SKKN Tự làm đồ dùng dạy học nhằm bổ trợ cho học sinh giảm chấn thương khi tham gia trò chơi "Trồng Nụ, Trồng Hoa" trong môn Thể dục ở trường Tiểu học Nghĩa Trung huyện Bù Đăng - Tỉnh Bình Phước

SKKN Tự làm đồ dùng dạy học nhằm bổ trợ cho học sinh giảm chấn thương khi tham gia trò chơi "Trồng Nụ, Trồng Hoa" trong môn Thể dục ở trường Tiểu học Nghĩa Trung huyện Bù Đăng - Tỉnh Bình PhướcỞ lứa tuổi tiểu học cùng với việc học, Chơi là nhu cầu không thể thiếu được của học sinh tiểu học. Dù không phải là hoạt động chủ đạo song vui chơi vẫn giữ một vai trò rất quan trọng trong hoạt động sống , vẫn có một ý nghĩa lớn lao với trẻ. Lý luận và thực tiễn đã chứng minh rằng. Nếu biết vui chơi một cách hợp lí đúng đắn thì đều mang lại hiệu quả về giáo dục, giúp các em phát triển về mặt trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ hình thành và phát triển được khã năng vận động của bản thân. Tuy nhiên để tổ chức cho các em tham gia trò chơi một cách an toàn, hứng thú,không sợ bị chấn thương thì. Đồ dùng dạy học hợp lí sẽ mang lại cho các em sự hiệu quả cao khi tham gia trò chơi.
doc 6 trang Phúc Hảo 07/03/2024 1182
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Tự làm đồ dùng dạy học nhằm bổ trợ cho học sinh giảm chấn thương khi tham gia trò chơi "Trồng Nụ, Trồng Hoa" trong môn Thể dục ở trường Tiểu học Nghĩa Trung huyện Bù Đăng - Tỉnh Bình Phước", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VỆT NAM
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: 
	- Hội đồng Sáng kiến Tỉnh Bình Phước
	- Hội đồng Sáng kiến huyện Bù Đăng
Tôi ghi tên dưới đây:
Số TT
Họ và tên
Ngày, tháng, năm sinh
Nơi công tác
Chức danh
Trình độ chuyên môn
Tỷ lệ (%) đóng góp 
1
Trương Anh Hùng
28/2/1979
Trường TH Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, Tỉnh Bình Phước
Giáo viên
Đại học 
Sư phạm Thể dục
100%
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “ tự làm đồ dùng dạy học nhằm bổ trợ cho học sinh giảm chấn thương khi tham gia trò chơi “ Trồng Nụ,Trồng Hoa ” trong môn thể dục ở Trường Tiểu Học Nghĩa Trung huyện Bù Đăng – Tỉnh Bình Phước.”
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học Nghĩa Trung.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dụcThể chất
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 9/2022.
I. Mô tả bản chất sáng kiến:
1. Đặt vấn đề:
Ở lứa tuổi tiểu học cùng với việc học, Chơi là nhu cầu không thể thiếu được của học sinh tiểu học. Dù không phải là hoạt động chủ đạo song vui chơi vẫn giữ một vai trò rất quan trọng trong hoạt động sống , vẫn có một ý nghĩa lớn lao với trẻ. Lý luận và thực tiễn đã chứng minh rằng. Nếu biết vui chơi một cách hợp lí đúng đắn thì đều mang lại hiệu quả về giáo dục, giúp các em phát triển về mặt trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ hình thành và phát triển được khã năng vận động của bản thân. Tuy nhiên để tổ chức cho các em tham gia trò chơi một cách an toàn, hứng thú,không sợ bị chấn thương thì. Đồ dùng dạy học hợp lí sẽ mang lại cho các em sự hiệu quả cao khi tham gia trò chơi.
2. Thực trạng:
2.1 Tình trạng của giải pháp đã biết: Trong sách giáo khoa thể dục Tiểu học đã biên soạn một số trò chơi vận động như: Lò cò tiếp sức, kết bạn, chạy tiếp sức, Trồng nụ,trồng hoa ... Tuy nhiên để phát huy tốt các trò chơi bổ trợ trên thì giáo viên phải tự thiết kế đồ dùng dạy học.nhằm hạn chế tối đa chấn thương cho học sinh, Điển hình là trò chơi “Trồng Nụ, Trồng Hoa” trong Sách giáo viên Thể dục Lớp 5 Trang 110. Nhưng hầu hết ở tất cả các trường Tiểu học thì giáo viên thường tổ chức cho học sinh chơi theo kiểu truyền thống trong mỗi đội chọn ra 2 em ra làm nụ và hoa, 2 em này ngồi ở giữa 2 vạch giới han, 2 chân đưa ra trước, co gối để 4 bàn chân ép sát vào nhau (gọi là cây), sau khi các bạn đã lần lượt nhảy qua hết, thì 1 trong 2 em đặt 1 nắm tay lên đỉnh mũi bàn chân (nơi 4 bàn chân sát nhau và các ngón chân hướng lên trời)goi là nụ 1. Sau khi các bạn lần lượt nhảy qua hết, thì nụ chuyển thành hoa bằng cách xòe bàn tay ra cho các ngón tay hướng lên cao ( gọi là hoa 1 ) và trò chơi cứ tiếp tục như vậy các em thay nhau đặt tay thành nụ 2, hoa 2, nụ 3, hoa 3 Tuy nhiên ở trò chơi này thường gây chấn thương cho các em làm cây, nụ và hoa do trong quá trình chơi học sinh nhảy thường quẹt chân vào mặt của các em làm cây, nụ và hoa. Để khắc phục hạn chế các chấn thương cho học sinh và tạo hứng thú cho các em đều được tham gia chơi. Bản thân đã chế tạo ra bộ đồ dùng dạy học bổ trợ cho trò chơi này.
	2.2 Những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết: Khi hướng dẫn trò chơi “Trồng Nụ,Trồng Hoa”, thay vì cho học sinh ngồi làm cây , nụ và hoa thì chúng ta sử dụng đồ dùng dạy học để thay thế giúp cho tất cả học sinh đều được tham gia chơi.
	2.3 Học sinh làm cây, nụ và hoa dễ xảy ra những chấn thương nhẹ như bị các bạn nhảy qua làm vướng chân, tay vào mặt dẫn đến chấn thương.
	2.4 Trong quá trình chơi nhiều học sinh không tự tin khi nhảy qua cây, nụ và hoa do các bạn ngồi làm vì sợ các bạn treo, chọc đưa tay lên, xuống.Những nhược điểm trên ảnh hưởng lớn đến công tác giảng dạy của giáo viên và việc chơi trò chơi của học sinh.
3. Mục tiêu
	3.1 Sáng kiến giúp học sinh và giáo viên rút ngắn được thời gian khi tổ chức trò chơi, tăng thêm lượng vân động cho học sinh.
	3.2 Sáng kiến giúp học sinh tránh được những chấn thương nhẹ không đáng có trong quá trình tham gia trò chơi.
4. Mô tả bản chất của sang kiến
	4.1 Những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết: Khi hướng dẫn trò chơi “Trồng Nụ,Trồng Hoa”, thay vì cho học sinh ngồi ra làm cây, nụ và hoa như sách giáo viên thể dục tiểu học lớp 4,5 đã nêu, tôi đã đưa ra cách làm hiệu quả hơn là sử dụng các khối xốp và hoa nhựa để làm cây, nụ và hoa cụ thể như sau:
Bước 1. Chuẩn bị nguyên vật liệu gồm: 8 khối xốp dùng để cắm hoa tươi, kích thước15x15. 8 khối kích thước 10 x10. 8 khối kích thước 5x5. Búp và hoa nhựa dẻo. kéo , dao, thước.
H1. Nguyên vật liệu
Bước 2. Cách lắp đặt theo các bước sau
2.1 Dùng các khối hình xốp và hoa nhựa đã chuẩn bị sẵng lựa chọn cho bằng nhau để xếp chồng lên nhau theo từng nấc.
2.2 Cách điều chỉnh độ cao của cây, nụ và hoa bằng cách chồng thêm các khối xốp lên nhau sao cho phù hợp để học sinh nhảy.
2.3 Cách làm Cây, nụ và hoa hoàn chỉnh
Sau khi chuẩn bị được những vật liệu như trên chúng ta dùng thước đo cho đều và tiến hành làm các cây, nụ và hoa theo như ý.
H 2. Cây, nụ và hoa hoàn chỉnh
ZALO:0985598499 
Đỗ Văn Hiếu
200k để lấy bản hoàn thiện
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử:
8.1 Đánh giá của em Từ Khánh Vy - Lớp trưởng Lớp 4/2, Trường Tiểu học Nghĩa Trung: Khi luyện tập trò chơi “Trồng Nụ,Trồng Hoa” bằng cây,nụ và hoa do thầy Trương Anh Hùng tự làm đã giúp chúng em đỡ lo ngại bị chấn thương khi tham gia chơi trò chơi như cách chơi truyền thống trước đây. Em thấy hứng thú và tự tin hơn khi luyện tập,chơi trò chơi này. 
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI ĐÁNH GIÁ
(Ký, ghi rõ họ tên)
 Từ Khánh Vy
8.2 Đánh giá của thầy Triệu Văn Hùng - Giáo viên Thể dục khối 1,2,3, Trường TH Nghĩa Trung: Sáng kiến của thầy Trương Anh Hùng đã được tôi tham khảo, áp dụng trong quá trình dạy môn thể dục ở lớp 3 để hướng dẫn học sinh luyện tập trò chơi “Trồng Nụ,Trồng Hoa”. Sáng kiến này đã khắc phục được nhược điểm của việc gây chấn thương cho học sinh khi tham gia tập luyện chơi trò chơi “Trồng Nụ,Trồng Hoa” và giúp các em hứng thú, tự tin khi luyện tập, tham gia trò chơi.
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI ĐÁNH GIÁ
(Ký, ghi rõ họ tên)
 Triệu Văn Hùng
9. Đánh giá của trường tiểu học nghĩa trung: 
9.1 Sáng kiến của thầy Trương Anh Hùng khi sử dụng các cây, nụ và hoa bằng xốp mềm và nhựa dẻo để dạy cho học sinh khi tham gia trò chơi " Trồng Nụ,Trồng Hoa " thật sự mang lại hiệu quả và giảm tối đa chấn thương cho học sinh khi tham gia trò chơi.
9.2 Khắc phục được những khó khăn về trang thiết bị của ngành.
9.3 Đối với học sinh các em tích cực, hứng thú tham gia vào các hoạt động chơi và học.
 TRƯỜNG TIỂU HỌC NGHĨA TRUNG
 HIỆU TRƯỞNG
 LÊ HOÀNG SANG
10. Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): 
STT
Họ và tên
Năm sinh
Nơi công tác
Chức
 danh
Trình độ
chuyên 
môn
Nội dung công việc hỗ trợ
1
Triệu Văn Hùng
1986
Trường TH Nghĩa Trung
Giáo viên
CĐ Sư phạm thể dục
Thử nghiệm cây, nụ và hoa bằng xốp 3/1
4
Học sinh các khối 3- 4-5
Trường TH Nghĩa Trung
Học sinh
Tham gia áp dụng sáng kiến
	Nếu giải pháp nêu trên được công nhận là sáng kiến, tôi tiếp tục đề nghị trình cấp có thẩm quyền:
x
 Xét công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến trên địa bàn thành phố phố Đồng Xoài.
 Xét công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến địa bàn tỉnh Bình Phước.
	Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 Tân Thành, ngày 06 tháng 12 năm 2022
 Người nộp đơn
 (Ký và ghi rõ họ tên)
 Đỗ Thị ...................
 Điện thoại liên hệ: 
 Email: @gmail.com

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_tu_lam_do_dung_day_hoc_nham_bo_tro_cho_hoc_sinh_giam_ch.doc