SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 3 - 4 tuổi tại trường MN Hoa Mai

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 3 - 4 tuổi tại trường MN Hoa Mai

Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc, âm nhạc là nhu cầu của cuộc sống là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với con người đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bỗng, những giai điệu mượt mà,vui tươi trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như dòng sữa mẹ ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ. Âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ.

Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

 Âm nhạc đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ ý thức được vai trò to lớn của âm nhạc đối với trẻ nó được coi là phương tiện phát triển nghệ thuật cho trẻ, trẻ có khả năng tự tin mạnh dạn đứng trước mọi người chủ động thể hiện trong hoạt động nghệ thuật .

Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ mầm non, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở các mức độ khó hay dễ.

 

doc 23 trang thuychi01 8312
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 3 - 4 tuổi tại trường MN Hoa Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
I. MỞ ĐẦU
1
1. Lý do chọn đề tài
2
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng nghiên cứu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
2
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
3
1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm
3
2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
3
3. Các giải pháp – biện pháp thực hiện
4
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
17
III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 
18
1. Kết luận
18
2. Kiến nghị
19
3. Tài liệu tham khảo
20
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc, âm nhạc là nhu cầu của cuộc sống là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với con người đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bỗng, những giai điệu mượt mà,vui tươi trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như dòng sữa mẹ ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ. Âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. 
Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
 Âm nhạc đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ ý thức được vai trò to lớn của âm nhạc đối với trẻ nó được coi là phương tiện phát triển nghệ thuật cho trẻ, trẻ có khả năng tự tin mạnh dạn đứng trước mọi người chủ động thể hiện trong hoạt động nghệ thuật . 
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ mầm non, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở các mức độ khó hay dễ.
Xuất phát từ những vai trò cụ thể trên cho nên hoạt động âm nhạc là hoạt động không thể thiếu trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ .
Việc nâng cao chất lượng dạy trẻ bộ môn giáo dục âm nhạc là vấn đề rất quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non. Bên cạnh đó cho trẻ hoạt động âm nhạc là phương pháp hình thành nhân cách đạo đức trong sáng, ngôn ngữ cũng được phất triển .
Giáo dục âm nhạc cho trẻ là những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non một cách toàn diện bao gồm phát triển thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hóa.
Đối với trẻ mầm non âm nhạc được trẻ đón nhận rất nhanh. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc là con đường dạy trẻ phát triển nghệ thuật tốt nhất, hiệu quả nhất .
Thông qua âm nhạc giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp, khi trẻ tiếp xúc với âm nhạc ngôn ngữ của trẻ cũng phát triển, trẻ phát âm cũng được rõ ràng mạch lạc, vốn từ phong phú.Từ đó trẻ cảm thụ âm nhạc một cách tích cực từ thấp đến cao với các giai đoạn mang những đặc trưng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mở ra cho trẻ cuộc sống với xã hội và thiên nhiên, các mối quan hệ qua lại của con người, với nhiệm vụ khơi dạy ở trẻ tình yêu đối với nghệ thuật thông qua âm nhạc 
Nhận thức được vấn đề này trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non bên cạnh việc ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại tôi luôn tìm tòi học hỏi và sáng tạo các hình thức phương pháp giáo dục trẻ, nhận thức dược tầm quan trọng của âm nhạc đối với trẻ mầm non.
 	Chính vì thế, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trồng người của mình, năm học 2016 – 2017, tôi chọn đề tài : “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường MN Hoa Mai ” làm đề tài nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu:
Đánh giá thực trạng về chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ tại trường mầm non.	
Tìm ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ tại trường mầm non đáp ứng việc phát triển toàn diện theo hướng tích cực cho trẻ.
3. Đối tượng nghiên cứu:
 Với đề tài nghiên cứu đã chọn với khả năng và trách nhiệm của mình, tôi chọn đối tượng nghiên cứu là: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 3 – 4 tuổi tại trường mầm non Hoa Mai.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình lựa chọn, trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng các phương pháp sau: 
- Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết: Tìm tòi, tham khảo tài liệu có liên quan để nghiên cứu xây dựng cơ sở lý luận.
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin: Phục vụ cho quá trình khảo sát thực trạng trước và sau khi nghiên cứu.
- Phương pháp thống kê xử lý số liệu: Phục vụ cho quá trình tổng hợp kết quả thực trạng và kết quả đạt được sau khi nghiên cứu. 
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm:
Ca hát là một trong những nội dung của giáo dục âm nhạc, nó là loại hình nghệ thuật có giá trị biểu cảm cao vì nó tác động đến người nghe cả về âm nhạc và lời ca, nó phản ánh cuộc sống sinh hoạt, tâm tư tình cảm của con người và nó gần gũi với con người, được đông đảo công chúng yêu thích. Trong trường mầm non ca hát là 1 hoạt động được thực hiện thường xuyên liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối giữa hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ nhất để trẻ tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên khi trẻ ca hát ta thường nhận thấy đôi lúc có phần không chính xác về giai điệu hoặc về lời ca, thậm chí trẻ còn tự sáng tác lời không phù hợp nội dung..... Mặt khác, kỹ thuật hát của trẻ còn hạn chế về giọng, về hơi, vì âm vực tiết tấu vì thế nó làm giảm đi tính nghệ thuật của bài hát. Ngoài ra, cơ quan phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở ngắn, nông và đặc biệt sự phối hợp giữa tai nghe và giọng chưa thật chủ động. Do đó, trẻ hát chưa có tính nghệ thuật. Vậy làm thế nào để trẻ hát hay, hát chính xác một tác phẩm âm nhạc. Để trả lời cho câu hỏi đó rất cần sự hỗ trợ đắc lực từ cô giáo. Vì vậy là một giáo viên mầm non tôi luôn trăn trở tìm tòi khám phá những điều mới lạ về giáo dục âm nhạc áp dụng vào dạy cho trẻ hàng ngày ở lớp, nhăm để trẻ lĩnh hội và hoàn thiện những hạn chế về khả năng cảm thụ ậm nhạc.
2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
a.Thuận lợi:
- Được sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo, tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường, được sự hướng dẫn và chỉ đạo sát sao của chuyên môn.
- Phụ huynh của lớp rất quan tâm, ủng hộ nhiệt tình trong các hoạt động của trẻ.
- Trẻ hào hứng, mạnh dạn, tự tin, thông minh và thích tham gia vào các chương trình biểu diễn âm nhạc.
- Nội dung của các bài hát phù hợp với trẻ.
 b. Khó khăn:
* Về phía trẻ:
 - Trẻ hát chưa đúng giai điệu, hát không rõ lời hoặc hát sai lời. 
- Trẻ chưa phân biệt rõ nét về cao độ, trường độ bài hát ,đặc biệt là thể hiện cảm xúc khi thể hiện tác phẩm âm nhạc (hát nhỏ hoặc la hét căng cứng).
 - Khi hát trẻ chưa hoà quyện giọng hát của mình vào giọng hát của tập thể. 
* Về phía giáo viên:
 - Chưa gây được hứng thú với trẻ đến các tác phẩm âm nhạc.
 - Chưa chú trọng đến rèn kỹ năng ca hát cho trẻ, gò ép trẻ.
 - Giáo viên chưa thực sự đầu tư về nghệ thuật, kỹ năng ca hát.
 - Chưa lựa chọn các tác phẩm khi giới thiệu với trẻ. Các tác phẩm giới thiệu đến trẻ còn nghèo nàn, đơn điệu và phụ thuộc vào chương trình chung. Giáo viên chưa chịu khó sưu tầm các bài hát hay, nó nội dung hấp dẫn ngoài để đưa vào dạy trẻ. 
c. Kết quả thực trạng:
Từ những tình hình thực tế trên tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá trẻ ngay từ đầu năm học với các tiêu chí sau: 
Tiêu chí
Đạt
Chưa đạt
Số trẻ
%
Số trẻ
%
Trẻ hứng thú tham gia
19/30
63.3 %
11/30
36.7 %
Trẻ có khả năng ca hát tự sáng tạo trong từng tác phẩm 
12/30
40 %
18/30
60 %
Trẻ có khả năng cảm thụ âm nhạc
15/30
50 %
15/30
50 %
Trẻ có kỹ năng biểu diễn cá nhân, theo nhóm (Tính đoàn kết,mạnh dạn, tinh thần hòa đồng giữa các bạn trong tập thể).
16/30
53.3%
14/30
46.7 %
3. Các giải pháp – biện pháp thực hiện:
3.1.Các giải pháp:
- Giáo viên tự rèn luyện nâng cao kỹ năng khi hát mẫu cho trẻ nghe. 
- Kịp thời sửa sai cho trẻ trong quá trình trẻ hát
- Rèn luyện thông qua các trò chơi âm nhạc.
- Rèn luyện cách biểu diễn và thể hiện động tác. 
- Rèn kỹ năng ca hát mọi lúc, mọi nơi cho trẻ.
- Rèn cách cảm thụ về âm nhạc cho trẻ.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non. 
3.2. Các biện pháp tổ chức để thực hiện:
3.2.1. Biện pháp 1: Giáo viên tự rèn luyện nâng cao kỹ năng khi hát mẫu cho trẻ nghe. 
- Để chuẩn bị dạy hát cho trẻ, tôi tìm hiểu và phân tích bài hát trên cơ sở đó luyện hát diễn cảm, thể hiện sắc thái tình cảm phù hợp nội dung bài hát. Từ đó tôi luyện kỹ năng những hứng thú sở thích của trẻ. 
- Lời ca trong bài hát cần ngắn gọn, dễ hiểu, nên chọn những bài hát có nội dung gắn với hiện tượng thiên nhiên xã hội gần gũi với trẻ và phù hợp với chủ đề. 
Ví dụ: 
+ Với chủ đề ''Trường mầm non'' tôi chọn các bài ''Vui đến trường''; ''Bé múa'' của Hoàng Tiến; “Trường chúng cháu là trường mầm non'' của Phạm Tuyên.... 
+ Với chủ đề “Bản thân’, tôi lựa chọn bài hát về bản thân mà trẻ yêu thích như bài hát: ‘Cái mũi” - Nhạc ngoại; “Ồ sao bé không lắc”....
+ Với chủ đề “Gia đình”, tôi lựa chọn bài hát về gia đình mà trẻ yêu thích đó là: “Cả nhà thương nhau” – Phan Văn Minh; “Ba ngọn nến lung linh” - Ngọc Lễ.....
+ Với chủ đề “Thế giới động vật”, tôi lựa chọn bài hát về các con vật trẻ yêu thích như “Vì sao mèo rửa mặt'' - Hoàng Long ; ''Con cào cào'' - Lê Thương; “Gà trống, mèo con và cún con'' - Thế Vinh...
 	+ Với chủ đề ''Tết và mùa xuân'', tôi chọn bài ''Bé chúc xuân'' - Vũ Hoàng; ''Sắp đến tết rồi''...
	 + Với chủ đề “Giao thông”, tôi chọn bài hát “Đèn xanh, đèn đỏ” – Lương Vĩnh; “Em đi qua ngã tư đường phố” – Hoàng Văn Yến....
 +Với chủ đề “thực vật “ tôi chọn bài “em yêu cây xanh”- Hoàng Văn Yến,
 “ bầu bí thương nhau “_Phạm Tuyên
 +Với chủ đề “Nghề nghiệp”, tôi chọn bài “Cháu yêu cô chú công nhân” (Hoàng Yến) , “làm chú bộ đội”
 + Với chủ đề “ Quê hương đất nước - Bác hồ kính yêu ” Tôi chọn bài “Nhớ ơn Bác” ( Phạm Huỳnh Điểu) “Yêu Hà Nội ” ( Bảo Trọng )
Tôi lựa chọn các bài hát phản ánh hiện thực gần gũi với trẻ như những bài dân ca, đồng dao hoặc các bài hát vui tươi trong sáng phù hợp với trẻ. 
Ví dụ: 
+ Đồng dao ''Xỉa cá mè''; ''Con gà''; ''Làng chim''... 
+ Dân ca '' Lý cây khế ''; ''Lý cây bông''; ''Lý kéo chài''... 
+ Các bài có tính chất vui vẻ ''Đèn đỏ đèn xanh''; ''Bong bóng bay''; ''Chú ếch con''...
3.2.2 Biện pháp 2: Kịp thời sửa sai cho trẻ trong quá trình trẻ hát.
Thông thường khi tiến hành dạy ca hát cho trẻ, giáo viên hay sửa sai cho trẻ theo dự kiến của mình 1 cách máy móc mà chưa nghĩ đến kỹ năng cho trẻ. 
Vì vậy giáo viên sửa sai khi trẻ đã nắm được khái quát toàn bài nên chú ý sửa khi trẻ hát sai về một số lỗi sau:
+ Sai về tiết tấu, giai điệu 
+ Sai về âm điệu luyến láy
+ Sai về lời ca 
+ Sai về âm thanh, phong cách thể hiện. 
Ví dụ 1: 
Bài ''Con cào cào'', khi trẻ hát thường sai về tiết tấu bởi bài này có tiết tấu nhanh hơn so với các bài hát. Nên khi sửa sai cho trẻ tôi vừa hát vừa vỗ tay đệm theo tiết tấu nhanh để trẻ hát theo cho đúng. 
Ví dụ 2: 
Bài ''Đi học về'', khi hát trẻ chưa hát luyến được lời ''Cha mẹ'' trong bài tôi đã hát mẫu lại cho trẻ nghe và cho trẻ nghe trên đàn nhiều lần, sau đó cho trẻ hát lại cả câu hát. 
Ví dụ 3: 
Bài ''Cô và mẹ'', câu hát ''Cô là mẹ và các cháu là con'' thì trẻ hát thành ''Cô và mẹ và các cháu là con''. Tôi đọc lại câu đó cho trẻ nghe 2 - 3 lần sau đó hát lại kết hợp với đàn để cho trẻ hát theo cho đúng. 
Ví dụ 4: 
Khi cho trẻ hát ''Bông hồng tặng cô'' thì tôi trò chuyện với trẻ nội dung bài hát. Từ đó giúp trẻ thể hiện được phong cách khi biểu diễn phải tình cảm trìu mến vì đó là tình cảm mà trẻ dành cho cô giáo của mình.
3.2.3 Biện pháp 3: Thông qua các trò chơi âm nhạc.
Đối với trẻ, việc làm quen với âm nhạc thông qua các trò chơi âm nhạc là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tiện và đem đến cho trẻ các yếu tố của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái.
Hiện nay, trò chơi âm nhạc được xem là một trong các hình thức vận động âm nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc. Nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca nhạc, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc.
Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kỹ năng thông qua tai nghe âm nhạc. Vì đặc điểm của lứa tuổi mầm non là “Học mà chơi, chơi mà học”.
Để tổ chức trò chơi âm nhạc cho trẻ, giáo viên cần phải lựa chọn trò chơi một cách phù hợp với khả năng tiếp nhận của trẻ. Để giúp trẻ thực hiện được, tôi đã lựa chọn một số trò chơi để rèn các kỹ năng âm nhạc cho trẻ như:
* Trò chơi: “Tai ai tinh”:
Trò chơi này tạo cho trẻ sự tập trung, chú ý lắng nghe các âm thanh của các dụng cụ âm nhạc khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm.
- Cách chơi: 
Yêu cầu trẻ nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô giới thiệu cho trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đó như: tiếng đàn ooc gan, tiếng sáo, tiếng trống, tiếng phách trẻ... Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô thực hiện 1 – 2 lân cho trẻ nghe và hỏi trẻ về những dụng cụ mình vừa sử dụng. Khi trẻ đã quen, cô cho trẻ bịt mắt, sau đó cô lần lượt sử dụng các loại nhạc cụ đó và hỏi xem trẻ nhận biết được âm thanh của loại nhạc cụ nào. Sau đó chia trẻ thành các đội chơi và thi đua nhau, nếu đội nào đoán sai phải hát một bài hát theo yêu cầu của cô. Nếu đoán đúng, đội đó sẽ được khám phá, trải nghiệm với dụng cụ đó
* Trò chơi: “Ô cửa bí mật”:
Trò chơi này giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ tính mạnh dạn khi lên tham gia biểu diễn và mong muốn được lên tham gia khám phá bí mật của các ô cửa.
- Cách chơi: 
Chia trẻ thành 2 đội, 2 đội trưởng lên oản tù tì để tìm ra đội nào chơi trước. Trên màn hình có 3- 5 ô cửa được đánh dấu theo thứ tự, đội chơi trước được quyền lựa chọn ô cửa mà trẻ thích, khi ô cửa được mở ra, bên trong ô cửa có hình ảnh gì thì đội chơi phải hát một bài hát nói về hình ảnh đó.
Mở ô cửa số 3 có hình ảnh con gà trống thì đội chơi phải hát bài hát về con gà trống như: “Gà trống, mèo con và cún con”...
Đội nào mở ô cửa và hát được bài hát có hình ảnh tương ứng trong ô cửa sẽ nhận được một phần quà. Nếu không thể hiện được bài hát sẽ phải nhường quyền cho đội bạn
* Trò chơi: “Giai điệu thân quen”:
Trò chơi này giúp trẻ được củng cố kiến thức về tên bài hát và củng cố giai điệu bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung lắng nghe và nhanh nhẹn, linh hoạt, trả lời chính xác tên bài hát.
- Cách chơi: 
Cô mở đĩa (đàn) cho trẻ nghe giai điệu bài hát, hai đội lắc sắc xô để dành quyền trả lời. Đội nào có tín hiệu trước thì sẽ được trả lời trước, trả lời bằng cách nói rõ tên bài hát vừa nghe, nếu trả lời đúng sẽ được tặng một bông hoa, nếu trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho đội bạn.
Cô đàn cho trẻ nghe giai điệu “Nắng vừa lên em đi mẫu giáo....” thì trẻ phải trả lời được đó là bài hát “Em đi mẫu giáo”.
* Trò chơi: “Nghe thấu hát tài”:
Trò chơi này giúp trẻ có trí nhớ tốt, nhanh nhẹn, linh hoạt để truyền tin cho bạn.
- Cách chơi: 
Chia trẻ thành 2 đội chơi. Cô mời mỗi đội một đại diện đứng ra ngoài lớp, sau đó cô sẽ nói thầm vào tai 2 thành viên của 2 đội đó một câu hát giống nhau. Sau đó, 2 trẻ có nhiệm vụ chạy về đội mình và nói lại câu hát đó cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 lại nói thầm cho bạn thứ 3, và cứ như thế cho đến bạn cuối cùng của đội. Trẻ cuối cùng có nhiệm vụ lên hát lại câu hát đó. Đội nào hát đúng và nhanh hơn là đội thắng cuộc.
- Ví dụ: 
Cô nói thầm vào tai 2 bạn đại diện câu hát “Gà mà không gáy là con gà con...”. Hai bạn đại diện có nhiệm vụ chạy nhanh về hàng của đội mình nói thầm với bạn thứ 2, .... và cứ như thế cho đến bạn cuối cùng của đội lên hát lại đúng câu hát trên và nhanh hơn đội kia là đội thắng cuộc.
3.2.4 Biện pháp 4: Rèn luyện cách biểu diễn và thể hiện động tác. 
- Cô rèn luyện kỹ năng, hướng dẫn trẻ cách biểu diễn các động tác phù hợp với nội dung, giai điệu của bài hát.
- Trẻ biết thực hiện theo hiệu lệnh, khẩu lệnh, biết chia nhóm, biết về hàng và tạo cho trẻ cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn và linh hoạt qua việc trẻ lên biểu diễn.
 (Hình ảnh trẻ tự tin khi biểu diễn trên sân khấu)
- Rèn thêm cho trẻ một số động tác múa như: nhún ký chân, cuộn tay, lắc mông.....nhịp nhàng theo lời bài hát.
- Tạo điều kiện cho trẻ tự thõa thuận và tự chọn các vận động theo ý thích và sự sáng tạo của trẻ. Cô có thể dùng lời để khuyến khích, động viên trẻ thực hiện các hoạt động sáng tạo khác nhau mà không trùng với vận động của bạn.
- Cô rèn cho trẻ cách thể hiện tự nhiên và biết kết hợp các động sao cho nhịp nhàng.
- Ngoài ra để tạo hướng thú thêm cho trẻ khi bước vào tiết dạy hoạt động âm nhạc tiết biểu diễn tôi đã chuẩn bị trang phục và mũ múa cho trẻ khi trẻ tham gia hoạt động nhằm giúp trẻ thấy tự tin và hứng thú hơn khi được tham gia biểu diển. 
Ví dụ 1: 
Như bài “Trời nắng, trời mưa: - Tác giả: Đặng Nhất Mai. Cô hướng dẫn cho trẻ thể hiện bài hát với khuôn mặt hồn nhiên, điệu bộ nhí nhảnh kết hợp với 2 tay đưa lên đầu làm tai thỏ, chân bật nhảy vòng quanh, các động tác kết hợp với lời bài hát và nhún nhảy theo nhịp....
Ví dụ 2: 
Với bài hát “Múa cho mẹ xem” – Tác giả: Xuân Giao. Cô hướng dẫn cho trẻ thể hiện bài hát với khuôn mặt tươi vui, đồng thời múa kết hợp với lời bài hát như: “hai bàn tay của em đây em múa cho mẹ xem....” thì trẻ đưa 2 tay ra phía trước vuốt xuống kết hợp với nhún chân và cuộn tay về hai bên theo nhịp của bài hát..
. Ví dụ 3: 
Với bài hát “Cá vàng bơi ” – Tác giả: Nguyễn Hải Hà. Cô hướng dẫn cho trẻ thể hiện bài hát với khuôn mặt tươi vui, đồng thời múa kết hợp với lời bài hát như: “Hai vây xinh xinh, cá vàng bơi trong bể nước....” thì trẻ đưa 2 tay sang ngang xuống kết hợp với nhún chân và vẫy tay theo nhịp của bài hát...
3.2.5. Biện pháp 5: Rèn kỹ năng ca hát mọi lúc, mọi nơi cho trẻ.
- Trẻ mẫu giáo không những được hoạt động trên tiết học mà các hoạt động của trẻ được diễn ra mọi lúc, mọi nơi nhằm giúp trẻ ôn luyện, củng cố, luyện kỹ năng các bài hát mà trẻ đã học. Hoạt động âm nhạc luôn luôn tham gia cùng với các hoạt động ở trường mầm non. Với hoạt động góc, trẻ sẽ được ôn luyện củng cố và vận dụng những kỹ năng âm nhạc, qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Vì vậy, cô phải gợi ý cho trẻ những mong muốn của mình thể hiện qua các chủ đề bằng hoạt động âm nhạc như: các trò chơi âm nhạc hoặc sử dụng nhạc cụ gõ đệm bài hát.
Ví dụ 1: 
Khi ở hoạt động góc, cô có thể dành một chút thời gian cho trẻ nghe nhạc, video, băng đài, hoặc múa hát theo từng nhóm. Việc này có thể nhằm hỗ trợ cho việc thực hiện các hoạt động âm nhạc trong giờ hoạt động chung.
Hình ảnh trẻ tham gia trong hoạt động rèn kỹ năng ca hát và biểu diễn cho trẻ
Ví dụ 2: 
Khi tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ, cô có thể củng cố lại kỹ năng âm nhạc cho trẻ đã được học trên lớp hay hoạt động chiều, cô tạo điều kiện cho trẻ quan sát, cô có thể cho trẻ hát những bài hát quen thuộc có nội dung phù hợp với chủ đề cần quan sát, qua hoạt động ngoài trời cô tạo điều kiện cho trẻ được thường xuyên luyện tập hơn và đồng thời kết hợp với rèn luyện thêm cho những trẻ có khả năng cảm nhận về âm nhạc còn kém. 	
3.2.6. Biện pháp 6: Rèn cách cảm thụ về âm nhạc cho trẻ.
- Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật 

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_hoat_dong_am_nhac.doc