Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh giữ gìn đồ dùng học tập tốt của học sinh Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh giữ gìn đồ dùng học tập tốt của học sinh Tiểu học

 Hành trang bước vào đời của mỗi người chúng ta là kho tàng kiến thức. Để chiếm lĩnh được nó con người cần có ý thức học tập cũng như cần có những kĩ năng sinh hoạt hằng ngày của cuộc sống đời thường kể cả việc sinh hoạt gia đình, sinh hoạt lao động, sinh hoạt vui chơi, đặc biệt các học sinh cần chú trọng đến việc sinh hoạt học tập. Bởi vì đây là kho tàng tích lũy những kiến thức và kỹ năng quý báo cho các em về ý thức tự học, tự rèn luyện và phát triển những khả năng kinh nghiệm để làm hành trang cho tương lai của mỗi người. Do đó mỗi người cần phải trang bị cho mình khối kiến thức và những kỹ năng thật vững vàng để có thể vững bước trong tương lai.

 Việc giữ gìn và sử dụng đồ dùng học tập sẽ giúp các em phát huy tính sáng tạo, phát triển tư duy, phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh sau này đặc biệt là làm chủ được bản thân và có những kĩ năng, kinh nghiệm sống cho mình. Việc giúp học sinh giữ gìn đồ dùng học tập là mong muốn của tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh và của cả phụ huynh học sinh nữa. Giữ gìn đồ dùng học tập là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, thận trọng trong việc bảo quản đồ dùng học tập của bản thân.

 

docx 19 trang Trần Đại 28/04/2023 7605
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh giữ gìn đồ dùng học tập tốt của học sinh Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT TX TÂN CHÂU
TRƯỜNG TIỂU HỌC B LONG AN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Long An, ngày 27 tháng 11 năm 2018
BÁO CÁO 
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
 “BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH GIỮ GÌN ĐỒ DÙNG HỌC TẬP TỐT CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC”
I. Sơ lược lý lịch tác giả
- Họ và tên: TRẦN THỊ MỘNG NGỌC Nữ
- Ngày tháng năm sinh: 18/ 03/1989
- Nơi thường trú: Ấp Tân Hậu A1, xã Tân An, Thị xã Tân Châu, An Giang
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học B Long An
- Chức vụ hiện nay: Giáo viên 
- Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Mĩ thuật
- Lĩnh vực công tác: Giáo viên dạy chuyên Mĩ thuật
II. Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị
1. Thuận lợi
 Luôn được sự hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường, tổ trưởng và đồng nghiệp trong công tác giảng dạy.
 Đa số học sinh đều ngoan, hiền, lễ phép.
2. Khó khăn
 Một bộ phận cha mẹ học sinh còn nghèo, thường xuyên làm ăn xa nhà nên việc học của các em còn hạn chế.
 Sự nhận thức của một số học sinh và gia đình học sinh và một số ít giáo viên còn xem đây là môn học phụ.
 Trang thiết bị dạy học còn hạn chế, chưa phù hợp với điều kiện học của từng lớp học, chưa đáp ứng đủ yêu cầu dạy - học môn Mĩ thuật.
 Tình hình học sinh: có một số ít học sinh vào lớp học có lý do để quên ĐDHT ở nhà để vào lớp mượn ĐDHT của bạn, hay quạy phá bạn.
Những vấn đề trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của các em học sinh, khiến các em cảm thấy chưa thích thú lắm với từng tiết, từng chủ để của môn học.
- Tên sáng kiến/ đề tài giải pháp: Biện pháp giúp học sinh giữ gìn đồ dùng học tập tốt của học sinh tiểu học.
- Lĩnh vực: Chuyên môn
III. Mục đích yêu cầu của sáng kiến
 Hành trang bước vào đời của mỗi người chúng ta là kho tàng kiến thức. Để chiếm lĩnh được nó con người cần có ý thức học tập cũng như cần có những kĩ năng sinh hoạt hằng ngày của cuộc sống đời thường kể cả việc sinh hoạt gia đình, sinh hoạt lao động, sinh hoạt vui chơi,đặc biệt các học sinh cần chú trọng đến việc sinh hoạt học tập. Bởi vì đây là kho tàng tích lũy những kiến thức và kỹ năng quý báo cho các em về ý thức tự học, tự rèn luyện và phát triển những khả năng kinh nghiệm để làm hành trang cho tương lai của mỗi người. Do đó mỗi người cần phải trang bị cho mình khối kiến thức và những kỹ năng thật vững vàng để có thể vững bước trong tương lai.
 Việc giữ gìn và sử dụng đồ dùng học tập sẽ giúp các em phát huy tính sáng tạo, phát triển tư duy, phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh sau này đặc biệt là làm chủ được bản thân và có những kĩ năng, kinh nghiệm sống cho mình. Việc giúp học sinh giữ gìn đồ dùng học tập là mong muốn của tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh và của cả phụ huynh học sinh nữa. Giữ gìn đồ dùng học tập là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, thận trọng trong việc bảo quản đồ dùng học tập của bản thân.
 Yêu cầu của vấn đề dạy - học là lấy học sinh làm trung tâm luôn đề cao tính tự học, nghiên cứu bài học của học sinh. Đặc biệt môn Mĩ thuật nói riêng và các môn học khác nói chung.
  Bản thân tự nhận thấy học sinh giữ gìn và sử dụng đồ dùng học tập trong việc học sẽ giúp các em hoàn thiện hơn về kỹ năng bảo quản, rèn luyện tính cẩn thận góp phần làm hành trang cho các em vững bước trong cuộc sống.
 Đồng thời, việc giữ gìn tốt đồ dùng học tập là cơ sở, là nền tảng để học tốt môn Mĩ thuật cũng như học tốt các môn học khác, giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn, thực hành nhanh, học tốt hơn. Chính vì vậy, việc giúp học sinh tiểu học giữ gìn tốt đồ dùng học tập có một tầm quan trọng rất lớn.
 Hơn nữa, nhìn những đồ dùng học tập của các em học sinh chuẩn bị đầy đủ trong mỗi tiết học với những bài thực hành của các em đúng và đẹp một cách hoàn chỉnh thì cha mẹ và thầy cô đều vui và chính các em cũng thấy thích thú là động lực giúp các em ham thích học tập. Thật vậy, hiện nay việc “Giữ gìn đồ dùng học tập của học sinh tiểu học” là một vấn đề đáng quan tâm trong nhà trường.
 Ngày nay chúng ta đang ở trong thời đại mới, thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, mọi người thường ngồi vào chiếc máy vi tính để vẽ trên máy thay vì cầm bút vẽ ngay trên giấy. Chính vì lẽ đó, việc giúp học sinh giữ gìn đồ dùng học tập đang là yêu cầu cấp thiết. Ở các trường Tiểu học nói chung và trường chúng tôi nói riêng, trong những năm học gần đây, tình trạng học sinh chưa quan tâm nhiều đến việc giữ gìn đồ dùng học tập là một thực trạng đáng báo động. Đây là một phần quan trọng có ảnh hưởng lớn đến chất lượng học sinh và được các trường quan tâm. 
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
 Năm học 2011 - 2012 và năm học 2012 - 2013 tôi được phân công dạy chuyên Mĩ thuật từ khối 1 đến khối 5 gồm 12 lớp ở trường Tiểu học C Vĩnh lộc, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú. Nhìn chung tổng số học sinh của trường tôi có khoảng 50% học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn và phải xa trường nên điều kiện học Mĩ thuật bằng tất cả điều kiện mà các em sẵn có nên chưa có điều kiện áp dụng biện pháp.
 Sau quá trình thực dạy khoảng hai năm đầu và được thuyên chuyển về trường Tiểu học B Long An, thị xã Tân Châu từ năm học 2013 - 2014, tôi nhận thấy phần lớn các em học sinh của trường từ khối 1 đến khối 5 đều có điều kiện học tập, kết hợp với việc dạy học theo phương pháp mới nên việc giảng dạy của các em đôi lúc cũng gặp nhiều khó khăn vì các em còn nhỏ, ham chơi, mau quên, một số em học sinh nên chưa có thói quen giữ gìn đồ dùng học tập, hay bỏ quên đồ dùng học tập ở nhà, nhất là các bài thực hành nên khi vào lớp các em không có đầy đủ đồ dùng học tập như: Viết chì, gôm, bài vẽ,để học và thực hành tiếp ở hoạt động học tiếp theo trong cùng một chủ đề. 
 Thật vậy, trong quá trình lên lớp tôi nhận thấy đa số các em học sinh ở các khối lớp chưa có ý thức tự quản đồ dùng học tập của cá nhân. Lúc giáo viên giảng bài, hướng dẫn thực hành thì chỉ có một số em học sinh (khoảng hơn 2/3 lớp học) tập trung, một số em còn lại thì mượn bút chì, mượn gôm,từ các bạn khác trong lớp hay có em lại làm việc riêng, chọc phá bạn, ra khỏi chỗ ngồi hoặc nhìn ra cửa sổLúc phát biểu ý kiến thì giành nhau ảnh hưởng đến trật tự lớp học các em còn thiếu sự đoàn kết lẫn nhau, thường xuyên gây gỗ, đánh nhau. Lúc chuẩn bị thực hành thì giành giật với nhau để mượn đồ dùng học tập của bạn. Từ đó, học sinh mượn được đồ dùng học tập, học sinh lại không mượn được. Đến khi thực hành thì một học sinh thực hành trước xong mới cho bạn khác mượn. Vì vậy, dẫn đến việc thực hành và bài thực hành của học sinh ở từng hoạt động học, từng lớp học chưa đạt chất lượng tối đa.
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
 Qua thực trạng trên tôi cứ thấy băn khoăn, trăn trở, tôi nghĩ mình: Làm sao để có thể dạy tốt? Làm sao có thể nâng cao chất lượng học tập của các em khi các em chưa biết tự giữ gìn đồ dùng học tập của mình? 
 Qua nhiều lần họp tổ tôi cũng đã đưa ra những khó khăn của từng khối lớp, để giáo viên chủ nhiệm cùng họp bàn tìm biện pháp giải quyết nhưng kết quả không đạt như ý muốn. Tôi lại suy nghĩ và tự hỏi: Dạy thế nào đây? Bằng cách nào để giúp học sinh có được kĩ năng tự giữ gìn đồ dùng học tập đây? Làm sao giúp các em giữ gìn được đồ dùng học tập của mình để các em có thể học tập tốt trong các tiết học? Làm sao để các em yêu thương lẫn nhau, giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ?, Bao nhiêu câu hỏi cứ quanh quẩn trong đầu tôi. Có lúc tôi lại thấy bất lực, vì đã dùng nhiều biện pháp mà vẫn không có tác dụng gì. Nhưng tôi lại nghĩ đến lời dạy của Bác, Vị chủ tịch Vĩ đại của nước Việt Nam ta:
“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lắp biển
Quyết chí ắt làm nên”.
 Thông qua lời dạy của Bác đã góp thêm động lực để cống hiến hết sức mình “vì đàn em thân yêu”. Và lời dạy đó của Bác đã cho chúng ta bài học là: Khi chúng ta muốn làm gì, mặc dù việc đó có khó khăn hay gian khổ đến đâu chỉ cần chúng ta có nghị lực và quyết tâm thực hiện một cách chính đáng thì kết quả cuối cùng sẽ thành công và đạt được theo ý mình mong muốn. Giống như lời nói của Benjamin Franklin: “Nghị lực và sự kiên trì đánh bại mọi thứ”. Và khi nghĩ đến các em, tôi lại nghĩ đến một câu khác Bác đã nói:
“Ngủ thì ai cũng là lương thiện
Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ hiền
Hiền dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”.
 Vâng! Học sinh tiểu học cũng chỉ là những đứa trẻ, các em như những tờ giấy trắng chưa vướng bẩn, tờ giấy trắng đó nếu được chúng ta viết những nét chữ đẹp lên đó thì nó sẽ rất đẹp và nếu các em được giáo dục thường xuyên và liên tục những thói quen tốt các em sẽ có nề nếp tốt và sẽ trở thành người tốt. Sau khi phân tích tình hình học sinh và những hạn chế trong năm học vừa qua, từ đó tôi đã đầu tư nghiên cứu để có được một số biện pháp hữu hiệu trong việc rèn kĩ năng tự quản đồ dung học tập môn Mĩ thuật cho học sinh tiểu học. Qua các năm học 2013 - 2014 cho đến nay tôi nhận thấy các em có chuyển biến tích cực hơn.
 Tất cả các em ở độ tuổi đến trường đều phải được đi học với các bạn cùng lứa tuổi và cần được đáp ứng nhu cầu giáo dục cơ bản. Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, người giáo viên cần rèn cho các em các kĩ năng ban đầu: đọc, viết, nhận thức,Trong tất cả các kĩ năng đó thì kĩ năng tự quản là một trong những đức tính mà đòi hỏi mỗi giáo viên đều phải có ý chí rèn luyện cho từng học sinh nhằm hướng tới giáo dục một cách toàn diện cho các em học sinh. Đặc biệt hơn là việc rèn luyện cho học sinh tiểu học. Tôi nghĩ rằng, việc rèn kĩ năng tự quản cho học sinh tiểu học đóng vai trò quan trọng và cấp thiết, hiệu quả của nó sẽ giúp ta nâng cao chất lượng giáo dục.
 Qua nhiều năm giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh chưa có ý thức cao trong giờ học, các em ít tập trung nghe giảng bài vì các em thường bỏ quên đồ dùng học tập cá nhân ở nhà. Nên phải mượn đồ dùng học tập của các bạn học sinh cùng lớp.
 Thực trạng trên cứ lặp đi lặp lại. Chính vì thế tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Biện pháp giúp học sinh giữ gìn đồ dùng học tập tốt của học sinh tiểu học”.
3. Nội dung sáng kiến 
Để giúp học sinh có thể học tốt môn Mĩ thuật là người giáo viên cần phải có những biện pháp thiết thực để giúp học sinh giữ gìn đồ dùng học tập tốt hơn trong quá trình học tập.
3.1. Tiến trình thực hiện
 Sau đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã đúc kết được xin trình bày để góp phần giúp các thầy cô rèn kĩ năng tự quản đồ dùng học tập môn Mĩ thuật cho học sinh lớp mình giảng dạy.
 Đầu năm học, khi nhận lớp giảng dạy công việc trước tiên của tôi là thăm hỏi giáo viên chủ nhiệm lớp về tình hình học sinh từng lớp (đối với học sinh khối 1) cũng như tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của những học sinh gặp khó khăn hay các đối tượng học sinh cá biệt của từng khối lớp.
 Qua tìm hiểu và làm quen với các em trong từng giờ dạy, giờ ra chơi,...tôi biết được đa số phụ huynh học sinh ở các khối lớp đều đi làm thuê nên việc học tập của các em ít được quan tâm. Một số khác, hoàn cảnh gia đình lại rất khó khăn, phụ huynh bận đi làm ăn xa nhà như ở: Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh,...các em ở nhà sống với ông bà, anh chị,...nên việc học của các em cũng ít được chú trọng đến, nhất là đối với việc chuẩn bị, giữ gìn đồ dùng và học môn Mĩ thuật.
 Bên cạnh đó, do trình độ và nhận thức của phụ huynh còn hạn chế nên thường xuyên con nghỉ học vào các mùa vụ thu hoạch và các dịp lễ: Đám cưới, đám giỗ, sinh nhật,...mà không có lý do và không quan tâm hay tìm hiểu đến nội dung học, bài vẽ gì, vẽ đến đâu của con em trong ngày đã nghỉ.
3.2. Thời gian thực hiện
 Sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu (từ năm học 2013 - 2014 cho đến nay), tôi nhận thấy các em có chuyển biến tích cực hơn. Nên tôi nắm bắt được tình hình và nguyên nhân: Vì sau các em thường xuyên bỏ quên đồ dùng học tập ở nhà?
3.3. Biện pháp tổ chức 
3.3.1. Biện pháp 1: Xác định mục đích của việc giữ gìn đồ dùng học tập của học sinh trong nhà trường, tuyên truyền trong học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh
 Thực hiện kế hoạch “Giữ gìn đồ dùng học tập” trong tất cả các đối tượng học sinh Tiểu học ở trường là nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
 Tạo nề nếp và từng bước hình thành thói quen về “Giữ gìn đồ dùng học tập”, làm cho tất cả các đối tượng học sinh có ý thức giữ gìn cẩn thận đồ dùng học tập của mình, từ đó vào lớp có đầy đủ đồ dùng và có thời gian thực hành và bài thức hành ngày càng rõ ràng, đẹp hơn, đảm bào chất lượng giờ học hơn.
 Thực hiện phát động, theo dõi thường xuyên để kế hoạch “Giữ gìn đồ dùng học tập” trở thành phong trào sâu rộng trong từng lớp, từng khối lớp và từng Giáo viên và học sinh trong toàn trường.
 Góp phần rèn luyện những phẩm chất cho các em học sinh như: Tính cẩn thận, lòng yêu thích cái đẹp, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự trọng và thái độ tôn trọng người khác (thể hiện qua bài thực hành).
3.3.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào
 Ngay từ đầu năm học, xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào này cụ thể, rõ ràng (kế hoạch năm, tháng, tuần), xác định mục tiêu, thời gian thực hiện, đối tượng thực hiện, phân công người chịu trách nhiệm từng nội dung. Phát động phòng trào “Giữ gìn đồ dùng học tập” trong nhà trường,  từ đó tổ chuyên môn có cơ sở tổ chức thực hiện. 
 Thành lập đội cộng tác viên theo dõi phong trào là những cán bộ lớp ở các khối lớp như: các chủ tịch hội đồng tự quản, các phó chủ tịch, các nhóm trưởng hợp tác, giám sát và chịu trách nhiệm, phối hợp về công tác này.
3.3.3. Biện pháp 3: Cố định vị trí, lưu giữ đồ dùng học tập ở mỗi khối, lớp học
 Dựa vào những tìm hiểu ban đầu, tôi bắt đầu tiến hành phương pháp chuẩn bị sẵn một nơi để đồ dùng học tập môn Mĩ thuật cố định ở mỗi lớp học. Đầu giờ học thì đại diện các nhóm trưởng, tổ trưởng, lớp trưởng, lớp phó, chủ tịch hội đồng tự quản phát giấy vẽ, đồ dùng học tập của từng bạn, từng nhóm để học. Cuối giờ học xong từng thành viên của mỗi nhóm tự nộp lại các bài vẽ, bài thực hành, các đồ dùng lại các nhóm trưởng, cán bộ lớp tập trung và giữ gìn cố định vị trí tại góc lớp. Mỗi học sinh, cán bộ lớp, nhóm trưởng, của các lớp quản lí mọi hoạt động chuẩn bị và giữ gìn đồ dùng học tập của mỗi cá nhân, mỗi nhóm và của cả lớp.
Hình 1. Cố định đồ dùng học tập ở góc lớp
Hình 2. Cố định đồ dùng học tập ở góc lớp
Hình 3. Cố định đồ dùng học tập ở góc lớp
Hình 4. Chủ tịch hội đồng tự quản (lớp trưởng) phát giấy và đồ dùng học tập cho các nhóm trưởng (tổ trưởng)
Hình 5. Các nhóm trưởng (tổ trưởng) phát giấy và đồ dùng học tập cho thành viên mỗi nhóm (mỗi tổ).
Hình 6. Các nhóm trưởng (tổ trưởng) phát giấy và đồ dùng học tập cho thành viên mỗi nhóm (mỗi tổ).
Hình 7. Các nhóm trưởng (tổ trưởng) phát giấy và đồ dùng học tập cho thành viên mỗi nhóm (mỗi tổ).
Hình 8. Cả lớp thực hành
	 Hình 9. Cả lớp thực hành
Hình 10. Cả lớp thực hành
Hình 11: Cả lớp thực hành
Hình 12. Các nhóm trưởng (tổ trưởng) thu bài và đồ dùng học tập của các thành viên.
3.3.4. Biện pháp 4: Thực hiện theo phương châm “Luôn luôn học hỏi”
 Đối với học sinh cá biệt, hay bỏ quên đồ dùng học tập ở nhà, tôi cho ngồi chung với học sinh khá, giỏi, ngoan hiền để các em học tập và thực hiện theo những thói quen tốt của bạn trong việc giữ gìn đồ dùng học tập. Đồng thời giúp các em ý thức và nhận định được hành vi mà bản thân mình làm so với bạn cùng lớp, cùng lứa tuổi. 
 Tục ngữ có câu: “Gần mực thì đèn, gần đèn thì sáng”. Tôi nghĩ khi ngồi như thế ít nhiều các em cũng học được thói quen tốt của bạn.
 Nhờ ban cán sự ở mỗi lớp như các tổ trưởng sử dụng sổ ghi chép cụ thể các trường hợp vi phạm của các bạn. Khi đến tiết sinh hoạt lớp báo cáo trước lớp cho giáo viên chủ nhiệm ghi nhận. Như vậy, các em dần dần học hỏi được những thói quen và đức tính tốt của bạn.
3.3.5. Biện pháp 5: Thực hiện theo quy định của môn học
 Đồng thời muốn các em học có tập trung hơn, có nề nếp hơn. Tôi đưa ra quy định “Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ ở mỗi giờ học, chuốt viết chì,...phải chuẩn bị trước giờ học mĩ thuật”. Còn trường hợp đặc biệt: lớp có học sinh nghèo không có tiền mua đủ đồ dùng học tập thì đến lớp có thể cho mượn đồ dùng học tập của bạn, nhiều khi tôi cũng lấy đồ dùng học tập của mình cho học sinh mượn, đôi lúc cũng lấy đồ dùng của cá nhân cho học sinh để các em có mà học.
 Tránh việc học sinh gây ồn ào, không tập trung trong lớp học. Khi giảng bài nếu chưa hiểu, hay thắc mắc chổ nào các em có quyền giơ tay xin cô giảng lại. Tôi sẽ giải đáp một cánh ân cần. Hoặc khi giảng bài có hiện tượng mất trật tự, ồn ào, tôi liền dừng lại dùng khẩu ngữ nghiêm nghị nhắc nhở, dùng lời nói ngọt ngào, nhỏ nhẹ để các em tập trung vào bài học, rồi mới tiếp tục giảng bài.
3.3.6. Biện pháp 6: Khích lệ, tuyên dương (khen thưởng) học sinh
 Khi yêu cầu các em phát biểu tôi luôn động viên, khuyến khích những em thiếu tự tin đứng lên trả lời và tuyên dương giúp các em có thêm lòng tin, động viên khuyến khích và hướng dẫn các em cách bảo quản đồ dùng học tập tại lớp học.
 Trên bàn học lúc nào đến tiết học cũng phải sắp xếp đồ dùng học tập, tranh ảnh sưu tầm, giấy vẽ hay các vật dụng cần thiết cho hoạt động học có liên quan ngày hôm đó. Sau khi học xong thì các em và ban cán sự tự bảo quản đồ dùng học tập tại lớp. 
 Để các em dần dần có kĩ năng tự quản, tôi luôn luôn nhắc nhở học sinh phải cố gắng bảo quản đồ dùng học tập của mình không đem về nhà để tránh việc làm mất, và khi đến lớp học thì không làm ảnh hưởng đến lớp học.
 Việc rèn cho học sinh có kĩ năng tự quản không phải là chuyện một sớm, một chiều mà đi đến thành công mà cần phải có sự kiên trì, nhẫn nại, giáo dục các em thường xuyên và liên tục trong mọi điều kiện, hoàn cảnh của mỗi gia đình. Vì các em còn nhỏ các em rất ham chơi và mau quên.
 Cùng với việc rèn những kĩ năng cho các em, còn một nhân tố vô cùng quan trọng góp phần để giáo dục đạt kết quả cao mà chúng ta không thể bỏ qua đó là xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Quan hệ giữa học sinh trong lớp phải gần gũi, yêu thương và đoàn kết với nhau. Cũng như Bác Hồ đã dạy chúng ta :
“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công”
 Bởi thế, lúc nào tôi cũng nhắc nhở các em phải quan tâm đến bạn, giúp đỡ bạn khi khó khăn hay lúc bạn cần dụng cụ học tập, nếu bạn có khó khăn mà cô không biết mình cần đến gặp cô để tìm cách giúp đỡ bạn và tôi thường xuyên khen ngợi, tuyên dương những em đã có hành động giúp đỡ bạn dù rất nhỏ. Tục ngữ cũng có câu:
“Bầu ơi! thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”
 Nên tôi thường nhắc các em, học chung một lớp cũng như anh em chung một nhà có chung một mẹ, phải yêu thương đùm bọc lẫn nhau.
 Song song với việc đẩy mạnh mối quan hệ giữa học sinh với học sinh tôi luôn gần gũi với học sinh, để tìm hiểu nguyên nhân vì sao các em hay bỏ quên đồ dùng học tập ở nhà, các em học sinh cá biệt,để kịp thời tìm ra giải pháp giúp các em học tốt hơn. Cụ thể ở các năm học vừa qua ở nhà, có một số em học sinh ở các khối lớp có những chuyển biến như sau:
Em: Ngô Lê Tường Lam hiện là học sinh lớp 3B
Em: Huỳnh Thanh Trúc sinh hiện là lớp 3B
Em: Phạm Văn Ngoan hiện là học sinh lớp 5B
 Lớp học trước các em là học sinh cá biệt thường xuyên không nghe giảng bài, đến tiết vẽ em thường nằm dài trên bàn và không chịu thực hành lại hay phá bạn, đánh nhau, ra khỏi chỗ trong giờ học, thường xuyên bỏ quên đồ dùng học tập của cá nhân ở nhà đến khi vào lớp thì đi khắp lớp mượn đồ dùng học tập của các bạn trong lớp để học làm ảnh hường đến giáo viên giảng dạy, hướng dẫn, qua nhiều lần trò chuyện tôi biết được em thích được khen ngợi, và thích được quan tâm nên mỗi lần lên lớp tôi thường chú ý gọi bạn phát biểu, khi trả lời đúng thì cho cả lớp vỗ tay tuyên dương bạn, hay những bài tập bạn có có gắng vẽ và hoàn thành bài trên lớp tôi cũng thường xuyên khen ngợi để em có động lực phấn đấu tốt hơn. Từ đó, em đã nổ lực trong học tập, mỗi tiết học tự bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập tại lớp, học hành chăm chỉ hơn, kết quả học tập cũng ngày một được tiến bộ hơn. 
 Hay là em: Em: Nguyễn Ngọc Thoại hiện là học sinh lớp 4C. Do hoàn cảnh gia đình của em cũng khó khăn, cha mẹ thì đi làm thuê, tính tình của em hơi trầm. Ở lớp học trước em cũng hay bỏ quên đồ đùng học tập của cá nhân ở nhà nên khi vào lớp em không có đủ đồ dùng học tập hoặc khi mượn được đồ dùng của bạn thì em lại thực hàn

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_giup_hoc_sinh_giu_gin_do_dun.docx