Biện pháp Ứng dụng phần mềm Quizizz trong dạy học Tiếng Anh Lớp 3 theo chương trình GDPT 2018

Biện pháp Ứng dụng phần mềm Quizizz trong dạy học Tiếng Anh Lớp 3 theo chương trình GDPT 2018

Quizizz là ứng dụng hỗ trợ giảng dạy và học tập miễn phí, được thiết kế ra dựa trên nền tảng trò chơi và dùng để kiểm tra kiến thức ở các môn học. Các câu hỏi trongQuizizz thuộc nhiều danh mục với cấp độ khác nhau để học sinh thử sức, đánh giá trình độ của bản thân; hoặc giáo viên,phụ huynh có thể truy cập bộ câu hỏi do ngườikhác chia sẻ để sử dụng trong giảng dạy, kèm cặp con em mình. Nhìn chung, Quizizzphù hợp với cả việc học tại nhà và trên lớp, trên mọi thiết bị có kết nối internet như: laptop, điện thoại thông minh, máy tính…

Quizizz hỗ trợ ba chế độ chơi: Live game, Homework, hoặc Practice. Học sinh có thể dùng máy tính hoặc cài đặt ứng dụng trên điện thoại để tham gia trò chơi trực tuyến; câu hỏi và đáp án hiển thị trên màn hình thiết bị cá nhân mà không phụ thuộc vào máy chủ. Tuy nhiên bản thân tôi mới chỉ thử nghiệm việc ứng dụng Quizizzở chế độ bài tập về nhà (Homework), bởi vì chế độ này cho phép học sinh có thể làm bài theo khung thời gian do giáo viên quy định khi giao bài tập. Sau khi kết thúc bài tập phần mềm sẽ thể hiện bảng xếp thứ hạng theo điểm số, và các thống kê như tỉ lệ số người có đáp án đúng-sai, trung bình khoảng thời gian trả lời cho một câu hỏi, hiển thị câu trả lời đúng - sai của từng người chơi, giúp giáo viên có thể kiểm soát được chất lượng . Giáo viên sẽ có các thống kê chi tiết khi xuất ra file Excel sau khi trò chơi kết thúc.

docx 7 trang Phúc Hảo 13/05/2024 2001
Bạn đang xem tài liệu "Biện pháp Ứng dụng phần mềm Quizizz trong dạy học Tiếng Anh Lớp 3 theo chương trình GDPT 2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH HỨA TẠO	Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
Đại Lộc, ngày 26 tháng 10 năm 2022
Báo cáo
Biện pháp: “Ứng dụng phần mềm Quizizz trong dạy học Tiếng Anh lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018.”
LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP:
Trong thời đại công nghệ 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Áp dụng phương pháp Game-based learning hay dạy học qua trò chơi giúp học sinh hứng thú với môn học, tiếp thu kiến thức nhanh và tốt hơn, từ đó ngày một nâng cao chất lượng dạy học các môn học nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng. Tôi xin chia sẻ
kinh nghiệm ứng dụng "trò chơi hóa" nôi
dung học tâp
bằng phần mềm Quizizz
với biện pháp: “Ứng dụng phần mềm Quizizz trong dạy học Tiếng Anh lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018.”
CÁCH THỨC THỰC HIỆN:
Quizizz là ứng dụng hỗ trợ giảng dạy và học tập miễn phí, được thiết kế ra dựa trên nền tảng trò chơi và dùng để kiểm tra kiến thức ở các môn học. Các câu hỏi trong Quizizz thuộc nhiều danh mục với cấp độ khác nhau để học sinh thử sức, đánh giá trình độ của bản thân; hoặc giáo viên, phụ huynh có thể truy cập bộ câu hỏi do người khác chia sẻ để sử dụng trong giảng dạy, kèm cặp con em mình. Nhìn chung, Quizizz phù hợp với cả việc học tại nhà và trên lớp, trên mọi thiết bị có kết nối internet như: laptop, điện thoại thông minh, máy tính
Quizizz hỗ trợ ba chế độ chơi: Live game, Homework, hoặc Practice. Học sinh có thể dùng máy tính hoặc cài đặt ứng dụng trên điện thoại để tham gia trò chơi trực tuyến; câu hỏi và đáp án hiển thị trên màn hình thiết bị cá nhân mà không phụ thuộc vào máy chủ. Tuy nhiên bản thân tôi mới chỉ thử nghiệm việc ứng dụng Quizizz ở chế độ bài tập về nhà (Homework), bởi vì chế độ này cho phép học sinh có thể làm bài theo khung thời gian do giáo viên quy định khi giao bài tập. Sau khi kết thúc bài tập phần mềm sẽ thể hiện bảng xếp thứ hạng theo điểm số, và các thống kê như tỉ lệ số người có đáp án đúng-sai, trung bình khoảng thời gian trả lời cho một câu hỏi, hiển thị câu trả lời đúng - sai của từng người chơi, giúp giáo viên có thể kiểm soát được chất lượng . Giáo viên sẽ có các thống kê chi tiết khi xuất ra file Excel sau khi trò chơi kết thúc.
Để thực hiện Ứng dụng phần mềm Quizizz trong dạy học Tiếng Anh bản thân tôi đã phải nghiên cứu kĩ mục đích, yêu cầu, nội dung và phương pháp dạy học của chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học. Đặc biệt là thực hiện đúng theo quy trình
của thiết kế dạy học bộ môn Tiếng Anh Tiếng Anh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018. Bản thân tôi đã thực hiện biện pháp “Ứng dụng phần mềm Quizizz trong dạy học Tiếng Anh lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018.”như sau:
Biện pháp 1: Thiết lập tài khoản Quizizz
Trong trình duyệt web, giáo viên truy cập vào địa chỉ web Quizizz.com và bấm chọn nút Sign Up để đăng ký với tài khoản Google hoặc một hòm thư khác.
Biện pháp 2: Xây dựng bộ câu hỏi
Sau khi đăng ký và đã đăng nhập hệ thống thành công, hãy khám phá các tính năng, thư viện của Quizizz trước khi bắt đầu tạo bộ câu hỏi trắc nghiệm cho riêng mình từ nút Create a new quizizz ( Tạo Quiz) .Các câu hỏi có thể chèn thêm hình ảnh, audio, hoặc video minh hoạ cho câu hỏi. Câu trả lời cũng có thể chèn được hình ảnh. Một màn hình trắc nghiệm mô phỏng khi người chơi chạy ứng dụng sẽ hiển thị ngay bên cạnh vùng nhập câu hỏi. Mỗi câu hỏi được thiết lập thời gian tối đa với mục đích hiện tại là để tính điểm thưởng khi học sinh trả lời đúng và nhanh. Ngoài thiết lập về điểm số, quizizz còn cho phép giáo viên xáo trộn câu hỏi, câu trả lời để khi tham gia trò chơi học sinh thực sự làm việc độc lập, khách quan. Hiện tại, công cụ Quizizz đã có tính năng quản lý lớp học, cho phép cập nhật các lớp học từ Google Classroom, gửi email mời tham gia lớp học mới trong Quizizz. Giáo viên cũng có thể soạn bộ câu hỏi trên file mẫu excel rồi update vào hệ thống, thay vì phải nhiều lần thao tác thêm sửa câu hỏi trong giao diện web.
Sau khi hoàn tất bộ câu hỏi, giáo viên ấn vào Publish ( Công bố) sau đó chia sẻ đường link để học sinh tham gia luyện tập tự do hoặc thi đấu trực tuyến với nhau.
Biện pháp 3: Thực hiện các bước để ứng dụng Quizizz trong việc giao bài tập về nhà cho học sinh:
Giáo viên đăng nhập bằng tài khoản đã đăng ký trong trang web quizizz.com.
Vào My Quizizz, chọn bộ câu hỏi muốn sử dụng sau đó chọn chế độ chơi (Live game, Homework, Practice).
Thiết lập trò chơi → kích Lưu , sau đó bấm chọn nút Giao bài tập về nhà → copy link và dán đường link vào Zalo nhóm lớp.
Học sinh truy cập vào quizizz.com, chọn nút join a game → nhập tên học sinh và lớp đang học → chọn nút Bắt đầu để tham gia trò chơi. Sau khi hoàn thành bài tập mà học sinh vẫn muốn làm lại thì các em chon nút Nướng lại. (Học sinh có thể làm bài tập nhiều lần)
Giáo viên vào mục My library (Thư viện của tôi) và Report (Báo cáo) để xem thống kê kết quả của người chơi từng game đã được tổ chức.
KẾT QUẢ THỰC HIỆN:
Trong những năm học qua với nhiều biến đổi do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, để giúp học sinh củng cố và ôn tập kiến thức tôi đã tạo thêm các bài tập trên phần mềm Quizizz sau mỗi đơn vị bài học (UNIT) , sau đó chia sẻ đường link trong nhóm lớp để học sinh có thể ôn luyện lại lượng kiến thức mà các em đã học ở trên lớp. Giáo viên thường xuyên kiểm soát được việc làm bài tập của các em ở nhà. Bên cạnh đó bản thân tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các phụ huynh, đặc biệt học sinh rất hào hứng tham gia làm bài tập ôn tập theo cách này. Do vậy chất lượng dạy học của bộ môn cũng đã tăng lên đáng kể. Tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành bộ môn giảm mạnh.
KẾT LUẬN:
Với tâm lí lứa tuổi học sinh Tiểu học, mỗi giáo viên có những cách riêng tạo sự cuốn hút sao cho phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình. Với quan niệm “Học tập không gò bó, không gây sức ép cho học sinh”, bản thân tôi đã kịp thời tìm hiểu, thúc đẩy niềm say mê học tập của học sinh thông qua phần mềm Quizizz. Rất mong nhận được sự góp ý của Ban giám khảo hội thi GVG cấp trường của trường TH Hứa Tạo năm học 2022-2023 để biệp pháp “Ứng dụng phần mềm Quizizz trong dạy học Tiếng Anh lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018.” được hoàn thiện hơn.
Người viết báo cáo
Nguyễn Thị Thùy Linh

Tài liệu đính kèm:

  • docxbien_phap_ung_dung_phan_mem_quizizz_trong_day_hoc_tieng_anh.docx
  • pdfBIỆN PHÁP CHUYÊN ĐỀ THI GVG MÔN TIẾNG ANH TH_13531962.pdf