Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi

Trong năm học 2018- 2019 được sự quan tâm của bộ giáo dục, giáo viên mầm non ở các trường điểm trong thành phố Hà Nội được tiếp cận với phương pháp giáo dục STEAM, là một giáo viên may mắn được tham gia khoá học, tôi thấy đây là một phương pháp giáo dục thú vị, phát huy được nhiều tiềm năng, khơi dậy sự sáng tạo trong mỗi bản thân trẻ.

Giáo dục STEM tập trung vào những yếu tố quan trọng như: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học). Theo đó, Mô hình giáo dục STEM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay.

Đồng thời STEM trang bị cho người học những kỹ năng về tư duy phản biện và giải quyết vấn đề; kỹ năng làm việc theo nhóm; khả năng tư duy chiến lược và định hướng mục tiêu; kỹ năng quản lý thời gian, nhằm chuẩn bị cho học sinh những tri thức thiết yếu nhất của thế kỉ 21, những kỹ năng có thể giúp tăng đáng kể ưu thế cạnh tranh của lao động ở mỗi quốc gia.

Nền kinh tế của chúng ta đòi hỏi nhiều hơn là hiểu biết về những lĩnh vực này - nó đòi hỏi sự áp dụng, sự sáng tạo và sự thông minh. Vì thế yếu tố nghệ thuật (Arts) cần thiết để bổ sung và đưa vào mô hình giáo dục mới này. STEM vì thế đã dần chuyển thành STEAM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học).

 

docx 16 trang Huỳnh Nga 07/02/2023 19678
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi
Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất lớn.
ĐẶT VẤN ĐỀ.
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong năm học 2018- 2019 được sự quan tâm của bộ giáo dục, giáo viên mầm non ở các trường điểm trong thành phố Hà Nội được tiếp cận với phương pháp giáo dục STEAM, là một giáo viên may mắn được tham gia khoá học, tôi thấy đây là một phương pháp giáo dục thú vị, phát huy được nhiều tiềm năng, khơi dậy sự sáng tạo trong mỗi bản thân trẻ.
Giáo dục STEM tập trung vào những yếu tố quan trọng như: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học). Theo đó, Mô hình giáo dục STEM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay.
Đồng thời STEM trang bị cho người học những kỹ năng về tư duy phản biện và giải quyết vấn đề; kỹ năng làm việc theo nhóm; khả năng tư duy chiến lược và định hướng mục tiêu; kỹ năng quản lý thời gian, nhằm chuẩn bị cho học sinh những tri thức thiết yếu nhất của thế kỉ 21, những kỹ năng có thể giúp tăng đáng kể ưu thế cạnh tranh của lao động ở mỗi quốc gia.
Nền kinh tế của chúng ta đòi hỏi nhiều hơn là hiểu biết về những lĩnh vực này - nó đòi hỏi sự áp dụng, sự sáng tạo và sự thông minh. Vì thế yếu tố nghệ thuật (Arts) cần thiết để bổ sung và đưa vào mô hình giáo dục mới này. STEM vì thế đã dần chuyển thành STEAM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học).
Trẻ mầm non không học lý thuyết hàn lâm, qua những lời nói suông, giảng giải mà chúng học qua chính những trải nghiệm - thực làm, thực học. Đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. Vì thế khi cho trẻ quan sát và thực hiện một thí nghiệm khoa học, hãy chỉ tập trung vào việc đặt câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà trẻ nhìn thấy và nghe thấy. Tránh giải thích dài dòng về nguyên lý khoa học, mà hãy tập trung vào giúp trẻ phát hiện những thay đổi, những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn.
Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất lớn. Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”.
Con đường tới STEAM là vô cùng thú vị. Khi quan sát một đứa trẻ khi được trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh.
Là một giáo viên đứng lớp, hàng ngày được tiếp xúc gần gũi với trẻ, hiểu được mức độ nhận thức của trẻ, bản thân tôi luôn mong muốn đựoc áp dụng phưong pháp học tập này cho học sinh của mình để trẻ sáng tạo hơn, chủ động hơn, để các con tìm ra những nguyên lý khoa học ngay trong những hoạt động đơn giản. Với mong muốn như trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài:" Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi"
LĨNH VỰC ÁP DỤNG ĐỀ TÀI.
Lĩnh vực đề tài, tôi xin trình bày: "Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi"
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Tôi nghiên cứu đề tài này, nhằm mục đích cho trẻ làm quen với phương pháp giáo dục STEAM, trẻ được tham gia hoạt động với sự tích hợp của khoa học- công nghệ- kĩ thuật- nghệ thuật và toán học.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Phương pháp nghiên cứu.
Phương pháp điều tra.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
Phương pháp khảo sát
Phương pháp so sánh đối chứng.
Phương pháp nghiên cứu thực hành.
Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm.
PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU:
Phạm vi nghiên cứu: Tìm hiểu thực trạng và ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi trong trường mầm non.
Kế hoạch nghiên cứu: Năm học 2018- 2019. Thời gian bắt đầu từ 9/2018 đến tháng 3/ 2019
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Rào cản lớn nhất trong các phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách rời giữa các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức và ứng dụng. Giáo dục STEAM về bản chất được hiểu là trang bị cho ntrẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo.
“Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động ngoài trời” là mang khoa học, công nghệ ,kĩ thuật, nghệ thuật và toán học đến với các con một cách đơn giản, nhẹ nhàng, gần gũi với những đồ dùng, vật liệu gần gũi, mang đến cho trẻ những điều thú vị trong hoạt động.
CƠ SỞ THỰC TIỄN
Thuận lợi.
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và ban giám hiệu trường mầm non nơi tôi công tác.
Giáo viên trong lớp có trình độ đạt chuẩn, đều tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Được sự quan tâm hỗ trợ của các bậc phụ huynh đã hưởng ứng tham gia các phong trào của nhà trường, của lớp nhiệt tình, tổ chức cho các cháu đến trường đầy đủ, thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu để làm đồ dùng dạy học và vui chơi cho
các cháu.
Đa số trẻ đến lớp đều khoẻ mạnh, đúng độ tuổi có nề nếp học tập.
Khó khăn.
Về phía giáo viên:
Còn hạn chế về thời gian và tài liệu nghiên cứu.
Chỉ một số giáo viên trong nhà trường được tham gia lớp học bồi dưỡng, đa phần các giáo viên tự nghiên cứu tài liệu về phương pháp giáo dục steam qua mạng internet.
Về phía trẻ:
Trẻ chưa quen với việc sử dụng và ứng dụng các công nghệ trong hoạt động, chưa thực sự tích cực trong việc tham gia hoạt động trải nghiệm.
Trẻ chưa thật sự sáng tạo trong suy nghĩ.
Về cơ sở vật chất.
Tuy trường, lớp rộng rãi nhưng hệ thống cơ sở vật chất đã xuống cấp do nhiều năm sử dụng ảnh hưởng đến tổ chức các hoạt động giáo dục của trẻ.
Điều tra thực trạng.
Năm học 2018- 2019, tôi được nhà trường phân công chăm sóc - giáo dục trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi, với số trẻ là 53 cháu. Việc đầu tiên tôi bắt tay là tìm hiểu về hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động ngoài trời, trẻ có nhu cầu gì, mong muốn của trẻ với những vật liệu thiên, điều gì trẻ chưa biết để xây dựng nên những hoạt động ngoài trời hấp dẫn, thú vị, phù hợp và thoả mãn những nhu cầu của trẻ.
Mức độ nhận
thức
Nội	dung	khảo sát
Biết
Chưa biết
Số trẻ
Tỷ lệ
%
Số trẻ
Tỷ lệ
%
KHOA HỌC
10/53
19
43/53
81
CÔNG NGHỆ
12/53
23
41/53
77
KĨ THUẬT
15/53
28
38/53
72
NGHỆ THUẬT
25/53
47
28/53
53
TOÁN HỌC
30/53
56
23/53
44
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
Nghiên cứu tài liệu, xây dựng kế hoạch.
Từ những thực tiễn trên, bản thân tôi luôn suy nghĩ tìm tòi, nghiên cứu, tham khảo tài liệu để tìm ra những nội dung hoạt động ngoài trời có ứng dụng phương pháp giáo dục steam cho trẻ. Trước tiên tôi phải nghiên cứu chương trình, cập nhật thông tin từ chuyên đề, trên mạng Internet, tự bồi dưỡng chuyên môn, tìm hiểu một số kiến thức về steam, về các hoạt động cho trẻ có thể áp dụng được phương pháp steam Từ đó, trên cơ sở những định hướng, gợi ý về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức học tập của tài liệu, tôi đã có thể xây dựng kế hoạch giáo dục cụ thể nhằm thực hiện được yêu cầu có ứng dụng phương pháp steam trong hoạt động ngoài trời.
Qua nghiên cứu thực tế trên trẻ, điều kiện tại địa phương nơi tôi công tác, đặc điểm và ý nghĩa của hoạt động ngoài trời tôi thấy những nội dung có thể ứng dụng được steam trong hoạt động ngoài trời bao gồm:
Hoạt động khám cùng gió.
Hoạt động khám phá cùng nước.
Hoạt động khám phá cùng các nguồn vật liệu thiên nhiên có trong môi trường ngoài trời.
Với những nội dung kiến thức nêu trên tôi đã đưa vào kế hoạch năm học, được triển khai thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục STEAM.
Nội dung tổ chức hoạt đông ngoài trời ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM
Tháng thực hiện
Tháng 9
Làm 1 chiếc ghế. Làm 1 bảng tên.
Đóng đinh theo hình vẽ.
Giải cứu bức tường.
Tháng 10
Xây một ngôi nhà. Giấy gói quà tặng mẹ. Làm trò chơi thả bóng Tạo góc nhỏ halowen.
Tháng 11
Bộ bàn ghế mới.
Rèm cửa xinh đón nắng. Lọ hoa xinh.
Tháng 12
Tạo góc nhỏ đón noel. Món quà tặng chú bộ đội. In hình lá.
Tháng 1
- Rô bôt con vật đáng yêu.
Nhà của các con vật nhỏ.
Tháng 2
Trang trí góc nhỏ đón Tết.
Bức tranh sắc màu.
Tháng 3
Những chiếc thuyền.
Tên lửa bóng bay
Xây ga ra ô tô
Tháng 4
Chong chóng gió.
Cối xay gió.
Tháng 5
- Thùng rác thông minh
Hoạt động steam trong hoạt động học được diễn ra trọn vẹn trong 2 giờ đồng hồ, khi áp dụng cho hoạt động ngoài trời, ta có thể chia nhỏ ra từng nội dung cho từng ngày hoạt động trong tuần và cuối tuần ta có thể có được sản phẩm trọn vẹn.
Ví dụ:
Tháng 10 với nội dung sự kiện: Ngày hội gia đình. Tôi lựa chọn một số hoạt động sau:
Hoạt động 1: Xây một ngôi nhà:
Bé tìm thấy những gì? : Trong ngày đầu tiên, trẻ có thể tìm kiếm nguyên vật liệu có trong môi trường tự nhiên: cành khô, lá khô (to nhỏ, nhiều kích thứớc khác nhau).
Vẽ ngôi nhà của Bé:
+ Cô giao nhiệm vụ cho nhóm trẻ: vẽ ngôi nhà phù hợp cho gia đình có 1 thế hệ, 2 thế hệ. Trẻ có thể vẽ một ngôi nhà to theo nhóm, hay có thể vẽ ngôi nhà nhỏ độc lập.
+ Khi trẻ vẽ xong, cô chụp lại sản phẩm của trẻ.
+ Trong một thời điểm nào đó trong ngày, cô cho trẻ quan sát lại sản phẩm, xem mẫu 1 số kiểu nhà, cấu tạo của ngôi nhà lên ý tưởng và tìm kiếm nguyên liệu bổ sung cho phù hợp với bản vẽ của trẻ..
Xây một ngôi nhà: Cô cùng các nhóm trẻ bắt tay vào để thực hiện xây ngôi nhà. Trẻ phân công nhau từng phần công việc: dựng khung nhà, trang trí xung quanh ngôi nhà. Phần hoạt động này có thể diễn ra trong 2 buổi hoạt động ngoài trời.
Ngôi nhà của bé thật đẹp: Trẻ sử dụng nguyên vật liệu mình tìm kiếm được cùng với các nguyên vật liệu tạo hình để trang trí cho ngôi nhà theo sở thích của từng thành viên trong nhóm.
Trong hoạt động trên các nội dung của STEAM được thể hiện như sau:
+ S (Science- khoa học): Trẻ biết cấu tạo của một ngôi nhà
+ T (Technology- công nghệ): Trẻ quan sát các mẫu nhà, cấu tạo của ngôi nhà
+ E (Engineering- kỹ thuật): Trẻ biết sử dụng các nguyên liệu kết dính các nguyên vật liệu với nhau để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh
+ A (Arts- nghệ thuật): Sử dụng các nguyên liệu để trang trí cho ngôi nhà.
+ M (Mathematíc- toán học): Sử dụng thước đo khi chắp ghép các bộ phận của ngôi nhà.
Hoạt động 2: Làm 1 cái ghế.
Những nguyên liệu bé có: Trẻ đi sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên: cành cây, lá khô.
Những chiếc ghế xinh:
+ Cô trò chuyện gợi ý cho trẻ về những chiếc ghế phù hợp với nhu cầu của từng thành viên trong gia đình, theo tưởng tượng về chiếc ghế trẻ mong muốn.
+ Trẻ vẽ phấn những chiếc ghế đó, cô chụp lại ảnh lưu cho trẻ.
+ Trong thời gian hoạt động trong ngày cô cho trẻ quan sát lại sản phẩm của mình.
Bé làm 1 món quà: Cô cho trẻ sử dụng nguyên liệu mà trẻ kiếm được để tạo thành 1 chiếc ghế theo bản thiết kế của mình.
Trong hoạt động trên các nội dung của STEAM được thể hiện như sau:
+ S (science- khoa học): Trẻ biết cấu tạo của một chiếc ghế
+ T (technology- công nghệ): trẻ xem lại hình ảnh mình vẽ và xem một số chiếc ghế trên tv
+ E (engineering- chế tạo): Trẻ biết sử dụng dây thít, dây buộc để nối các thanh gỗ lại với nhau
+ A (arts- nghệ thuật): sử dụng các nguyên liệu để trang trí cho ngôi nhà.
+ M (mathematíc- toán học): sử dụng thước đo để đo những thanh gỗ với kích thước khác nhau cho những mục đích khác nhau.
Tháng 3: với chủ đề về các phương tiện giao thông:
Hoạt động 3: Những chiếc thuyền.
Vẽ phấn các loại thuyền:
+ Cô giao nhiệm vụ vẽ 1 chiếc thuyền. Trẻ vẽ phấn theo tưởng tượng của mình.
+ Cô chụp lại sản phẩm, cho trẻ xem lại trong hoạt động chiều. Giới thiệu cho trẻ một số kiểu thuyền cho trẻ tham khảo...
Bé làm 1 chiếc thuyền:
+ Cô giới thiệu các nguyên vật liệu: bẹ chuối, lá khô, cành khô... là những nguyên liệu bé thu được từ những giờ hoạt động ngoài trời trước, cung cấp thêm 1 số nguyên liệu có sẵn: màng bọc thực phẩm, nilon, băng dính...
+ Trẻ lựa chọn nguyên liệu để tạo ra 1 chiếc thuyền.
+ Trẻ làm xong sản phẩm có thể mang thả vào dòng suối nhỏ trong vườn trường.
Trong hoạt động trên các nội dung của STEAM được thể hiện như sau:
+ S (science- khoa học): Trẻ biết cấu tạo của một chiếc thuyền.
Chức năng nhiệm vụ của một số bộ phận trên thuyền
+ T (technology- công nghệ): trẻ xem lại hình ảnh mình vẽ và xem một số chiếc thuyền trên tv
+ E ( engineering- chế tạo): Trẻ biết sử dụng các nguyên liệu: băng dính, dây buộc, hồ, keo sữa... để nối, chắp ghép các nguyên liệu với nhau.
+ A( arts- nghệ thuật): sử dụng các nguyên liệu để trang trí cho chiếc thuyền
+ M ( mathematíc- toán học): sử dụng các hình hình học khi tạo ra sản phẩm.
Với chủ đề hiện tượng tự nhiên những hoạt động có thể đưa steam vào gồm có:
Hoạt động 4: Tên lửa bóng bay.
Trẻ dùng bơm thổi một quả bóng, dùng băng dính dán quả bóng vào 1 ống hút. Luồn dây qua ống hút buộc 2 đầu dây vào 2 gốc cây, thả tay xì hơi và xem quả bóng di chuyển.
Trong hoạt động trên các nội dung của STEAM được thể hiện như sau:
+ S (science- khoa học): Trẻ biết khi bơm hơi vào quả bóng, quả bóng sẽ to lên, khi xì hơi quả bóng quả bóng sẽ xẹp xuống và bị đẩy
+ T (technology- công nghệ):
+ E ( engineering- chế tạo): Trẻ biết sử dụng băng dính, và biết cách buộc dây
+A (arts- nghệ thuật):
+ M (mathematíc- toán học): biết đo sợi dây phù hợp với khoảng cách giữa 2 gốc cây.
Hoạt động 5: Bé làm chong chóng.
Trẻ biết cách làm 1 cái chong chóng bằng cách: cắt 4 băng giấy có kích thước bằng nhau, dán các băng giấy tạo hình tròn
,ghép 4 hình tròn giấy lại với nhau theo hướng dẫn. Trẻ dựa vào sức gió để chơi chong chóng.
Trong hoạt động trên các nội dung của STEAM được thể hiện như sau:
+ S (science- khoa học): Trẻ biết khi chơi chong chóng thì cần có gió, gió càng to chong chóng càng bay cao và xoay nhiều hơn
+ T (technology- công nghệ):
+ E (engineering- chế tạo): Trẻ biết sử dụng hồ để dán các hình tròn lại với nhau
+ A (arts- nghệ thuật): sử dụng những băng giấy màu sắc khác nhau,để tạo màu cho chong chóng của mình
+ M (mathematíc- toán học): biết đo những băng giấy bằng nhau để tạo ra những hình tròn có kích thước tương ứng
Tích hợp vào các hoạt động trong ngày.
Hoạt động giáo dục ở mẫu giáo là một quá trình giáo dục có mục đích, có kế hoạch với nhiều hình thức, phương pháp khác nhau. Mỗi hoạt động đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì thế hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Tôi đã lựa chọn nội dung tích hợp hoạt động STEAM phù hợp cho từng hoạt động như sau.
Hoạt động học:
Hoạt động khám phá:
+ Trong phần cuối của hoạt động khám phá, cô gợi mở cho trẻ một số câu hỏi để phát huy tính sáng tạo của trẻ.
+ Với bài khám phá Gia đình của bé, khi giáo dục trẻ về tình cảm, cách thể hiện tình cảm của trẻ với người thân trong gia đình, cô gợi mở cho trẻ cách làm một số đồ dùng dành riêng cho ngưòi thân sao cho phù hợp với lứa tuổi, mục đích sử dụng, nhu cầu riêng của thành viên trong gia đình.
Làm quen với văn học:
+ Tất cả những câu chuyện trong chương trình giáo dục cho trẻ 5 tuổi đều được chọn lọc và mang ý nghĩa giáo dục cho trẻ.
+ Ở mỗi câu chuyện đều có thể giáo dục cho trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu gia đình và đây là cơ hội để cô khơi gợi lên cảm xúc của trẻ, cho trẻ mong muốn được thể hiện tình cảm của mình thông qua việc tạo ra những sản phẩm phù hợp theo nội dung của từng chủ đề mà cô giáo mong muốn.
Những câu chuyện mang tính giải thích hiện tượng khoa học mang lại cho trẻ những trải nghiệm, sự tò mò thú vị và cơ hội để trẻ mang những kiến thức đó vào các hoạt động khác để trải nghiệm.
Hoạt động làm quen với toán:
Hoạt động cho trẻ làm quen với toán với việc hình thành kĩ năng toán sơ đẳng góp phần đáng kể để trẻ tham gia hoạt động steam.
Trong mỗi bài học với các khái niệm khác nhau trẻ lại được tham gia các hoạt động vui chơi khác nhau. Cô giáo chọn lựa
những nội dung ôn luyện sau tiết học mang tính ứng dụng thực tế để cho trẻ biết cách sử dụng các khái niệm toán khi giải quyết vấn đề để tạo ra sản phẩm trong hoạt động steam.
Hoạt động làm quen tác phẩm văn học:
Những tác phẩm văn học được lựa chọn trong chương trình được lựa chọn phù hợp theo từng chủ đề, mỗi tác phẩm đều mang một ý nghĩa giáo dục riêng, tác động tích cực đến cảm xúc của trẻ, điều này làm tác động tốt đến quá trình trẻ suy nghĩ để tạo ra sản phẩm phù hợp với từng đối tượng.
Hoạt động tạo hình:
Hoạt động tạo hình là quá trình trẻ chơi sáng tạo với màu nước và vô vàn nguyên liệu, điều này tạo cơ hội cho trẻ biết sử dụng phối hợp các nguyên liệu khi tạo ra các sản phẩm, đây là tiền đề để trẻ biết cách kết hợp các nguyên liệu bất kì mà trẻ thu lượm được khi tham gia hoạt động ngoài trời.
 * Hoạt động góc.
Trong hoạt động góc, chúng tôi tạo điều kiện cho trẻ hoạt động một cách tích cực, để trẻ phát huy được khả năng, tính sáng tạo và luôn có mong muốn khám phá những điều mới lạ, đặc biệt là những góc có nội dung thành phần của phương pháp STEAM.
Góc khám phá:
+ Cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm để phát hiện tính khoa học trong mỗi thí nghiệm.
+ Cho trẻ chơi các trò chơi với những đồ dùng của bộ môn kĩ thuật: cưa, tua vít, ốc vít, búa, đinh.
Góc toán:
+ Cho trẻ chơi những trò chơi, đồ chơi có mục đích ôn luyện khái niệm sơ đẳng về toán.
+ Phát hiện tính logic.
+ Ứng dụng của khái niệm toán vào cuộc sống.
Góc tạo hình:
+Trẻ sử dụng kĩ năng tạo hình và tạo ra sản phẩm theo sách hướng dẫn của sách trong góc.
+ Phối hợp các kĩ năng tạo hình để tạo ra sản phẩm, ứng dụng các kĩ năng đó trong cuộc sống.
+ Vẽ sáng tạo theo tưởng tượng.
Góc sách truyện:
+ Tăng cường cho trẻ các loại sách hình về khoa học, sách hướng dẫn thí nghiệm.	+ Sách hướng dẫn sử dụng dụng cụ kĩ thuật đúng cách và an toàn.
Hoạt động chiều:
-Tuỳ theo mục đích của từng tháng, tuần và nội dung của hoạt động, cô cho trẻ xem hình ảnh minh hoạ sinh động, các video clip về cấu tạo, mục đích sử dụng cách chơi, các cách để tạo ra sản phẩm.
- Cho trẻ thực hiện các thí nghiệm, trẻ quan sát, phán đoán kết quả thí nghiệm theo kinh nghiệm của trẻ, cho trẻ thực hiện thí nghiệm, rút ra kết luận, giới thiệu về hiện tượng khoa học của thí nghiệm.
Cho trẻ chơi các trò chơi trắc nghiệm vui vẻ để trẻ ôn luyện, mở rộng kiến thức về các nội dung cung cấp ở hoạt động học.
Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tập thể để tăng cường tình đoàn kết, sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm để hoàn thành được nhiệm vụ chơi.
Phối kết hợp với phụ huynh
Trong năm học này, lớp chúng tôi được phụ huynh quan tâm ủng hộ nhiệt tình về mọi mặt.
- Phụ huynh phối hợp về mặt cung cấp kiến thức cho trẻ về các nội dung mà giáo viên yêu cầu trẻ phải chuẩn bị để chia sẻ trong các hoạt động.
Hoạt động STEAM là để phát triển sự sáng tạo của trẻ nên đồ dùng, nguyên liệu cho trẻ là vô cùng quan trọng. Ở mỗi chủ đề hoạt động khác nhau, các con cần những nguyên liệu phong phú để hoạt động, phụ huynh luôn tích cực để tạo điều kiện cho cô và trẻ hoạt động tốt nhất. Ngoài ra phụ huynh lớp còn rất nhiệt tình khi chuẩn bị cùng con những đồ dùng kĩ thuật an toàn, phù hợp với các con: búa, tua vít, cưa....
Nêu gương, khen thưởng kịp thời:
Trong hoạt động ngoài trời và các hoạt động tích hợp, tôi luôn tôn trọng các ý kiến của trẻ, khen ngợi những trẻ có những sáng tạo, tích cực.
Động viên để trẻ có thể tự tin trình bày được ý kiến, ý tưởng của mình.
Khen ngợi các nhó

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_phuong_phap_giao_duc_steam_tr.docx