Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả Tiếng Anh thông qua các trò chơi Tiếng Anh

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả Tiếng Anh thông qua các trò chơi Tiếng Anh

CƠ SỞ LÝ LUẬN.

Quan điểm “lấy người học làm trung tâm”, phương pháp dạy và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất nắm lấy kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, người cố vấn, người kiểm tra. Người học không còn là người thụ động tiếp thu kiến thức mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong quá trình học nhằm đạt được mục tiêu học của mình. Sử dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THPT không chỉ làm thay đổi những hình thức học tập đơn giản, truyền thống không hiệu quả mà qua các trò chơi được tổ chức không khí lớp sẽ trở nên thoải mái hơn, dẽ chịu hơn và việc thu nhận kiến thức mới, củng cố và nâng cao kiến kiến thức cũ cũng vì thế tự nhiên, nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Việc học ngoại ngữ là quá trình đòi hỏi học sinh phải nỗ lực liên tục và trò chơi Tiếng Anh tạo ra môi trường học tập vui vẻ và thư giãn giúp tăng cường và duy trì hứng thú học tập cho họ đồng thời làm tăng động cơ học tập, khiến học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.

Các trò chơi thực hành Tiếng Anh rất có ích đối với học sinh, đặc biệt đối với học sinh dân tộc vì khả năng nhớ và vận dụng kiến thức bài học còn hạn chế, còn ít vốn từ vựng Tiếng Anh, trò chơi giúp chữa lỗi và phát triển các yếu tố ngôn ngữ như phát âm, đánh vần,. cho học sinh. Những yếu tố này rất quan trọng đối với học sinh trước khi họ thực hành các kỹ năng giao tiếp.

Một trong những khó khăn mà hầu hết các giáo viên dạy tiếng anh gặp phải trong sử dụng trò chơi, đó là thời gian thực hiện trò chơi. Thông thường các trò chơi thổ chức thực hiện trong lớp không mất nhiều thời gian chỉ tốn từ 5 tới 10 phút. Việc lựa chọn chò trơi phù hợp là rất quan trọng.

 

doc 14 trang cuonglanz2a 31312
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả Tiếng Anh thông qua các trò chơi Tiếng Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
STT
NỘI DUNG
TRANG
I
ĐẶT VẤN ĐỀ(LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI)
2
II
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
3
1
Cơ sở lí luận
3
2
Cơ sở thực tiễn
3
3
Giải pháp thực hiện 
4
3.1
Lựa chọn trò chơi
5
a
Trong các tiết dạy ngữ liệu
5
b
Trong các tiết dạy kỹ năng
8
3.2
Xác định đối tượng tham gia để tổ chức trò chơi
8
3.3
Lựa chọn thời gian chơi
9
3.4
Xác định các bước tổ chức trò chơi
10
4
Hiệu quả của SKKN
10
III
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
11
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
13
I. ĐẠT VẤN ĐỀ : ( LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI )
Phương pháp dạy học tiếng anh đã chuyển từ đường hướng lấy người dạy làm trung tâm sang đường hướng lấy người học làm trung tâm. Ở đó người học được giao tiếp trong môi trường giao tiếp thật sự, được hoạt động theo cặp, hay theo các nhóm nhỏ để thực hiện các công việc cụ thể. Người học có cơ hội được bày tỏ ý kiến hay cảm xúc của mình và được đặt câu hỏi nếu họ không hiểu vấn đề nào đó.
Việc tạo bầu không khí học tập vui vẻ, thư giãn có nhiều cơ hội giao tiếp và giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn và tốt hơn so với không khí lớp học tập căng thẳng. Việc sử dụng các trò chơi Tiếng Anh trong giảng dạy Tiếng Anh là một trong những phương pháp hữu hiệu có thể làm tăng động cơ học tập cho học sinh. Đồng thời chúng giúp và khích lệ học sinh duy trì việc học tập và sự hứng thú của họ với việc học. Trong thực tế dạy học giáo viên thường tổ chức trò chơi học tập để củng cố kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên việc tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi để hình thành kiến thức kỹ năng mới là rất cần để tạo hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bắt đầu bài học mới.
Học sinh trường THPT số 1 si Ma Cai nói chung và học sinh lớp 11a1 và 11a4 nói riêng hơn 90% là học sinh dân tộc thiểu số của con em địa phương nơi đây nên khả năng tư duy, khả năng ghi nhớ kiến thức còn hạn chế. Đa số các em nhút nhát, ngại tiếp xúc, và không dám phát biểu trước đám đông. Đặt biệt lười học kiến thức cũ ở nhà và không chủ động chuẩn bị kiến thức mới trước khi đến lớp. Ngoài ra tỉ lệ học sinh có học lực khá, giỏi môn tiếng anh là rất ít mà môn tiếng anh đòi hỏi học sinh phải có vốn kiến thức lớn để có thể giao tiếp và tham gia các trò chơi tiếng anh trong giờ học cũng như làm các bài tập trong sách giáo khoa. Vì vậy sử dụng trò chơi tiếng anh trong các tiết học Tiếng Anh sẽ giúp khích lệ học sinh tham gia các hoạt động, và rèn luyện khả năng nói trước đám đông. Hơn nữa còn làm tăng sự cộng tác và cạnh tranh trong học sinh . Đó là lý do tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm “ Nâng cao hiệu quả giờ dạy Tiếng Anh thông qua các trò chơi Tiếng Anh”
I. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Quan điểm “lấy người học làm trung tâm”, phương pháp dạy và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất nắm lấy kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, người cố vấn, người kiểm tra... Người học không còn là người thụ động tiếp thu kiến thức mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong quá trình học nhằm đạt được mục tiêu học của mình. Sử dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THPT không chỉ làm thay đổi những hình thức học tập đơn giản, truyền thống không hiệu quả mà qua các trò chơi được tổ chức không khí lớp sẽ trở nên thoải mái hơn, dẽ chịu hơn và việc thu nhận kiến thức mới, củng cố và nâng cao kiến kiến thức cũ cũng vì thế tự nhiên, nhẹ nhàng và thoải mái hơn.
Việc học ngoại ngữ là quá trình đòi hỏi học sinh phải nỗ lực liên tục và trò chơi Tiếng Anh tạo ra môi trường học tập vui vẻ và thư giãn giúp tăng cường và duy trì hứng thú học tập cho họ đồng thời làm tăng động cơ học tập, khiến học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.
Các trò chơi thực hành Tiếng Anh rất có ích đối với học sinh, đặc biệt đối với học sinh dân tộc vì khả năng nhớ và vận dụng kiến thức bài học còn hạn chế, còn ít vốn từ vựng Tiếng Anh, trò chơi giúp chữa lỗi và phát triển các yếu tố ngôn ngữ như phát âm, đánh vần,... cho học sinh. Những yếu tố này rất quan trọng đối với học sinh trước khi họ thực hành các kỹ năng giao tiếp.
Một trong những khó khăn mà hầu hết các giáo viên dạy tiếng anh gặp phải trong sử dụng trò chơi, đó là thời gian thực hiện trò chơi. Thông thường các trò chơi thổ chức thực hiện trong lớp không mất nhiều thời gian chỉ tốn từ 5 tới 10 phút. Việc lựa chọn chò trơi phù hợp là rất quan trọng.
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN.
Trò chơi Tiếng Anh đã được nhiều giáo viên ở trường THPT số 1 Si Ma Cai cũng như nhiều giáo viên trường bạn trong toàn tỉnh sử dụng tuy nhiên chưa thường xuyên và hiệu quả chưa được cao . Nếu áp dụng phù hợp trò chơi Tiếng Anh thì mang lại hiệu quả giáo dục rất cao. Tuy nhiên nhiều lý do làm cho trò chơi học tập bị hạn chế tác dụng và sau đây là các lý do cụ thể.
2.1. Phía giáo viên
- Giáo viên chỉ sự dụng trò chơi khi củng cố bài
- Nội dung trò chơi chưa phong phú, chưa hấp dẫn nên chưa đủ sức lôi cuốn học sinh tham gia. Hoặc trò chơi ấy đã bị lặp đi lặp lại nhiều lần nhàm chán đới với học sinh.
- Cách giới thiệu, giải thích của giáo viên chưa rõ ràng làm cho học sinh không tự tin khi tham gia.
- Sự chuẩn bị của giáo viên chưa chu đáo. Điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo, gây bị động khi tổ chức.
- Giáo viên sử lý tình huống chưa tốt dẫn đến việc tổ chức trò chơi tốn nhiều thời gian.
- Khen thưởng , biểu dương học sinh chưa kip thời. Không tạo ra sự công bằng làm cho học sinh thiếu tin tưởng vào giáo viên. Sẽ làm hạn chế không khí thi đua sôi nổi, hào hứng.
2.2. Phía học sinh
- Tỉ lệ học sinh thuộc và nhớ từ, ngữ pháp ngay trên lớp còn ít.
- Tỉ lệ học sinh giỏi rất ít.
Qua khảo sát chất lượng đầu năm môn Tiếng anh của khối 11 nói chung và lớp 11a1 và 11a4 nói riêng còn rất thấp cụ thể như sau:
Lớp
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
11a1
0
0%
05
11,5%
17
38,6%
20
45,5%
02
4,5%
11a4
0
0%
2
4,5%
10
22,7%
27
61,3%
05
11,5%
3. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Bản chất của việc sử dụng trò chơi trong giảng dạy và học tập là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi là chuyển tải mục tiêu của bài học. Luật chơi( Cách chơi) thể hiện nội dung và phương pháp học, đặc biệt là phương pháp học tập có sự hợp tác và sự tự đánh giá.
3.1 Lựa chọn trò chơi.
Lựa chọn trò chơi là một công việc hết sức quan trọng của người giáo viên, nó đòi hỏi người giáo viên phải xác định được trò chơi nào là phù hợp với mục đính, yêu cầu từng bài tập, từng tiết học, từng đối tượng, từng thời điểm trong tiết học sao cho hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao nhất. Tránh những trò chơi tốn nhiều công sức, thời gian và rườm rà. Trong Tiếng Anh có hai loại trò chơi : Trò chơi thực hành tiếng anh( English practice Games) và trò chơi giảng dạy ngôn ngữ giao tiếp( Communicative Language Teaching Games)
a. Trong các tiết giới thiệu ngữ liệu
Mục tiêu của tiết là giúp học sinh biết và hiểu được ngôn ngữ mới đó là từ vựng và kiến thức ngữ pháp mới, là cấu trúc mới. Vì vậy khi lựa chọn trò chơi áp dụng trong tiếp thì giáo viên nên lựa chọn trò chơi mang tính chất sử dụng kỹ năng nói nhiều và thực hành nhiều. Do đó khi giáo viên lự chọn trò chơi nên lựa chọn những trò chơi thực hành tiếng anh(English practice Games). Trò chơi thực hành tiếng anh rất có ích đối với học sinh trong tiết dạy, Đặc biệt đối với tiết dạy ngữ liệu. Chúng giúp chữa lỗi và phát triển các yếu tố ngôn ngữ. Điều đó rất quan trọng đối với học sinh trước khi họ thực hành các kỹ năng khác trong bài học. Trò chơi bao gồm các trò chơi sau:
+ Trò chơi cấu trúc( Structure games)
+ Trò chơi từ vựng( vocabulary games)
+ Trò chơi đánh vần( spelling games)
+ Trò chơi phát âm( pronounciation games)
+ Trò chơi con số( number games)
+ Trò chơi vẽ hay điền tranh ảnh( picture filling/ drawing games)....
Tuy nhiên giáo viên cũng không nên cứng nhắc trong quá trình lựa chọn. Giáo viên nên kết hợp và áp dụng một cách linh hoạt để đạt được mục đích của mình cũng như hiệu quả giáo dục cao nhất.
* Ví dụ 1:
Có thể nói rằng, học từ mới là rất khó, thậm chí đối với cả học sinh chăm chỉ và thông minh. Hơn thế nữa nó là quá khó đối với học sinh dân tộc, với trìn độ học vấn cũng như trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế. Khó khăn với đối tượng học sinh ở trường THPT lại lười học bài cũ. Do đó hầu như vốn kiến thức không có. Tuy nhiên trò chơi từ vựng là biện pháp hữu hiệu giúp giải quyết vấn đề này. Trò chơi giúp học sinh học và nhớ từ được lâu hơn, rễ ràng hơn, thậm chí nhớ luôn tại lớp. Như khi chơi trò “ Hangman” trò chơi này giúp cho giáo viên giới thiệu về một chủ đề bài sắp học. Trò chơi này thường dùng trong phần Warm up(Khởi động) Trong dạy Tiếng Anh cũng như dạy Tiếng Anh khối 11 Trường THPT. Cụ thể khi dạy Tiết 1 bai 3( trang 23) sách tiếp anh 11 hệ 3 năm. Để giới thiệu chủ đề mua bán ( IN A DEPARTMENT STORE) Tôi đã sử dụng trò chơi ‘ Hangman’ Để giới thiệu từ ‘ Departmnet store’ Giáo viên có thể làm như sau:
- Gợi ý chữa của từ cần đoán lên bảng bằng cách gạch ngắn lên bảng
- Yêu cầu học sinh đoán các chữ trong từ sử dụng và đọc bằng tiếng anh bản chữ cái.
- Nếu học sinh đoán sai , giáo viên gạch một gạch ( Theo thứ tự hình vẽ sau)
- Học sinh đoán sai 8 lần thì thua cuộc, Giáo viên giải đáp từ và giwois thiệu chủ đề của nội dung bài học mới.
Kết quả : Sau khi chơi xong trò chơi này học sinh hiểu được chủ đề tiết dạy và từ khóa trong bài. Điều đó kích thích sự tò mò của học sinh, cuốn hút học sinh vào chủ điểm và nội dung của chủ điểm
Ngoài trò chơi này giáo viên cũng có thể áp dụng các trò chơi khác như:
+ Jumbled words
+ Noughts and crosses
+ network
Những trò chơi này về ngữ liệu giáo viên có thể áp dụng vào bất kỳ thời gian nào trong tiết học, tùy thuộc vào mục đích và ý đồ của giáo viên sử dụng. Tuy nhiên theo tôi hiệu quả nhất là khi bắt đầu tiết dạy. Làm như vậy sẽ kích thích và lôi cuốn học sinh vào tiết dạy
* Ví dụ 2: ( Trò chơi cấu trúc)
Trò chơi này có thể được sử dụng để dạy ngữ liệu cấu trúc ngữ pháp mới,
hoặc để ôn lại những cấu trúc ngữ pháp đã học. Chúng rất có ích trong việc giúp học sinh thực hành và phát triển kỹ năng giao tiếp.
+ Trò chơi : “ If I happened ......” : Mục đích để thực hành mệnh đề diều kiện ở thể giả định (Conditional sentences) Giáo viên có thể áp dụng trò chơi này ở Tiết 1 của bài 12 ( SGK trang 99) Nó được tiến hành cụ thể khi sang phần giới thiệu ngữ pháp mới về câu điều kiện nếu...... thì..... như sau:
- Giáo viên chuẩn bị 5 câu điều kiện sử dụng “ if ” vào mẩu giấy, nhưng tách đôi hai phần câu điều kiện ra.
- Phát cho học sinh một cách ngẫu nhiên các vế của câu điều kiện.
- Học sinh nhận được vế có từ ‘ If” sẽ lần lượt được đọc trước lớp.
- Học sinh khác nhận được mẩu giấy khác sẽ đọc vế còn lại nếu thấy phù họp với vế bên kia
- Giáo viên đưa ra nhận xét và chỉnh sửa
Ngoài ra giáo viên cũng có thể áp dụng các trò chơi khác như:
- Trò chơi : “Animals quiz”: mục đích của trò chơi là thực hành sử dụng động từ tobe ở thì quá khứ đơn và can
- Trò chơi: “ Feel and think”: Mục đích để diễn tả một nghi ngờ bắt đầu bằng:
“ I think it’s a....” , “It could be a(n) .....” , “I am not sure” ...
- Trò chơi: “Getting your things back”: Mục đích là để thực hành đại từ sở hữu.( possessive pronouns)
- Trò chơi “ I Spy or what you can see” Mục đích là để thực hành hỏi và trả lời câu hỏi “ yes/no”
* Lưu ý : Những trò chơi này áp dụng ngay đầu tiết dạy, và sau đó củng cố lại kiến thức chúng ta cũng có thể áp dụng lại hoặc sử dụng các trò chơi khác như trò: “ Find someone who ....”
b. Trong các tiết dạy kỹ năng
Mục tiêu của các tiết dạy kỹ năng là nhằm giúp học sinh thực hành ngôn ngữ, thực hành các kỹ năng đã học. Vì vậy trò chơi giảng dạy ngôn ngữ giao tiếp vì trò chơi này được thiết kế để tạo cơ hội cho học sinh được thực hành giao tiếp trong ngữ cảnh được giao tiếp thật sự. Họ phải làm việc cùng nhau để đạt được mục đích cụ thể của trò chơi thông qua việc sử dụng ngôn ngữ. Vì thế, thông qua trò chơi có tính giao tiếp, học sinh được thích nghi với bối cảnh giao tiếp của thế giới thực.
*Ví dụ khi áp dụng trò chơi đoán nghĩa “Guessing games” dạy và luyện tập cấu trúc ‘S + be + v-ing’ ở tiết 2 của bài 13 trang 105 ( SGK 11 hệ 3 năm). Giáo viên có thể làm như sau:
- Học sinh viết 2 câu là mình đang làm gì tối hôm qua vào một mẩu giấy nhỏ và đứng lên bảng
-Yêu cầu học sinh khác đặt câu hỏi dạng yes/no để đoán câu của bạn nếu bạn
nào đọc đúng rồi thì người chơi nói viết yes và viết câu của mình lên bảng và đọc to cho cả lớp nghe
- Học sinh đoán đúng ý sẽ tiếp tục lên bảng thay thế và chơi.
Giáo viên cũng có thể chơi theo nhóm
* Ngoài trò chơi này ra giáo viên cũng có thể sử dụng trò chơi khác như:
+ Trò chơi : : Matching games: Hỏi và đáp về thói quen, hỏi về ngôi nhà, Hỏi về quê hương....
+ Trò chơi: Role play game: : Yêu cầu về sự chỉ dẫn như tiết 1 bài 6 tiếng anh 11 hệ 3 năm.
3. 2 Xác định đối tượng tham gia để tổ chức hình thức chơi.
Giáo viên phải chọn trò chơi mà tất cả học sinh trong lớp đều có khả năng
tham gia . Bên cạnh đó đối tượng với những em học sinh còn yếu kém, nhút nhát giáo viên chỉ nên chỉ định tham gia vào những trò chơi dễ để tạo cơ hội cho các em hình thành được nhiệm vụ của mình, từ đó có thể khích lệ được tinh thần học tập, giúp các em tự tin và mạnh dạn hơn trong học tập.
Khi dạy đối tượng học sinh lóp 11a4 trong lớp gồm nhiều đối tượng học sinh khá, trung bình, yếu và kém. Trong đó những học sinh yếu và kém rất ít tham gia xây dựng bài, các em hầu như không phát biểu ý kiến, thậm chí giáo viên chỉ định . Vì vậy giáo viên đã chia lớp thành những nhóm nhỏ để tạo điều kiện cho các em học sinh yếu và kém cùng được tham gia. Do đó sẽ giúp giáo viên lựa chọn được trò chơi phù hợp.
* Ví dụ
Khi dạy bài 14 tiết 2 sgk 11 hệ 3 năm trang 113 Giáo viên sẽ lựa chọn trò chơi : ‘ listing games’
- Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm bao gồm cả yếu kém và khá các học sinh trong nhóm có thể hỗ trợ cho nhau
- Giào viên làm mẫu một lần các học sinh trong nhóm sẽ dùng cấu trúc “ used to “ để liệt kê việc mình đã từng làm trong quá khứ rồi thành viên tiếp theo sẽ nhắc lại câu của bạn rồi liệt kê việc của mình đã từng làm và lần lượt các thanh viên khác nhắc từ việc của bạn tới việc của mình không được đảo lộn hoặc lặp lại từ nếu mắc những lỗi trên là phải ngừng cuộc chơi.
Sau khi trò chơi kết thúc hoặc hết thời gian thì nhóm nào liệt kê được nhiều từ nhất là nhóm thắng cuộc
- Học sinh sẽ chơi theo từng nhóm trong vòng 3 phút
- Trò chơi không những giúp học sinh nhớ và sử dụng cấu trúc một cách linh hoạt hơn mà tất cả các đối tượng đều có thể tham gia.
3. 3 Lựa chọn thời gian chơi.
Việc tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi để hình thành kiến thức, kỹ năng mới là rất cần để tạo hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bắt đầu bài học mới. Vì vậy lựa chọn thời điểm trong tiết dạy là rất quan trọng. Nó sẽ giúp cho không khí lớp học thoải mái, hấp dẫn, lôi cuốn đối với học sinh. Để học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động. Giáo viên lựa chọn tổ chức ngay trong đầu giờ dạy trong Tiếng Anh đó là phần ‘ Warm up’ Vì nếu giáo viên tổ chức trò chơi giữa tiết hay cuối tiết thì không khí lớp học trước khi tổ chức trò chơi có thể là căng thẳng nếu giáo viên gò ép học sinh tiếp thu kiến thức mới.
Cụ thể khi giáo viên dạy tiết 1 của bài 14 giáo viên tổ chức ngay tiết dạy sẽ hứng thú hơn so với giữa tiết hoặc cuối tiết. Bởi vì khi tổ chức ở đầu tiết sẽ tạo không khí lớp học mà lại giúp học sinh hình dung được nội dung kiến thức sẽ học. Qua đó sẽ giúp học sinh tìm hiểu kiến thức và kỹ năng trong bài mới và ôn tập kiến thức đã học. Nếu tổ chức chơi ở cuối sẽ là củng cố bài thôi.
3.4 Xác định các bước tổ chức trò chơi.
+ Bước 1: Giới thiệu trò chơi
Giáo viên có thể lồng vào các câu chuyện hoặc ý nghĩa của trò chơi bằng sử dụng tranh, video clip....
+ Bước 2: Hướng dẫn chơi( phổ biến luật chơi)
Giáo viên linh động hướng dẫn trò chơi làm sao cho học sinh rễ hiểu bằng các động tác mẫu.
+ Bước 3: Chơi thử
Rất quan trong nhưng không quá lạm dụng hoặc sơ sài.
+ Bước 4: Tổ chức chơi
Linh hoạt , khéo léo không quá nguyên tắc, cứng nhắc làm mất không khí sinh hoạt. Không ép, động viên sự tham gia của học sinh bằng cách chơi theo nhóm nhỏ, nhóm lớn hay cả lớp.
+ Bước 5: Kết thúc đúng lúc
Tạo sự luyến tiếc cho lần sau chơi, đừng gây sự nhàm chán.
+ Bước 6: Thực hiện hình phạt
Để phạt những học sinh sinh bị thua trong trò chơi phải thật sự phạt với những hình phạt linh hoạt, nhẹ nhàng, thoải mái, dễ thực hiện, tránh sự thô bạo hay kéo dài thời gian và tránh sự tự ti cho học sinh.
+ Bước 7: Tổ chức rút kinh nghiệm
Đánh giá ưu khuyết điểm của trò chơi, về luật chơi hay cách chơi để rút ra kinh nghiệm cho người chơi hay người dạy.
4. HIỆU QUẢ CỦA SKKN.
Sau một thời gian áp dụng cho học sinh lớp 11a1, 11a4 tại Trường THPT số 1 Si Ma Cai tôi nhận thấy ác em hào hứng với tiết học, chất lượng tiến bộ rõ rệt , đặc biệt số lượng học sinhTrung bình, khá đã được nâng lên và có cả học sinh giỏi cụ thể như sau:
*Chất lượng cuối kỳ I năm
Lớp
Giỏi
Khá
Tb
Yếu
Kém
Sl
%
Sl
%
Sl
%
Sl
%
Sl
%
11a1
10
22,7%
14
32,7%
18
40,1%
2
4,5%
0
0%
11a4
6
13,6%
11
25%
14
32%
13
29,4%
0
0%
*Chất lượng giữa kỳ II
Lớp
Giỏi
Khá
Tb
Yếu
Kém
Sl
%
Sl
%
Sl
%
Sl
%
Sl
%
11a1
12
27,3%
17
38,6%
14
31,9%
1
2,2%
0
0%
11a4
8
18,1%
12
27,2%
14
31,8%
10
22,9%
0
0%
III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Trong quá tình giảng dạy tại đơn vị công tác. Tôi nhận thấy rằng áp dụng các trò chơi trong giảng Tiếng Anh mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảng dạy của giáo viên cũng như việc học tập của học sinh. Có những trò chơi rất thích hợp và hiệu quả khi bắt đầu vào học mới. Và đặc biệt tôi nhận thấy học sinh yêu tiết học hơn, không khí lớp học diễn ra sôi nổi hơn cho nên tôi nhận thấy mình nên tích cự áp dụng thường xuyên hơn trong quá trình giảng dạy. Song cũng phải nói thêm rằng bất kỳ một phương pháp nào, một cách thức nào cũng đều có mặt trái của nó. Vì vậy giáo viên nên chú trọng việc lựa chọn trò chơi nào phù hợp với trình độ của học sinh lớp mình và áp dụng một cách linh hoạt trong quá trình dạy.
2. Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
-Tìm hiểu và ứng dụng các trò chơi vào giảng dạy để tạo môi trường học tập vui vẻ.
- Giúp học sinh tích cực hơn, chủ động hơn khi tiếp thu bài học và có thể nhớ từ vựng được lâu hơn và có thể nhớ ngay trên lớp
- Tạo hứng thú cho học sinh tiếp thu bài
3. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG VÀ TRIỂN KHAI
Áp dụng cho đối tượng học sinh khối lớp 10, 11 học sinh trường THPT Số I Si Ma Cai và các học sinh THPT khác trong toàn huyện.
4. NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
* Đối với học sinh
- Chú ý nghe thầy cô giáo hướng dẫn
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp
* Đối với giáo viên trong trường
- Các thầy cô giáo giảng dạy bộ môn Tiếng Anh phải nghiên cứu kỹ mục đích, yêu cầu, đầu tư cho công tác soạn giảng.
- Xác định rõ trọng tâm của từng tiết, sử dụng trò chơi nào hợp lý đối với bài dạy và đối tượng học sinh
Người viết
 Pờ Thị Liên
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Brown .H.D (1994) . Teaching by Principles: An Interacrive approach to language Pedagogy. Englewood Cliff, NJ: Prentice Hall.
Byrne, D.(1978). Teaching Oral English. Longaman,london.
Dornyei, Z (1994), “ Conceptualizing Motivation in Foreign- Language Learing.
Language Learnig, 40,45-78
4. Lee, U.R .( 1997) . language taching Games teaching Games and Contexts. Oxford 21 Press
Rixon , S (1981) , How to use games in language teaching Macmillan Education.
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
TRƯỜNG THPT SỐ 1 SI MA CAI
.
.........

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_hieu_qua_tieng_anh_thong_qua.doc
  • docBảng tóm tat hieu qua sang kien.doc
  • docđơn yêu cầu cn sang kien kn.doc