Sáng kiến kinh nghiệm Một số bài tập giao bóng và chiến thuật nâng cao thành tích đội tuyển câu lạc bộ Bóng bàn Buôn Trấp

Sáng kiến kinh nghiệm Một số bài tập giao bóng và chiến thuật nâng cao thành tích đội tuyển câu lạc bộ Bóng bàn Buôn Trấp

Cơ sở lý luận của vấn đề

 - Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ. Trong đó, trí dục, đức dục được coi là những vấn đề hệ trọng nhằm giáo dục hình thành nhân cách người học sinh - sinh viên - người chủ tương lai của đất nước, những người lao động phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức.

- Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ. Trong văn kiện đại hội Đảng lần thứ VII nêu rõ “Giáo dục đào tạo cùng với khoa học và công nghệ phải thực sự trở thành quốc sách hàng đầu, chuẩn bị tốt hành trang cho thế hệ trẻ đi vào thế kỉ 21” và khẳng định: “Sự cường tráng về thể chất là nhu cầu của bản thân con người, đồng thời là vốn quí để tạo ra tài sản trí tuệ và vật chất cho xã hội”.

 - Chỉ thị 36 CT/TW của ban bí thư TW Đảng: “Thực hiện GDTC trong tất cả các trường học, làm cho việc tập luyện TDTT trở thành nếp sống hằng ngày cho hầu hết học sinh sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong cả nước”.

 Qua những chỉ thị, thông tư của Đảng, nhà nước chứng tỏ các cấp chính quyền rất quan tâm đến công tác giáo dục thể chất của học sinh nói riêng và nhân dân nói chung, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các em phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mĩ, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 - Giáo dục thể chất nói chung và môn học Bóng bàn nói riêng luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng việc phát triển toàn diện con người về mọi mặt. Tập luyện và thi đấu thể dục thể thao là biện pháp cơ bản tác động tích cực đến sức khỏe học sinh. Nhằm cung cấp cho học sinh những kĩ năng vận động cơ bản để rèn luyện sức khỏe, làm cơ sở cho học sinh rèn luyện thân thể bồi dưỡng tác phong đạo đức, hoàn thiện con người.

 - Do yêu cầu phát triển của xã hội ngày nay, ngoài các yêu cầu chung về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, học sinh còn phải được giáo dục tốt về thể chất để trở thành một con người phát triển toàn diện về mọi mặt với sự năng động, sáng tạo. Ở chương trình giáo dục phổ thông mới thì giáo dục thể chất là một môn học bắt buộc cho các cấp học. Mặt khác TDTT đang trên đà phát triển mạnh mẽ đây là bộ mặt của mọi tổ chức xã hội và của đất nước. Vì vậy phong trào tập luyện thi đấu TDTT nói chung, môn Bóng bàn nói riêng đang là nhiệm vụ quan trọng cần thiết của bất cứ cá nhân, tổ chức xã hội nào cũng cần phải thực hiện nhằm phát hiện đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

 

doc 31 trang hoathepmc36 01/03/2022 5030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số bài tập giao bóng và chiến thuật nâng cao thành tích đội tuyển câu lạc bộ Bóng bàn Buôn Trấp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC 
Mục
TÊN ĐỀ MỤC
TRANG
Mục lục
1
Bảng từ viết tắt
2
Phần thứ nhất: Mở đầu
3
I
Đặt vấn đề
3
1
Lý do lý luận
3
2
Lý do thực tiễn
3
II
Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu
4
Phần thứ hai: Giải quyết vấn dề
6
I 
Cơ sở lý luận của vấn đề
6
II
Thực trạng của vấn đề
8
III
Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
8
IV
Tính mới của sáng kiến kinh nghiệm
24
V
Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm
24
Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị
28
I
Kết luận
28
II
Kiến nghị
28
BẢNG TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Từ viết đầy đủ
CLB
Câu lạc bộ 
THCS
Trung học cơ sở
HKPĐ
Hội khỏe phù đổng
TDTT
Thể dục thể thao
HSG TDTT
Học sinh giỏi thể dục thể thao
Phần thứ nhất. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Đặt vấn đề.
1. Lý do lý luận:
- Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khoá XI) đã thông qua Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4 tháng 11năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 
- Ngày 27 tháng 3 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 404/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Mục tiêu đổi mới được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”.
- Giáo dục thể chất là một trong những nội dung cơ bản của giáo dục toàn diện học sinh đó là: Đức - trí - thể - mĩ, thông qua các bài tập giáo dục thể chất góp phần giáo dục học sinh hình thành nhân cách, đạo đức lối sống, tác phong nhanh nhẹn, ý thức tổ chức kỉ luật. Do vậy việc tìm ra một số bài tập giúp học sinh rèn luyện nâng cao sức khỏe, làm nền tảng cho sau này đó là trách nhiệm chung của ngành giáo dục thể chất, bản thân tôi là giáo viên giảng dạy bộ môn thể dục ở nhà trường tôi luôn suy nghĩ để tìm ra một số bài tập nhằm giúp học sinh phát triển tốt nhất các tố chất thể lực.
2. Lý do thực tiễn: 
- Môn Bóng bàn được gọi là "môn thể thao cho cả đời" bởi vì ở độ tuổi nào dù trẻ, già hay là thanh niên bạn cũng có thể chơi. Hơn thế nữa, khi chơi Bóng bàn còn những lợi ích rất tốt cho sức khỏe.
- Không những được gọi là “môn thể thao cả đời”, Bóng bàn còn được gọi là các môn thể thao “đa cấp độ” vì dù là nam hay nữ các bạn đều có thể chơi mà không ngại lý do nào cả.
 - Hiện nay bộ môn Bóng bàn đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông, với thể thao tự chọn, để bộ môn Bóng bàn được phát triển và nhân rộng ở các địa phương, hàng năm các cuộc thi HSG TDTT và Hội khoẻ Phù Đổng đã được tổ chức thường xuyên ở các cấp, gồm có nhiều môn thể thao trong đó có môn Bóng bàn, để có được đội tuyển Bóng bàn của nhà trường, bản thân tôi đã tham gia vào việc tìm kiếm thông qua các cuộc thi HSG TDTT hoặc Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường và tổ chức các lớp năng khiếu trong hè để huấn luyện cho các em.
	- Trong những năm trước bản thân tôi và học sinh tham gia thi đấu nhưng kết quả vẫn chưa cao, sau thời gian thử nghiệm những bài tập giao bóng và kết hợp với một số chiến thuật đã giúp tôi và đội tuyển CLB Bóng bàn trường THCS Buôn Trấp đạt thành tích tương đối cao. Từ đó tôi quyết định chọn đề tài: “Một số bài tập giao bóng và chiến thuật nâng cao thành tích đội tuyển CLB Bóng bàn Buôn Trấp” nhằm truyền đạt những kiến thức, kĩ năng cơ bản, giúp các em nắm thật vững, hiểu rõ và tập luyện tốt mang lại sức khỏe cho bản thân giúp ích cho gia đình và xã hội, trở thành người công dân toàn diện trong tương lai. 
- Đối tượng nghiên cứu
 “Một số bài tập giao bóng và chiến thuật nâng cao thành tích đội tuyển CLB Bóng bàn Buôn Trấp” 
II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu.
* Đối với giáo viên: Vào mỗi dịp hè tôi thường xuyên tổ chức các lớp năng khiếu cho học sinh đăng ký tham gia học và vào mỗi đầu năm học tôi luôn chủ động tham mưu với nhà trường tổ chức ở cấp trường gồm nhiều môn thể thao, trong đó có môn Bóng bàn, trên cơ sở tổ chức hội thao cấp trường, tôi đã tiến hành tuyển chọn những em có năng khiếu môn Bóng bàn vào đội tuyển Bóng bàn của nhà trường, từ đó tôi đã lên kế hoạch tham mưu với nhà trường hỗ trợ dụng cụ tập luyện, xây dựng kế hoạch tập luyện một cách cụ thể và được nhà trường ủng hộ, từ những kế hoạch cụ thể đó mà đội tuyển Bóng bàn của nhà trường tham gia hội khỏe Phù Đổng và thi đội tuyển TDTT cấp huyện và cấp tỉnh nhiều năm liền đạt thành tích khá cao.
* Đối với cha mẹ học sinh: Tôi đã chủ động tham mưu với lãnh đạo và các bác trong Ban đại diện Cha mẹ học sinh của nhà trường về lợi ích của các môn năng khiếu đem lại, từ đó các bậc cha mẹ học sinh có hướng để cho con em mình theo học các môn năng khiếu mà nhà trường tổ chức trong đó có môn Bóng bàn do tôi đảm nhiệm 
* Đối với học sinh: Khi được tham gia tập luyện và thi đấu các môn thể thao tại hội thao cấp trường, các em có cơ hội thể hiện năng khiếu của mình, đồng thời rèn luyện được sức khoẻ, tránh xa các tệ nạn xã hội.
* Đối với nhà trường: Thông qua hội thi HSG TDTT và HKPĐ cấp trường giáo dục đạo đức học sinh, biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động tập thể.
Đề tài “Một số bài tập giao bóng và chiến thuật nâng cao thành tích đội tuyển CLB Bóng bàn Buôn Trấp” bước đầu giúp cho học sinh hiểu được các loại giao bóng trong Bóng bàn từ đó giúp các em làm chủ được kĩ thuật, vì vậy đã giúp các em thêm yêu thích hoạt động thể dục thể thao, tạo sân chơi cho các em được rèn luyện, bồi dưỡng phát triển tài năng thể thao, có lối sống lành mạnh trong giao tiếp với bạn bè và mọi người, đồng thời rèn luyện cho các em những kĩ năng khéo léo, nhanh nhẹn, biến hoá trong môn Bóng bàn.
Phần thứ hai. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
 I. Cơ sở lý luận của vấn đề
	- Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ. Trong đó, trí dục, đức dục được coi là những vấn đề hệ trọng nhằm giáo dục hình thành nhân cách người học sinh - sinh viên - người chủ tương lai của đất nước, những người lao động phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức. 
- Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ. Trong văn kiện đại hội Đảng lần thứ VII nêu rõ “Giáo dục đào tạo cùng với khoa học và công nghệ phải thực sự trở thành quốc sách hàng đầu, chuẩn bị tốt hành trang cho thế hệ trẻ đi vào thế kỉ 21” và khẳng định: “Sự cường tráng về thể chất là nhu cầu của bản thân con người, đồng thời là vốn quí để tạo ra tài sản trí tuệ và vật chất cho xã hội”. 
	- Chỉ thị 36 CT/TW của ban bí thư TW Đảng: “Thực hiện GDTC trong tất cả các trường học, làm cho việc tập luyện TDTT trở thành nếp sống hằng ngày cho hầu hết học sinh sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong cả nước”. 
	Qua những chỉ thị, thông tư của Đảng, nhà nước chứng tỏ các cấp chính quyền rất quan tâm đến công tác giáo dục thể chất của học sinh nói riêng và nhân dân nói chung, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các em phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mĩ, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 - Giáo dục thể chất nói chung và môn học Bóng bàn nói riêng luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng việc phát triển toàn diện con người về mọi mặt. Tập luyện và thi đấu thể dục thể thao là biện pháp cơ bản tác động tích cực đến sức khỏe học sinh. Nhằm cung cấp cho học sinh những kĩ năng vận động cơ bản để rèn luyện sức khỏe, làm cơ sở cho học sinh rèn luyện thân thể bồi dưỡng tác phong đạo đức, hoàn thiện con người.
 - Do yêu cầu phát triển của xã hội ngày nay, ngoài các yêu cầu chung về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, học sinh còn phải được giáo dục tốt về thể chất để trở thành một con người phát triển toàn diện về mọi mặt với sự năng động, sáng tạo. Ở chương trình giáo dục phổ thông mới thì giáo dục thể chất là một môn học bắt buộc cho các cấp học. Mặt khác TDTT đang trên đà phát triển mạnh mẽ đây là bộ mặt của mọi tổ chức xã hội và của đất nước. Vì vậy phong trào tập luyện thi đấu TDTT nói chung, môn Bóng bàn nói riêng đang là nhiệm vụ quan trọng cần thiết của bất cứ cá nhân, tổ chức xã hội nào cũng cần phải thực hiện nhằm phát hiện đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
II. Thực trạng của vấn đề.
- Trường THCS Buôn Trấp là một trường nằm ở trung tâm thị trấn và là trung tâm cả huyện, đa phần học sinh được gia đình quan tâm và tạo điều kiện để cho con em được học tập một cách tốt nhất, tuy nhiên thị trấn cũng là nơi có nhiều tệ nạn xã hội đang rình rập để lôi kéo các em. Để giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội, bản thân tôi luôn tìm cách giáo dục các em thông qua các giờ học thể dục, nhằm thu hút các em và đem lại hiệu quả thiết thực hơn. Vì vậy tôi đã chọn các kĩ thuật của bộ môn Bóng bàn nhằm trang bị cho các em những kĩ thuật tốt nhất, để các em có phương tiện tập luyện, thi đấu nâng cao sức khỏe, tạo lối sống lành mạnh.
- Ban đầu khi thành lập đội tuyển trong CLB Bóng bàn của nhà trường, tôi đã gặp không ít khó khăn, vì điều kiện cơ sở vật chất tập luyện còn thiếu thốn, các em chưa hứng thú với thể thao nhất là môn Bóng bàn vì tập luyện còn khó khăn và các em còn phải học văn hóa.
Mặc dù nhà trường đã có nhà đa chức năng (cơ bản là dành cho môn cầu lông) Các em tham gia tập luyện theo lối tự do, tự phát chỉ đánh qua lại với nhau và không có một bài tập hay kĩ thuật nào cụ thể, chính vì vậy qua các năm tham gia HKPĐ, HSG TDTT các cấp đạt kết quả chưa cao.
- Với những khó khăn như vậy bản thân tôi luôn quyết tâm tìm ra cách để thu hút các em học sinh tham gia vào tập luyện môn Bóng bàn, bằng cách vào đầu năm học tôi lên kế hoạch tham mưu với nhà trường tổ chức hội thao cấp trường, gồm có nhiều môn thể thao, trong đó có môn Bóng bàn, và cho các em tham gia một số giải của phòng giáo dục và huyện tổ chức từ đó đã có nhiều em học sinh tham gia tập luyện nhiều hơn (Bản thân tôi đã chủ động xin phép các cấp và kêu gọi sự hỗ trợ của một số anh chị em yêu thích môn Bóng bàn để xây dựng một CLB bóng bàn với diện tích gần 100 m2 với bốn bàn luyện tập và hệ thống điện đủ điều kiện để các em luyện tập và thi đấu).
 - Với nội dung của đề tài này sau khi được áp dụng vào thực tiễn tôi nhận thấy có sự chuyển biến tích cực, nhiều em học sinh tham gia tập luyện hăng say, tích cực, nhiều em hưởng ứng và tham gia tập luyện vào các giờ rảnh, giờ ra chơi, giúp học sinh có tác phong nhanh nhẹn, bản lĩnh, tự tin hơn trong giao tiếp và trong thi đấu.
 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề.
a. Các giải pháp
* Giải pháp 1: Nhằm để nâng cao chất lượng môn thể dục ở trường học nói chung và môn Bóng bàn nói riêng qua đó để môn học Bóng bàn được nhân rộng trong nhà trường thì việc làm đầu tiên cần làm tốt công tác tham mưu nhà trường, hội Cha mẹ học sinh hỗ trợ kinh phí mua dụng cụ tập luyện, thi đấu. Và đặc biệt tôi đã tìm ra phương tiện để giúp người tập cảm nhận được các yếu lĩnh của động tác, đó là dụng cụ “bánh xe đạp”
* Giải pháp 2: Thông qua các bài tập với “bánh xe đạp” để các em nhanh chóng hình thành chuẩn các kĩ thuật động tác trong bóng bàn như: Líp, giật, giao bóngvà thông qua Hội thi HSG TDTT và HKPĐ cấp trường tuyển chọn những em học sinh có năng khiếu về môn Bóng bàn thành lập đội tuyển Bóng bàn, cung cấp một số kiến thức, phương pháp tập luyện cơ bản và nâng cao liên quan đến bộ môn Bóng bàn, từ đó giúp học sinh ý thức được việc tham gia tập luyện thể dục thể thao nói chung và tập luyện môn Bóng bàn nói riêng là để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, giúp các em có tinh thần sảng khoái để học tập.
- Bản thân tôi khi tham gia hướng dẫn các em với một tâm thế nhẹ nhàng, tận tình, đưa ra những phương pháp, những bài tập phù hợp, nhằm giúp cho các em học sinh có phương tiện, biện pháp luyện tập hiệu quả rèn luyện sức khỏe.
+ Khi tuyển chọn học sinh vào đội tuyển cần chú ý đến những em có thành tích nổi bật, đặc biệt chú ý đến các tố chất thể lực, sức nhanh, sự khéo léo, và sức bền.
+ Đặc điểm thể hình phải phải tương đối, có thể trạng sức khoẻ tốt không mắc các bệnh về hô hấp và tim mạch.
+ Khả năng tiếp thu về kĩ thuật và chiến thuật tương đối tốt, trong quá trình tập luyện phải chăm chỉ, tự giác, có sự tiến bộ trong quá trình tập luyện.
+ Xây dựng kế hoạch tập luyện cụ thể, tuần tập 3 buổi, mỗi buổi tập 70 - 90 phút.
 - Trước khi đưa ra các giải pháp trong tập luyện, tôi đã khảo sát khả năng
thực hiện của học sinh về các kĩ thuật như kĩ thuật di chuyển, kĩ thuật tấn công, kĩ thuật giao bóng, kĩ thuật đỡ giao bóng và kĩ thuật phòng thủ.
 - Qua bảng khảo sát tôi thấy khả năng thực hiện 2 kĩ thuật giao bóng và kĩ thuật tấn công của học sinh chưa được tốt, từ đó tôi đã đưa ra các bài tập bổ trợ nhằm nâng cao và hoàn thiện kĩ thuật cho học sinh.
b. Một số kiểu giao bóng với bánh xe và một số chiến thuật tấn công sau giao bóng
* Giao bóng là một kĩ thuật để đưa bóng vào cuộc hay bắt đầu một ván hay một séc theo đúng luật.
- Giao bóng đúng luật theo điều 2.6.1 Lúc bắt đầu giao bóng quả bóng được đặt nằm im trên lòng bàn tay tự do mở phẳng, ở đằng sau đường cuối bàn và ở bên trên của mặt bàn.
2.6.2 Người giao bóng tung lên theo phương thẳng đứng, không được tạo ra bóng xoáy, để cho quả bóng lên cao ít nhất 16cm sau khi bóng rời khỏi lòng bàn tay không cầm vợt và sau đó rơi xuống không chạm bất cứ vật gì trước khi được đánh đi.
 2.6.3 Khi quả bóng rơi xuống người giao bóng sẽ đánh quả bóng đó sao cho bóng chạm bên mặt bàn mình trước và sau đó mới nẩy qua lưới hoặc vòng qua các bộ phận của lưới, chạm trực tiếp vào bên mặt bàn của người đỡ giao bóng. Trong đánh đôi bóng phải của người giao bóng và người đỡ giao bóng.
 2.6.4 Cả bóng và vợt đều phải ở phía trên mặt bàn kể từ điểm cuối cùng mà lúc đó quả bóng đặt im trước khi được tung lên và đánh đi.
 2.6.5 Khi quả bóng được đánh đi, bóng phải ở phía sau đường biên cuối bàn nhưng không được xa hơn phía sau phần cơ thể của người giao bóng, trừ tay, đầu hoặc chân là bộ phận cách xa nhất với đường biên cuối bàn.
 2.6.6 Trách nhiệm của người giao bóng là làm sao cho trọng tài hoặc phụ tá trọng tài thấy được là mình đã tuân thủ những yêu cầu đối với quả giao bóng tốt.
- kĩ thuật giao bóng đánh ngang bóng.
 Đặc điểm:
Tốc độ bóng bình thường, cơ bản bóng xoáy ít hoặc không xoáy. Đây là kĩ thuật nền tảng để nắm vững các kĩ thuật giao bóng phức tạp khác, vì vậy mọi người bắt đầu học đánh bóng bàn trước hết cần học và nắm bắt thật tốt kĩ thuật giao bóng này.
 Thực hiện kĩ thuật động tác:
Vị trí đứng ở cự ly trung bình so với bàn hoặc hơi lệch phải, thân người cách mép bàn khoảng 20-35cm, hai chân đứng tách sang 2 bên hơi rộng hơn vai, chân trái hơi ra trước, trọng tâm rơi vào giữa hai chân, thân trên hơi xoay sang phải, tay trái đỡ bóng ở phía trước bên phải thân. Sau đó tay trái tung bóng nhẹ nhàng lên trên không, đồng thời tay phải đưa vợt ra phía sau bên phải và làm cho mặt vợt hơi nghiêng ra trước. Khi bóng rơi xuống ở độ cao cao hơn mặt lưới thì đưa vợt theo hướng từ sau ra trước, sang trái và đánh vào phần giữa trên của bóng sao cho điểm rơi chạm bóng thứ nhất vào khoảng giữa bàn của mình bật sang bàn đối phương. Sau khi bóng được đánh đi, tay phải theo đà vung ra phía trước sang trái. Trong quá trình giao bóng trọng tâm cơ thể chuyển dần từ chân phải sang chân trái.
 Hình1: Kĩ thuật giao bóng ngang
- Kĩ thuật giao bóng xoáy ngang thuận tay.
Đặc điểm:
Tốc độ bóng rất xoáy, cơ bản bóng xoáy ngang. Người đỡ giao bóng nếu không nắm vững kĩ thuật trả giao bóng thì rất hay bị bung ra ngoài.
 Thực hiện kĩ thuật động tác:
Vị trí đứng ở cự ly trung bình so với bàn hoặc hơi lệch phải, thân người cách mép bàn khoảng 25 - 35cm, hai chân đứng tách sang 2 bên hơi rộng hơn vai, chân trái hơi ra trước, trọng tâm rơi vào giữa hai chân, thân trên hơi xoay sang phải, tay trái đỡ bóng ở phía trước bên phải thân. Sau đó tay trái tung bóng nhẹ nhàng lên trên không, đồng thời tay phải đưa vợt ra phía sau bên phải và làm cho mặt vợt hơi nghiêng ra trước. Khi bóng rơi xuống ở độ cao cao hơn mặt lưới thì đưa vợt theo hướng từ sau ra trước và đánh vào phần giữa bên trái của bóng sao cho điểm rơi chạm bóng thứ nhất vào khoảng giữa bàn của mình bật sang bàn đối phương. Sau khi bóng được đánh đi, tay phải theo đà vung ra phía trước. Trong quá trình giao bóng trọng tâm cơ thể chuyển dần từ chân phải sang chân trái (hình 2)
Hình 2: Giao bóng xoáy ngang thuận tay
- Kĩ thuật giao bóng xoáy ngang trái tay.
Đặc điểm: Tốc độ bóng rất xoáy, cơ bản bóng xoáy ngang. Người đỡ giao bóng nếu không nắm vững kĩ thuật trả giao bóng thì rất hay bị bung ra ngoài (nghiệp dư) hoặc đưa bóng lên cao tạo cơ hội cho người phát dứt điểm.
 Thực hiện kĩ thuật động tác:
Vị trí đứng ở cự ly trung bình so với bàn hoặc hơi lệch phải, thân người cách mép bàn khoảng 25 - 35cm, hai chân đứng tách sang 2 bên hơi rộng hơn vai, chân phải hơi ra trước, trọng tâm rơi vào giữa hai chân, thân trên hơi xoay sang trái, tay trái đỡ bóng ở phía trước bên phải thân. Sau đó tay trái tung bóng nhẹ nhàng lên trên không, đồng thời tay phải đưa vợt ra phía sau bên trái và làm cho mặt vợt hơi nghiêng ra trước. Khi bóng rơi xuống ở độ cao cao hơn mặt lưới thì đưa vợt theo hướng từ sau ra trước và đánh vào phần giữa bên phải của bóng sao cho điểm rơi chạm bóng thứ nhất vào khoảng giữa bàn của mình bật sang bàn đối phương. Sau khi bóng được đánh đi, tay phải theo đà vung ra phía trước. Trong quá trình giao bóng trọng tâm cơ thể chuyển dần từ chân trái sang chân phải (có thể xoay phần thân trên để phát thêm lực). (Hình 3)
Hình 3: Giao bóng xoáy ngang trái tay
- Kĩ thuật giao bóng xoáy ngang lên thuận tay.
Đặc điểm:
Tốc độ bóng rất xoáy, cơ bản bóng xoáy ngang lên. Người đỡ giao bóng nếu không nắm vững kĩ thuật trả giao bóng thì rất hay bị bung ra ngoài hoặc bóng lên cao dễ bị người giao bóng tấn công dứt điểm.
 Thực hiện kĩ thuật động tác: 
Vị trí đứng ở cự ly trung bình so với bàn hoặc hơi lệch phải, thân người cách mép bàn khoảng 25 - 35cm, hai chân đứng tách sang 2 bên hơi rộng hơn vai, chân trái hơi ra trước, trọng tâm rơi vào giữa hai chân, thân trên hơi xoay sang phải, tay trái đỡ bóng ở phía trước bên phải thân. Sau đó tay trái tung bóng nhẹ nhàng lên trên không, đồng thời tay phải đưa vợt ra phía sau bên phải và làm cho mặt vợt hơi ngửa. Khi bóng rơi xuống ở độ cao cao hơn mặt lưới thì đưa vợt theo hướng từ sau ra trước và đánh vào phần gang lên, bên trái của bóng sao cho điểm rơi chạm bóng thứ nhất vào khoảng giữa bàn của mình bật sang bàn đối phương. Sau khi bóng được đánh đi, tay phải theo đà vung ra phía trước. Trong quá trình giao bóng trọng tâm cơ thể thấp, chuyển dần từ chân phải sang chân trái.(Hình 4)
Hình 4: Giao bóng xoáy ngang lên thuận tay
- Kĩ thuật giao bóng xoáy ngang xuống thuận tay.
Tư thế và động tác kĩ thuật gần giống với giao bóng thuận tay xoáy ngang lên, điểm khác nhau là lúc tiếp xúc bóng góc vợt mở ra một chút, ngón cái tì vào vợt và miết vợt vào phần giữa dưới của bóng, mặt vợt ngửa, về điểm đặt bóng – bóng nên đụng gần cạnh bàn (phía bạn) và nẩy qua gần lưới phía đối thủ
Chú ý: trọng tâm cơ thể nên thấp khi giao bóng bàn xoáy, đánh vào bóng ở vị trí sát người, cổ tay tăng tốc đột ngột khi đánh vào bóng.(hình 5)
 Hình 5: Giao bóng xoáy ngang xuống thuận tay
- Kĩ thuật giao bóng xoáy ngang lên trái tay.
Đặc điểm:
Tốc độ bóng rất xoáy, cơ bản bóng xoáy ngang. Người đỡ giao bóng nếu không nắm vững kĩ thuật trả giao bóng thì rất hay bị bung ra ngoài.
 Thực hiện kĩ thuật động tác:
Vị trí đứng ở cự ly trung bình so với bàn hoặc hơi lệch phải, thân người cách mép bàn khoảng 25- 35cm, hai chân đứng tách sang 2 bên hơi rộng hơn vai, ch

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bai_tap_giao_bong_va_chien_thua.doc