SKKN Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong môn Âm nhạc của học sinh trường Tiểu học Minh Lộc 2

SKKN Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong môn Âm nhạc của học sinh trường Tiểu học Minh Lộc 2

Âm nhạc nói chung và chương trình Âm nhạc nói riêng là cơ sở hình thành, nuôi dưỡng tâm hồn, sự sáng tạo, sự tưởng tượng dường như vô biên của trẻ thơ. Giáo dục Âm nhạc cũng như dạy hát là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, giúp học sinh phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức thông qua học tập, vui chơi trong cuộc sống. Quá trình học sinh làm quen với Âm nhạc từ lớp 1, lớp 2 cho đến lớp 5 bắt đầu từ học một bài hát ngắn, sau đó là nghe nhạc, vận động Âm nhạc, trò chơi Âm nhạc. sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa. Sử dụng Âm nhạc trở thành phương tiện giáo dục là phương pháp kích thích não bộ rất tốt ở học sinh tiểu học. Âm nhạc giúp phát triển thị giác, thính giác, giáo dục hành vi thông qua các ca khúc, vận động Âm nhạc.

Ở trường tiểu học, bộ môn Âm nhạc được ví như bộ môn đạo đức thứ hai. Với mỗi bài hát học sinh được học đều là một bài học đáng quý giúp hình thành ở các em tư tưởng đạo đức, lối sống lành mạnh. Hàng loạt các ca khúc sáng tác cho học sinh với rất nhiều chủ đề khác nhau cho thấy sự đa dạng của Âm nhạc đối với việc phát triển tư duy đạo đức.

 Giáo dục Âm nhạc là phương tiện truyền tải ý thức con người một cách linh hoạt, mềm dẻo, từ đó hình thành nên những giá trị thẩm mỹ, trí tuệ và nhân cách ở trẻ em. Thông qua giáo dục Âm nhạc, học sinh tiếp thu tri thức, hiểu và biết trân trọng những giá trị ấy, từ đó tác động mạnh mẽ đến đời sống và tính cách của các em. Như vậy chúng ta thấy rằng, Âm nhạc là môn học có tầm quan trọng trong trường học các cấp, trong đó có tiểu học.

 

doc 23 trang thuychi01 22742
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong môn Âm nhạc của học sinh trường Tiểu học Minh Lộc 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
1.MỞ ĐẦU :..........................................................................................................1
1.1. Lý do chọn đề tài :..........................................................................................1
1.2. Mục đích nghiên cứu :....................................................................................2
1.3. Đội tượng nghiên cứu:....................................................................................2
1.4. Phương pháp nghiên cứu:...............................................................................2 
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN.................................................................................3
2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm:......................................................3
2.2.Thực trạng của vấn đề:....................................................................................4
2.3. Các giải pháp đã sử dụng để nâng cao chất lượng Âm nhạc cho học sinhTiểu học..5 
2.3.1.Điều tạo động cơ học tập môn Âm nhạc của Học inh.................................5  
2.3.2.Thực hiện phân hóa đối tượng học sinh thay đổi trình tự nội dung tiết học và các phương pháp, các hình thức dạy học ...................................................... 6
2.3.3. Vận dụng linh hoạt các hoạt động dạy học học và các phương pháp, các hình thức dạy học..................................................................................................8
2.3.4. Giáo viên sử dụng triệt để các phương tiện dạy học ............................... 16
2.3.5. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ............................16
2.4. Hiệu quả của sáng kiến:...............................................................................18
3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ: ............................................................................19
3.1. Kết luận ......................................................................................................19
3.2. Kiến nghị ................................................................................................... 19
1. MỞ ĐẦU 
 1.1. Lý do chọn đề tài 
Âm nhạc nói chung và chương trình Âm nhạc nói riêng là cơ sở hình thành, nuôi dưỡng tâm hồn, sự sáng tạo, sự tưởng tượng dường như vô biên của trẻ thơ. Giáo dục Âm nhạc cũng như dạy hát là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, giúp học sinh phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức thông qua học tập, vui chơi trong cuộc sống. Quá trình học sinh làm quen với Âm nhạc từ lớp 1, lớp 2 cho đến lớp 5 bắt đầu từ học một bài hát ngắn, sau đó là nghe nhạc, vận động Âm nhạc, trò chơi Âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa. Sử dụng Âm nhạc trở thành phương tiện giáo dục là phương pháp kích thích não bộ rất tốt ở học sinh tiểu học. Âm nhạc giúp phát triển thị giác, thính giác, giáo dục hành vi thông qua các ca khúc, vận động Âm nhạc.
Ở trường tiểu học, bộ môn Âm nhạc được ví như bộ môn đạo đức thứ hai. Với mỗi bài hát học sinh được học đều là một bài học đáng quý giúp hình thành ở các em tư tưởng đạo đức, lối sống lành mạnh. Hàng loạt các ca khúc sáng tác cho học sinh với rất nhiều chủ đề khác nhau cho thấy sự đa dạng của Âm nhạc đối với việc phát triển tư duy đạo đức.
 Giáo dục Âm nhạc là phương tiện truyền tải ý thức con người một cách linh hoạt, mềm dẻo, từ đó hình thành nên những giá trị thẩm mỹ, trí tuệ và nhân cách ở trẻ em. Thông qua giáo dục Âm nhạc, học sinh tiếp thu tri thức, hiểu và biết trân trọng những giá trị ấy, từ đó tác động mạnh mẽ đến đời sống và tính cách của các em. Như vậy chúng ta thấy rằng, Âm nhạc là môn học có tầm quan trọng trong trường học các cấp, trong đó có tiểu học. 
Âm nhạc giúp làm tăng giá trị về tinh thần, sự gợi mở của giai điệu, lời ca, nhịp điệu, giúp trẻ thực sự say sưa với những ca từ trong sáng, hồn nhiên, từ đó có cách nhìn tươi đẹp về cuộc sống xung quanh. Trong giờ học hát, khi được tiếp xúc với Âm nhạc có lời, có cảm xúc, có nội dung cụ thể về sự vật, hiện tượng được diễn tả bằng Âm nhạc và ngôn ngữ văn học sẽ giúp các em phát triển về ngôn ngữ và khả năng giao tiếp. Khi học hát, các em được nghe, được thực hành Âm nhạc.
 Dạy Âm nhạc là góp phần giáo dục con người phát triển toàn diện, hiện nay việc giáo dục Âm nhạc, dạy học hát trong các nhà trường tiểu học đã được chú trọng, được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (Phòng học, đàn, các loại nhạc cụ,...). Nhưng nhìn vào thực tế thì chất lượng môn Âm nhạc vẫn còn thấp. Phong trào thì có nhưng không sâu, không bền vững. Hầu như đa phần học sinh mới chỉ học hát và thuộc lời ca còn việc dùng lời ca để biểu đạt tình cảm hay cảm nhận tình cảm qua bài hát rất hạn chế, và không thu hút được học sinh học tập. Để nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc cho học sinh tiểu học, người giáo viên cần phải đưa ra được phương pháp dạy học phù hợp, linh hoạt. Song về điều này đang còn rất nhiều vấn đề tranh luận. Bởi rất nhiều nguyên nhân như: Nhận thức của mỗi giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất các nhà trường, đặc thù địa phương,.... Là một giáo viên được đào tạo và được phân công giảng dạy môn Âm nhạc đã nhiều năm, tôi rất băn khoăn về chất lượng môn học. Vì 
vậy,tôi đưa ra: “Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong môn Âm nhạc của học sinh  trường Tiểu học Minh Lộc 2 ".
1.2. Mục đích nghiên cứu
- Giúp các em làm quen một số kỹ năng đơn giản về ca hát và thói quen tập hát đúng.
- Tạo cho học sinh hứng thú, niềm vui khi học hát, nghe ca nhạc, giáo dục năng lực cảm thụ Âm nhạc, kích thích tiềm năng nghệ thuật làm cho đời sống tinh thần của trẻ thêm phong phú. Góp phần giáo dục tính tập thể, tính kỉ luật, tính chính xác, khoa học.
- Tạo nên mối quan hệ hai chiều giữa học sinh và giáo viên ngày càng gắn bó.
 1.3. Đối tượng nghiên cứu
- Nghiên cứu về phương pháp giáo dục Âm nhạc và tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy - học âm nhạc cho học sinh lớp 5 trường Tiểu học Minh lộc 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu
 - Phương pháp phân tích: Đọc, phân tích các tài liệu có liên quan về vấn đề Âm nhạc và dạy - học Âm nhạc cho học sinh tiểu học.
 - Phương pháp đàm thoại: Trực tiếp trò chuyện với giáo viên, học sinh để tìm hiểu nhận thức như thế nào về vai trò, ý nghĩa của việc dạy - học Âm nhạc cho học sinh.
 - Phương pháp dạy tập đọc nhạc
 - Kỹ năng tổ chức trò trơi
 - Phương pháp điều tra: Điều tra thực trạng học Âm nhạc ở trường tiểu học Minh Lôc 2, lấy ý kiến của giáo viên và học sinh để thu thập thông tin nghiên cứu.
 - Phương pháp thực nghiệm: Sau khi nghiên cứu, bản thân thực nghiệm một số tiết dạy để đánh giá kết quả dạy Âm nhạc cho học sinh lớp 5.
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
2.1. Cơ sở lý luận.
Như chúng ta đã biết, Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ thuật cao, nó khác rất nhiều so với môn học khác, tuy nó không đòi hỏi sự chính xác một cách tuyệt đối như những con số nhưng lại đòi hỏi con người phải có sự yêu thích, sự đam mê thậm chí là một chút cái gọi là “năng khiếu”, Điều này không phải học sinh nào cũng có được. Học Âm nhạc mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học. Thông qua những câu hát, những lời ca, những cử chỉ, những điệu bộ, Âm nhạc giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh, giai điệu, kích thích cảm xúc của các em, giúp các em cảm thụ những giai điệu qua từng bài hát, từng câu nhạc.
Chúng ta biết rằng bất kỳ làm việc gì nếu có hứng thú thì sẽ đạt đến thành công, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học do đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi các em. Nếu thích thú thì các em sẽ làm tốt, khi hoạt động nhận thức của học sinh dựa trên cơ sở của hứng thú học sinh sẽ trở nên hào hứng, thoải mái và dễ dàng lĩnh hội kiến thức. Hứng thú trong học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng ở các em ý trí vươn lên, lòng ham muốn chính đáng trong việc không ngừng vươn tới những đỉnh cao của việc nắm kiến thức, luôn tìm tòi học tập cái mới để tích cực sáng tạo cái đã học vào hoạt động thực tiễn.
          Môn học nào cũng có khả năng gây hứng thú cho học sinh. Bản thân Âm nhạc cũng là nguồn cảm hứng đem đến cho mọi người đặc biệt là lứa tuổi học sinh tiểu học, nếu giáo viên giảng dạy âm nhạc biết tạo cho các em hứng thú thì không chỉ nâng cao hiệu quả dạy học mà còn làm cho các em vui tươi phấn khởi thoải mái về tinh thần, kích thích tiềm năng nghệ thuật làm cho đời sống của trẻ thêm phong phú. Giúp các em không những phát triển trí tuệ, bồi dưỡng tình cảm trong sáng lành mạnh hướng tới cái tốt, cái đẹp, mà còn góp phần làm cho học sinh học tốt các môn học khác.
	Âm nhạc là phương tiện truyền tải thông điệp đạo đức một cách dễ dàng và có sức lan tỏa rộng rãi bởi những giai điệu trầm bỗng dễ đị vào lòng người ,tạo dựng sự đồng cả sâu sắc. Đối với học sinh, việc giáo dục tình cảm đạo đức thông qua Âm nhạc giúp học sinh ghi nhớ tốt hơn, đặc biệt là học sinh được tham gia hoạt động biểu diễn Âm nhạc...
Dạy âm nhạc nhằm phát triển năng lực nhận thức của học sinh, học mỗi bài hát giúp các em biết thêm về một vấn đề, về tác giả hoặc đặc điểm riêng của bài hát. Sự phong phú về mặt nội dung trong các bài hát giúp học sinh thêm hiểu biết về cuộc sống. Các hình tượng âm nhạc cũng giúp nâng cao khả năng nhận thức và hiểu biết của các em. Bên cạnh đó, dạy hát còn phát triển năng lực ngôn ngữ, lời ca của bài hát làm vốn ngôn ngữ của học sinh trở nên phong phú và sinh động hơn.
 Xác định được vai trò to lớn của âm nhạc đối với sự hình thành và phát triển nhân cách nên trong chương trình giáo dục nói chung, bậc tiểu học nói riêng, âm nhạc được đưa vào nhà trường với tư cách là môn học bắt buộc, dù đã qua nhiều lần cải cách thì cái cốt lõi của nó vẫn là những bài hát hay, giàu tính giáo dục, dễ hát, dễ thuộc, rất được học sinh tiểu học yêu thích.
 2.2 Thực trạng của vấn đề. 
* Đối với giáo viên:
Tại các trường tiểu học, Âm nhạc là môn học độc lập trong chương trình Âm nhạc mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn, thoải mái sau những giờ học căng thẳng. Tuy nhiên, để vệc dạy và học Âm nhạc được thực hiện theo đúng đặc trưng và mục tiêu của nó thì đòi hỏi chúng ta phải thực hiện nghiêm túc. Nhưng thực tế cho thấy môn học này trong nhà trường chưa nhận được sự quan tâm. Âm nhạc từ lâu đã không còn là môn học mới mẻ nhưng trong nó vẫn còn tồn tại nhiều suy nghĩ khác nhau. Có những giáo viên tâm huyết, trách nhiệm cao, biết truyền đạt kiến thức và định hướng thầm mĩ đúng đắn cho học sinh nhưng bên cạnh đó, vẫn có những giáo viên còn coi nhẹ môn học này, coi đây chỉ là môn học phụ không cần nghiên cứu, trau dồi kiến thức để đổi mới phương pháp giảng dạy, lên lớp vẫn giữ nguyên các hình thức tổ chức truyền thống gây nhàm chán cho học sinh. Song cũng không ít giáo viên lên lớp với hình thức thầy truyền thụ kiến thức có sẵn trong tài liệu sách giáo khoa và chạy theo thời gian của tiết học. Đến giờ học hát, giáo viên chỉ cho ghi đầu bài và dạy học sinh hát theo cách truyền miệng. Nhiều học sinh hát sai, nhưng không được sửa hoặc chỉ sửa qua loa. Phần tập đọc nhạc, nhất là phần phát triển khả năng âm nhạc hầu như bị bỏ qua, với khái niệm: “Biết hát là được rồi”. Một số giáo viên lên lớp ngại sử dụng đồ dùng dạy học, có giáo viên không sử dụng được nhạc cụ (đàn) nên dạy theo phương pháp truyền thống. Vì vậy chất lượng âm nhạc còn thấp. Đây là lý do chính khiến cho học sinh không có hứng thú học tập, từ đó làm giảm khả năng cảm thụ âm nhạc của các em.
*Đối với học sinh. 
           Minh Lộc là xã sống chủ yếu bằng nghề nông nên còn gặp nhiều khó khăn, một bộ phận phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học hành của con em mình. Bên cạnh đó, một số giáo viên và phụ huynh chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của bộ môn Âm nhạc trong việc phát triển đời sống tinh thần của trẻ. Các em ít có cơ hội tiếp xúc kiến thức về âm nhạc cũng như các hoạt động giao lưu biểu diễn văn nghệ, việc tiếp thu các kiến thức Âm nhạc và sự yêu thích học tập bộ môn của các em chưa cao, chỉ có một số em có năng khiếu thì thích học, số học sinh còn lại không tập trung, không thích học dẫn đến tiết học chưa sôi nổi còn nặng nề.
 * Kết quả thực trạng.
 Ngay từ đầu năm (năm học: 2018 – 2019), sau quá trình tìm hiểu thực tế tôi tiến hành điều tra kết quả học tập của học sinh lớp 5A, 5B, 5C trường Tiểu học Minh Lộc 2, tôi nhận thấy: Các em mới chỉ dừng lại ở việc biết hát nhưng mức độ chưa hay còn một số em vẫn chưa đạt yêu cầu, các em còn vô hồn không có biểu cảm không có giọng điệu, thiếu trường độ.Tính tích cực, sự chủ động trong tiết học chưa có. Ngay từ đầu năm học tôi đã phân loại để nắm được trình độ của học sinh, từ đó có kế hoạch luyện đọc cho từng em. Tôi đã thống kê chất lượng đọc của học sinh của khối lớp 5 như sau:
 Lớp
Tổng số HS
Hoàn thành tốt 
Hoàn thành 
SL
TL
SL
TL
5A
25
5
20.0
17
68.0
5B
28
6
21.4
20
71.4
5C
27
6
22.2
18
66.7
Khối
80
17
21.3
55
68.8
 	Từ kết quả trên cho thấy, tỉ lệ học sinh học tốt môn Âm nhạc còn thấp, nhiều học sinh chưa đạt yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học. Thực tế đó đòi hỏi giáo viên cùng với việc tạo niềm vui trong trong mỗi giờ học Âm nhạc, làm cho các em yêu thích môn Âm nhạc còn cần phải đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, có các giải pháp phù hợp để nâng cao kết quả học tập các môn học nói chung, môn Âm nhạc nói riêng của học sinh.
 Vì thế, tôi đã chọn “Một số biện pháp giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong môn Âm nhạc ở trường Tiểu học Minh Lộc 2
 2.3. Các biện pháp đã sử dụng để nâng cao chất lượng môn Âm nhạc cho học sinh 
 2.3.1. Điều tra động cơ học tập môn âm nhạc của học sinh.
 Để cho học sinh có động cơ học tập môn Âm nhạc được tốt hơn thì giáo viên phải là người tuyên truyền, kể chuyện, lấy những ví dụ từ đời sống thực tế để cho học sinh thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của Âm nhạc trong cuộc sống của chúng ta hôm nay. Vì trong đời sống thực tế chúng ta đã thấy được Âm nhạc đã xuất hiện trong đời sống con người rất lâu, ở mọi lúc mọi nơi, từ khi chúng ta cất tiếng khóc chào đời con người đã được tiếp xúc với Âm nhạc, được sống trong Âm nhạc thông qua những khúc hát lời ru của bà của mẹ, và từ đó các em dần lớn lên các em lại được tiếp xúc ngày càng gần gũi hơn thông qua các tiết học múa, học hát ở trường mầm non và trường tiểu học. 
Để có biệp pháp phù hợp trong dạy học nói chung, dạy Âm nhạc nói riêng giáo viên cần nghiên cứu động cơ học tập của học sinh vì nắm được động cơ học tập của các em sẽ góp phần xây dựng nội dung, hình thức tổ chức học tập nhằm phát huy tính tích cực học tập và phù hợp với nhu cầu của học sinh. Dựa vào cơ sở lý luận đã có, cùng với thời gian giảng dạy tại Trường tiểu học Minh Lộc II, tôi đã tìm hiểu khả năng học tập bộ môn âm nhạc của học sinh trường Tiểu học Minh lộc 2. Bằng việc quan sát thực tế các giờ học và việc khảo sát chất lượng môn học, tôi nhận thấy việc tiếp thu kiến thức Âm nhạc và sự yêu thích học tập bộ môn chỉ rơi vào một số em gọi là năng khiếu. Còn lại các em khác chỉ học theo bản năng, theo yêu cầu nên ít có sự sáng tạo trong vận dụng kiến thức.
Trên cơ sở đặt câu hỏi qua phiếu điều tra trắc nghiệm:
Em có thích học bộ môn Âm nhạc không ? Vì sao? 
Kết quả thu được như sau: 
- Tỉ lệ học sinh thích học môn Âm nhạc: 80 %
- Tỉ lệ học sinh không thích học môn Âm nhạc: 20%
 	Qua điều tra cho thấy các em thích học bộ môn, nhưng để học tốt còn là vấn đề lớn. Có nhiều nguyên nhân tác động đến động cơ học tập của các em (Theo kết quả điều tra).Thực tế đa số học sinh thấy thích thú khi học Âm nhạc, các em không phải suy nghĩ, không gò bó bởi các công thức toán học, hay các suy nghĩ về cách trình bày câu, từ như môn Tiếng Việt, hay phải suy luận như những môn học khác. “Học để được chơi”. Từ thực tế đó, giáo viên cần định ra cho mình phương hướng giải quyết, biến từ chỗ các em học để chơi thành “Chơi để học”. Từ suy nghĩ đó, tôi đã tìm ra được những phương pháp dạy học phù hợp với động cơ học tập của học sinh.
2.3.2. Thực hiện phân loại đối tượng học sinh.Thay đổi trình tự nội dung tiết học, thứ tự các bài học: 
Ngay từ khâu thiết kế kế hoạch bài học mỗi giáo viên cần tính đến tính phù hợp với từng đối tượng học sinh, đặc biệt chú ý đến đối tượng học sinh hoàn thành tốt và học sinh chưa hoàn thành (có năng khiếu Âm nhạc thực sự) nhưng vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng, biết tích hợp các nội dung giáo dục kĩ năng sống, giáo dục môi trường, qua từng nội dung cụ thể của tiết học phù hợp, thiết thực, gắn với cuộc sống hàng ngày của học sinh.
Với tiết học âm nhạc thường có 2 đến 3 nội dung, giáo viên có thể thay đổi trình tự các nội dung mà vẫn đảm bảo mục tiêu bài học, học sinh tiếp thu kiến thức tích cực hiệu quả. Sự thay đổi phù hợp còn làm cho tiết học sinh động hơn, hấp dẫn hơn tránh được tình trạng dập khuôn cứng nhắc theo sách hướng dẫn và sách giáo khoa.
Thực chất của việc học tập là chuỗi các vấn đề được đặt ra, được nhận thức ở mức độ dần cao hơn, đặc trưng của môn Âm nhạc là thực hành. Thực hành là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình dạy và học bộ môn. Thông qua thực hành các em được hoạt động, các em được tìm hiểu, được khám phá ôn tập, củng cố kỹ năng thực hành trên cơ sở sử dụng triệt để thời gian trên lớp (tránh thời gian chết) để tất cả học sinh được nhìn, được nghe và được luyện tập, thực hành nhiều là một giải pháp nâng cao hiệu quả trong giảng dạy âm nhạc. Thực tế cho thấy trong một tiết học giáo viên nên đặt ra nhiều câu hỏi vừa sức đối với học sinh, giúp các em dễ hiểu dễ nhớ; hay cho các em nghe, quan sát nhiều hình ảnh trực quan học sinh sẽ học tốt hơn.
2.3.3 Vận dụng linh hoạt các hoạt động dạy học, các phương pháp và hình thức dạy học: 
	Phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học là một trong yếu tố quyết định chất lượng giờ học. Vì thế khi dạy Giáo viên cho các em hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca bằng các nhạc cụ gõ như: thanh phách, song loan, trống nhỏ, tạo hứng thú, đồng thời có thể khơi dậy tính tò mò bằng các âm thanh khác như cốc, chén, bát,
Giáo viên cho các em hát kết hợp hoạt động biểu diễn như: song ca, tam ca, tốp ca, nhóm, hát kết hợp với trò chơi mang tính phát triển kĩ năng qua nội dung tiết học. Phát huy sự tương tác giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên. Tránh lối dạy đọc chép khô khan, tẻ nhạt, lý thuyết dài dòng mỗi giáo viên phải nắm chắc đặc trưng riêng của môn Âm nhạc để lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy - học phù hợp với đối tượng học sinh 	Giờ học âm nhạc phải thực sự là giờ học nghệ thuật hấp dẫn với phương châm học sinh vui, thầy cô giáo vui, lớp học vui. Tránh dạy lý thuyết trừu tượng và dạy tập đọc nhạc nặng nề, căng thẳng. Mỗi giáo viên cần cải tiến cách dạy từng phân môn theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh, bổ sung sáng tạo thêm nhiều thủ pháp sinh động, hấp dẫn, đa dạng hoá cách thức truyền đạt ở mỗi bài học mỗi tiết dạy. Giáo viên kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học: phương pháp quan sát, phương pháp hỏi đáp, phương pháp động não, phương pháp thực hành.
* Đối với học hát: Giáo viên hướng dẫn học sinh theo các bước sau.
+ Luyện hát đúng giai điệu
 Giới thiệu bài hát một cách sinh động, gây sự chú ý, tò mò cho học sinh. Các em nghe hát mẫu và đọc lời ca, giải nghĩa những từ khó để giúp các em hiểu được ý nghĩa của lời ca. 
Ví dụ: Trong bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết” (Nhạc và lời của Mộng Lân). Khi đọc lời ca phải hướng dẫn các em đọc theo tiết tấu và ngắt ở cụm từ như sau:
 Lớp chúng mình / rất rất vui,/ anh em ta chan hòa tình thân./
	Để các em đọc đúng tiết tấu, Tôi chỉ bảng phụ và hướng dẫn các em đọc câu theo mẫu. Sau khi giúp học sinh đọc đúng lời ca tôi hướng dẫn các em khởi động giọng. 
 Ví dụ:
 Khi tập hát cần sự đồng đều hoà giọng chính xác và diễn cảm với những trạng thái khác nhau. Để các em cảm nhận giai điệu của từng câu hát, Tôi đàn, hát mẫu. Việc tập hát từng câu và kết nối theo lối móc xích sẽ giúp các em mau nhớ lời ca và hát chuẩn xác giai điệu hơn. Việc củng cố luyện tập từng đoạn của bài hát giúp các em cảm nhận giai điệu và lời ca, tự tin. Đặc biệt là giúp các em loại bỏ sự chán nản khi chưa

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_phat_huy_tinh_tich_cuc_chu_dong_sang_t.doc