Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động âm nhạc ngoại khóa ở trường Trung học Cơ sở

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động âm nhạc ngoại khóa ở trường Trung học Cơ sở

1. Cơ sở lí luận:

Nghị quyết TW 2 khóa VIII khẳng định: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục nối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy - học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh ” và Luật giáo dục điều 28.2 đã nêu “ phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tính cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Như vậy để đáp ứng điều này trong dạy – học, buộc các nhà giáo phải thay đổi phương pháp giáo dục sao cho phù hợp với nhu cầu và quá trình học tập của học sinh, đáp ứng được yêu cầu xu thế phát triển của thời đại, góp phần đào tạo con người theo hướng có đủ Đức - Trí - Thể - Mỹ.

Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng dạy học hiện đại với sự kết hợp nhiều phương pháp, hình thức dạy học đặc biệt là việc đưa các hoạt động ngoại khóa (HĐGDNGLL) vào trường phổ thông nói chung và trường THCS nói riêng là một hướng đi đúng đắn và tích cực, vì đó là những hoạt động tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp và là con đường gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức với hành động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin đúng đắn ở học sinh. Hoạt động ngoại khóa còn là điều kiện tốt nhất để học sinh phát huy vai trò chủ thể và tính tích cực, chủ động của các em trong quá trình học tập và rèn luyện. Các hoạt động ngoại khóa còn giúp các em học sinh có điều kiện phát huy hết khả năng sáng tạo, óc tư duy của mình. Hơn thế nữa, các em còn có thể biến những kiến thức trong các tiết học thành những kĩ năng vận dụng trong cuộc sống hàng ngày và người thầy thì có thể kiểm nghiệm được kiến thức bài giảng cũng như phương pháp dạy học xem phù hợp hay chưa?

 

doc 18 trang hoathepmc36 01/03/2022 5932
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động âm nhạc ngoại khóa ở trường Trung học Cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Trang
I. PHẦN MỞ ĐẦU	2
1. Lý do chọn đề tài	2
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài	3
3. Đối tượng nghiên cứu	4
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu	4
5. Phương pháp nghiên cứu	4
II. PHẦN NỘI DUNG	4
1. Cơ sở lý luận	.4
2. Thực trạng	6
3. Nội dung, hình thức của giải pháp	8
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ	15
I1. Kết luận	15
2. Kiến nghị	16
Tài liệu tham khảo	18
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Âm nhạc đã được chính thức đưa vào giảng dạy ở các trường Trung học cơ sở từ năm 2002. Việc khẳng định vị trí của môn Âm nhạc trong ngành giáo dục là một bước tiến lớn của sự nghiệp giáo dục nghệ thuật dành cho thế hệ trẻ. Tuy môn Âm nhạc chỉ được dạy 1 tiết/ tuần nhưng qua môn học cũng đã góp phần tích cực vào việc hình thành thị hiếu âm nhạc lành mạnh cho các đối tượng học sinh nhỏ tuổi đang trong thời kì đầu tiên tiếp cận với nghệ thuật. Việc dạy môn Âm nhạc nội khóa mang tính phổ cập văn hóa âm nhạc đại trà, nhưng ở trường THCS nếu chỉ dạy Âm nhạc nội khóa, chắc chắn việc giáo dục âm nhạc sẽ bị hạn chế nhất định.
Trong các trường phổ thông hoạt động âm nhạc ngoại khoá chiếm một vị trí quan trọng trong các hoạt động chung của nhà trường. Nhờ tính chất phong trào cộng đồng, đơn giản, dễ tham gia mà hoạt động ngoại khoá đã thu hút được mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối tượng học sinh phổ thông. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tổ chức được một hoạt động âm nhạc ngoại khóa thực sự hay và có hiệu quả thì không phải đơn vị nào, tổ chức nào cũng làm tốt được. Nó đòi hỏi người tổ chức phải có vốn kiến thức về lĩnh vực âm nhạc nhất định, biết định hướng được kế hoạch và tổ chức thực hiện một cách khoa học.
Từ lâu, người ta cũng đã nghĩ đến việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa âm nhạc ở các trường phổ thông để hỗ trợ, bổ sung cho việc giáo dục âm nhạc nói chung, tạo thêm môi trường cho các em hoạt động với một sân chơi âm nhạc đa dạng. Thực tế, nhiều trường THCS đã tổ chức được những hoạt động văn nghệ để các em tham gia vào việc biểu diễn ở trong và ngoài nhà trường, làm phong phú thêm các sinh hoạt của học sinh có năng khiếu và ham thích nghệ thuật, là cơ hội cho học sinh toàn trường tiếp cận với văn nghệ quần chúng do chính bạn bè của các em cùng tham gia thể hiện. Các hội thi, hội diễn văn nghệ chính là một dịp để đông đảo học sinh đến với sân chơi nghệ thuật, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của các em.
Trên thực tế chúng ta có thể thấy rằng, giữa giờ học các môn văn hoá thuộc Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội căng thẳng, học sinh được múa, hát, vui chơi đó là điều kiện tốt nhất cho các em được thư giãn, lấy lại sự cân bằng về tâm lý để tiếp thu tốt hơn trong các giờ học tiếp theo. Ngoài ý nghĩa trên, hoạt động Âm nhạc ngoại khoá còn góp phần tích cực giúp học sinh ôn luyện, củng cố những kiến thức, kĩ năng âm nhạc đã học ở các giờ chính khoá. Hơn nữa, trong nhà trường, ở mọi cấp học, hoạt động âm nhạc ngoại khoá là cơ sở để duy trì phong trào văn hoá văn nghệ, xây dựng những hình thức sinh hoạt tập thể lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.. Học sinh được tham gia vào các chương trình hoạt động như vậy, với các em còn nhút nhát, thiếu tự tin sẽ thêm lạc quan, mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động, hoà nhập trong cộng đồng. Hoạt động âm nhạc ngoại khoá còn là môi trường thuận lợi để học sinh phát huy mọi khả năng âm nhạc của mình. Qua đó, giáo viên có thể tiếp tục đánh giá năng lực hoạt động âm nhạc của từng em. Mặt khác, có thể phát hiện những học sinh có năng khiếu âm nhạc để có biện pháp bồi dưỡng hạt nhân tiêu biểu làm nòng cốt cho phong trào ca hát của trường phổ thông.
Như vậy, tổ chức hoạt động âm nhạc ngoại khoá luôn hướng tới giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cho học sinh , hình thành ở các em nhu cầu và sở thích âm nhạc. 
         Với những ý nghĩa trên, hoạt động âm nhạc ngoại khoá là một nội dung rất quan trọng đối với một giáo viên âm nhạc. Người giáo viên âm nhạc không chỉ dạy tốt môn âm nhạc trong các giờ học chính khoá, mà còn phải tổ chức tốt các hoạt động âm nhạc ngoại khoá ở trường phổ thông. Một điều thực tế cho thấy, có rất nhiều giáo viên âm nhạc, ngoài công tác giảng dạy còn phải kiêm nhiệm thêm công tác Đoàn, Đội hay công tác văn thể mĩ của một trường phổ thông. Vì vậy, nắm được phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động âm nhạc ngoại khoá, là điều rất quan trọng và cần phải có đối với một giáo viên âm nhạc nói chung, giáo viên âm nhạc ở các trường phổ thông nói riêng. Là một gáo viên đã đã và đang trực tiếp tham gia giảng dạy và tổ chức các hoạt động âm nhạc ngoại khoá trong các trường học, tôi xin phép được trình bày "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Âm nhạcngoại khoáở Trường THCS". Đây chỉ là những kinh nghiệm của bản thân qua quá trình công tác mong muốn được chia sẻ cùng các đồng nghiệp thân yêu để cùng học hỏi và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Và cũng không hẳn đây đã là những giải pháp có tính hoàn thiện nhất, vì vậy, rất mong được sự đóng góp ý kiến và cùng trao đổi của các quí thầy cô giáo để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
2.1: Mục tiêu
- Xác định được chức năng, nhiệm vụ, mục đích ý nghĩa của các hoạt động ngoại khóa Âm nhạc
- Đưa ra một số biện pháp, cách thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS
- Thông qua đề tài, giúp các giáo viên phụ trách biết cách thực hiện và thực hiện có hiệu quả các hoạt động ngoại khóa Âm nhạc trong trường THCS.
2.2: Nhiệm vụ:
- Học hỏi, tìm hiểu, lập kế hoạch cho các hoạt động ngoại khóa
- Đưa ra một số biện pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả các hoạt động ngoại khóa
3. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Âm nhạc ngoại khóa ở Trường THCS.
4. Giới hạn của đề tài: 
- Môi trường nghiên cứu: hoạt động ngoại khóa ở trường THCS
- Phạm vi nghiên cứu: Trường THCS Buôn Trấp
- Khả năng áp dụng của đề tài: Áp dụng được đối với các trường THCS trên địa bàn huyện.
5. Phương pháp nghiên cứu:
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận: Tham khảo sách, tài liệu; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các đồng nghiệp của các trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa Âm nhạc có hiệu quả; đọc và tổng hợp thông tin các vấn đề liên quan đến đề tài.
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Quan sát thực tiễn, khảo sát thực tế 1 số trường trong và ngoài Huyện cũng như trong trường THCS Buôn Trấp để đưa ra một số phương pháp phù hợp.
- Quan sát, dự các buổi sinh hoạt ngoại khóa âm nhạc ở trường và một số trường bạn.
c. Phương pháp thống kê, toán học.
II. Phần nội dung
Cơ sở lí luận: 
Nghị quyết TW 2 khóa VIII khẳng định: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục nối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy - học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh ” và Luật giáo dục điều 28.2 đã nêu “ phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tính cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Như vậy để đáp ứng điều này trong dạy – học, buộc các nhà giáo phải thay đổi phương pháp giáo dục sao cho phù hợp với nhu cầu và quá trình học tập của học sinh, đáp ứng được yêu cầu xu thế phát triển của thời đại, góp phần đào tạo con người theo hướng có đủ Đức - Trí - Thể - Mỹ.
Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng dạy học hiện đại với sự kết hợp nhiều phương pháp, hình thức dạy học đặc biệt là việc đưa các hoạt động ngoại khóa (HĐGDNGLL) vào trường phổ thông nói chung và trường THCS nói riêng là một hướng đi đúng đắn và tích cực, vì đó là những hoạt động tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp và là con đường gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức với hành động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin đúng đắn ở học sinh. Hoạt động ngoại khóa còn là điều kiện tốt nhất để học sinh phát huy vai trò chủ thể và tính tích cực, chủ động của các em trong quá trình học tập và rèn luyện. Các hoạt động ngoại khóa còn giúp các em học sinh có điều kiện phát huy hết khả năng sáng tạo, óc tư duy của mình. Hơn thế nữa, các em còn có thể biến những kiến thức trong các tiết học thành những kĩ năng vận dụng trong cuộc sống hàng ngày và người thầy thì có thể kiểm nghiệm được kiến thức bài giảng cũng như phương pháp dạy học xem phù hợp hay chưa?
Như chúng ta biết, Âm nhạc trong nhà trường phổ thông là một môn học, là sư phạm nghệ thuật và không nhằm mục đích đào tạo năng khiếu ca hát, mà điều quan trọng hơn cả là qua bộ môn, giúp học sinh có hứng thú tìm hiểu những kiến thức căn bản về âm nhạc, phần nào có được khả năng cảm thụ âm nhạc. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ truyền đạt cho các em kiến thức mà không cho thực hành hay việc thực hành chỉ gói gọn trong các tiết học theo phân phối chương trình thì âm nhạc sẽ mất đi tính nghệ thuật vốn có của nó, các tiết học Âm nhạc sẽ trở lên nhàm chán không cuốn hút cho dù người thầy có dùng phương pháp dạy – học nào đi nữa. 
Vẫn biết bộ môn Âm nhạc ở trường phổ thông không phải để đào tạo ra các ca sĩ, nghệ sĩ tuy nhiên chúng ta cũng nhận rõ một điều là học mà không đi đôi với hành thì kết quả cuối cùng sẽ không được như mong đợi trong khi đó hầu hết các hoạt động ngoại khóa hiện nay ở nhà trường phổ thông do tổ chức Đoàn – Đội phụ trách tổ chức và thực hiện đều cần có các hoạt động văn hoá văn nghệ mà trên thực tế đó lại là một vấn đề khó khăn bởi lẽ mỗi khi cần một vài tiết mục văn nghệ là các em lại đưa đẩy nhau, e ngại, rồi không biết chọn bài nào ... dẫn đến chất lượng các buổi sinh hoạt không cao, không tạo được sự cuốn hút các em tham gia. Là một giáo viên môn Âm nhạc, lại được chi bộ và ban giám hiệu phân công phụ trách công tác phong trào văn nghệ trong nhà trường do vậy qua thực tế giảng dạy, công tác và nghiên cứu tôi nhận thấy, để các hoạt động ngoại khóa Âm nhạc thực sự đổi mới, có chất lượng hơn nữa ta cần phải cho các em học sinh được rèn luyện kĩ năng thực hành Âm nhạc của mình mà theo tôi thì các hoạt động ngoại khoá chính là một sân chơi lí tưởngđể thực hiện việc đó. 
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
Qua thực tế giảng dạy và nghiên cứu tôi nhận thầy, lứa tuổi học sinh THCS bao gồm những em từ 11 đến 15 tuổi. Đây là lứa tuổi thiếu niên với những thay đổi phức tạp cả về tâm lí và sinh lí, lứa tuổi mà các em luôn muốn khẳng định mình và có tình tích cự xã hội mạnh mẽ. Do đó, người giáo viên chỉ cần khơi dạy trong các em sự tự tin, tính tích cực và phát huy khả năng sáng tạo của các em là ta có thể đạt được kết quả như mong đợi trong cả việc dạy – học và hoạt động ngoại khóa. 
Qua khảo sát thực trạng nhằm tích hợp, rèn kĩ năng thực hành Âm nhạc với hoạt động ngoại khóaở trường THCS Buôn Trấp, tôi nhận thấy một số ưu, nhược điểm sau:
* Về ưu điểm (thuận lợi): 
Theo luật giáo dục điều 28.2 đã nêu “ phương pháp giáo dục phổ thông phải pháthuy tính tính cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. 
Với chủ trương đó, những năm gần đây, Bộ giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục và đạo tạo , Phòng giáo dục và đạo tạo cũng như trường THCS Buôn Trấp thường xuyên tổ chức triển khai, tập huấn và áp dụng những phương pháp mới vào dạy học, các hoạt động ngoại khóa theo chủ đề chủ điểm được quan tâm và đề cao đặc biệt là việc đưa hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vào chương trình giáo dục . Với mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học bắt kịp với yêu cầu của thời đại, từ năm học 2009 – 2010, ngành giáo dục các cấp đã triển khai đồng loạt việc thực hiện HĐGDNGLL ở các trường phổ thông. Bên cạnh đó là rất nhiều các hoạt động sinh hoạt tập thể mang tính chất ‘‘học mà chơi – chơi mà học”khác. Hưởng ứng phong trào đó, toàn trường đã đẩy mạnh việc áp dụng các phương pháp mới trong công tác và giảng dạy, thường xuyên tổ chức các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên đề về hoạt động ngoại khóa. Bên cạnh đó, các giáo viên còn tự học, tự nghiên cứu qua các tài liệu, sách tham khảo và tích hưởng ứng xây dựng và tổ chức thực hiện các hoạt động ngoại khóa. Đây cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những tiêu chí thi đua của mỗi giáo viên trong nhà trường. 
Trường THCS Buôn Trấp (từ ban giám hiệu đến giáo viên) có lòng yêu nghề, có phong trào tích cực tìm hiểu, học tập và áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy. Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên. Các em học sinh chăm học, hiếu học, tích cực tham gia các phong trào. Bên cạnh đó, nhà trường còn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương cũng như của phòng giáo dục huyện. 
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và giáo dục học sinh bằng nhiều hình thức, phương pháp, từ nhiều năm nay trường THCS Buôn Trấp đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các buổi sinh hoạt ngoại khóa theo chủ đề chủ điểm. Về cơ sở vật chất, trong những năm gần đây nhà trường đã ngày càng được trang bị đầy đủ về trang thiết bị dạy - học: Có nhiều máy tình với cấu hình khá mạnh và được nối mạng internet, có máy chiếu projector, có trang âm loa máy và trang đạo cụ khá đầy đủ phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt tập thể ngoài trời Học sinh rất hứng thú với các hoạt động tập thể, các buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng, hội diễn, hội thi .Đó thực sự là những điều kiện thuận lợi để thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm này. 
* Về nhược điểm (khó khăn): 
Trực tiếp giảng dạy môn Âm nhạc ở trường THCS Buôn Trấp và được thâm nhập một số trường THCS khác về môn học Âm nhạc. Bản thân tôi thấy rõ thực trạng của việc dạy môn Âm nhạc còn hạn chế và có nhiều bất cập đặc biệt là việc rèn kĩ năng thực hành bộ môn cho học sinh, hầu hết các em còn e dè khi được yêu cầu trình bầy lại một bài hát, hay một bài TĐN trước các bạn. 
Quy trình để thiết kế, thực hiện việc đưa thực hành môn Âm nhạc vào các buổi sinh hoạt , hoạt động ngoại khóa còn nhiều vấn đề phức tạp như: Nội dung các buổi sinh hoạt chưa đa dạng, đôi khi nội dung không sát với chủ đề buổi sinh hoạt... Việc thể hiện kĩ năng biểu diễn âm nhạc trong nhà trường của hầu hết học sinh mới chỉ là bước đầu. Do vậy, các em còn chưa thực sự phát huy được khả năng, đôi khi các em còn lúng túng, thiếu tự tin. 
Qua thực tế rất nhiều cuộc thi liên quan đến hoạt động Âm nhạc do các ngành, các cấp tổ chức, chúng ta có thể thấy chất lượng của rất nhiều trường, nhiều đơn vị chưa cao; việc tham gia của các em còn lúng túng và thiếu tự tin.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp: Những biện pháp, giải pháp được đưa ra trong đề tài sẽ giúp chúng ta có được những cách thức, biện pháp tối ưu nhất trong vuieecj nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khóa Âm nhạc ở trường THCS; đồng thời sẽ giúp những giáo viên phụ trách có được những kiến thức và kĩ năng cơ bản trong việc tổ chức các hoạt động Âm nhạc ngoại khóa có hiệu quả..
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:
 Để nâng cao hiệu quả các buổi sinh hoạt ngoại khóa Âm nhạc ở trường THCS, trong quá trình thực hiện giảng dạy bộ môn, tôi luôn quan tâm tìm tòi sự đổi mới trong thiết kế và phương pháp lên lớp từ đó càng thấy dõ hơn một trong những vấn đề cần quan tâm là phải đổi mới phương pháp theo hướng ‘‘học phải đi đôi với hành” để phù hợp hơn với nhu cầu và môi trường giáo dục hiện đại. 
Định hướng chung của phương pháp giảng dạy mới này là chuyển từ mô hình chỉ học trên lớp với mục tiêu là thuộc bài sang mô hình học mọi lúc, mọi nơi, học đi đôi với hành” và gắn liền kiến thức trên lớp với thực tiễn. 
            Trước tiên, tôi xin được liệt kê các hình thức tổ chức hoạt động âm nhạc ngoaị khoá phổ biến quen thuộc, thường được sử dụng trong các trường phổ thông như sau:
- Hát - múa tập thể, hát các bài hát truyền thống, sinh hoạt Đoàn, Đội
	- Tổ chức các nhóm đội văn nghệ chủ lực (đội múa, đội đồng ca, hợp xướng, nhóm - tốp hát, tốp nhạc).
- Các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật khối lớp hoặc toàn trường.
- Hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong các ngày lễ hội: ngày khai giảng, ngày bế giảng năm học, các buổi lễ khai mạc.
- Tổ chức các cuộc thi hát, trò chơi âm nhạc.
- Tổ chức xem biểu diễn hoặc nghe nói chuyện, gặp gỡ các văn nghệ sĩ nổi tiếng (thông qua các phương tiện nghe, nhìn..)
Các hình thức hoạt động âm nhạc nêu trên có thể tổ chức ở trường, lớp, ở trong và ngoài giờ học, ở từng khối hoặc toàn trường mang tính chất phong trào. Giáo viên tiến hành thường xuyên hoặc đột xuất trong từng thời gian qui định, sao cho phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, không gian, đặc điểm của nhà truờng. 
Giáo viên âm nhạc cần lưu ý, các hoạt động của chúng ta nếu chỉ mang tính cá nhân, không có tính tập thể trong sự phối, kết hợp công việc với các tổ chức khác trong nhà trường sẽ rất khó thành công. Trong các hoạt động trên, nếu khéo léo phối hợp chặt chẽ với người phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên mĩ thuật, giáo viên văn học, giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn khác chắc chắn sẽ đạt được kết quả tốt. Sau đây, tôi xin được trình bày một số giải pháp tổ chức hoạt động âm nhạc ngoại khoá cụ thể như sau:
*Lập kế hoạch cho việc tổ chức các hoạt động Âm nhạc ngoại khóa
          Trước tiên, để các hoạt động âm nhạc ngoại khóa trong các trường phổ thông được tốt, người giáo viên âm nhạc phải có kế hoạch và biết lập kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động. Trong kế hoạch phải định hướng hoạt động cho cả năm hay từng học kì, từng tháng (theo chủ đề chủ điểm hoặc phục vụ kế hoạch đột xuất theo các yêu cầu của nhà trường, của địa phương). Sau đó cần phải có sự phân công và tổ chức các hoạt động cho các thành viên cùng tham gia một cách hợp lý, phù hợp với khả năng, năng lực của từng thành viên, đặc biệt cần phải có sự kết hợp với hội đồng nhà trường (thông qua Ban giam hiệu) để huy động nhiều lực lượng cùng tham gia.
* Biện pháp tổ chức đối với một số hoạt động cụ thể
- Hướng dẫn tổ chức dàn đồng ca - hợp xướng.
          Ở một trường phổ thông muốn phát triển phong trào ca hát trong nhà trường cần thiết phải xây dựng được một đội đồng ca hợp xướng. Do vậy, người giáo viên nên thực hiện tuần tự theo các bước như sau:
* Chọn thành viên của đội đồng ca hợp xướng: không nên tuyển chọn một cách ồ ạt, cần phải có tiêu chuẩn, đó là giọng hát tốt, sự yêu thích và say mê với nghệ thuật ca hát, có tai nghe và trí nhớ âm nhạc tốt để nhanh chóng hoàn thành các bè. Số lượng cũng không nên nhiều quá để việc luyện tập tiến hành được gọn nhẹ (Số lượng khoảng từ 20 - 25 em).
* Việc lựa chọn tác phẩm: Việc này quyết định phần lớn sự thành công của tiết mục nói riêng và của hoạt động biểu diễn nói chung. Vì vậy, việc lựa chọn các tác phẩm phải phù hợp với khả năng âm nhạc của học sinh, có nội dung sát với chủ đề, chủ điểm, đồng thời phải có sự đa dạng của các tiết mục.
* Triển khai việc luyện tập: Theo kế hoạch đã dự định. Cần chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, đồ dùng phục vụ cho quá trình luyện tập như: phòng tập, âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ... và cả việc bố trí, sắp xếp đội hình biểu diễn cho thích hợp. 
 Học sinh tập luyện Erobic tại nhà đa chức năng của nhà trường
- Trước khi tập phải cho học sinh khởi động giọng, có thể cho nghe tác phẩm trước qua (băng, đĩa nếu có), hoặc qua bản nhạc Demo. 
- Khi tập, nên tập từ những bài có hình thức đơn giản đến phức tạp, nếu bài có bè thì phải tập hát chuẩn xác cho từng bè sau đó mới ghép hoà các bè với nhau. Khi phối hợp các bè với nhau, phải có sự kết hợp của động tác chỉ huy, để có sự kết hợp giữa các bè, đồng thời cũng tạo sự hào hứng, phấn khởi, niềm vui cho toàn đội. 
- Quá trình tập luyện cần hết sức lưu ý việc thể hiện sắc thái, tình cảm và tính chất của bài. 
- Tổ chức hát - múa tập thể. Khi thực hiện hoạt động này cần lưu ý :
- Luyện tập, biểu diễn cho đồng đều.
- Tiến hành tập hát và thuộc các bài hát trước, sau đó mới tập các động tác múa minh họa.
- Phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các động tác múa đơn giản với nhịp điệu âm nhạc.
- Phải có sự đầu tư về trang phục, đạo cụ sa

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_hoa.doc