Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức các hoạt động ngoại khóa nâng cao tính tích cực học tập của học sinh trong môn hóa học

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức các hoạt động ngoại khóa nâng cao tính tích cực học tập của học sinh trong môn hóa học

 Môn Hóa học là một môn học khoa học thực nghiệm, gắn liền với  trực quan sinh động diễn ra hàng ngày trong cuộc sống nên nếu không có sự trải nghiệm nhất định trong thực tế thì sự lĩnh hội kiến thức không thể sâu sắc và bền chặt được. Đối với các khoa học thực nghiệm, có thể nói: "Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm". Sự hiểu biết thế giới hóa học không thể đạt được bằng suy diễn logic. Chỉ có quan sát và thực nghiệm mới cho phép ta kiểm tra được sự đúng đắn của một nhận định về thế giới. Như vậy, trong sự nghiệp đổi mới phương pháp dạy học phải hướng tới việc tạo điều kiện cho học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức thông qua hoạt động thực nghiệm và cao hơn nữa, cho học sinh tập dượt giải quyết một số vấn đề hóa học trong thực  tế. Do vậy tạo sự hứng thú  học tập bộ môn đối với các em là một việc làm hết sức cần thiết và thiết thực, đặt ra cho mỗi giáo viên phải nỗ lực hết mình trong chuẩn bị và soạn giảng  thì mới đạt kết quả cao. Với đặc thù của môn hóa học là khoa học thực nghiệm thì ngoài các kiến thức có được trong quá trình học tại lớp thì kiến thức môn học trong đời sống có vai trò rất quan trọng. 

Trong thực tiễn đổi mới và hiện đại hóa phương pháp dạy học, thì dạy học phát huy tính tích cực của học sinh là vô cùng cần thiết, được xem là khâu quan trọng để đề cao chất lượng giáo dục. Do đó quá trình dạy học được tiến hành dựa trên những căn cứ khoa học nghiên cứu về người học. Thay đổi tư duy về cách tiếp cận nhận thức của học sinh trong quá trình dạy học theo hướng học sinh là chủ thể, chủ động trong việc tìm ra kiến thức. Làm sao để quá trình dạy học giúp học sinh biết cách tư duy mềm dẻo, tư duy logic giải quyết các vấn đề dạy học đề ra, vượt qua được những khuôn mẫu có sẵn phát huy tính sáng tạo của mình. Do sự hạn chế của thời gian lên lớp, đồng thời với sự gia tăng không ngừng của tri thức đã làm nảy sinh mâu thuẫn giữa nhu cầu nhận thức của học sinh với kế hoạch chương trình đề ra. Để giải quyết mâu thuẫn này thì người ta tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận sâu, đầy đủ với kiến thức trong sách giáo khoa đồng thời được mở rộng kiến thức, phát triển hứng thú, năng lực cá nhân bởi lẽ những cái gì gắn với đời sống bao giờ cũng giúp các em nhớ lâu, thích thú hơn với những kiến thức khô khan trong sách vở. Đây là hoạt động “ vừa chơi – vừa học” tránh những căng thẳng áp lực trong việc học hành, giúp các em tiêp cận tri thức một cách nhẹ nhàng, không áp lực. Qua hoạt động ngoại khóa học sinh trở thành chủ thể tìm tòi kiến thức, được tranh luận với bạn bè chính vì thế hoạt động ngoại khóa sẽ phát huy tính sáng tạo của học sinh, ngoài ra các em còn được rèn luyện các kĩ năng tập nghiên cứu vấn đề, tập thực hành, tập làm thí nghiệm, tập sử dụng các thiết bị thường gặp trong đời sống, tập thuyết trình trước đám đông…

doc 30 trang Mai Loan 05/11/2023 2321
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức các hoạt động ngoại khóa nâng cao tính tích cực học tập của học sinh trong môn hóa học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN ĐỐNG ĐA
TRƯỜNG THCS TRUNG PHỤNG
-----------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
NGOẠI KHÓA NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC
HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRONG MÔN HÓA HỌC
 Lĩnh vực/ Môn: Hóa học
 Tên tác giả: Nguyễn Thị Huyền Trang
 Giáo viên môn: Hóa
NĂM HỌC 2013 - 2014
Mục lục
 Nội dung
Trang
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
3
2. Mục đích nghiên cứu
4
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
4
4. Phạm vi nghiên cứu 
4
5. Phương pháp nghiên cứu
5
Phần II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
6
Chương 1: Một số vấn đề chung trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa về môn Hóa học
6
1. Cơ sở lý luận
6
1.1.Các hình thức tổ chức dạy học
6
1.2.Hoạt động ngoại khóa
6
1.3. Đặc điểm bộ môn hóa học
8
2. Phương pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa về môn Hóa học
8
2.1.Tổ chức các hội thi tìm hiểu về Hóa học
8
2.2.Tham quan ngoại khóa Hóa học
9
2.3.Tổ chức câu lạc bộ Hóa học
10
3. Thực trạng và giải pháp cho việc tổ chức hoạt động ngoại khóa Hóa học trong trường THCS
11
3.1. Thực trạng chất lượng tổ chức hoạt động ngoại khóa môn Hóa của học sinh THCS
11
3.2.Thực trạng tổ chức hoạt động ngoại khóa tại trường THCS Trung Phụng
12
3.2.1.Thuận lợi
12
3.2.2.Khó khăn
12
3.3.Giải pháp tổ chức các hoạt động ngoại khóa Hóa học tại trường THCS
13
3.4. Một số hoạt động ngoại khóa Hóa học tiêu biểu tại trường THCS Trung Phụng
13
3.5.Một chương trình hoạt động liên môn hóa học – vật lí cụ thể được thực hiện tại trường ThcsTrung Phụng
18
4. Kết quả thu được
26
Phần III:  KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
28
1. Kết luận 
28
2. Khuyến nghị 
28
Tài liệu tham khảo
30
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
 Môn Hóa học là một môn học khoa học thực nghiệm, gắn liền với  trực quan sinh động diễn ra hàng ngày trong cuộc sống nên nếu không có sự trải nghiệm nhất định trong thực tế thì sự lĩnh hội kiến thức không thể sâu sắc và bền chặt được. Đối với các khoa học thực nghiệm, có thể nói: "Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm". Sự hiểu biết thế giới hóa học không thể đạt được bằng suy diễn logic. Chỉ có quan sát và thực nghiệm mới cho phép ta kiểm tra được sự đúng đắn của một nhận định về thế giới. Như vậy, trong sự nghiệp đổi mới phương pháp dạy học phải hướng tới việc tạo điều kiện cho học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức thông qua hoạt động thực nghiệm và cao hơn nữa, cho học sinh tập dượt giải quyết một số vấn đề hóa học trong thực tế. Do vậy tạo sự hứng thú  học tập bộ môn đối với các em là một việc làm hết sức cần thiết và thiết thực, đặt ra cho mỗi giáo viên phải nỗ lực hết mình trong chuẩn bị và soạn giảng  thì mới đạt kết quả cao. Với đặc thù của môn hóa học là khoa học thực nghiệm thì ngoài các kiến thức có được trong quá trình học tại lớp thì kiến thức môn học trong đời sống có vai trò rất quan trọng. 
Trong thực tiễn đổi mới và hiện đại hóa phương pháp dạy học, thì dạy học phát huy tính tích cực của học sinh là vô cùng cần thiết, được xem là khâu quan trọng để đề cao chất lượng giáo dục. Do đó quá trình dạy học được tiến hành dựa trên những căn cứ khoa học nghiên cứu về người học. Thay đổi tư duy về cách tiếp cận nhận thức của học sinh trong quá trình dạy học theo hướng học sinh là chủ thể, chủ động trong việc tìm ra kiến thức. Làm sao để quá trình dạy học giúp học sinh biết cách tư duy mềm dẻo, tư duy logic giải quyết các vấn đề dạy học đề ra, vượt qua được những khuôn mẫu có sẵn phát huy tính sáng tạo của mình. Do sự hạn chế của thời gian lên lớp, đồng thời với sự gia tăng không ngừng của tri thức đã làm nảy sinh mâu thuẫn giữa nhu cầu nhận thức của học sinh với kế hoạch chương trình đề ra. Để giải quyết mâu thuẫn này thì người ta tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận sâu, đầy đủ với kiến thức trong sách giáo khoa đồng thời được mở rộng kiến thức, phát triển hứng thú, năng lực cá nhân bởi lẽ những cái gì gắn với đời sống bao giờ cũng giúp các em nhớ lâu, thích thú hơn với những kiến thức khô khan trong sách vở. Đây là hoạt động “ vừa chơi – vừa học” tránh những căng thẳng áp lực trong việc học hành, giúp các em tiêp cận tri thức một cách nhẹ nhàng, không áp lực. Qua hoạt động ngoại khóa học sinh trở thành chủ thể tìm tòi kiến thức, được tranh luận với bạn bè chính vì thế hoạt động ngoại khóa sẽ phát huy tính sáng tạo của học sinh, ngoài ra các em còn được rèn luyện các kĩ năng tập nghiên cứu vấn đề, tập thực hành, tập làm thí nghiệm, tập sử dụng các thiết bị thường gặp trong đời sống, tập thuyết trình trước đám đôngQua đó sẽ nảy nở ở học sinh sự yêu thích môn học, tình cảm đối với nghề nghiệp trong tương lai. Ngoài ra qua các hoạt động ngoại khóa giáo viên có thể nắm vững được tâm lí học sinh, thực hiện các phương pháp giáo dục, kiểm tra hiệu quả mà các phương pháp của mình mang lại, từ đó điều chỉnh và có được phương pháp dạy học phù hợp và mang lại kết quả cao hơn đối với học sinh.
Là một giáo viên trẻ, thường xuyên gắn với các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoại khóa của học sinh, tôi luôn có mong muốn có thể kết hợp giữa việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa và kế hoạch giảng dạy. Để có thể qua những hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa mà nhà trường tổ chức học sinh không chỉ được chơi, được vui mà còn được lãnh hội thêm tri thức mới.
 Với những lí do trên và thực tiễn dạy học hóa học tại trường THCS Trung Phụng cùng với mong muốn từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong môn hóa học tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài: Tổ chức các hoạt động ngoại khóa nâng cao tính tích cực học tập của học sinh trong môn Hóa học
	Kính mong được trao đổi và đóng góp ý kiến từ phía các đồng chí để tôi có thể hoàn thiện đề tài nghiên cứu, nâng cao chất lượng giảng dạy nói chung và chất lượng giảng dạy bộ môn hóa học nói riêng.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
 	- Xác định thực trạng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong môn Hóa học và những hiệu quả của hoạt động ngoại khóa mang lại trong dạy học tại trường THCS Trung Phụng.
- Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa về môn Hóa học. Thử nghiệm, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm cho một số hoạt động ngoại khóa, từ đó hoàn thiện việc sử dụng phương pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa sao cho phù hợp với trình độ học sinh, đạt hiệu quả cao.
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
3.1. Khách thể nghiên cứu
 - Học sinh trường THCS Trung Phụng quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
3.2. Đối tượng nghiên cứu 
Học sinh học bộ môn hóa học lớp 8 và lớp 9 trường THCS Trung Phụng.
Phương pháp dạy học hóa học.
Chương trình hóa học lớp 8 và lớp 9.
Phương pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa.
Một số kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa về môn Hóa học .
 - Thử nghiệm tổ chức một số hoạt động ngoại khóa tại trường THCS Trung Phụng. 
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Về không gian: Trường THCS Trung Phụng.
- Về thời gian: Từ tháng 9/2013 đến tháng 2/2014.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
5.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận
Phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp so sánh, khái quát hóa, hệ thống hóa .
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa
- Phương pháp bàn tay nặn bột.
- Phương pháp điều tra xã hội học: phương pháp phỏng vấn và điều tra bằng phiếu để thu thập các thông tin
- Phương pháp chuyên gia: 
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm trong dạy học THCS.
5.3. Nhóm các phương pháp hỗ trợ
Dùng phương pháp toán thống kê để xử lý, tổng hợp số liệu 
PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG TRONG VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VỀ MÔN HÓA HỌC
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.1. Các hình thức tổ chức dạy học
	Các hình thức tổ chức dạy học là một thành tố trong cấu trúc quá trình dạy học, được hiểu là cách tổ chức sắp xếp và tiến hành quá trình dạy học, nó phản ánh trực tiếp trật tự, quy trình dạy học. Trong thực tiễn dạy học ở các loại hình trường khác nhau tổ chức nhiều hình thức dạy học khác nhau tùy theo mối quan hệ giữa các hoạt động dạy và học có tính chất cá nhân hay lớp. Tùy theo phương thức tổ chức, điều khiển của người dạy và mức độ hoạt động tích cực của người học mà các hình thức tổ chức dạy học được diễn ra như thế nào cho phù hợp với các điều kiện về thời gian, không gian và phương tiện dạy học cho phép.
	Hình thức tổ chức dạy học gồm có các hình thức chủ yếu sau:
Hình thức lên lớp
Hình thức dạy học theo nhóm
Hình thức tự học
Hình thức thực hành
Hình thức thảo luận xêmina
Hình thức giúp đỡ riêng
Hình thức hoạt động ngoại khóa
Hình thức tham quan học tập
Hình thức trò chơi
Hình thức kể chuyện
Hình thức nghiên cứu khoa học
 Ngoài ra người ta còn phân thành hình thức dạy học cá nhân, dạy học theo lớp hay dạy học theo nhóm.
1.2. Hoạt động ngoại khóa
	Có thể nói để đạt được những mục tiêu dạy học đề ra ngoài việc đổi mới phương pháp dạy học được diễn ra liên tục, các nhà trường luôn cố gắng phát huy tối đa các thế mạnh của phương tiện dạy học sẵn có. Một trong các hình thức tổ chức dạy học mang lại nhiều hiệu quả và hững thú cho học sinh nhất đó chính là các hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa.
* Đặc điểm của hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa:
	- Được thực hiện ngoài giờ học, không mang tính bắt buộc mà tùy thuộc vào nguyện vọng, hứng thú và sở thích của học sinh và trong khuôn khổ khả năng của nhà trường.
	- Hình thức tổ chức: Tập thể cả trường, tập thể lớp, nhóm, câu lạc bộ, nhóm theo năng khiếu
	- Nội dung tổ chức: Văn hóa, văn nghệ, khoa học công nghệ, thể dục thể thao
	- Hoạt động ngoại khóa do giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, đoàn thanh niên, nhóm học sinhthực hiện tổ chức.
* Hiệu quả của hoạt động ngoại khóa mang lại:
	- Giáo dục cho học sinh tính tổ chức, tính xây dựng kế hoạch, tinh thần làm chủ và hợp tác trên cơ sở những hoạt động thực tế, tính đoàn kết tập thể.
	- Giúp cho quá trình dạy bộ môn thêm phong phú, đa dạng, làm cho việc học tập của học sinh thêm thú vị, tạo cho học sinh lòng hăng say yêu công việc, phát huy óc sáng tạo, đó là điều kiện để phát triển khả năng, năng lực sẵn có của học sinh. Qua các hoạt động ngoại khóa, học sinh có điều kiện tự học, tự làm, phát huy óc sáng tạo, tập dượt tự lực giải quyết vấn đề, dám nghĩ dám làmtừ đó hình thành nên sự tự tin vào bản thân mình.
	- Học sinh được tự mình nghiên cứu, tự mình tìm hiểu các vấn đề, tranh luận với bạn bè để tìm ra cái đúng do đó kiến thức sẽ được khắc sâu hơn, nhớ lâu hơn. Không chỉ những học sinh giỏi mà ngay cả những học sinh yếu kém cũng được tham gia các hoạt động ngoại khóa, từ đó giúp các em có sự yêu thích, hứng thú với học tập hơn, đoàn kết với bạn bè hơn, được bạn bè giúp đỡ tiến bộ.
	- Bổ sung cho hoạt động dạy học trên lớp do thời gian trên lớp gò bó, học sinh phát hiện được nhiều khía cạnh của vấn đề hơn, không bị gò bó trong khuôn khổ chương trình cứng nhắc, mở rộng kiến thức cho học sinh, kiến thức học sinh thu thập được trở nên đa dạng gần gũi hơn, các kiến thức bắt kịp với thời đại không bị lỗi thời.
	- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng nghiên cứu vấn đề, kĩ năng suy nghĩ độc lập, kĩ năng tổng hợp, kĩ năng thực hành, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình trước đám đông, kĩ năng sử dụng các thiết bị đơn giản hay gặp trong đời sống hay những máy móc đơn giản hay hiện đại
	- Qua các hoạt động ngoại khóa giáo viên nắm bắt được tâm lí, khả năng của học sinh từ đó xây dựng các chương trình giáo dục phù hợp, định hướng nghề nghiệp tương lai cho học sinh.
Để có thể tổ chức thành công các buổi hoạt động ngoại khóa đòi hỏi phải có sự tổ chức chặt chẽ, kế hoạch hoạt động cụ thể. Ngoài ra cần sự phối hợp giữa các giáo viên, sự giúp đỡ của nhà trường, phụ huynh học sinh và những tổ chức ngoài nhà trườngbên cạnh đó phải thu hút được sự tham gia nhiệt tình, hào hứng của các em học sinh trong trường.
1.3. Đặc điểm của bộ môn hóa học
- Hóa học là môn khoa học nghiên cứu tính chất của các nguyên tố và hợp chất, về các biến đổi của chất này sang chất khác, tiên đoán trước được tính chất của các hợp chất chưa biết cho đến nay. Cung cấp các phương pháp để tổng hợp các chất mới và phương pháp đo lường hay phân tích để tìm ra thành phần hóa học trong những mẫu thử nghiệm. Thành phần của các nguyên tố quyết định tính chất vật lí và hóa học của các chất làm cho hóa học trở thành một bộ môn khoa học rộng lớn. Ứng dụng trong công nghiệp hóa học là môn khoa học quan trọng để giúp con người biết cách tổng hợp ra nhiều chất khác nhau phục vụ cho đời sống.
- Hóa học là môn khoa học thực nghiệm, phương pháp dạy học chủ yếu đối với môn học này là từ thực nghiệm do đó kiến thức bộ môn hóa học gắn liền với đời sống dựa trên nền tảng mối liên hệ chặt chẽ với các môn khoa học tự nhiên như vật lí, sinh học...
- Hóa học đòi hỏi phải có kĩ năng quan sát thực tế, khéo léo tác động vào thí nghiệm để tìm ra mối liên hệ giữa các chất. Không những thế cần phải có tư duy logic để giải thích, biện luận và rút ra được những kết luận cần thiết khảng định được chân lí khoa học.
- Hóa học rèn luyện cho học sinh những kĩ năng thực hành cơ bản, từ những tiếp xúc trực quan học sinh với các thiết bị đồ dùng dạy học mà học sinh có thể chiếm lĩnh được tri thức một cách dễ dàng. Học sinh biết cách vận dụng sáng tạo các kiến thức mà mình có được vào giải quyết các vấn đề học tập và hoạt động thực tiễn. Ngoài ra những kiến thức và kĩ năng học sinh có được sẽ giúp học sinh dễ dàng thích nghi với các đồ dùng, thiết bị lao động kĩ thuật thích ứng nhanh chóng với hoạt động lao động sản xuất trong sự nghiệp hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước.
2. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA MÔN HÓA HỌC
2.1.Tổ chức các hội thi tìm hiểu về Hóa học
	Hội thi hóa học là một trong những cách thức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn học sinh, đạt hiệu quả tốt trong vấn đề giáo dục, rèn luyện và định hướng giá trị cho người tham gia. Hội thi là dịp để mỗi cá nhân hoặc tập thể thể hiện tài năng, thành tích, kết quả học tập và rèn luyện của mình. Quy mô của hội thi có thể trong phạm vi một lớp, nhiều lớp hay toàn trường, có thể tổ chức vào nhiều thời gian khác nhau của năm học. Đối tượng tham gia hội thi có thể là cá nhân, nhóm học sinh.
2.1.1 Quá trình tổ chức hội thi về hóa học
	Bao gồm có các bước: 
	- Bước 1: Nêu chủ trương tổ chức hội thi (quyết định chủ đề hội thi, lập ban tổ chức hội thi).
	- Bước 2: Dự thảo kế hoạch tổ chức hội thi (gồm mục tiêu, nội dung thi, đối tượng tham gia thi, quy chế thang điểm thi, thời gian, địa điểm, kinh phí)
	- Bước 3: Thông qua kế hoạch và tổ chức hội thi
	- Bước 4: Tổ chức hội thi và công bố kết quả.
	- Bước 5: Tổng kết hội thi (đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra phương hướng cho hội thi tiếp theo)
2.1.2 Tổ chức hội thi: Gồm các phần
	- Khai mạc hội thi
	- Tổ chức các phần thi theo sự hướng dẫn của người dẫn chương trình, sau mỗi phần ban giám khảo công khai kết quả của các cá nhân, đội thi.
	- Văn nghệ xen kẽ 
	- Công bố kết quả, trao giải.
2.1.3 Một số hình thức của hội thi
- Thi trả lời nhanh: Người dẫn chương trình nêu câu hỏi, đội nào có tín hiệu trả lời trước được trả lời, thời gian suy nghĩ là một khoảng thời gian cố định (Vd: 10 giây, 15 giây) đội nào trả lời sai quyền trả lời thuộc về đội khác, các đội không có câu trả lời quyền trả lời thuộc về khán giả hoặc người dẫn chương trinh công bố đáp án.
- Thi giải thích hiện tượng: Sau khi người dẫn chương trình nêu hiện tượng hoặc làm một thí nghiệm, học sinh suy nghĩ trong một thời gian nhất định giải thích diễn biến, hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm ra giấy, bảng hoặc trình bày trực tiếp.
- Thi giải bài tập: Bài tập có thể định tính hoặc định lượng, các đội bốc thăm chọn bài tập hoặc trả lời chung 1 đề bài tập.
- Thi giải ô chữ: Tạo một ô chữ gồm nhiều hàng ngang và một cột dọc. Việc trả lời các câu hỏi sẽ lần lượt mở các ô chữ hàng ngang để gợi ý cho ô chữ hàng dọc.
- Thi thực hành, thí nghiệm, chế tạo dụng cụ thí nghiệm
- Thi chơi một số trò chơi có sử dụng các kiến thức hóa học.
- Thi tài năng với chủ đề liên quan tới môn hóa học.
2.2.Tham quan ngoại khóa Hóa học
	Đây là một hình thức tổ chức dạy học thực tế, dưới sự hướng dẫn của giáo viên học sinh được nghiên cứu một cách trực tiếp sự vật, hiện tượng cần tìm hiểu trong nội dung dạy học. Mục đích của thăm quan ngoại khóa hóa học là giúp học sinh tích lũy được những hiểu biết cần thiết phục vụ cho việc tiếp thu kiến thức mới được dễ dàng và hào hứng hơn.
2.2.1 Tác dụng của thăm quan ngoại khóa Hóa học
- Mở rộng, nâng cao hiểu biết xung quanh những vấn đề do chương trình quy định.
- Nâng cao hứng thú học tập, phát triển óc quan sát, tò mò khoa học của học sinh.
- Qua các trải nghiệm thực tế giúp học sinh có những kĩ năng cơ bản, được làm quen với các thiết bị khoa học kĩ thuật, đảm bảo học tập được gắn liền với lao động sản xuất.
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp những tư liệu mà mình thu thập được trong quá trình tham quan từ đó rút ra được những kiến thức riêng cho bản thân.
- Giáo dục cho học sinh tư tưởng, ý thức, tình cảm, giúp học sinh có nhận thức đứng đắn về giá trị lao động của con người, bồi dưỡng lòng yêu lao động, yêu tổ quốc.
2.2.2 Nội dung thăm quan ngoại khóa Hóa học
- Tham quan các cơ sở sản xuất, nhà máy.
- Thăm quan triển lãm, bảo tang.
- Thăm quan cơ quan khoa học kĩ thuật
- Thăm quan tìm hiểu thiết bị máy móc, thiết bị dùng trong sản xuất công nông nghiệp
2.2.3 Tổ chức thăm quan ngoại khóa Hóa học – Viết bài thu hoạch
- Chuẩn bị: 
 	+ Trong kế hoạch giáo dục giáo viên đặt kế hoạch thăm quan từ đầu năm cụ thể: Mục đích, yêu cầu, nội dung, địa điểm thăm quan, đối tượng tham gia, thời gian tổ chức, khả năng phối hợp cùng các bộ môn khác 
	+ Xây dựng kế hoạch thăm quan gồm: Đối tượng cần quan sát khi thăm quan, phương tiện cần sử dụng, tài liệu học sinh cần thu thập, đối tượng đi thăm quan, thời gian tổ chức đi thăm quan, kế hoạch sử dụng các tài liệu thu được sau khi đi thăm quan.
	+ Liên hệ với các tổ chức nơi đến tham quan để được hướng dẫn cụ thể, giúp đỡ trong quá trình thăm quan.
	+ Giới thiệu trước cho học sinh nơi đến thăm quan, kiến thức cần chuẩn bị khi đi thăm quan, giao nhiệm vụ cho từng cá nhân, nhóm học sinh, hướng dẫn học sinh chuẩn bị và viết bài thu hoạch sau thăm quan.
- Quá trình tổ chức thăm quan: Cần chú ý
	+ Bám sát vào mục đích, yêu cầu khi thăm quan.
	+ Giữ gìn kỉ luật, trật tự trong học sinh.
	+ Duy trì hứng thú cho học sinh khi đi thăm quan bằng các hoạt động hấp dẫn.
	+ Tổng kết cho học sinh những kiến thức mấu chốt từ những kiến thức vụn vặt của học sinh thu thập được trong buổi thăm quan.
2.3.Tổ chức câu lạc bộ Hóa học
	Câu lạc bộ được tổ chức nhằm mở rộng kiến thức văn hóa, giúp phát triển toàn diện các khả năng sáng tạo và năng khiếu của học sinh. Thực chất câu lạc bộ là nhóm các học sinh có chung sở thích với nhau cùng nhau hoạt động trong một lĩnh vực, đây là môi trường tốt để học sinh có môi trường phát huy sở thích của mình, qua đó cũng học hỏi được lẫn nhau, xây dựng tình cảm, mỗi liên hệ chặt chẽ giữa các thành viên trong câu lạc bộ.
2.3.1 Tổ chức câu lạc bộ hóa học: Cấu trúc gồm có:
- Chủ nhiệm, phó chủ nhiệm câu lạc bộ: Thường là các giáo viên chuyên trách bộ môn, người nhiệt tình có khả năng lãnh đạo, tổ chức, có kiến thức chuyên môn vững vàng.
- Thư kí câu lạc bộ
- Ban cố vấn: giúp đỡ câu lạc bộ trong tổ chức các hoạt động về chương trình, nội dung, hình thức
- Thành viên câu lạc bộ: là các học sinh yêu thích môn hóa học ở các lớp tham gia với tinh thần tự nguyện. Nếu số lượng thành viên tham gia đông có thể xây dựng thành các nhóm ở mỗi lớp với cá nhân tiêu biểu lãnh đạo nhóm.
2.3.2 Xây dựng hoạt động của câu lạc bộ hóa học
	Tùy theo điều kiện của câu lạc bộ có thể tổ chức ở phạm vi toàn trường hoặc khối lớp. Các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ có thể là những nội dung sau:
	- Tổ chức các buổi thảo luận: Thảo luận về các vấn đề của bộ môn hóa học (như làm các thí nghiệm vui, giải thích hiện tượng, trò chơi hóa học, các vấn đề nổi cộm trong đời sống có thể giải quyết bằng kiến thức hóa học, các dạng bài tập khó của môn hóa học).
	- Tổ chức hội thi giữa các nhóm trong câu lạc bộ hóa học.
	- Tổ chức buổi giao lưu giữa các câu 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_cac_hoat_dong_ngoai_khoa_nang.doc