Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn

Cơ sở lý luận

Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học “Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học; soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục. Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh, th¬ương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp. Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy ”. (trích Điều lệ Trường tiểu học)

Yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học là “Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh”, vì vậy những kỹ năng sư phạm cơ bản của nhà giáo không thể thiếu, không thể còn có những hạn chế. Nếu các kỹ năng sư phạm còn hạn chế thì không tạo được hứng thú cho học sinh; không tạo cơ hội để mọi học sinh được tham gia học tập để phát hiện, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào thực hành; học sinh sẽ không hình thành được phương pháp tự học, đối tượng học sinh còn khó khăn trong học tập dễ dẫn đến tình trạng bỏ ngỏ kiến thức, thiếu kỹ năng thực hành, Việc đổi mới phương pháp dạy học không đạt được mục tiêu dẫn đến chất lượng dạy học khó có sự chuyển biến theo yêu cẩu.

Với mục tiêu “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.”, nhà trường cần thiết phải có biện pháp quản lí, chỉ đạo công tác bồi dưỡng, phát triển và nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên cách khoa học, chặt chẽ và phù hợp điều kiện thực tế về đội ngũ và tình hình học sinh trong môi trường sư phạm.

 

doc 22 trang hoathepmc36 28/02/2022 8745
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Phần mở đầu
	1. Lý do chọn đề tài
Trong nhà trường tiểu học, hoạt động chuyên môn là hoạt động trọng tâm và chủ yếu trong đó giáo viên đảm nhận vai trò quan trọng nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ mà trên hết là chất lượng giảng dạy và giáo dục. Dạy học là hoạt động đặc thù không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà cần phải có nhiều kỹ năng sư phạm (kỹ năng sử dụng ngôn ngữ nói, viết, diễn đạt, trình bày; kỹ năng giao tiếp ứng xử; kỹ năng thiết kế bài soạn; kỹ năng tổ chức hoạt động dạy học;...). Vì vậy việc rèn luyện kỹ năng sư phạm là một vấn đề thiết thực, cần được coi trọng.
 Để công tác giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục và kế hoạch dạy học, giáo viên cần trang bị cho mình những kỹ năng sư phạm cơ bản và cần thiết đáp ứng mục tiêu giáo dục. Các kỹ năng này sẽ được thể hiện thông qua việc tiếp xúc, giáo dục và giảng dạy học sinh hằng ngày. Sự khéo léo trong công tác giảng dạy sẽ giúp cho người giáo viên tương tác với học sinh một cách linh hoạt, có hiệu quả. Giúp các em tiếp thu kiến thức kỹ năng dễ dàng và thoải mái. Như vậy, người giáo viên có kiến thức, có lý thuyết mà không có kỹ năng thì không thể trở thành người thầy thành công được. 
Thực tế trong những năm gần đây, đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Krông Ana đã có những đóng góp không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, song chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Điển hình là kỹ năng sư phạm của giáo viên còn nhiều hạn chế, chưa chú ý nghiên cứu bài soạn trước khi lên lớp, chưa thường xuyên tổ chức các hoạt động dạy học nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, thiếu kinh nghiệm công tác, chưa tích cực trong việc tham gia sinh hoạt chuyên môn,
 Làm thế nào để giúp đội ngũ giáo viên trường mình tích cực rèn luyện kỹ năng sư phạm thông qua việc sinh hoạt chuyên môn; mạnh dạn thảo luận, phân tích, trao đổi và rút ra những kết luận mang tính thống nhất, những biện pháp khả thi có thể vận dụng vào thực tiễn góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ? Trong phạm vi bài viết này, với vai trò là người cán bộ quản lý tôi xin trình bày “Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn” mà bản thân đã nghiên cứu thực hiện và đã được áp dụng tại đơn vị. Các biện pháp, giải pháp đưa ra với mong muốn bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. 
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
- Mục tiêu: Giúp giáo viên có ý thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng sư phạm qua sinh hoạt chuyên môn, đáp ứng nhu cầu và sự phát triển chung trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục. 
- Nhiệm vụ: Nghiên cứu lý luận, đánh giá các vấn đề về thực trạng qua đó đưa ra một số biện pháp, giải pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên.
3. Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu các biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên.
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Công tác sinh hoạt chuyên môn nhằm bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên trường tiểu học Krông Ana năm học 2015-2016 và năm học 2016-2017.
	5. Phương pháp nghiên cứu
	- Phương pháp điều tra, quan sát,
	- Phương pháp trải nghiệm thực tế,
	- Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm,
	- Phương pháp nghiên cứu tài liệu,
II. Phần nội dung
1. Cơ sở lý luận 
Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học “Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học; soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục. Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh, thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp. Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy”. (trích Điều lệ Trường tiểu học)
Yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học là “Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh”, vì vậy những kỹ năng sư phạm cơ bản của nhà giáo không thể thiếu, không thể còn có những hạn chế. Nếu các kỹ năng sư phạm còn hạn chế thì không tạo được hứng thú cho học sinh; không tạo cơ hội để mọi học sinh được tham gia học tập để phát hiện, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào thực hành; học sinh sẽ không hình thành được phương pháp tự học, đối tượng học sinh còn khó khăn trong học tập dễ dẫn đến tình trạng bỏ ngỏ kiến thức, thiếu kỹ năng thực hành,Việc đổi mới phương pháp dạy học không đạt được mục tiêu dẫn đến chất lượng dạy học khó có sự chuyển biến theo yêu cẩu. 
Với mục tiêu “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.”, nhà trường cần thiết phải có biện pháp quản lí, chỉ đạo công tác bồi dưỡng, phát triển và nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên cách khoa học, chặt chẽ và phù hợp điều kiện thực tế về đội ngũ và tình hình học sinh trong môi trường sư phạm. 
2. Thực trạng
- Ưu điểm:
Trưởng Tiểu học Krông Ana có đội ngũ giáo viên ổn định, có sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với đồng nghiệp với học sinh và nhân dân địa phương; tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, có ý thức xây dựng tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành sự phân công của tổ chức và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đa số giáo viên nắm được các kỹ năng sư phạm để vận dụng vào công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Đội ngũ tổ khối trưởng thực sự gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua “Hai tốt”, chấp hành nghiêm túc quy chế chuyên môn và chương trình giảng dạy, có tinh thần trách nhiệm cao trong việc quản lí chỉ đạo hoạt động chuyên môn của tổ, khối. Động viên, giúp đỡ nhau trong công tác, hướng dẫn các tổ viên viết sáng kiến kinh nghiệm, tổ chức thực hiện các chuyên đề để phổ biến, áp dụng cho toàn tổ cùng nhau học tập.
Lãnh đạo nhà trường có năng lực, có kinh nghiệm; tham mưu kịp thời sự chỉ đạo hướng dẫn của cơ quan quản lí cấp trên; chỉ đạo sát sao, đồng bộ mọi nhiệm vụ; quan tâm đến chế độ của cán bộ viên chức; bố trí, phân công giảng dạy tương đối phù hợp với năng lực trình độ chuyên môn của giáo viên.
Học sinh có thái độ học tập tốt, chủ động tích cực lĩnh hội kiến thức. Cha mẹ học sinh quan tâm đến công tác giảng dạy và giáo dục của nhà trường.
Hoạt động chuyên môn của nhà trường có nền nếp, có chất lượng. Công tác sinh hoạt cụm chuyên môn được nhà trường chú trọng vì đây là điều kiện thuận lợi để trao đổi, học tập giúp đỡ lẫn nhau trong việc bồi dưỡng nâng cao năng lực cũng như kỹ năng sư phạm từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.
- Hạn chế: 
 Chất lượng đội ngũ chưa thật sự đồng đều. Một số ít giáo viên còn xem nhẹ việc vận dụng các kỹ năng sư phạm vào công tác nên ít có tinh thần học hỏi, trao đổi để tìm ra cho mình những kỹ năng cơ bản cần thiết; nhiều giáo viên còn thiếu tự tin trong quá trình dạy học, dạy dàn trải không đúng trọng tâm, tổ chức các hoạt động trên lớp chưa phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh, học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động.
Một số giáo viên chữ viết chưa đẹp, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và trình bày còn hạn chế, chưa chú ý hướng dẫn các kỹ năng cho học sinh. Việc soạn bài, chuẩn bị bài trước khi lên lớp đã bị xem nhẹ. Công tác kiểm tra đánh giá học sinh còn mang tính hình thức.
Chất lượng các loại hồ sơ chuyên môn chưa thật sự được chú trọng. Trong các buổi sinh hoạt, giáo viên ít phát biểu ý kiến. Công tác kiểm tra, góp ý rút kinh nghiệm còn nể nang, chưa phát huy được tinh thần tự giác nhận nhiệm vụ của giáo viên. 
Một số giáo viên chưa thật sự nghiêm túc trong việc tôn tạo tác phong sư phạm cho bản thân, trang phục đến trường chưa phù hợp, giao tiếp còn vụng về, chưa thể hiện được thái độ gần gũi thân thiện với đồng nghiệp, với học sinh. 
- Nguyên nhân và yếu tố tác động: 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng tích cực trên. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường đó là: Trường đóng trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp - trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của huyện. Học sinh số nhiều là con em cán bộ công chức; đa số học sinh chăm ngoan, ý thức học tập nghiêm túc. Cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con em mình; thường xuyên phối kết hợp với thầy cô giáo chăm lo cho việc giáo dục, bồi dưỡng vì sự tiến bộ của học sinh. Vì vậy áp lực về chất lượng giáo dục đối với giáo viên và học sinh trong nhà trường là rất lớn đòi hỏi từ cán bộ quản lí, giáo viên phải luôn luôn nỗ lực, không ngừng học tập và rèn luyện ra sức phấn đấu thi đua để nâng cao hiệu quả công tác.
 Về chất lượng đội ngũ: Trường tiểu học Krông Ana có tổng số 46 cán bộ viên chức, trong đó số cán bộ quản lý 03, giáo viên 37, nhân viên 06. Cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn: đại học 02, cao đẳng 01; trình độ trung cấp lí luận chính trị: 02. Đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, tâm huyết với nghề. Công tác quản lí trong nhà trường được thực hiện một cách đồng bộ, đúng mục đích. Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ viên chức bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Đa số cán bộ giáo viên có ý thức tự học tự rèn, lãnh đạo nhà trường động viên khuyến khích tạo điều kiện để giáo viên tích cực tham gia học tập các lớp trên chuẩn nâng cao trình độ. Đến nay, 100% giáo viên có trình độ cao đẳng và đại học trong đó 60% số giáo viên có trình độ đại học. 
Một nguyên nhân nữa góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục trong nhà trường là cách nhìn nhận, đánh giá của xã hội đối với đội ngũ nhà giáo được nâng lên, đời sống của giáo viên được cải thiện tạo môi trường thuận lợi để duy trì và phát triển đội ngũ. Lãnh đạo nhà trường tích cực công tác tham mưu, được sự đồng thuận của các cấp, cơ sở vật chất nhà trường đã và đang được đầu tư xây dựng phát triển theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa. 
Bên cạnh các vấn đề về thực trạng tích cực, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục đó là: Một số giáo viên chưa thật sự nhạy bén trong công tác. Số giáo viên có tuổi đời cao ngại đổi mới phương pháp dạy học, ngại tư duy, ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm. Một số giáo viên tuổi nghề còn ít, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, phong cách lên lớp chưa mạnh dạn, chưa linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học phù hợp với từng giai đoạn học tập của học sinh, ngại khó trong việc sử dụng đồ dùng dạy học. Vẫn còn một số tiết dạy, tiết thao giảng giáo viên chỉ tập trung làm việc đến những học sinh nhanh nhẹn, có năng lực. Hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh chưa linh hoạt, chưa tạo mọi cơ hội để học sinh được hợp tác đánh giá lẫn nhau. Một số giáo viên đôi lúc xử lí tình huống sư phạm chưa thật linh hoạt. Số ít giáo viên do tư tưởng ngại làm việc, chậm đổi mới nên vẫn còn cảm thấy khó khăn và nặng nề.
Một số giáo viên kỹ năng nói còn hạn chế, ít phát biểu trước đám đông nên trong các buổi sinh hoạt, chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến, chưa dám đưa ra những đề xuất, những vấn đề mới và khó để bàn bạc, thảo luận, thống nhất. Nhiều giáo viên chưa tự tin về khả năng của bản thân nên còn lo sợ trong công tác kiểm tra đánh giá, góp ý rút kinh nghiệm. Trong giảng dạy còn đặt nặng vấn đề truyền đạt kiến thức mà chưa chú trọng phát triển kỹ năng cho học sinh; lời nhận xét đánh giá chưa có tính chất tư vấn hỗ trợ học sinh trong việc điều chỉnh hoạt động học tập.Việc quản lý, duy trì nề nếp soạn bài của giáo viên có phần lỏng lẻo, thiếu sự thống nhất. Việc soạn bài bằng hình thức viết tay đã không còn, thay vào đó là soạn bài trên máy vi tính, dẫn đến việc coppy, sao chép giáo án một cách hời hợt, chiếu lệ. Và vì vậy công tác nghiên cứu bài của giáo viên trước khi lên lớp đã bị giảm sút. 
Tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm của giáo viên còn hạn chế. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của cán bộ quản lý có phần chưa phù hợp, chưa phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên. Mặc dù nhiều năm nay nhà trường rất quan tâm đến việc bồi dưỡng giáo viên nhưng nội dung bồi dưỡng chưa phong phú, hình thức chưa đa dạng dẫn đến hiệu quả chưa cao.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp
Các giải pháp trong đề tài nhằm giúp giáo viên nắm được một số kỹ năng sư phạm cơ bản và các hình thức bồi dưỡng để vận dụng vào thực tiễn công tác; hiểu rõ hơn vai trò trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ từ đó tích cực học tập bồi dưỡng kỹ năng sư phạm qua sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
b.1) Xác định vai trò của Phó Hiệu trưởng trong việc bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên
Công tác bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm cho giáo viên là việc làm không dễ, phải thực hiện trong thời gian dài, kiên trì, tâm huyết và sáng tạo bằng sự cộng đồng đầy trách nhiệm của nhiều yếu tố. Là người trực tiếp chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong nhà trường phải thường nghiên cứu kỹ những định hướng chỉ đạo của cấp trên, nắm bắt những điểm mới để làm tốt công tác tham mưu, quản lý chỉ đạo. Cụ thể, vào đầu năm học, tôi tham mưu với Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên. Trong kế hoạch bồi dưỡng thì việc quan trọng nhất lựa chọn hình thức, nội dung bồi dưỡng theo thời điểm đảm bảo vừa gọn nhẹ, vừa khoa học, tạo được niềm tin trong đội ngũ. Để kế hoạch thực hiện thành công, tôi đề xuất Hiệu trưởng thành lập tổ tư vấn, tổ thẩm định chuyên môn, phân công trách nhiệm cho mỗi thành viên, tôn trọng năng lực của lực lượng giáo viên cốt cán (tổ trưởng, giáo viên giỏi, giáo viên có uy tín,...), phát huy sức mạnh trí tuệ của tập thể. Trong quá trình triển khai thực hiện, hướng dẫn tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt, chủ động đưa vấn đề ra bàn bạc thảo luận cách thực hiện trong buổi họp tổ, giúp giáo viên mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình để từ đó định hướng, lựa chọn được cách thực hiện phù hợp nhất.
Thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt của tổ khối, kịp thời nắm bắt thông tin, nắm bắt nhu cầu của giáo viên, các vướng mắc về chuyên môn để có biện pháp đáp ứng, giải đáp kịp thời. Lắng nghe ý kiến của mọi thành viên với thái độ trân trọng, không áp đặt ý kiến của mình, tạo không khí bình đẳng, dân chủ, thân thiện trong buổi sinh hoạt. 
Tham mưu kịp thời đầy đủ các chế độ và sự hỗ trợ cho giáo viên. Quan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm để từ đó, giúp họ vững tin vào bản thân đồng thời họ có thể tin tưởng vào ban giám hiệu và mạnh dạn bày tỏ nguyện vọng cũng như có tinh thần trách nhiệm với công việc.
Để làm tốt vấn đề này, tôi nắm bắt và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo chuyên môn đến các tổ. Yêu cầu giáo viên nắm vững nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng cơ bản các môn học của khối lớp mình phụ trách trên nguyên tắc tự bồi dưỡng là chủ yếu. Giải thích kịp thời và thỏa mãn những vấn đề mà giáo viên chưa hiểu hoặc hiểu chưa rõ ràng. Hướng dẫn cụ thể các lĩnh vực như xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, kỹ năng tổ chức chuyên đề, hội thi, kỹ năng ra đề kiểm tra, kỹ năng làm hồ sơ chuyên môn, Kỹ năng đánh giá học sinh, kỹ năng đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp...Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp để kiểm tra đánh giá chất lượng đội ngũ vì đây là một hoạt động kiểm tra chuyên môn có hiệu quả đặc biệt quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng sư phạm cho giáo viên.
	Đối với các tổ trưởng chuyên môn, trong các đợt tập huấn, chuyên đề do các cấp tổ chức, tôi tham mưu với Hiệu trưởng tạo điều kiện để tất cả tổ khối trưởng được tham gia, tiếp thu và học tập. Việc đứng trước tập thể để triển khai không phải tổ trưởng nào cũng có thể làm được. Vì vậy, trong các buổi làm việc với tổ trưởng, tôi hướng dẫn một số kỹ năng cần thiết như: việc chuẩn bị nội dung, tác phong, ngôn ngữ, giọng nói, thái độ...Sau khi đi dự ở cấp trên về, tôi phân công nhiệm vụ cho mỗi tổ trưởng, yêu cầu triển khai cho tập thể giáo viên toàn trường. Nhiều lần thành quen nên tổ trưởng nào cũng có thể mạnh dạn nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
b.2) Xây dựng nội dung bồi dưỡng kỹ năng sư phạm 
Để giúp giáo viên nắm vững một số kỹ năng đồng thời rèn luyện tác phong sư phạm chuẩn mực, tôi xây dựng một số nội dung bồi dưỡng cơ bản sau đây: 
- Tác phong sư phạm: 
Tác phong sư phạm là sự chững chạc, tự tin, làm chủ bài giảng của người giáo viên. Ở giai đoạn hình thành và phát triển nhận thức lứa tuổi học sinh tiểu học thì giáo viên chính là hình mẫu để học sinh noi theo. Vì vậy, giáo viên cần hình thành và giữ đúng chuẩn mực sư phạm trong mọi hành vi, cách cư xử đối với học sinh ở cả trong và ngoài lớp học mà trong đó những tác phong nền tảng phải có là sự chuẩn mực, nhã nhặn, từ tốn, và khả năng xử lý các tình huống sư phạm một cách linh hoạt. Để làm tốt vấn đề này, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi thường xuyên nhắc nhở giáo viên mặc trang phục đúng mô phạm, lời nói giao tiếp thể hiện sự tôn trọng thân thiện, đặc biệt sự tôn trọng học sinh; hướng dẫn giáo viên chú ý rèn luyện giọng nói, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười,...Muốn vậy, tôi tham mưu tổ chức những buổi tọa đàm, thao giảng, hội giảng, chuyên đề; phân công giáo viên có tác phong sư phạm chuẩn mực, có kiến thức và kĩ năng sư phạm vững vàng trực tiếp thực hiện để tất cả giáo viên được tham dự, qua đó trao đổi và học tập và tự xây dựng cho mình một phong cách phù hợp.
- Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong giảng dạy:
 Ngôn ngữ diễn đạt là kênh quan trọng để học sinh chiếm lĩnh kiến thức và kỹ năng bài học. Những giáo viên dạy tốt, cuốn hút học sinh không chỉ vì họ có kiến thức mà họ còn biết sử dụng lời nói chính xác, rõ ràng, truyền cảm, có ngữ điệu, có hình ảnh, có sự hài hước, chữ viết đúng, đẹp và trình bày thẩm mỹ
Trong công tác, giáo viên giao tiếp không chỉ với đồng nghiệp với học sinh mà còn phải giao tiếp với cha mẹ học sinh. Với mỗi đối tượng giao tiếp, giáo viên phải lựa chọn một phong cách phù hợp để vừa duy trì được mối quan hệ tốt vừa giữ đúng tác phong sư phạm của mình. Vì vậy cần phải rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Trong các nội dung sinh hoạt chuyên môn, tôi phối hợp tổ chức các hoạt động như: thi đọc diễn cảm, thi kể chuyện, thi giáo viên dạy giỏi, thi hùng biện,...để qua đó giáo viên có ý thức rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, làm sao để có giọng nói chuẩn, ngôn ngữ trong sáng, biểu cảm, thân thiện.
- Kỹ năng trình bày bảng và chữ viết: 
Trình bày bảng có ảnh hưởng không những đến chữ viết, đến bài làm mà còn ảnh hưởng đến bệnh về mắt của học sinh. Khi viết bảng, chữ viết phải rõ ràng, vừa phải, đúng chính tả, ngữ pháp, cỡ chữ phù hợp để học sinh ở cuối lớp thấy được bình thường. 
Trong sinh hoạt chuyên môn, yêu cầu các tổ chuyên môn chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng trình bày bảng khoa học, rèn chữ viết đẹp và chuẩn xác để góp phần hình thành nhân cách cho học sinh. Tổ chức cho giáo viên thi viết chữ đẹp, yêu cầu mỗi tuần mỗi giáo viên rèn ít nhất một bài viết đẹp, có kiểm tra đánh giá cụ thể; bố trí những giáo viên viết chữ đẹp, có kỹ năng trình bày bảng hướng dẫn cho giáo viên cách trình bày; nhắc nhở động viên giáo viên cần tạo cho bản thân thói quen rèn chữ viết và trình bày bảng cẩn thận, khoa học trong tất cả các tiết dạy.
Ví dụ: Khi tổ chức chuyên đề Cách trình bày bảng hợp lý trong giờ học, tôi thống nhất một số quy định như sau:
+ Khung sĩ số: Từ dưới bàn học sinh nhìn lên ở góc bảng phía trên bên trái kẻ khung hình chữ nhật có kích thước khoảng 20 x 40cm để viết tên lớp, sĩ số, giúp giáo viên thuận tiện trong việc theo dõi sĩ số hàng ngày.
+ Chủ điểm hàng tháng: Mỗi tháng thường có các ngày lễ tương ứng với một phong trào thi đua theo chủ điểm hàng tháng. Theo đó, vào đầu mỗi tháng giáo viên viết lên bảng chủ điểm và câu khẩu hiệu Thi đua lập thành tích chào mừng ngày... Chủ điểm và câu khẩu hiệu được viết bằng phấn màu ở dòng kẻ thứ hai từ mép bảng phía trên trở xuống. Việc làm này tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_boi_duong_ky_nang_su.doc