Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm trong việc tổ chức giờ sinh hoạt lớp theo hướng đổi mới

Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm trong việc tổ chức giờ sinh hoạt lớp theo hướng đổi mới

Trong hệ thống tổ chức của các trường THCS, đơn vị cơ bản được thành lập để tổ chức giảng dạy và giáo dục học sinh là lớp học. Để quản lí lớp học, nhà trường cử ra một trong những giáo viên đang giảng dạy làm chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ nhiệm (GVCN)được hiệu trưởnglựa chọn từ những giáo viên có kinh nghiệmgiáo dục, có uy tín với học sinh, được Hội đồng giáo dục nhà trường nhất trí phân công chủ nhiệm lớp học để thực hiện mục tiêu giáo dục. Như vậy khi nói đến GVCN là đề cập đến vị trí, vai trò, chức năng của người làm công tác chủ nhiệm lớp, còn nói đến công tác chủ nhiệm lớp là đề cập đến những nhiệm vụ, nội dung công việc mà người GVCN phải làm, cần làm và nên làm.

Đối với giáo dục học sinh THCS, người giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng.Ngoài việc trực tiếp giảng dạy ở lớp chủ nhiệm, GVCN trước hết phải là nhà giáo dục, là người tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng học sinh, chăm lo đến việc rèn luyện đạo đức, hành vi, những biến động về tư tưởng, nhu cầu, nguyện vọng của các em. Giáo viên chủ nhiệm lớp bằng chính nhân cách của mình, là tấm gương tác động tích cực đến việc hình thành các phẩm chất đạo đức, nhân cách của học sinh. Mặt khác, GVCN còn là cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục,... Có thể nói vai trò xã hội của người giáo viên chủ nhiệm trở nên lớn hơn nhiều so với chức năng của người giảng dạy bộ môn.

docx 41 trang Mai Loan 12/12/2023 2235
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm trong việc tổ chức giờ sinh hoạt lớp theo hướng đổi mới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài
Trong hệ thống tổ chức của các trường THCS, đơn vị cơ bản được thành lập để tổ chức giảng dạy và giáo dục học sinh là lớp học. Để quản lí lớp học, nhà trường cử ra một trong những giáo viên đang giảng dạy làm chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) được hiệu trưởng lựa chọn từ những giáo viên có kinh nghiệm giáo dục, có uy tín với học sinh, được Hội đồng giáo dục nhà trường nhất trí phân công chủ nhiệm lớp học để thực hiện mục tiêu giáo dục. Như vậy khi nói đến GVCN là đề cập đến vị trí, vai trò, chức năng của người làm công tác chủ nhiệm lớp, còn nói đến công tác chủ nhiệm lớp là đề cập đến những nhiệm vụ, nội dung công việc mà người GVCN phải làm, cần làm và nên làm.
Đối với giáo dục học sinh THCS, người giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng. Ngoài việc trực tiếp giảng dạy ở lớp chủ nhiệm, GVCN trước hết phải là nhà giáo dục, là người tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng học sinh, chăm lo đến việc rèn luyện đạo đức, hành vi, những biến động về tư tưởng, nhu cầu, nguyện vọng của các em. Giáo viên chủ nhiệm lớp bằng chính nhân cách của mình, là tấm gương tác động tích cực đến việc hình thành các phẩm chất đạo đức, nhân cách của học sinh. Mặt khác, GVCN còn là cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục,... Có thể nói vai trò xã hội của người giáo viên chủ nhiệm trở nên lớn hơn nhiều so với chức năng của người giảng dạy bộ môn.
Công tác chủ nhiệm nói chung hay cụ thể hơn là các giờ sinh hoạt lớp nói riêng đóng một phần quan trọng trong quá trình giáo dục các em. Để có các giờ sinh hoạt lớp hiệu quả thì người giáo viên chủ nhiệm cần linh động, sáng tạo và chọn lọc những giải pháp, biện pháp sao cho đạt mục đích yêu cầu giáo dục. Ngoài ra giáo viên cũng phải giải thích cho học sinh hiểu tầm quan trọng của giờ sinh hoạt lớp.
Từ đó giúp các em có cái nhìn đúng đắn và ý nghĩa hơn của giờ sinh hoạt lớp.
Xác định rõ vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp, trong những năm qua, Trường THCS Thái Thịnh nói riêng và các nhà trường nói chung trong quận Đống Đa nói chung đã quan tâm nhiều hơn đến công tác chủ nhiệm đặc biệt là giờ sinh hoạt lớp. Tuy nhiên để có một giải pháp tối ưu cho các giờ sinh hoạt lớp cũng như hiệu quả của hoạt động chủ nhiệm lại là vấn đề chúng ta cần trao đổi. Là một giáo viên đã nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, với chút ít kinh nghiệm tích luỹ được qua thực tế công việc, tôi xin được trao đổi cùng các đồng nghiệp “Kinh nghiệm trong việc tổ chức giờ sinh hoạt lớp theo hướng đổi mới” với mong muốn nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp, góp phần cùng nhà trường hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục trong giai đoạn đổi mới đất nước hiện nay.
Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Mục tiêu
Từ nghiên cứu thực trạng của các giờ sinh hoạt lớp ở trường THCS để tìm ra các biện pháp nhằm cải tiến phương pháp sinh hoạt lớp phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh.
Nhiệm vụ
Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc xây dựng giờ sinh hoạt lớp hiệu quả.
Nghiên cứu cơ sở thực tiễn của giờ sinh hoạt lớp ở trường THCS.
Từ đó so sánh với kết quả đạt được sau khi áp dụng những giải pháp, biện pháp sinh hoạt lớp mới. Rút ra một số bài học bổ ích sau nghiên cứu.
Đối tượng và phạm vi nghiêm cứu
Vì thời gian có hạn nên trong đề tài này tôi chỉ áp dụng những giải pháp và biện pháp sinh hoạt lớp ở lớp 6H năm học 2014-2015 và 7H năm học 2015-2016 trường THCS Thái Thịnh.
Phương pháp nghiên cứu
Đọc tài liệu những vấn đề nghiên cứu có liên quan
Sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp vấn đề
Sử dụng phương pháp điều tra lấy ý kiến
Phương pháp quan sát sư phạm
PHẦN NỘI DUNG
Cơ sở lí luận
Về phía nhà trường, chính lãnh đạo ngành giáo dục cũng phải thừa nhận một điều, giáo dục đạo đức trong nhà trường hiện nay gần như còn một khoảng trống. Nhà trường chủ yếu trao đổi về tri thức mà ít chú ý đến việc dạy học sinh làm người. Nhiều giáo viên lên lớp chỉ lo truyền giảng kiến thức chuyên môn, không có thì giờ để uốn nắn chỉnh sửa những sai trái của học sinh. Hơn nữa, các trường chỉ đưa ra các nội quy, lấy nội quy soi vào học sinh. Mỗi khi các em phạm lỗi, thầy cô thường dùng hình thức kiểm điểm, phê bình hoặc nặng hơn là phạt, chứ không chú ý hướng cho các em cách tiến đến cái đúng. Bước vào năm học mới, một vấn đề được lãnh đạo từ Bộ GD&ĐT, đến Sở và hiệu trưởng các trường đều nhấn mạnh là dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh.
Hơn nữa, khác với bậc tiểu học giáo viên chủ nhiệm có mặt hầu hết trong các buổi học của các em vì thế nhiều thời gian bên các em nhưng lên bậc THCS các em được tiếp xúc với nhiều thầy cô khác nhau, giáo viên chủ nhiệm chỉ có mặt vào giờ sinh hoạt mười lăm phút đầu các buổi học hoặc buổi sinh hoạt lớp cuối tuần.
Chính vì thế tiết sinh hoạt chủ nhiệm tuy chiếm thời gian không nhiều nhưng bồi đắp cho học sinh những kỹ năng cần thiết để tham gia vào các hoạt động tập thể. Nâng cao được ý thức tự chủ, tự tin, chủ động và mạnh dạn thì các em mới dễ dàng tham gia vào các hoạt động một cách có hiệu quả. Tình yêu quê hương đất nước, gia đình và bạn bè cũng từ đó được hình thành và phát triển. Quan trọng hơn các em có ý thức tôn trọng và ứng xử tốt với mọi người, kể cả các em nhỏ tuổi hơn mình. Biết sống hòa nhã sẵn sàng giúp đỡ người khác, tích cực tham gia vào các công việc chung, ý thức xây dựng môi trường sống thân thiện trong lớp học, gia
đình; có ý thức chấp hành tốt quy định pháp luật và các chuẩn mực đạo đức khi vui chơi và học tập. Không trực tiếp nhưng tiết sinh hoạt lớp còn góp phần củng cố kiến thức đã học, đồng thời mở rộng thêm tri thức bên ngoài xã hội mà bài học trên lớp chưa có điều kiện mở rộng. Thực hiện tốt tiết sinh hoạt lớp là giáo viên đã xây dựng đươc một lớp học có nề nếp, có thói quen học tập tốt, phát huy được tính chủ động, tích cực học tập của học sinh góp phần vào việc đổi mới phương pháp học, nâng cao chất lượng học tập. Người ta thường nói. Thông thường, công tác chủ nhiệm lớp là các hoạt động được tổ chức lồng ghép dưới nhiều hình thức: lồng ghép trong quá trình sinh hoạt lớp, lồng ghép qua môi trường giáo dục, qua các hoạt động ngoại khóa Ở đây tôi chỉ muốn đề cập đến tiết sinh hoạt lớp vì nó giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển giao các nhiệm vụ, phong trào thi đua của nhà trường đến từng học sinh một cách kịp thời.
Bên cạnh đó, tiết sinh hoạt lớp còn là nơi để thầy trò hiểu nhau hơn, qua đó giáo viên có phương pháp giáo dục học sinh đúng hướng bằng tiếng nói chung.
Những việc làm này hy vọng sẽ tạo được một dấu ấn, để giúp hình thành nên một thế hệ học sinh có nhân cách tốt.
Thực trạng công tác chủ nhiệm lớp
Thực trạng công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS hiện nay
Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế - xã hội đã mang lại không ít những thuận lợi cho công tác chủ nhiệm trong nhà trường. Sự quan tâm đầu tư của Đảng, nhà nước cùng với sự hỗ trợ tích cực từ phía xã hội. Cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục của nhà trường ngày một khang trang, đầy đủ, đảm bảo cho việc dạy và học. Mô hình ít con, kinh tế ngày càng được cải thiện đã tạo thuận lợi cho trẻ em được quan tâm và chăm sóc tốt hơn. Bên cạnh đó, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã hỗ trợ cho giáo viên và phụ huynh trong việc liên lạc, trao đổi, nắm bắt nhanh những thông tin cần thiết trong phối hợp giáo dục; đồng thời hỗ trợ tích cực cho hoạt động dạy của giáo viên
trong những giờ lên lớp, trong những hoạt động tập thể khiến học sinh thấy hứng thú hơn. Sự phối kết hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường ngày càng trở nên chặt chẽ.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi kể trên, công tác chủ nhiệm lớp còn gặp không ít những khó khăn, thách thức. Trong thời đại khoa học công nghệ và kinh tế thị trường hiện nay, ngoài những tiện ích to lớn mà nó mang đến cho nhân loại thì kèm theo đó là hàng loạt các tác động tiêu cực đến đối tượng học sinh: xu hướng đua đòi chưng diện theo trang phục, mái tóc của các ca sĩ, diễn viên trong phim ảnh không lành mạnh và đặc biệt là game online. Chính những vấn đề này ảnh hưởng không ít đến việc học tập, việc hình thành nhân cách, đạo đức của học sinh và gây ra rất nhiều khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức học sinh.
Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều công nghệ kinh doanh chỉ chú ý đến lợi nhuận. Hầu hết các điểm truy cập Internet đều trang bị những trò chơi bạo lực thu hút học sinh. Vì thế, hiện tượng trốn tiết, giấu tiền học phí để chơi game là điều không tránh khỏi. Không những thế, hậu quả do những tác động của những trò chơi nguy hiểm này dẫn đến các hành vi bạo lực khôn lường.
Mặt khác, nhiều gia đình do quá bận rộn với công việc nên thời gian dành cho việc giáo dục con cái không nhiều, gần như phó mặc cho nhà trường và xã hội, thậm chí cung cấp tiền bạc dư thừa không nghĩ đến hậu quả. Nhiều phụ huynh chỉ gặp gỡ trao đổi với GVCN trong 3 buổi họp phụ huynh trong một năm học. còn chủ yếu là trao đổi qua điện thoại trong những trường hợp cần thiết. Trẻ thiếu thốn tình cảm, thiếu sự quan tâm của gia đình, dễ bị kẻ xấu lôi cuốn sa ngã. Một số em do được chiều chuộng và chăm sóc quá chu đáo nên nảy sinh tính ích kỉ, ương bướng, khó bảo.
Hơn nữa, công tác chủ nhiệm chủ yếu là kiêm nhiệm, thực tế hiện nay chưa có một khoá đào tạo chính thức nào cho GVCN. Chính vì vậy, không nhiều GVCN
thực sự có năng lực, làm chủ nhiệm chủ yếu bằng kinh nghiệm của bản thân, cộng với trao đổi học hỏi trong nhà trường. Bên cạnh đó, số tiết dành cho GVCN còn quá ít, chỉ 4 tiết trên tuần, chưa tương xứng công sức giáo viên đầu tư vào công tác chủ nhiệm, dẫn đến nhiều giáo viên chưa hăng say với công tác chủ nhiệm. Nội dung chương trình giảng dạy còn nặng về kiến thức thuần tuý, số tiết giành cho giáo dục công dân, giáo dục đạo đức học sinh còn quá ít, trong khi xã hội ngày càng phát triển. Hơn nữa ở lứa tuổi này, tâm sinh lí của các em đang phát triển mạnh, các em ngày càng có nhiều nhu cầu hiểu biết, tìm tòi, bắt chước, thích giao lưu, đua đòi, thích sự khẳng định mình..., trong khi kiến thức về xã hội, gia đình, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, nên chiều hướng học sinh hư, lười học, hiện tượng bỏ giờ, trốn tiết, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức ngày càng nhiều.
Đó là khó khăn về mặt khách quan gây cản trở cho những người làm công tác chủ nhiệm lớp. Cũng phải nhìn nhận những thiếu sót về phía đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Một bộ phận giáo viên chưa thật nhiệt tình, một phần do công việc giảng dạy chiếm nhiều thời gian, hiệu quả công tác chủ nhiệm ít nhiều bị ảnh hưởng. Một thiếu sót khác là nhiều giáo viên chủ nhiệm tiến hành công việc khá cảm tính, chưa có phương pháp chủ nhiệm sáng tạo thích hợp. Có người quá nghiêm khắc, có người quá dễ dãi. Người nghiêm khắc gò ép học sinh theo khuôn khổ một cách máy móc. Và như thế, về mặt tâm lí, cả giáo viên và học sinh đều như bị áp lực.
Người dễ dãi thì lại buông lỏng công tác quản lí, thiếu quan tâm sâu sát. Thực tế, nhiều khi giữa thầy cô chủ nhiệm và học sinh không phải bao giờ cũng tìm được tiếng nói chung.
Thực trạng công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Thái Thịnh
Thuận lợi, khó khăn
Trường nằm ở trung tâm nên thuận lợi cho học sinh đi lại. Được sự quan tâm của ban lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương và ban giám hiệu trường THCS Thái Thịnh luôn tạo điều kiện tốt nhất để cho học sinh được phát triển toàn diện cả
về trí tuệ lẫn về thể chất. Trường có một đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn và luôn tâm huyết với nghề.
Bản thân tôi đã qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, nhiều năm chủ nhiệm lớp nên tích lũy được nhiều kinh nghiệm
Học sinh lớp 7H ngoan, chăm học có kết quả học lực và hạnh kiểm tương đối tốt: Học lực giỏi:	29 HS	; Học lực khá:	17 HS	; Học lực TB: 8 HS. Học lực yếu: 4HS ; Học lực kém: 1 HS
Hạnh kiểm tốt: 53 HS; Hạnh kiểm khá: 6HS.
Một số HS trong lớp đã có kinh nghiệm làm cán bộ lớp như lớp trưởng, Bí thư chi đoàn cán sự bộ môn, lớp phó
Một số HS có bố mẹ là cán bộ, giáo viên, công chức, có điều kiện để học tập tốt .
Do địa bàn rộng, dân cư phân bố không tập trung nên gây khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm trong việc tiếp cận và thăm gia đình học sinh.
Trường THCS Thái Thịnh trong những năm gần đây lãnh đạo trường đã quan tâm nhiều hơn đến công tác giáo dục đạo đức học sinh, công tác của GVCN lớp. Hằng năm Hiệu trưởng có sự chọn lựa phân công GVCN hợp lý ở các khối. Đầu năm học tổ chức hội nghị GVCN trao đổi một số chuyên đề như “ Bạo lực học đường “, “ giáo dục học sinh khuyết tật “Tuy nhiên một số GVCN còn lúng túng trong việc tổ chức các tiết sinh hoạt lớp, chủ yếu thực hiện công việc theo dõi học sinh hằng tuần, nhắc nhở học sinh vi phạm nội quy, thậm chí có nhiều tiết sinh hoạt lớp GVCN dành luôn một tiết để la mắng học sinh, làm cho học sinh cảm thấy tiết sinh hoạt lớp nặng nề, áp lực. Ai cũng ngao ngán bởi những hành vi "kiểm điểm" của các thầy cô. Nào là tình hình lớp không ổn định, vi phạm nội quy, không học bài. Mặc dù thầy cô có ý tốt muốn nhắc nhở học sinh của mình, đó cũng là một cách quan tâm nhưng thầy cô cứ lặp đi lặp lại điều này trong hầu hết các buổi sinh hoạt khiến cho học sinh cảm thấy khá căng thẳng thậm chí giống như là tra tấn cực
hình. Vì thế giờ sinh hoạt lớp được tổ chức một cách rời rạc, đơn điệu, thiếu thực tế, không sinh động ... tạo tâm lí chán nản cho học sinh.
Thành công, hạn chế
Khi đề tài này được tiến hành các học sinh rất hứng thú với các biện pháp được áp dụng. Các em mong đợi đến ngày cuối tuần để các em được tham gia vào giờ sinh hoạt. Các em náo nức cho công tác chuẩn bị khi nghe tuần này mình sẽ tham dự các cuộc chơi. Tuy nhiên do điều kiện thư viện của trường không đáp ứng đủ tài liệu và nguồn tài liệu chưa phong phú vì thế các em chủ yếu lấy nội dung trong sách giáo khoa để làm câu hỏi cho các cuộc thi.
Mặt mạnh, mặt yếu
Mặt mạnh: Đề tài này có thể áp dụng ở nhiều lớp, nhiều trường THCS và ở mọi đối tượng học sinh.
Mặt yếu: Phần lớn giáo viên và học sinh chưa coi trọng giờ sinh hoạt lớp vì vậy dẫn đến các giờ sinh hoạt lớp chưa đạt hiệu quả cao.
Các nguyên nhân, yếu tố tác động
Vì sao học sinh không thích các tiết sinh hoạt lớp?
Phần lớn giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt lớp bằng “bài ca muôn thuở ». Học sinh không được cùng nhau tổ chức, tham gia. Nội dung khô cứng, lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của học sinh. Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với học sinh. Giáo viên quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu các em.
Thực tế hiện nay trong các buổi sinh hoạt lớp, các thầy cô thường chê học sinh nhiều hơn là khen ngợi (60 - 70% là “chê” học sinh). Biết khen - chê đúng mực sẽ khiến học trò hứng thú trong học tập.Về nguyên tắc, khen phải nhiều hơn chê để tạo tâm lý tích cực vì ai cũng thích khen. Khi khen chê HS cần lưu ý một số vấn đề sau:
Khen ngợi phải cụ thể, gọi tên các phẩm chất
Khen ngợi phải chân thật, gây được cảm xúc tích cực nơi người khen
Cần khen ngay hành vi tích cực mới khi nó vừa xuất hiện nhất là với những em hay mắc khuyết điểm, những em học yếu, nhút nhát.
Khi phê bình HS cũng cần lưu ý là phê bình hành vi cụ thể chứ không khái quát hoá thành phẩm chất nhân cách.
Khi phê bình không được chì chiết, nhắc đi nhắc lại những khuyết điểm đã xảy ra từ lâu 
Biện pháp tổ chức giờ sinh hoạt lớp có hiệu quả
Mục tiêu của biện pháp
Sinh hoạt lớp là dạng hoạt động giáo dục tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho học sinh và là một trong những giải pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết.
Đây cũng là dịp để học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúpcác em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Chính vì thế giáo viên chủ nhiệm phải xác định được mục tiêu của giờ sinh hoạt lớp và tìm hiểu những nguyên nhân chính làm cho học sinh không thích giờ sinh hoạt lớp.
Nội dung, cách thức thực hiện biện pháp
Biện pháp thứ nhất: Phân công nhiệm vụ cụ thể cho học sinh
Cách phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng học sinh nhằm tiết kiệm thời gian của giờ sinh hoạt vừa giúp cho các em có trách nhiệm hơn với lóp. Lớp tôi chủ nhiệm có 59 học sinh, được tổ chức thành 8 tổ. Ban cán sự lớp gồm 1 lớp trưởng, 1 lớp phó phụ trách học tập, 1 lớp phó phụ trách lao động, 8 tổ trưởng.
Nhiệm vụ của Lớp trưởng: là quản lý 15 phút đầu giờ, theo dõi chung các hoạt động của lớp, tổng hợp kết quả thi đua và điều hành tiết sinh hoạt cuối tuần.
Lớp phó phụ trách học tập: Theo dõi nề nếp học tập chung và tổng hợp để đánh giá hoạt động học tập vào tiết sinh hoạt cuối tuần.
Lớp phó phụ trách lao động: Phân công, theo dõi, đôn đốc công tác lao động, vệ sinh lớp và khu vực, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần.
Tổ trưởng: Điều hành các hoạt động của tổ theo sự phân công của lớp trưởng, lớp phó. Theo dõi điểm của các bạn qua phiếu điểm, ký và trả phiếu điểm vào thứ 7 và thu vào thứ 2 hàng tuần.
Mỗi học sinh đều có thể tham gia làm cán sự lớp từ lớp trưởng đến thành viên của lớp, trong thời gian 1,5 đến 2 tháng, sau đó lại đổi nhiệm vụ ở các vị trí khác.
Trong quá trình thực hiện các học sinh nhận nhiệm vụ làm cán sự lớp luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình, các em phấn khởi hơn, hứng thú hơn, có trách nhiệm hơn với công việc vì luôn nghĩ rằng đây là dịp để thể hiện vai trò của bản thân trong các hoạt động của lớp. Cuối tuần giáo viên chủ nhiệm cùng Ban cán sự lớp đánh giá và rút kinh nghiệm để điều chỉnh kịp thời.Với mỗi vị trí như thế sẽ làm cho giờ sinh hoạt lớp phong phú hơn.
Sau một thời gian thực hiện tôi nhận thấy lớp đã có những chuyển biến tích cực. Mỗi học sinh nhận nhiệm vụ có một cách riêng để điều hành lớp, tổ. Các em biết chia sẻ, học tập lẫn nhau, tinh thần tập thể, đoàn kết, thân thiện được nâng cao. Một số học sinh nhút nhát, chưa bao giờ làm cán sự lớp cũng có cảm giác lo lắng, khó khăn, bước đầu giáo viên chủ nhiệm phân công các em làm bàn trưởng hoặc các nhiệm vụ đơn giản hơn để các em tự tin và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở mức cao hơn.
Cách làm này đã rút ngắn thời gian báo cáo tình hình của lớp dành thời gian cho các hoạt động vui chơi khác.
Biện pháp thứ hai: Tổ chức các trò chơi tập thể
Thường xuyên tổ chức các trò chơi tập thể. Mỗi tổ sẽ chịu trách nhiệm tổ chức sinh hoạt lớp một tuần.Kế hoạch sinh hoạt lớp sẽ được giáo viên chủ nhiệm thông qua và thực hiện.Khi các em tự tổ chức các em sẽ cảm thấy vai trò của mình quan
trọng hơn. Các em có khả năng sáng tạo theo cách các em mong muốn. Chính các em đã biến giờ sinh hoạt lớp đơn thuần và nhạt nhẽo thành thú vị, sôi động.
Một số trò chơi như tổ chức thi “rung chuông vàng” giữa các tổ với nhau. Đường lên đỉnh Olympia. Nội dung câu hỏi do các em tự sưu tầm và có ý kiến tham khảo các thầy cô giáo bộ môn để cho câu hỏi sát với nội dung bài học mà chống nhàm chán.Các trò chơi vận động như đổ nước vào chai hoặc cướp cờ cũng được đan xen.Tham gia vào trò chơi giúp các em cảm thấy thoải mái vừa ôn lài kiến thức vừa trút bao căng thẳng mệt mỏi của một tuần học tập. Giúp các em có một tâm thế thoải mái cho những giờ học tuần sau.
Một số trò chơi tập thể như:
Băng reo: Vỗ tay theo nhịp 1-2,1-2-3.
Quản trò hướng dẫn tập thể vỗ tay như sau: vỗ 2 nhịp, nhịp đầu vỗ 2 cái, ngừng một nhịp rồi vỗ tiếp 3 cái liền.
Lần vỗ đấu tập dợt, quản trò mới tập thể vừa vỗ vừa đếm số (1 2 – 1 2 3) Khi tiếng vỗ tay nhịp nhàng rối không cần đếm số tiếp. Muốn sinh động quản trò điều khiển vỗ từ chậm đến nhanh dần.
Băng reo: Vỗ tay theo nhịp 1-2-3,1-2-3-4-5
Cách vỗ tay giống như cách vỗ tay trên nhưng khó hơn vì nhịp vỗ tay dài hơn nhịp đầu vỗ 3 cái liên tiếp, ngưng một nhịp vỗ tay tiếp 5 cái liền.
Cách vỗ tay theo nhịp có thể sáng tạo nhiều cách rất hay như; vỗ tay theo nhịp trống nghi thức
Băng reo: Vỗ tay theo cử động
Quản trò mời một người khác hay chính quản trò di chuyển bước chân trong vòng tròn Mỗi khi bước chân chạm xuống đất , tập thể vỗ một cái to. Cứ thế tuỳ theo bước chân nhanh chậm, tiếng vỗ tay sẽ rộn ràng theo bước chân.
Băng reo: Vỗ tay làm mưa nhân tạo:
Quản trò cầm một

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_kinh_nghiem_trong_viec_to_chuc_gio_sin.docx
  • pdf8-SKKN_lĩnh_vực_Chủ_nhiệm-Hoàng_Diệu_THúy.pdf