SKKN Những phương pháp để dạy tốt phân môn Âm nhạc thường thức ở trường THCS

SKKN Những phương pháp để dạy tốt phân môn Âm nhạc thường thức ở trường THCS

 Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật mà ở đó những ấn tượng của cuộc sống, tâm tư, tình cảm của con người được thể hiện bằng âm thanh. Các phương tiện để diễn tả của âm nhạc bao gồm các yếu tố âm nhạc. Như vậy, mỗi loại hình nghệ thuật đều dựa vào trước hết là những vật liệu riêng của nó, những phương tiện vật chất đặc thù để xây dựng nên hình tượng trong tác phẩm. Văn học dựa vào ngôn ngữ, điêu khắc đất, đá, thạch cao, hội họa màu sắc; múa, điệu bộ của con người và Âm nhạc là nghệ thuật âm thanh – nó thuộc loại văn hóa phi vật thể, có tác động mạnh mẽ đến tình cảm, cảm xúc của con người. Dạy âm nhạc trong trường phổ thông không nhằm đào tạo nghề mà thông qua phương tiện âm nhạc để tác động vào thế giới tinh thần của học sinh, có tác dụng làm cân bằng, hài hòa các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Âm nhạc gắn liền với con người từ lúc chào đời và tiếng hát là một “nhạc cụ” bẩm sinh ở mỗi người mà ai cũng có thể bộc lộ được. Âm nhạc giúp con người nâng cao thẩm mỹ, thêm tươi trẻ và yêu cuộc sống, yêu lao động hơn. Có thể nói âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta, nó ảnh hưởng trực tiếp đến con người bằng tác động của giai điệu và lời ca.

 

doc 22 trang thuychi01 11922
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Những phương pháp để dạy tốt phân môn Âm nhạc thường thức ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ
PHÒNG GD & ĐT HUYỆN QUAN SƠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐỂ DẠY TỐT PHÂN MÔN 
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC Ở TRƯỜNG THCS 
	Người thực hiện: Đỗ Xuân Ngọc
	Chức vụ: Giáo viên
	Đơn vị công tác:Trường PTDTBT THCS Sơn Hà
 	SKKN thuộc môn: Âm nhạc
QUAN SƠN NĂM 2018
Năm học 2016-2017
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
1. MỞ ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tài
1
1.2. Mục đích nghiên cứu
1.3. Đối tượng nghiên cứu
1.4. Phương pháp nghiên cứu
2
2
2
1.5. Những điểm mới của SKKN
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
2.1. Cơ sở lí luận của SKKN
3
3
3
2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng SKKN
- Thuận lợi
- Khó khăn
+ Đặc điểm địa phương.
+ Đặc điểm nhà trường.
4
4
4
4
4
+ Về phía giáo viên.
+ Về phía học sinh.
2.3. Những giải pháp để giải quyết vấn đề.
- Phương pháp “Tích hợp kiến thức liên môn” trong dạy học Âm nhạc thường thức.
5
5
5
5
- Phương pháp Vấn đáp
7
- Phương pháp học bài cảm nhận bằng thính giác.
- Phương pháp Thuyết trình.
- Phương pháp Ứng dụng CNTT vào dạy Âm nhạc thường thức.
8
8
8
- Phương pháp tổ chức các trò chơi trong dạy học ÂNTT
10
- Phương pháp học sinh thực hành nghe hoặc trình bày bài hát khi dạy ÂNTT về nhạc sĩ và bài hát.
- Phương pháp Kể chuyện.
12
12
- Phương pháp kết hợp các phương pháp trong bài dạy ÂNTT
14
- Phương pháp giúp học sinh phát biểu cảm nghĩ sau khi học xong phần AANTT; Phương pháp kiểm tra, đánh giá.
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá
15
15
2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường
15
3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
3.1. Kết luận
3.2. Kiến nghị
16
16
17
1. MỞ ĐẦU
	1.1. Lí do chọn đề tài
	Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật mà ở đó những ấn tượng của cuộc sống, tâm tư, tình cảm của con người được thể hiện bằng âm thanh. Các phương tiện để diễn tả của âm nhạc bao gồm các yếu tố âm nhạc. Như vậy, mỗi loại hình nghệ thuật đều dựa vào trước hết là những vật liệu riêng của nó, những phương tiện vật chất đặc thù để xây dựng nên hình tượng trong tác phẩm. Văn học dựa vào ngôn ngữ, điêu khắc đất, đá, thạch cao, hội họa màu sắc; múa, điệu bộ của con người và Âm nhạc là nghệ thuật âm thanh – nó thuộc loại văn hóa phi vật thể, có tác động mạnh mẽ đến tình cảm, cảm xúc của con người. Dạy âm nhạc trong trường phổ thông không nhằm đào tạo nghề mà thông qua phương tiện âm nhạc để tác động vào thế giới tinh thần của học sinh, có tác dụng làm cân bằng, hài hòa các hoạt động giáo dục trong nhà trường. 
Âm nhạc gắn liền với con người từ lúc chào đời và tiếng hát là một “nhạc cụ” bẩm sinh ở mỗi người mà ai cũng có thể bộc lộ được. Âm nhạc giúp con người nâng cao thẩm mỹ, thêm tươi trẻ và yêu cuộc sống, yêu lao động hơn. Có thể nói âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta, nó ảnh hưởng trực tiếp đến con người bằng tác động của giai điệu và lời ca.
Trong nhà trường THCS, giáo dục âm nhạc đã được đưa vào là môn học chính khóa. Bằng ngôn ngữ và đặc thù riêng, âm nhạc không chỉ mang lại những xúc động, niềm vui sướng trong cuộc sống tinh thần mà còn giúp các em học sinh mở rộng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh. Thông qua âm nhạc giúp các em có thêm nghị lực vươn tới những ước mơ cao đẹp, biết ghét bỏ và loại trừ những thói hư tật xấu, biết yêu cuộc sống và yêu lao động, yêu trường lớp, yêu thầy cô, có tình thân ái với bạn bè.
Muốn cho học sinh, nhất là học sinh THCS có những tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo có năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên thì đòi hỏi người giáo viên phải có một phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao trong từng bài và từng tiết dạy đối với các môn 
học nói chung và môn Âm nhạc nói riêng.
	Ở môn âm nhạc THCS, có các phân môn được lồng ghép với nhau để tạo cho học sinh những kĩ năng âm nhạc ban đầu. Đó là phân môn học hát; phân môn Tập đọc nhạc; phân môn Âm nhạc thường thức. Thông qua các phân môn này, học sinh được giáo dục về âm nhạc để nâng cao năng lực cảm thụ và thẩm mĩ âm nhạc ở mức độ cần thiết theo mục tiêu chung của môn học. Tính tích cực
 trong âm nhạc cần được xác định cụ thể thông qua các hoạt động của thầy và trò, đó là điều mà người giáo viên âm nhạc cần biết để có thể vận dụng ngay vào các tiết dạy của mình. Trong đó âm nhạc thường thức cung cấp cho học sinh những kiến thức đáng kể về mặt âm nhạc, được tìm hiểu nhiều nhạc sĩ trong và nước, được thưởng thức các tác phẩm do chính các nhạc sĩ đó sáng tác. Ngoài ra học sinh cũng được cung cấp những kiến thức về thể loại, phong cách âm nhạc, các nhạc cụ của dân tộc và nước ngoài
Vì vậy qua một thời gian học tập và giảng dạy môn âm nhạc ở trường PTDTBT THCS Sơn Hà, với sự tích lũy kinh nghiệm qua những bài dạy có lồng ghép nội dung phân môn âm nhạc thường thức với những đối tượng học sinh khác nhau, tôi mạnh dạn đưa ra “Những phương pháp để dạy tốt phân môn Âm nhạc thường thức ở trường PTDTT THCS Sơn Hà” nhằm góp thêm những ý kiến, kinh nghiệm của bản thân vào việc đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc nói chung và phân môn Âm nhạc thường thức nói riêng trong trường THCS.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Giáo dục phổ thông nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện, không những nâng cao hiểu biết về kiến thức văn hoá mà còn phát huy năng lực cảm thụ âm nhạc, làm cho đời sống tinh thần thêm phong phú, lành mạnh tạo điều kiện để các em bộc lộ và phát triển năng khiếu, góp phần phát triển toàn diện và hài hòa về tính cách cho các em.
Đặc biệt giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường phổ thông là một trong bốn mặt giáo dục quan trọng nhất: Đức - Trí- Thể -Mĩ. Cái đẹp trong nghệ thuật âm nhạc xuất phát từ tác phẩm, từ nghệ thuật trình diễn tạo nên những hình tượng âm nhạc có tác dụng truyền cảm mạnh mẽ làm rung động lòng người, hướng con người tới Chân- Thiện -Mĩ
	 Xuất phát từ đặc trưng bộ môn thuộc phạm trù nghệ thuật đòi hỏi sự hứng thú cao, từ yêu cầu của việc đổi mới phương pháp là phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Có như vậy các em mới có điều kiện khắc phục khó khăn tiếp nhận kiến thức mới.
	Xuất phát từ tâm lý lứa tuổi học sinh THCS là lứa tuổi nhạy cảm, hiếu động ham thích ca hát, khám phá sự mới lạ. Nếu giáo viên gây được hứng thú trong bài dạy sẽ tạo cho học sinh sự phấn chấn, hào hứng để tiếp thu bài học một cách có hiệu quả, đặc biệt là với phân môn âm nhạc thường thức là một trong những kho tàng về Âm nhạc làm cơ sở ban đầu để các em học sinh tập hoàn thiện bước đầu “Chân- Thiện- Mĩ” của một Con người.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Học sinh khối 6,7,8,9 trường THCS Sơn Hà- Quan Sơn- Thanh Hóa.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp ứng dụng CNTT vào dạy học
- Phương pháp phân tích
- Phương pháp minh hoạ
- Phương pháp tổng hợp
- Phương pháp quan sát sư phạm
- Thực tế giảng dạy
- Phương pháp kiểm nghiệm so sánh
- Qua sách báo, băng hình, dự giờ thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm với 
đồng nghiệp.
	1.5. Những điểm mới của Sáng kiến kinh nghiệm
	 Học sinh tiếp thu bài một cách chủ động trong mọi tình huống sư phạm. Thực hiện yêu cầu bài học sáng tạo, khoa học không bị gò bó nhồi nhét.
	Học sinh tự tin khi trình bày các tác phẩm trước đám đông, phát huy các khả năng thiên bẩm mà không cần sự áp đặt của giáo viên.
	Học sinh thực sự cảm nhận được sự khác biệt giữa việc học phân môn Âm nhạc thường thức với các môn khoa học khác. Thêm yêu thích môn học hơn, tích cực hoạt động trong các phong trào văn hóa văn nghệ của trường, các đợt hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm
Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng đã nêu: “Phải phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh; điều kiện của từng lớp học; bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiên thức vào thực tiễn;tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”.
	Trong những năm qua, từ khi nước ta bước sang thế kỷ XXI, sự nghiệp giáo dục đào tạo âm nhạc có điều kiện phát triển những bước cao hơn. Cho đến ngày nay việc đưa âm nhạc vào học đường đã được chú trọng vì những lợi ích quan trọng của nó trong việc giáo dục hình thành nhân cách cho học sinh trở thành những con người toàn diện. Bởi vậy việc dạy bộ môn âm nhạc ở trường học nói chung và ở trường PTDTBT THCS Sơn Hà- huyện Quan Sơn nói riêng, mặc dù không nhằm đào tạo các em thành những con người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp mà chủ yếu là giáo dục văn hoá âm nhạc, làm cho các em yêu thích nghệ thuật âm nhạc, hình thành ở học sinh một tâm hồn trong sáng, một thị hiếu âm nhạc lành mạnh, cách tư duy sắc sảo, lòng khát khao sáng tạo, giàu tình cảm, nhanh nhẹn hoạt bát và sống vui tươi. 
Đây là một môn học còn rất mới mẻ và không giống những môn học khác, 
môn học mang tính nghệ thuật cao, học sinh học theo phương châm “học để mà 
vui - vui để mà học”. Vì vậy, tạo cho các em sự say mê hứng thú học tập, khả năng tư duy tìm tòi là rất cần thiết.
	2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
	- Thuận lợi:
Trường THCS Sơn Hà luôn được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương trong công tác hoạt động giáo dục. Đội ngũ giáo viên đồng đều, được đào tạo chuẩn và trên chuẩn có lòng nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, tận tụy với công việc, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ.
	- Khó khăn:
+ Đặc điểm tình hình địa phương
Sơn Hà là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện Quan Sơn. Phía Bắc giáp xã Sơn Lư và thị trấn Quan Sơn; phía Nam giáp Lào (Với 3,9 km đường biên); phía Tây giáp xã Tam Lư và xã Sơn Lư; phía Đông giáp xã Trung Thượng và xã Yên Khương của huyện Lang Chánh. Diện tích tự nhiên của xã Sơn Hà hơn 8.974,24 ha; dân số có hơn 2024 khẩu. Toàn xã có 6 thôn bản; thuộc chương trình 135 của chính phủ. Địa hình xã Sơn Hà rất phức tạp, núi non hiểm trở, các thôn bản đóng rải rác xa trung tâm xã đường giao thông tới nhiều thôn bản đi lại hết sức khó khăn, sông suối chằng chịt, mùa mưa lũ đi lại rất khó khăn và nguy hiểm. Các thôn bản lại cách xa nhau và cách xa trung tâm xã, có bản xa đến 13 km do vậy ảnh hưởng lớn đến việc đi học của con em trong xã.
	Tình hình chính trị ổn định, đời sống kinh tế, văn hoá của Sơn Hà đã có bước phát triển. Tuy nhiên, trình độ dân trí không đồng đều, trên 95% là dân tộc Thái, đời sống kinh tế còn ở mức thấp thuộc diện khó khăn. 100% dân số sống bằng nghề trồng lúa nước, lúa rẫy và các cây ngắn ngày nên tỉ lệ hộ đói nghèo còn ở mức cao. 
+ Đặc điểm nhà trường
	Những năm trở lại đây, nhà trường gặp không ít những khó khăn về cơ sở vật chất. Phòng lớp học xuống cấp trầm trọng và không sử dụng được. Năm học 2015 – 2016 nhà trường phải tổ chức các hoạt động giáo dục nhờ ở trường tiểu học Sơn Hà; năm học 2016 – 2017 nhà trường tổ chức dạy học ở 04 phòng học tạm bợ bằng tranh tre, nứa lá. Đến năm 2017 – 2018, nhà trường đã có cơ sở vật chất ổn định nhưng phòng học chức năng phục vụ cho hoạt động nghệ thuật lại chưa có. Trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học trong điều kiện mới. Bên cạnh đó, học sinh chủ yếu ở các chòm bản xa, lại chưa có nhà bán trú nên việc đến trường của các em còn gặp rất nhiều khó khăn. Điều kiện kinh tế của người dân còn nghèo, dân trí không cao nên việc đầu tư cho con em học tập còn hạn chế. 
+ Về phía giáo viên	
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường tương đối đông, song chất lượng không đồng đều. Chưa có kinh nghiệm dạy học theo hướng đổi mới tích hợp liên môn trong những tiết dạy ở các môn học dẫn đến giờ học thường khô khan, thiếu sinh động, chưa kích thích hứng thú và sự yêu thích của học sinh, phần nào ảnh hưởng đến thái độ học tập của học sinh nói chung và đối với 
môn âm nhạc nói riêng.
+ Về phía học sinh
Đối với học sinh trường PTDTBT THCS Sơn Hà, nhìn chung các em đều ngoan, lễ phép nhưng tương đối nhút nhát. Đa phần học sinh bị chi phối, ảnh hưởng về các môn chính, lo cho thi, lo đánh giá, phần nào sao nhãng việc học môn âm nhạc. Một nguyên nhân khách quan khác cũng không kém phần quan trọng liên quan đến hiệu quả và chất lượng bộ môn đó là thời gian dành cho bộ môn âm nhạc quá ít (1tiết/ tuần). 
2.3. Những phương pháp để giải quyết vấn đề
 Trong quá trình dạy học môn âm nhạc, đặc biệt là với phân môn âm nhạc thường thức khi được lồng ghép trong các tiết học âm nhạc, bản thân đã vận dụng những phương pháp sau:
 - Phương pháp “Tích hợp kiến thức liên môn” vào trong bài dạy. Đây là phương pháp quan trọng nhất khi dạy phân môn âm nhạc thức, góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Ở phương pháp này giáo viên giúp học sinh tiếp thu nội dung bài học nhanh, dễ nhớ, dễ thuộc. Đồng thời rèn cho học sinh kĩ năng lồng ghép kiến thức các môn học để đa dạng kiến thức cho bản thân.
	Ví dụ: Tích hợp nội dung kiến thức liên môn Lịch sử , Địa lý vào bài 2 tiết 6 môn âm nhạc 8 nhằm giúp học sinh học sinh cảm thụ đầy đủ hơn về bài hát “Hò kéo pháo” của nhạc sĩ Hoàng Vân đối với chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954. 
	Tích hợp kiến thức môn Âm nhạc: Học sinh nắm được giai điệu bài hát "Hò kéo Pháo" mang âm hưởng dân ca đồng bằng Bắc bộ. Nội dung bài hát "Hò kéo pháo" mô tả lại những hình ảnh các chiến sĩ pháo binh đã đồng sức đồng lòng đưa những cỗ pháo nặng hàng tấn lên trận địa. Bài hát "Hò kéo Pháo" đã góp phần rất lớn trong việc động viên, khích lệ tinh thần các chiến sĩ pháo binh vượt qua mọi gian khổ dành thắng lợi vẻ vang trong chiến dịch Điện Biên Phủ
 làm "chấn động địa cầu". 
 Ảnh: (Bác Hồ giao nhiệm vụ cho Ảnh: Bộ đội ta đang kéo pháo lên trận địa
 Đại tướngVõ Nguyên Giáp)
 Đoàn dân công hỏa tuyến. Chiến sĩ Trương Văn Soi vác thùng 
 đạn nặng 100kg.
 	Tích hợp kiến thức môn Lịch sử: Học sinh nắm được diễn biến cuộc chiến tranh anh dũng của quân và dân ta đánh thắng Thực dân Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954.
 Tích hợp kiến thức môn Địa lý: Sử dụng kiến thức môn Địa lý về vị trí địa lý căn cứ Điện Biên Phủ giúp học sinh thấy được mặc dù Thực dân Pháp đã chọn vùng địa lý có nhiều núi non hiểm bao quanh, các đường vận chuyển tiếp tế chủ yếu là đường hàng không, trong khi quân đội ta chủ yếu là bộ binh và pháo binh. Tuy gặp nhiều khó khăn trở ngại như vậy nhưng Bộ chỉ huy quân sự của ta đã táo bạo đưa ra những phương án bất ngờ: là dùng sức người kéo pháo lên trận địa và Bộ binh thì đào hầm xuyên qua núi ... Mọi khó khăn gian khổ cũng không ngăn trở sức mạnh đoàn kết và lòng căm thù của các chiến sĩ quân đội ta trước hoàn cảnh đất nước bị xâm lăng, nhân dân lầm than, điêu đứng. 	Những con người bình thường mà đã đưa những cỗ pháo nặng hàng tấn lên sườn dốc cao thăm thẳm với tinh thần quyết chiến quyết thắng, sẵn sàng hi sinh để cứu pháo vì độc lập tự do của dân tộc.
 Một vài lược đồ căn cứ Diện Biên Phủ 1954.
 Bản đồ Việt Nam. Các căn cứ quân sự Pháp trên Điện Biên Phủ
	Ngoài ra cũng có thể áp dụng phương pháp “Vận dụng kiến thức liên môn” này để dạy các bài âm nhạc thường thức như: Nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn Thiếu niên Nhi đồng” ở lớp 6, và các bài khác ở lớp 6,7,8,9...
- Phương pháp vấn đáp: Để giới thiệu về một nhạc sĩ chúng ta có thể dùng phương pháp vấn đáp thông qua trò chơi “Giải đáp thắc mắc” (giáo viên đã chuẩn bị các câu hỏi). Cho học sinh coi lại những thông tin kiến thức có trong SGK trong vòng 5 phút. Sau đó gấp sách lại cùng thảo luận các câu hỏi giáo viên đã chuẩn bị sẵn ở bảng phụ (chỉ là coi lại vì ở tuần học trước GV đã dặn học sinh chuẩn bị bài trước ở nhà). Sau hiệu lệnh, các nhóm phất cờ giành quyền ưu tiên trả lời ( cờ do học sinh làm). Lưu ý nhóm nào phất cờ trước hiệu lệnh , mất quyền ưu tiên trả lời ( luyện tập tính tự chủ, kiên nhẫn, năng động, 
nhạy bén . ).
	Ví dụ: Giới thiệu nhạc sĩ Lưu Hữu Phước: ÂM NHẠC 6 – TIẾT 10.
	GV ghi sẵn các câu hỏi ở bảng phụ (lần lượt từng câu). Mỗi câu một hiệu lệnh. 
	? Cho biết năm sinh, nơi sinh, năm mất nơi mất của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước?
	? Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước bắt đầu sáng tác những bản nhạc đầu tiên năm 
bao nhiêu tuổi?
	? Kể tên một số tác phẩm mang tính lịch sử của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước?
	? Kể tên một số tác phẩm thiếu nhi của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước?
	? Ông được nhà nước truy tặng gì?
 Nhóm nào có số lượng câu trả lời đúng nhiều nhất là nhóm thắng. GV cho điểm cộng nhóm để tạo hứng thú trong thi đua.
 Theo tôi, ở phân môn này, chúng ta đừng quá đặt nặng kiến thức bắt hs phải thuộc. Ở phân môn này, ví dụ khi giới thiệu về 1 nhạc sĩ, các em chỉ cần nhớ: Năm sinh, nơi sinh, năm mất nơi mất? ( nếu đã mất); Các tác phẩm của nhạc sĩ ấy (1 số tác phẩm tiêu biểu, không phải nhớ hết các tác phẩm); Được nhà nước phong tặng (truy tặng) giải thưởng gì?
	- Phương pháp học bài cảm nhận bằng thính giác
Theo tôi một trong những thao tác quan trọng, khi dạy phân môn ÂNTT, là phải cho hs được NGHE.
Ví dụ: Giới thiệu về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, SGK lớp 9 – Tiết 10, GV có thể đàn trích đoạn các bài nổi tiếng của ông như: Dư âm; Tấm áo mẹ vá năm xưa... Hoặc 1 số tác phẩm khác tùy lựa chọn của GV như: Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa, Vượt trùng dương v..v	
 - Phương pháp thuyết trình	
 Phương pháp này có thể thực hiện ở khối lớp 7,8,9, tốt nhất là khối 8,9 theo mức độ từng khối lớp. GV cho hs chuẩn bị thuyết trình theo nhóm, các em sẽ tìm hiểu về nhạc sĩ, về thân thế, về tác phẩm của nhạc sĩ đó từ sách giáo khoa, từ những tư liệu khác ở thư viện, trên mạng v..v.
GV không đưa ra câu hỏi, chỉ đưa ra những yêu cầu khi thuyết trình :
	+ Thời gian: từ 1,2 phút đến 3 phút (tối đa là 3 phút)
	+ Nội dung xoáy vào trọng tâm bài (ví dụ giới thiệu về nhạc sĩ, nên tập trung vào cuộc đời, sự nghiệp, tác phẩm, hoặc hay hơn nữa là nói về phong cách sáng tác, thể lọai sáng tác  Giới thiệu về tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ, cần đi sâu vào điều kiện, hoàn cảnh sáng tác, lý do, mục đích sáng tác tác phẩm đó.)
	- Phương pháp ứng dụng CNTT vào dạy học ÂNTT
	 Yêu cầu của phương pháp này đòi hỏi:
	GV phải có khả năng sử dụng máy tính, và một số chương trình cần thiết trên máy. Nhà trường phải có đầy đủ trang thiết bị, phòng chức năng và tốt hơn nữa là có phòng bộ môn.
 Đây là dạng Giáo án điện tử, phương pháp này có nhiều thuận lợi:
	+ Hs có thể mắt thấy, tai nghe, khi GV giới thiệu bài .
	+ Hiệu ứng trên máy giúp hs hứng thú, tập trung hơn .
	+ Hs có thể xem phim, thay bằng những hình ảnh tĩnh.
	+ Có thể chơi các trò chơi ở những phương pháp trên, mà GV không cần phải làm bảng phụ câu hỏi và đáp án v..v..
	Ví dụ 1: Sơ lược về nhạc hát – nhạc đàn ( tiết 26 lớp 6 )
	GV cho xem trích đọan phim và hiệu ứng câu hỏi cùng phần trắc nghiệm, hs theo hiệu lệnh trả lời. GV cho hiệu ứng đáp án.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
	Ví dụ: Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc phổ biến (tiết 15 âm nhạc 6), cho học sinh xem ảnh các nghệ sĩ đang biểu diễn các loại nhạc cụ đồng thời cho HS nghe từng loại nhạc cụ biểu diễn	 	 	
 Hòa tấu trống Độc tấu đàn nguyệt Hòa tấu nhạc cụ dân tộc Độc tấu sáo	
 Sau đó, củng cố phần này bằng trò chơi “thử tài”. GV cho xuất hiện trên màn hình nhạc công cùng tư thế biểu diễn nhạc cụ, nhưng không có nhạc cụ. Sau khi hs trả lời, sẽ xuất hiện nhạc cụ. Để tạo thêm không khí sinh động GV có thể đưa hiệu ứng đếm số ngược từ 10 đến 0 v..v ..
	- Phương pháp tổ chức các trò chơi
Để tiết học thêm sôi nổi và cuốn hút, không nhàm chán mà lại phát huy được tính tích cực của học sinh thì các trò chơi đan xen trong bài giảng đống góp một phần không nhỏ trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh.
Bằng những trò chơi nho nhỏ nhưng học sinh muốn được thử vốn kiến thức của mình lớn đến đâu, từ đó có sự ganh đua trong học tập tạo cho không khí lớp học vui vẻ, sôi nổi và học sinh tiếp thu bài nhanh hơn.
 Một số trò chơi đơn giản: 
 * Trò chơi 1: Nghe nhạc đoán lời ca và tên bài hát. 
 Giáo viên cho học sinh nghe một nét nhạc hoặc một câu hát – học sinh nghe và hát, đoán tên tác phẩm. 
 * Trò chơi 2: Xem hình ảnh đoán tên tác phẩm.
 Đề bài: Qua tranh ảnh em li

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_nhung_phuong_phap_de_day_tot_phan_mon_am_nhac_thuong_th.doc