SKKN Một số giải pháp mang dân ca đến với trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi. Tại trường Mầm non Nga Thiện - Huyện Nga sơn - Tỉnh Thanh hóa
Như chúng ta đã biết, âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử của loài người, nó gắn bó với con người và trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đời sống của mỗi chúng ta. Âm nhạc phản ánh niềm vui nỗi buồn, khát vọng, ước mơ của con người.
Đối với trẻ mầm non âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm. Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kì diệu đầy cảm xúc.
Để nuôi dưỡng cho các bé có tâm hồn dân tộc, giáo dục nghệ thuật cổ truyền đóng vai trò hết sức quan trọng nên có một nhà nghiên cứu dân tộc học đã từng viết “Dân ca là tiếng mẹ ru ầu ơ thuở ấu thơ, là câu hò điệu lý thắm đượm tình đời và tình người đã nuôi dưỡng biết bao thế hệ tâm hồn người việt, làm nên một dáng hình đất nước hùng mạnh và kiên trung” [1]
Dân ca đối với trẻ như là một nghệ thuật tổng hợp nhằm thỏa mãn tính hình tượng đang phát triển ở trẻ dễ xúc cảm, tâm hồn trẻ đang rất ngây thơ và trong sáng nên rất dễ tiếp xúc với âm nhạc. Đến với âm nhạc là đến với thế giới muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện.Tình cảm, đạo đức,thẩm mĩ,thể chất,trí tuệ.
Để cho các bé có tâm hồn dân tộc, giáo dục nghệ thuật cổ truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Những cái hay, cái đẹp, những nét đặc sắc của dân tộc được lưu truyền từ đời này qua đời khác đã theo các làn điệu dân ca tác động đến nhiều thế hệ. Chính vì những yếu tố trên mà những làn điệu dân ca, những sáng tác mang sắc thái dân tộc phải được đến sớm với tuổi thơ, lứa tuổi hồn nhiên trong sáng. Trẻ mầm non tiếp xúc dân ca quá muộn hoặc không được nghe dân ca thì khi trưởng thành trẻ sẽ thờ ơ với dân ca hoặc có ưa thích thì cũng không phải là các làn điệu dân ca.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGA SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP MANG DÂN CA ĐẾN VỚI TRẺ MẪU GIÁO 3 - 4 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON NGA THIỆN- HUYỆN NGA SƠN - TỈNH THANH HÓA Người thực hiện: Lại Thị Phúc Chức vụ: Giáo Viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Nga Thiện SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HÓA NĂM 2019 MỤC LỤC Tên đề mục Trang 1. Mở đầu 1 1.1. Lý do chọn đề tài: 1 1.2. Mục đích nghiên cứu 2 1.3. Đối tượng nghiên cứu 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu 2 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2 2.1. Cơ sở lý luận 3 . Thực trạng vấn đề 3 2.2.1. Thuận lợi: 3 2.2.2. Khó khăn . 4 2.2.3. Kết quả ban đầu qua khảo sát 5 . Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 5 2.3.1 - Lựa chọn các bài hát dân ca phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ dễ thuộc, dễ nhớ và thường xuyên được thực hiện trong các chủ đề. 5 2.3.2 - Tạo môi trường âm nhạc phong phú cho trẻ tích cực tham gia hoạt động dân ca. 6 2.3.3 - Nâng cao chất lượng dạy hát dân ca cho trẻ trong hoạt động học có chủ định. 7 2.3.4-Tích cực tự học và bồi dưỡng phương pháp dạy hát dân ca trong các hoạt động. 12 2.3.5 - Tích hợp dân ca vào các hoạt động khác 14 2.3.6 - Chuẩn bị trang phục và đạo cụ để trẻ múa minh họa, biểu diễn các bài dân ca. 16 2.3.7 - Tổ chức cho trẻ biểu diễn các bài dân ca của các vùng miền đất nước qua các ngày hội ngày lễ và ở mọi lúc, mọi nơi. 17 - Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 18 3. Kết luận và kiến nghị 18 3.1. Kết luận 18 3.2. Kiến nghị 19 Tài liệu tham khảo Danh mục các đề tài SKKN đã được Hội đồng các cấp đánh giá Phụ lục 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chon đề tài. Như chúng ta đã biết, âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử của loài người, nó gắn bó với con người và trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đời sống của mỗi chúng ta. Âm nhạc phản ánh niềm vui nỗi buồn, khát vọng, ước mơ của con người. Đối với trẻ mầm non âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm. Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kì diệu đầy cảm xúc. Để nuôi dưỡng cho các bé có tâm hồn dân tộc, giáo dục nghệ thuật cổ truyền đóng vai trò hết sức quan trọng nên có một nhà nghiên cứu dân tộc học đã từng viết “Dân ca là tiếng mẹ ru ầu ơ thuở ấu thơ, là câu hò điệu lý thắm đượm tình đời và tình người đã nuôi dưỡng biết bao thế hệ tâm hồn người việt, làm nên một dáng hình đất nước hùng mạnh và kiên trung” [1] Dân ca đối với trẻ như là một nghệ thuật tổng hợp nhằm thỏa mãn tính hình tượng đang phát triển ở trẻ dễ xúc cảm, tâm hồn trẻ đang rất ngây thơ và trong sáng nên rất dễ tiếp xúc với âm nhạc. Đến với âm nhạc là đến với thế giới muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện.Tình cảm, đạo đức,thẩm mĩ,thể chất,trí tuệ. Để cho các bé có tâm hồn dân tộc, giáo dục nghệ thuật cổ truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Những cái hay, cái đẹp, những nét đặc sắc của dân tộc được lưu truyền từ đời này qua đời khác đã theo các làn điệu dân ca tác động đến nhiều thế hệ. Chính vì những yếu tố trên mà những làn điệu dân ca, những sáng tác mang sắc thái dân tộc phải được đến sớm với tuổi thơ, lứa tuổi hồn nhiên trong sáng. Trẻ mầm non tiếp xúc dân ca quá muộn hoặc không được nghe dân ca thì khi trưởng thành trẻ sẽ thờ ơ với dân ca hoặc có ưa thích thì cũng không phải là các làn điệu dân ca. Dân ca đối với trẻ là tiếp xúc nghệ thuật tổng hợp, thỏa mãn tính hình tượng đang phát triển ở trẻ. Dân ca nhằm mục đích cho trẻ tiếp thu với nền văn hóa truyền thống một cách tích cực và phù hợp với hoạt động của trẻ. Đồng thời lời của các bài hát dân ca cho trẻ những nhận biết về đời sống sinh hoạt dân gian đã tái hiện lại mà trong các sáng tác hiện đại ít gặp. Thế nhưng giáo dục âm nhạc trong các trường mầm non nói chung và trường mầm non Nga Thiện nói riêng mặc dù đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung đồ dùng dụng cụ âm nhạc, đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng về chuyên môn thông qua các lớp chuyên đề nhưng qua thực tế khảo sát việc thực hiện hoạt động Dân ca, tôi nhận thấy hiệu quả hoạt động giáo dục âm nhạc đưa dân ca đến với trẻ 3 tuổi chưa cao, hình thức tổ chức chưa thực sự hấp dẫn, chưa kích thích được lòng yêu dân ca ở trẻ. Phần lớn trẻ còn thuộc rất ít bài hát dân ca, còn rụt rè, nhút nhát, chưa mạnh dạn biểu diễn trước đám đông. Trẻ chưa thực sự chủ động trong hoạt động Dân ca. việc dạy trẻ thể hiện những bài hát kết hợp với trò chơi âm nhạc chưa thực sự được chú trọng mà chỉ mới dừng lại ở việc dạy hát dân ca đơn thuần để trẻ thuộc bài hát mà thôi. Trẻ cần được mở rộng và nâng cao hiểu biết của trẻ về âm nhạc thông qua hoạt động giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ 3 tuổi. Mục tiêu của giáo dục hiện nay đặt ra là giáo dục nhân cách học sinh một cách toàn diện. Để làm được điều đó cần có nhiều biện pháp, với hoạt động dân ca chưa có tài liệu nghiên cứu nào bàn sâu về vấn đề này, đồng nghiệp, nhà trường chưa có kinh nghiệm để giải quyết khắc phục. Đây cũng chính là điều mà khiến tôi trăn trở. Vì vậy, trong chương trình giảng dạy của mình tôi đã cố gắng lựa chọn, lồng ghép các bài dân ca sao cho phù hợp với độ tuổi của trẻ và chủ đề mà tôi đang thực hiện với một hi vọng sẽ mang đến cho trẻ mê say, hứng thú. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài “Một số giải pháp mang dân ca đến với trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi. Tại trường Mầm non Nga Thiện - Huyện Nga sơn - Tỉnh Thanh hóa” làm đề tài nghiên cứu cho năm học này với mong muốn đưa dân ca đến gần hơn với trẻ và hình thành ở trẻ sự tự hào và lòng yêu quê hương, đất nước. 1.2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu hoạt động hát dân ca và nghe hát dân ca của trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường mầm non Nga Thiện - Huyện Nga Sơn - Tỉnh Thanh Hóa. Từ đó tìm ra các biện pháp nâng cao kĩ năng hát dân ca,biết các làn điêu dân ca, thích hát dân ca cho trẻ 3-4 tuổi. 1.3. Đối tượng nghiên cứu - Trẻ Mẫu giáo 3 - 4 tuổi trường mầm non Nga Thiện - Huyện Nga Sơn - Tỉnh Thanh Hóa. Tổng số trẻ là 37 cháu, Trẻ nam là 20 cháu : Trẻ nữ là: 17 cháu 1.4. Phương pháp nghiên cứu * Phương pháp nghiên cứu lý luận Tôi chọn lọc tài liệu cần tham khảo phải do bộ giáo dục và các nhà xuất bản nhà nước ban hành, tìm phần tài liệu liên quan đến nội dung cần nghiên cứu, đánh dấu, viết ra sổ tay theo từng nội dung. * Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin Dựa trên đối tượng trẻ tại nhóm lớp mình nghiên cứu, hàng ngày quan sát các hoạt động của trẻ với hoạt động hát dân ca ghi chép lại theo từng nội dung cụ thể. Lập bảng và lưu thông tin. * Phương pháp thống kê, xử lý số liệu: Sau khi nắm rõ số liệu tiến hành phân tích nội dung kiến thức nào trẻ chưa hứng thú, chưa nắm rõ với tỷ lệ bao nhiêu hoặc nội dung nào nhiều trẻ hứng thú nhất. * Phương pháp quan sát, thực hành: Cho trẻ được theo dõi các hoạt động dân ca của cô, phương tiện nghe nhìn, thực hành kĩ năng đã được học. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1: Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm Dân tộc Việt Nam là một dân tộc anh hùng bất khuất và kiên trung đã hi sinh biết bao xương máu để bảo vệ và gìn giữ đất nước. Để tưởng nhớ và biết ơn công lao to lớn đó Bác Hồ đã từng nói: “Các vua Hùng đã có công dựng nước Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” [2] Theo tôi hiểu: giữ lấy nước không chỉ là giữ vững lãnh thổ mà quên đi phần linh hồn của đất nước đó chính là bản sắc văn hóa dân tộc và mỗi một dân tộc đều mang cho mình một bản sắc riêng, một nét văn hóa riêng trong bản sắc đó dân ca đóng góp một phần rất lớn và dân ca chính là sự kết tinh của văn hoa dân tộc với nền văn hóa lúa nước dân ca luôn gắn liền với những hình ảnh thân quen như cây đa, giếng nước mái đình, những đêm trăng thanh sáng tỏ đường làng hay những cánh cò lạc vào trong những giấc mơ êm đềm của bé qua lời ru âu yếm của bà và của mẹ. Dân ca cũng vậy, dân ca là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, giao tiếp,trao đổi tình cảm. Bài hát dân ca đã nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ hun đúc cho trẻ tâm hồn dân tộc, hãy tạo mọi điều kiện để những làn điệu dân ca luôn có mặt trong đời sống của trẻ, cho trẻ nghe những bài hát dân ca.[3 ] Dân ca mang tính đặc thù hơn so với việc giáo dục âm nhạc đơn thuần vì nó mang tính chất vùng miền, bản sắc của từng làn điệu dân ca trẻ thấy được hình ảnh quê hương mình ở trong đó. Khi hát dân ca cần sự luyến láy, độ rung, trầm bổng đặc biệt là thần thái khi thể hiện chính là sự vui tươi, nhí nhảnh, hóm hỉnh trong những trang phục phù hợp với từng bài hát dân ca. Đây cũng là điểm khác biệt thú vị giữa dân ca với những tác phẩm âm nhạc khác viết cho trẻ mầm non. Mỗi bài dân ca đều có nết đặc sắc riêng,mỗi một giai điệu, tiết tấu trong bài dân ca đều mang tính chất trữ tình, phản ánh sinh hoạt, hoạt động, cuộc sống, tình cảm của nhân dân. Đó chính là nét đẹp của con người Việt Nam và được lưu truyền từ đời này qua đời khác, gần gũi là vậy, thân thương là vậy mà dân ca đang dần bị phai nhạt và mất đi hoăc ít người biết đến .Vì sao vậy? và tại sao lai phải đưa dân ca vào ngay từ bậc học mần non?. Đặc biệt là với trẻ 3 - 4 tuổi, với khả năng của trẻ còn chưa đáp ứng được việc diễn tả cao độ, trường độ, sắc thái tình cảm, khả năng chính xác của vận động theo nhạc Vì vậy đòi hỏi giáo viên mầm non cần phải tìm tòi nắm vững các phương pháp, biện pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ trong mỗi độ tuổi mầm non đạt hiệu quả. Cùng với đó, đòi hỏi giáo viên mầm non phải có năng khiếu âm nhạc, có khả năng tổ chức hoạt động nghệ thuật cho trẻ, đảm bảo cho trẻ nắm được kiến thức, kỹ năng hát dân ca phù hợp với độ tuổi. Đồng thời mỗi hoạt động giáo viên tổ chức cho trẻ phải đảm bảo yêu cầu về phương pháp giáo dục đúng độ tuổi. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018-2019 tôi được nhà trường phân công dạy lớp 3-4 tuổi với tổng số trẻ trong lớp là 37cháu.Trẻ nam là 20 cháu. Trẻ nữ là. 17 cháu 2.2.1. Thuận lợi: - Về phía nhà trường luôn tạo điều kiện về tài liệu tham khảo giáo dục. Luôn động viên cô trò tôi trong quá trình thực hiện các hoạt động giáo dục âm nhạc, về cơ sở vật chất trang thiết bị cũng như về chuyên môn. - Bản thân tôi là giáo viên trẻ có tâm huyết với nghề, có năng khiếu về âm nhạc. Tôi luôn tích cực tìm tòi, học hỏi để nắm vững nội dung, hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục hoạt động âm nhạc cho trẻ. - Tham gia nhiều các buổi thao giảng, dự giờ và cũng được Ban Giám hiệu nhà đóng góp ý kiến nâng cao chất lượng giờ dạy. - Về Phía phụ huynh: Đa số phụ huynh trong lớp luôn hiểu và cùng chia sẻ với giáo viên những khó khăn, có sự quan tâm phối hợp tích cực với nhà trường, với lớp để cùng chăm sóc giáo dục trẻ. Như hỗ trợ kinh phí mua loa, bổ sung trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động âm nhạc, cùng cô tận dụng nguyên vật liệu sẵn có, phế thải làm những đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc. -Trẻ lớp tôi cũng đã được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của nhà trường và địa phương, giúp trẻ được thể hiện và nâng cao sự tự tin. Những hoạt động này vô cùng ý nghĩa với trẻ, trẻ có cơ hội rèn luyện và thỏa sức thể hiện khả năng âm nhạc, vì thế mà trong các hoạt động âm nhạc trẻ mạnh dạn, tự tin và nhiệt tình hơn. Đặc biệt trẻ thích hát từ khi còn rất nhỏ, gần như khi băt đầu tập nói trẻ bắt đầu học hát, trẻ được người lớn dạy cho nhiều bài hát dân ca, cũng như hiểu nội dung bài hát dân ca. Điều đó giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc truyền tải kiến thức. 2.2.2 Khó khăn. + Về cơ sở vật chất: Trường Mầm non xã Nga Thiện là trường thuộc diện trường đại trà chưa đạt chuẩn Quốc gia. Chính vì vậy cơ sở vật chất còn thiếu rất nhiều, hiện tại nhà trường vẫn chưa có phòng âm nhạc để phục vụ tách biệt các hoạt động liên quan đến âm nhạc của lớp và nhà trường. Chính vì vậy mỗi buổi chiều khi tổ hoạt động văn nghệ của các cháu cũng như sự giao lưu văn nghệ cùng các lớp khác chưa thể diễn ra theo yêu cầu, mà các nhóm lớp muốn giao lưu phải đến lớp nhau mà diện tích trong lớp thì chặt hẹp không có không gian để phát huy hết sự tích cực của trẻ khi giao lưu. Mặt khác các dụng cụ âm nhạc, phòng học còn nhỏ hẹp, đồ dùng dụng cụ âm nhạc trong lớp chưa phong phú, đa dạng nên ảnh hưởng tới các hoạt động âm nhạc của trẻ. + Về phía giáo viên: Việc nhớ tên các bài hát dân ca, xuất sứ của bài hát dân ca còn hạn chế. Việc hát đúng nhạc và hát hay các bài hát dân ca lại càng khó khăn. + Về phía trẻ: - Phụ huynh đa phần là làm công nhân, xí nghiệp hay làm ruộng nên chưa quan tâm đến việc học của trẻ cũng như sự hiểu biết đối với dân ca để giáo dục thêm cho trẻ khi ở nhà. - Với độ tuổi 3 - 4 tuổi tôi còn gặp phải một số cháu phát âm chưa chuẩn và cũng chưa mạnh dạn để hát. - Trẻ chưa biết hát dân ca, không biết tên bài hát dân ca cho dù là bài dân ca phổ biến của nơi mình sống.Không thường xuyên được nghe nhiều làn điệu dân ca của địa phương và dân ca các vùng miền. - Một số trẻ còn nhút nhát, tự ti, ngại biểu diễn dân ca trước đám đông. Khả năng hát và biểu diễn dân ca không đồng đều. Đa số không nhớ tên bài hát dân ca, không biết vùng miền dân ca, không có sự ham thích và biểu diễn các bài hát dân ca, việc sử dụng các nhạc cụ và trang phục phù hợp với bài hát dân ca lại càng không biết rõ. 2.2.3 Kết quả ban đầu qua khảo sát (Tháng 9/ 2019) - Tổng số trẻ lớp tôi là 37 học sinh. Khi nhận trẻ vào lớp tôi đã tìm hiểu khả năng nhận biết và một số tiêu chí của trẻ về dân ca như sau: (Bảng1: khảo sát kết quả đầu năm học (Kèm theo phụ lục minh hoạ) Thông qua kết quả của thực trạng trên với tổng số cháu có kiến thức về âm nhạc còn hạn chế: hát chưa đúng lời, đúng nhịp, khả năng cảm thụ âm nhạc chưa cao, chơi trò chơi còn hạn chế. Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn đưa ra những giải pháp và tổ chức thực hiện đã đem lại kết quả khá khả thi như sau: 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 2.3.1: Lựa chọn các bài hát dân ca phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ dễ thuộc, dễ nhớ và thường xuyên được thực hiện trong các chủ đề. Dân ca Việt Nam rất đa dạng và phong phú về thể loại và cho từng lứa tuổi. Có những bài hát dân ca do người lớn hát đa số ca ngợi về quê hương, đất nước. Bài hát dân ca dành cho trẻ mầm non rất giản dị của từng bông hoa, con vật hay những hoạt động ngộ nghĩnh trong những trò chơi của trẻ. Có rất nhiều bài khác nhau song để chọn được các bài hát phù hợp từng độ tuổi của trẻ, dễ nhớ, dễ thuộc thì tôi cần tìm hiểu, nghe rất nhiều các bài hát dân ca, từ đó chọn ra các bài dân ca thích hợp nhất với trẻ trong độ tuổi trẻ 3-4 tuổi đang giảng dạy. Chính vì khả năng dễ nhớ, dễ tiếp thu, dân ca đi vào đời sống của trẻ thơ một cách tự nhiên. Vì vậy tôi đã lựa chọn các bài hát dân ca của các vùng miền đất nước phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ dễ thuộc, dễ nhớ và thường xuyên được thực hiện trong các chủ đề: Chủ đề Bài hát dân ca - Trường mầm non + Lý dĩa bánh bò (Dân ca Nam Bộ) - Bản thân + Đèn cù - Dân ca ĐB bắc Bộ + Trống cơm - Dân ca Đồng bằng Bắc Bộ - Nghề nghiệp + Đi cấy - Dân Thanh Hóa + Lý kéo chài - Gia đình + Bà Rí - Dân Ca Phú Thọ + Ru con Nam Bộ + Ru con - Dân ca SRa + Hát ru - Dân Ca ĐB Bắc Bộ + Hát ru con - Dân ca ĐB Bắc Bộ -Thế giới động vật + Ba mươi sáu thứ chim - Dân Ca Quan họ Bắc Ninh + Cò lả - Dân ca ĐB Bắc Bộ + Gà gáy le te - Dân Ca Cống Khao + Hoa thơm bướm lượn - Dân Ca Quan họ bắc Ninh + Bắc Kim thang + Lý con sáo + Con chim manh manh + Lý ngựa ô + Lý con cua + Lý quạ kêu + Lý chim quyên + Lý con chuột + Lý con cá -Thế giới thực vật + Hái hoa - Dân ca Cao Bằng + Hoa thơm bướm lượn - Dân Ca Quan họ Bắc Ninh + Lý cây đa - Dân ca Quan họ Bắc Ninh + Trèo lên quán dốc - Dân Ca quan họ Bắc Ninh +Lý cây khế - Dân ca Liên khu 5 + Lý cây bông + Lý cây xanh -Quê hương- đất nước- Bác Hồ +Inh lả ơi - Dân Ca Thái +Vào chùa - Dân ca Quan họ Bắc Ninh +Hò ba lý - Dân ca Quảng Nam +Lý hoài nam - Dân ca Bình Trị Thiên Kết quả: Trên đây là một vài ví dụ khi xây dựng kế hoạch lựa chọn các bài hát dân ca, các chủ đề còn lại tôi đều xây dựng kế hoạch lựa chọn các bài hát dân ca đều thực hiện xuyên suốt trong năm học.Với biện pháp này 95 % trẻ tiếp xúc với làn điệu dân ca quê hương và dân ca các vùng miền, dân ca trong ngày hội, ngày lễ trẻ càng yêu dân ca lại càng yêu thêm cái hay, cái đẹp trên quê hương đất nước mình. 2.3.2. Tạo môi trường âm nhạc phong phú cho trẻ tích cực tham gia hoạt động dân ca Dân ca là hoạt động luôn được trẻ yêu thích. Đó là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Âm nhạc còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục ở trường mầm non. Để thực hiện được một giờ hoạt động âm nhạc với các bài hát dân ca đạt kết quả cao, trước hết phải nói đến các yếu tố cần thiết như tạo môi trường kích thích trẻ hoạt động âm nhạc như: tranh ảnh, đàn, loa đài và các phương tiện, trang phục, dụng cụ phục vụ âm nhạc, trang trí phòng hấp dẫn nắm bắt được tâm lý của trẻ tôi đã thực hiện những yêu câu về tạo môi trương âm nhạc cho trẻ như sau: * Môi trường trong lớp: Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện thể hiện khả năng âm nhạc của mình. Trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, hoạt động phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ tự hát hay tự vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay theo nhóm một cách thích thú và sáng tạo.Vì vậy, tùy vào từng chủ đề giáo dục tôi lựa chọn hình ảnh và trang trí góc cho phù hợp,bố trí, đồ dùng, không gian góc cho trẻ thoải mái được hoạt động Hình ảnh 1- Xây dựng góc âm nhạc trong lớp (Kèm theo phụ lục minh họa) Ví dụ: Trong ngày Khai giảng năm học có các tiết mục dân ca: Lý dĩa bánh bò (Dân ca Nam Bộ) nói về tình cảm giữa người thầy và người học sinh. Ví dụ: Khi dạy trẻ hát bài dân ca: “Trống cơm”- Dân ca Đồng bằng Bắc Bộ Chủ đề: Bản thân + Giáo viên trang trí xung quanh lớp bằng các loại trống, hình ảnh trống cơm trên máy vi tính, nhạc bài: Trống cơm + Ở góc chơi giáo viên chuẩn bị các loại trống tự làm,Bằng những nguyên vật liệu, sẵn có, sưu tầm. Khi kết thúc bài trẻ về góc chơi vừa nghe hát vừa trang trí trống cơm từ đó trẻ được củng cố tai nghe, hát theo bạn giúp trẻ thuộc lời nhanh hơn, hứng thú hơn. Ví dụ: Khi dạy trẻ vận động bài: Lý ngựa ô- Dân ca Nam Bộ. Chủ đề Thế giới Động vật.Tôi trang trí lớp theo chủ đề thế giới động vật, sưu tầm tranh ảnh về loài ngựa,mô hình con ngựa từ bìa caton cho mỗi trẻ hoạt động. * Môi trường ngoài lớp: Trẻ được hoạt động ngoài trời tiếp xúc với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội là rất quan trọng. Trên các mảng tường ngoài lớp tôi trang trí bằng cách vẽ hình ảnh thể hiện nội dung các trò chơi dân gian, phù hợp với lứa tuổi, và chủ đề trẻ thực hiện để khi cho trẻ đi dạo, đi chơi cô trò chuyện với trẻ về các bức vẽ trên tường kích thích trẻ trả lời, tạo hứng thú để trẻ làm quen với những nhạc cụ và những điệu hát dân ca. Ví dụ: Bức tranh các bạn đang chơi trò chơi ném còn. Cô hỏi trẻ: Bức tranh vẽ gì đây? Các bạn đang chơi trò chơi gì? (Trẻ trả lời). Chúng mình có thích hát múa giống các bạn không nhỉ?. Tương tự ở các mảng tường cô đặt ra các câu hỏi, khuyến khích trẻ trả lời, cô định hướng, nhắc nhở, giúp đỡ khi trẻ không tự trả lời được. Cô cho nhiều trẻ được trả lời và sau mỗi câu trả lời cho trẻ được nhắc lại. Kết quả: Sau khi tạo môi trường cho trẻ hoạt động tôi thấy trẻ có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia hát Dân ca một cách sôi nổi, tâp trung hơn. 2.3.3: Nâng cao chất lượng dạy hát dân ca cho trẻ trong hoạt động học có chủ định. Để tránh sự nhàm chán và gó bó trong khuôn mẫu, công thức nhất định của các hoạt động tôi đã tìm tòi các hình thức sáng tạo khác nhau nhằm cuốn hút trẻ vào với hoạt động dân ca: * Trong hoạt động học âm nhạc: Hoạt động học âm nhạc là hoạt động trong việc tổ chức dạy âm nhạc cho trẻ. Tại đây trẻ có khoảng thời gian tương đối thoải mái để cảm thụ, trải nghiệm, thể thiện giai điệu các bài hát dân ca. Chính vì vậy,để giờ học thoải mái không gò bó, vào bài một cách sinh động tạo hứng thú giúp trẻ nhanh làm q
Tài liệu đính kèm:
- skkn_mot_so_giai_phap_mang_dan_ca_den_voi_tre_mau_giao_3_4_t.doc