SKKN Cách viết thuật toán của một số bài toán cụ thể bằng phương pháp liệt kê hay sơ đồ khối

SKKN Cách viết thuật toán của một số bài toán cụ thể bằng phương pháp liệt kê hay sơ đồ khối

Ngày nay, trên thế giới đang diễn ra quá trình tin học hoá trên nhiều lĩnh vực hoạt động của xã hội loài người và đem lại nhiều hiệu quả to lớn.

Sự phát triển mạnh mẽ như “vũ bão” của tin học đã làm cho xã hội có nhiều nhận thức mới về cách tổ chức các hoạt động. Nhiều quốc gia trên thế giới ý thức được rất rõ tầm quan trọng của tin học và có những đầu tư lớn cho lĩnh vực này, đặc biệt trong giáo dục nâng cao dân trí về tin học và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao. Người Việt Nam có nhiều tố chất thích hợp với ngành khoa học này, vì thế chúng ta hi vọng có thể sớm hoà nhập với khu vực và trên thế giới.

Đảng và Nhà nước ta đã nhận thấy được tầm quan trọng của ngành Tin học và đã đưa môn học này vào nhà trường phổ thông như những môn khoa học khác bắt đầu từ năm học 2006-2007.

Trong quá trình giảng dạy môn Tin học 10, khi dạy Bài 4 “BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN ”, nội dung của bài này là giới thiệu cho học sinh cách viết thuật toán bằng cách liệt kê hay sơ đồ khối và nội dung của bài này nó cũng là cơ sở để giúp cho chúng ta viết chương trình trên máy tính một cách dễ dàng bằng cách dựa vào thuật toán của bài toán, nội dung này rất khó và mới đối với các em.

 

doc 17 trang thuychi01 5920
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Cách viết thuật toán của một số bài toán cụ thể bằng phương pháp liệt kê hay sơ đồ khối", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ 
PHÒNG GD&ĐT HẬU LỘC
TRƯỜNG THPT ĐINH CHƯƠNG DƯƠNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
CÁCH VIẾT THUẬT TOÁN CỦA MỘT SỐ BÀI TOÁN CỤ THỂ BẰNG PHƯƠNG PHÁP LIỆT KÊ HAY SƠ ĐỒ KHỐI
Người thực hiện: Đỗ Thị Hiền
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác:Trường THPT Đinh chương Dương
SKKN thuộc lĩnh vực (môn): Tin học
THANH HOÁ NĂM 2016
I.MỞ ĐẦU
MỤC LỤC
I. Mở đầu
1.Lí do chọn đề tài...........................................................................................3
2.Mục đích nghiên cứu....................................................................................4
3.Đối tượng nghiên cứu...................................................................................4
4.Phương pháp nghiên cứu..............................................................................4
II. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm................................................................4
1 Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm......................................................4 
2.Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm................4
3. Các sáng kiến kinh nghiệm hoặc các giải pháp đã sử dụng để giải quyết 
vấn đề...............................................................................................................5
4 Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm...........................................................15
III Kết luận, kiến nghị......................................................................................16
Kết luận, kiến nghị....................................................................16
Tài liệu tham khảo.....................................................................17
I. MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài
	Ngày nay, trên thế giới đang diễn ra quá trình tin học hoá trên nhiều lĩnh vực hoạt động của xã hội loài người và đem lại nhiều hiệu quả to lớn. 
Sự phát triển mạnh mẽ như “vũ bão” của tin học đã làm cho xã hội có nhiều nhận thức mới về cách tổ chức các hoạt động. Nhiều quốc gia trên thế giới ý thức được rất rõ tầm quan trọng của tin học và có những đầu tư lớn cho lĩnh vực này, đặc biệt trong giáo dục nâng cao dân trí về tin học và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao. Người Việt Nam có nhiều tố chất thích hợp với ngành khoa học này, vì thế chúng ta hi vọng có thể sớm hoà nhập với khu vực và trên thế giới. 
Đảng và Nhà nước ta đã nhận thấy được tầm quan trọng của ngành Tin học và đã đưa môn học này vào nhà trường phổ thông như những môn khoa học khác bắt đầu từ năm học 2006-2007. 
Trong quá trình giảng dạy môn Tin học 10, khi dạy Bài 4 “BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN ”, nội dung của bài này là giới thiệu cho học sinh cách viết thuật toán bằng cách liệt kê hay sơ đồ khối và nội dung của bài này nó cũng là cơ sở để giúp cho chúng ta viết chương trình trên máy tính một cách dễ dàng bằng cách dựa vào thuật toán của bài toán, nội dung này rất khó và mới đối với các em. 
Từ lí do trên, tôi xin trình bày sáng kiến kinh nghiệm “CÁCH VIẾT THUẬT TOÁN CỦA MỘT SỐ BÀI TOÁN CỤ THỂ BẰNG PHƯƠNG PHÁP LIỆT KÊ HAY SƠ ĐỒ KHỐI “ .Với các ví dụ được trình bày trong sáng kiến kinh nghiệm của mình sẽ giúp cho học sinh nắm bắt hơn về cách viết thuật toán của một bài toán khi học bài 4 tin học 10.
Do lần đầu tiên thực hiện làm sáng kiến kinh nghiệm, nên không tránh khỏi những thiếu sót. Mong quý thầy cô góp ý để lần sau làm tốt hơn.
Mục đích nghiên cứu
Sử dụng tính chất lặp của các thuật toán trước hết để học sinh nắm được các bước, ý nghĩa của thuật toán. Và thông qua các ví dụ hướng dẫn học sinh nắm vững, hiểu rõ thuật toán.
Đối tượng nghiên cứu.
Học sinh khối 10 tại trường THPT Đinh Chương Dương.
Sử dụng các ví dụ để thực hiện thuật toán.
Phương pháp nghiên cứu .
Kết hợp thực tiễn giáo dục ở trường THPT Đinh Chương Dương.
Có tham khảo các tài liệu tin học 10 và tài liệu về sáng kiến kinh nghiệm.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“CÁCH VIẾT THUẬT TOÁN CỦA MỘT SỐ BÀI TOÁN CỤ THỂ 
BẰNG PHƯƠNG PHÁP LIỆT KÊ HAY SƠ ĐỒ KHỐI ’’
Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm.
Sự phát triển như vũ bảo của Công nghệ Thông tin và Truyền thông đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển chung của nhân loại chính vì thế Bộ Giáo dục và Đào Tạo đã đưa Tin học trở thành một môn học chính trong các trường THPT. Có thể thấy, đây là một quyết định đúng đắng trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước. Bởi vì học sinh có kiến thức về tin học sẽ giúp cho học sinh hòa nhập với xã hội ngày nay một người phát triển toàn diện không thể thiếu hiểu biết về tin học
 Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng
	Tr­íc ®©y khi ch­a ¸p dông ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y b»ng công nghệ thông tin, lÊy vÝ dô tõ thùc tÕ häc sinh lu«n ph¶n ¸nh víi gi¸o viªn r»ng bé m«n nµy khã hiÓu vµ trõu t­îng. Khi kiÓm tra víi møc ®é ®Ò t­¬ng ®­¬ng víi c¸c vÝ dô trong s¸ch gi¸o khoa, c¸c em vÉn m¬ hå vµ ®¹t kÕt qu¶ ch­a cao.
 Các sáng kiến kinh nghiệm hoặc các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. 
	 Gi¸o viªn ®­a ra ®Ò kiÓm tra 1 tiÕt ®èi víi líp 10A1 cã 35 häc sinh nh­ sau: 
Bµi 1: X¸c ®Þnh Input vµ Output cña bµi to¸n sau: 
 “TÝnh tæng c¸c b×nh ph­¬ng c¸c ch÷ sè cña 1 sè tù nhiªn bÊt kú cã 4 ch÷ sè ”
Bµi 2: LiÖt kª c¸c b­íc cña thuËt to¸n ®Ó gi¶i bµi to¸n sau :
 “Rót gän ph©n sè víi a, b bÊt kú, b”
Bµi 3: ViÕt thuËt to¸n ®Ó s¾p xÕp 1 d·y sè nguyªn bÊt kú nhËp tõ bµn phÝm theo thø tù gi¶m dÇn.	 
 KÕt qu¶ kiÓm tra nh­ sau: 
§iÓm
Sè häc sinh
TØ lÖ
3
9
26 %
4
8
23 %
5
8
23 %
6
5
14 %
7
5
14 %
§èi víi Bµi 1, hÇu nh­ häc sinh chØ t×m ®­îc Input vµ Output cña bµi to¸n mµ ch­a viÕt ®­îc ®Çy ®ñ thuËt to¸n ®Ó gi¶i nã.
§èi víi Bµi 2, Bài 3 häc sinh ch­a m« pháng ®­îc thuËt to¸n b»ng s¬ ®å khèi 
Vì vậy tôi đưa ra các giaỉ pháp như sau:
a) C¸c b­íc thùc hiÖn bµi gi¶ng "T×m hiÓu bµi to¸n vµ thuËt to¸n"
* Ho¹t ®éng 1: Gióp häc sinh hiÓu râ kh¸i niÖm "Bµi to¸n" trong Tin häc:
Gi¸o viªn ®Æt vÊn ®Ò b»ng c¸ch ®­a ra c¸c vÝ dô ®Ó häc sinh quan s¸t:
VÝ dô 1: Gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc 2 tæng qu¸t: ax2+ bx+ c= 0 (a 0).
VÝ dô 2: Bài toán kiểm tra tính nguyên tố của một số nguyên dương N
	Ph¸t vÊn häc sinh: Em h·y x¸c ®Þnh d÷ kiÖn ban ®Çu vµ kÕt qu¶ cña mçi bµi to¸n sÏ cã d¹ng g× ? (D¹ng sè, h×nh ¶nh, hay v¨n b¶n ?)
	Häc sinh tr¶ lêi: 
D÷ kiÖn
KÕt qu¶
ë vÝ dô 1
C¸c hÖ sè a, b, c bÊt kú
NghiÖm cña ph­¬ng tr×nh (nÕu cã) cã d¹ng sè nguyªn hoÆc sè thùc.
ë vÝ dô 2
Số nguyên dương N
N là số nguyên tố hoặc N không phải là số nguyên tố
 Ph¸t vÊn häc sinh: Em h·y nhËn xÐt sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a bµi trong Tin häc vµ bµi to¸n trong To¸n häc?
	Häc sinh tr¶ lêi: Bµi to¸n trong To¸n häc yªu cÇu chóng ta gi¶i cô thÓ ®Ó t×m ra kÕt qu¶, cßn bµi to¸n trong Tin häc yªu cÇu m¸y tÝnh gi¶i vµ ®­a ra kÕt qu¶ cho chóng ta. 
	Tõ ®©y gi¸o viªn tr×nh chiÕu kh¸i niÖm Bµi to¸n trong Tin häc : Lµ mét viÖc nµo ®ã mµ ta muèn m¸y tÝnh thùc hiÖn ®Ó tõ th«ng tin ®Çu vµo (d÷ kiÖn) m¸y tÝnh cho ta kÕt qu¶ mong muèn. 
	- Nh÷ng d÷ kiÖn cña bµi to¸n ®­îc gäi lµ Input.
	- KÕt qu¶ m¸y tÝnh tr¶ ra ®­îc gäi lµ Output cña bµi to¸n.
Sau ®ã gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh t×m l¹i Input vµ Output cña 2 vÝ dô trªn. 
F Nh­ vËy, kh¸i niÖm bµi to¸n kh«ng chØ bã hÑp trong ph¹m vi m«n to¸n, mµ ph¶i ®­îc hiÓu nh­ lµ mét vÊn ®Ò cÇn gi¶i quyÕt trong thùc tÕ, ®Ó tõ nh÷ng d÷ kiÖn ®· cho m¸y tÝnh t×m ra kÕt qu¶ cho chóng ta. 
* Ho¹t ®éng 2: Gióp häc sinh hiÓu râ kh¸i niÖm "ThuËt to¸n" trong Tin häc:
B­íc 1: Gi¸o viªn nªu t×nh huèng để giúp học sinh tìm Input và Output 
Lµm thÕ nµo ®Ó tõ Input cña bµi to¸n, m¸y tÝnh t×m cho ta Output ?
Häc sinh tr¶ lêi: Ta cÇn t×m c¸ch gi¶i bµi to¸n vµ lµm cho m¸y tÝnh hiÓu ®­îc c¸ch gi¶i ®ã.
§Õn ®©y sÏ cã em th¾c m¾c: Nh­ vËy chóng ta vÉn ph¶i gi¶i bµi to¸n mµ cã khi cßn phøc t¹p h¬n trong To¸n häc ? 
Gi¸o viªn gi¶i thÝch: NÕu nh­ trong To¸n häc chóng ta ph¶i gi¶i trùc tiÕp tõng bµi ®Ó lÊy kÕt qu¶, th× ë ®©y, chóng ta chØ cÇn t×m c¸ch gi¶i bµi to¸n tæng qu¸t vµ m¸y tÝnh sÏ gi¶i cho ta mét líp c¸c bµi to¸n ®ång d¹ng. 
VÝ dô: Bµi to¸n gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc 2 víi 3 hÖ sè a,b,c bÊt kú, bµi to¸n t×m diÖn tÝch tam gi¸c víi ®é dµi 3 c¹nh ®­îc nhËp bÊt kú, bµi to¸n t×m UCLN cña 2 sè nguyªn bÊt kú, bµi to¸n qu¶n lý häc sinh 
B­íc 2: Gi¸o viªn ®­a ra kh¸i niÖm thuËt to¸n vµ c¸c tÝnh chÊt cña mét thuËt to¸n:
Ø Kh¸i niÖm: “ThuËt to¸n ®Ó gi¶i mét bµi to¸n lµ mét d·y h÷u h¹n c¸c thao t¸c ®­îc s¾p xÕp theo mét tr×nh tù x¸c ®Þnh sao cho sau khi thùc hiÖn d·y c¸c thao t¸c Êy, tõ th«ng tin ®Çu vµo (Input) cña bµi to¸n ta nhËn ®­îc kÕt qu¶ (Output) cÇn t×m”.
Ø C¸c tÝnh chÊt cña mét thuËt to¸n:
- TÝnh dõng
- TÝnh x¸c ®Þnh
- TÝnh ®óng ®¾n 
Các bước tiến hành khi viết thuật toán của một bài toán :
Xác định bài toán: Là đi tìm Input và Output của bài toán .
Tìm ý tưởng để giải bài toán 
Viết thuật toán bằng phương pháp liệt kê hay sơ đồ khối
B­íc 3: Giíi thiÖu cho häc sinh 2 c¸ch biÓu diÔn mét thuËt to¸n
- C¸ch l: LiÖt kª c¸c b­íc: ChÝnh lµ dïng ng«n ng÷ tù nhiªn ®Ó diÔn t¶ c¸c b­íc cÇn lµm khi gi¶i mét bµi to¸n b»ng m¸y tÝnh.
- C¸ch 2: Dïng s¬ ®å khèi.
Sử dụng sơ đồ khối : trong sơ đồ khối người ta dùng một số khối, đường mũi tên với quy ước :
Hình thoi thể hiện thao tác so sánh 
Hình chữ nhật thể hiện các phép tính toán 
Hình ô van thể hiện thao tác nhập, xuất dữ liệu
Các mũi tên trình tự thực hiện các thao tác. 
 Gi¸o viªn nh¾c häc sinh ph¶i nhí c¸c quy ­íc trªn ®Ó biÓu diÔn thuËt to¸n ®­îc chÝnh x¸c.
* Ho¹t ®éng 3: Giíi thiÖu vµ h­íng dÉn häc sinh viết thuật toán của một số bài toán cụ thể:
Bài tập 1 .Viết thuật toán cho bài toán tìm nghiệm phương trình bậc 2 ax2+bx+c=0
Lời giải :
Xác định bài toán :
 +Input : Cho ba số thực a, b, c
 + Output : Nghiệm của phương trình ax2+bx+c=0
Ý tưởng của bài toán: Để tìm nghiệm phương trình bậc 2 ta cần tính r và dựa vào kết quả của r mà suy ra nghiệm của phương trình.
Thuật toán của bài toán:
C¸ch 1: LiÖt kª tõng b­íc 
B­íc 1: B¾t ®Çu
B­íc 2: NhËp 3 hÖ sè a,b,c.
B­íc 3: TÝnh biÖt sè = b2- 4ac
B­íc 4: NÕu < 0 th«ng b¸o ph­¬ng tr×nh v« nghiÖm råi kÕt thóc.
B­íc 5: NÕu = 0 th«ng b¸o ph­¬ng tr×nh cã nghiÖm kÐp råi kÕt thóc.
B­íc 6: NÕu > 0 th«ng b¸o ph­¬ng tr×nh cã 2 nghiÖm x1,x2=, råi kÕt thóc.
B­íc 7: KÕt thóc.
C¸ch 2: BiÓu diÔn thuËt to¸n b»ng s¬ ®å khèi 
 = 0
Đúng
Sai
Đúng
Ph­¬ng tr×nh v« nghiÖm
Ph­¬ng tr×nh cã nghiÖm kÐp
 x= -b/2a
Ph­¬ng tr×nh cã 2 nghiÖm
x1,x2=(-b)/2a
B¾t ®Çu
NhËp a,b,c
TÝnh = b2- 4ac
< 0
Kết thúc
Sai
 Bài tập 2 .Viết thuật toán cho bài toán tìm nghiệm phương trình bậc nhất ax +b =0
Lời giải :
Xác định bài toán :
 +Input : Cho hai số thực a, b
 + Output : Nghiệm của phương trình ax+ b=0
Ý tưởng của bài toán: Để tìm nghiệm phương trình bậc nhất ta giải và biện luận phương trình dựa vào hệ số a, b và suy ra nghiệm của phương trình 
Thuật toán của bài toán:
C¸ch 1: LiÖt kª tõng b­íc 
B1: Nhập a, b
B2 : Nếu a 0 thì phương trình có nghiệm x=-b/2a =>B4
B3 : Nếu a=0 
B3.1 Nếu b=0 thì kết luận phương trình có vô số nghiệm => B4
B3.2 Nếu b 0 thì kết luận phương trình vô nghiệm => B4
B4: Kết thúc 
C¸ch 2: BiÓu diÔn thuËt to¸n b»ng s¬ ®å khèi 
Phương trình
vô nghiệm
Nhập a,b
a 0 
Phương trình có nghiệm x=-b/a
b 0 
Phương trình có 
vô số nghiệm
Kết thúc
Đúng 
Sai 
Đúng 
Sai
Bài tập 3 Viết thuật toán tính tổng sau:
 S=1/2+1/3+1/4++1/N
Lời giải :
 Xác định bài toán :
 + Input : Nhập N
 + Output : Tổng S
 Ý tưởng của bài toán:Ta thấy việc tính tổng của bài toán này được lặp đi lặp lại nhiều lần với tổng sau bằng tổng trước cộng i với i chạy từ 1 cho đến N và khi i >N thì thuật toán dừng lại và xuất tổng S
 Thuật toán của bài toán:
C¸ch 1: LiÖt kª tõng b­íc
B1: Nhập số N
B2: S ß 0; I ß 0;
B3 : Nếu i >N thì đưa ra tổng S rồi kết thúc 
B4: S ß S+ 1/I,I ß i+1
B5 : Kết thúc thuật toán 
Yêu cầu học sinh chuyển từ cách viết thuật toán bằng phương pháp liệt kê sang sơ đồ khối. 
C¸ch 2: BiÓu diÔn thuËt to¸n b»ng s¬ ®å khèi 
i <=N
Đ
Nhập N
S ß0; iß0
KQ :S
S ßS+1/N
ißi+1
S
Bài 4 : Cho N và dãy a1,,aN, hãy tìm giá trị nhỏ nhất (Min) của dãy đó .
Lời giải:
 Yêu cầu học sinh tìm Input và Output của bài toán
Xác định bài toán :
 + Input : Nhập N và dãy a1,,aN
 + Output : Giá trị nhỏ nhất (Min) của dãy số 
Gọi học sinh dựa vào bài toán tìm Max của dãy hãy nêu ý tưởng giải bài toán 
Ý tưởng của bài toán: - Khởi tạo giá trị Min =a1
 - Lần lược với I chạy từ 2 đến N, so sánh giá trị số hạng ai với giá trị Min, nếu ai< Min thì Min sẽ nhận giá trị mới là ai.
Thuật toán của bài toán:
 C¸ch 1: LiÖt kª tõng b­íc
Bước 1. Nhập N và dãy a1,,aN 
Bước 2. Min a1, i2
Bước 3. Nếu i >N thì đưa ra giá trị Min rồi kết thúc 
Bước 4
Bước 4.1 Nếu ai <Min thì Minai;
Bước 4.2 i i+1 rồi quay lại Bước 3 
 C¸ch 2: BiÓu diÔn thuËt to¸n b»ng s¬ ®å khèi
Đúng
Sai
Nhập N và dãy a1,,aN
Min a1, i2
i >N
ai <Min
Minai
i i+1
Đưa ra giá trị Minkết thúc
Đúng
Sai
Bài 5:Viết thuật toán hoán đổi giá trị của hai biến số thực A và C dùng biến trung gian B
Lời giải:
 Yêu cầu học sinh tìm Input và Output của bài toán
Xác định bài toán :
Input: Hai số thực A và C
Output: Hai số thực C và A
Giáo viên nêu lên ví dụ :”cô có 1 cái xô đựng gạo và 1 cái chậu đựng muối cô muốn hoán đổi số lượng gạo trong xô phải được đựng vào chậu và số lượng muối ở trong chậu phải được chuyển sang đựng trong xô” để làm được điều đó em nào có thể nêu cách làm ?
Học sinh trả lời 
B1: Em đổ gạo ở trong xô sang một thùng không 
B2: Đổ lượng muối ở trong chậu sang xô
B3: Em lấy gạo ở trong thùng không đổ chậu 
B4: Kết quả là em được xô thì đựng muối chậu thì đựng gạo 
Từ ví dụ trên giáo viên hình thành ý tưởng giải bài toán 
B1:
B2:
( B lấy giá trị của biến A)
B3:
B4:
( A lấy giá trị của C )
(C lấy giá trị của B)
(Giá trị A và C lúc nhập ban đầu)
Ý tưởng của bài toán:Việc hoán giá trị của hai biến A và C được làm theo các bước sau:
C 
B
A
Thuật toán của bài toán:
 C¸ch 1: LiÖt kª tõng b­íc
B1 : Nhập giá trị A, C
B2 : B A
B3 : AC ;
B4 : CB
B5 : Đưa ra giá trị mới của A và C rồi kết thúc 
C¸ch 2: BiÓu diÔn thuËt to¸n b»ng s¬ ®å khèi
Nhập A và C
B A
AC
CB
Đưa ra giá trị mới của A và C rồi kết thúc
Bài 6 : Viết thuật toán đếm các số âm trong dãy số A={ a1,a2,aN } cho trước.
Lời giải:
 Yêu cầu học sinh tìm Input và Output của bài toán
Xác định bài toán :
 + Input : Nhập N và dãy a1,,aN
 + Output : Số lượng các số âm trong dãy số 
Ý tưởng của bài toán: 
Khởi tạo giá trị Dem =0
Lần lược với i chạy từ 1 đến N, nếu ai nhỏ hơn 0 thì tăng biến Dem lên 1 đơn vị cho đến khi i >N thì dừng lại và xuất giá trị biến Dem.
Thuật toán của bài toán:
 C¸ch 1: LiÖt kª tõng b­íc
B1: Nhập số nguyên dương N và n số a1,,aN;
B2: i1; Dem 0;
B3 Nếu i > N đưa ra giá
 trị Dem rồi kết thúc ;
B4 Nếu ai <0 thì Dem Dem +1;
B5 ii+1, rồi quay lại B3
C¸ch 2: BiÓu diÔn thuËt to¸n b»ng s¬ ®å khèi
S
S
ai <0
Nhập số nguyên dương N
và n số a1,,aN;
i1; Dem 0
i > N
ii+1
Đưa ra giá trị Dem
rồi kết thúc
Dem Dem +1
Đ
Đ
Bài 7 : Viết thuật toán tính và hiển thị tổng các số dương trong dãy số 
A={ a1,a2,aN } cho trước.
Yêu cầu học sinh tìm Input và Output của bài toán
Xác định bài toán :
 + Input : Nhập N và dãy a1,,aN
 + Output : Tổng các số lớn hơn 0 trong dãy 
Ý tưởng của bài toán: - Khởi tạo giá trị Sum =0
 - Lần lược với i chạy từ 1 đến N, nếu ai lớn hơn 0 
thì tăng biến Sum lên 1 đơn vị cho đến khi i>N thì dừng lại và xuất giá trị biến Sum
Thuật toán của bài toán:
 C¸ch 1: LiÖt kª tõng b­íc
B1: Nhập số nguyên dương N và n số a1,,aN;
B2: i1; Sum 0;
B3 Nếu i > N đưa ra giá trị Sum rồi kết thúc ;
B4 Nếu ai >0 thì Sum Sum +1;
B5 ii+1, rồi quay lại B3
 C¸ch 2: BiÓu diÔn thuËt to¸n b»ng s¬ ®å khèi
S
S
ai >0
 Nhập số nguyên dương 
N và n số a1,,aN;
i1; Sum 0
i > N
ii+1
Đưa ra giá trị Sum rồi kết thúc
Sum Sum +1
Đ
Đ
Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
So s¸nh, ®èi chøng tØ lÖ % kÕt qu¶ cña häc sinh tr­íc vµ sau khi thùc hiÖn ®Ò tµi ta thÊy râ rµng kÕt qu¶ cña häc sinh sau khi ®­îc häc b»ng gi¸o ¸n ®iÖn tö trªn m¸y chiÕu kÕt hîp m« pháng cô thÓ, kÕt qu¶ thùc tÕ ®èi víi líp 10A4 cã 35 häc sinh (víi ®Ò kiÓm tra gièng líp 10A1 ë trªn) sau khi thùc hiÖn ®Ò tµi nh­ sau:
Các em trong lớp có thái độ học tích cực hơn rất nhiều. Thể hiện ở tinh thần tham gia trả lời câu hỏi.
Với các câu trả lời của mình, các em đã thể hiện được sự tư duy trong bài học một cách tốt hơn.
Kết quả kiểm tra như sau:
§iÓm
Sè häc sinh
TØ lệ
3
0
4
0
5
5
14%
6
10
29%
7
10
29%
8
5
14%
9
5
14%
III. PHẦN KẾT LUẬN
Tin học nói chung đóng vai trò hết sức quan trọng trong xã hội hiện đại, tin học đã làm thay đổi nhận thức của con người và ứng dụng trong hầu hết các hoạt động của xã hội loài người. 
Với việc xây dựng các thuật toán minh họa như trên, trong quá trình giảng dạy Tin học 10, bản thân thấy rằng các tiết học về bài toán và thuật toán không còn nhàm chán, khô cứng nữa mà trở nên sôi nổi hơn và học sinh cũng có thể hiểu các thuật toán một cách dễ dàng hơn.
Hơn nữa, với mỗi thuật toán, giáo viên có thể minh họa bằng rất nhiều bộ Test khác nhau mà không mất nhiều công sức, có thể nói đây là đặc điểm nổi bật mà máy tính có thể trợ giúp cho con người.
Đề tài này ra đời từ kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy và từ những kiến thức mà tôi đã tham khảo với đồng nghiệp, có thể chương trình của tôi còn chưa đạt tối ưu. Tôi rất mong sự góp ý chân thành của quý thầy cô để tôi có một sáng kiến kinh nghiệm hoàn hảo hơn.
HIỆU TRƯỞNG Hậu lộc, ngày 15/5/2016
 Người thực hiện
 Phạm Thế Dũng Đỗ Thị Hiền
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Sách giáo khoa Tin học 10 - Hồ Sĩ Đàm.
2. Sách giáo viên Tin học 10.- Hồ Sĩ Đàm
3. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Tin học 10.
4. Chuẩn kiến thức môn Tin học.
.

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_cach_viet_thuat_toan_cua_mot_so_bai_toan_cu_the_bang_ph.doc