Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non

- Giáo dục lễ giáo là một trong những nội dung của lĩnh vực phát triển tình cảm – kỹ năng xã hội, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ ở độ tuổi mầm non.

Giáo dục lễ giáo đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ giúp trẻ phát triển về tình cảm kỹ năng xã hội mà còn giúp trẻ phát triển về các mặt: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ.

Ngày nay, giữa cuộc sống bộn bề, lo toan và phức tạp, nhiều tệ nạn xã hội và những hành vi phạm pháp của trẻ chưa đủ vị thành niên đã làm không ít người đau lòng. Phải chăng vấn đề giáo dục trẻ em chưa được quan tâm đúng mức và đúng cách.

Chính vì vậy giáo dục nói chung hay giáo dục lễ giáo nói riêng không còn là vấn đề của riêng ai mà là nhiệm vụ chung cần thiết và cấp bách của toàn xã hội. Là giáo viên dạy lớp 5 – 6 tuổi, tôi thấy việc giáo dục lễ giáo là vô cùng quan trọng và giáo dục lễ giáo là gì?

 

docx 18 trang Trần Đại 27/04/2023 78814
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO CÁO
“BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC LỄ GIÁO 
CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON”
PHẦN I. ĐẠT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
- Giáo dục lễ giáo là một trong những nội dung của lĩnh vực phát triển tình cảm – kỹ năng xã hội, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ ở độ tuổi mầm non.
Giáo dục lễ giáo đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ giúp trẻ phát triển về tình cảm kỹ năng xã hội mà còn giúp trẻ phát triển về các mặt: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ.
Ngày nay, giữa cuộc sống bộn bề, lo toan và phức tạp, nhiều tệ nạn xã hội và những hành vi phạm pháp của trẻ chưa đủ vị thành niên đã làm không ít người đau lòng. Phải chăng vấn đề giáo dục trẻ em chưa được quan tâm đúng mức và đúng cách.
Chính vì vậy giáo dục nói chung hay giáo dục lễ giáo nói riêng không còn là vấn đề của riêng ai mà là nhiệm vụ chung cần thiết và cấp bách của toàn xã hội. Là giáo viên dạy lớp 5 – 6 tuổi, tôi thấy việc giáo dục lễ giáo là vô cùng quan trọng và giáo dục lễ giáo là gì? Giáo dục lễ giáo như thế nào? Đó là những câu hỏi khiến tôi trăn trở và quyết tâm đưa vào giải quyết trong năm học này. Đó là lý do tôi chọn đề tài “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi mầm non”.
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng đề tài:
a. Ưu điểm:
- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, phòng Giáo dục – Đào tạo, UBND huyện, các cấp chính quyền cả về vật chất lẫn tinh thần.
- Được sự quan tâm, giúp đỡ chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
- Phòng lớp sạch sẽ, thoáng mát.
- Bản thân nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ có tinh thần, trách nhiệm cao tron công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
- Bản thân thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, luôn học hỏi, nâng cao trình độ.
b. Hạn chế và nguyên nhân:
- Trẻ chưa mạnh dạn tự tin, còn nhút nhát.
- Tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, phim ảnh và những trò chơi không lành mạnh đã ảnh hưởng không ít đến sự phát triển nhân cách của trẻ.
- Do tỷ lệ sinh giảm, mỗi gia đình chỉ có từ 1 - 2 con nên trể được nuông chiều, thích gì được nấy, một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non.
- Vấn đề giáo dục lễ giáo không phải là vấn đề mới, trước đây và hiện nay chúng ta vẫn làm nhưng làm thế nào để giáo dục lễ giáo có hiệu quả. Đây cũng là vấn đề mà các thầy cô và các bậc cha mẹ luôn quan tâm. Đặc biệt đối với trẻ mầm non, dễ nhớ mau quên, trẻ hiểu và cảm nhận thì mới chấp nhận và làm theo. Thời gian đầu trẻ chưa hiểu biết việc kính trọng, chào hỏi lễ phép, ứng xử với người lớn, bạn bè, cô giáo... Trẻ còn nói tự do, trống không, giờ học không tập trung, vứt rác bừa bãi, chưa biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, chưa quen nề nếp lớp học. Tôi đã thực hiện khảo sát chất lượng hành vi lễ giáo của trẻ đầu năm và thu được kết quả sau:
STT
Hành vi lễ giáo của trẻ
Kết quả
Đạt %
1.
Biết chào hỏi lễ phép
20/35
57%
2.
Biết xưng hô lễ phép
19/35
54%
3.
Biết cảm ơn, xin lỗi
16/35
46%
4.
Biết giữ gìn, cất đồ chơi theo quy định
18/35
52%
5.
Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường
17/35
49%
6.
Biết nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè
15/35
43%
7.
Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp
16/35
44%
Từ thực tế trên, là một giáo viên trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục các cháu, nắm bắt được những hạn chế của trẻ tôi luôn trăn trở làm thế nào để tìm ra các biện pháp giúp trẻ ở lớp đều ngoan, có thói quen hành vi lễ phép lịch sự.
2. Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ:
a)Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục lễ giáo:
- Việc xây dựng môi trường giáo dục lễ giáo là cần thiết và quan trọng nhằm hỗ trợ tích cực cho việc tổ chức các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ, thông qua đó nhân cách trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
- Xây dựng góc tuyên truyền : Góc tuyên truyền không thể thiếu nội dung giáo dục lễ giáo. Chính vì vậy góc cần phải sinh động, phong phú, với những hình ảnh đẹp hấp dẫn. Qua đó trẻ được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt, việc làm tốt hoặc qua thơ, truyện trẻ đã dễ dàng tiếp thu, dễ phân biết việc làm nào tốt, việc làm nào xấu.
Ở góc này tôi sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo, 1 bài thơ, hay một bài hát có nội dung phù hợp qua đó giáo dục trẻ những hành vi văn minh.
Bên cạnh đó, tôi gợi ý trẻ về nhà sưu tầm những hình ảnh về lễ giáo vào .... góc tuyên truyền, điều này giúp đỡ trẻ nhận biết được hành vi đúng sai để trẻ học tập và giúp trẻ luôn tích cức trong hoạt động này.
* Xây dựng môi trường giáo dục lễ giáo trong lớp học
- Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan trong phòng học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp.
- Đồ dùng đồ chơi các góc đa dạng, nguyên vật liệu, thiết bị đồ dùng phù hợp với từng chủ đề, từng nội dung giáo dục lễ giáo.
Qua đó tạo cho trẻ thói quyen ngăn nắp, gọn gàng có ý thức cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định sau khi chơi.
Ngoài ra tôi còn lồng ghép nội dung tuyên truyền về giáo dục lễ giáo ở các góc theo chủ đề
Ví dụ: Ở chủ đề Trường mầm non tôn dán lên bức tranh một em bé đang khoanh tay chào cô giáo khi đến lớp. Khi trẻ nhìn tranh và biết được hành động của em bé này ngoan hay không ngoan. Từ đó có ý thức làm theo những việc làm đúng.
Hay ở chủ đề Bản thân, tôi dán bài thơ “Không vứt rác ra đường” cùng với hình ảnh minh hoạt một bạn nhỏ đang bỏ rác vào thùng rác. Thông qua hình ảnh đó trẻ biết những hành vi bảo vệ môi trường và bỏ rác đúng nơi quy định.
b) Biện pháp 2: Giáo dục lễ giáo thông qua các môn học.
c) Biện pháp 3: Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động vui chơi
d)Biện pháp 4: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi.
e)Biện pháp 5: Phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ.
f) Biện pháp 6: Giáo dục lễ giáo thông qua việc tổ chức các ngày lễ hội.
g)Biện pháp 7: Cô gương mẫu, chuẩn mực.
h)Biện pháp 8: Nêu gương, khen ngợi.
3. Thực nghiệm sư phạm:
a. Mô tả cách thực nghiệm:Xây dựng môi trường giáo dục lễ giáo
* Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học:
Lồng nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen hành vi có văn hóa.
Ví dụ: Qua giờ học khám phá khoa học “cây xanh và môi trường sống”
Cô giáo có thể đàm thoại: + Cây xanh để làm gì?
+ Cây xanh có ích lợi như thế nào?
+ Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì?
Qua đó cô giáo dục trẻ không ngắt lá, bẻ cành mà phải biết bảo vệ chăm sóc cây xanh để cho ta nhiều lợi ích.
- Đối với giờ học phát triển thể chất:
- Cô giáo dục trẻ siêng năng tập thể dục giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, trong lúc tập các con không được chen lấn, xô đẩy.
- Đối với giờ học tạo hình “Vẽ người thân trong gia đình”
+ Cô có thể đàm thoại:
Gia đình cháu gồm những ai?
+ Gia đình cháu thuộc gia đình lớn hay gia đình nhỏ?
+ Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào?
- Cô giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng ông bà, bố mẹ, biết nhường nhịn em bé.
- Giờ học làm quen với toán:
Nhắc nhở trẻ ngồi ngay ngắn, cất đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng, biết giữ gìn bảo quản đồ dùng đồ chơi.
- Giờ làm quen văn học qua truyện “Tích Chu”. Cô đàm thoại cùng trẻ: Tích Chu sống với bà, bà đối xử như thế nào?
+ Khi bà bị ốm Tích Chu có biết giúp đỡ bà không?
+ Khi bà bị hóa thành chim bay đi Tích Chu như thế nào?
+ Tích Chu hối hận và làm gì để giúp bà trở lại thành người.
Cô giáo dục trẻ lòng thật thà, biết chăm lo thương yêu, giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, không được ham chơi, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh.
- Giờ học âm nhạc “Bông hoa mừng cô”
Đàm thoại: + Đối với cô giáo các con phải như thế nào?
+ Khi tặng hoa cho cô, các con tặng mấy tay.
Cô giáo dục trẻ khi nhận hoặc trao vật gì với người lớn nên trao hoặc nhận bằng 2 tay, khi nhận phải nói lời cảm ơn.
Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo, chất lượng lớp tôi tăng lên rõ rệt trẻ biết chào hỏi, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.
* Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi.
- Đối với trẻ lứa tuổi mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo, đặc biệt là trò chơi đóng vai trẻ “học mà chơi, chơi mà học”. Thông qua hoạt động này trẻ được trải nghiệm những vai chơi khác nhau, phản ánh sinh hoạt cuộc sống hàng ngày. Tôi đã lồng ghép giáo dục lễ giáo vào hoạt động góc, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng 2 tay, tôi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ, giúp trẻ hình thành thói quen văn minh trong giao tiếp.
Ví dụ: Trẻ chơi phân vai y tá, bác sĩ (hình ảnh trẻ chơi)
- Tôi hướng dẫn trẻ đóng vai bác sỹ, biết thăm hỏi bệnh nhân, biết công việc của bác sỹ, khám bệnh cho mọi người và cách giao tiếp xưng hô, ứng xử với bệnh nhân như thế nào? Ân cần ra sao.
+ Trẻ đóng vai bác sĩ phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần?
+ Trẻ đóng vai bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng 2 tay và nói lời cảm ơn với bác sỹ, y tá.
+ Còn y tá phát thuốc thì dặn dò bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng 2 tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sỹ.
Bên cạnh đó, khi chơi ở góc bán hàng thì cô giáo dục trẻ biết mời chào, nói lời cảm ơn đối với khách hàng, khi trao và nhận thì cầm bằng 2 tay.
Ví dụ: Qua trò chơi bán hàng
- Yêu cầu người bán hàng và người mua hàng phải nói nhẹ nhàng, đủ câu:
Người bán hàng nói:
Cô chú mua gì ạ?
Bác cho tôi 1 kg xoài.
- Người mua hỏi:
Bao nhiêu tiền 1 kg xoài vậy cô?
Dạ, 10.000đ/1 kg ạ.
Hoặc thông qua một số góc khác như: góc xây dựng, góc nghệ thuật... trẻ biết nhường nhịn, chia sẻ giúp đỡ nhau, tạo mối đoàn kết giữa các bạn trong nhóm.
Trong khi trẻ chơi, nếu trẻ làm việc gì sai, tôi nhắc trẻ phải biết xin lỗi, ai cho gì phải nhận bằng 2 tay và nói lời cảm ơn.
Sau khi chơi xong tôi nhắc trẻ thu dọn đồ chơi gọn gàng, ngay ngắn.
Thông qua các hoạt động này giáo dục trẻ biết thể hiện các mối quan hệ trong xã hội, những hành vi giao tiếp ứng xử, xưng hô với mọi người và trẻ có thể mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, trong ứng xử.
Từ đây lớp tôi đã hết nói trống không, trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực đối với cô và bạn.
* Giáo dục lễ giáo qua dạo chơi ngoài trời (hình ảnh)
- Qua các hoạt động dạo chơi ngoài trời, tôi hướng dẫn trẻ cách chăm sóc cây như: Tưới cây, nhặt cỏ, bắt sâu... Từ các hoạt động đó, cô giáo dục trẻ lợi ích của những loại cây xanh tạo ra môi trường xanh – sạch – đẹp. 
Trong quá trình chơi cô luôn nhắc nhở trẻ phải luôn đoàn kết với bạn không giành đồ chơi, trêu chọc mà phải biết nhường nhịn, chia sẻ, giúp đỡ bạn. Khi chơi xong các đồ chơi ngoài trời tôi thường nhắc nhở giáo dục trẻ sắp xếp các đồ chơi ngăn nắp, đúng nơi quy định. Qua đó tạo cho trẻ thói quen ngăn nắp, gọn gàng.
* Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi:
Khi thực hiện giáo dục lễ giáo cho trẻ tôi đã lồng ghép vào các hoạt động trong ngày như hoạt động đón trả trẻ, hoạt động góc, hoạt độngchơi ngoài trời, hoạt động chiều...
- Giờ đón, trả trẻ 
Trong giờ đón trẻ cô luôn ân cần, dịu dàng, nhẹ nhàng với trẻ, lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh, sau đó nhắc trẻ cất đồ dùng vào nơi quy định, chào ba mẹ và vào lớp. Lúc đầu trẻ mới đến lớp, tôi phải thường xuyên nhắc nhở các cháu phải biết khoanh tay chào cô, chào bố mẹ, ông bà... rồi đi vào lớp.
Trước giờ trả trẻ cô nhắc trẻ từ tốn, không vội vàng xô đẩy, chào bố mẹ và xin phép cô ra về. Dặn trẻ về nhà ngoan, nghe lời ông bà, bố mẹ.
- Giáo dục lễ giáo qua giờ ăn 
Trước khi ăn cho trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch.
Sau đó cô cho trẻ đọc bài thơ “Giờ ăn” để giáo dục trẻ thói quen văn minh trong khi ăn
“Giờ ăn bé nhớ lời cô
Ăn chậm nhai kỹ sao cho đàng hoàng
Ăn xong xếp ghế đàng hoàng
Nhặt vụn cơm vãi bé càng đáng khen”.
Trong giờ ăn, cô giáo dục trẻ trước khi ăn phải mời cô, mời bạn, khi ăn từ tốn, chậm rãi, không được nói chuyện khi ho phải che miệng, không làm rơi vãi. Khi rơi phải nhặt bỏ vào chén đựng cơm rơi...
Qua đó giáo dục trẻ có thói quen hành vi văn minh trong ăn uống.
- Trong ngày, tôi thường tập cho trẻ có thói quen giữ vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, không vẽ bậy lên tường, thường xuyên cho trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhắc nhở trẻ chào khách đến lớp cũng như khách đến nhà.
Như vậy giáo dục lễ gáo mọi lúc, mọi nơi giúp trẻ “nói lời hay, làm việc tốt” hoàn thành một số thói quen văn minh trong cuộc sống hàng ngày.
* Phối hợp với cha mẹ trẻ (hình ảnh)
- Cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục thì cha mẹ trẻ có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Vì vậy việc phối kết hợp với phụ huynh là việc làm vô cùng cần thiết. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo với trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi. Trong tình hình hiện nay, nhiều nền văn hóa, phim ảnh và các trò chơi không lành mạnh đã ảnh hưởng không ít đến hành vi văn minh của trẻ.
- Cha mẹ trẻ phần lớn làm nghề tự do, ít quan tâm đến con em mình, trẻ ở lứa tuổi này rất hiếu động học rất nhanh những thói hư, tật xấu. Chính vì vậy tôi cũng trao đổi với các bậc phụ huynh không nên nuông chiều con quá mức, phải giải thích cho trẻ hiểu cái gì tốt và cái gì chưa tốt. Dần dần trẻ sẽ hiểu ra mong muốn của mình đó là sai, là không đúng, là chưa ngoan.
Tôi cũng luôn trao đổi với phụ huynh vào các buổi cuối ngày về tình hình của trẻ để phụ huynh nắm bắt được và có phương hướng rèn trẻ.
* Giáo dục lễ giáo thông qua việc tổ chức ngày lễ hội:
Trong năm học nhà trường có tổ chức rất nhiều các ngày hội như: Ngày hội đến trường, vui tết trung thu, chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, ngày tết nguyên đán, ngày 8/3, ngày tết thiếu nhi 1/6... Qua đó trẻ được trực tiếp tham gia vào các hoạt động, từ đó giúp trẻ thể hiện tình cảm với mọi người với bạn bè.
- Đối với “Ngày hội đến trường của bé” trẻ biết ý nghĩa của ngày khai trường là ngày đầu tiên của năm học, được giao lưu gặp gỡ bạn bè, được cô yêu thương... Từ đó giáo dục trẻ yêu thương kính trọng cô giáo, quan tâm tới bạn bè.
- Đối với ngày hội “Vui tết Trung thu” để mọi người, gia đình và toàn xã hội dành cho mình sự quan tâm tình cảm trìu mến. Từ đó giáo dục trẻ biết bày tỏ lòng cảm ơn đối với những người quan tâm đến mình.
- Đối với lễ hội “Mừng ngày Nhà giáo Việt Nam” giáo dục trẻ biết quý trọng, vâng lời cô giáo qua các hội thi, giáo dục trẻ tính mạnh dạn trong giao tiếp, nói năng lễ phép,...
- Đối với lễ hội “Mừng xuân mới” giáo dục trẻ biết thể hiện tình yêu quê hương, kính trọng lễ phép với những người thân trong gia đình, những phong tục tập quán của dân tộc vào ngày tết.
Thông qua việc tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động vào ngày hội, ngày lễ giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của những ngày lễ lớn, truyền thống của dân tộc mà thông qua đó giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết ơn những người đi trước. Từ đó khuyến khích trẻ học tập phấn đấu trở thành người có ích sau này.
* Cô gương mẫu, chuẩn mực:
- Cô giáo được coi như người mẹ thứ 2 của trẻ, muốn giáo dục trẻ phát triển toàn diện thì cô luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo.
- Ở lứa tuổ này trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi vì vậy cô luôn chuẩn mực trong giao tiếp với người lớn, với đồng nghiệp. Đối với trẻ tuyệt đối không la mắng, quát nạt, cô phải dịu dàng, nhẹ nhàng để trẻ có cảm giác an toàn tin tưởng ở cô. Bên cạnh đó cô cần phải đối xử công bằng với trẻ, tôn trọng lắng nghe ý kiến của trẻ.
- Trẻ ở lứa tuổi này luôn tin tưởng ở cô, mọi việc đều ngheo lời cô. Chính vì vậy khi hứa với trẻ điều gì là tôi thực hiện đúng lời hứa, không làm trẻ mất lòng tin. Ngược lại nếu trẻ có hành vi sai trái hoặc nói lời không hay, tôi nhẹ nhàng góp ý, động viên trẻ biết nhận lỗi và sửa sai.
- Tác phong, quần áo ăn mặc đẹp, lịch sự, luôn vui vẻ tươi cười, cô thực sự là tấm gươn sáng cho trẻ noi theo.
* Nêu gương khen ngợi 
- Trẻ nhỏ rất thích được khen, những lời động viên, những phần thưởng nhỏ cũng làm cho trẻ vui sướng, khích lệ trẻ cố gắng hơn. Vì vậy cuối ngày, cuối tuần tôi thường tổ chức cho trẻ nêu gương. Qua những tâm gương tốt của các bạn hoặc các nhân vật trong truyện để động viên trẻ bắt chước làm những việc tốt.
Ví dụ: Hôm nay bạn Hải thấy bạn Thành ngã, bạn Hải đã đỡ bạn Thành dậy và an ủi bạn.
Trong giờ chơi ngoài trời ban An biết nhường bạn và rủ bạn chơi đồ chơi cùng.
Qua sự việc đó giáo dục trẻ “lòng nhân ái, biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ, nhườn nhịn người khác”.
Đối với lứa tuổi này nêu gương khen ngợi, động viên, khích lệ sẽ làm trẻ thích thú và là động lực để giúp trẻ làm nhiều điều tốt hơn. Ở lớp duy trì hoạt động cắm cờ bé ngoan hàng ngày và khen trẻ mọi lúc, mọi nơi được cô giáo dục thường xuyên.
b) Kết quả đạt được:
Từ những biện pháp nghiên cứu và thực hiện, chất lượng giáo dục lễ giáo tăng lên rõ rệt, điều đó làm tôi rất vui mừng, giúp tôi yêu nghề và càng có nghị lực trong công việc.
Các hoạt động ở trường không còn xa lạ, không làm cho trẻ sợ sệt nữa mà trái lại trẻ mạnh dạn, tự tin ngoan, lễ phép hơn. Những thói quen vệ sinh, hành vi văn minh dần được tình thành ở trẻ.
+ Đối với bạn bè: Trẻ biết hòa thuận, nhường nhịn, không tranh giành đồ chơi.
+ Đối với mọi người: Trẻ biết chào hỏi lễ phép với người lớn, biết nhường nhịn, yêu thương em nhỏ, biết quan tâm giúp đỡ mọi người.
+ Đối với gia đình: Yêu thương chia sẻ tình cảm với những người thân trong gia đình, biết giúp đỡ bố mẹ.
+ Đối với thiên nhiên: Yêu thiên nhiên, biết chăm sóc bảo vệ cây xanh, vật nuôi trong gia đình, không hái hoa bẻ cảnh.
+ Hình thành những đức tính tốt: Ngăn nắp, gọn gàng, tự lập, có lòng nhân ái hơn.
Bảng kết quả đánh giá hành vi lễ giáo của trẻ
STT
Hành vi lễ giáo của trẻ
Kết quả
Đạt %
1.
Biết chào hỏi lễ phép
35/35
100%
2.
Biết xưng hô lễ phép
35/35
100%
3.
Biết cảm ơn, xin lỗi
34/35
97%
4.
Biết giữ gìn, cất đồ chơi theo quy định
35/35
100%
5.
Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường
35/35
100%
6.
Biết nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè
34/35
97%
7.
Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp
33/35
94%
Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ.
Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ và giáo dục lễ giáo qua các môn học, các hoạt động được phụ huynh và các đồng nghiệp hỗ trợ quý mến, tin yêu hơn.
Đây là những tiền đề cơ bản nhằm hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ.
c) Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm:
Sau một thời gian thực hiện với lòng say mê, kiên trì kết hợp sử dụng các biện pháp một cách linh hoạt. Tôi nhận thấy và rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:
- Giáo dục lễ giáo cho trẻ không chỉ thể hiện trong giờ học mà còn được thể hiện ở tất cả các hoạt động. Do đó chúng ta cần phải lồng ghép linh hoạt nội dung giáo dục lễ giáo vào các hoạt động để giáo dục trẻ.
- Bản thân cô giáo luôn tìm tòi sáng tạo sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, hò vè để góc giáo dục lễ giáo của bé ngày càng phong phú.
Phải thường xuyên thực hiện giờ nêu gương và kể chuyện hàng tuần để động viên tinh thần trẻ, cô giáo phải phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục lễ giáo cho trẻ. Bố mẹ phải là những tấm gương sáng mẫu mực để trẻ noi theo. Giáo dục lễ giáo thuộc về phạm trù tình cảm, vì vậy cô giáo phải có tính kiên trì bền bỉ, thường xuyên thực hiện để hình thành thói quen cho trẻ giúp trẻ thực hiện lễ giáo một cách tự nhiên mà không cần nhắc nhở.
Việc giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi là vô cùng quan trong góp phần cốt lõi cho việc giáo dục con người. Vậy ngay từ bây giờ tôi và các bạn hãy làm tốt công tác giáo dục lễ giáo cho trẻ góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, để trẻ trở thành con người có tài, có đức, có ích cho xã hội
4. Kết luận:
Qua đề tại này, tôi mong rằng không chỉ bản thân tôi, các chị em đồng nghiệp hay các phụ huynh hãy cùng nhau tuyên truyền, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp nhất có thể để các con có được một tương lai tươi đẹp, là chủ nhân tương lai của đất nước, đưa đất nước hòa nhập và sách vai cùng các cường quốc năm châu trên thế giới. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.
Trên đây là “Báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường Mầm non”.Qua thời gian tìm tòi, nghiên cứu, không sao tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_nang_cao_chat_luong_giao_duc.docx