện cho HS các ki ̃ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi THCS như: Kĩ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa; kĩ năng tổ chức, quản lý và tham gia các hoạt động thể thao với tư cách là chủ thể hoạt động; kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện; củng cố phát triển các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác XH. Giao tiếp là hình thức đặc trưng cho mối quan hệ giữa con người với con người mà qua đó nảy sinh sự tiếp xúc tâm lý và được biểu hiện ở các quá trình thông tin, hiểu biết, rung cảm, ảnh hưởng và tác động qua lại lẫn nhau. Giao tiếp là nhu cầu của con người muốn tiếp xúc
với con người. Nhu cầu tiếp xúc với những người khác trở thành tâm thế của mỗi người để cùng hợp tác với nhau hướng tới mục đích trong học tập, lao động, vui chơi và các HĐTT khác. Vì vậy rèn ki ̃ năng giao tiếp cho HS thông qua HĐNGLL là rất cần thiết
Nâng cao hiểu biết về các giá trị truyền thống tốt của dân tộc, biết tiếp thu những giá trị tốt đẹp của nhân loại và thời đại; củng cố mở rộng kiến thức đã học trên lớp, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân và xã hội, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp tương lai cho bản thân.
Củng cố vững chắc các kỹ năng cơ bản đã được rèn luyện để tiếp tục phát triển các năng lực chủ yếu như: năng lực tự hoàn thiện, năng lực giao tiếp ứng xử, năng lực thích ứng, năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác và cạnh tranh lành mạnh..., có lối sống phù hợp với các giá trị xã hội.
Bồi dưỡng cho HS lối sống phù hợp với các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, phát huy bản sắc và truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước. HĐGD NGLL bồi dưỡng cho HS lòng tôn trọng con người dù ở bất cứ lứa tuổi nào,tôn trọng những chuẩn mực đạo đức và những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tôn trọng pháp luật.
Bồi dưỡng cho HS tính tích cực, tính năng động, sẵn sàng tham gia những hoạt động xã hội, hoạt động thể thao của nhà trường, của lớp và lợi ích chung, vì sự trưởng thành và tiến bộ của bản thân.
HĐGD NGLL góp phần giáo dục cho HS tình đoàn kết hữu nghị với các bạn thiếu nhi quốc tế, với các dân tộc khác trên thế giới.
Bồi dưỡng nhân sinh quan, thế giới quan khoa học để từ đó có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống; biết chịu trách nhiệm về hành vi của bản thân; có hứng thú và nhu cầu tham gia các hoạt động chung; tích cực chủ động và linh hoạt trong các họat động tập thể; biết cảm thụ và đánh giá cái đẹp trong cuộc sống.
Vai trò, vị trí, ý nghĩa của HĐGD NGLL ở trường THCS
HĐGD NGLL ở THCS là điều kiện thuận lợi để HS phát huy vai trò chủ thể của mình trong hoạt động, nâng cao được tính tích cực hoạt động, qua đó rèn luyện những nét nhân cách của con người mới phát triển toàn diện.
HĐGD NGLL là sự tiếp nối, bổ sung, hỗ trợ HĐDH trên lớp, là con đường quan trọng để gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn, nhà trường với xã hội, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần hình thành tình cảm , niềm tin ở HS ; HĐGD NGLL còn là con đường quan trọng hình thành, phát triển nhân cách cho các em, nhằm lôi cuốn đông đảo HS tham gia để mở rộng hiểu biết, trải nghiệm những điều đã học vào trong thực tiễn cuôc ̣sống, tạo không khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ hội để học sinh rèn luyện thói quen sống trong cộng đồng và
phát huy tối đa năng lực, sở thích của từng cá nhân. Do đó, HĐGD NGLL đã góp phần quan trọng vào chất lượng GD của nhà trường, là cầu nối tạo nên mối quan hệ hai chiều giữa nhà trường và XH.
HĐGD NGLL là điều kiện tốt nhất để HS phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động của các em trong quá trình học tập, rèn luyện toàn diện. HĐGD NGLL vừa củng cố, mở rộng kiến thức đã học, vừa phát triển các kỹ năng sống cơ bản của HS theo mục tiêu GD ở THCS.
Hoạt động giáo dục NGLL ở THCS đặt HS trước những vấn đề của thời đại, của xã hội mà họ phải đối mặt trong tương lai không xa. Vì vậy, ở THCS các em phải được chuẩn bị hành trang để gánh vác trách nhiệm chủ nhân của đất nước trong tương lai”[1, tr. 42].
“Với vị trí, vai trò, ý nghĩa quan trọng như vậy, HĐGD NGLL thực sự là một bộ phận hữu cơ của hệ thống hoạt động GD ở trường THCS. HĐGD NGLL cùng với hoạt động dạy học trên lớp là một quá trình sư phạm gắn bó, thống nhất nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo của cấp học” [3, tr. 61].
Vì vậy, việc tổ chức có hiệu quả HĐGD NGLL ở trường THCS sẽ gắn liền nhà trường với đời sống xã hội, góp phần phát huy vai trò của GD trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Đây là những hoạt động không thể thiếu, có tác dụng thiết thực đối với việc hình thành và phát triển nhân cách các em.
Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS
Nội dung các HĐGD NGLL theo chủ điểm
Nội dung các HĐGD NGLL theo chủ điểm rất đa dạng và phong phú. Trước hết nó phụ thuộc vào tính chất của bản thân chủ điểm và được thể hiện trong các HĐ được tổ chức cho HS. Đó có thể là:
Xuất xứ của ngày lễ, ngày kỷ niệm, ý nghĩa của nó, những người cần được chúc mừng, tưởng nhớ, kỷ niệm theo ngày lễ đó: Bác Hồ (chủ điểm 19/5), thầy cô giáo (chủ điểm 20/11), bộ đội (chủ điểm 22/12), cô và mẹ (chủ điểm 8/3)...
Công lao, tình cảm của những người đó đối với Tổ quốc, đối với các em HS, những chiến công, truyền thống, tấm gương tiêu biểu của họ, những khó khăn vất vả và vinh quang của đời sống, lao động, công việc hàng ngày.
Trách nhiệm của HS về học tập, rèn luyện để đền đáp công ơn, tình cảm của Bác Hồ, các thầy cô giáo, bộ đội.
Tình cảm của các em đối với Bác Hồ, bộ đội, thầy cô giáo, bà, mẹ, chị.
Những hành vi, việc làm của HS qua các mối quan hệ liên quan đến chủ
điểm.
Nội dung các tiết trong chương trình HĐGD NGLL rất cụ thể quy định
theo chủ điểm tháng như sau:
+ Tháng 9: Truyền thống nhà trường
+ Tháng 10: Chăm ngoan học giỏi
+ Tháng 11: Tôn sư trọng đạo
+ Tháng 12: Uống nước nhớ nguồn
+ Tháng 1 và 2: Mừng Đảng, mừng xuân
+ Tháng 3: Tiến bước lên Đoàn
+ Tháng 4: Hoà bình và hữu nghị
+ Tháng 5: Bác Hồ kính yêu
+ Tháng 6, 7, 8: Hè vui khoẻ, bổ ích
Một số loại hình và hình thức tổ chức HĐGD NGLL
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên có thể được tổ chức dưới dạng các HĐ sau:
Hoạt động lao động công ích:
Tổ chức lao động vệ sinh làm sạch, đẹp, chăm sóc các công trình văn hóa, di tích lịch sử, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ;
Hoạt động XH, cải tạo thực tiễn:
Tổ chức ủng hộ đồng bào, học sinh vùng bão lụt, hỗ trợ giáo dục vùng sâu vùng xa; tổ chức giao lưu với HS khuyết tật, trẻ mồ côi; tổ chức các HĐ từ thiện: vòng tay bè bạn, giúp nhau cùng tiến,
Hoạt động văn hóa nghệ thuật, thẩm mĩ:
Giới thiệu hoặc tìm hiểu các nét đẹp văn hóa, tổ chức ngày hội văn hóa,:
Hoạt động thể dục thể thao:
Hướng dẫn HS tổ chức các trò chơi dân gian; Đồng diễn thể dục nhịp điệu, vòng gậy,; các trận thi đấu thể thao: cầu lông, đá cầu, cờ vua, bóng đá,
Hoạt động vui chơi giải trí
Hoạt động tham quan, cắm trại,
CHỦ ĐỀ VÀ GỢI Ý NỘI DUNG, HÌNH THỨC HĐGD NGLL Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Tháng, chủ đề, khối
lớp
CHỦ ĐỀ
GỢI Ý NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
THÁNG 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜ NG
LỚP
6
HĐ 1: Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới HĐ 2: Tổ chức đội ngũ cán bô ̣ lớp
HĐ 3: Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường
HĐ 4: Tập ̣các bài hát quy điṇh
LỚP
7
HĐ 1: Bầu cán bô ̣ lớp
HĐ 2: Thảo luận nội quy và chủ điểm năm học
HĐ 3: Câu chuyên “Hai bàn tay” (theo cuốn Chuyê n kể về
Bác Hồ)
LỚP
8
HĐ 1: Bầu cán bô ̣ lớp HĐ 2: Tôi là HS lớp 8
HĐ 3: Phát huy truyền thống của lớp , của trƣờng HĐ 4: Thi hát những bài hát truyền thống
LỚP
9
HĐ 1: Bầu cán bô ̣ lớp
HĐ 2: Thảo luận về nhiệm vụ của người HS cuối cấp THCS
HĐ 3: Thảo luận về: Tăng kỉ vật cho trường HĐ 4: Thi tìm hiểu về nghề ở điạ phương
THÁNG 10: CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI
LỚP
6
HĐ 1: Nghe giới thiệu thơ Bác
HĐ 2: Lễ giao ước thi đua “chăm ngoan học giỏi” giữa các tổ
HĐ 3: Trao đổi kinh nghiệm học tâp ở cấp THCS HĐ 4: Thi văn nghê ̣giữa các tổ
LỚP
7
HĐ 1: Vâng lời Bác Hồ dạy em cố gắng học chăm
HĐ 2: Câu chuyện “Bác không thăm những người như
me ̣con thím thì còn thăm ai” (trích trong 117 câu chuyên về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh)
HĐ 3: Hội vui học tâp ̣
HĐ 4: Bài hát “Hoa thơm dâng Bác” – Hà Hải
LỚP
8
HĐ 1: Làm thế nào để học tốt? HĐ 2: Lễ giao kết thi đua
HĐ 3: Những tấm gương hoc ̣tốt
HĐ 4: Hát về mái trường và quê hương
LỚP
9
HĐ 1: Lê ̃ đăng kí thi đua học tâp ̣tốt HĐ 2: Thi tìm hiểu thơ Bác Hồ
HĐ 3: Em là nhà khoa học HĐ 4: Thi tài năng văn nghệ
THÁNG 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
LỚP
6
HĐ 1: Các thầy giáo, cô giáo trường em
HĐ 2: Lê ̃ đăng kí thi đua “Tháng học tốt, tuần học tốt, ngày học tốt”
HĐ 3: Nhớ công ơn các thầy giáo, cô giáo HĐ 4: Chúc mừng các thầy giáo, cô giáo
LỚP
7
HĐ 1: Lễ đăng kí thi đua “Hoa điểm tốt dâng thầy, cô”
HĐ 2: Câu chuyện “Trường học của Bác” (theo cuốn một số lời dạy và mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh)
HĐ 3: Hát về thầy cô và mái trường HĐ 4: Bình Báo tường nhân ngày 20/11
LỚP
8
HĐ 1: Thảo luận chủ đề “Tình nghĩa thầy trò” HĐ 2: Lê ̃ đăng kí tuần học tốt
HĐ 3: Tổ chức kỉ niêṃ ngày Nhà giáo Viêṭ Nam
HĐ 4: Thi sáng tác theo đề tài “Công ơn thầy cô giáo”
LỚP
9
HĐ 1: Lễ đăng kí tuần học tốt, tháng học tốt
HĐ 2: Thảo luận về truyền thống Tôn sư trọng đạo HĐ 3: Tổ chức kỉ niệm ngày Nhà giáo Viêṭ Nam 20/11
HĐ 4: Biểu diễn văn nghê ̣ chào mừng ngày Nhà giáo Việt
Nam 20/11
THÁNG 12: UỐ NG NƯỚ C NHỚ NGUỒ N
LỚP
6
HĐ 1: Hội vui học tập
HĐ 2: Truyền thống cách mạng quê hương
HĐ 3: Nghe nói chuyêṇ về ngày thành lập ̣QĐND ViNam và ngày Quốc phòng toàn dân
HĐ 4: Hát về anh bộ đội Cụ Hồ
LỚP
7
HĐ 1: Những người con anh hùng của Quê hương đất nƣớc HĐ 2: Câu chuyện “Việc chi tiêu của Bác” (trích trong 117 câu chuyêṇ về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh)
HĐ 3: Hát về quê hương và quân đội anh hùng HĐ 4: Bài thơ “Hồ Chí Minh” – Tố Hữu
LỚP
8
HĐ 1: Truyền thống cách mạng của quê hương em HĐ 2: Hát về quê hương đất nước
HĐ 3: Giao lưu với cựu chiến binh HĐ 4: Hội vui học tập
LỚP
9
HĐ 1: Thảo luận về chủ đề “Thanh niên phát huy truyền thống cách mạng dân tộc”
HĐ 2: Thi văn nghê ̣ ca ngợi truyền thống cách mạng của quê hương đất nước
HĐ 3: Hội vui học tâp ̣
HĐ 4: Xây dựng kế hoach giúp đỡ các gia đình có công với
cách mạng
THÁNG 1, 2: MỪNG ĐẢ NG, MỪNG XUÂN
LỚP
6
HĐ 1: Ngày xuân và nét đẹp truyền thống quê hương HĐ 2: Gương sáng Đảng viên quê hương em
HĐ 3: Chúng em ca hát mừng Đảng mừng Xuân HĐ 4: Kế hoạch phấn đấu rèn luyện trong học kì II
LỚP
7
HĐ 1: Mùa xuân và truyền thống quê hương đất nước HĐ 2: Câu chuyêṇ “Gương mâũ tôn trọngg luật lệ”̣
HĐ 3: Truyền thống cách mạng và những thay đổi của quê hương đất nước
LỚP
8
HĐ 1: Thi tìm hiểu về Đảng
HĐ 2: Thi viết, vẽ ca ngợi công ơn của Đảng và vẻ đẹp quê hương em
HĐ 3: Biểu diễn văn nghê ̣ mừng Đảng, mừng Xuân
HĐ 4: Giao lưu với đảng viên ưu tú của trường hoặ c của điạ phương
LỚP
9
HĐ 1: Thi tìm hiểu về sự đổi mới và phát triển đất nước HĐ 2: Trồng cây lưu niệm ở trường
HĐ 3: Giao lưu với đảng viên tiêu biểu ở địa phương HĐ 4: Sinh hoạt văn nghê ̣ mừ ng Đảng, mừng Xuân
THÁNG 3: TIẾN BƯỚ C LÊN ĐOÀN
LỚP
6
HĐ 1: Chúng em hát mừng mẹ, mừng cô
HĐ 2: Nói chuyện về ngày Thành lập ̣Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
HĐ 3: Gương sáng đoàn viên
HĐ 4: Chuẩn bi ̣tham gia hội trại 26/3
LỚP
7
HĐ 1: Thi tìm hiểu về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
HĐ 2: Câu chuyện “Ăn no rồi hãy đến làm viê c” (theo cuốn một số lời dạy và mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh)
HĐ 3: Chúng em hát về mẹ và cô giáo
HĐ 4: Bài thơ “Đi thuyền trên sông Đáy” – Hồ Chí Minh
LỚP
8
HĐ 1: Tiến lên đoàn viên HĐ 2: Thi sáng tác về đoàn
HĐ 3: Vui văn nghê ̣ mời mừng ngày thành lâp ̣Đoàn HĐ 4: Chuẩn bi ̣tham gia hội trại 26/3
LỚP
9
HĐ 1: Tọa đàm về vai trò của Đoàn và lý tưởng của thanh niên hiện nay
HĐ 2: Giới thiệu công ước Quyền trẻ em của Liên hiệp ̣ quốc
HĐ 3: Giới thiệu các trò chơi dân gian
HĐ 4: Học những bài hát, múa về chủ điểm “Mái trường
thân thiện”
THÁNG 4: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
LỚP
6
HĐ 1: Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta HĐ 2: Cuộc gặp ̣gỡ hữu nghi ̣
HĐ 3: Hôị vui học tâp ̣
HĐ 4: Vẻ đẹp quê hương đất nước
LỚP
7
HĐ 1: Di sản văn hóa: di tích lịch sử trong nước và thế giới HĐ 2: Câu chuyện “Bác Hồ tăng gia rau sạch” (trích trong 117 câuchuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh)
HĐ 3: Mừng ngày chiến thắng 30/4
LỚP
8
HĐ 1: Học sinh với các vấn đề toàn cầu HĐ 2: Bạn biết gì về UNESCO
HĐ 3: 30/4 – Ngày lịch sử đáng ghi nhớ
HĐ 4: Hội vui học tâp ̣
LỚP
9
HĐ 1: Tổ chức diễn đàn thanh niên với chủ đề “Hòa bình và hữu nghi”̣
HĐ 2: Tổ chức Hội vui học tâp ̣
HĐ 3: Sinh hoạt văn nghê ̣chào mừng ngày giải phóng hoàn
toàn miền Nam thống nhất đất nứơc
THÁNG 5: BÁC HỒ KÍNH YÊU
LỚP
6
HĐ 1: Năm điều Bác Hồ daỵ thiếu niên nhi đồng HĐ 2: Chúng em kể chuyện về Bác Hồ
HĐ 3: Văn nghê ̣mừng sinh nhâṭ Bác
LỚP
7
HĐ 1: Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng
HĐ 2: Câu chuyện “Chú còn trẻ vào hầm trú ẩn đi” (theo cuốn môṭ số lời dạy và mẩu chuyện về tấm gương đạo đứ c Hồ Chí Minh)
HĐ 3: Bác Hồ với thiếu nhi
HĐ 4: Bài hát “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” – Trần
Kiết Tường
LỚP
8
HĐ 1: Bác Hồ với thiếu nhi
HĐ 2: Thực ̣hiện 5 điều Bác Hồ dạy HĐ 3: Chúng em hát về Bác Hồ
LỚP
9
HĐ 1: Thảo luận về chủ đề “Bác Hồ với thanh niên” HĐ 2: Sinh hoạt văn nghê ̣mừng sinh nhâṭ Bác 19/5
THÁNG 6,7,8: HÈ VUI, KHỎE, BỔ ÍCH
Các hình thức tổ chức HĐGD NGLL:
Tổ chức giao lưu
Giao lưu là một hình thức tổ chức HĐ GD nhằm tạo ra các điều kiện cần thiết để HS được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình, với người thật, việc thật trong các lĩnh vực HĐ nào đó.
Hình thức giao lưu có thể tổ chức được ở cả 3 cấp độ: lớp, khối lớp hoặc toàn trường.
Thảo luận chuyên đề
Thảo luận chuyên đề là một hình thức tổ chức HĐ GD, tạo ra các tương tác đa dạng, đa chiều đặc biệt mà trong đó HS cùng nhau trao đổi, tranh luận về các vấn đề khác nhau xoay quanh một chủ đề đã được lựa chọn, nhằm đạt tới một sự hiểu biết chung và xác lập những thái độ, hành động đúng, phù hợp với những vấn đề đó.
Trò chơi
Trò chơi là tổ chức cho HS tìm hiểu một vấn đề hay thực hiện những hành động, việc làm hoặc hình thành thái độ thông qua một trò chơi nào đó.
Tổ chức thi (thi kiến thức, thi tiểu phẩm/vẽ tranh; thi hùng biện/ứng
xử...)

Tổ chức ngày Hội
Kịch tham gia...
Quản lý hoạt động giáo dục NGLL ở trườ ng THCS
Lập kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục NGLL
Kế hoạch đó là sự thống kê những công việc cụ thể cho một thời gian nhất
định: một tuần, tháng, học kỳ, năm học, dịp hè.
Kế hoạch HĐGD NGLL là trình tự những nội dung HĐ, các hình thức tổ chức HĐ được bố trí sắp xếp theo thứ tự thời gian của năm học. Đó là những nội dung cần quan tâm trong bản kế hoạch. Khi xây dựng kế hoạch tổ 

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_quan_ly_hoat_dong_giao_duc_ngoai_gio_l.docx
  • pdf11-SKKN_lĩnh_vực_Quản_lý-_Chu_Thị_Lý.pdf