Sáng kiến kinh nghiệm Học tốt môn Tin học quốc tế IC3 với phần mềm tạo trắc nghiệm iSpring QuizMaker
IC3 (Digital Literacy Certification) là chứng chỉ quốc tế về khả năng sử dụng máy tính và Internet do Tổ chức Certiport (Hoa Kỳ) cấp, được công nhận trên toàn thế giới.
Tin học quốc tế IC3 là một chương trình mới, nội dung kiến thức rộng, có rất nhiều câu hỏi dạng trắc nghiệm nên việc kiểm tra kiến thức học sinh rất khó, mất rất nhiều thời gian.
Chứng chỉ IC3 gồm 3 phần CF (lớp 6), KA (lớp 7), LO (lớp 8). Trong 3 phần này có rất nhiều câu hỏi trắc nghiệm, gây khó khăn cho học sinh tham gia ôn luyện. Bản thân đã áp dụng nhiều phần mềm tạo trắc nghiệm nhưng nổi trội nhất là phần mềm iSpring QuizMaker nằm trong chương trình iSpring Suite 9. Sau khi áp dụng vào dạy học bước đầu thấy rất khả quan, phầm mềm cho phép tạo nhiều dạng câu hỏi trắc nghiệm phù hợp với chương trình Tin học quốc tế IC3.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CẦN GIỜ TRƯỜNG THCS BÌNH KHÁNH ---------------------------- ĐỀ TÀI : “Học tốt môn Tin học quốc tế IC3 với phần mềm tạo trắc nghiệm iSpring QuizMaker ” Giáo viên: Dương Minh Tuấn Năm học: 2020 – 2021 UBND HUYỆN CẦN GIỜ TRƯỜNG THCS BÌNH KHÁNH BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN Đính kèm đơn yêu cầu công nhận sáng kiến số Tên Sáng kiến: “Học tốt môn Tin học quốc tế IC3 với phần mềm tạo trắc nghiệm iSpring QuizMaker ” Tác giả/ nhóm tác giả: Dương Minh Tuấn A. Thực trạng: IC3 (Digital Literacy Certification) là chứng chỉ quốc tế về khả năng sử dụng máy tính và Internet do Tổ chức Certiport (Hoa Kỳ) cấp, được công nhận trên toàn thế giới. Tin học quốc tế IC3 là một chương trình mới, nội dung kiến thức rộng, có rất nhiều câu hỏi dạng trắc nghiệm nên việc kiểm tra kiến thức học sinh rất khó, mất rất nhiều thời gian. Chứng chỉ IC3 gồm 3 phần CF (lớp 6), KA (lớp 7), LO (lớp 8). Trong 3 phần này có rất nhiều câu hỏi trắc nghiệm, gây khó khăn cho học sinh tham gia ôn luyện. Bản thân đã áp dụng nhiều phần mềm tạo trắc nghiệm nhưng nổi trội nhất là phần mềm iSpring QuizMaker nằm trong chương trình iSpring Suite 9. Sau khi áp dụng vào dạy học bước đầu thấy rất khả quan, phầm mềm cho phép tạo nhiều dạng câu hỏi trắc nghiệm phù hợp với chương trình Tin học quốc tế IC3. B. Nội dung sáng kiến : Giới thiệu phần mềm iSpring QuizMaker : iSpring QuizMaker – Chương trình soạn bài tập trắc nghiệm này cho phép soạn các kiểu câu khảo sát khác nhau như câu hỏi đúng/sai, đa lựa chọn, điền khuyết. Sau khi làm bài chương trình sẽ chấm và hiển thị điểm số của người làm đồng thời gửi kết quả về email hoặc máy chủ của giáo viên nếu ứng dụng trực tuyến. Giao diện thanh công cụ của trình soạn đề trắc nghiệm của ISpring Suite cũng trực quan, dễ sử dụng trong khi nếu chỉ dùng PowerPoint thì giáo viên không thể soạn được bài kiểm tra trắc nghiệm theo chuẩn e-learning được. 2. Hướng dẫn sử dụng. Cài đặt chương trình iSpring Suite 9 - Địa chỉ tải phần mềm: https://bit.ly/3dTFVJl. Sau khi tải về và giải nén thì tiến hành cài đặt bằng file ispring_suite_x64_9_0_1 Nhấn Next liên tục và cuối cùng nhấn Finish để hoàn thành việc cài đặt. Sau khi cài đặt xong sẽ có giao diện: Giới thiệu giao diện phần mềm iSpring Suite 9 - Nhấn vào nút Quizzes ở bên trái màn hình như sau Nhấn vào nút Graded Quiz sẽ được như hình bên dưới Nút Question là nơi để chọn các dạng câu trắc nghiệm: Dạng trắc nghiệm với 1 đáp án đúng Có thể soạn nhiều hơn 4 câu trả lời Dạng trắc nghiệm với nhiều đáp án đúng Có thể soạn nhiều hơn 4 câu trả lời Dạng trắc nghiệm Đúng/Sai Dạng trắc nghiệm sắp xếp Dạng trắc nghiệm nối câu đúng Dạng trắc nghiệm kéo các từ vào ô cho đúng Dạng trắc nghiệm mở Combo Box ra và chọn 1 đáp án đúng Dạng đáp án chọn từ và di chuyển đến vị trí đúng Chọn 1 vi trí đúng trên 1 tấm hình cho trước, phù hợp với các câu hỏi trong IC3. Cách soạn trắc nghiệm trên phần mềm iSpring Suite 9 Dạng trắc nghiệm với 1 lựa chọn đúng: Chọn Question à chọn Multiple Choice Xuất hiện giao diện như hình bên dưới 3 2 1 Bước 1: Nhập câu hỏi (hoặc bổ sung dạng hình, video, âm thanh với các biểu tượng bên phải) Bước 2: Nhập các câu trả lời, có thể nhiều hơn 4 câu trả lời bằng cách nhập vào dòng “Type to add a new choice”. Chọn đáp án đúng bằng cách tích vào nút tròn trước câu trả lời. Bước 3: Nhập vào những nhận xét khi HS trả lời đúng hoặc sai (cài đặt điểm cho mỗi câu đúng) Sau khi xong 1 câu thì lại chọn vào nút Question và chọn 1 dạng trắc nghiệm khác để soạn tiếp. Dạng trắc nghiệm với nhiều lựa chọn đúng. Chọn Question à chọn Multiple Response Xuất hiện giao diện như hình bên dưới 3 2 1 Bước 1: Nhập câu hỏi (hoặc bổ sung dạng hình, video, âm thanh với các biểu tượng bên phải) Bước 2: Nhập các câu trả lời, có thể nhiều hơn 4 câu trả lời bằng cách nhập vào dòng “Type to add a new choice”. Chọn đáp án đúng bằng cách tích vào các ô vuông trước câu trả lời. Bước 3: Nhập vào những nhận xét khi HS trả lời đúng hoặc sai và cài đặt điểm cho mỗi câu đúng. Sau khi xong 1 câu thì lại chọn vào nút Question và chọn 1 dạng trắc nghiệm khác để soạn tiếp. Dạng trắc nghiệm sắp xếp. Chọn Question à chọn Sequence Xuất hiện giao diện như hình bên dưới 3 2 1 Bước 1: Nhập câu hỏi (hoặc bổ sung dạng hình, video, âm thanh với các biểu tượng bên phải) Bước 2: Nhập các câu trả lời, có thể nhiều hơn 4 câu trả lời bằng cách nhập vào dòng “Type to add a new choice”. Đồng thời sắp xếp đáp án đúng từ trên xuống dưới. Bước 3: Nhập vào những nhận xét khi HS trả lời đúng hoặc sai và cài đặt điểm cho mỗi câu đúng. Sau khi xong 1 câu thì lại chọn vào nút Question và chọn 1 dạng trắc nghiệm khác để soạn tiếp. Dạng trắc nghiệm ghép nối Chọn Question à chọn Matching Xuất hiện giao diện như hình bên dưới 1 2 3 Bước 1: Nhập câu hỏi (hoặc bổ sung dạng hình, video, âm thanh với các biểu tượng bên phải) Bước 2: Nhập các câu trả lời ở các dòng Item 1, Item 2 sao cho phù hợp với các dòng Match 1, Match 2 Bước 3: Nhập vào những nhận xét khi HS trả lời đúng hoặc sai (cài đặt điểm cho mỗi câu đúng) Sau khi xong 1 câu thì lại chọn vào nút Question và chọn 1 dạng trắc nghiệm khác để soạn tiếp. Các dạng khác thực hiện tương tự Xuất ra file để học sinh làm : - Sau khi soạn xong thì người dùng vào Publish để xuất ra dạng Web - Sau khi xuất ra thì chạy bằng file Index.html - Giao diện của dạng trắc nghiệm chọn 1 đáp án - Giao diện của dạng trắc nghiệm chọn nhiều đáp án Giao diện của dạng trắc nghiệm sắp xếp Giao diện của dạng trắc nghiệm ghép nối. C. HIỆU QUẢ MANG LẠI: Sau khi dùng phần mềm này vào hỗ trợ giảng dạy có kết quả như sau: Học sinh nắm bài dễ dàng hơn, trực quan hơn Rút ngắn việc dò bài cho học sinh Thành tích học sinh được nâng lên. Kết quả đạt được trong đợt thi lấy chứng chỉ quốc tê hè 2019-2020 như sau: Khối Tổng số (Bài thi) Đậu (Pass) (Bài thi) Retake (thi lại) Điểm Thi lại 6, 7, 8 84 83 98.8% 01 836 điểm Kết quả đạt được trong hội thi “Vô địch IC3 Tp mở rộng: Khối Tổng số (Bài thi) Đậu (Pass) (Bài thi) Rớt (Fail) (Bài thi) Tỉ lệ 6, 7, 8 87 86 98.9% 01 1.1% Khối HCV HCB HCĐ KK 6 1 2 2 0 7 1 2 3 5 8 1 2 3 4 TỔNG: 3/3 HCV, 6/6 HCB, 8/9 HCĐ, 9/15 KK D. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Qua sử dụng phần mềm iSpring QuizMaker trong giảng dạy như trên tôi nhận thấy quá trình học tập của học sinh có kết quả rất tốt. Rút ngắn quá trình dò bài cho học sinh. Học sinh chỉ cần sử dụng phần mềm này để học trắc nghiệm không cần phải học trên giấy. Ngoài ra tôi còn có một số nhận xét về phần mềm như sau: Ưu điểm: Với iSpring QuizMaker được ứng dụng vào giảng dạy giúp gây sự chú ý, tạo hứng khởi cho học sinh hơn (thay vì học trên giấy nay học hoàn toàn trên máy) Không giới hạn chiều dài nội dung câu hỏi và câu trả lời Có thể add nhiều câu trả lời cho 1 câu hỏi (không nhất thiết là phải abcd) Không đòi hỏi cấu hình máy cao và không cần kết nối Internet Khuyết điểm: Chỉ làm việc với các câu hỏi trắc nghiệm Giao diện tiếng Anh Chỉ xuất được 1 dạng file là HTML nên chỉ có thể làm trên PC mà thôi. E. KẾT LUẬN: Đặc thù của tin học quốc tế IC3 có rất nhiều câu hỏi trắc nghiệm gây khó khăn trong việc kiểm tra kiến thức học sinh nhưng áp dụng iSpring QuizMaker vào giảng dạy tôi thấy rất nhẹ nhàng, tiết học rất sôi nổi và hào hứng. Học sinh bớt căng thẳng và rất thích môn học này. Trên đây là một vài kinh nghiệm giảng dạy môn Tin học sử dụng phần mềm iSpring QuizMaker mà tôi đã tiến hành thực hiện và kiểm nghiệm tại trường THCS Bình Khánh. Rất mong được sự góp ý trao đổi về nội dung này của các đồng nghiệp. Tôi xin chân thành cám ơn F/ KIẾN NGHỊ Để đáp ứng được mục tiêu của đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt là với môn tin học tôi có một số kiến nghị sau: - Phòng máy phải được sửa chữa năng cấp để đảm bảo máy chạy ổn định. - Phải có máy chiếu và màn chiếu Trên đây là toàn bộ nội dung sáng kiến kinh nghiệm của tôi. Rất mong được sự góp ý của đồng nghiệp và cấp trên. Tôi xin chân thành cảm ơn! G. Các đơn vị có thể áp dụng sáng kiến: Sáng kiến kinh nghiệm này có thể áp dụng hầu hết trong việc giảng dạy tin học hay tin học quốc tế ở các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. H. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến: - Sáng kiến này có thể áp dụng đến các khối lớp khác (môn khác) trong đơn vị. Cần Giờ, ngày 28 tháng 02 năm 2021 Người yêu cầu công nhận Dương Minh Tuấn
Tài liệu đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_hoc_tot_mon_tin_hoc_quoc_te_ic3_voi_ph.docx