Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ công đoàn

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ công đoànCông đoàn cơ sở là nền tảng của tổ chức công đoàn Việt Nam, nơi trực tiếp tổ chức thực hiện các chức năng của Công đoàn, nơi vận động, tập hợp thuyết phục đoàn viên, công nhân viên chức thực hiện chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nghị quyết của công đoàn cấp trên và thực hiện các nhiệm vụ công tác của cơ quan đơn vị. Công đoàn cơ sở có lớn mạnh thì tổ chức công đoàn mới mạnh, việc thực hiện các nhiệm vụ của chính quyền, cơ quan, đơn vị vì thế sẽ được nâng cao. Trong các tổ chức công đoàn, công đoàn viên, người lao động chính là hạt nhân vô cùng quan trọng. Họ là những người trực tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất, công tác chuyên môn, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Vì vậy, phát huy vai trò của công đoàn viên ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, phát huy tiếng nói của công đoàn trong đời sống.
docx 7 trang Phúc Hảo 15/03/2024 1521
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ công đoàn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG PT ..
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO VAI TRÒ, 
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CÔNG ĐOÀN 
Người thực hiện: 	
Đơn vị công tác: 	
Thái Nguyên, tháng 06 năm 2023
MỤC LỤC
	Trang
Chương I. Đặt vấn đề	 1
1. Lí do viết sáng kiến	 1
2. Mục tiêu của sáng kiến	 2 
3. Phạm vi và đối tượng của sáng kiến	 2
3.1. Phạm vi nghiên cứu	 2
3.2. Đối tượng nghiên cứu	 3
Chương II. Nội dung	 3
1. Cơ sở lí luận và thực tiễn	 3
1.1. Cơ sở lí luận	 3
1.2. Cơ sở thực tiễn	 4
2. Những giải pháp thực hiện nhiệm vụ của tổ công đoàn Quản lí học sinh 
và những kết quả đạt được	 5
2.1. Những giải pháp trọng tâm	 5
2.2. Một số kết quả đã đạt được	 9
Chương III. Kết luận và kiến nghị	 11
1. Kết luận	 11
2. Kiến nghị, đề xuất	 11
2.1. Đối với Ban giám hiệu và tổ chuyên môn	 11
2.2. Đối với Công đoàn trường	 12
CHƯƠNG I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do viết sáng kiến
Công đoàn cơ sở là nền tảng của tổ chức công đoàn Việt Nam, nơi trực tiếp tổ chức thực hiện các chức năng của Công đoàn, nơi vận động, tập hợp thuyết phục đoàn viên, công nhân viên chức thực hiện chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nghị quyết của công đoàn cấp trên và thực hiện các nhiệm vụ công tác của cơ quan đơn vị. Công đoàn cơ sở có lớn mạnh thì tổ chức công đoàn mới mạnh, việc thực hiện các nhiệm vụ của chính quyền, cơ quan, đơn vị vì thế sẽ được nâng cao. Trong các tổ chức công đoàn, công đoàn viên, người lao động chính là hạt nhân vô cùng quan trọng. Họ là những người trực tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất, công tác chuyên môn, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Vì vậy, phát huy vai trò của công đoàn viên ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, phát huy tiếng nói của công đoàn trong đời sống.
Dịch bệnh Viêm đường hô hấp do chủng mới của virut Corona gây ra (Covid-19) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019, sau đó lan rộng ra toàn thế giới, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là đại dịch có quy mô toàn cầu. Tại Việt Nam, dịch Covid-19 đã có những diễn biến vô cùng phức tạp, với tốc độ lây lan nhanh ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt của đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Tính từ thời điểm phát hiện dịch bệnh (cuối năm 2019) đến nay, nước ta đã trải qua 4 đợt lây nhiễm với hơn 10 triệu người nhiễm bệnh và hàng nghìn người đã tử vong. Có thể nói, chúng ta đã, đang phải đối diện với một nguy cơ vô cùng to lớn đối với sức khoẻ người dân và kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - văn hoá - xã hội của đất nước. Cùng chung tác động của dịch bệnh với các lĩnh vực kinh tế, xã hội khác, ngành giáo dục Việt Nam cũng phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, việc dạy và học liên tiếp bị gián đoạn đã tác động không nhỏ đến kết quả học tập của học sinh và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của giáo viên.
Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh như vậy, việc quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phát huy vai trò xung kích, đi đầu của công đoàn viên, người lao động ở cơ sở có ý nghĩa lớn trong việc vừa phòng chống dịch bệnh vừa duy trì có hiệu quả công tác chuyên môn, lao động, sản xuất. Với lí do đó, từ hoạt động thực tiễn tại cơ sở, chúng tôi đã đúc kết thành sáng kiến “Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ công đoàn trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19” như là một giải pháp giúp công đoàn cơ sở có thêm kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện và nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trong các giai đoạn tiếp theo.
2. Mục tiêu của sáng kiến
Trong giới hạn của sáng kiến, chúng tôi chủ yếu hướng vào những giải pháp, công việc cụ thể của người lao động, công đoàn viên ở Tổ công đoàn Quản lí học sinh đã thực hiện trong giai đoạn có sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhằm tổng kết, rút ra những kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động công đoàn. Từ đó góp phần nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, bám sát vào thực tiễn hoạt động của nhà trường, phòng, tổ công tác mà đề ra những nội dung, biện pháp hoạt động cho phù hợp trong những giai đoạn hoạt động tiếp theo.
Từ thực tiễn rút ra từ quá trình thực hiện sáng kiến này sẽ giúp bản thân làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, đồng thời có thể trao đổi, tư vấn cùng công đoàn cấp trên và đồng nghiệp để tìm ra hướng tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc trong quá trình hoạt động tại cơ sở.
3. Phạm vi và đối tượng của sáng kiến
	3.1. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi mà sáng kiến đề cập đến là những hoạt động của Tổ công đoàn Quản lí học sinh, trực thuộc Công đoàn bộ phận Công tác HSSV-AN, trường PT Vùng cao Việt Bắc đã làm được trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 (từ đầu năm 2020 đến nay). Tổng kết, đánh giá, đồng thời rút kinh nghiệm những mặt đã làm được và còn hạn chế, đề ra phương hướng khắc phục trong các giai đoạn tiếp theo.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Sáng kiến tập trung vào tổng kết, đánh giá các hoạt động thực tiễn của công đoàn cơ sở, từ đó nêu ra những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả, vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở trong bối cảnh có dịch bệnh xảy ra. Rút kinh nhiệm cho các giai đoạn tiếp theo.
Kế hoạch nghiên cứu từ tháng 4 năm 2020 cho đến tháng 6 năm 2022.
4. Phương pháp thực hiện
- Xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm tổ chức và điều hành hoạt động công đoàn cơ sở trong các năm học trước đây và thực tiễn cụ thể của 02 năm học 2020 - 2021, 2021 - 2022.
- Dựa vào thực tế hoạt động của tổ công đoàn Quản lí học sinh, trực thuộc công đoàn bộ phận Công tác HSSV-AN, trường PT Vùng cao Việt Bắc, các văn bản và ý kiến chỉ đạo của công đoàn cấp trên về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.
CHƯƠNG II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận và thực tiễn
1.1. Cơ sở lí luận
Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, đội ngũ trí thức và những người lao động Việt Nam, tự nguyện lập ra dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết lực lượng, xây dựng giai cấp công nhân, người lao động Việt Nam lớn mạnh về mọi mặt, phấn đấu xây dựng nước Việt Nam độc lập, thống nhất đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Công đoàn với chức năng của mình đã trở thành nơi tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân - người lao động; đại diện và tổ chức để người lao động tham gia quản lí cơ quan, đơn vị; đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. 
Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, vai trò, vị trí của các tổ chức công đoàn ngày càng được khẳng định và thừa nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội mà công đoàn tham gia. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội của đất nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 như hiện nay, sự chỉ đạo của công đoàn các cấp, sự xung kích, trách nhiệm của đoàn viên công đoàn cơ sở đã góp phần quan trọng trong việc khống chế thành công sự lây lan của dịch bệnh, thực hiện thành công mục tiêu kép vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.
1.2. Cơ sở thực tiễn
- Những thuận lợi: Đến cuối năm học 2021 - 2022, tổ Quản lý học sinh có 18 cán bộ, giáo viên, trong đó có 2 đồng chí cán bộ quản lí, 10 đồng chí nam, 8 đồng chí nữ; cán bộ, giáo viên trong tổ đều có trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, có 8 đồng chí đã hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ, nhiều đồng chí có ý thức trau dồi thêm chuyên môn bản thân đảm nhận tốt nhất mọi nhiệm vụ công tác. Bên cạnh đó, tổ còn luôn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của công đoàn trường, công đoàn bộ phận Công tác HSSV-AN. Đó chính là những điều kiện vô cùng thuận lợi để cán bộ, giáo viên, người lao động trong tổ yên tâm công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn mà nhà trường giao cho.
- Những khó khăn: học sinh của nhà trường ở nội trú tập trung, số lượng học sinh đông, phòng ở khép kín, một số nhà ở KTX đã có dấu hiệu xuống cấp dẫn đến khó khăn trong quản lý, nhất là việc đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan; từ đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã đã làm gián đoạn hoạt động dạy và học của nhà trường, trong đó có công tác chuyên môn của tổ Quản lí học sinh; cán bộ giáo viên của tổ đa phần còn trẻ, nhiều đồng chí nữ đang nuôi con nhỏ cũng dẫn đến khó khăn nhất định trong thực hiện nhiệm vụ công tác và huy động vào các hoạt động tập thể.
2. Những giải pháp thực hiện nhiệm vụ của tổ công đoàn Quản lý học sinh và những kết quả đạt được
 Đỗ Đức Trung

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_nham_nang_cao_vai_tro.docx