Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp hạn chế bạo lực học đường trong công tác chủ nhiệm

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp hạn chế bạo lực học đường trong công tác chủ nhiệm

Bạo lực học đường từ chính bản thân học sinh: Đây là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng bạo lực học đường có thể nói là do sự chuyển biến về tâm lý của bản thân học sinh đối tượng từ 12-17 tuổi, giai đoạn này hình thành nhân cách ở con người, cùng với đó là tâm lý không ổn định và với một cái tôi cá nhân quá cao (mà không biết sử dụng đúng cách ), trong giai đoạn này chỉ cần những tác động kích thích xấu từ thế giới bên ngoài cũng khiến các em học theo, dẫn đến nhiều vụ đánh nhau tại trường học hay cũng chính là nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường hiện nay.

 Bạo lực học đường từ phía nhà trường: Nguyên nhân bạo lực học đường cũng có một phần do giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”. Mặt khác cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần xã hội đã đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy cô giáo.

 Bạo lực học đường từ phía gia đình: Do sự giáo dục chưa đúng đắn từ cha mẹ, cha mẹ thường nặng lời quát tháo con cái cũng dễ dẫn đến những tình trạng bạo lực học đường. Xã hội phát triển phụ huynh ít quan tâm tới con cái hoặc phụ huynh bị stress và xả stress bằng bạo hành gia đình lên chính con cái của mình, những vụ bạo hành gia đình như này cũng không phải là chuyện hiếm gặp. Cấp THCS và là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác động xấu từ gia đình và xã hội có thể gây nên tổn thương không thể chữa lành, hình thành những nhân cách không đúng về giá trị sống dẫn đến những vụ bạo lực học đường.

 

docx 22 trang Trần Đại 27/04/2023 3392
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp hạn chế bạo lực học đường trong công tác chủ nhiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT Thoại Sơn
Trường THCS 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 .. , ngày 8 tháng 10 năm 2019 
 BÁO CÁO 
 Kết quả thực hiện sáng kiến
I. SƠ YẾU LÍ LỊCH TÁC GIẢ
- Họ và tên: 
- Ngày tháng năm sinh: 
- Nơi thường trú: 
- Đơn vị công tác: 
- Chức vụ hiện nay: 
- Lĩnh vực công tác: 
II. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ
          Trường nằm trên bờ sông Long Xuyên – Rạch Giá (kênh Thoại Hà), những năm gần đây đường sá hầu hết được bê tông hóa nên việc đi lại thuận lợi. Đa số người dân sống bằng nghề nông, đời sống kinh tế của đa số người dân vẫn còn nhiều khó khăn do giá lúa không ổn định, một bộ phận không có ruộng đất thì đời sống càng bấp bênh. 
          Qua 25 năm xây dựng và phát triển, đến nay trường đã có một cơ ngơi khá ổn định. Diện tích của trường đáp ứng đủ qui định, điều kiện sân bãi ổn định cho việc vui chơi, sinh hoạt và học tập của học sinh. Đội ngũ giáo viên ổn định về số lượng và chất lượng. Các hoạt động của trường được phát triển theo hướng toàn diện và bền vững, chất lượng giáo dục được cải tiến rõ nét, đạt thành tích cao trong hoạt động giáo dục ngày càng nhiều. Công tác xã hội hóa giáo dục ngày càng được phát huy và thể hiện rõ nét góp phần hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Mối liên kết giữa 3 môi trường giáo dục ngày càng chặt chẽ hơn.
 Tuy nhiên, như đã nêu trên phần lớn gia đình HS có hoàn khó khăn phải bỏ đi làm ăn xa, con em gửi lại cho người thân để các em được đến trường, nên trong quá trình chủ nhiệm lớp bên cạnh những thuận lợi giáo viên chủ nhiệm còn gặp phải những khó khăn.
1. Thuận lợi:
Đối với trường, lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng, quan tâm đến việc giáo dục đạo đức học sinh. Đồng thời, lãnh đạo nhà trường luôn thường xuyên quan tâm đến công tác chủ nhiệm cũng như năng lực chủ nhiệm của giáo viên làm công tác chủ nhiệm để có những chiến lược mới nhằm xây dựng những tập thể lớp chất lượng theo tiêu chí “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Các bộ phận trong nhà trường luôn quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp, luôn có tinh thần tự nguyện hợp tác với các giáo viên làm công tác chủ nhiệm để việc giáo dục đạo đức và kết quả học tập của học sinh đạt kết quả tốt nhất.
Gia đình học sinh đã có sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện ở trường, nên sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh có nhiều thuận lợi. Bản thân các em đều có nhận thức khá, tương đối ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện, luôn cố gắng vươn lên học tốt...
2. Khó khăn:
Do ở nông thôn, đa số học sinh là con em gia đình làm nông nghiệp, một số em hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, có em bố mẹ đi làm xa, ở với ông bà, thiếu sự quan tâm thường xuyên của bố mẹ; còn một số phụ huynh chưa thật sự để tâm đến việc học và giáo dục con cái, phó mặc cho nhà trường. Điều này cũng là một yếu tố khó khăn đối với giáo viên chủ nhiệm.
Trường nằm trên địa bàn xã, bên cạnh những mặt tích cực thì còn rất nhiều tác động mặt trái đến các em như các quán nước, quán internet, nhiều trò chơi lôi cuốn các emĐịa bàn kéo dài cũng là một khó khăn trong quản lí học sinh, nhất là sau giờ tan trường.
Bên cạnh đó, một số học sinh còn có tính ham chơi, háo thắng, chưa xác định rõ nhiệm vụ học tập nên dẫn đến việc làm cho giáo viên chủ nhiệm hoàn thành kế hoạch đề ra còn chậm, chưa như mong muốn.
Thời gian gần đây đã xuất hiện một bộ phận học sinh có những lời lẽ thiếu thiện cảm khi tiếp xúc với bè bạn như nói tục, gây gỗ đôi lúc đánh nhau ...
- TÊN SÁNG KIẾN: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
- LĨNH VỰC: Trong công tác chủ nhiệm ở trường THCS
III. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA SÁNG KIẾN
Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
Thực trạng
 	Như chúng ta đã biết trường học là môi trường giáo dục nhân cách con người, là nơi mà các em trải qua một thời gian gắn bó, là nơi có bạn bè để các em học hỏi, có thầy cô dìu dắt để các em trở thành người tốt có ích cho xã hội. Nhưng thật đáng buồn vì trong những năm gần đây nhân cách một số học sinh ngày càng trở nên tha hóa bởi vấn đề bạo lực học đường. Đây là vấn đề đáng lo ngại của phụ huynh nhà trường nói riêng và của xã hội nói chung.
 Thực tế cho thấy trong những năm gần đây bạo lực học đường thực sự đang trở thành một mối lo lắng và quan tâm lớn của toàn xã hội. Thông thường khi nói tới hai từ “bạo lực” chúng ta chỉ nghĩ tới các em học sinh nam đánh nhau. Nhưng thực tế hiện nay cho thấy những hành vi bạo lực này không chỉ xảy ra ở các bạn nam mà còn ở không ít các bạn nữ và thậm chí càng phổ biến hơn nhiều. Trong vài năm trở lại đây nổi cộm lên vấn đề nữ sinh thường xuyên giật tóc, đánh nhau rồi quay clip đăng lên mạng xã hội. Phụ huynh học sinh, thầy cô không có ai có thể không bàng hoàng cũng như bức xúc và tức giận trước những clip cả hội đồng nhào vô đánh một bạn nữ, thậm chí cắt tóc, cởi đồ quay clip up lên mạng xã hội. Mà những đoạn video đó cũng chỉ là một góc rất nhỏ trong tình trạng bạo lực học đường hiện nay, ngoài xã hội thực chất vẫn còn vô vàn các vụ bạo lực mà có thể còn chưa được công khai. Đối tượng trong các clip đánh nhau đó chính là những em học sinh trung học cơ sở hay trung học phổ thông, là lứa tuổi mà các em có những biến đổi về tâm sinh lý, suy nghĩ bồng bột và thích thể hiện bản thân. Vì vậy, xuất phát từ tình hình thực tế ấy tôi quyết tâm thực hiện tốt công tác chủ nhiệm bằng cách lồng ghép “ Một số giải pháp hạn chế bạo lực học đường trong công tác chủ nhiệm” nhằm góp chút công sức nhỏ bé của mình để giúp các em có cái nhìn đúng đắn hơn, cư xử đúng mực hơn với bạn bè để có thể trở thành những công dân tốt cho xã hội, là những đứa con ngoan trong gia đình.
Nguyên nhân	
 Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường ở trẻ, và tôi xin dẫn một số nguyên nhân phổ biến là:
 Bạo lực học đường từ chính bản thân học sinh: Đây là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng bạo lực học đường có thể nói là do sự chuyển biến về tâm lý của bản thân học sinh  đối tượng từ 12-17 tuổi, giai đoạn này  hình thành nhân cách ở con người, cùng với đó là tâm lý không ổn định và với một cái tôi cá nhân quá cao (mà không biết sử dụng đúng cách ), trong giai đoạn này chỉ cần những tác động kích thích xấu từ thế giới bên ngoài cũng khiến các em học theo, dẫn đến nhiều vụ đánh nhau tại trường học hay cũng chính là nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường hiện nay.
 Bạo lực học đường từ phía nhà trường: Nguyên nhân bạo lực học đường cũng có một phần do giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”. Mặt khác cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần xã hội đã đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy cô giáo.
 Bạo lực học đường từ phía gia đình: Do sự giáo dục chưa đúng đắn từ cha mẹ, cha mẹ thường nặng lời quát tháo con cái cũng dễ dẫn đến những tình trạng bạo lực học đường. Xã hội phát triển phụ huynh ít quan tâm tới con cái hoặc phụ huynh bị stress và xả stress bằng bạo hành gia đình lên chính con cái của mình, những vụ bạo hành gia đình như này cũng không phải là chuyện hiếm gặp. Cấp THCS và là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác động xấu từ gia đình và xã hội có thể gây nên tổn thương không thể chữa lành, hình thành những nhân cách không đúng về giá trị sống dẫn đến những vụ bạo lực học đường.
 Bạo lực học đường từ phía xã hội: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường hiện nay không thể không kể đến đó là do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bao lực như phim ảnh, sách báo, game bạo lực, đồ chơi mang tính bạo lực ( kiếm, súng..)
 	Vậy thì, có nhiều nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường, nhưng có lẽ theo tôi nguyên nhân chính vẫn là sự bỏ bê của gia đình. Những em nhỏ phải chịu sự thờ ơ từ người xung quanh thường có hành vi tiêu cực nhằm tìm kiếm sự chú ý. Ví dụ một em nhỏ có hoàn cảnh gia đình thiếu ổn định, hoặc không được gia đình ủng hộ, sẽ cảm thấy mệt mỏi, tuyệt vọng và coi việc sử dụng bạo lực như biện pháp để xử lý các vấn đề cá nhân. Nguyên nhân cũng không chỉ giới hạn ở gia đình. Những khó khăn ở trường học khi giáo viên không kịp thời nhận biết, và thay vì thấu hiểu, đồng cảm, lại bị cư xử quá nghiêm khắc, sẽ dẫn đến sự ức chế và hành vi gây gổ với bạn bè của học sinh.
 Ngược lại, ở những học sinh đạt thành tích vượt mong đợi, nhưng chưa học được về lòng biết ơn thì lại gặp vấn đề về phức cảm tự tôn. Một số phụ huynh cũng che chở con quá đà, luôn tự mình thay con giải quyết vấn đề. Dẫn đến trẻ chưa bao giờ trải qua khó khăn hay thất bại, dẫn đến những ảnh hưởng trong cách nhìn nhận thế giới khi lớn lên.
 Xuất phát từ thực tế đó nên tôi đã chọn cho mình đề tài về “Một số giải pháp hạn chế bạo lực học đường trong công tác chủ nhiệm” nhằm phần nào giúp các em có cái nhìn đúng đắn, có suy nghĩ tích cực hơn về các hành vi của mình. Góp một phần công sức vào việc giáo dục nhân cách và đạo đức học sinh hiện nay.
 1.3. Các yếu tố tác động:
 Ngoài các nguyên nhân như đã nêu trên thì nạn bạo lực học đường còn có những yếu tố tác động như trong gia đình, việc thường xuyên phải chứng kiến cảnh bố mẹ đánh nhau, anh chị em chửi bới xúc phạm nhau khiến các em cảm thấy ngạt thở, bức bối, bất mãn, bị bạo hành ngay chính trong ngôi nhà của mình. Khi gặp những hành vi không theo ý tác động đến, các em sẽ trở thành bản sao của bố mẹ hay các thành viên trong gia đình lấy sự chửi rủa, đánh đập người khác để giải quyết những vấn đề bức xúc của bản thân. Rồi từ trong cách suy nghĩ của các em, và thực tế cho thấy không chỉ các em học sinh nam đánh nhau mà nữ cũng đánh nhau. Đã xảy ra khá nhiều vụ HS nữ đánh nhau hội đồng, thậm chí số vụ bạo lực học đường của HS nữ còn nhiều hơn nam. Nhiều vụ ẩu đã bắt nguồn từ những lí do vu vơ như: thấy “ngứa mắt”, bị “ nhìn đểu”, thấy bạn xinh đẹp và học giỏi. mức độ bạo lực đi từ “ võ mồm”, đến túm tóc, cào cấu, xé quần áo giữa đám đông và cao hơn nữa là sử dụng đủ loại “ vũ khí”, từ giày, dép, cặp sách, ghế ngồi đến gậy gộc, gạch đá, dao lamĐã có nhiều vụ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.
 	Điều lo ngại hơn nữa là trước những hành vi bạo lực ấy, rất nhiều người thấy thờ ơ, vô cảm, không những không can ngăn mà còn sử dụng điện thoại quay các clip rồi tung lên mạng xã hội để “câu view, câu like”.
 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến 
 	Như chúng ta đã biết giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức giáo dục trong và ngoài nhà trường. Thông qua công tác chủ nhiệm, việc giáo dục ý thức đạo đức sẽ góp phần định hình, định hướng tính cách của HS.
 	Từ thực tế của trường với việc đưa giá trị kỹ năng sống vào nhà trường đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận và xử lý những vấn đề về bạo lực học đường. Các thầy cô giáo đã xử lý vấn đề tốt hơn, trường học trở nên thân thiện hơn, học sinh hạnh phúc hơn. Nhà trường không quá nặng về xử lý kỉ luật hay đánh giá đạo đức học sinh, mà giáo dục cho các em bằng cách lồng ghép ý thức vào tiết sinh hoạt chủ nhiệm lớp.
 Từ đó, học sinh biết quản lý cảm xúc của mình và chuyển hóa cảm xúc đó từ áp lực thành động lực, từ những vấn đề căng thẳng hàng ngày trở thành những chuyện các em có thể xử lý được và có động lực phấn đấu, cảm thấy hạnh phúc hơn và nhà trường sẽ đạt được kết quả giáo dục ở tầm cao.
 Muốn vậy, giáo viên phải phấn đấu là một nhà giáo dục, một nhà tâm lý, nếu không trở thành một nhà tâm lý, một nhà giáo dục thực sự thì không thể hoàn thành được nhiệm vụ của mình . Trên thực tế, hiện tượng bắt nạt giữa các học sinh, phân biệt đối xử hoặc đối xử không bình đẳng giữa giáo viên với học sinh là hiện tượng phổ biến ở tuổi học trò, không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà ở các nước trên thế giới. Đây là mầm mống dẫn tới hành vi bạo lực trong trường học. 
 Để phòng tránh bạo lực học đường nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh thì ngoài việc học tập rèn luyện kiến thức ở lớp, học sinh còn phải tu dưỡng và rèn luyện về đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập và ứng xử trong cuộc sống. Tăng cường đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức học sinh thông qua các hoạt động trong nhà trường, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, giúp các em có ý thức hơn trong từng hành động, có những ước mơ đẹp trong cuộc sống.
 3. Nội dung sáng kiến
 3.1. Tiến trình thực hiện :
 Trước hết giáo viên phải làm cho HS hiểu bạo lực học đường là gì? Nguyên nhân của hành động bạo lực học đường xảy ra dưới những hình thức nào? Hậu quả của nó? Cách phòng tránh khi xảy ra bạo lực học đường 
3.1.1. Bạo lực học đường là gì?
Có thể hiệu bạo lực học đường là những biểu hiện dẫn đến hành vi cụ  thể như xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói. Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực. 
Nguyên nhân
 Xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp...
Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.
Do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng...).
Sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình; tình trạng bạo lực trong gia đình cũng là một phần nhân tố ảnh hưởng không tốt. Và một khi bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại thì bạo lực học đường sẽ vẫn còn có nguy cơ gia tăng. 
Sự giáo dục trong nhà trường: Nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”.
Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.
3.1.3. Hậu quả
- Với nạn nhân:
Tổn thương về thể xác và tinh thần.
Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại.
Tạo tính bất ổn trong xã hội: Tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội.
- Người gây ra bạo lực:
Con người phát triển không toàn diện: Phát triển ngược trở lại phía “con”, đi ngược lại tính “người” là mất dần nhân tính.
Mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này.
Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại cho xã hội.
Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.
3.1.4. Giải pháp.
- Đối với những người gây ra bạo lực học đường: Cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức:
Giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương.
Địa ngục do ta mà có, thiên đường cũng do chính ta tạo nên và ý thức rõ ràng về hành động và hậu quả hành động do bản thân thực hiện.
Nơi lạnh nhất không phải là bắc cực mà là nơi không có tình thương và Nhận thức rõ vai trò sức mạnh của tình người.
- Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.
- Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội; truyền thống gia đình, đạo đức gia đình và tấm gương của bố, mẹ ảnh hưởng rất lớn tới nhận thức, suy nghĩ của những học sinh (thường là những người chưa thành niên). Vì thế bố, mẹ phải gương mẫu cả về đạo đức và lối sống, cách hành xử phải có chuẩn mực, và cần có thời gian hợp lý để chăm sóc, giáo dục con em mình, phải là chỗ dựa tinh thần cho con em mình đặc biệt là người chưa thành niên và phải thường xuyên kết hợp chặt chẽ với nhà trường, đoàn thể, chính quyền, cơ quan pháp luật để kịp thời uốn nắn, giáo dục khi có hành vi vi phạm pháp luật do con em mình gây ra.
- Còn đối với xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhóm đối tượng là học sinh. Giáo dục pháp luật chính là quá trình cung cấp tri thức, tình cảm niềm tin pháp luật, từ đó tạo cho học sinh có thói quen sống và hành xử theo pháp luật. Đó là biện pháp cơ bản, thường xuyên có ý nghĩa quyết định trong các biện pháp bảo đảm quyền của người học sinh (người chưa thành niên). Đồng thời đây cũng là biện pháp cơ bản phòng ngừa hành vi có thể dẫn đến phạm tội trong các vụ bạo lực học đường hiện nay. Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mĩ.
- Xây dựng cộng đồng văn hoá tạo môi trường lành mạnh, vững chắc, cơ hội sống tích cực: Chúng ta tạo các mối quan hệ xã hội tích cực cho người chưa thành niên nói chung và học sinh nói riêng bằng cách mở rộng các chương trình đào tạo kỹ năng sống, tăng cường các hoạt động ngoài giờ, các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, tạo các sân chơi lành mạnh để thanh thiếu niên sống tích cực, không tham gia vào các hoạt động tiêu cực. Đồng thời cần chủ động đưa người chưa thành niên tham gia vào các hoạt động cộng đồng có ích, tránh để người chưa thành niên rơi vào tình trạng “nhàn cư vi bất thiện” hoặc trầm cảm, suy nghĩ lệch lạc và có hành vi tiêu cực.
- Nhà trường ngoài việc dạy chữ, truyền đạt những kiến thức cơ bản cần hết sức quan tâm và giành nhiều thời lượng dạy về kỹ năng sống, kỹ năng làm người thông qua việc giáo dục về đạo đức truyền thống, lịch sử, pháp luật, giao tiếp trong gia đình và xã hội. Cần có sự liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, thông báo thường xuyên, kịp thời về kết quả học tập, thời gian học tập những thay đổi về tư cách đạo đức, những biểu hiện lệch lạc trong lối sống của các em với gia đình để có biện pháp kết hợp cùng giáo dục giữa nhà trường và gia đình.
Trên đây là những giải pháp để giúp HS phòng tránh bạo lực học đường, tùy theo đặc điểm từng lớp, từng lứa tuổi và từng đối tượng mà giáo viên có thể giáo dục HS. GV cần cho HS thấy những tấm lòng cao cả bằng cách nêu gương người tốt việc tốt điển hình. Từ đó hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp đỡ bạn bè nói chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách chân - thiện - mĩ, phát huy những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng ta phải đối phó với căn bệnh vô cảm.
3.2. Thời gian thực hiện: 
Bắt đầu năm học 2018 - 2019 và 2019-2020
. Biện pháp tổ chức :
 Một giờ sinh hoạt lớp có sự đầu tư kỹ lưỡng với tính mới mẻ, sáng tạo sẽ tạo ra hiệu quả bất ngờ. Một trong những hướng thay đổi “kịch bản” giờ sinh hoạt lớp là tăng tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò của tập thể lớp. Với hướng này, có thể “biến” giờ sinh hoạt lớp thành một trò chơi tập thể mang đầy tính giáo dục. Vì vậy GVCN lớp khi thực hiện lồng ghép giáo dục về bạo lực học đường cho HS thông qua tiết chủ nhiệm cần tiến hành như sau:
Tìm chủ đề: GVCN Chọn chủ đề
Hoạt động tạo bầu không khí
- Mục đích nhằm tạo ra bầu không khí tích cực, giúp học sinh tham gia nhiệt tình, chủ động vào chủ đề.
- Hoạt động này không nhất thiết phải đúng với chủ đề, nếu gần với chủ đề thì càng hay.
- Các hình thức khởi động tạo bầu khí:
+ Tìm chủ đề.
+ Trò chơi sinh hoạt.
+ Trò chơi âm nhạc.
+ Đố vui.
Giới thiệu về chủ đề, mục đích
GV sẽ giới thiệu đến HS giờ chủ nhiệm với chủ đề gì? Mục đích để làm gì?
Nêu những nội dung chính cần thảo luận
- Các hoạt động nhằm tiếp cận vấn đề một cách tự nhiên, người học cảm thấy thích thú
- Thông qua các hoạt động nhằm chuyển tải thông điệp đến HS.
- Trong quá trình khám phá, người học được mời gọi tham gia theo những cách thức khác nhau, giúp cho việc học mang tính chủ động.
 3.3.5. Nêu vấn đề
Mục đích: Bằng việc nêu vấn đề, GV hướng các em vào chủ đề, các em nhìn ra những yêu cầu xuyên qua hoạt động nêu tình huống.
- Các hình thức nêu vấn đề:
+ Nêu vấn đề qua tình huống giả định.
+ Nêu vấn đề qua câu chuyện.
+ Nêu vấn đề qua trò chơi.
+ Nêu vấn đề qua tiểu phẩm, kịch nghệ.
+ Nêu vấn đề qua film, ảnh và phương pháp động não. 
+ Nêu vấn đề qua Gameshow
Giải quyết vấn đề: Kĩ năng giải quyết vấn đề và thực hành các biện pháp
- Mục đích là cung cấp cho các em những kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề đang đặt ra.
- Cung cấp cho các em những biện pháp cần thiết cho việc giải quyết những vấn đề nêu trên một cách hiệu quả.
- Giúp các em nắm vững các bước trong tiến trình giải quyết vấn đề
- Các hình thức giải quyết vấn đề:
+ Đố vui. + Ghép truyện tranh.
+ Trò chơi. + Phỏng vấn.
+ Thảo luận nhóm. + Thuyết trình.
+ Tranh ảnh. + Gameshow
Tổng kết vấn đề: khắc s

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_han_che_bao_luc_hoc_d.docx