SKKN Một vài kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Mĩ thuật bậc tiểu học

SKKN Một vài kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Mĩ thuật bậc tiểu học

Mĩ thuật là môn học thuộc lĩnh vực thị giác, mĩ thuật có vai trò chủ yếu trong việc bồi dưỡng, giáo dục thẩm mĩ, góp phần đáp ứng mục tiêu giáo dục hài hòa về đức, trí, thể, mĩ cho học sinh. Ở cấp tiểu học, dạy học mĩ thuật là một cách giáo dục thẩm mĩ, tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc làm quen, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, của đời sống và của các sản phẩm mĩ thuật. Môn học mĩ thuật bồi dưỡng năng lực quan sát, phân tích, phát triển trí tuệ, phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo của học sinh. Qua môn học giáo viên chính là người phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu mĩ thuật cho các em.

 Học sinh tiểu học là lứa tuổi rất hiếu động, hay tìm tòi khám phá. Các em sẽ tham gia vào các hoạt động do giáo viên thiết kế một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo. Song song với việc học tập các môn học ở bậc tiểu học thì môn “mĩ thuật” là môn học hết sức quan trọng. Nó cung cấp cho các em những hiểu biết cơ bản về cái đẹp trong cuộc sống mà con người có thể tác động đến và điều khiển chúng phục vụ lợi ích cho mình. Ngoài ra các em còn được trang bị những kiến thức cơ bản nhất về nghệ thuật tạo hình. Trên cơ sở đó vận dụng vào cuộc sống hàng ngày, góp phần vào mục tiêu đào tạo con người trong thời đại mới. Để dạy tốt môn mĩ thuật ở bậc tiểu học đòi hỏi người giáo viên phải luôn tìm tòi và trau dồi kiến thức của bản thân mình mang đến những phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất.

Từ lâu các giáo viên đã biết sử dụng, vận dụng các phương pháp vào tiết dạy, nhưng sử dụng như thế nào để có hiệu quả thì chưa được quan tâm. Trong bài dạy mĩ thuật ngoài phương pháp đặc trưng cần phối hợp các phương pháp một cách nhuần nhuyễn, nhịp nhàng và đồng bộ. Người giáo viên phải luôn sáng tạo, linh hoạt, vận dụng các phương pháp phát huy tính tích cực của học sinh.

Tôi vẫn còn nhớ cô giáo dạy tôi bộ môn mĩ thuật ở bậc tiểu học. Cô là người đã giúp tôi nhận ra niềm yêu thích hội họa, khích lệ tôi theo đuổi con đường nghệ thuật này. Tôi nhớ cách cô đưa môn học mĩ thuật đến cho tôi, cô đã truyền cảm hứng truyền lửa đam mê cho lứa tuổi tiểu học đầy bỡ ngỡ bằng chính tình yêu và tâm huyết cô dành cho nghề. Tôi nhớ nhất các tiết học có sử dụng đồ dùng trực quan mà cô đã dày công chuẩn bị, dù sau hơn 20 năm, khi đã là một người giáo viên như cô, tôi vẫn học tập được rất nhiều từ phương pháp dạy học mĩ thuật tiểu học của cô.

Hiện nay, tuy việc đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu giáo dục quan tâm bàn bạc, nhưng một trong những phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực của học sinh, tính độc lập sáng tạo, độc lập tư duy vẫn là biện pháp sử dụng đồ dùng trực quan.

 

doc 20 trang thuychi01 7043
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một vài kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Mĩ thuật bậc tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ THANH HÓA
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT VÀI KINH NGHIỆM SỬ DỤNG 
ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN TRONG GIẢNG DẠY 
MÔN MĨ THUẬT BẬC TIỂU HỌC”.
Người thực hiện: Lê Linh Nga
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Lý Tự Trọng
SKKN thuộc lĩnh vực (môn): Mĩ thuật
THANH HÓA NĂM 2018
 MỤC LỤC	 
Trang
1. Mở đầu
1
1.1. Lý do chọn đề tài
2
1.2.Mục đích nghiên cứu
2
1.3. Đối tượng nghiên cứu
4
1.4.Phương pháp nghiên cứu.
5
2. Nội dung
5
2.1. Cơ sở lý luận
6
2.2 . Thực trạng vấn đề
6
2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề
7
2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường
10
3. Kết luận, kiến nghị
15
- Kết luận
15
- Kiến nghị
15
TÀI LIỆU THAM KHẢO
17
1. Mở đầu
1.1. Lý do chọn đề tài 
Mĩ thuật là môn học thuộc lĩnh vực thị giác, mĩ thuật có vai trò chủ yếu trong việc bồi dưỡng, giáo dục thẩm mĩ, góp phần đáp ứng mục tiêu giáo dục hài hòa về đức, trí, thể, mĩ cho học sinh. Ở cấp tiểu học, dạy học mĩ thuật là một cách giáo dục thẩm mĩ, tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc làm quen, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, của đời sống và của các sản phẩm mĩ thuật. Môn học mĩ thuật bồi dưỡng năng lực quan sát, phân tích, phát triển trí tuệ, phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo của học sinh. Qua môn học giáo viên chính là người phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu mĩ thuật cho các em.
 Học sinh tiểu học là lứa tuổi rất hiếu động, hay tìm tòi khám phá. Các em sẽ tham gia vào các hoạt động do giáo viên thiết kế một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo. Song song với việc học tập các môn học ở bậc tiểu học thì môn “mĩ thuật” là môn học hết sức quan trọng. Nó cung cấp cho các em những hiểu biết cơ bản về cái đẹp trong cuộc sống mà con người có thể tác động đến và điều khiển chúng phục vụ lợi ích cho mình. Ngoài ra các em còn được trang bị những kiến thức cơ bản nhất về nghệ thuật tạo hình. Trên cơ sở đó vận dụng vào cuộc sống hàng ngày, góp phần vào mục tiêu đào tạo con người trong thời đại mới. Để dạy tốt môn mĩ thuật ở bậc tiểu học đòi hỏi người giáo viên phải luôn tìm tòi và trau dồi kiến thức của bản thân mình mang đến những phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất.
Từ lâu các giáo viên đã biết sử dụng, vận dụng các phương pháp vào tiết dạy, nhưng sử dụng như thế nào để có hiệu quả thì chưa được quan tâm. Trong bài dạy mĩ thuật ngoài phương pháp đặc trưng cần phối hợp các phương pháp một cách nhuần nhuyễn, nhịp nhàng và đồng bộ. Người giáo viên phải luôn sáng tạo, linh hoạt, vận dụng các phương pháp phát huy tính tích cực của học sinh. 
Tôi vẫn còn nhớ cô giáo dạy tôi bộ môn mĩ thuật ở bậc tiểu học. Cô là người đã giúp tôi nhận ra niềm yêu thích hội họa, khích lệ tôi theo đuổi con đường nghệ thuật này. Tôi nhớ cách cô đưa môn học mĩ thuật đến cho tôi, cô đã truyền cảm hứng truyền lửa đam mê cho lứa tuổi tiểu học đầy bỡ ngỡ bằng chính tình yêu và tâm huyết cô dành cho nghề. Tôi nhớ nhất các tiết học có sử dụng đồ dùng trực quan mà cô đã dày công chuẩn bị, dù sau hơn 20 năm, khi đã là một người giáo viên như cô, tôi vẫn học tập được rất nhiều từ phương pháp dạy học mĩ thuật tiểu học của cô.
Hiện nay, tuy việc đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu giáo dục quan tâm bàn bạc, nhưng một trong những phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực của học sinh, tính độc lập sáng tạo, độc lập tư duy vẫn là biện pháp sử dụng đồ dùng trực quan.
Việc giảng dạy môn Mĩ thuật ở trường tiểu học cũng như những môn học khác, đồ dùng trực quan đóng một vai trò quan trọng trong giờ giảng. Bởi vì đồ dùng trực quan khi sử dụng có hiệu quả trong tiết giảng sẽ giúp học sinh tìm hiểu, so sánh, nhận xét, phán đoán và ghi nhận sự vật dể dàng hiểu sự vật qua con mắt quan sát bằng nét vẽ, hình vẽ, màu sắc một cách nhanh chóng, nhớ sự vật lâu hơn.
Vì thế mà tôi muốn đề cập đến phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Mĩ thuật ở tiểu học sao cho bài giảng đạt kết quả cao nhất từ đồ dùng trực quan và mạnh dạn xây dựng đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học môn Mĩ thuật Bậc tiểu học .
1.2.Mục đích nghiên cứu
Trường tiểu học Lý Tự Trọng thuộc phía đông TP Thanh Hóa, trong địa phận phường Đông Sơn với tổng diện tích đất là 2.930m2, gồm 01 nhà 3 tầng với 13 phòng học; 01 nhà 2 tầng với 08 phòng học; 01 nhà 3 tầng khu phòng hiệu bộ và chức năng đã xây dựng và đi vào hoạt động từ đầu năm học 2017-2018. Trong những năm qua nhà trường đã đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng học tập của học sinh trong phường.
Trường có tổng số cán bộ giáo viên là 39 người, trong đó: 36 biên chế, 02 hợp đồng không thời hạn Thành phố, 01 hợp đồng Ủy quyền nhà trường kí. Tổng số học sinh của nhà trường là 1.033 HS.
Là một giáo viên mới về trường nhận nhiệm vụ giảng dạy bộ môn mĩ thuật chưa lâu, nhưng bản thân tôi luôn trăn trở về việc đưa bộ môn tiếp cận được gần hơn với học sinh, giúp các em học tốt và yêu thích môn học, qua đó phát hiện và ươm mầm tài năng cho những em có năng khiếu đặc biệt với bộ môn nghệ thuật này.
Trường Tiểu học Lý Tự Trọng có cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học cơ bản đầy đủ cho việc dạy và học bộ môn mĩ thuật. 
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện giúp đỡ về đồ dùng dạy học, đồng thời phân bố thời gian giảng dạy khoa học, hợp lý. Các em học sinh hầu như rất thích thú khi được học bộ môn mĩ thuật với giáo viên đặc thù của bộ môn.
Tuy nhiên việc các em thích học vẽ với việc các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp thể hiện từ nội dung và hình thức mỗi khi các em vẽ một bức tranh hay một bài tập thực hành là cả một quá trình dài mà nếu người giáo viên không ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình thì sẽ không giúp được học sinh trên hành trình này. Bởi vì ở lứa tuổi của các em các nhà khoa học đã chỉ ra sự ảnh hưởng tích cực của nghệ thuật tới sự hình thành nhân cách, trí tuệ con người. Các hoạt động trong môn học mĩ thuật khi được xây dựng hợp lý sẽ cung cấp cho học sinh những trải nghiệm học tập thú vị giúp các em khám phá được bản thân và Thế giới xung quanh. Vì nghệ thuật chính là một trong những phương thức biểu hiện cách nhìn, lối nghĩ về thế giới. Thông qua việc vẽ tranh ,nặn đồ vật, tạo hình sản phẩm trong môn học mĩ thuật, học sinh sẽ phát triển năng lực biểu đạt cảm xúc, suy nghĩ, cách nhìn của mình về gia đình bạn bè, nhà trườngNói cách khác, giờ học mĩ thuật khi được tổ chức khoa học và hợp lý sẽ kích thích các giác quan và giúp các em phát triển được năng lực biểu đạt của bản thân mình. 
Chính việc sử dụng đồ dùng trực quan tốt ở tiết giảng sẽ phát huy được sự tham gia của nhiều giác quan. Hơn nữa, lứa tuổi học sinh tiểu học lại là lứa tuổi tư duy còn đang ở độ thấp (tư duy cụ thể), cho nên khi sử dụng đồ dùng trực quan thì đồ dùng phải sinh động, phải cụ thể để học sinh có được khả năng tự giác tư duy trừu tượng qua tay sờ, mắt thấy, tai nghe và có được hứng thú học tập, hiểu vấn đề nhanh, nhớ đồ dùng trực quan lâu trong khi vận dụng làm bài thực hành.
Chính vì thế khi nói đến phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong môn Mĩ thuật là ta phải nghĩ ngay đến một vấn đề có ý nghĩa quan trọng, vấn đề đưa lên hàng đầu trong các phương pháp giảng dạy Mĩ thuật ở tiểu học. Như chúng ta đã biết, một tiết dạy Mĩ thuật có đồ dùng trực quan được khai thác triệt để sẽ bồi dưỡng và phát triển cho các em lòng ham thích, say mê học tập và đáp ứng yêu cầu, mục đích của bài. Khi các em biết khai thác đồ dùng trực quan độc lập các em sẽ nắm được các yếu tố tạo nên vẻ đẹp trong môn Mĩ thuật, ngoài ra còn phát huy óc tưởng tượng, tư duy sáng tạo tốt hơn. Cho nên việc đổi mới phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan là một nhu cầu tất yếu của quá trình dạy học và cũng là để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người giáo viên trên bục giảng.
Hiện nay ở các trường tiểu học, nhìn chung đã có đủ giáo viên dạy chuyên môn Mĩ thuật. Do vậy trong mỗi bài giảng việc nghiên cứu áp dụng sử dụng đồ dùng trực quan luôn là vấn đề mà các giáo viên chuyên Mĩ thuật quan tâm để cho chất lượng của môn Mĩ thuật ngày một được nâng cao.
Qua nhiều năm thực tế giảng dạy, cùng với nghiên cứu các tài liệu nói về phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan; tôi nhận thấy chất lượng giảng dạy môn Mĩ thuật nhìn mặt bằng chung là chưa cao. Đặc biệt là vấn đề sử dụng đồ dùng trực quan còn chưa nhiều hoặc có sử dụng đồ dùng trực quan nhưng học sinh lại không khai thác kiến thức cơ bản từ đồ dùng trực quan mà vẫn thụ động quan sát đồ dùng. Tại một số lớp các trường lân cận tôi có dịp được tiếp xúc với các em học sinh và được biết các em rất thích học có đồ dùng trực quan. Nhưng qua thí điểm dạy cụ thể bằng các phương pháp sử dụng đồ dùng khác nhau tôi đã nhận thấy việc sử dụng đồ dùng trong một tiết dạy mà giáo viên xử lý dữ kiện của bài soạn với đồ dùng không đúng thì đồ dùng đó cũng vô tác dụng. Hay sử dụng đồ dùng để minh hoạ cũng vậy, nếu không để học sinh khai thác một cách tự nhiên thì cũng không có hiệu quả. Vì thế mà tôi muốn đề cập đến phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Mĩ thuật ở tiểu học sao cho bài giảng đạt kết quả cao nhất từ đồ dùng trực quan.
Dạy Mĩ thuật nói chung góp phần mở rộng môi trường mĩ thuật cho xã hội để mọi người đều hướng tới cái đẹp và thưởng thức cái đẹp từ đó giúp cuộc sống của con người phong phú hơn, đẹp hơn.
Đó chính là mục đích mà tôi muốn nghiên cứu về phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học.
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
Học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng Thành phố Thanh Hóa.
Học sinh tiểu học là một thực thể hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng. Học sinh tiểu học dễ thích nghi và tiếp nhận cái mới và luôn hướng tới tương lai, nhưng cũng thiếu sự tập trung cao độ, khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định chưa được phát triển mạnh. Ngoài ra trẻ nhớ rất nhanh nhưng quên cũng nhanh. Đối với trẻ em ở lứa tuổi tiểu học thì tri giác của học sinh tiểu học phản ánh những thuộc tính trực quan, cụ thể của sự vật, hiện tượng và xảy ra khi chúng trực tiếp tác động lên giác quan. Việc sử dụng đồ dùng dạy học – trực quan cụ thể là phương tiện quan trọng để tổ chức sự chú ý cho học sinh. Vì vậy đối tượng nghiên cứu đề tài của tôi là quá trình dạy và học Mĩ thuật ở trường Tiểu học Lý Tự Trọng Thành phố Thanh Hóa .
( Tiết dạy Mĩ thuật lớp 5B Trường Tiểu học Lý Tự Trọng)
( Tiết dạy Mĩ thuật lớp 2D Trường Tiểu học Lý Tự Trọng)
1.4.Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đọc tài liệu, phương pháp này được thực hiện nhằm nghiên cứu lý thuyết, làm cơ sở cho tư liệu và sách tham khảo có liên quan và phục vụ việc nghiên cứu phần lý luận.
- Phương pháp khảo sát thực tiễn: Khảo sát điều tra thực tế dạy học Mĩ thuật ở Trường Tiểu học Lý Tự Trọng nhằm nghiên cứu thực trạng sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Mĩ thuật.
Để tìm hiểu thành công đề tài với kết quả áp dụng được hiệu quả thì phương pháp nghiên cứu góp một phần chủ yếu quan trọng. Đồng thời cần có sự kết hợp hài hòa giữa các phương pháp sau:
+ Phương pháp trực quan, quan sát sư phạm, minh họa.
+ Phương pháp điều tra, có phiếu điều tra.
+ Phương pháp nghiên cứu.
+ Phương pháp gợi trí tò mò cho học sinh.
+ Phương pháp đặt vấn đề và giao nhiệm vụ.
+ Phương pháp hoạt động nhóm.
Tùy theo từng nội dung bài học mà có sự kết hợp phương pháp dạy học phù hợp để mang lại hiệu quả tốt cho quá trình dạy và học.
2. Nội dung 
Mĩ thuật là bộ môn rất cần thiết đối với học sinh bậc Tiểu học, nó cung cấp cho các em những hiểu biết cơ bản về cái đẹp trong cuộc sống mà con người có thể tác động đến và điều khiển chúng phục vụ lợi ích cho mình. Ngoài ra các em còn trang bị những kiến thức cơ bản nhất về nghệ thuật tạo hình. Trên cơ sở đó biết vận dụng vào cuộc sống hàng ngày, góp phần vào mục tiêu đào tạo con người trong thời đại mới. Để đạt được mục tiêu đó thì giáo viên phải là người biết cách khơi dậy khả năng tiềm tàng trong con người cũng như tư duy nghệ thuật của học sinh bằng cách sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm của tôi chỉ mong muốn có thể phản ánh được phần nào việc sử dụng đồ dùng trực quan đúng cách, sẽ góp phần rất lớn vào thành công của tiết dạy.
2.1. Cơ sở lý luận
 Trường Tiểu học Lý Tự Trọng nói riêng và các trường tiểu học khác trên địa bàn Tỉnh Thanh Hóa nói chung đã duy trì đủ 9 môn học, môn Mĩ thuật đã được xem là môn học chính thức có tầm quan trọng không hề nhỏ. Tuy đăc trưng của môn học không nhằm đào tạo họa sĩ tương lai hay tạo ra những người chuyên làm về công tác mĩ thuật mà nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản của cái đẹp để các em tiếp xúc và làm quen với cái đẹp, cảm thụ cái đẹp, biết vận dụng vào trong cuộc sống hàng ngày. Hỗ trợ các em ở các môn học khác giúp các em phát triển toàn diện, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản góp phần hoàn thiện con người tương lai.
Đất nước ta đang bước vào thời kì đổi mới, thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước phù hợp với truyền thống Việt Nam. Yếu tố cơ bản và nền tảng để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững đó là phát triển nguồn nhân lực con người, hay nói cách khác là phát triển và đổi mới giáo dục trong đó có môn Mĩ thuật - một môn học chính thức của cấp tiểu học. Xuất phát từ nhận thức trước đây thường xem môn Mĩ thuật là môn phụ cho nên các nghành, các cấp chưa quan tâm nhiều về trí tuệ, thời gian cũng như trang thiết bị , đồ dùng học tập đặc biệt là một số giáo viên mĩ thuật chưa thực sự quan tâm tìm tòi về phương pháp dạy học cũng như về kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy, để học sinh có thể tiếp cận và cảm thụ một cách đầy đủ về cái đẹp nói chung và giáo dục rèn luyện cho trẻ yêu thích học môn Mĩ thuật.
Vai trò của đồ dùng trực quan trong dạy học bộ môn Mĩ thuật bậc Tiểu học là hết sức quan trọng vì trẻ ở độ tuổi 6 đến 11 cảm nhận chủ yếu môn học bằng thị giác và cách truyền tải ngôn ngữ lời nói và ngôn ngữ hình ảnh của giáo viên. Tầm quan trọng của đồ dùng trực quan trong môn học là rất lớn, nó kích thích hứng thú học tập của học sinh, làm cho học sinh say mê, lôi cuốn học sinh hấp dẫn học sinh tham gia vào việc sáng tạo ra cái đẹp, là tiền đề cho giờ học đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy người giáo viên phải nắm bắt được tâm lý của trẻ và nắm bắt được cách nhìn nhận của trẻtừ đó tìm ra phương pháp dẫn dắt trẻ đi vào con đường sáng tạo nghệ thuật một cách tự nhiên hơn. Muốn làm được điều đó thì việc sử dụng đồ dùng trực quan khi dạy Mĩ thuật là không thể thiếu. Chính điều này đã thôi thúc tôi đến với đề tài này.
Bộ Giáo Dục và đào tạo đã xuất bản môn Mĩ thuật và phương pháp dạy học môn Mĩ thuật ở bậc Tiểu học, sách bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Tiểu học. Nên bản thân người giáo viên Mĩ thuật phải nghiên cứu một cách nghiêm túc về phương pháp giảng dạy cũng như cách thức sử dụng đồ dùng trực quan phục vụ cho môn học một cách tốt nhất.
2.2 . Thực trạng vấn đề 
 Trường Tiểu Học Lý Tự thuộc địa phận dân cư đông đúc với đầy đủ giai cấp ngành nghề trong xã hội, nên sự quan tâm đầu tư của cha mẹ học sinh dành cho môn học mĩ thuật chưa được thống nhất hoàn toàn. Vẫn còn nhiều bậc phụ huynh xem nhẹ bộ môn và coi bộ môn chỉ là một môn phụ không cần thiết phải đầu tư mà không hề biết rằng mĩ thuật nói chung và bộ môn dạy học mĩ thuật nói riêng chính là tiền đề cho con em mình hoàn thiện bản thân sau này. Nếu như bản thân tôi không được cô giáo mĩ thuật cấp Tiểu học dạy dỗ và khích lệ qua từng bài học, thì không thể có một ước mơ lớn lên trở thành một người giáo viên tốt và không thể có tôi của ngày hôm nay. Đó chính là động lực lớn giúp tôi phải tìm cho được bài giải khắc phục cách nhìn nhận chưa đúng của một phần phụ huynh học sinh về môn học. Cách duy nhất là phải cho họ thấy được tầm quan trọng của bộ môn này, bộ môn này mang đến cho con em họ những gì?
 Thứ hai, do đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học còn nhỏ, sự tập trung chưa cao, nhận thức của các em mới là làm quen với những kiến thức ban đầu, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực hành còn yếu chưa chú ý đến vai trò của các bước thực hành khi vẽ tranh. Giờ học vẽ còn trầm, học sinh vẽ bài uể oải, chán nản, tiết học đạt hiệu quả không cao nhiều học sinh không hoàn thành bài (kêu là khó, không biết vẽ).
Đó là một số nguyên nhân dẫn đến tiết dạy chưa thành công. Muốn khắc phục được điều đó, giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ chương trình để có kế hoạch hướng dẫn cho học sinh. Không hướng dẫn chung chung với tất cả học sinh, cần có ý định trong từng đối tượng học sinh. Tổ chức tiết dạy sinh động, học sinh hứng thú làm bài đạt hiệu quả.
Vì thế mà tôi muốn đề cập đến phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Mĩ thuật ở tiểu học sao cho bài giảng đạt kết quả cao nhất từ đồ dùng trực quan.
2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề.
Theo mục đích, yêu cầu mỗi bài giảng thì phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan luôn được vận dụng trong việc giảng dạy Mĩ thuật ở tiểu học vì nó phù hợp với đặc điểm của môn học và phù hợp với đặc điểm tri giác của học sinh.
Phương pháp trực quan đối với môn Mĩ thuật có những yêu cầu cụ thể như: yêu cầu về chuẩn bị đồ dùng trực quan và sử dụng đồ dùng trực quan. Vậy khi nói đến việc chuẩn bị đồ dùng trực quan ta phải nghĩ đến nhiệm vụ của môn Mĩ thuật, ngoài việc cung cấp những tri thức bộ môn và rèn kỹ năng nó còn nhiệm vụ giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Do đó đồ dùng giảng dạy đưa ra cho học sinh học tập ngoài yêu cầu là đối tượng cho học sinh quan sát, phù hợp với nội dung bài giảng còn có yêu cầu là phải đẹp để thu hút sự chú ý của học sinh, tạo nên không khí nghệ thuật trong giờ học. Làm cho các em học sinh yêu thích vật mẫu bởi vẻ đẹp về hình dáng, màu sắc của mẫu, làm phấn chấn tinh thần học tập của các em. Điều đó góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Vì thế đồ dùng học tập môn Mĩ thuật không thể tuỳ tiện phải cần có sự chuẩn bị chu đáo trước theo yêu cầu của bài giảng. Mẫu vẽ to rõ ràng để học sinh nhìn rõ màu sắc, đường nét phải tươi vui, sáng sủa. Khi đồ dùng trực quan đã được chuẩn bị đầy đủ, thì tuỳ thuộc vào đặc điểm của mỗi hình thức mĩ thuật mà có những yêu cầu về trình bày trực quan, để làm sao phát huy được khả năng tư duy khai thác kiến thức triệt để ở mỗi học sinh.
Từ những tình hình chung đó và kết hợp với tình hình thực tế tôi nhận thấy việc sử dụng đồ dùng trực quan mỗi giáo viên vẫn còn sự hạn chế khác nhau. Mà cụ thể được thể hiện ở chất lượng bài tập của các em chưa cao. Khả năng tư duy hiểu bài, nhớ bài thông qua đồ dùng trực quan là rất thấp. Thậm chí có em chỉ quan sát đồ dùng trực quan như một vật không tác dụng, các em hoàn toàn không nắm được, không thâu tóm được nội dung chính của bài qua đồ dùng. Để khắc phục tình trạng này tôi đưa ra một số vấn đề từ thực tế cần giải quyết, nhằm mục đích giúp giáo viên sử dụng đồ dùng trực quan có hiệu quả để cho các em học sinh biết tự khai thác nội dung bài giảng từ trực quan.
Nói tóm lại, khi sử dụng đồ dùng trực quan mà đồ dùng trực quan không đủ với yêu cầu bài giảng hay không đúng với mục đích bài giảng hoặc đồ dùng sử dụng không phù hợp với trình tự giảng, thời gian sử dụng ngắn quá, nhiều đồ dùng quá trong một tiết dạy đều không đem lại không khí nghệ thuật trong giờ học mà còn có tác dụng tiêu cực đến khả năng quan sát, phân tích đồ dùng của học sinh.
Việc sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ giảng Mĩ thuật là việc làm ban đầu, việc làm không thể thiếu đối với người giáo viên chuyên mĩ thuật khi đứng trên bục giảng. Nó là đặc thù của bộ môn vì thế giáo viên cần phải hết sức quan tâm chú trọng đến sự chuẩn bị đồ dùng trước giờ lên lớp sao cho thật chu đáo, thật đầy đủ và sát với yêu cầu, mục đích bài soạn. Ngoài ra, đồ dùng được chuẩn bị phải có thẩm mĩ.
Từ những vật tĩnh, những vật vô tri, vô giác giáo viên phải thổi vào đó cái hồn của sự vật và phải là người truyền cái hồn của sự vật đến từng học sinh. Có như vậy thì đồ dùng trực quan khi được đưa ra mới phát huy tác dụng và có sức thuyết phục đối với học sinh.
Giáo viên phải tạo cho lớp học một k

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_vai_kinh_nghiem_su_dung_do_dung_truc_quan_trong_gia.doc