Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non

Bạn thử hỏi mọi người xem hồi mẫu giáo cô dạy bài hát gì? Chắc chắn câu trả lời sẽ là: Ba thương con, Bà ơi bà, Con cò bé bé hay Bé bé bằng bông.Mặc dù tên bài hát có thể không chính xác nhưng lời ca và giai điệu thì không thể nào khác đi được. Điều đó chứng tỏ rằng những ca khúc được học trong trường mầm non luôn in đậm trong ký ức mỗi người mà không bao giò phai nhạt. Và với bản thân tôi, những ca khúc đó có lẽ trong suốt cuộc đời tôi cũng không thể quên. Tôi mới nhận ra rằng, những ca khúc đi cùng năm tháng không chỉ có ca khúc cách mạng thời chiến, mà còn có cả những khúc ca hồn nhiên trong trẻo, chứa đầy kỷ niệm tuổi thơ. Những tình cảm yêu thương giữa những người thân trong gia đình, giữa con người với con người trong từng bài hát theo ta một cách thầm lặng mà gắn bó sâu sắc. Và giờ đây khi đã là một giáo viên mầm non tôi mới biết âm nhạc là một phần không thể thiếu trong tâm hồn trẻ thơ.

Qua nhiều năm học tập và chăm sóc – giáo dục trẻ ở trường mầm non, đặc biệt là chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo lớn, tôi nhận thức sâu sắc âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Khác với các loại hình nghệ thuật khác như hội họa, văn học, điện ảnh, , âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm nhạc bằng ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, cường độ, nhịp độ, hòa âm, tiết tấu cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thỏa mãn nhu cầu tình cảm của trẻ. Âm nhạc là phương tiện nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm

Qua nhiều năm chăm sóc – giáo dục trẻ ở trường mầm non, đặc biệt là chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo lớn, tôi nhận thức sâu sắc âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Khác với các loại hình nghệ thuật khác như hội họa, văn học, điện ảnh, , âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm nhạc bằng ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, cường độ, nhịp độ, hòa âm, tiết tấu cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thỏa mãn nhu cầu tình cảm của trẻ. Âm nhạc là phương tiện nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm .Ở lớp mẫu giáo lớn của tôi, đa số trẻ biết cảm nhận và thể hiện đúng với giai điệu của bài hát song khả năng còn bị hạn chế. Trong chương trình học có các bài vận động, có các bài múa minh hoạ yêu cầu trẻ phải làm theo mẫu của cô, vì còn bị hạn chế trong việc thể hiện cảm xúc của mình nên trẻ vận động chưa tốt, chưa đạt yêu cầu.

 

doc 35 trang thanh tú 22 08/10/2022 5552
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Phần I
Đặt vấn đề
2
Phần II
Giải quyết vấn đề
4
I.
Nội dung lý luận
4
II.
Thực trạng
5
III.
Các biện pháp thực hiện
8
1.
 Xây dựng kế hoạch và lựa chọn đề tài phù hợp với từng chủ điểm giáo dục ở trường mầm non
8
2.
Rèn luyện tai nghe nhạc, các kỹ năng cơ bản, tập cho trẻ cảm nhận sắc thái tình cảm của các bài hát.
14
3 .
Tổ chức hiệu quả các hoạt động học và chơi
22
4 .
Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi âm nhạc rèn luyện cho trẻ, thiết kế đồ dùng dạy học sáng tạo:
29
5.
 Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh.
37
IV.
Hiệu quả của sáng kiến
38
Phần III
Kết thúc vấn đề
41
I.
Kết luận
41
II.
Khuyến nghị, đề xuất
42
PHẦN A : ĐẶT VẤN ĐỀ
Bạn thử hỏi mọi người xem hồi mẫu giáo cô dạy bài hát gì? Chắc chắn câu trả lời sẽ là: Ba thương con, Bà ơi bà, Con cò bé bé hay Bé bé bằng bông...Mặc dù tên bài hát có thể không chính xác nhưng lời ca và giai điệu thì không thể nào khác đi được. Điều đó chứng tỏ rằng những ca khúc được học trong trường mầm non luôn in đậm trong ký ức mỗi người mà không bao giò phai nhạt. Và với bản thân tôi, những ca khúc đó có lẽ trong suốt cuộc đời tôi cũng không thể quên. Tôi mới nhận ra rằng, những ca khúc đi cùng năm tháng không chỉ có ca khúc cách mạng thời chiến, mà còn có cả những khúc ca hồn nhiên trong trẻo, chứa đầy kỷ niệm tuổi thơ. Những tình cảm yêu thương giữa những người thân trong gia đình, giữa con người với con người trong từng bài hát theo ta một cách thầm lặng mà gắn bó sâu sắc. Và giờ đây khi đã là một giáo viên mầm non tôi mới biết âm nhạc là một phần không thể thiếu trong tâm hồn trẻ thơ.
Qua nhiều năm học tập và chăm sóc – giáo dục trẻ ở trường mầm non, đặc biệt là chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo lớn, tôi nhận thức sâu sắc âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Khác với các loại hình nghệ thuật khác như hội họa, văn học, điện ảnh,, âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm nhạc bằng ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, cường độ, nhịp độ, hòa âm, tiết tấu cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thỏa mãn nhu cầu tình cảm của trẻ. Âm nhạc là phương tiện nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm
Qua nhiều năm chăm sóc – giáo dục trẻ ở trường mầm non, đặc biệt là chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo lớn, tôi nhận thức sâu sắc âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Khác với các loại hình nghệ thuật khác như hội họa, văn học, điện ảnh,, âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm nhạc bằng ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, cường độ, nhịp độ, hòa âm, tiết tấu cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thỏa mãn nhu cầu tình cảm của trẻ. Âm nhạc là phương tiện nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm.Ở lớp mẫu giáo lớn của tôi, đa số trẻ biết cảm nhận và thể hiện đúng với giai điệu của bài hát song khả năng còn bị hạn chế. Trong chương trình học có các bài vận động, có các bài múa minh hoạ yêu cầu trẻ phải làm theo mẫu của cô, vì còn bị hạn chế trong việc thể hiện cảm xúc của mình nên trẻ vận động chưa tốt, chưa đạt yêu cầu. 
Thực tế hiện nay, địa phương là nơi có kinh tế phát triển mạnh, là một trung tâm kinh tế lớn của Huyện Gia lâm. Vì vậy, trẻ được tham gia các trò chơi điện tử trên máy tính, được tiếp xúc với nhiều nét văn hóa hiện đại, đó là một thực tế cần quan tâm. Nhân dân địa phương chủ yếu tham gia kinh doanh nên việc chăm sóc giáo dục con cái chưa thực sự được quan tâm, trẻ được giao cho các bà, các cô giúp việc, thiếu sự âu yếm vỗ về, thiếu những tiếng ru ầu ơ của bà của mẹ. Là một giáo viên mầm non, được phân công chăm sóc và giáo dục trẻ Mẫu giáo lớn, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra các biện pháp giúp trẻ cảm nhận tốt âm nhạc, đưa những tác phẩm âm nhạc có nội dung lành mạnh, để làm sao thông qua âm nhạc các con được phát triển mọi mặt. Vì vậy tôi chọn đề tài: Một số biện pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non làm đề tài cho sáng kiến kinh nghiệm của mình.
- Mục đích nghiên cứu: Tìm ra các biện pháp gây hứng thú và phát triển khả năng âm nhạc cho trẻ khi tham gia các hoạt động âm nhạc, giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng nghe và biểu diễn các tác phẩm âm nhạc, các kỹ năng chơi trò chơi, kỹ năng thẩm âm tiết tấu cho trẻ.
- Đối tượng nghiên cứu: trẻ 5 - 6 tuổi
- Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: lớp mẫu giáo lớn 1 - Trường mầm non Bình Minh.
- Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp lý luận
 + Phương pháp quan sát, so sánh
 + Phương pháp khảo sát, đánh giá
 + Phương pháp thực nghiệm
Thời gian nghiên cứu: từ tháng 8/2015 đến tháng 4 năm 2016
PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
 I/NỘI DUNG LÝ LUẬN:
Âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử loài người, nó gắn bó với con người và trở thành nhu cầu không thể thiếu. Âm nhạc phản ánh cuộc sống con người bằng những hình tượng âm nhạc. Âm nhạc còn phản ánh niềm vui, nỗi buồn, khát vọng, ước mơ của con người.
Đối với trẻ mầm non, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm, âm nhạc của trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc từ lúc còn trong nôi. Những lời ru của bà, của mẹ, những câu hát mộc mạc, gần gũi đã nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ của trẻ. Tình yêu gia đình, quê hương cũng lớn lên từ tiếng hát, lời ru đó. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, ngây thơ trong sáng nên rất dễ tiếp xúc với âm nhạc. Thế giới âm nhạc muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện: thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ,...
Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Âm nhạc tác động đến con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi của bà của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu đối với trẻ. Âm nhạc được coi là công cụ hữu hiệu, một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Âm nhạc phản ánh cuộc sống con người bằng những hình tượng âm nhạc. Âm nhạc còn phản ánh niềm vui, nỗi buồn, khát vọng, ước mơ của con người. 
Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi đối với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động khác. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Giáo dục âm nhạc cho trẻ trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: ca hát, vận động, nghe nhạc, chơi trò chơi...Đặc biệt với trẻ 5 tuổi, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.
Thực tế cho ta thấy rằng: Trẻ em ở lứa tuổi Mẫu giáo rất nhạy cảm đối với âm nhạc. Trẻ em rất thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động có âm nhạc. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức thẩm mỹ cho trẻ, là phương tiện hình thành đạo đức cho trẻ biết yêu ghét rõ ràng. Giáo dục âm nhạc còn hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người rộng lớn. Hình thành và phát triển thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể: Đó là tính tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước mọi người. Giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi trong cuộc sống. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như nghe cô hát, trẻ tự ca hát, nhảy múa, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tốt của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, đó là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực, trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Thật vô cùng quan trọng nhưng hình thành cho trẻ thật không phải dễ.
II. THỰC TRẠNG:
1. Đặc điểm tình hình của trường
Trường mầm non chúng tôi có tổng số cán bộ giáo viên nhân viên là 40 trong đó số giáo viên là 25. Hiện nay trường có 11 nhóm lớp với hơn 400 cháu. Cùng với sự chỉ đạo của Ban Giám Hiệu nhà trường là điều kiện thuận lợi để tôi có thể học hỏi cũng như thực hành một số biện pháp của đề tài. Trong đó nhóm lớp tôi đang thực hiện có 35 học sinh, các cháu đều cùng một độ tuổi nên có khả năng tiếp thu tương đối đồng đều. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng không tránh khỏi những điều kiện khó khăn cũng như thuận lợi, cụ thể như sau:
2. Thuận lợi và khó khăn
a. Thuận lợi: 
 Được sự chỉ đạo sát sao của PGD & ĐT Huyện Gia Lâm cũng như BGH nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ học tập và vui chơi như : Các thiết bị điện tử ( Tivi, đầu video, máy vi tính, máy chiếu, máy ảnh, máy quay video, loa, đài, máy in), đồ dùng học tập (phách tre, nứa, xắc xô, mõ, quả bông ), đồ dùng bán trú đầy đủ
 Ban giám hiệu luôn động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn qua các chuyên đề, đặc biệt là chuyên đề do phòng, cụm, trường tổ chức, tạo điều kiện cho giáo viên tham dự các buổi kiến tập, triển lãm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, khuyến khích chị em sáng tạo trong các hoạt động dạy và học. 
Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh được đi tham quan dã ngoại để mở rộng vốn kiến thức và tầm hiểu biết cho trẻ, đồng thời khơi gợi trẻ tình yêu với vẻ đẹp của quê hương, cảm nhận vẻ đẹp con người, thiên nhiên xung quanh trẻ, từ đó làm phong phú thêm các kiến thức âm nhạc của trẻ.
Trường có đội ngũ giáo viên trẻ trung, tâm huyết với nghề, ham học hỏi, tích cực, chủ động cập nhật phương pháp, hình thức mới qua tập huấn, Internetđể áp dụng có chọn lọc vào công việc giảng dạy trong nhà trường.
 	Trường đầu tư kết nối Internet nên việc cập nhật thông tin, tìm kiếm tài liệu qua mạng rất dễ dàng thuận tiện, nhanh chóng.
Trẻ trong lớp cùng độ tuổi, có nếp, tích cực tham gia hoạt động.
Trường mầm non chúng tôi nằm trong môt địa phương có kinh tế tương đối phát triển nên phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ việc học tập vui chơi của con em mình như ủng hộ kinh phí dạy và học cho cô và trẻ hoạt động, nhiệt tình đóng góp nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động ( vỏ nguyên vật liệu phế thải, tranh ảnh, bìa lịch, vải vụn), thường xuyên trao đổi với cô về việc học tập, vui chơi của trẻ
Bản thân tôi thường xuyên được dự những buổi tập huấn, kiến tập hơn nữa đã nhiều năm được phân công dạy khối lớn liên tục, được trải nghiệm thực tế trên lớp với trẻ, đồng thời được tham gia học hỏi kinh nghiệm qua bạn bè, đồng nghiệp nên tôi đã học được một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy.
Tôi và giáo viên cùng nhóm là giáo viên trẻ, năng động, đạt chuẩn, nắm vững phương pháp các bộ môn, có khả năng thiết kế các giáo án điện tử, biết khai thác tài nguyên mạng.
 Bản thân có tinh thần học hỏi và yêu nghề mến trẻ.
b. Khó Khăn:
Diện tích phòng học còn chật chội nên chưa đủ không gian cho trẻ hoạt động.
Khả năng ghi nhớ của trẻ nhanh nhưng cũng nhanh quên.
Thời gian học ngắn, một năm chỉ có 35 tiết, mỗi tuần chỉ có 1 buổi 30-35 phút học 
Tuy trẻ cùng trong một lứa tuổi nhưng nhận thức, kỹ năng lại không đồng đều.
Các hình thức tổ chức tiết học và trò chơi củng cố kiến thức kỹ năng cho trẻ còn nghèo nàn, chưa thu hút được trẻ tích cực tham gia hoạt động
Vẫn còn một số phụ huynh chưa thật sự coi trọng ngành học mầm non nên chưa kết hợp với giáo viên để rèn trẻ....
Đứng trước những thuận lợi và khó khăn như vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ nói chung và yêu cầu của hoạt động học làm quen với âm nhạc nói riêng, ngay vào đầu năm học khi học sinh đã ổn định, tôi tiến hành khảo sát học sinh để nắm bắt khả năng nhận thức về các kỹ năng âm nhạc của trẻ trong lớp. 
3. Khảo sát thực tế:
Ở lớp mẫu giáo lớn của tôi, đa số trẻ biết cảm nhận và thể hiện bài hát song khả năng còn bị hạn chế. Tai nghe nhạc của trẻ chưa chuẩn nên hát còn nhầm từ, sai từ, lệch giai điệu hoặc nhịp điệu. Khi vận động trẻ thường nhầm lẫn giữa các loại tiết tấu. Kỹ năng chơi trò chơi của trẻ còn chậm. Trẻ chưa mạnh dạn tự tin khi tham gia biểu diễn. Trong chương trình học có các bài vận động, có các bài múa minh hoạ yêu cầu trẻ phải làm theo mẫu của cô, vì còn bị hạn chế trong việc thể hiện cảm xúc của mình nên trẻ vận động chưa tốt, chưa đạt yêu cầu. Qua khảo sát trẻ tôi thấy được kết quả như sau: tổng số 35 cháu
Các tiêu chí
Số trẻ đạt
Số trẻ chưa đạt
SL
%
SL
%
1. Khả năng cảm thụ âm nhạc
15
43
20
57
2. Kỹ năng biểu diễn tác phẩm âm nhạc
15
43
20
67
3. Kỹ năng chơi trò chơi âm nhạc
23
66
15
34
4. Kỹ năng vận động theo nhạc
22
63
13
37
Với kết quả như vậy, tôi nghĩ mình cần có kế hoạch cụ thể để rèn luyện cho học sinh một cách tốt nhất. Thực tế hiện nay, kinh tế địa phương phát triển mạnh, trẻ được tham gia các trò chơi điện tử trên máy tính, được tiếp xúc với nhiều nét văn hóa hiện đại, đó là một thực tế cần quan tâm. Nhân dân địa phương chủ yếu tham gia kinh doanh nên việc chăm sóc giáo dục con cái chưa thực sự được quan tâm, trẻ được giao cho các bà, các cô giúp việc, thiếu sự âu yếm vỗ về, thiếu những tiếng ru ầu ơ của bà của mẹ. Là một giáo viên mầm non, được phân công chăm sóc và giáo dục trẻ Mẫu giáo lớn, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra các biện pháp giúp trẻ cảm nhận tốt âm nhạc, đưa những tác phẩm âm nhạc có nội dung lành mạnh, để làm sao thông qua âm nhạc các con được phát triển mọi mặt. 
 III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch và lựa chọn đề tài phù hợp với từng chủ điểm giáo dục ở trường mầm non
1.1: Xây dựng kế hoạch rèn luyện cho trẻ trong cả năm học:
Sau khi nắm bắt đặc điểm của trẻ trong lớp mình, tôi nghĩ cần thiết phải có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn trong việc rèn luyện kỹ năng cho trẻ. Việc lập kế hoạch rèn luyện cho trẻ cần đảm bảo yêu cầu từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp để tư duy của trẻ nắm bắt kịp những yêu cầu cô đưa ra. Vì vậy tôi đã đề ra cho mình những định hướng cụ thể cho từng giai đoạn.
Thời gian
 Đặc điểm phát triển của trẻ 
Nội dung
Giai đoạn 1: Tháng 8
Trẻ mới nhận lớp, lạ cô lạ lớp, qua nghỉ hè kiến thức và kỹ năng của trẻ đã mai một bớt
- Rèn luyện cho trẻ tập hát một số bài hát mới phù hợp với lứa tuổi để trẻ có tâm thế vui tươi khi đến lớp và hòa nhập với các bạn.
- Cho trẻ nghe một số làn điệu dân ca để trẻ có tình cảm đối với âm nhạc dân tộc và để trẻ mềm tính hơn.
Giai đoạn 2: tháng 9
Trẻ đã bước đầu quen lớp quen bạn, có một số kỹ năng tự phục vụ cơ bản, biết làm theo yêu cầu đối với trẻ mẫu giáo lớn.
- Ôn luyện lại một số kỹ năng vận động đã học ở lớp dưới ( theo nhịp, phách , VĐTTC,...), kết hợp học một số bài hát mới, chơi những trò chơi và vận động đã học ở lớp nhỡ.
- Rèn luyện tai nghe nhạc cho trẻ bằng cách sử dụng các bài tập nghe.
Giai đoạn 2: tháng 10, 11
Trẻ đã có nề nếp ổn định, phần nào biết thể hiện cá tính cũng như năng khiếu của bản thân.
- Dạy trẻ một số vận động mới ( TT nhanh, các bài múa...) với các hình thức khác nhau. 
- Dạy trẻ một số bài hát ngoài chương trình mọi lúc mọi nơi để trẻ có nhiều cảm nhận khác nhau đối với từng thể loại âm nhạc.
- Ôn luyện các kỹ năng đã học mọi lúc mọi nơi.
Giai đoạn 3: tháng 12, 1
Trẻ có nề nếp , kỹ năng ổn định. Năng động hơn trong các hoạt động học và chơi.
- Dạy trẻ cách biểu diễn đối với từng thể loại âm nhạc.
- Cho trẻ làm quen với một số loại nhạc cụ thông qua các trò chơi âm nhạc.
Giai đoạn 4: tháng 2, 3
Trẻ có kỹ năng thành thục đối với các môn học, biết làm theo cách riêng của mình.
- Tổ chức cho trẻ được chơi nhiều trò chơi âm nhạc để rèn luyện kỹ năng cũng như củng cố năng lực biểu diễn cho trẻ.
Giai đoạn 5: tháng 4, 5
Trẻ đã hình thành ổn định kỹ năng hát, vận động, trò chơi. Có sáng tạo riêng trong thể hiện, có sự biểu cảm đối với người xem.
- Tổ chức cho trẻ được ôn luyện các kỹ năng đã học, tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ trong những giờ ngoài hoạt động chung. Cho trẻ được tập một số bài dân vũ đơn giản
Với việc lập ra cho mình kế hoạch chi tiết cụ thể như trên tôi cảm thấy việc phân bố thời gian dành cho dạy âm nhạc cho trẻ đồng đều hơn, không bị chồng chéo trong rèn kỹ năng âm nhạc cũng như kỹ năng các môn học khác. Vừa tạo điều kiện cho việc dạy của cô, vừa giúp trẻ tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng hơn và đầy đủ hơn. Nó còn giúp tôi có thời gian hợp lý rèn luyện kỹ năng các môn học khác cho trẻ.
1. 2 : Lựa chọn đề tài phù hợp với từng chủ điểm giáo dục ở trường mầm non
Với trẻ mẫu giáo lớn khả năng âm nhạc tốt hơn so với những trẻ ở lứa tuổi khác vì vậy những đề tài âm nhạc đưa vào dạy trẻ có thể phong phú và khó hơn. Việc này đồng nghĩa với việc các hình thức thể hiện của trẻ khi tham gia học và chơi sẽ hấp dẫn hơn. Qua việc khảo sát trẻ tôi thấy kết quả đạt được là chưa cao. Do vậy tôi cần có nhiều biện pháp cụ thể sát thực hơn để dạy trẻ. Đề tài đưa vào dạy trẻ cũng rất quan trọng, vừa phải đảm bảo tính đa dạng trong tác phẩm, vừa phải đảm bảo mức độ tiếp thu của trẻ. Tôi đã nghiên cứu và chọn lựa một số tác phẩm âm nhạc, trò chơi, ...vừa sức với trẻ nhưng cũng đảm bảo yếu tố mới mẻ và hấp dẫn. Những tác phẩm tôi lựa chọn có ngôn từ và giai điệu trong sáng phù hợp với lứa tuổi của trẻ, đồng thời có tác dụng giáo dục trẻ tình yêu quê hương, yêu gia đình, giáo dục trẻ một số thói quen và hành vi đúng trong cuộc sống. Ngoài việc dạy trẻ những tác phẩm ra tôi còn sắp xếp những tiết tổng hợp biểu diễn để trẻ củng cố lại kỹ năng âm nhạc đồng thời có cơ hội để thể hiện năng khiếu của mình.
Chủ điểm
Nhánh
Tác phẩm lựa chọn
Trường mầm non
Trường mầm non của bé
- NDTT: VĐ theo phách bài “Đêm trung thu”
- NDKH: Nghe hát: “Chiếc đèn ông sao”.
- TCÂN: Ai nhanh nhất.
Ngày tết trung thu
- NDTT: VĐ theo nhịp bài “Ngày vui của bé”.
- NDKH: Nghe hát: “Ngày đầu tiên đi học”.
- TCÂN: Tiếng hát của ai.
Lớp học của bé
- NDTT: Dạy hát “Chào ngày mới”.
- NDKH: Nghe hát “Cô giáo”.
- TCÂN: Tai ai nhanh.
Bản thân
Tôi là ai
- NDTT: DH bài “Nắm tay thân thiết”
- NDKH: Nghe hát: “Em đi giữa biển vàng”.
- TCÂN: Chơi trên những ngón tay.
Cơ thể tôi
- NDTT: VĐ MH bài “ Nào cùng tập thể dục”.
- NDKH: Nghe hát: “Năm ngón tay ngoan”.
Nhu cầu ăn uống hàng ngày của bé
- NDTT: VĐ TTC bài “Mời bạn ăn”.
- NDKH: Nghe hát “Quả”.
- TCÂN: Nhanh – chậm – dừng.
Gia đình
Tổ ấm gia đình
- NDTT: VĐ TTPH bài “Cả nhà thương nhau”.
- NDKH: Nghe hát: “Cho con”.
- TCÂN: Ai nhanh nhất..
Đồ dùng trong gia đình
- NDTT: Dạy hát bài “Bé quét nhà”
- NDKH: Nghe hát: ‘Gánh gánh gồng gồng”. 
- TCÂN: Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ.
Đồ dùng có sử dụng điện trong gia đình
- Tổng hợp biểu diễn.
Nghề nghiệp
Chào mừng 20 / 11
- NDTT: VĐ múa bài “Cô giáo miền xuôi”.
- NDKH: Nghe hát: “Cô giáo”.
- TCÂN: Nhìn hình ảnh đoán tên bài hát
Nghề sản xuất
- NDTT: VĐ TTPH bài “Lớn lên cháu lái máy cày”.
- NDKH: Nghe hát: “Em đi giữa biển vàng”.
- TCÂN: Nghe tiết tấu chuyển đồ vật.
Bé thích làm nghề gì
- NDTT: DH bài “Bác đưa thư vui tính”.
- NDKH: Nghe hát: “Anh phi công ơi”.
- TCÂN: Ai nhanh nhất.
Nghề truyền thống của địa phương
- NDTT: VĐ nhanh “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- NDKH: Nghe hát: “Xe chỉ luồn kim”.
- TCÂN: Nghe giai điệu đoán tên bài hát.
Giao thông
Giao thông đường bộ, đường sắt
- NDTT: VĐ TTPH “Em đi qua ngã tư đường phố”.
- NDKH: Nghe hát: “Từ một ngã tư đường phố”.
- TCÂN: Nhìn hình ảnh đoán tên bài hát.
Giao thông đường thủy
- NDTT: VĐ theo lời ca bài “Em đi chơi thuyền”.
- NDKH: Nghe hát: “Gửi anh một khúc dân ca”.
- TCÂN: Ai nhanh nhất.
Giao thông đường hàng không
- NDTT: VĐ TTC bài “Bạn ơi có biết”.
- NDKH: Nghe hát: “Anh phi công ơi”.
- TCÂN: Nghe tiếng hát tìm đồ vật.
Luật lệ giao thông
- Tổng hợp biểu diễn.
Nước và các hiện tượng tự nhiên
Nước
- NDTT: VĐ TTN bài “Cho tôi

Tài liệu đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_giao_duc_am_nhac_cho_tre.doc