SKKN Biện pháp giúp học sinh hát đúng giai điệu phân môn học hát ở trường Tiểu học Nga Tân, Nga Sơn

SKKN Biện pháp giúp học sinh hát đúng giai điệu phân môn học hát ở trường Tiểu học Nga Tân, Nga Sơn

Âm nhạc là quà tặng có ý nghĩa vô cùng to lớn cho tất cả những ai đang sống trên trái đất này không phân biệt già, trẻ, gái, trai, không phân biệt màu gia, sắc tộc, không phân biệt giữa người có năng khiếu âm nhạc hay không có năng khiếu. Âm nhạc để lại trong lòng người những khoảng lắng cần thiết, để có thể làm vui thêm niềm vui, làm vơi đi những nỗi buồn, làm dịu đi những căng thẳng trong cuộc sống, để tình người được lên ngôi với đầy ắp niềm yêu thương.

Lứa tuổi thiếu nhi (học sinh) nếu không được sống trong môi trường âm nhạc sẽ là một thiệt thòi lớn cho các em. Nhà sư phạm lỗi lạc thế giới Xu khôm- Linxki đã nhận định về âm nhạc và tác dụng của nó đối với trẻ em như sau:

“ Tuổi thơ ấu không thể thiếu âm nhạc, trò chơi và chuyện cổ tích. Thiếu những cái đó, trẻ em chỉ là những bông hoa khô héo. Âm nhạc dẫn dắt trẻ di vào thế giới của những điều thiện, tạo được sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực trí tuệ mà không một phương tiện nào có thể sánh kịp. Thiếu giáo dục âm nhạc thì không phát triển trí tuệ của trẻ em một cách đầy đủ được ”

Sự yêu thích âm nhạc của trẻ diễn ra một cách tự nhiên như là một nhu cầu không thể thiếu. Để phát triển một cách toàn diện phù hợp với xu thế của thời đại, bên cạnh những môn văn hoá, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra các môn nghệ thuật như: Âm nhạc và Mĩ thuật vào chương trình phổ thông. Trong chương trình âm nhạc Tiểu học, phân môn chủ đạo và xuyên suốt là phân môn học hát. Qua học hát, các em có ý thức về việc hát đúng cao độ, trường độ và tập hát diễn cảm, để từ đó kết hợp với các phân môn cũng như các hoạt động âm nhạc khác, học sinh được giáo dục tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, có ý thức tích cực tham gia các hoạt động ca hát tập thể ở lớp, ở trường.

Là giáo viên dạy môn Âm nhạc ở trường tiểu học, tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc hát đúng giai điệu bài hát là nền móng vững chắc để hình thành và phát triển khả năng ca hát của các em. Qua thực tiễn giảng dạy môn Âm nhạc tôi xin mạnh dạn trao đổi một số “ Biện pháp giúp học sinh hát đúng giai điệu phân môn học hát ở trường Tiểu học Nga Tân, Nga Sơn”

 

doc 21 trang thuychi01 17181
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Biện pháp giúp học sinh hát đúng giai điệu phân môn học hát ở trường Tiểu học Nga Tân, Nga Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. MỞ ĐẦU:
 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Âm nhạc là quà tặng có ý nghĩa vô cùng to lớn cho tất cả những ai đang sống trên trái đất này không phân biệt già, trẻ, gái, trai, không phân biệt màu gia, sắc tộc, không phân biệt giữa người có năng khiếu âm nhạc hay không có năng khiếu. Âm nhạc để lại trong lòng người những khoảng lắng cần thiết, để có thể làm vui thêm niềm vui, làm vơi đi những nỗi buồn, làm dịu đi những căng thẳng trong cuộc sống, để tình người được lên ngôi với đầy ắp niềm yêu thương. 
Lứa tuổi thiếu nhi (học sinh) nếu không được sống trong môi trường âm nhạc sẽ là một thiệt thòi lớn cho các em. Nhà sư phạm lỗi lạc thế giới Xu khôm- Linxki đã nhận định về âm nhạc và tác dụng của nó đối với trẻ em như sau: 
“ Tuổi thơ ấu không thể thiếu âm nhạc, trò chơi và chuyện cổ tích. Thiếu những cái đó, trẻ em chỉ là những bông hoa khô héo. Âm nhạc dẫn dắt trẻ di vào thế giới của những điều thiện, tạo được sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực trí tuệ mà không một phương tiện nào có thể sánh kịp. Thiếu giáo dục âm nhạc thì không phát triển trí tuệ của trẻ em một cách đầy đủ được ”
Sự yêu thích âm nhạc của trẻ diễn ra một cách tự nhiên như là một nhu cầu không thể thiếu. Để phát triển một cách toàn diện phù hợp với xu thế của thời đại, bên cạnh những môn văn hoá, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra các môn nghệ thuật như: Âm nhạc và Mĩ thuật vào chương trình phổ thông. Trong chương trình âm nhạc Tiểu học, phân môn chủ đạo và xuyên suốt là phân môn học hát. Qua học hát, các em có ý thức về việc hát đúng cao độ, trường độ và tập hát diễn cảm, để từ đó kết hợp với các phân môn cũng như các hoạt động âm nhạc khác, học sinh được giáo dục tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, có ý thức tích cực tham gia các hoạt động ca hát tập thể ở lớp, ở trường.
Là giáo viên dạy môn Âm nhạc ở trường tiểu học, tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc hát đúng giai điệu bài hát là nền móng vững chắc để hình thành và phát triển khả năng ca hát của các em. Qua thực tiễn giảng dạy môn Âm nhạc tôi xin mạnh dạn trao đổi một số “ Biện pháp giúp học sinh hát đúng giai điệu phân môn học hát ở trường Tiểu học Nga Tân, Nga Sơn”
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
- Trình bày những kinh nghiệm thu được sau quá trình nhiều năm dạy hát đúng giai điệu cho học sinh Tiểu học.
- Trình bày hiệu quả thu được sau khi áp dụng những kĩ thuật dạy hát.
- Đề xuất một số kiến nghị với Ban giám hiệu trường Tiểu học Nga Tân và Phòng Giáo dục Nga Sơn.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
- Biện pháp giúp học sinh hát đúng giai điệu phân môn học hát ở trường Tiểu học Nga Tân, Nga Sơn.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Tham khảo một số tài liệu về giáo dục Âm nhạc trong trường phổ thông ở Việt Nam.
- Tham khảo thực tiễn dạy học Âm nhạc trong một số trường Tiểu học Nga Sơn.
B. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
I. Cơ sở lí luận:
Âm nhạc bao gồm kiến thức kĩ năng, cơ sở kĩ năng, phương pháp dạy học. Điều đặc biệt hơn cả là những kiến thức, kĩ năng phương tiện của bộ môn Âm nhạc không phải là khoa học tự nhiên hay xã hội, đơn thuần mà nó là môn nghệ thuật âm nhạc. Vì vậy, tiến trình dạy học phải tuân theo những quy luật, những nguyên tắc sư phạm vừa phải, đảm bảo tính vừa sức về truyền thụ kiến thức và sự phát triển của nghệ thuật âm nhạc. Chính vì vậy, ch­¬ng tr×nh ®æi míi thay s¸ch đã chú trọng đến điều này nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn âm nhạc. 
Chương trình gi¶ng d¹y ©m nh¹c ë tr­êng tiÓu häc ®­îc chia lµm hai møc ®é kh¸c nhau.
- Líp mét, hai, ba: gồm hai ph©n m«n chÝnh lµ Häc h¸t vµ Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ©m nh¹c. 
- Líp bèn, n¨m: gồm Häc h¸t, Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ©m nh¹c và TËp ®äc nh¹c.
Tõ hai møc ®é nµy t«i ®· cã ph­¬ng ph¸p d¹y häc riªng phï hîp víi tõng ®é tuæi, tõng khèi lớp kh¸c nhau. Nhằm nâng cao được chất lượng dạy và học môn Âm nhạc và phát triển khả năng hoạt động âm nhạc cho học sinh trường tiểu học Nga Thuỷ. 
II. Thực trạng của vấn đề:
Thời gian qua, theo chủ trương của Bộ giáo dục, phương pháp dạy học đang được ngày một cải tiến nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Đối với bộ môn âm nhạc là một môn nghệ thuật, giáo viên chuyên nhạc chưa nhiều và ít có cơ hội giao lưu học tập chuyên môn nghiệp vụ do đó sự đồng đều và thống nhất chưa cao.
	- Tâm lí nhiều người vẫn coi giảng dạy Âm nhạc là một môn học phụ nên họ chưa thực sự quan tâm và đầu tư đúng mức cho môn học này.
	- Hơn nữa đối với bất cứ môn học nào cũng vậy nếu phương pháp dạy học của người giáo viên không tốt sẽ không thể nào gây được hứng thú cho học sinh như vậy hiệu quả tiết dạy sẽ không cao. Ngược lại, nếu người giáo viên âm nhạc đã trang bị cho mình phương pháp dạy học tốt mà lại bỏ qua việc giáo dục học sinh thông qua bài hát thì giáo viên đã bỏ qua “một công cụ” giáo dục học sinh nhẹ nhàng mà hết sức hiệu quả. (Vì mỗi bài hát trong chương trình âm nhạc Tiểu học đều có một ý nghĩa nhất định)
 	- Bên cạnh đó các em chưa thực sự quan tâm tới môn Âm nhạc coi đó là môn học phụ - các em tập trung chủ yếu vào môn học như toán, tiếng Việt vv 
 Năm học 2015- 2016, khối lớp ba ở trường tiểu học Nga Tân có tất cả là 82 học sinh chia thành 3 lớp: 3A, 3B và 3C. Qua theo dõi kết quả học tập của các em từng lớp một tôi thấy: chất lượng học tập của ba lớp nhìn chung là bằng nhau. Khảo sát thực tế, tôi thấy ở các em có những thuận lợi và khó khăn như sau:
1. Thuận lợi:
 - Đa số các em có cùng một độ tuổi nên có sự đồng đều về nhận thức và đặc biệt các em rất thích học môn âm nhạc nên các em luôn có sự say mê, hứng thú đối với môn học.
- Học sinh được làm quen với môn âm nhạc từ lớp một nên khả năng phát triển tai nghe nhạc của các em rất tốt, các em có thể không cần cô giáo hát mẫu theo kiểu truyền khẩu từng câu một. (Cô giáo đàn giai điệu câu hát, các em lắng nghe giai điệu trên đàn rồi hát lại câu hát đó khá chính xác ).
- Bên cạnh đó tôi được dạy các em từ lớp một nên một số thói quen và cũng như phương pháp học tập của các em đã được tôi uốn nắn ngay từ đầu, khi dạy đến năm thứ ba các phương pháp dạy của tôi được các em tiếp thu nhanh và học tập theo nền nếp tốt hơn.
- Nhà trường rất quan tâm đến khả năng phát triển âm nhạc của học sinh.
- Nhà trường có một phòng âm nhạc với 11 cây đàn hiện đại , nhiều chức năng.
 2. Khó khăn : 
- Có nhiều bài hát, học sinh đã thuộc lời trước khi được học, nhưng các em hát chưa chính xác về cao độ và trường độ. Giáo viên khi gặp những trường hợp như vậy rất khó sửa sai cho các em.
- Thuộc bài hát nhưng có những chỗ hát không đúng cao độ, trường độ, tiết tấu của bài: 
 * Ví dụ:
+ Bài hát “ Quốc ca Việt Nam” - Nhạc và lời: Văn Cao 
Khi tôi dạy đến câu: Đường vinh quang xây xác quân thù. Tôi đàn cho học sinh nghe giai điệu 2 lần và hát mẫu 1 lần như sau: 
Hầu hết học sinh hát thành :
 Câu hát: “ Vì nhân dân chiến đấu không ngừng ” tiếng “ ngừng ” có cao độ nốt La nhưng học sinh thường hát tiếng “ngừng” với cao độ của nốt Si giống tiếng “thù” ở câu hát trước đó.
 + Trong bài hát: Em yêu trường em - Nhạc và lời: Hoàng Vân
Câu hát:
Các em hát thành: 
- Thuộc bài hát nhưng có chỗ hát không đúng cao độ, trường độ làm cho giai điệu của bài không còn tính chính xác. Có bài hát các câu hát liền giống nhau về lời ca nhưng khác nhau về cao độ học sinh thường hát câu đó cùng một cao độ như nhau: 
 * Ví dụ: Bài hát “ Con chim non ” - Dân ca Pháp.
 Hai câu hát : “Hoà tiếng hót veo von. Hoà tiếng hát véo von ”.
Học sinh thường hát:
* Ví dụ: Ở bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết” Nhạc và lời: Mộng Lân. Tiếng“trò” cao độ là nốt Pha nhưng khi tập hát phần lớn các em bị cảm giác của dấu huyền nên các em thường hát thấp xuống nốt Si.
3. Nguyên nhân:
Sau khi tìm hiểu những khó khăn mà học sinh mắc phải, tôi đã rút ra được những nguyên nhân sau:
* Về phía giáo viên: 
- Đa phần khi giáo viên lên lớp với hình thức dạy truyền thụ kiến thức đã có sẵn trong tài liệu cho học sinh, chưa vận dụng những đồ dùng như (tranh ảnh, bản đồ..) vào phần giới thiệu bài để lôi cuốn và dẫn dắt các em vào thế giới âm nhạc. Tạo cảm giác được tìm hiểu và khám phá bài hát cô giáo giới thiệu.
 - Những năm học trước đây trường tiểu học Nga Tân chưa có giáo viên chuyên trách dạy Âm nhạc. Những tiết học Âm nhạc chủ yếu do giáo viên chủ nhiệm giảng dạy cho các em theo phương pháp truyền khẩu (giáo viên hát mẫu → học sinh nghe và hát theo). Do có những hạn chế về mặt chuyên môn, năng khiếu Âm nhạc của từng giáo viên khác nhau, bên cạnh đó lại không có sự hỗ trợ của cây đàn phím điện tử nên khi hát mẫu giáo viên hát sai dẫn đến học sinh nghe và hát theo sai. Vì vậy, khi học bài hát mới học sinh đã quen với lối hát cũ nên khi dạy hát bài hát mới tôi thường gặp khó khăn khi dạy cho các em hát chính xác cao độ và trường độ của bài.
Mặt khác, việc giảng dạy bộ môn âm nhạc trong nhận thức của mét sè giáo viên chưa đúng mức, chưa coi viÖc d¹y ©m nh¹c lµ cÇn thiÕt vµ quan träng, chñ yÕu dạy cho đủ số tiết, đủ số giờ theo quy định của chương trình; Giáo viên chưa chú trọng đến chất lượng và hiệu quả giờ dạy, chưa kết hợp các phương pháp dạy học cho trẻ ở từng độ tuổi với các dạng hoạt động của từng bài học.
* Về học sinh: 
Khi hát lời ca các em thường bị ảnh hưởng của các dấu thanh làm cho sai cao độ. Đa số các em phát âm theo tiếng địa phương (phát âm sai phụ âm l và n) làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc hát chuẩn xác về lời ca.
 Trước thực trạng đó và để có những phương pháp dạy học phù hợp với độ tuổi và từng đối tượng học sinh, ngay từ đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng học phân môn học hát của các em học sinh lớp 3 và đi sâu vào nghiên cứu thực nghiệm ở lớp 3A, 3B, 3C tại trường để làm đối chứng.
* Kết quả khảo sát:
Lớp
Sĩ số
Hoàn thành tốt
(A+)
Hoàn thành
(A)
Chưa hoàn thành
Thái độ
SL
%
SL
%
SL
%
Thích
Không thích
3A
29
3
10,3
25
86,3
1
3,4
19
10
3B
26
2
7,7
22
84,6
2
7,7
15
11
3C
26
2
7,7
23
8,6
1
3,7
16
10
* Đánh giá kết quả khảo sát. 
	- Kết quả khảo sát của 3 lớp, xét về mặt bằng tôi thấy kết quả đạt được như vậy là chưa cao, chỉ có một số ít em hoàn thành tốt A+, còn lại đa số các em chỉ đạt ở mức hoàn thành và một số chưa hoàn thành. Xét về hứng thú học tập thì một số em học sinh chưa thích học môn này, vì sợ phải lên biểu diễn trước lớp, khi biểu diễn còn ngượng ngùng, e ngại, sợ sệt. Đây là một thực trạng rất đáng lo ngại trong tiết dạy hát. Vì đó là môn nghệ thuật đáng lẽ phải thu hút được sự hứng thú yêu thích học môn này của học sinh. Nếu giáo viên ta không biết đổi mới phương pháp dạy học, không biết phát huy khả năng vốn có và khám phá năng khiếu bẩm sinh của các em thì sẽ không có được tiết dạy hát đạt kết quả cao. 
III. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ THỰC HIỆN:
1. Phân loại đối tượng học sinh.
- Dạy học theo đối tượng học sinh là một nội dung quan trọng trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong giảng dạy Âm nhạc việc phân loại học sinh cũng rất quan trọng nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Vì thế, ngay từ đầu năm học, GV đã phải tìm hiểu thực lực của từng HS, phân loại từng nhóm đối tượng và có kế hoạch giàng dạy, bồi dưỡng cho phù hợp bằng cách quan sát qua giờ dạy trên lớp, tăng cường kiểm tra cá nhân để nắm bắt khả năng của từng học sinh.
	- Học sinh có năng khiếu: là những học sinh có khả năng ca hát và nhạy cảm tốt với âm nhạc (Nhạc cảm,điệu thức..). Giáo viên cần tạo phương tiện tốt nhất có thể cho trẻ học tập và rèn luyện để trẻ phát triển năng khiếu ngày một tốt hơn, góp phần phát triển phong trào Văn – Thể - Mỹ của nhà trường.
- Học sinh không có năng khiếu: là những học sinh có khả năng ca hát và nhạy cảm với âm nhạc ở mức độ không cao. Giáo viên cần lôi cuốn để hình thành cho hs một số kĩ năng ca hát cơ bản nhằm đáp ứng yêu cầu chung của họat động ca hát.
- Để giúp học sinh hát đúng giai điệu ngay từ những buổi ban đầu, tôi đã kiểm tra để phân loại học sinh, bởi trong một lớp, khả năng cảm nhận âm thanh của học sinh không giống nhau, có em tai nghe tốt, hát tốt, nhưng cũng có em còn gặp khó khăn về việc cảm nhận âm thanh khi học hát đặc biệt là những học sinh diện hoà nhập. Sau khi nắm bắt được khả năng của từng em, tôi đã sắp xếp cho các em ngồi xen kẽ hợp lý để các em có thể giúp đỡ nhau học tập tốt hơn. Những học sinh giỏi tôi sắp xếp cho các em ngồi kèm những học sinh học yếu, học sinh có năng khiếu, có tác phong tự nhiên ngồi kèm cho học sinh có khả năng tiếp thu chậm, chưa mạnh dạn.
 	Là trường Tiểu học được công nhận đạt chuẩn mức độ 1 năm học 2015 – 2016 trường Tiểu học Nga Tân có phòng dạy âm nhạc riêng với 11 cây đàn, nên tôi rất thuận lợi khi bố trí sắp xếp lại chỗ ngồi cho học sinh. Sự bố trí đó giúp những em có khả năng hạn chế, nhận thức kém, học tập tiếp thu tốt hơn khi nghe cô giáo đàn và hát mẫu, lại đựơc hát theo các em có phản xạ âm nhạc tốt hơn, giúp các em thể hiện đúng giai điệu chính xác.
2. Vận dụng linh hoạt các bước dạy - học hát
Muốn tiết học sinh động, hấp dẫn, lại mang tính nghệ thuật thì người giáo viên phải lấy học sinh làm trung tâm, lôi cuốn học sinh vào các hoạt động xây dựng bài. Giáo viên cần chuẩn bị tốt mọi phương tiện dạy học, đa dạng hóa không gian, hình thức các hoạt động dạy - học như thực hành trong và ngoài lớp, tập biểu diễn. Và đặc biệt cần vận dụng linh hoạt các bước dạy - học hát:
	- Giới thiệu bài: Giáo viên có thể cung cấp cho các em một số nét về tác giả, nội dung, xuất sứ của bài hát.thông qua tranh ảnh hoặc các phương tiện dạy học phù hợp.
	- Cho học sinh nghe hát mẫu: Có thể giáo viên đàn, hát bài hát cho học sinh nghe hoặc cho học sinh nghe bài hát qua băng, đĩa nhạc. Sau khi học sinh nghe xong bài hát giáo viên có thể cho các em cảm nhận về giai điệu, nội dung hoặc ý nghĩa của bài hát mà các em vừa được nghe.
	- Giáo viên phân bài hát thành những câu hát ngắn rồi hướng dẫn học sinh đọc lời ca bài hát theo tiết tấu (với những bài hát đơn giản giáo viên chỉ nên gõ tiết tấu cho hs đọc thầm lời ca theo tiết tấu rồi yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh như vậy sẽ phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh).
	- Luyện thanh (Khởi động giọng): Giáo viên nên dùng khoảng thời gian ngắn chừng 2 phút để cho các em luyện thở, luyện âm như một hoạt động khởi động giọng và luyện tai nghe để chuẩn bị vào bài.
	* Để tránh sự nhàm chán, rập khuôn cũng như cho tiết học thêm sinh động, giáo viên cũng có thể cho các em luyện thanh bằng nhiều mẫu luyện thanh đơn giản khác hoặc giả tiếng các loài vật như tiếng gà, tiếng chim, tiếng mèohoặc đôi khi có thể dùng lời hát mẫu để khơi gợi sự tò mò của học sinh từ đó giới thiệu bài hát.
	Dạy học sinh hát từng câu theo lối móc xích: Giáo viên cần kết hợp linh hoạt giữa “hát mẫu – đàn” cho học sinh khi dạy từng câu. Với những câu hát dễ hoặc có giai điệu giống các câu đã dạy, giáo viên có thể chỉ cần đàn cho các em nghe giai điệu rồi yêu cầu các em nghe và nhận biết để các em hát – giáo viên nghe và sửa sai nếu có. Chú ý: Khi dạy hát giáo viên cần chú ý hướng dẫn và nhắc nhở học sinh hát chính xác, rõ lời, gọn tiếng, biết cách xử lí hơi, tổ chức âm thanh và tư thế hát. sao cho hợp lí.
	Sau khi dạy xong bài hát, giáo viên cho học sinh ôn tập bài hát nhiều lượt dưới nhiều thể loại như: Đơn ca, song ca, tốp ca. Hướng dẫn các em cách hát kết hợp với gõ đệm theo các kiểu: Theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu.
	* Trong quá trình dạy hát, việc hướng dẫn hs hát kết hợp với vỗ tay theo các kiểu rất quan trọng vì nó sẽ giúp cho hs giữ nhịp khi hát tốt hơn cũng như giảm tình trạng học sinh hát tập thể không đều theo kiểu “hát đuổi”. Vì vậy giáo viên cần cho HS nắm vững và phân biệt từng kiểu gõ đệm. Ví dụ:
 + Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp: Là vỗ tay vào đều những phách mạnh của bài hát.
 + Hát kết hợp vỗ tay theo phách: Mỗi nhịp được chia thành nhiều phách nhỏ đều nhau về thời gian (ví dụ nhịp 2/4 một ô nhịp chia thành 2 phách, nhịp ¾ một ô nhịp chia thành 3 phách.), vỗ tay theo phách là vỗ tay đều vào tất cả các phách trong nhịp.
 + Hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu: Ứng với mỗi tiếng hát là một tiếng vỗ tay.
*Khi hướng dẫn hs phân biệt các kiểu gõ đệm gv cần cho hs quan sát vào bản nhạc bài hát nêu cụ thể để hs nắm bài tốt hơn cũng như bước đầu dạy các em cách nhìn một bản nhạc.
- Cuối cùng giáo viên cần cho các em được biểu diễn trước lớp với nhiều hình thức khác nhau để các em được thể hiện giọng hát của mình.
 - Sau mỗi tiết dạy hát, giáo viên cần khắc sâu cho học sinh thấy được nội dung, ý nghĩa giáo dục của mỗi bài hát để từ đó giáo dục tình cảm đạo đức học sinh.
	- Mặc dù thời gian để giành cho hoạt động này không nhiều nhưng đây lại là nội dung không thể thiếu trong một tiết học âm nhạc vì: “Nếu Âm nhạc chỉ dừng lại ở góc để giải trí thôi thì bạn đã làm mất đi một nửa giá trị rất lớn của Âm nhạc”.
	- Hơn nữa, việc lồng ghép giáo dục tình cảm đạo đức qua mỗi bài hát bên cạnh tác dụng giáo dục là hình thành tình cảm đạo đức, hướng các em học sinh tới những cái hay, cái đẹp của cuộc sống thì nó cũng giúp cho học sinh thấy được vẻ đẹp thực sự của Âm nhạc, các em sẽ hiểu, sẽ thích - có tình cảm với các bài hát từ đó các em diễn cảm bài hát tốt hơn.
	- Ở mỗi bài hát, nội dung bài hát là phương tiện hữu hiệu nhất để giáo dục tình cảm học sinh, tôi lồng ghép giáo dục tình cảm đạo đức, giáo dục về môi trường, về tình yêu quê hương đất nước. thông qua một số hình thức: Xem tranh ảnh, trò chơi Ví dụ:
Tên bài hát
Công cụ hỗ trợ
Nội dung giáo dục
Lớp chúng ta đoàn kết
 HS xem chân dung nhạc sĩ Mộng Lân và chơi trò chơi âm nhạc.
- Nhắc nhở cacsem đoàn kết, than ái, cố gắng học tập để trở thành con ngoan trò giỏi.
Tiếng hát bạn bè mình.
Cho hs xem clip và 1 số hình ảnh thiếu nhi các nước biểu diễn, biểu tượng hòa bình.
Bài hát nói lên ước mơ của tuổi thơ được sống trong hoà bình và tình bạn bè thân ái. 
Trái đất là nơi tất cả chúng ta đang cùng chung sống, tuổi thơ của chúng ta luôn mơ ước cuộc sống hòa bình, thế giới không có chiến tranh. Các em thiếu nhi trên khắp địa cầu, không phân biệt màu da, không phân biệt chủng tộc, tất cả cùng nắm chặt tay trong tình đoàn kết thân ái. 
Cùng múa dưới trăng
- GV cho HS xem m ột s ố h ình ảnh
- Chơi trò chơi: “ Chọn đáp án đúng”
Trò chơi này có tất cả 4 câu hỏi.
- Mỗi câu hỏi có thời gian suy nghĩ trong vòng 5 giây.
- Khi nghe tín hiệu báo hết giờ, tất cả sẽ đưa kết quả của mình.
- Gv chuẩn bị 1 số câu hỏi : 
+ VD: 
1. Bài hát các em vừa học nhắc đến các loài vật nào sau đây?
2. Hành động chặt phá rừng, săn bắt các loài động vật quí hiếm là hành động đúng hay sai?
3. Để bảo vệ và giữ rừng mãi là rừng vàng, biển bạc, các loài vật được sống trong yên bình, để bảo tồn được các loài vật quí hiếm các em phải làm gì?
- GD bảo vệ và giữ rừng mãi là rừng vàng, biển bạc, các loài vật được sống trong yên bình, để bảo tồn được các loài vật quí hiếm.
3. Vận dụng và khai thác triệt để tính năng của cây đàn phím điện tử.
 Với các thiết bị dạy học được trang cấp, tôi khai thác triệt để tính năng của cây đàn phím điện tử trong giảng dạy, bởi cao độ của đàn rất chính xác, hệ thống âm sắc và tiết tấu của đàn tương đối hoàn chỉnh. 
Trước đây khi dạy hát cho học sinh giáo viên thường sử dụng phương pháp hát mẫu, sau đó dạy truyền khẩu cho học sinh từng câu một. Phương pháp này không mang lại hiệu quả cao. Vì người giáo viên đóng vai trò chủ đạo nên mất rất nhiều năng lượng khi dạy một tiết học hát. Hiện nay phương pháp dạy từng câu theo lối móc xích (kết hợp với đàn) đã được vận dụng khá phổ biến phù hợp với đặc trưng bộ môn, vừa phát huy khả năng nghe nhạc, tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh vừa đỡ tốn sức cho giáo viên. Với phương pháp đổi mới “ học sinh làm trung tâm, giáo viên là người gợi mở” qua nhiều tiết dạy tôi đã nghiên cứu và mạnh dạn phối kết hợp các phương pháp giảng dạy vào từng bước. Cây đàn phím điện tử là phương tiện chính mà tôi sử dụng trong giờ học. Đầu giờ học cho học sinh nghe giai điệu Giáo viên mở giai điệu của bài hát đã cài sẵn trong đàn cho các em nghe. 
* Ví dụ: Bài hát “Đếm sao” - Nhạc và lời: Văn Chung đã được cài sẵn trong đàn với sự kết hợp đầy đủ của tiết tấu, giai điệu, âm sắc, hoà thanh...nghe rất hay đã tạo ấn tượng và sự h

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_bien_phap_giup_hoc_sinh_hat_dung_giai_dieu_phan_mon_hoc.doc