Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp hình thành tính tự lập cho trẻ ngay từ lứa tuổi mẫu giáo 5-6 tuổi

Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp hình thành tính tự lập cho trẻ ngay từ lứa tuổi mẫu giáo 5-6 tuổi

Ở tuổi mẫu giáo khi lên 5 tuổi trẻ đã hình thành và phát triển ý thức “Cái tôi” của mình, trẻ tích cực tìm hiểu các sự vật, hiện tượng xung quanh, trẻ rất muốn tự làm mọi việc để khẳng định mình. Ý thức này chi phối phần lớn các hoạt động trong ngày của trẻ. Vì vậy tôi luôn tôn trọng và thỏa mãn nhu cầu tự lập của trẻ kết hợp sử dụng phương pháp khích lệ động viên trẻ.

 VD: Tôi thấy khi tới lớp trẻ rất thích được tự cởi giày, dép và tự cất lên giá dù mỗi lần trẻ làm công việc đó rất lâu những lần như vậy tôi luôn đứng bên

cạnh chờ đợi trẻ kết hợp động viên trẻ “ Bảo Minh giỏi quá khi đến lớp đã biết tự giác cởi giày và để trên giá dép rất đẹp và gọn.

 

doc 27 trang thanh tú 22 08/10/2022 9518
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp hình thành tính tự lập cho trẻ ngay từ lứa tuổi mẫu giáo 5-6 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG MẦM NON Cæ Bi
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số biện pháp hình thành tính tự lập cho trẻ ngay từ lứa tuổi mẫu giáo 5-6 tuổi ”.
Tác giả : Đinh Thị Tuyển.
Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo.
Cấp học: Mầm non.
Chức vụ : Giáo viên.
Năm học: 2017 - 2018
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài:
 Trong bài thơ “Kêu gọi thiếu nhi” Bác Hồ đã thể hiện tình yêu thương vô bờ bến đối với trẻ em nước nhà, khi đất nước có xâm lăng phải sống trong cảnh “ Bạo tàn” của giặc Nhật, giặc Tây. Bác đã viết: 
"Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan".
Đúng như vậy hình ảnh “ Như búp trên cành ” đó chính là mầm non của quê hương, đất nước phải được nuôi dưỡng và trẻ em ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ hồn nhiên ngây thơ như trang giấy trắng. Trẻ học mà chơi, chơi mà học mang lại cho trẻ những điều kì lạ giống như lạc vào thế giới thần tiên. Mục tiêu giáo dục của mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi. Nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy một thực tế là nhiều trẻ đã 5-6 tuổi mà vẫn chưa tự làm được những việc tự phục vụ cho bản thân mình như: Tự xúc cơm, cất dép, kéo khóa áo, tự đi vệ sinh, cất đồ dùng cá nhân. Đó là kết quả của việc cha mẹ thể hiện tình cảm của mình với con bằng cách đã thay trẻ tự làm mọi việc, mà không biết rằng biện pháp đó của mình đã vô tình tước đi cơ hội để trẻ tự lập. Những đứa trẻ được bao bọc quá kỹ sẽ luôn ỉ lại, dựa dẫm, nhút nhát, khả năng giao tiếp kém và không biết cách xử lí những vấn đề chẳng may xảy ra khi không có người lớn bên cạnh.Vì phần lớn các gia đình đều chỉ có một đến hai con nên trẻ được mọi người chiều chuộng, chỉ cần đòi cái gì là sẽ được đáp ứng ngay, cha mẹ thường làm thay trẻ mọi việc nên từ đó khiến trẻ có tính phụ thuộc cao. Các cha mẹ luôn lo lắng những điều không hay sẽ xảy đến với con mình nên sẵn sàng làm thay trẻ mọi chuyện, điều đó làm cho trẻ cứ gặp khó khăn là lại nhờ người lớn giúp, gặp phải vấn đề là thu mình.
 Thực tế hiện nay cho thấy, đối với gia đình, chủ yếu là cha mẹ còn có nhiều sai lầm về giáo dục nói chung và giáo dục tính tự lập cho trẻ nói riêng. Thứ nhất là nuông chiều con quá mức chỉ biết hưởng thụ sau này trở thành người có tính ích kỉ, vụng về, thiếu tự tin trong cuộc sống. Thứ hai là không tin vào khả năng của trẻ, trẻ muốn làm nhưng thấy trẻ làm lóng ngóng, chậm chạp thì tỏ ra khó chịu, nên người lớn thường “Sốt ruột” và làm thay trẻ, dẫn đến trẻ có thái độ bướng bỉnh dần dần tạo ra sự ỉ lại, lười biếng mất tự tin ở trẻ.
 Nhiều cha mẹ đã có suy nghĩ rằng mình thay con làm tất cả mọi thứ và cho rằng điều đó sẽ tốt hơn với trẻ. Và còn nhiều bậc cha mẹ luôn lo lắng rằng khi thấy con mình không tự chủ động tất cả mọi việc như: Học hành, tự phục vụ bản thân thì bố mẹ luôn giám sát bên cạnh con thì con mới làm còn khi không giám sát thì con sẽ không làm theo những yêu cầu của cha mẹ. Nhiều cha mẹ cũng muốn để con tự lập nhưng không đủ kiên nhẫn để theo đuổi trong quá trình con và cuối cùng bỏ cuộc giữa chừng. Có cha mẹ thì cho rằng: “Việc này khó quá, trẻ con làm sao làm được” và đương nhiên cha mẹ lại tự mình làm giúp con.
 	Đối với giáo viên đa số đã nhận thức đầy đủ và có thái độ đúng đắn trong giáo dục tính tự lập cho trẻ lên ba. Song về hướng dẫn trẻ hoạt động để hình thành tính tự lập cho trẻ lại rất hạn chế. Nguyên nhân là do người giáo viên cho rằng trẻ còn quá nhỏ để rèn tính tự lập, bên cạnh đó điều quan trọng là cô giáo ngại khó, sợ tốn thời gian (Vì trẻ thực hiện chậm chạp, long ngóng vụng về..) và có tư tưởng “Thà làm quách cho xong”.
 	Theo nghiên cứu của chuyên gia ismartkid, nếu chúng ta muốn trẻ độc lập có khả năng ứng phó với tất cả các tình huống trong cuộc sống và giải quyết mọi vấn đề trẻ gặp phải thì người lớn không được làm thay, nghĩ thay hoặc tự mình quyết định thay cho trẻ, hãy tin rằng trẻ có thế tự mình làm được mọi việc và luôn ủng hộ động viên trẻ.
 	Bởi vậy, từ những lí luận và thực tiễn trên, tôi thấy mình phải quan tâm hơn nữa đến vấn đề giáo dục tính tự lập cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Giúp trẻ luôn chủ động linh hoạt, tự tin trong cuộc sống .
 	Là một giáo viên mầm non "Ươm những mầm xanh tương lai đất nước". Tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ ngay từ lứa tuổi mầm non, đặc biệt là trẻ mẫu giáo. Chính vì thế cho nên tôi đã đi sâu vào nghiên cứu và chọn đề tài này. Sau đây tôi xin chia sẻ cùng mọi người : “ Một số biện pháp hình thành tính tự lập cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi”.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
I. Cơ sở lý luận:
Trong mỗi cá nhân yếu tố tự lập là khả năng tin tưởng vào những đánh giá của bản thân, cũng như là tự vạch ra con đường đi cho mình mà không cần lúc nào cũng nhờ đến sự chỉ bảo, hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. Có được khả năng này là một điều tuyệt với, bởi nó sẽ giúp trẻ hạnh phúc hơn, thu hút được sự chú ý của mọi người xung quanh, từ đó khuyến khích trẻ tạo ra những cơ hội để trẻ thể hiển mình. Những đứa trẻ được giáo dục tính tự lập từ nhỏ thì nhanh nhẹn và hoạt bát, nổi trội hơn hẳn so với những trẻ khác thì nhanh nhẹ và hoạt bát, nổi trội hơn hẳn so với những trẻ khác. Còn đối với trẻ mầm non rất nhiều trẻ xuất hiện tình trạng dựa dẫm, ỉ lại, được nuông chiều một cách thái quá dẫn đến không biết làm một số việc đơn giản như không biết mặc quần áo, không biết tự đi giày, dép, không thích tự đi mà thích được người lớn bế ẵm.Trẻ không biết cách chăm sóc bản thân, không biết giữ gìn vệ sinh, lười nhác không biết hỗ trợ người khác. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trong đó thiếu tính tự lập là một nguyên nhân trọng tâm nhất. Như chúng ta đã biết, trẻ em là một đối tượng khá nhạy cảm, nếu trẻ em được tiếp xúc với nền giáo dục tốt thì trẻ phát triển theo chiều hướng tốt. Ngược lại nếu trẻ em tiếp xúc với nền giáo dục không đúng đắn sẽ dẫn đến các hậu quả tiêu cực. Do đó việc giáo dục tính tự lập cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt, và là phương pháp rất quan trọng và cần thiết. Tạo tính tự lập cho trẻ không phải chỉ có hướng dẫn cho trẻ tự lo cho bản thân mà còn giúp trẻ tự quyết định các vấn đề của mình. Đó cũng là cách giúp trẻ vận động suy nghĩ, sáng tạo và tự tin.
II. Thực trạng vấn đề:
1. Đặc điểm chung của lớp.
 	Được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường . Tôi dạy ở lớp A1 và có 3 giáo viên đứng lớp. Số học sinh được giao là 54 trẻ ( 24 trẻ gái và 30 trẻ trai).
 	Trình độ chuyên môn của 3 giáo viên đứng lớp: 1 Cao đẳng - 2 Đại học. Qua khảo sát đầu năm tôi nhận thấy rằng lớp tôi có một số thuận lợi và khó khăn sau:
Giáo viên: Có 3 giáo viên/lớp đều đạt chuẩn và trên chuẩn, có khả năng sư phạm tốt linh hoạt và sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động đặc biệt là các hoạt động tập thể cho trẻ.
Trường đạt tiên tiến cấp thành phố, phòng học khang trang sạch đẹp, có bề dày kinh nghiệm và luôn được nhân dân và chính quyền địa phương tin tưởng về mọi mặt nên rất thuận lợi cho việc chăm sóc - giáo dục trẻ.
 	Trẻ đều ở địa bàn xung quanh trường học nên rất thuận tiện cho việc liên hệ trao đổi.
Phụ huynh phối kết hợp với giáo viên rất quan tâm tới việc giáo dục con các kỹ năng sống thêm ở nhà. Một số trẻ được bố mẹ quá nuông chiều, một số trẻ lại quá hiếu động nhưng không biết tự phục vụ bản thân, không biết giữ gìn vệ sinh cơ thể mà thường phụ thuộc vào bố mẹ và cô giáo.
Với đặc điểm tình hình như vậy, khi được nhà trường phân công tôi rất băn khoăn lo lắng bởi một số khó khắn và thuận lợi sau:
2. Thuận lợi:
 	Bản thân là giáo viên lâu năm lại nhiệt tình, yêu nghề tâm huyết với nghề, có trách nhiệm, có tinh thần học hỏi ở bạn bè, đồng nghiệp, có năng lực sư phạm.
 	Khi thực hiện đề tài này tôi là giáo viên chủ nhiệm nên có rất thuận lợi, trực tiếp đứng lớp hàng ngày cô trò có nhiều thời gian gần gũi với nhau, mọi hoạt động học tập, sinh hoạt cô và trẻ cùng thực hiện. Trẻ 5 tuổi các cháu đã đủ sức khoẻ để làm những công việc tự phục vụ bản thân, các cháu thích làm những công việc để giúp người lớn. Phần lớn các cháu trong lớp đã được học qua các lớp MGB, MGN nên đã có nề nếp ngay từ ban đầu. 
 	Bản thân tôi luôn gần gũi hoà nhập với trẻ, hơn nữa tôi quan sát nắm bắt được đặc điểm riêng, tâm sinh lý, thói quen của từng trẻ trong lớp.
 	Trẻ đi học tương đối đều đạt tỷ lệ chuyên cần cao, do vậy mà rất thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động cho trẻ, nên đảm bảo quá trình dạy và học của cô và trò không bị gián đoạn.
 	Phụ huynh học sinh quan tâm, giúp đỡ và cùng phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.
3. Khó khăn :
Bố mẹ của trẻ luôn nghĩ con mình bé nên không để trẻ tự làm lấy một việc gì dù là nhỏ nhất.
Một số phụ huynh còn chưa quan tâm đến tình hình học tập của con em 
mình. Một số cháu còn chưa có nề nếp chưa tự giác trong các hoạt động, nhút nhát, ỷ lại, chưa có thói quen phục vụ bản thân. Hay mọi hoạt động còn chưa nề nếp, chưa gọn gàng 
Có không ít các bậc cha mẹ trẻ nhận thức về dạy hình thành tính tự lập cho trẻ mầm non chưa rõ ràng, phó thác trách nhiệm của mình hoàn toàn cho cô giáo ở lớp, không chú ý đến con mình làm được những việc gì cho bản thân, đến lớp trẻ có thể làm được những việc gì?. “Không biết con mình sẽ ăn như thế nào, uống như thế nào, trẻ có biết sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống hay không?”. Và vì sao chúng ta cần những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ dùng đó để 
Xuất phát từ nhưng khó khăn và thuận lợi trên nên tôi đã nghiên cứu và thấy mình phải quan tâm hơn nữa đến vấn đề giáo dục tính tự lập cho trẻ để trẻ luôn chủ động, linh hoạt, tự tin trong cuộc sống. Để thực hiện được điều đó tôi đã nghiên cứu tìm hiểu và khảo sát trẻ ngay từ đầu năm và được kết quả sau:
* Khảo sát khả năng tự lập của trẻ: 
Từ những nhận thức của mình về vấn đề giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo, tôi định hướng được nhiệm vụ của mình trong công việc nghiên cứu này. Và để gặt hái được nhiều kết quả tốt trong quá trình thực hiện nên ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trẻ theo những kỹ năng cấn thiết để giáo dục tính tự lập cho trẻ mà tôi đã xác định ở trên.
KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRẺ ĐẦU NĂM. 
STT
Nội dung giáo dục
Tổng
Đạt
Chưa đạt
Số trẻ
Tỉ lệ
Số trẻ
Tỉ lệ
1
Kỹ năng tự phục vụ bản thân
54
15
28
39
72
2
Kỹ năng giữ gìn vệ sinh
54
17
31
37
68
3
Kỹ năng hỗ trợ người khác
54
12
22
42
78
Qua khảo sát tôi thấy trẻ lớp tôi đa số còn chưa biết cách tự phục vụ bản thân, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể, đặc biệt kỹ năng hỗ trợ người khác còn rất ít trẻ đạt yêu cầu. Trẻ lớp tôi còn luôn ỉ lại, dựa dẫm vào cô giáo trong lớp, nếu không có cô giúp hoặc nhắc nhở thì trẻ không biết phải làm gì. Từ kết quả trên tôi đã nghiên cứu các biện pháp cụ thể để giáo dục tính tự lập cho trẻ như sau: 
III. Một số biện pháp thực hiện:
1. Biện pháp 1: Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
 	Yêu thương con là điều tốt nhưng yêu thương con thái quá không đúng cách sẽ dẫn đến hại con. Một số phụ huynh không nhận thức được rằng giúp trẻ sớm tự lập, có phụ huynh hàng ngày còn bế con đến tận lớp, mặc dù cháu rất lớn và to cao so với tuổi rồi, nếu để cháu tự đi thì cháu đó còn rất vui vẻ, thậm chí còn cầm tay bố mẹ vừa đi vừa hát, làm như vậy đâu phải vì không thương con. Có những phụ huynh trao con cho cô rồi mà cứ quanh quẩn mãi không về, còn dặn dò cô đừng cho cháu ra ngoài kẻo cháu ốm, buổi trưa cháu nằm ngủ cô nhớ lấy gối trải đệm, trải chiếu, đắp chăn cho cháu, cô nhớ nhắc cháu đi vệ sinh, ăn xong nhớ nhắc cháu xúc miệng. Tôi theo dõi tất cả đặc điểm của từng trẻ, những trẻ nhút nhát, lười biếng, trẻ ỷ lại vào cô giáo, trước khi tiến hành rèn tính tự lập cho trẻ.
Trước đây hình thành tính tự lập cho trẻ biết trẻ thích tiếp cận cái mới và thích tự làm tôi nôn nóng muốn dạy nhiều cái mới cùng một lúc, đồng thời khi hướng dẫn giảng giải cho trẻ rất nhiều, kết quả là trẻ chẳng nhớ được thứ gì . Sau này tôi mới hiểu ra rằng để trẻ hiểu thuần thục thứ này tôi đã thì mới nên rèn thứ khác. Và khi hướng dẫn phải thật chậm rãi, khi hướng dẫn phải thật chậm và từng bước một để trẻ nhìn thấy rõ.
 	Khi hướng dẫn trẻ xong những việc trẻ chưa thể làm được, tôi nóng nảy la mắng trẻ, có những lời la mắng chê bai trẻ, lên giọng kiểu như: “Sao cô nói mãi con không hiểu”, “ Làm như thế này cơ mà”, “Con đã thấy mình sai chưa”, rồi tôi thấy trẻ tụt hứng không muốn làm tiếp nữa. Sau khi bình tĩnh lại tôi thấy mất bình tĩnh la mắng trẻ chỉ làm trẻ mất tự tin với khả năng của mình.
Cuối năm học tôi thấy bao nhiêu công sức của mình bị phản tác dụng, nhiều trẻ lớp tôi luôn mặc cảm tự tin cái gì cũng sợ, sợ cô giáo la mắng nên rất rụt rè. Điều này làm tôi phải điều chỉnh, rút kinh nghiệm tìm tòi học hỏi, chủ động sáng tạo hơn để có phương pháp đúng đắn đem lại hiệu quả thực sự.
2. Biện pháp 2: Đặt mục tiêu rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho trẻ:
 	Người lớn thường không muốn trẻ phải gánh nhiều trách nhiệm khi chưa thực sự sẵn sàng, thế là lại tiếp tục làm mọi việc giúp trẻ như thường lệ mà ít nhận ra rằng con trẻ đã đủ khéo léo, có các kỹ năng phù hợp và đủ tự tin bắt tay vào một công việc nào đó. Để hình thành tính tự lập, người lớn cần tin tưởng trẻ, động viên và khuyến khích trẻ làm những công việc trong khả năng. Nếu mọi người kiểm soát trẻ quá chặt để trẻ phụ thuộc quá lâu thì trẻ sẽ bám riết lấy cha mẹ, cô giáo, chúng có thể trở thành những đứa trẻ lười biếng và mọi việc đối với trẻ đều trở nên khó khăn. Chắc hẳn ai cũng đã được nghe câu nói “Nếu bắt cho con một con cá, con sẽ có cá ăn một ngày. Nhưng nếu dạy con bắt cá, con sẽ có cá ăn suốt đời”. Xuất phát từ tư duy này cô giáo và cha mẹ nên dạy con tính tự lập, sống bằng đôi tay của mình ngay từ nhỏ. Với mỗi độ tuổi khác nhau để đặt ra mục tiêu và cách thực hiện các bước khác nhau để dạy trẻ về tính tự lập theo lời Bác dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”.
Vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã đặt ra các mục tiêu để rèn luyện các kỹ năng cho trẻ lớp mình như sau:
Kỹ năng phục vụ bản thân: Tự nhặt đồ chơi, tự cởi và mặc quần áo, rửa mặt, rửa tay, tự đi dép, tự cất dép, lấy đồ dùng cá nhân của mình khi đến lớp và khi ra về, tự ăn, tự đi lên xuống cầu thang, tự lấy và cất gối.
Kỹ năng giữ gìn vệ sinh: Tự thay quần áo khi thấy bẩn, tự xúc miệng nước muối sau khi ăn, lau nước trên sàn, lau bụi trên bàn, xả nước sau khi đi vệ sinh, đi vệ sinh đúng nơi qui định, rửa tay bằng xa phòng khi tay bẩn, nhặt rác, bỏ rác vào đúng nơi qui định, tự rửa tay, chân khi thấy bẩn, biết tự đi vệ sinh khi thấy có nhu cầu.
Kỹ năng hỗ trợ người khác: Lấy, cất đồ dùng học tập, chuẩn bị bàn ăn, giường ngủ cùng cô, lấy ly nước uống khi được nhờ, xách phụ đồ, tưới cây..
Việc xác định được những kỹ năng như trên đã giúp tôi định hướng được
nhiệm vụ của mình trong công tác chăm sóc trẻ nói chung và việc thực hiện đề tài nghiên cứu nói riêng. Và nhờ xác định được những kỹ năng đó mà tôi đã rèn trẻ thông qua các hoạt động trong ngày. Tôi đã giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của hành động, của công việc đó như thế nào, biết được việc nào nên làm và việc nào không nên làm, việc đó có ích lợi gì để từ đó giúp trẻ dần dần trở thành ý thức cần có trong cuộc sống hàng ngày.
3. Biện pháp 3: Cô giáo làm gương cho trẻ:
 	Tuy bố mẹ là người sinh ra trẻ nhưng trẻ hàng ngày trẻ lại được ở với cô giáo và gần gũi với cô nhiều thời gian nhất. Trẻ được học tập sinh hoạt cùng cô, cô giáo vừa là người bạn hiền vừa là người mẹ thứ hai đối với trẻ, cùng chới, cùng học, chăm chút cho trẻ từng bữa ăn giấc ngủ. Vì vậy vai trò của cô giáo rất quan trọng trong việc hình thành những thói quen, nề nếp cho trẻ. Cô là tấm gương cho trẻ noi theo.
Khi đến lớp cô cất gọn gàng dép, mũ, túi sách, quần áo gọn gàng đúng nơi quy định, khi đến lớp trẻ thấy cô xếp gọn gang trẻ cũng theo cô xếp gọn gàng.
VD: Khi cô đến lớp vị trí để dép của cô được quy định để ở ngăn dưới của tủ ba lô của trẻ. Nên đầu tiên khi đến lớp tôi để giày của mình vào đúng vị trí đã quy định. Điều đó làm thường xuyên hàng ngày, chính từ việc làm đó của cô đã tạo được ấn tượng tốt cho trẻ khi con mới đến lớp đã thấy đồ dùng của cô rất gọn gàng ngăn nắp.
Hình ảnh: Giày của cô để gọn đúng nơi quy định.
Trong giờ học xong cô cất đồ dùng của cô gọn gàng và nhắc trẻ cất đồ dùng gọn gàng giống cô vào đúng nơi quy định.
Trong mọi hoạt động học tập, sinh hoạt, cô giáo luôn là tấm gương trong việc giữ gìn sạch sẽ môi trường, lớp học. Không vứt rác bừa bãi bỏ rác đúng nơi quy định. Thường xuyên cùng trẻ vệ sinh trong và ngoài lớp học, lau dọn đồ chơi, nhổ cỏ, nhặt rác quanh lớp học, sân trường. Khi được giúp cô trẻ rất vui và hứng thú vì mình làm được việc có ích, thích được làm việc, từ đó hình thành cho trẻ thói quen nề nếp, giữ gìn vệ sinh chung.
VD: Trước giờ ăn cô rửa tay trước khi chia cơm. Khi trẻ ăn xong cô nhắc trẻ cất bàn ghế, súc miệng . 
Từ việc làm như những việc làm rất nhỏ như vậy của cô cũng đã góp phần hình thành cho trẻ một số thói quen việc làm tốt, làm đâu gọn đấy.
4. Biện pháp 4: Luyện tập cho trẻ các công việc tự phục vụ vừa sức:
 	Ở tuổi mẫu giáo khi lên 5 tuổi trẻ đã hình thành và phát triển ý thức “Cái tôi” của mình, trẻ tích cực tìm hiểu các sự vật, hiện tượng xung quanh, trẻ rất muốn tự làm mọi việc để khẳng định mình. Ý thức này chi phối phần lớn các hoạt động trong ngày của trẻ. Vì vậy tôi luôn tôn trọng và thỏa mãn nhu cầu tự lập của trẻ kết hợp sử dụng phương pháp khích lệ động viên trẻ.
 	VD: Tôi thấy khi tới lớp trẻ rất thích được tự cởi giày, dép và tự cất lên giá dù mỗi lần trẻ làm công việc đó rất lâu những lần như vậy tôi luôn đứng bên
cạnh chờ đợi trẻ kết hợp động viên trẻ “ Bảo Minh giỏi quá khi đến lớp đã biết tự giác cởi giày và để trên giá dép rất đẹp và gọn.
Hình ảnh: Trẻ tự cởi giày.
Trong quá trình giáo dục cần hình thành ở trẻ những kỹ năng và thói quen tự lập. Ở trẻ 5 tuổi trẻ đã có khả năng tự mình làm một số công việc đơn giản, trẻ cũng có ý thức về điều đó và cũng có mong muốn được làm. Giáo dục tính tự lập cho trẻ bắt đầu từ thói quen tự phục vụ, thói quen vệ sinh cá nhân, thói quen giúp đỡ người khác, những thói quen đó đòi hỏi phải tác động đến trẻ một cách lâu dài, có hệ thống và nhất quán vì trẻ dễ nhớ nhưng cũng chóng quen. Vì vậy việc luyện tập thường xuyên các công việc tự phục vụ vừa sức cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết.
 	Để trẻ đạt được việc tự lập hoàn toàn, tôi đã thực hiện các quá trình “Cùng hành động” nghĩa là cho trẻ làm cùng cô. Khi cùng làm với trẻ tôi thường kết hợp giảng giải, giải thích cho trẻ biết lý do và cách thức hành động.
VD: Khi trẻ mới đến trường phải cất đồ dùng cá nhân vào đúng ngăn tủ có kí hiệu của mình, tôi đi cùng trẻ đến ngăn tủ đó và chỉ cho trẻ nhận ra đây là ngăn tủ của trẻ có kí hiệu là gì.“Con sẽ tự cất ba lô, quần áo của con vào trong đó trước khi cất con phải gấp quần áo gọn gàng đã nhé”. Tôi còn giải thích cho trẻ khi cất đúng ngăn của mình thì khi đến giờ về lấy rất dễ dàng.
Sau một, hai lần tôi nhắc nhở và ngày nào trẻ cũng được thực hành các thao tác đó nên trẻ cất và lấy đồ dùng rất thành thạo và không cần đến sự giúp đỡ của người lớn nữa
Hình ảnh 4: Trẻ cất balô đúng tủ có kí hiệu của trẻ.
Không những vậy ngày nào tôi cũng cho trẻ phải gấp quần áo gọn gàng rồi mới được cất vào ngăn tủ những hôm trời nắng lên. Còn những hôm trời rét trước khi ngủ, tôi cho trẻ gấp và xếp để đúng nơi quy định. Mới đầu trẻ chưa quen gấp chưa đẹp nhưng tôi cho trẻ thực hiện hành động này hàng ngày nên lâu dần trẻ đã có thói quen cất quần áo và cất rất đẹp.
Hình ảnh 5: Trẻ gấp quần áo.
Để giúp trẻ thực hiện được các thói quen tự phục vụ một cách phấn khởi và nhớ lâu tôi đã kết hợp lồng ghép những bài thơ, bài hát có ý nghĩa giáo dục giữ gìn vệ sinh để trẻ dễ dàng thực hiện các kỹ năng đó. 
 	VD: Trước giờ ăn tôi cho trẻ hát bài hát “Tập rửa tay” do tôi sưu tầm được (Giờ ăn đến rồi, giờ ăn đến rồi, con vâng lời cô dạy, trước khi ăn phải rửa tay, xoay xoay xoay cổ tay, xoa xoa 

Tài liệu đính kèm:

  • docbao_cao_sang_kien_mot_so_bien_phap_hinh_thanh_tinh_tu_lap_ch.doc