SKKN Tạo hứng thú học văn cho học sinh thông qua việc tổ chức trò chơi dạy học trong bài "Ôn tập văn học dân gian Việt Nam" (Ngữ văn lớp10 - Chương trình chuẩn)

SKKN Tạo hứng thú học văn cho học sinh thông qua việc tổ chức trò chơi dạy học trong bài "Ôn tập văn học dân gian Việt Nam" (Ngữ văn lớp10 - Chương trình chuẩn)

Vấn đề dổi mới phương pháp dạy học hiện nay đã và đang là vấn đề được ngành giáo dục quan tâm bàn luận sôi nổi. Bởi lẽ đây thực sự là một yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của giờ dạy. Trong đó, phương pháp dạy học đổi mới chú trọng đến việc phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, làm cho học sinh yêu thích môn học trở thành vấn đề cốt lõi cần được ngành giáo dục nói chung và bản thân mỗi giáo viên nói riêng chú ý hơn bao giờ hết.

 Từ nhiều năm nay, với bộ môn Ngữ văn, việc đổi mới phương pháp dạy học cũng được chú trọng nhằm tạo hứng thú học Văn cho học sinh. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, tâm lí của đa số học sinh thường không quan tâm chú ý đến môn Văn, đòi hỏi người giáo viên khi lên lớp phải tìm tòi, thiết kế, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp khác nhau. Một trong số những biện pháp để đạt được mục đích trên đó là sử dụng các trò chơi dạy học. Trò chơi vừa là một hoạt động giải trí vừa là một phương pháp giáo dục: giáo dục bằng trò chơi - một phương pháp đã được nhiều nền giáo dục tiên tiến trên thế giới vận dụng. Lồng ghép trò chơi trong dạy và học môn Ngữ văn, kết hợp với những phương pháp dạy học khác sẽ có ý nghĩa tích cực đối với yêu cầu đổi mới hiện nay.

 Việc vận dụng trò chơi trong giờ học môn văn ở THPT, nhất là trong các giờ dạy ôn tập văn học sẽ làm thay đổi không khí căng thẳng trong các giờ học, tăng thêm hứng thú, giúp học sinh chú ý hơn, chủ động hơn trong chuẩn bị, mạnh dạn hơn trong đề xuất ý kiến của mình, phát huy tư duy sáng tạo.Tuy nhiên, qua thống kê và sưu tầm của tôi thì một số bài viết và sáng kiến kinh nghiệm chỉ tập trung đề cập đến cách tạo hứng thú học Văn cho học sinh thông qua việc lồng ghép trò chơi trong giờ học Văn nói chung , chứ chưa có tài liệu nào hướng dẫn cụ thể các bước tiến hành trò chơi đối với một bài học cụ thể. Vì vậy, giáo viên muốn thực hiện điều này phải tự mình tìm tòi, tham khảo các bài giảng điện tử, thu thập và chọn lọc kiến thức qua các bài viết để rút ra kinh nghiệm , từ đó hình thành cách thức tổ chức trò chơi cho phù hợp với mục đích và nội dung bài dạy.

 Với tâm huyết và sự trăn trở đối với vấn đề: Làm thế nào để học sinh có hứng thú hơn khi học bộ môn Văn, nhất là khi học các bài ôn tập văn học đồng thời nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học Văn. tôi đã lựa chọn đề tài: Tạo hứng thú học văn cho học sinh thông qua việc tổ chức trò chơi dạy học trong bài " Ôn tập văn học dân gian Việt Nam" ( Ngữ văn lớp10- chương trình chuẩn)

 

doc 21 trang thuychi01 9506
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Tạo hứng thú học văn cho học sinh thông qua việc tổ chức trò chơi dạy học trong bài "Ôn tập văn học dân gian Việt Nam" (Ngữ văn lớp10 - Chương trình chuẩn)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tài.
	Vấn đề dổi mới phương pháp dạy học hiện nay đã và đang là vấn đề được ngành giáo dục quan tâm bàn luận sôi nổi. Bởi lẽ đây thực sự là một yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của giờ dạy. Trong đó, phương pháp dạy học đổi mới chú trọng đến việc phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, làm cho học sinh yêu thích môn học trở thành vấn đề cốt lõi cần được ngành giáo dục nói chung và bản thân mỗi giáo viên nói riêng chú ý hơn bao giờ hết. 
	Từ nhiều năm nay, với bộ môn Ngữ văn, việc đổi mới phương pháp dạy học cũng được chú trọng nhằm tạo hứng thú học Văn cho học sinh. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, tâm lí của đa số học sinh thường không quan tâm chú ý đến môn Văn, đòi hỏi người giáo viên khi lên lớp phải tìm tòi, thiết kế, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp khác nhau. Một trong số những biện pháp để đạt được mục đích trên đó là sử dụng các trò chơi dạy học. Trò chơi vừa là một hoạt động giải trí vừa là một phương pháp giáo dục: giáo dục bằng trò chơi - một phương pháp đã được nhiều nền giáo dục tiên tiến trên thế giới vận dụng. Lồng ghép trò chơi trong dạy và học môn Ngữ văn, kết hợp với những phương pháp dạy học khác sẽ có ý nghĩa tích cực đối với yêu cầu đổi mới hiện nay.
	 Việc vận dụng trò chơi trong giờ học môn văn ở THPT, nhất là trong các giờ dạy ôn tập văn học sẽ làm thay đổi không khí căng thẳng trong các giờ học, tăng thêm hứng thú, giúp học sinh chú ý hơn, chủ động hơn trong chuẩn bị, mạnh dạn hơn trong đề xuất ý kiến của mình, phát huy tư duy sáng tạo.Tuy nhiên, qua thống kê và sưu tầm của tôi thì một số bài viết và sáng kiến kinh nghiệm chỉ tập trung đề cập đến cách tạo hứng thú học Văn cho học sinh thông qua việc lồng ghép trò chơi trong giờ học Văn nói chung , chứ chưa có tài liệu nào hướng dẫn cụ thể các bước tiến hành trò chơi đối với một bài học cụ thể. Vì vậy, giáo viên muốn thực hiện điều này phải tự mình tìm tòi, tham khảo các bài giảng điện tử, thu thập và chọn lọc kiến thức qua các bài viết để rút ra kinh nghiệm , từ đó hình thành cách thức tổ chức trò chơi cho phù hợp với mục đích và nội dung bài dạy.
 	Với tâm huyết và sự trăn trở đối với vấn đề: Làm thế nào để học sinh có hứng thú hơn khi học bộ môn Văn, nhất là khi học các bài ôn tập văn học đồng thời nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học Văn. tôi đã lựa chọn đề tài: Tạo hứng thú học văn cho học sinh thông qua việc tổ chức trò chơi dạy học trong bài " Ôn tập văn học dân gian Việt Nam" ( Ngữ văn lớp10- chương trình chuẩn)
1.2. Mục đích nghiên cứu.
	Mục đích của tôi khi áp dụng đề tài này là: 
- Giúp học sinh củng cố, ghi nhớ được nội dung kiến thức đã học một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất. 
- Qua đó tạo hứng thú học tập và niềm yêu thích bộ môn Văn ở các em.
- Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Văn.
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
	Thực hiện đề tài này đối tượng chủ yếu tôi hướng đến là học sinh lớp10, trong đó trực tiếp là hai lớp tôi đang giảng dạy: 10A8 và 10A11.
1.4. Phương pháp nghiên cứu.
	Để thực hiện đề tài này, tôi sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế: Tôi đã tiến hành lập phiếu thông tin khảo sát tình hình học sinh có hứng thú hay không có hứng thú với việc học môn Văn ở hai lớp tôi đang trực tiếp giảng dạy là 10A8 và 10A11.
- Phương pháp thu thập thông tin: Tôi đã tiến hành thu thập các thông tin liên quan đến đề tài thông qua các bài viết chủ yếu trên mạng Internet. Sau đó chọn lọc thông tin phù hợp với đề tài của mình. Đồng thời thu thập thông tin về tâm lí, phản ứng của học sinh đối với việc học tập môn Ngữ văn qua phiếu điều tra, trò chuyện với học sinh.
- Phương pháp thống kê, xử lí số liệu: Tiến hành thống kê các thông tin, số liệu để xử lí kết quả thu thập được, phục vụ cho việc phân tích, đánh giá trong quá trình nghiên cứu.
PHẦN 2: NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lí luận.
	Trong luật giáo dục, Điều 28.2 đã ghi rõ:" Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh". Đây là định hướng cơ bản, thiết thực đối với mỗi giáo viên trong đó có giáo viên dạy môn Văn. Cốt lõi của đổi mới dạy và học là hướng tới hoạt động học tập chủ động của học sinh, loại bỏ thói quen hoạt động thụ động của học sinh và thay đổi phương pháp dạy học truyền thống.
	Căn cứ vào mục tiêu trên, cùng với việc tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi học sinh THPT, bên cạnh việc học thì hoạt động vui chơi cũng là một nhu cầu không thể thiếu . Nếu giáo viên biết tổ chức cho học sinh chơi một cách hợp lí, khoa học trong giờ học sẽ mang lại hiệu quả giáo dục cao. Hứng thú và chủ động trong học tập là sự khởi đầu tốt cho việc nắm bắt kiến thức, hình thành kĩ năng và phát triển nhân cách ở học sinh qua bộ môn Văn. Do đó, việc sử dụng trò chơi một cách sinh động, đa dạng trong các giờ Văn nói chung và giờ ôn tập văn học nói riêng là hết sức cần thiết.
	Trong Tâm lý học đại cương và giáo dục học trẻ em đưa ra khái niệm trò chơi học tập như sau: Trò chơi học tập là “Trò chơi có luật và những nội dung cho trước, là trò chơi của sự nhận thức, hướng đến sự mở rộng, chính xác hoá, hệ thống hóa các biểu tượng đã có nhằm phát triển các năng lực trí tuệ, giáo dục lòng ham hiểu biết của trẻ - trong đó nội dung học tập kết hợp với hình thức chơi”.
 	Trò chơi dạy học có mọi đặc điểm của trò chơi thông thường, nhưng về cấu trúc nó kết hợp các yếu tố chơi và các yếu tố sư phạm trong một tổ hợp hoạt động và quan hệ hiện thực. Bản chất của việc sử dụng trò chơi học tập là một phương pháp dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi, trong đó mục đích của trò chơi chuyển tải mục tiêu của bài học và giúp học sinh nắm bắt nội dung bài học một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Luật chơi (cách chơi) thể hiện nội dung và phương pháp học tập có sự hợp tác và tự đánh giá.
	 Việc sử dụng trò chơi học tập có tác dụng cụ thể như sau: 
- Tăng cường khả năng chú ý, nắm bắt nội dung bài học, phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh.
- Tạo không khí học tập sôi nổi, hào hứng , góp phần giảm mệt mỏi, căng thẳng trong học tập.
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh từ đó thu hút cả lớp theo dõi, tham gia các
 hoạt động...
- Tăng cường khả năng giao tiếp giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau, giúp học sinh rèn luyện các kĩ năng ứng xử, giao tiếp, góp phần hoàn thiện nhân cách.
	Có thể nói, trò chơi là một hình thức tổ chức các hoạt động thi đua sôi nổi trong một tiết học. Đây thực sự là một phương tiện có ý nghĩa trong việc góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo và gây hứng thú trong giờ học. Ngoài ra, thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát huy được nhiều phẩm chất đạo đức như: tính đoàn kết, lòng trung thưc, tinh thần cộng đồng, thân ái....Do vậy, quan điểm "thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập" là phù hợp vói từng lứa tuổi, từng môn học, đặc biệt là đối với môn Văn.
2.2 Thực trạng vấn đề
 Môn văn là một bộ môn chính trong nhà trường phổ thông, có ý nghĩa rất quan trọng, bởi lẽ học sinh không chỉ được trang bị vốn kiến thức về văn học mà qua đó còn góp phần bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm. Việc dạy văn trong nhà trường phổ thông đang đặt ra một thách thức lớn với giáo viên hiện nay.Bởi có một thực tế đáng báo động là tình trạng học sinh ngại học văn, thờ ơ với môn Văn và do xu hướng phát triển của thời đại, người ta chuộng các môn khoa học tự nhiên hơn các môn khoa học xã hội. Và cũng không thể phủ nhận một nguyên nhân nữa là một số giáo viên chưa thực sự tạo ra những đột phá trong việc đổi mới phương pháp dạy học nên hiệu quả thực sự chưa cao. Vậy dạy thế nào cho hay, đạt hiệu quả cao, tạo hứng thú say mê cho học sinh quả thực là một vấn đề cần phải giải quyết.
	Trước yêu cầu đó, đòi hỏi người giáo viên dạy văn vừa phải nỗ lực để nâng cao trình độ chuyên môn vừa phải nỗ lực trau dồi, củng cố thường xuyên về kiến thức khoa học khác cũng như các phương pháp, hình thức dạy học hiện đại vào quá trình dạy học. Để từ đó biết cách khơi gợi, lôi cuốn học sinh hăng say học tập, thích phát biểu ý kiến xây dựng bài...
	Qua thực tế giảng dạy của bản thân tôi tại các lớp: 10A8, 10A11 là những lớp cơ bản năng lực cảm thụ văn học của các em còn rất nhiều hạn chế dẫn đến việc các em không có hứng thú với môn Văn. Kết quả khảo sát cụ thể như sau: 
Lớp
Khi chưa tổ chức trò chơi trong dạy học
Số HS có hứng thú với môn Văn
Số HS không có hứng thú với môn Văn
SL
%
SL
%
10A8 (40 HS)
17
42.5
23
57.5
10A11 (44 HS)
14
31.8
30
68.2
	Từ kết quả trên ta thấy, tình trạng học sinh không có hứng thú với môn Văn chiếm đa số. Nguyên nhân của thực trạng trên là:
	Về phía học sinh: Do tâm lí của đa số các em là ngại học văn, lười đọc tác phẩm, nhác soạn bài, chuẩn bị bài trước ở nhà. Một phần là do văn học là một môn học khó chiếm lĩnh, phải có năng khiếu văn mới cảm thụ được hết cái hay cái đẹp của tác phẩm văn chương. Thêm vào đó là do tác động của thời đại công nghệ thông tin, học sinh nghiện các trò chơi điện tử, thường xuyên sử dụng điện thoại lên mạng xã hội để nói chuyện, giao lưu với bạn bè...nên không quan tâm, để ý đến môn học.
	 Về phía nguyên nhân khách quan: do cơ sở vật chất, tài liệu minh họa, đồ dùng dạy học để phục vụ cho môn học chưa thực sự phong phú, đa dạng, sinh động. Mặt khác, do kiến thức trong một số tiêt học quá nhiều dẫn đến các em mệt mỏi, giảm hứng thú.
	Về phía giáo viên: bản thân nhận thấy việc đầu tư và thay đổi, vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới không phải giờ nào cũng áp dụng được một cách thường xuyên, liên tục.
	Xuất phát từ thực trạng trên, tôi lựa chọn đề tài này vừa giúp các em không chỉ nắm vững được nội dung kiến thúc của bài học mà còn tạo nên sự hứng thú, không khí sôi nổi cho tiết học văn, nhất là tiết ôn tập văn học dân gian Việt Nam.
2.3. Giải pháp và cách thức thực hiện.
2.3.1. Lựa chọn một số trò chơi và nội dung tổ chức trò chơi dạy học.
	Trên thực tế,trò chơi được sử dụng trong giờ học Văn rất phong phú và đa dạng. Vì vậy, giáo viên cần căn cứ vào mục tiêu dạy học và nội dung bài học để lựa chọn trò chơi một cách phù hợp, linh động, tránh việc ôm đồm nhiều trò chơi. Đối với bài Ôn tập văn học dân gian Việt Nam, tôi lựa chọn một số trò chơi sau : Đuổi hình bắt chữ, Xem tranh đoán tên tác phẩm, Ai nhanh hơn, Nghe nhanh nhanh- nói nhanh nhanh, Thử tài trí nhớ, Con số may mắn.
	Sau khi đã lựa chọn được trò chơi, giáo viên cần lựa chọn nội dung tổ chức trò chơi cho phù hợp. Giáo viên cần chú ý lựa chọn nội dung vừa sức học với các em, phải đảm bảo đủ thông tin kiến thức mà học sinh đã nắm được, đi từ mức độ dễ đến khó nhưng không được quá khó, từ mức độ nhận biết đến mức độ thông hiểu.
2.3.2. Sử dụng phương tiện khi tổ chức trò chơi dạy học.
	Để trò chơi diễn ra hào hứng phấn khởi, lôi cuốn học sinh tham gia , tôi sử dụng các phương tiện sau:
- Phương tiện chủ yếu là máy chiếu.
-Phương tiện hỗ trợ: Mic, giấy A4.
2.3.3. Cách thức tổ chức trò chơi dạy học.
- Địa điểm tổ chức: trong phạm vi lớp học.
- Phần chuẩn bị của giáo viên
- Giáo viên phổ biến thể lệ trò chơi.
- Học sinh nghe thể lệ và tham gia trò chơi.
Cụ thể như sau:
* Trò chơi Đuổi hình bắt chữ:
- Mục đích: Trò chơi này nhằm phát huy năng lực hợp tác, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ của học sinh, không những giúp học sinh khắc sâu từ ngữ chính xác trong trí nhớ mà còn giúp học sinh có sự tư duy cũng như sự tưởng tượng, liên tưởng phong phú.
- Phần chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị các bức tranh có những hình ảnh, chi tiết liên quan đến nội dung bài học (giáo viên sưu tầm tranh ảnh trên mạng Internet).
- Cách thực hiện:
+ Giáo viên chia lớp thành 4 đội. Các đội đều tham gia trả lời bằng cách ghi đáp án vào tờ giấy A4. 
+Giáo viên phổ biến thể lệ: Có 4 bức tranh, trong vòng 10 giây, 4 đội tìm câu trả lời, hết thời gian, đại diện 4 đội giơ đáp án lên. Mỗi câu trả lời đúng được 5 điểm.
+ Sau đó: Giáo viên dùng máy tính trình chiếu lần lượt 4 bức tranh trên powerpoint. Học sinh đoán từ mô tả cho bức tranh đó. 
*Trò chơi Xem tranh đoán tên tác phẩm
- Mục đích: . Hình thành năng lực hợp tác, năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.
- Phần chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một số tranh ảnh vẽ chân dung hoặc các chi tiết, hình ảnh liên quan đến tác phẩm văn học dân gian Việt Nam để trình chiểu
- Cách thực hiện: 
+Giáo viên chia lớp thành 4 đội.
+Giáo viên phổ biến thể lệ trò chơi : Mỗi đội được xem 2 bức tranh và tìm tên tác phẩm phù hợp với bức tranh đó trong vòng 5 giây. Mỗi tác phẩm trả lời đúng được 10 điểm.
+ Sau đó: Giáo viên dùng máy tính trình chiếu bức tranh trên powerpoint. Học sinh tham gia giải đoán bức tranh
*Trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Mục đích: Trò chơi này thử sức khả năng nhanh nhẹn của học sinh trong việc tìm ra nội dung chính xác nhất, hình thành năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự hoc, năng lực hợp tác của học sinh từ đó khắc sâu thêm kiến thức cho học sinh.
- Phần chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị hệ thống câu hỏi trình chiếu trên powerpoint.
- Cách thực hiện:
+ Giáo viên chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ cử một đại diện để trả lời.
+Giáo viên phổ biến thể lệ trò chơi: Mỗi đội trả lời một câu hỏi. Mỗi câu hỏi có ba dữ kiện được sắp xếp theo thư tự từ khó đến dễ. Trả lời ở dữ kiện thứ nhất được 30 điểm, dữ kiện thứ hai được 20 điểm, dữ kiện thứ ba đươc 10 điểm.
+ Sau đó: Giáo viên dùng máy tính trình chiếu lần lượt hệ thống câu hỏi trên powerpoint. Học sinh tham gia tìm được câu trả lời một cách nhanh nhất
* Trò chơi Nghe nhanh nhanh, nói nhanh nhanh
- Mục đích: Trò chơi này thử sức phản ứng nhanh nhẹn của học sinh trong việc tìm ra nội dung chính xác nhất, hình thành năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học của học sinh, tinh thần đoàn kết.
- Phần chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm, dùng máy tính trình chiếu trên powerpoint.
- Cách thực hiện: 
+ GV chia lớp thành 4 đội, mỗi đội cử đại diện lên trả lời, các thành viên sẽ tham gia hỗ trợ.
+ GV phổ biến thể lệ: Trong vòng 10 giây, học sinh vừa nghe câu hỏi vừa đưa ra câu trả lời. Mỗi đội 1 câu hỏi. Đội chiến thắng là đội đưa ra câu trả lời đúng trong thời gian 10 giây.Sau 10 giây, câu trả lời không được chấp nhận.
++ Sau đó: Giáo viên dùng máy tính trình chiếu lần lượt hệ thống câu hỏi trên powerpoint. Học sinh tham gia tìm được câu trả lời một cách nhanh nhất
* Trò chơi Thử tài trí nhớ
- Mục đích: kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức của học sinh, giúp học sinh khắc sâu kiến thức, hình thành năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, tinh thần đoàn kết.
- Phần chuẩn bị; Giáo viên chuẩn bị hệ thống câu hỏi liên quan đến bài học các em đã được học.
- Cách thực hiện:
+ GV chia lớp thành 4 đội.
+ GV phổ biến thể lệ: Mỗi đội trả lời 2 câu hỏi theo thứ tự câu hỏi trình chiếu trên máy. Mỗi câu trả lời trong vòng 10 giây. Trả lời đúng 1 câu được 10 điểm.
+ Sau đó: Giáo viên dùng máy tính trình chiếu lần lượt hệ thống câu hỏi trên powerpoint. Học sinh tham gia tìm được câu trả lời .
* Trò chơi Ô số may mắn
- Mục đích: Kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức của học sinh, giúp học sinh khắc sâu kiến thức, hình thành năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề.
- Phần chuẩn bị; Giáo viên chuẩn bị hệ thống câu hỏi liên quan đến bài học đã được học.
- Cách thực hiện:
+ GV chia lớp thành 4 đội.
+ GV phổ biến thể lệ: Mỗi ô số may mắn tương ứng với một câu hỏi. Mỗi đội được chọn 2 ô số. Mỗi ô số trả lời trong vòng 10 giây, trả lời đúng sẽ đem về may mắn cho đội mình 20 điểm.
+ Sau đó: Giáo viên dùng máy tính trình chiếu lần lượt hệ thống câu hỏi trên powerpoint. Học sinh tham gia tìm được câu trả lời. 
2.3.4. Tổng kết, đánh giá trò chơi. 
	 Sau khi tổ chức xong trò chơi, GV tổng hợp số điểm theo các trò chơi. Đội nào có số điểm cao nhất sẽ là đội vô địch, các đội còn lại, căn cứ vào số điểm để xếp theo thứ tự. Đồng thời giáo viên chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của học sinh khi tham gia trò chơi để rút kinh nghiệm cho các giờ học sau. Giáo viên có thể trao phần thưởng cho các em bằng cách: cho điểm 9, điểm 10 hoặc bánh kẹo.
2.4. Hiệu quả thực nghiệm.
 Với việc áp dụng một số trò chơi dạy học trong bài Ôn tập văn học dân gian Việt Nam, tôi nhận thấy rằng:
* Đối với học sinh:
	 Đa số học sinh học tập rất phấn khởi, hào hứng, hăng say tham gia trả lời câu hỏi; chủ động, tích cực tham gia trò chơi.
* Đối với hoạt động dạy và học:
- Không khí lớp học rất sôi nổi, đặc biệt là rất nhiều em có hứng thú với học Văn thông qua việc tổ chức trò chơi.
- Việc củng cố kiến thức của bài ôn tập có hiệu quả cao hơn, khắc sâu được kiến thức cho học sinh.
*Đối với bản thân giáo viên : hào hứng, có thêm động lực giảng dạy với hi vọng việc tổ chức trò chơi trong tiết học giống như một sân chơi tri thức thu nhỏ, sẽ đóng góp một phần nhỏ bé tâm huyết và sự sáng tạo của mình trong đổi mới phương pháp dạy học Văn, là một nguồn tham khảo cho đồng nghiệp.
 Kết qủa cụ thể qua các lớp tôi trực tiếp giảng dạy như sau:
Lớp
Khi chưa áp dụng trò chơi
Sau khi áp dụng trò chơi
Số HS hào hứng học Văn 
Số HS không hào hứng học Văn
Số HS hào hứng học tập và hiểu bài hơn
Số HS không hào hứng học
tập 
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
10A8 
(40 HS)
17
42.5
23
57.5
35
87.5
5
12.5
10A11
(44 HS)
14
31.8
30
68.2
36
81.8
8
18.2
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.
3.1. Kết luận.
	 Học mà chơi- Chơi mà học hiện nay đang là một phương châm trong hoạt động dạy học. Điều đó giúp cho cả giáo viên và học sinh có một tâm thế thoải mái, nhẹ nhàng, cởi mở để chiếm lĩnh tri thức một cách hiệu quả nhất. Với việc tổ chức trò chơi dạy học trong bài: " Ôn tập văn học dân gian Việt Nam", giáo viên sẽ giúp học sinh dần quên đi cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, khơi dậy ở các em nhiều hứng thú học Văn hơn, đặc biệt là tạo nên mối quan hệ hai chiều giữa giáo viên và học sinh: không còn hiện tượng giáo viên thuyết giảng và đọc, học sinh chỉ ngồi ghi chép như một cái máy mà chủ động, tích cực hơn khi tham gia vào việc học tập.
3.2. Kiến nghị.
 	Nhìn chung, việc thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục không phải là một việc làm của riêng ai. Bản thân mỗi giáo viên đứng lớp phải luôn trăn trở, lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp nhất để có thể truyền đạt được kiến thức một cách hiệu quả và gây gứng thú học tập cho học sinh...Để làm được điều đó, theo tôi bản thân giáo viên Văn cần phải thường xuyên học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Trong hoạt động giảng dạy của mình, nhất là các giờ ôn tập văn học nên tích cực sử dụng các trò chơi dạy học phù hợp.
	 Đối với tổ chuyên môn, cần tổ chức các buổi thảo luận chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học để giáo viên có điều kiện học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp. Đồng thời tổ chuyên môn kết hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa về văn học. Cách đây 5 năm, tổ Văn trường THPT Cẩm Thủy 1 đã tổ chức rất thành công buổi ngoại khóa về văn học dân gian. Và tôi hi vọng năm học tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những sân chơi bổ ích như thế để thu hút, lôi cuốn và tạo hứng thú, yêu thích học Văn cho các em học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cần trang bị thêm cơ sở vật chất- kĩ thuật phục vụ cho việc dạy học theo xu hướng hiện nay như mua các phần mền bản quyền về dạy học tương tác, tổ chức các sân chơi tri thức tìm hiểu về văn học...Tất cả những điều kiện trên sẽ là một nguồn động viên, kích thích sự say mê, sáng tạo trong hoạt động dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của mỗi giáo viên.
XÁC NHẬN CỦA
 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
Thanh Hóa, ngày 15 tháng 05 năm 2019
Tôi xin cam kết : Đây là SKKN 
của bản thân tôi, không copy.
(Tác giả ký và ghi rõ họ tên)
 Tống Thị Thu Quyên
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Ngọc Lâm , Sinh hoạt trò chơi khi dạy và học, Đại học Mở TPHCM 
(1996).
2. Lê Nguyên Long, Thử đi tìm phương pháp dạy học hiệu quả, NXB Giáo dục
(1999).
3.Nguyễn Thị Bích Hồng, Phương pháp sử dụng trò c

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_tao_hung_thu_hoc_van_cho_hoc_sinh_thong_qua_viec_to_chu.doc