Một số biện pháp giúp học sinh học tốt chủ đề có sử dụng quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở môn Học mĩ thuật lớp 4, 5

Một số biện pháp giúp học sinh học tốt chủ đề có sử dụng quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở môn Học mĩ thuật lớp 4, 5

Mĩ thuật không đơn thuần chỉ là một môn học tự chọn mà đó là một môn học mang tính giáo dục thẩm mĩ rất lớn, nó bồi dưỡng cho học sinh phẩm chất người lao động mới, rèn luyện tính tư duy, tìm tòi và kích thích sự sáng tạo cho học sinh, giúp các em trở nên nhanh nhẹn, hòa đồng, giàu cảm xúc, vui tươi hơn trong cuộc sống, hướng các em tới chân, thiện, mỹ và hoàn thiện nhân cách.

 - Học Mĩ thuật là học về nghệ thuật, giáo viên giảng dạy bộ môn này phải là người có tâm huyết, say mê với nghề, phải luôn tìm tòi, sáng tạo là người biết tổ chức các hoạt động, dẫn dắt, truyền cảm hứng, động viên, khuyến khích đến từng học sinh để các em học tập tốt và đạt được những thành công nhất định, nâng cao dần chất lượng bộ môn và đồng thời phải thay đổi được quan niệm xem nhẹ bộ môn của bộ phận không nhỏ phụ huynh trong xã hội.

- Trong hoạt động học tập thì phương pháp dạy học được xem là cách thức hoạt động của giáo viên, việc tổ chức các hoạt động học tập nhằm giúp học sinh chủ động đạt các mục tiêu giảng dạy, với mục tiêu chung và chương trình cụ thể dạy học Mĩ thuật ở Tiểu học không chỉ là hoạt động vẽ mà lấy hoạt động giáo dục mĩ thuật để giúp các em có thêm những kiến thức, kĩ năng trong quá trình hoàn thiện nhân cách, vậy nên việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh tiểu học là vô cùng cần thiết, qua môn học mĩ thuật các em sẽ có khả năng cảm thụ được vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, tiếp thu thêm một số kiến thức, kĩ năng cơ bản về nghệ thuật hội họa cũng như hiểu thêm tinh hoa của nền mĩ thuật dân tộc qua nhiều thời kì khác nhau, để từ đó các em phát huy được sự sáng tạo, trí tưởng tượng tính thẩm mĩ cá nhân.

- Thực hiện theo Nghị quyết số 29 của Đảng với chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung với mục tiêu “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Nhà trường luôn xác định việc đổi mới phương pháp dạy học là việc làm thiết yếu và quan trọng nhất và bộ môn Mĩ thuật cũng là một trong những bộ môn được quan tâm hàng đầu.

 

doc 29 trang thuychi01 13151
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số biện pháp giúp học sinh học tốt chủ đề có sử dụng quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở môn Học mĩ thuật lớp 4, 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
TÊN MỤC LỤC
SỐ TRANG
I. MỞ ĐẦU
1
1.1 Lí do chọn đề tài
1
1.2.Mục đích nghiên cứu
2
1.3 Đối tượng nghiên cứu
3
1.4 Phương pháp nghiên cứu
3
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
3
2.1 Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm
3
2.2 Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
5
2.3 Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề
7
2.4: Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường:
19
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
20
3.1 Kết luận
20
3.2 Kiến nghị
20
I. MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài
 - Mĩ thuật không đơn thuần chỉ là một môn học tự chọn mà đó là một môn học mang tính giáo dục thẩm mĩ rất lớn, nó bồi dưỡng cho học sinh phẩm chất người lao động mới, rèn luyện tính tư duy, tìm tòi và kích thích sự sáng tạo cho học sinh, giúp các em trở nên nhanh nhẹn, hòa đồng, giàu cảm xúc, vui tươi hơn trong cuộc sống, hướng các em tới chân, thiện, mỹ và hoàn thiện nhân cách. 
 - Học Mĩ thuật là học về nghệ thuật, giáo viên giảng dạy bộ môn này phải là người có tâm huyết, say mê với nghề, phải luôn tìm tòi, sáng tạo là người biết tổ chức các hoạt động, dẫn dắt, truyền cảm hứng, động viên, khuyến khích đến từng học sinh để các em học tập tốt và đạt được những thành công nhất định, nâng cao dần chất lượng bộ môn và đồng thời phải thay đổi được quan niệm xem nhẹ bộ môn của bộ phận không nhỏ phụ huynh trong xã hội.
- Trong hoạt động học tập thì phương pháp dạy học được xem là cách thức hoạt động của giáo viên, việc tổ chức các hoạt động học tập nhằm giúp học sinh chủ động đạt các mục tiêu giảng dạy, với mục tiêu chung và chương trình cụ thể dạy học Mĩ thuật ở Tiểu học không chỉ là hoạt động vẽ mà lấy hoạt động giáo dục mĩ thuật để giúp các em có thêm những kiến thức, kĩ năng trong quá trình hoàn thiện nhân cách, vậy nên việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh tiểu học là vô cùng cần thiết, qua môn học mĩ thuật các em sẽ có khả năng cảm thụ được vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, tiếp thu thêm một số kiến thức, kĩ năng cơ bản về nghệ thuật hội họa cũng như hiểu thêm tinh hoa của nền mĩ thuật dân tộc qua nhiều thời kì khác nhau, để từ đó các em phát huy được sự sáng tạo, trí tưởng tượng tính thẩm mĩ cá nhân.
- Thực hiện theo Nghị quyết số 29 của Đảng với chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung với mục tiêu “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Nhà trường luôn xác định việc đổi mới phương pháp dạy học là việc làm thiết yếu và quan trọng nhất và bộ môn Mĩ thuật cũng là một trong những bộ môn được quan tâm hàng đầu.
- Mĩ thuật Tiểu học hiện nay là một bộ môn như được khoác lên mình một chiếc áo hoàn toàn mới. Theo sự chỉ đạo của PGD & ĐT Huyện Cẩm Thủy năm học 2016- 2017 tất cả các trường Tiểu học trong địa bàn huyện thực hiện đồng bộ hóa việc dạy học Mĩ thuật theo PP mới của Đan Mạch tài trợ với nội dung chương trình Dạy – Học có khá nhiều điều mới mẻ. 
 - Trong nội dung chương trình hiện hành để có thể dạy tốt môn học này, người giáo viên cần nắm rõ được mục tiêu, nội dung, chương trình, chuẩn kiến thức và các phương pháp dạy học của cả 5 phân môn trong bộ môn là:
+ Vẽ tranh
+ Thường thức mĩ thuật
+ Vẽ trang trí
+ Vẽ theo mẫu
+ Tập nặn tạo dáng
- Đối với chương trình mới Dạy Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh thì đòi hỏi cao hơn cho người dạy cũng như người học về mục tiêu, nội dung chương trình vì nó đề cao tính sáng tạo và giáo dục thẩm mĩ với mục tiêu “Lấy người học làm trung tâm” trong quá trình lĩnh hội tri thức, kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức của người học từ đó hình thành và phát triển các năng lực cốt lõi cho học sinh, trong PP này gồm có 7 quy trình:
1. Vẽ cùng nhau và sáng tác các câu chuyện
2. Vẽ biểu cảm
3. Vẽ theo âm nhạc
4. Xây dựng cốt truyện
5. Tạo hình 3 chiều - Tiếp cận chủ đề
6. Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian
7. Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
- Để đạt hiệu quả cao trong công tác giảng dạy bộ môn Mĩ thuật với các quy trình này ngoài những phần kiến thức cơ bản, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng sư phạm, thì còn đòi hỏi người giáo viên phải biết vân dụng khoa học, linh hoạt các quy trình, kỹ thuật, phương pháp mới này vào trong các tiết học của từng chủ đề ở các khối lớp một cách phù hợp, hài hòa nhất. 
- Phương pháp Dạy – Học mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực của học sinh là sự khởi đầu mới của bộ môn Mĩ thuật tiểu học với nhiều sự trải nghiệm và thách thức mới mẻ, ưu điểm của phương pháp mới này là học sinh được tự do khám phá, tự do sáng tạo, phát triển được khả năng, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng trình bày sản phẩm, kĩ năng nhận xét, đánh giá các sản phẩm của mình, sản phẩm của bạn, của nhóm mình, nhóm bạn trước tập thể. Để các em được tự do thể hiện sáng tạo ở đây không có nghĩa là phó mặc cho các em thích làm gì thì làm. Vậy làm thế nào để học sinh phát triển đúng hướng với phương pháp mới này? Để các em được tự làm những gì mình thích mà vẫn đạt yêu cầu của mục tiêu các chủ đề. Bước chuyển biến này vừa là cơ hội để nâng cao chất lượng dạy học bộ môn cũng vừa là thách thức lớn của giáo viên. Chính vì thế tôi nghiên cứu và tích luỹ những phương pháp mới và một số biện pháp riêng của bản thân để tổ chức cho học sinh học có những giờ học tập phù hợp, thoải mái, nhẹ nhàng nhưng vẫn đạt được kết quả cao, nhất là ở một số chủ đề của khối lớp 4.5 có sử dụng quy trình "Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” đây là một trong những quy trình khó đòi hỏi kĩ năng, kĩ thuật, sự sáng tạo và tinh thần đoàn kết, hợp tác nhóm cao. Do đó, để khắc phục khó khăn trên thì "Một số biện pháp giúp học sinh học tốt chủ đề có sử dụng quy trình “ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở môn Học mĩ thuật lớp 4.5” sẽ góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của môn học, và đây cũng là một trong những mục tiêu mà ngành Giáo dục đặt ra. Đó là lí do tôi chọn đề tài này.
1.2 Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu về nội dung, tìm ra những cách thức phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, tâm lí, độ tuổi học sinh tại đơn vị giảng dạy để góp phần nâng cao chất lượng môn Học mĩ thuật tiểu học nói chung và một số chủ đề có sử dụng quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn “ ở môn Học mĩ thuật 4.5 nói riêng, nhằm giúp học sinh mở rộng thêm được nhiều kiến thức, kĩ năng, hình thành ý thức thẩm mỹ, phát triển toàn diện nhân cách, phẩm chất người học giúp các em có năng lực giải quyết các vấn đề đặt ra trong học tập, trong nghề nghiệp và trong thực tiễn cuộc sống.
1.3 Đối tượng nghiên cứu
- Tính hiệu quả của “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt chủ đề có sử dụng quy trình “ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở môn Học mĩ thuật lớp 4.5”.
	1.4 Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp tham khảo tài liệu để suy nghĩ tìm tòi, phân tích khái quát hóa nội dung. Đồng thời kết hợp phương pháp quan sát, phương pháp trực quan, phương pháp thống kê và phương pháp thực hành để ghi nhận những gì có thật, tồn tại khách quan theo thời gian, phạm vi mức độ, sản phẩm làm ra.
II: NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
2.1: Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm
- Không chỉ là một môn học mang tính giáo dục thẩm mĩ mà Mĩ thuật còn giáo dục cho học sinh tình yêu quê hương đất nước, gia đình, thầy cô, bè bạn, cỏ cây, hoa trái, môi trường, an toàn giao thông mà Mĩ thuật còn giáo dục cho học sinh các kĩ năng sống Mĩ thuật gắn bó với tất cả chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Mọi thứ trong cuộc sống đều liên quan và có thể nói là gắn liền với Mĩ thuật ví như chúng ta ăn thế nào cho văn minh lịch sự, mặc thế nào cho gọn gàng, sạch, đẹpVà tính thẩm mĩ trong cuộc sống của chúng ta là rất quan trọng. Vậy xuất phát từ những nhu cầu đó thì việc giảng dạy bộ môn Mĩ thuật trong nhà trường tiểu học sẽ đóng vai trò như thế nào? Theo chương trình đổi mới của sách giáo khoa với phương pháp Dạy – Học Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực của học sinh (Vận dụng PP mới của Dự án Hỗ trợ giáo dục Mĩ thuật Tiểu học do Vương quốc Đan Mạch tài trợ) nội dung chương trình lớp 4 của môn Dạy – Học Mĩ thuật Tiểu học bao gồm 12 chủ đề (35 tiêt/1 năm), nội dung chương trình lớp 5 có 13 chủ đề ( 35 tiết /1năm). 
- Trong đó lớp 4 có 2 chủ đề (CĐ2: Chúng em với thế giới động vật; CĐ6: Ngày tế, lễ hội và mùa xuân) lớp 5 có 2 chủ đề ( CĐ8: Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện; CĐ10: Cuộc sống quanh em) được sử dụng quy trình “ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” 
- Quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” là quy trình thứ 7 trong các quy trình, quy trình này gồm có 3 hoạt động:
+ Hoạt động 1: Tạo sơ đồ tư duy với chủ điểm
+ Hoạt động 2: Tạo hình con rối
+ Hoạt động 3: Tạo một buổi trình diễn
 - Vậy Quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” là gì?. Tạo hình con rối là việc học sinh nhận biết được cách thức thực hiện hình ảnh về mỗi một con người khác nhau về trạng thái, tình cảm, hình dáng, cấu trúc từ đó sáng tạo ra hình ảnh con rối với những chất liệu khác nhau về một nội dung, chủ đề cụ thể nào đó như lễ hội, môi trường, cảnh sinh hoạtcủa cá nhân, của một nhóm, của tập thể, các em sẽ hợp tác trao đổi thảo luận về cách trang trí trang phục, về hình dáng, động tác cho các nhân vật con rối sao cho phù hợp với nội dung câu chuyện sẽ trình bày biểu diễn (Hình dáng con rối có thể tham khảo trong kho hình ảnh ở bài vẽ của các em, hoặc có thể trực tiếp sáng tạo). Các em xây dựng cốt truyện dựa vào các tích truyện kể cổ tích hoặc truyền thuyết hoặc các nội dung hiện đại phù hợp với chủ đề cho từng vai diễn. 
 - Nghệ thuật biểu diễn là các học sinh hoạt động trình diễn sắm vai với hình dáng, động tác các nhân vật con rối đã được tạo dáng, từng học sinh sẽ thể hiện hình dáng, động tác của các vai diễn, thể hiện nội dung, chủ đề tác phẩm bài học. Các nhóm trình bày có thể thay đổi vị trí cho phù hợp trong quá trình sắm vai biểu diễn các nhân vật cho sinh động. 
- Quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” là sự kết hợp hài hòa, sáng tạo tài tình, linh hoạt của của màu sắc, bố cục, kỹ thuật tạo hình, nặn, vẽ, xé dán, khả năng quan sát, khả năng tư duy ngôn ngữ, khả năng hợp tác nhóm, khả năng biểu diễn sắm vai của tất cả học sinh trong lớp được xây dựng theo chủ quan ý thích của cá nhân, hoặc của nhóm mình nhưng phải đúng với mục tiêu nội dung chủ đề, bài học yêu cầu. 
 - Trong quy trình này đòi hỏi người học phải thể hiện rõ được tâm lý nhân vật qua hình ảnh con rối trong quá trình biểu diễn để khi quan sát người ta có thể hiểu và cảm nhận được ý đồ nội dung câu chuyện kể hay nội dung của chủ đề bài học.
- Chính vì vậy các em học sinh cần phải hiểu rõ, nắm chắc các bước từ hiểu chủ đề, từ xây dựng ý tưởng chủ đề cho đến thể hiện nội dung chủ đề qua thiết kế sản phẩm các nhân vật con rối đến sắm vai biểu diễn câu chuyện. Để từ đó các em dần hình thành sự sáng tạo mĩ thuật thông qua đó biểu đạt bản thân, hiểu và trân trọng sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật biết và có thể giao tiếp, trao đổi tiếp nhận thông tin thông qua sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
- Học mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực là sự thể hiện mang tính sáng tạo cao không theo một khuân mẫu nhất định nào, học sinh được trải nghiệm sáng tạo trên mọi hình thức, chất liệu, chủ đề bài học qua nhiều góc nhìn là sự kiên kết của nhiều các môn học như môn Toán, Tự nhiên xã hội, Thủ công, Văn/ Tiếng việt, Hoạt động tập thể, Đạo đức, Âm nhạc, Thể dục trong cùng một chủ đề học tập nhằm đem lại sự hứng thú thú, thích tìm tòi, khám phá, chiếm lĩnh kiến thức, hình thành các phẩm chất, năng lực cần thiết trong quá trình học tập cho học sinh.
- Thế giới của trẻ thật huyền diệu các em khao khát được miêu tả những ước mơ, khát vọng của mình qua những nét vẽ, qua những bức tranh, qua các nhân vật trong câu chuyện cổ tích do chính mình cảm nhận và sáng tạo nên.
 - Xuất phát từ yêu cầu thực tế phát triển của xã hội là giáo dục thế hệ trẻ trở thành những con người thời đại mới phát triển toàn diện cả về nhân, thể, mỹ. Đổi mới giáo dục hiện nay là lấy học sinh làm trung tâm và các hoạt động học tập của học sinh là chính đã làm thay đổi một cách tích cực vai trò của giáo viên và học sinh trong suốt quá trình dạy và học . 
2.2: Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
 - Để chứng minh cho việc Học mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong các trường tiểu học trên địa phương hiện nay, nhất là đối với các chủ đề dược sử dụng quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở lớp 4.5 tôi đã liên hệ cộng tác với đồng nghiệp ở các trường về kết quả học tập ở quy trình này của các em học sinh và trực tiếp qua các tiết thực tế tôi giảng dạy ở trường sở tại. Đây là một phương pháp còn khá là mới mẻ đối với cả giáo viên và học sinh. Nhìn chung, tôi nhận thấy các em học sinh tiếp cận phương pháp mới của bộ môn Mĩ thuật, đặc biệt là đối với các chủ đề được sử dụng quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở lớp 4.5 với một thái độ bỡ ngỡ, rụt rè, lúng túng, dẫn đến kết quả thực hiện nội dung chủ đề chưa được tốt.
- Tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành về quy trình này là do các em chưa hiểu về bản chất của quy trình, chưa từng được tiếp cận với quy trình về các phương diện khác, còn ảnh hưởng nhiều của phương pháp cũ hiện hành, các em thiếu đồ dùng và chưa được quan tâm đầy đủ đến việc học tập của cha mẹ, thời gian học tập các môn văn hóa lại nhiều nên thời gian ở nhà để cho các em thực hành, sáng tạo môn mĩ thuật cũng hạn chế, và do trang thiết bị nhà trường phục vụ cho việc giảng dạy phương pháp Đan Mạch còn thiếu thốn, nhất là chưa có phòng học riêng cho môn mĩ thuật, do thời gian tiếp cận phương pháp mới này chưa được lâu, các tiết học trong chủ đề không liền mạch thành buổi học nên học sinh chưa định hình và chưa kịp bắt nhịp.
- Giáo viên chưa nắm vững hết nội dung, vai trò cùng những kĩ năng cơ bản của phương pháp mới, còn thiếu thốn về tài liệu nghiên cứu chưa được trải nghiệm nhiều từ những tiết dạy chất lượng theo phương pháp mới của các đồng chí, đồng nghiệp, còn lúng túng trong những kế hoạch định hướng chung để hướng dẫn học sinh, chưa linh hoạt trong cách tổ chức hoạt động dạy học, việc đánh giá, khuyến khích động viên học sinh còn ít. Từ tình hình chung đó và kết hợp với thực tế tại đơn vị tôi nhận thấy việc Học mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trường Tiểu học nhất là đối các chủ đề được sử dụng quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở lớp 4.5 của học sinh vẫn còn sự hạn chế nhất định, khác nhau. Bởi với phương pháp mới khả năng giao tiếp, khả năng sáng tạo, tư duy ngôn ngữ của các em là rất thấp. Thậm chí có em hoàn toàn không nắm được nội dung chính của bài. 70% HS thích học môn mĩ thuật còn 30 % HS không thích do năng khiếu hoặc do tật bẩm sinh.
- Thông qua việc dự giờ và tìm hiểu các đồng nghiệp dạy cùng bộ môn tôi thấy nhiều giáo viên cho rằng các chủ đề được sử dụng quy trình “ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở lớp 4.5 là rất khó vì ở lứa tuổi này với phương pháp hiện hành cũng đã là thách thức lớn đối với các em trong việc thể hiện năng lực bản thân. Để các em có thể thực hiện tốt nội dung chủ đề mà cách thức thể hiện, trình bày hoàn toàn mới lạ đòi hỏi nhiều kĩ năng phức tạp hơn, khả năng sáng tạo phung phú hơn như chủ đề con vật, ngày tết, lễ hội, mùa xuân hay cảnh lao động, sinh hoạt xung quanh cuộc sống hàng ngày của các em bằng tạo hình con rối và sắm vai biểu diễn các em gặp nhiều trở ngại cũng là điều dễ hiểu. Chính vì những suy nghĩ như vậy mà trong các giờ thực hành trên lớp nhiều giáo viên thường để cho các em thực hành theo những sản phẩm bài có sẵn ở trong sách Học mĩ thuật 4.5. Thời gian dành cho trưng bày giới thiệu sản phẩm, sắm vai biểu diễn còn hạn chế do các em chưa hoàn thành bài và chưa chuẩn bị được nội dung câu chuyện ở các tiết học trước của chủ đề hoặc chỉ cho học sinh áp dụng các quy trình đơn giản hơn.
- Điều đáng lưu tâm là ở học sinh Tiểu học các em còn nhỏ chưa ý thức được kĩ năng cơ bản cần thiết cho bản thân, nhiều học sinh thiếu kĩ năng giao tiếp, nhiều em không có khả năng xây dựng các nội dung câu chuyện theo chủ đề hoặc có cũng chưa hay, chưa hấp dẫn, nhiều em nhút nhát không dám nói, không dám thể hiện trước tập thể, đám đông, chưa nhiệt tình hợp tác trong nhóm, không nhớ lời thoại nhân vật. Cách cảm nhận về chủ đề còn ngây thơ, hồn nhiên, giản đơn.
 - Học sinh chưa biết và chưa có thói quen sưu tầm tranh ảnh, đồ dùng bài mẫu phục vụ cho các chủ đề bài học hiệu quả hơn, chưa có thói quen nhận xét sự vật hiện tượng cho chủ đề bài học có chiều sâu hơn. Thiếu óc sáng tạo hay dựa vào tranh mẫu có sẵn trong sách giáo khoa để thực hành nên bài làm thiếu phong phú, thiếu sáng tạo.
- Một số phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm còn chưa coi trọng việc học bộ môn mĩ thuật của con em mình nên việc chuẩn bị đồ dùng học tập môn mĩ thuật cho các em còn hạn chế hoặc chưa tốt như: Thiếu sách giáo khoa, thiếu giấy, bút chì, màu vẽ, nên khi đến giờ học mĩ thuật các em không làm được vì không có sách vở, đồ dùng phục vụ môn học, và những tiết hoàn thành bài tập ở nhà cũng không được quan tâm, nhắc nhở.
- Những vấn đề đặt ra ở trên đều không đảm bảo được yêu cầu, nội dung, phương pháp dạy học theo phương pháp mới của Dự án “Hỗ trợ giáo dục mĩ thuật cấp tiểu học (SAEPS) Do Vương quốc Đan Mạch tài trợ. Từ những trăn trở đó, bản thân tôi suy nghĩ và quyết định nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm để dạy tốt bộ môn Mĩ thuật Tiểu học nói chung và các chủ đề được sử dụng quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở lớp 4.5 nói riêng. 
- Phải làm như thế nào để học sinh yêu, thích học và học tốt chủ đề được sử dụng quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở lớp 4.5? Bởi quy trình này là quy trình yêu cầu học sinh cao nhất về tính tư duy và sáng tạo.
- Đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên từ thực tế đó tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp để giải quyết, khắc phục nhằm mục đích giúp cho các em học sinh dần tiếp cận linh hoạt, sáng tạo với cách thức, phương pháp học tập mới của bộ môn Mĩ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng dạy và học của bộ môn nhất là đối với các chủ đề được sử dụng quy trình “ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở lớp 4.5 
*KQKS trước khi áp dụng SKKN 
TT
Lớp
Sĩ số
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
Ghi chú
1
5A
22
8
14
0
2
5B
23
7
16
0
3
4A
21
7
14
0
4
4B
18
8
10
0
2.3: Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề
- Từ những khó khăn trên, bằng kinh nghiệm tiếp thu từ các đồng nghiệp và từ kinh nghiệm giảng dạy của bản thân trong quá trình công tác, tôi đề xuất một số biện pháp theo tôi là phù hợp để các em có cơ sở học tốt các chủ đề được sử dụng quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn” ở lớp 4.5 . 
2.3.1 Bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyên môn cho giáo viên
*Về chuyên môn, nghiệp vụ
- Giáo viên đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong cả quá trình Dạy và Học, không đơn giản chỉ là người động viên, khuyến khích mà còn là người hướng dẫn, truyền đạt kiến thức trực tiếp đến cho mỗi học sinh. Để học sinh hiểu và học tập tốt bộ môn Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch thì trước tiên bản thân người giáo viên phải có đủ năng lực, phẩm chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Không ngừng phấn đấu, trau dồi, tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo trong quá trình công tác nhất là đối với phương pháp mới Dạy – Học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh (Vận dụng theo phương pháp mới của Dự án Hỗ trợ giáo dục Mĩ thuật Tiểu học do Vương quốc ĐAN MẠCH tài trợ)
- Giáo viên phải hiểu rõ những vấn đề chung về Dạy – Học mĩ thuật theo phương pháp mới.
- Phải nắm vững các quy trình, nội dung, vai trò, bản chất cũng như những mục tiêu, kiến thức cơ bản của phương pháp mới.
- Biết vận dụng linh hoạt các hoạt động của một quy trình trong một tiết học và nhiều quy trình trong một chủ đề.
- Có những kế hoạch, định hướng cụ thể linh hoạt theo chủ đề ở từng khối lớp để hướng dẫn học sinh phát huy tối đa năng lực bản thân.
 - Phải 

Tài liệu đính kèm:

  • docmot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_hoc_tot_chu_de_co_su_dung_quy.doc