Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn kể truyện cổ tích theo hướng sáng tạo

Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn kể truyện cổ tích theo hướng sáng tạo

Văn học là suối nguồn của tri thức, là kinh nghiệm sống mà con người cần tiếp thu và phát triển. Văn học có vị trí quan trọng trong sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em mầm non nói riêng, nó là phương tiện để giáo dục con người. Trong chương trình văn học Việt Nam, truyện là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ mầm non. Truyện giúp các em hiểu được cuộc sống hiện thực của cha ông ta. Truyện có ý nghĩa giáo dục lớn, giáo dục về tư tưởng tình cảm, trân trọng những con người lao động, yêu quê hương đất nước, sống trung thực, chăm chỉ, ghét cái ác, yêu cái thiện, ở hiền gặp lành. Truyện được trẻ em rất yêu thích và nó góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ.

Ở trường Mầm non, truyện cổ tích luôn là người bạn thân thiết, gắn bó với trẻ em. Truyện cổ tích góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, giáo dục đạo đức, nhân cách cho con trẻ. Đối với trẻ mầm non nói chung, trẻ 5 - 6 tuổi nói riêng, những câu chuyện cổ tích đặc biệt hấp dẫn trẻ, do đó khi cho trẻ được làm quen với văn học và đặc biệt là việc dạy trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích là cách tốt nhất và mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Khi kể trẻ biết dùng ngôn ngữ của mình để thể hiện những suy nghĩ, những ý kiến từ đó vốn từ của trẻ được phong phú hơn. Các câu chuyện cổ tích với các nội dung gần gũi, đầy tính nhân văn như: Ở hiền gặp lành, kẻ ác sẽ bị trừng trị; dũng cảm đối mặt với những thử thách, dũng cảm đối mặt với những trở ngại; biết hy sinh quên mình để giúp đỡ người gặp cảnh hoạn nạn, khó khăn. Từ đó hình thành cho trẻ những ứng xử cần thiết trong sinh hoạt, vui chơi và học tập. Đối với những câu chuyện cổ tích thường mang tính li kì hấp dẫn, mang tính diễn giải những thắc mắc của trẻ về các hiện tượng thiên nhiên và về những phong tục tập quán. Cổ tích cũng mang đến với trẻ thơ những nhân vật xấu, tốt khác nhau. Trẻ nhìn nhận thế giới cổ tích luôn hấp dẫn từ đó giúp trẻ học những điều hay, những việc làm đúng qua những câu chuyện cổ tích. Những câu chuyện cổ tích có một vai trò rõ ràng trong việc khơi mở trí tưởng tượng của trẻ nhỏ, chúng cũng có ích bấy nhiêu khi giúp trẻ nhỏ đối mặt với các lo sợ mà các bé chưa thể diễn đạt được. Thông qua việc trẻ kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ rang mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đó bằng chính ngôn ngữ của trẻ. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.Nhà nghiên cứu nổi tiếng về tâm lý học trẻ em Bruno Bettelheim tin rằng những câu chuyện cổ tích đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ nhỏ bởi nhân vật chính trong các câu chuyện, nhiều trong số đó chính là trẻ em¬ giống như 1 hình tượng mô phỏng khả năng vượt qua hay thậm chí dành được thành công lớn khi đối mặt với những tình huống khó khăn.

 

docx 27 trang thanh tú 22 07/10/2022 4888
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn kể truyện cổ tích theo hướng sáng tạo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG MẦM NON CỔ BI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY TRẺ MẪU GIÁO LỚN
 KỂ TRUYỆN CỔ TÍCH THEO HƯỚNG SÁNG TẠO
 Tác giả : Nguyễn Tuyết Lương
 Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo 
 Cấp học : Mầm non
NĂM HỌC 2019 - 2020
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ: .............................................................................................. 1 
1. Lý do chọn đề tài:. 1
2. Mục đích của đề tài:..................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu:........................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu:................................................................................. 3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:.............................................................................. 4
1. Những nội dung lý luận:............................................................................... 4
2. Thực trạng vấn đề:........................................................................................ 5
3. Các biện pháp:.............................................................................................. 7
Biện pháp 1: Sưu tầm, bổ sung đồ dùng dạy học, tạo môi trường hoạt 
động và định hướng cho trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích:................................... 7
Biện pháp 2: Triển khai hiệu quả phương pháp đàm thoại và trực quan.......... 10
Biện pháp 3: Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy trẻ kể sáng tạo 
truyện cổ tích..................................................................................................... 11
Biện pháp 4: Dạy trẻ thể hiện nhân vật trong chuyện cổ tích.......................... 11
Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh để tạo môi trường cho trẻ tích 
cực kể sáng tạo chuyện cổ tích...... 14
4. Hiệu quả sáng kiến:.................................................................................... 15
III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:............................................................... 17
1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm:........................................................ 17
 2. Những nhận định chung:.......................................................................... 17
 3. Bài học kinh nghiệm:............................. 18
 4. Ý kiến đề xuất:........................................................... 18
IV: PHỤ LỤC:................................................................................................ 20
1. Hình ảnh minh họa:................................................................................... 20
2. Tài liệu tham khảo:.................................................................................... 25
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Văn học là suối nguồn của tri thức, là kinh nghiệm sống mà con người cần tiếp thu và phát triển. Văn học có vị trí quan trọng trong sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em mầm non nói riêng, nó là phương tiện để giáo dục con người. Trong chương trình văn học Việt Nam, truyện là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ mầm non. Truyện giúp các em hiểu được cuộc sống hiện thực của cha ông ta. Truyện có ý nghĩa giáo dục lớn, giáo dục về tư tưởng tình cảm, trân trọng những con người lao động, yêu quê hương đất nước, sống trung thực, chăm chỉ, ghét cái ác, yêu cái thiện, ở hiền gặp lành. Truyện được trẻ em rất yêu thích và nó góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ. 
Ở trường Mầm non, truyện cổ tích luôn là người bạn thân thiết, gắn bó với trẻ em. Truyện cổ tích góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, giáo dục đạo đức, nhân cách cho con trẻ. Đối với trẻ mầm non nói chung, trẻ 5 - 6 tuổi nói riêng, những câu chuyện cổ tích đặc biệt hấp dẫn trẻ, do đó khi cho trẻ được làm quen với văn học và đặc biệt là việc dạy trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích là cách tốt nhất và mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Khi kể trẻ biết dùng ngôn ngữ của mình để thể hiện những suy nghĩ, những ý kiến từ đó vốn từ của trẻ được phong phú hơn. Các câu chuyện cổ tích với các nội dung gần gũi, đầy tính nhân văn như: Ở hiền gặp lành, kẻ ác sẽ bị trừng trị; dũng cảm đối mặt với những thử thách, dũng cảm đối mặt với những trở ngại; biết hy sinh quên mình để giúp đỡ người gặp cảnh hoạn nạn, khó khăn... Từ đó hình thành cho trẻ những ứng xử cần thiết trong sinh hoạt, vui chơi và học tập. Đối với những câu chuyện cổ tích thường mang tính li kì hấp dẫn, mang tính diễn giải những thắc mắc của trẻ về các hiện tượng thiên nhiên và về những phong tục tập quán. Cổ tích cũng mang đến với trẻ thơ những nhân vật xấu, tốt khác nhau. Trẻ nhìn nhận thế giới cổ tích luôn hấp dẫn từ đó giúp trẻ học những điều hay, những việc làm đúng qua những câu chuyện cổ tích. Những câu chuyện cổ tích có một vai trò rõ ràng trong việc khơi mở trí tưởng tượng của trẻ nhỏ, chúng cũng có ích bấy nhiêu khi giúp trẻ nhỏ đối mặt với các lo sợ mà các bé chưa thể diễn đạt được. Thông qua việc trẻ kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ rang mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đóbằng chính ngôn ngữ của trẻ. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.Nhà nghiên cứu nổi tiếng về tâm lý học trẻ em Bruno Bettelheim tin rằng những câu chuyện cổ tích đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ nhỏ bởi nhân vật chính trong các câu chuyện, nhiều trong số đó chính là trẻ em giống như 1 hình tượng mô phỏng khả năng vượt qua hay thậm chí dành được thành công lớn khi đối mặt với những tình huống khó khăn. 
Trên thực tế việc dạy trẻ kể chuyện cổ tích, mục tiêu của giáo viên là: Trẻ 
nắm được nội dung chuyện, tập kể lại câu chuyện, nắm được ý nghĩa câu chuyện. Giáo dục văn học dạy trẻ kể "sáng tạo" chuyện cổ tích chưa được quan tâm nhiều. Do đó chưa phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo, tính tích cực chủ động của trẻ. Kết quả kiểm nghiệm tốt nhất cho sự thành công của một câu chuyện cho trẻ em không phải là chúng có những bài học sâu xa không hay chúng có nguồn gốc từ đâu, mà là liệu chúng có làm trẻ thích thú và đòi được nghe thêm nữa hay không. Hầu hết các chuyện cổ tích đem lại cho trẻ sự thích thú, dễ chịu, khuyến khích trí tưởng tượng của chúng theo những cách riêng mà những tác giả hiện đại chỉ có thể mơ ước đến chứ không làm nổi. Để trẻ hiểu và kể sáng tạo những câu chuyện cổ tích, giúp trẻ hiểu dễ dàng và nắm được cách kể sáng tạo thì cần phải lựa chọn hình thức, phương tiện và cách diễn đạt bằng lời cũng như cách thể hiện nhân vật. Vì vậy, việc dạy trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích cho trẻ mẫu giáo là một vấn đề cần được quan tâm. 
Vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “ Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn kể truyện cổ tích theo hướng sáng tạo” nhằm xây dựng một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo và đề xuất một số kiến nghị để biện pháp có ý nghĩa nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
2. Mục đích của đề tài:
Nhằm khơi gợi ở trẻ những hình ảnh, những thông điệp của những tác phẩm văn học cổ tích. Qua đó tạo cho trẻ: Biết cách giải quyết vấn đề, thậm chí cả cách vượt lên những khó khăn, luôn hướng tới cái thiện, gạt bỏ những cái ác, giúp trẻ khám phá và trải nghiệm. Qua việc dạy trẻ kể sáng tạo truyện cổ tích nhằm giúp trẻ cảm nhận và ứng xử: Ai là người tốt? Ai là người xấu? Biết trân trọng và yêu quý mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ, hèn yếu nhưng thật thà, nhân hậu và luôn vươn lên trong cuộc sống... Vận dụng những phương pháp và biện pháp để dạy trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích đối với trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi. 
Nhằm nâng cao chất lượng ngôn ngữ kể, cách sáng tạo trong diễn đạt chuyện cổ tích bằng nhiều hình thức khác nhau cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi. Trẻ có những cảm nhận, khái niệm ban đầu về truyện cổ tích. Giúp trẻ tự tin lựa chọn kể sáng tạo những câu chuyện cổ tích bằng chính ngôn ngữ của mình, trẻ biết sáng tạo qua mỗi lần kể và yêu thích chuyện cổ tích với những giá trị nhân văn của nó. Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên đặc biệt là khả năng thể hiện các tác phẩm văn học. .
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng và nghiên cứu một số biện pháp chính để thực hiện tốt công tác chăm sóc cho trẻ 5-6 tuổi trong độ tuổi mầm non.
- Phạm vi và thời gian thực hiện:
+ Đề tài được nghiên cứu áp dụng đối với trẻ 5-6 tuổi trong lớp tại trường Mầm non nơi tôi đang công tác.
+ Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019
4. Phương pháp nghiên cứu:
Để hoàn thành tốt đề tài này tôi đã áp dụng những phương pháp nghiên cứu 
sau: 
1. Phương pháp điều tra khảo sát thực tế 
2. Phương pháp xây dựng tổ chức hoạt động
3. Phương pháp đàm thoại trích dẫn 
4. Phương pháp học tập nghiên cứu tài liệu 
 5. Phương pháp tuyên truyền.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Những nội dung lý luận:
Ngôn ngữ văn học nhất là những câu chuyện cổ tích gần gũi trẻ, nó có một sức mạnh lôi cuốn trẻ ghê gớm tạo cho trẻ những cảm xúc mãnh liệt trước những nhân vật trong truyện. Đây là thời điểm thuận lợi để giáo dục thẩm mỹ và tình cảm đạo đức cho trẻ. Sự phát triển mạnh những xúc cảm thẩm mỹ kết hợp với sự ghi nhớ máy móc vốn có khiến cho đứa trẻ ở lứa tuổi này rất dễ nhạy cảm trước những tác phẩm văn học nghệ thuật. Trẻ mẫu giáo tiếp nhận và học thuộc rất nhanh những lời của các nhân vật trong truyện. Trẻ hòa nhập nhanh chóng với tình cảm của nhân vật trong truyện đó là sự hòa đồng giữa trẻ với thế giới nghệ thuật và hiện thực cuộc sống. Cho trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích cũng là làm giàu nhân cách của trẻ. Những câu chuyện cổ tích đến với trẻ thơ đó là những kinh nghiệm những bài học làm người mang tính truyền thống dân tộc. Nó có tác dụng to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ mầm non. Do vậy việc dạy trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích giúp phát triển ngôn ngữ, tư duy và trí tưởng tượng của trẻ, trẻ cảm thụ là một việc làm thiết thực từ cách thể hiện những nhân vật xấu tốt mà trẻ ý thức được thêm về nghệ thuật ngôn ngữ, nhằm phát triển toàn diện ở trẻ đặc biệt về ngôn ngữ và tình cảm cũng như nhận thức về xã hội.
Truyện cổ tích là truyện lưu truyền trong dân gian, nó có ý nghĩa giáo dục con người, trong truyện thường có các nhân vật thần thoại và huyền ảo. Tích truyện xoay quanh một số nhân vật quen thuộc như nhân vật tài giỏi, nhân vật dũng sĩ, người mồ côi, người em út, người con riêng, người nghèo khổ, người có hình dạng xấu xí, người thông minh, người ngốc nghếch và cả những câu chuyện kể về các con vật nói năng và hoạt động như con người. Nội dung của truyện cổ tích thường bao gồm các điểm sau đây: Phản ánh và lý giải những xung đột, mâu thuẫn trong gia đình; lý tưởng xã hội thẩm mỹ của nhân dân; triết lý sống, đạo lý làm người và ước mơ công lý của nhân dân. Tinh thần lạc quan trong cổ tích chính là lòng yêu thương quý trọng con người, từ đó mà yêu đời, tin vào cuộc đời. Hầu hết truyện cổ tích đều gián tiếp hoặc trực tiếp nêu lên vấn đề về giáo dục đạo đức. Đạo đức luôn gắn với tình thương, lấy tình thương làm nền tảng. Kể sáng tạo truyện cổ tích có thể được quan niệm như sau: Vẫn giữ nguyên nội dung cốt truyện, làm phong phú cốt chuyện hay nói cách khác kể chuyện sáng tạo không làm biến dạng. Sáng tạo không có nghĩa là sáng tạo ra một câu truyện cổ tích mới mà căn cứ vào những yếu tố động, biến đổi của truyện để sáng tạo trong kể. Sáng tạo trong diễn đạt ngôn ngữ kể làm câu chuyện thêm sinh động, hấp dẫn hơn nhưng nội dung cốt chuyện thì không thay đổi. Mục đích của việc kể sáng tạo chuyện cổ tích là giúp trẻ yêu những câu chuyện cổ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Qua đó nhằm xây dựng ở trẻ nhân cách đạo đức biết yêu ghét rõ ràng, cũng là phương tiện nâng cao trí tuệ, phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo, củng cố kiến thức kỹ năng sống, sự tự tin cho trẻ. Nhằm mục đích truyền cho trẻ hiểu thêm về vẻ đẹp truyền thống của dân tộc: Lòng nhân ái, thủy chung; tính công bằng, yêu lẽ phải; tính cần cù chịu khó; yêu nước, thương nòi; tính tự tin và lạc quan yêu đời. 
Trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi rất giàu xúc cảm- tình cảm, mọi họat động và tư duy của trẻ đều chi phối bởi tình cảm.Trẻ mẫu giáo luôn có nhu cầu đòi hỏi mọi người xung quanh thể hiện tình cảm tốt đẹp đối với trẻ. Ngược lại trẻ cũng muốn thể hiện tình cảm tốt đẹp của mình với mọi người xung quanh. Trẻ rất xúc cảm với những cái mới của những sự vật- hiện tượng xung quanh trẻ, nhất là đối với những nhân vật trong truyện. Trẻ rất yêu thương anh nông dân hiền lành thật thà trong câu chuyện “ Cây tre trăm đốt” Trẻ còn có tình cảm tốt đẹp và chân thành đối với các sự vật hiện tượng mà trẻ tiếp xúc hàng ngày. Do đó sáng tạo được giới hạn trong hoạt động của chủ thể và được thể hiện trong quá trình vận động những đặc trưng của truyện cổ tích. Mức độ sáng tạo được thể hiện ở chỗ: Làm biến đổi, làm khác, làm mới ít nhiều bản kể. Thông qua việc trẻ kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đó...bằng chính ngôn ngữ của trẻ.
2. Thực trạng vấn đề:
Trường mầm non Cổ bi nằm trên địa bàn xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, ngoại
thành Hà Nội.Là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, có nhiều thành tích
trong công tác và giảng dạy. Ngôi trường mới được sửa sang có khung cảnh sư
phạm đẹp, sân chơi rộng rãi, sạch sẽ. Trường được xây 2 tầng, phòng lớp rộng
rãi, được đầu tư nhiều đồ dùng, đồ chơi và cơ sở vật chất phục vụ chăm sóc giáo
dục trẻ.
Năm học 2018 - 2019 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công phụ
trách lớp mẫu giáo lớn A3 ( 5- 6 tuổi). Lớp có 3 cô giáo, với tổng số 45 cháu,
trong đó có 22 cháu gái và 23 cháu trai. Đa số trẻ của trường tôi là trẻ nông thôn.
Với tình hình thực trạng như trên trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã gặp một
số thuận lợi và khó khăn như sau:
a, Thuận lợi :
- Bản thân tôi là một giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn với năng lực chuyên môn vững vàng, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Có khả năng đọc, kể diễn cảm cho trẻ nghe và biết hướng dẫn cho trẻ kể chuyện sáng tạo; Luôn nhận được sự tín nhiệm và tin cậy tham gia giáo dục của phụ huynh, được trẻ tin yêu, được đồng nghiệp gần gũi, chia sẻ. 
- 100% trẻ đúng độ tuổi 5-6 tuổi, 100% trẻ đã học qua lớp mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ nên rất có ý thức và nề nếp học tập, vui chơi, ngôn ngữ nói của trẻ phát triển tốt. 
- Lớp rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ cơ sở vật chất. Nhà trường đầu tư đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị mầm non tương đối đầy đủ cho cả cô và trẻ để phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, lớp học có ti vi có thể kết nối với máy tính xách tay, lớp được trang bị các tài liệu, sách truyện để làm tài liệu dạy - học kể truyện cổ tích. 
- Trường có khung cảnh sư phạm đẹp, có vườn cổ tích đẹp mắt, có nhiều các nhân vật cổ tích có trong truyện: Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Sự tích trầu cau, Thánh gióng để tạo cảm hứng cho trẻ khi kể truyện.
- Nhiều phụ huynh trẻ rất nhiệt tình quan tâm tới việc học tập của các con, đóng góp nhiều sách truyện để cho góc sách truyện của lớp phong phú, là nơi cho trẻ thỏa sức khám phá các câu chuyện cổ tích.
b, Khó khăn:
- Cơ sở vật chất, đồ dùng trực quan dành cho nội dung kể truyện cổ tích còn ít, chưa đa dạng phong phú. Đặc biệt là đồ đùng cho trẻ hoạt động còn rất ít, do chưa có kế hoạch bổ sung đồ dùng dành cho kể chuyện theo từng sự kiện, việc sưu tầm đồ dùng còn thiếu yếu tố thẩm mỹ. Tính sáng tạo, khả năng diễn đạt, triển khai và phán đoán trước mọi diễn biến trong kể chuyện của trẻ còn hạn chế do từ trước đến nay việc cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học chỉ dừng ở việc cho trẻ nhớ tên chuyện, hiểu nội dung truyện và thuộc truyện. 
- Khả năng sử dụng máy tính, soạn giảng trình chiếu để gây hứng thú cho trẻ 
trong tiết kể chuyện, cũng như việc sưu tầm những video, những tranh ảnh trên mạng của giáo viên còn hạn chế. 
- Một số bậc phụ huynh do bận rộn công việc, thiếu kinh nghiệm và khả năng 
hỗ trợ giáo dục trẻ ở nhà nên chưa quan tâm đến việc tạo cơ hội cho trẻ rèn luyện và được kể chuyện cho mọi người trong gia đình nghe. Sự phối hợp cùng cô giáo rèn ngôn ngữ cho trẻ ở nhà còn hạn chế.
Qua khảo sát thực trạng nghe và kể sáng tạo các câu chuyện cổ tích ở lớp tôi đầu năm học 2018 - 2019 với số trẻ là 45 trẻ tôi thấy kết quả trên trẻ như sau:
Bảng khảo sát thực trạng nghe và kể sáng tạo các câu chuyện cổ tích
đầu năm học 2018 - 2019
Nội dung
Trước khi thực hiện
Ngôn ngữ kể rõ ràng mạch lạc
22/45 = 49%
Hứng thú tham gia kể sáng tạo chuyện cổ tích
20/45 = 44%
Biết kể sáng tạo chuyện cổ tích
10/45 = 22%
Trí tưởng tượng, khả năng phán đoán tình huống
4/45 = 9%
3. Các biện pháp:
Một trong những vấn đề quan trọng nhất của giáo dục học mẫu giáo cũng như tâm lý học mẫu giáo là vấn đề sáng tạo ở trẻ. Sự phát triển năng lực sáng tạo và ý nghĩa của công việc sáng tạo đổi mới sự phát triển chung và sự trưởng thành của trẻ em. Để thực hiện được vấn đề quan trọng của giáo dục học mầm non chúng ta cần hoàn thiện cách tổ chức tiết học và vận dụng các biện pháp thích hợp để kích thích tính tích cực. Tư duy, tưởng tượng nghệ thuật và khẳ năng sáng tạo trong tiết học: “Theo từ điển Tiếng Việt: Biện pháp là cách làm cách giải quyết một vấn đề cụ thể”. Như mục đích đề tài đã đặt ra ở đề tài này chúng tôi đã hệ thống hóa và đưa ra một số biện pháp mới dựa trên những cơ sở khoa học liên ngành, các phương pháp chung cơ bản cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học.
Xuất phát từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi luôn suy nghĩ xem mình phải làm gì và làm thế nào để nâng cao kết quả giáo dục phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu cho trẻ đồng thời nhắc nhở cả phụ huynh, đánh thức ở họ ý thức về khí hậu xung quanh, hãy sống cho mình và cả tương lai của con em mình sau này. Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau đây để các đồng nghiệp cùng tham khảo:
Biện pháp 1: Sưu tầm, bổ sung đồ dùng dạy học, tạo môi trường hoạt động và định hướng cho trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích. 
 Tạo môi trường cho trẻ hoạt động: Đây là việc rất cần thiết trong chương trình đổi mới. Hiện nay, nếu cô tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt thì sẽ kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia vào các hoạt động và kết quả đạt được rất cao. Vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào tạo môi trường bằng cách đưa hình ảnh nhân vật của các câu chuyện nổi bật vào góc văn học và một số góc trong và ngoài lớp học thể hiện trên các mảng tường. Những câu chuyện được thể hiện trên các mảng tường trong không gian to đã giúp trẻ dễ tri giác, trẻ được thảo luận, bàn bạc về câu chuyện đó. Từ đó trẻ biết vận dụng những kiến thức đó vào kể chuyện sáng tạo một cách dễ dàng. Ngoài việc tạo những bức tranh trên mảng tường, những tập truyện tranh chữ to tôi còn đi sâu làm một số đồ dung trực quan cho trẻ hoạt động như: một số con rối dẹt có bánh xe, có cử động tay chân và tận dụng những truyện tranh cũ, những sản phẩm vẽ của trẻ, cắt dán bồi bìa cứng cho trẻ ghép tranh kể chuyện sáng tạo hoặc cắt dời các con vật cho trẻ tự chọn các con vật đó để kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình.
 (H 1: Mảng tường ngoài cửa lớp học)
(H 2: Góc sách truyện trong lớp)
 Điều đặc biệt hơn nữa tôi đầu tư suy nghĩ và làm ra các loại rối tay cho trẻ hoạt động. Thực tế tôi nhận thấy đồ dung làm bằng rối tay hầu như ở các lớp không có cho trẻ hoạt động, qua nghiên cứu tìm tòi tôi đã vận dụng làm từ các quả bong, chổi rơm, đĩa nhựa đồ chơiđể làm mặt con rối sau đó dùng vải hoặc len móc làm váy, thân tay để khi trẻ sử dụng không bị thô và cứng. Các khuôn mặt có thể thay đổi tuỳ theo nội dung, nhân vật của câu chuyện trẻ kể. Qua cách nghĩ và làm như vậy tôi đã tạo ra một góc văn học với đầy đủ chủng loại về đồ dung trực quan đa dạng phong phú, đã giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động và nh

Tài liệu đính kèm:

  • docxbao_cao_sang_kien_mot_so_bien_phap_day_tre_mau_giao_lon_ke_t.docx