Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của chuyên đề: " xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". Là một chuyên đề mới được triển khai và đi vào thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, do đó việc thiết lập và khai thác chúng như một phương tiện giáo dục hữu hiệu vẫn còn nhiều hạn chế. Để dó cơ sở đưa ra kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với thực tế của nhà trường, bản thân tôi là người trực tiếp chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề, tôi đã tiến hành đánh giá thực trang môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của nhà trường trên các mặt sau:

 - Đánh giá tổng thể cảnh quan chung của nhà trường ( Từ khâu thiết kế mặt bằng, bố trí các phòng, sân chơi, khu hoạt động ngoài trời, khu trồng cây xanh, vườn rau, vườn hoa, cây cảnh.)

 - Đánh giá xếp loại việc sắp xếp, trang trí, sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của từng nhóm lớp.

 - Đánh giá môi trường xã hội của nhà trường ( bao gồm các mối quan hệ giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ giáo viên với nhau, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa giáo viên với phụ huynh).

 

doc 36 trang thanh tú 22 07/10/2022 2422
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG MẦM NON CỔ BI
------- š&› -------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM ĐẠT HIỆU QUẢ CAO
Tác giả	 : Đinh Thị Hồng
Lĩnh vực/Môn : Quản lý
Cấp học	 : Mầm non
NĂM HỌC 2017 - 2018
MỤC LỤC
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
 	Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Trẻ em được ví như những chồi non mới nhú của cây. Để chồi non được lớn lên khỏe mạnh rất cần được bàn tay chăm sóc của con người, cây mới trưởng thành đơm hoa kết trái được tốt. Sinh thời Bác Hồ luôn dành cho các em nhỏ tình thương yêu và quan tâm đặc biệt, với Bác trẻ em là những mầm non, những người chủ tương lại của đất nước. Bác nói: " Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập" Trong di chúc thiêng liêng trước lúc đi xa, Người căn dặn: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết". Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, Đẳng và Nhà nước ta luôn coi trọng nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ.
Nghị quyết TW 2 khóa VIII đã khẳng định: " Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tơ cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội". Vì thế bắt buộc những người làm công tác giáo dục cần phải trang bị cho mình vốn tri thức vững chắc vêc chuyên môn, nghiệp vụ, về khoa học – kỹ thuật, về hiểu biết xã hội, tạo lập cho con đường sự nghiệp giáo dục của mình góp phần đáng kể vào sự nghiệp công nghiệp hoa – hiện đại hóa đất nước mà cụ thể hơn là góp phần vào việc chăm sóc, giáo dục trẻ - thế hệ tương lai của gia đình, của đất nước và của toàn xã hội.
Giáo dục mầm non có một ý nghĩa quan trọng đối việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học cũng như tạo cho trẻ làm quen với những sinh hoạt gần gũi, với hoạt động học tập. Để có thể mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động và học tập tốt hơn ở các bậc học tiếp theo, trẻ cần phải có sự rèn luyện một cách tích cực về vạn động, về trí óc, có sự hiểu biết về bản thân, gia đình, môi trường xung quanh... Vì vậy việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên khi thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt là trong giao đoạn hiện này, khi mà cả hệ thống giáo dục đang quyết tâm thực hiện Nghị quyết 29 của Đảng ( Nghị quyết TW 8 khóa XI) " Đổi mới căn bản , toàn diện giáo dục và đào tạo"
Đặc điểm tư duy của trẻ của trẻ là tư duy trực quan hành động trẻ học bằng chơi, học bằng hình ảnh cụ thể, học ở mọi lúc, mọi nơi. Chính vì vậy nơi trẻ tiếp xúc phải chứa đựng được tất cả các yếu tố mà trẻ có thể học tập được và môi trường phải đảm bảo tính thẩm mỹ mang tính sư phạm, tính giáo dục cao.
Riêng môi trường lớp học ở trường mầm non với các mảng tường, các góc chơi, đồ chơi được sắp xếp, trang trí nổi bật nhằm thu hút sự chú ý của trẻ cùng với không khí lớp học vui tươi, chan hòa, gần gũi giữa cô và trẻ. Đơn giản là thế nhưng việc thực hiện không hoàn toàn dễ dàng. Bởi môi trường giáo dục trong trường mầm non phải tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. 
Trong những năm gần đây giáo dục mầm non có nhiều thay đổi, trong đó môi trường học tập được đặc biệt quan tâm. Bởi môi trường giáo dục được ví như người giáo viên thứ hai tổ chức và hướng dẫn trẻ chơi, trẻ hoạt động để nhận thức và phát triển. Trong thực tế hiện nay, đa số giáo viên đã biết cách xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục do cô tổ chức. Tuy nhiên vẫn còn không ít hạn chế như: môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, còn mang tính áp đặt, cách bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt, chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc, các mảng tường, đồ dùng đồ chơi.
Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện và ấm cúng, trình bày đẹp mắt, thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi, có cơ hội trải nghiệm và giao tiếp một cách tích cực tự nhiên. Môi trường giáo dục gồm có hai bộ phận không thể tách rời, có liên quan chặt chẽ và bổ sung lẫn nhau đó là môi trường vật chất và môi trường xã hội.
Môi trường vật chất bao gồm toàn bộ phương tiện vật chất kể cả trong nhà và ngoài trời có liên quan đến diện tích phòng học, nhiệt độ, ánh sáng, đồ dùng đồ chơi...
Môi trường xã hội là toàn bộ các mối quan hệ giúp trẻ hình thành phát triển nhân cách , hay nói cách khác là môi trường xã hội chính là bầu không khí giao tiếp giữa cô và trẻ , trẻ với trẻ tạo trình tương tác. Vì trẻ mầm non, việc thiết lập, xây dựng khai thác có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm xem đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa to lớn hình thành phát triển nhân cách toàn diện trẻ. Nhưng thực tế việc thực hiên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tốn nhiều khó khăn, bất cập. Mỗi đơn vị, giáo viên thực hiện theo cách thức quan điểm riêng thật sự chưa đi vào chiều sâu mặt khác, một số giáo viên mầm non chưa đầu tư suy nghĩ tìm tòi, ngại đổi mới, ngại sáng tạo nên thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả chưa cao. Là cán bộ quản lý, hàng ngày trực tiếp chỉ đạo giáo viên nhiệm vụ chuyên môn nên tôi thật trăn trở, suy nghĩ phải xây dựng môi trường giáo dục để trẻ hoạt động một cách trung tâm nhất, tích cực nhất, thoải mái mà lại đạt hiệu quả cao vấn đề mà bản thân đặc biệt quan tâm. Vì năm học 2017-2018 nghiên cứu đề tài " Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao"
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 
 + Giúp đội ngũ giáo viên nhà trường nâng cao nhận thức năng lực tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ , thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện cụ thể nhóm, lớp tình hình thực tế của địa phương.
+Giúp đội ngũ giáo viên và học sinh xây dựng môi trường giáo dục mang tính " mở", kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng.
+ Tạo cho trẻ cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.
+ Huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ trong nhà trường mầm non góp phần thực hiện có hiệu quả chuyên đề " xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Cổ Bi
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp quan sát:
+ Quan sát thực tiễn xây dựng môi giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của giáo viên.
+ Quan sát quá trình tham gia xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của học sinh.
- Phương pháp đàm thoại
+ Đàm thoại trực tiếp với giáo viên và học sinh
+ Giảng giải qua chuyên đề và qua các buổi sinh hoạt chuyên môn
- Phương pháp thực hành
+ Thực hành trực tiếp tại các nhóm lớp
+ Thực hành qua các đợt triển khai chuyên đề
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá.
V.PHẠM VI ÁP DỤNG:
	Đề tài này được nghiên cứu áp dụng cho giáo viên trường mầm non Cổ Bi và có thể trao đổi với các trường mầm non khác trong toàn bậc học.
VI. THỜI GIAN THỰC HIỆN: Từ tháng 7/ 2017 đến tháng 4/2018
Phần II: NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
I. Cơ sở lý luận:
	Chúng ta có thể khẳng định rằng yếu tố môi trường có tính chất quyết định đến sự phát triển cả về chất cũng như tinh thần của trẻ. Trẻ được sống và học tập, sinh hoạt trong môi trường giáo dục tích cự sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn, hình thành nên nhân cách lành mạnh làm nền móng cho các giai đoạn phats triển sau này của trẻ. Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với từng trẻ và từng lứa. Đối với phụ huyenh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng động xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng tời kỳ.
	Theo tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền, chuyên gia về giáo dục đầu đời tại Việt Nam cho rằng “ Cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ 0-11 tuổi là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực để thúc đẩy tính chủ động, khả năng tư duy phát hiện và giải quyết những vấn đề ở trẻ”.
	Tiến sĩ cũng khẳng định: Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Một chương trình tốt là chương trình không chỉ quan tâm tới trẻ “học được cái gì” mà còn chú trọng “ Học như thế nào” tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê học hỏi của trẻ và khả năng tự học. 
Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên, xã hội và yếu tố vật chất bao quanh con người, có mối quan hệ mật thiết với nhau, ảnh hưởng tới đời sống và sự tồn tại phát triển của con người. Trong nhà trường, môi trường giáo dục và môi trường sư phạm bao gồm tổng hòa các yếu tố môi trường tự nhiên, không gian, môi trường văn hóa qua giao lưu học tập sinh hoạt của các thành viên trong nhà trường với nhau và giữa giáo viên với trẻ. Môi trường hoạt động đó vừa thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giao tiếp, nhận thức, nhu cầu hoạt động cùng nhau của trẻ, vừa tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ khả năng của mình, qua đó kiến thức, kỹ năng của trẻ được hình thành, củng cố và bổ sung, đây là những nhân tố góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ mầm non. Khi trẻ được hoạt động trong môi trường giáo dục phù hợp sẽ hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm, sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. 
Môi trường giáo dục đa dạng, phong phú sẽ kích thích tính tích cực, chủ động của trẻ từ việc lựa chọn góc chơi, đồ chơi đến việc tự quyết định và giải quyết nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình và biết đánh giá những thành công hay thất bại trong quá trình chơi, trẻ sẽ dần rút ra những bài học cho bản thân. Trong qua trình hoạt động, trẻ sẽ phối hợp chơi cùng nhau nhưcùng chơi xây dựng, gia đình, bác sỹ.trên cơ sở đó giúp trẻ tái hiện lại các mối quan hệ gia đình, cộng đồng. Qua đó trẻ học cách làm việc với người khác, học cách lắng nghe và chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè. Đó là cơ sở hình thành tính thể và tập đoàn kết ở trẻ. Môi trường giáo dục phù hợp, đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ và cả giáo viên, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau.
Như vậy có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thật sự rất quan trọng và cần thiết. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng kiến thức hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng mong ước của trẻ đối với cô, với bạn bè, nhờ đó cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt dộng phối hợp nhịp nhàng nên hiệu quả hoạt động cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo bạn bè.
II. Cơ sở thực tiễn
	- Trường mầm non là một trường thuộc Huyện Gia Lâm. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tạo điều kiện đầu tư kinh phí xây dựng phòng học, đồ dùng trang thiết bị theo quy định tại điều lệ trường mầm non .
 	Trong năm học 2017 - 2018 trường có 18 nhóm lớp, tổng số là 900 trẻ , trong đó:
+ Lớp MG Lớn: 6 lớp.
+ Lớp MG Nhỡ: 5 lớp.
+ Lớp MG Bé : 4 lớp.
+ Lớp nhà trẻ: 3 lớp. (24- 36 tháng tuổi).
	- Tổng số cán bộ- giáo viên- công nhân viên là 91 đồng chí. Trong đó:
+ Ban giám hiệu : 03 đồng chí.
+ Giáo viên đứng lớp: 63 đồng chí.
+ Nhân viên : 25 đồng chí.
	- Trình độ chuyên môn: đạt chuẩn là 100%, trên chuẩn là 78 %.
	- Giáo viên tuổi đời 50 tuổi trở lên 4/63 chiếm 6%, giáo viên mới tuyển dụng vào trường 15 đồng chí chiếm 24%.	
III. Thực trạng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non Cổ Bi.
1. Thuận lợi.
	- Phòng Giáo dục - Đào tạo Huyện đã quan tâm phát động phong trào“ Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” và theo dõi, chỉ đạo sát sao nên việc thực hiện phong trào rất thuận lợi.
- Trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 nên cơ sở vật chất sạch - đẹp, an toàn thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động, kiểm định đánh giá ngoài đạt kết quả xuất sắc. Trường giữ vững danh hiệu trường lao động xuất sắc cấp thành phố.
	- Trường có đội ngũ cán bộ giáo viên năng động, nhiệt huyết với nghề, có trình độ đào tạo đạt trên chuẩn 90%, đa số giáo viên còn trẻ, khỏe, có khả năng tiếp cận kiến thức mới, khoa học công nghệ nhanh;
	- Cơ sở vật chất trang thiết bị và đồ dung đồ chơi của nhà trường tương đối đầy đủ và đặc biệt ưu tiên cho các chuyên đề đang triển khai và tổ chức thực hiện.
	- Trẻ huy động ra lớp đầy đủ, đi học chuyên cần, mạnh dạn, tự tin.
	- Công tác xã hội hóa giáo dục được thực hiện thường xuyên, việc phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ được phát huy và phối hợp chặt chẽ.
2. Khó khăn
	- Cơ sở vật chất nhà trường đang xuống cấp, tuy hai cơ sở đã được đầu tư cơ bản xong vẫn chưa đáp ứng được so với nhu cầu học tập của trẻ, trẻ ra lớp đông, lớp học luôn bị quá tải đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động đặc biệt là các góc hoạt động của trẻ trong lớp học.
	- Khu vực hoạt động ngoài trời của trẻ đã được qui hoạch song còn quá chặt hẹp so với trẻ ra lớp hiện tại.
	- Trình độ đào tạo của giáo viên trong trường tuy đã đạt trên chuẩn 90% song chủ yếu được đào tạo tại các lớp bồi dưỡng tại chức, liên thông, do đó kiến thức thiếu liên hoàn, năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng sư phạm còn hạn chế.
	- Việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, cách bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt, chưa tạo được các góc mở cho trẻ hoạt động, chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc, chưa phát huy được tính tích cực của trẻ, chưa biết tận dụng các sản phẩm của trẻ để trang trí, sự sáng tạo về làm đồ dùng đồ chơi của giáo viên còn hạn chế.
- Một phần phụ huynh nuông chiều nên thường để trẻ tiép cận nhiều với máy tính, điện thoại, trò chơi điện tử dẫn đến việc trẻ không hứng thú với đồ chơi theo lứa tuổi trong trường mầm non. Việc giáo dục trẻ theo khoa học gặp không ít khó khăn.
3. Kết quả, hiệu quả của thực trạng
	Từ thực trang trên của trường mầm non, bản thân tôi tự nhận thấy rằng mặc dù công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã được thực hiện song còn mang tính hình thức, thiếu tính sáng tạo, chưa mang lại hiệu quả cao, cụ thể qua khảo sát như sau:
3.1. Bảng khảo sát giáo viên trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
GIÁO VIÊNKHỐI
Đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Sáng tạo trong việc thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với chủ đề.
Tổ chức, hướng dẫn trẻ khai thác và sử dụng môi trường giáo dục có hiệu quả.
Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.
Vị trí
Tầm quan trọng
Các tư liệu
Độ tuổi
Địa phương
Nhà trường
Tạo môi trường mở
Làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo
Phối hợp gia đình
Hoạt động học
Hoạt động vui chơi
Hoạt động khác
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đ
CĐ
MGL
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
MGN
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
MGB
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
Nhà trẻ
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
 Tỷ lệ %
50
%
50
%
75
%
25
%
25
%
75
%
75%
25
%
50
%
50
%
50
%
50
%
25
%
75
%
50
%
50
%
75
%
25
%
25
%
75
%
50
%
50%
25
%
75
%
3.2. Bảng khảo sát mức độ của trẻ trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
STT
LỚP
Số trẻ
Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào việc thiết lập môi trường cùng với cô giáo và các bạn
Trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
Trẻ thể hiện mối quan hệ thân thiện với cô giáo, với các bạn và môi trường xung quanh
Trẻ có kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi
Trẻ mạnh dạn tích cực sáng tạo khi hoạt động 
Đạt
CĐ
Đạt
CĐ
Đạt
CĐ
Đạt
CĐ
Đạt
CĐ
1
MGL
340
192
148
185
155
180
160
189
151
188
152
2
MGN
255
132
123
123
132
127
113
119
136
115
135
3
MGB
210
85
125
93
117
95
115
88
122
95
115
4
Nhà trẻ
120
40
80
35
85
45
75
48
72
39
81
Tổng
925
449
476
436
489
447
478
444
481
437
363
%
49%
51%
47%
53%
48%
52%
48%
52%
47%
53%
Từ kết quả khảo sát trên bản thân tôi nhận thấy rằng việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mới chỉ thể hiện ở bề rộng, chưa có chiều sâu, do đó hiệu quả mang lại chưa cao. vì vậy cần thiết phải có những biện pháp chỉ đạo sâu sát để đội ngũ cán bộ giáo viên năm vững hơn kiến thức về chuyên đề " Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm". Từ đó thiết lập môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả cao hơn.
IV. Một số biện pháp
Biện pháp 1: Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện 
Biện pháp 3:Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 
Biện pháp 4: Tham mưu đầu tư cơ sở vật chất , xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm: 
Biện pháp 5: Phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để chào mừng các ngày lễ lớn theo nội dung từng chủ đề.
Biện pháp 6: Kiểm tra, đánh giá kết quả xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
Biện Pháp 7: Tuyên truyền phối kết hợp với cha mẹ học sinh, các lượng lượng xã hội để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
1. Biện pháp 1: Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
	Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của chuyên đề: " xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". Là một chuyên đề mới được triển khai và đi vào thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, do đó việc thiết lập và khai thác chúng như một phương tiện giáo dục hữu hiệu vẫn còn nhiều hạn chế. Để dó cơ sở đưa ra kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với thực tế của nhà trường, bản thân tôi là người trực tiếp chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề, tôi đã tiến hành đánh giá thực trang môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của nhà trường trên các mặt sau:
	- Đánh giá tổng thể cảnh quan chung của nhà trường ( Từ khâu thiết kế mặt bằng, bố trí các phòng, sân chơi, khu hoạt động ngoài trời, khu trồng cây xanh, vườn rau, vườn hoa, cây cảnh...)	
	- Đánh giá xếp loại việc sắp 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_giao_vien_xay.doc