SKKN Một số phương pháp dạy phân môn “Kể chuện Âm nhạc” để phát huy tính tích cực của học sinh Tiểu học ở trường Tiểu học Tân Thành 2 – Thường Xuân

SKKN Một số phương pháp dạy phân môn “Kể chuện Âm nhạc” để phát huy tính tích cực của học sinh Tiểu học ở trường Tiểu học Tân Thành 2 – Thường Xuân

Như chúng ta đã biết Giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng, đặt cơ sở ban đầu cho hệ thống giáo dục phổ thông. Phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển nhân tài. Đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, khoa học tự chủ, sáng tạo, yêu Chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh, phát triển giáo dục là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy Công nghiệp hoá- Hiện đại hoá đất nước. Mỗi môn học ở Tiểu học có vị trí và vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách học sinh.

Âm nhạc là một nhu cầu trong đời sống tinh thần của con người nói chung và trẻ em nói riêng, các em tham gia ca hát là được hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình. Những hình tượng âm thanh của bài hát, bản nhạc tác động vào cảm xúc của các em, giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc tưởng tượng và có tác dụng giáo dục tình cảm, đạo đức.rất tốt.

Qua các bài học, các em được nghe hát, nghe nhạc, được tập hát, được biết một số kiến thức phổ thông về Âm nhạc.Tất cả những điều đó tạo nên một trình độ văn hoá âm nhạc tối thiểu để góp phần cùng những môn học khác giáo dục nhân cách làm cho các nội dung học tập ở trường phổ thông có tính toàn diện, làm thăng bằng, hài hoà các hoạt động học tập của trẻ.

Có thể nói vấn đề giáo dục là đào tạo con người Việt Nam toàn diện, có đạo đức, tri thức. Nó là cả một quá trình từ thấp lên cao mà trong đó cấp Tiểu học là nền tảng. Âm nhạc là một môn nghệ thuật góp phần và hình thành nên nhân cách học sinh, đặt một ít vốn cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục Quốc dân.

Môn Âm nhạc được phân ra rất nhiều phân môn như: Học hát, Tập đọc nhạc, Lý thuyết Âm nhạc, Âm nhạc thường thức

Trong đó phân môn “Âm nhạc thường thức” (ở bậc tiểu học còn gọi là môn “Kể chuyện Âm nhạc” là một môn đang dần dần được các nhà nghiên cứu về giáo dục cũng như xã hội quan tâm tới nhiều hơn. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt ở việc dạy và học môn học này như thế nào để có hiệu quả nhất. Bởi lẽ chưa chắc học sinh đã tiếp thu được hoặc không thể nhớ được các nhà nhạc sĩ vĩ đại của Thế giới hay những nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Trong khi đó ở Tiểu học đã đưa phân môn Âm nhạc thường thức vào xen kẽ với các phân môn khác của môn Âm nhạc .

Đó là điều mà bản thân tôi quan tâm đặc biệt tới môn này, mặc dù khó khăn nhưng tôi đã thấy được cái thuận lợi ở các em học sinh Tiểu học đó là: các em rất thích nghe kể chuyện, chơi các trò chơi. Qua đây tôi muốn đưa ra một sáng kiến cũng như kinh nghiệm nhỏ của bản thân đã dúc rút được qua nhiều năm giảng dạy môn học này.

Đó là lý do tôi chọn đề tài: Một số phương pháp dạy phân môn “Kể chuện Âm nhạc” để phát huy tính tích cực của học sinh Tiểu học ở trường Tiểu học Tân Thành 2 – Thường Xuân.

 

doc 21 trang thuychi01 8271
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số phương pháp dạy phân môn “Kể chuện Âm nhạc” để phát huy tính tích cực của học sinh Tiểu học ở trường Tiểu học Tân Thành 2 – Thường Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tại.
Như chúng ta đã biết Giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng, đặt cơ sở ban đầu cho hệ thống giáo dục phổ thông. Phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển nhân tài. Đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, khoa học tự chủ, sáng tạo, yêu Chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh, phát triển giáo dục là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy Công nghiệp hoá- Hiện đại hoá đất nước. Mỗi môn học ở Tiểu học có vị trí và vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách học sinh.
Âm nhạc là một nhu cầu trong đời sống tinh thần của con người nói chung và trẻ em nói riêng, các em tham gia ca hát là được hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình. Những hình tượng âm thanh của bài hát, bản nhạc tác động vào cảm xúc của các em, giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc tưởng tượng và có tác dụng giáo dục tình cảm, đạo đức...rất tốt.
Qua các bài học, các em được nghe hát, nghe nhạc, được tập hát, được biết một số kiến thức phổ thông về Âm nhạc...Tất cả những điều đó tạo nên một trình độ văn hoá âm nhạc tối thiểu để góp phần cùng những môn học khác giáo dục nhân cách làm cho các nội dung học tập ở trường phổ thông có tính toàn diện, làm thăng bằng, hài hoà các hoạt động học tập của trẻ.
Có thể nói vấn đề giáo dục là đào tạo con người Việt Nam toàn diện, có đạo đức, tri thức. Nó là cả một quá trình từ thấp lên cao mà trong đó cấp Tiểu học là nền tảng. Âm nhạc là một môn nghệ thuật góp phần và hình thành nên nhân cách học sinh, đặt một ít vốn cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục Quốc dân.
Môn Âm nhạc được phân ra rất nhiều phân môn như: Học hát, Tập đọc nhạc, Lý thuyết Âm nhạc, Âm nhạc thường thức 
Trong đó phân môn “Âm nhạc thường thức” (ở bậc tiểu học còn gọi là môn “Kể chuyện Âm nhạc” là một môn đang dần dần được các nhà nghiên cứu về giáo dục cũng như xã hội quan tâm tới nhiều hơn. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt ở việc dạy và học môn học này như thế nào để có hiệu quả nhất. Bởi lẽ chưa chắc học sinh đã tiếp thu được hoặc không thể nhớ được các nhà nhạc sĩ vĩ đại của Thế giới hay những nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Trong khi đó ở Tiểu học đã đưa phân môn Âm nhạc thường thức vào xen kẽ với các phân môn khác của môn Âm nhạc .
Đó là điều mà bản thân tôi quan tâm đặc biệt tới môn này, mặc dù khó khăn nhưng tôi đã thấy được cái thuận lợi ở các em học sinh Tiểu học đó là: các em rất thích nghe kể chuyện, chơi các trò chơi. Qua đây tôi muốn đưa ra một sáng kiến cũng như kinh nghiệm nhỏ của bản thân đã dúc rút được qua nhiều năm giảng dạy môn học này.
Đó là lý do tôi chọn đề tài: Một số phương pháp dạy phân môn “Kể chuện Âm nhạc” để phát huy tính tích cực của học sinh Tiểu học ở trường Tiểu học Tân Thành 2 – Thường Xuân.
1.2. Mục đích nghiên cứu.
Đề tài: Một số phương pháp dạy phân môn “Kể chuện Âm nhạc” để phát huy tính tích cực của học sinh Tiểu học ở trường Tiểu học Tân Thành 2.
- Nhằm mục đích tạo hứng thú và giúp học sinh nhớ được những kiến thức cơ bản trong môn học Âm nhạc, đặc biệt là phân môn “Kể chuyện Âm nhạc”, qua đó tìm ra phương pháp tối ưu để áp dụng giảng dạy đạt hiệu quả tốt nhất.
- Góp phần thực hiện mục tiêu của ngành Giáo dục đặt ra cho mỗi ngành học mỗi môn học.
- Nghiên cứu cơ sở lí luận có liên quan đến đề tài.
- Tìm hiểu thực trạng dạy Âm nhạc thường thức cho học sinh Tiểu học, Trường Tiểu học Tân Thành 2 huyện Thường Xuân.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy Âm nhạc thường thức cho học sinh tiểu học, Trường Tiểu học Tân Thành 2 huyện Thường Xuân.
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
* Đối tượng nghiên cứu:
- Phân môn” Kể chuyện Âm nhạc” trong môn học Âm nhạc.
- Học sinh trường Tiểu học Tân Thành 2 huyện Thường Xuân.
* Phạm vi nghiên cứu:
- Giáo viên và Học sinh Trường Tiểu học Tân Thành 2 huyện Thường Xuân.
1.4. Phương pháp nghiên cứu.
1. Phương pháp khảo sát.
2. Phương pháp trình bày.
3. Phương pháp dùng lờp.
4. Phương pháp đóng vai.
5. Phương pháp thực hành luyện tập.
6. Phương pháp kiểm tra đánh giá.
1.5. Những điểm mới của sáng kiến.
- Nhìn chung trong đề tài này về cơ bản vẫn sử dụng những phương pháp dạy học phân môn Kể chuyện âm nhạc thường sử dụng như phương phát trình bày, phương pháp dùng lời,... dựa trên những phương tiện, đồ dùng dạy học để truyền tải những kiến thức cần trong của bài hoạc Tuy nhiên vấn đề then chốt trong đề tài này là chúng ta sử dụng những phương pháp dạy học đó, những đồ dùng dạy học đó như thế nào? Và sau khi truyền tải kết quả đạt được ra sao?
	- Điểm mới ở trong đề tài nghiên cứu này là: 
+ Về phía giáo viên: Phải chuẩn bị bài kĩ càng và công phu hơn so với nhứng phương pháp dạy thông thường mà vẫn hay sử dụng, phài có định hướng trước đối với từng đối tượng học sinh như một tiết dạy mẫu mới có thể phát huy được thế mạnh và hiệu quả của phương pháp dạy học ày. 
+ Về phía học sinh: Bắt buộc các em sẽ phải tư duy nhiều hơn, nhưng ngược lại các em sẽ được tự chủ, sáng tạo trong khi kể lại chuyện có đóng vai. Vì vậy sẽ được hoạt động nhiều hơn, sẽ được tham gia nhiều hơn và chắc chắn giờ học sẽ trở nên sôi nổi hơn, giờ học sẽ đem lại kết quả cao hơn. 
Đặc biệt điểm mới nhất trong đề tài này là tôi mạnh dạn đưa vào phương pháp “ Đóng vai có sáng tạo” cho học sinh thực hiện ở phần thực hành luyện tập kể chuyện. Trong phương pháp này thì bắt buộc các em phải tư duy và nghĩ ra những lời thoại sao cho phù hợp với nội dung, bối cảnh câu chuyện (hoặc đoạn chuyên) cần đóng vai. 
2. NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lí luận.
* Cơ sở pháp lí.
- Nghị quyết TW II khoá VIII tiếp tục khẳng định đổi mới phương pháp giáo dục, khắc phục lỗi truyền thụ một chiều, rèn luyện tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phát triển hiện đại vào quá trình dạy học.
* Cơ sở lí luận.
- Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ thuật cao, nó khác rất nhiều so với môn học khác, tuy nó không đòi hỏi sự chính xác một cách tuyệt đối nhưng lại đòi hỏi người học phải có sự yêu thích, sự đam mê thậm chí là một chút gọi là “năng khiếu”, điều này không phải học sinh nào cũng có được. Học Âm nhạc mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học. Thông qua những giai điệu, những câu hát, những lời ca, những cử chỉ, điệu bộ, Âm nhạc giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh, giai điệu, kích thích cảm xúc của các em, giúp các em cảm thụ những giai điệu qua từng bài hát, từng nét nhạc.
- Để đạt được mục tiêu giáo dục, nhà trường Tiểu học đã duy trì đủ các môn học; môn Âm nhạc là một trong các môn học đó. Đặc trưng của môn học là nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản, môn học Âm nhạc còn nhằm cung cấp trang bị cho các em một lượng kiến thức nhất định về Âm nhạc. Hỗ trợ các em ở các môn học khác giúp các em phát triển toàn diện, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất,và các kỹ năng cơ bản góp phần hình thành con người Việt Nam .
 - Ngày nay nhu cầu giải trí ngày càng cao, do vậy việc đào tạo con người biết nhận thức, cảm thụ cái đẹp ngày càng quan trọng. Những năm qua giáo dục Âm nhạc đã trở thành môn học độc lập, môn Âm nhạc có mục tiêu chương trình sách giáo khoa, sách hướng dẫn, thiết bị riêng cho dạy và học, giáo viên được đào tạo, kết quả học tập của học sinh được theo dõi và kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm túc. Đó cũng là một khía cạnh để tạo điều kiện cho học sinh học có hiệu quả cao hơn các môn học khác. 
* Cơ sở thực tiển.
- Từ thực tế giảng dạy môn Âm nhạc ở trường Tiểu học Tân Thành 2 tôi thấy: Các em rất yêu thích Âm nhạc, vì qua đó các em được tiếp xúc, làm quen với một số tác phẩm Âm nhạc nổi tiếng của các nhạc sĩ ở trong nước. Qua thực tế công tác tôi nhận thấy, bên cạnh việc giảng dạy cho học sinh tiếp thu tốt những kiến thức cơ bản cũng như các em chỉ chú trọng vào các môn học như Toán, Tiếng Việt.. điều đó dẫn đến các em tiếp thu bài kém. Mặt khác nhận thức của phụ huynh học sinh chưa coi trọng môn học, còn cho rằng đó là môn phụ, cho nên việc trang bị đồ dùng học tập còn lơ là, ít đầu tư. Hơn nữa một số giáo viên chưa có phương pháp dạy thích hợp để giúp học sinh hăng say học tập, cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu, chưa có phòng học chức năng, là trường có nhiều học sinh dân tộc, các em chưa thành thạo tiếng việt nhiều khi giáo viên nói học sinh chưa hiểu.
2.2. Thực trạng 
Cho đến nay các trường đã có giáo viên dạy Âm nhạc, phong trào học Âm nhạc ngày càng sôi nổi, hầu hết các em học sinh hào hứng học và môn học đã được chú ý. Vì môn học đã được phụ huynh và học sinh coi trọng hơn nhiều so với những năm trước. Tất cả mọi người đã hiểu được đây là một môn học nghệ thuật, môn học có đóng góp rất lớn đến việc giáo dục trẻ, góp phần không nhỏ vào việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho học sinh. Vì vậy không ít giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh đã coi trọng và đầu tư cho môn học. Trong mỗi giờ học, học sinh có thể tự do suy nghĩ, tự nói lên những tình cảm của mình, dựa trên sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Qua đó các em thấy rằng Âm nhạc là môn học bổ ích, lý thú và tươi vui, có tính giáo dục đạo đức, yêu quê hương đất nước qua lời ca tiếng hát, là môn học bổ trợ tích cực cho các môn học khác. Vì thế các em đón nhận tiết học một cách nhiệt tình và hào hứng.
Để giảng dạy môn Âm nhạc trong chương trình đào tạo được thành công, điều này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: Tài liệu, phương tiện, đồ dùng trực quan.
* Thực trạng.
-  Đối với giáo viên:   
Đối với bản thân tôi, mặc dù đã giảng dạy môn Âm nhạc nhiều năm nhưng vẫn gặp phải nhiều khó khăn khi tới phân môn “Kể chuyện Âm nhạc”. Bởi vì các em chưa được trang bị một chút gì về lịch sử Âm nhạc nên rất khó khăn khi giảng cho các em những câu chuyện của các nhạc sĩ thế giới và Việt Nam, những câu chuyện về các làn điệu dân ca, hay những trò chơi dân gian mà được ghép với các câu vè, câu ca dao, tục ngữ 
Từ những khó khăn nêu trên bản thân tôi đã nỗ lực tìm tòi học hỏi để tìm ra những phương pháp hiểu quả nhất khi dạy phân môn này thông qua việc dự giờ- thăm lớp, qua trao đổi với các bạn đồng nghiệp tôi nhận thấy rằng đa số giáo viên dạy phân môn “kể chuyện” nói chung và phân môn “kể chuyện Âm nhạc” nói riêng còn có những tồn tại sau:
 + Chưa chuẩn bị các đồ dùng dạy học thường xuyên để minh hoạ cho câu chuyện thêm sinh động.
    + Giáo viên chưa thường xuyên gọi các em học sinh hay rụt rè, ngại nói và diễn đạt kém lên kể chuyện.
     + Chưa có tranh minh họa phóng to các bài kể chuyện hoặc giáo viên có sử dụng tranh thì cũng chỉ dùng tranh phô tô đen trắng ở trong sách giáo khoa cho nên không có tính khoa học và thẩm mỹ.
- Đối với học sinh:
+ Do nằn trên địa bàn miền núi nên hầu hết học sinh là con em dân tộc miền núi nên vốn từ giao tiếp còn hạn chế, chưa mạnh dạn, chưa biết dùng lời lẽ của mình thể hiện giọng của nhân vật trong mỗi câu chuyện chưa phù hợp, chưa sáng tạo giọng kể.
* Đánh giá 
 	- Như vậy qua quá trình tìm hiểu thực tế tôi rút ra một số đánh giá chung về thực trạng việc dạy học môn Âm nhạc ở Trường Tiểu học Tân Thành 2 như sau:
- Về nhận thức: Từ ban giám hiệu đến giáo viên giảng dạy và cả học sinh đều thấy rằng việc dạy học môn Âm nhạc phân môn Kể chuyện là hết sức quan trọng vì qua đó các em cảm nhận được cái hay cái đẹp của câu chuyện.
- Giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc đã tiến hành thiết kế, sưu tầm thêm nhiều đồ dùng dạy học để tiết học đạt hiệu quả cao. Với những yêu cầu giáo viên, học sinh đã sưu tầm tranh, ảnh, nhạc cụ và các tư liệu cho bài học.
- Nhưng vấn đề sử dụng đồ dùng môn học của trường còn nhiều khó khăn. Hầu hết các đồ dùng dạy học do Bộ cấp, đồ dùng chưa đầy đủ, giáo viên không có kinh phí để làm thêm.
- Vấn đề sử dụng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học vẫn chưa được áp dụng.
Chính vì vậy nên việc dạy học của Trường Tiểu học Tân Thành 2 đạt chất lượng chưa cao. Bên cạnh đó vẫn còn những học sinh chưa ham học. Là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề tôi luôn trăn trở làm như thế nào để nâng cao chất lượng, phân môn Kể chuyện Âm nhạc đạt kết quả cao.
* Phương pháp và kết quả.
 Thực hiên chương trình dạy Âm nhạc thường thức
- Kể chuyện Âm nhạc tưởng chừng như hết sức đơn giản, nhưng trong thực tế, để truyền đạt một giờ kể chuyện âm nhạc có kết quả đòi hỏi giáo viên phải vận dụng rất nhiều phương pháp, kỹ năng giảng dạy. Không những vậy mà giờ kể chuyện Âm nhạc còn đòi hỏi phải chuẩn bị thật chu đáo, đó là đọc, tìm hiểu thật kỹ nội dung chuyện kể để từ đó có thể đặt ra được những câu hỏi cho các em trả lời nhằm khai thác chủ đề của chuyện. Kể chuyện không giống như đọc chuyện, chỉ cần đủ chữ và thêm một chút thể hiện nhấn nhá giọng là được. Kể chuyện âm nhạc ngoài việc nhớ và kể đúng nội dung của chuyện, còn đòi hỏi phải có một chất giọng truyền cảm, hấp dẫn và phải biết thêm thắt những từ ngữ vào giọng kể cho câu chuyện thêm sinh động, thu hút và để học sinh dễ nhớ. Đôi khi trong câu chuyện, để thêm sinh động, người kể còn phải hát thay các nhân vật trong chuyện...
- Việc chuẩn bị những bức tranh theo nội dung của chuyện cho học sinh tìm hiểu sẽ giúp học sinh nhanh nhớ được cốt chuyện và tạo cho câu chuyện thêm phong phú cũng như thu hút sự chú ý của các em hơn.
- Sau khi giới thiệu khái quát về nội dung chuyện, giáo viên cho học sinh xem bức tranh và kể theo nội dung của chuyện. Trong khi kể, giáo viên có thể đặt câu hỏi cho các em trả lời để cùng khai thác và khắc sâu nội dung. Cần đặt câu hỏi ngắn gọn và dễ trả lời. 
Ví dụ: Trong câu chuyện: “Nghệ sĩ Cao Văn Lầu” (tiết 15), giáo viên có thể đặt câu hỏi dạng như sau: 
+ Nghệ sĩ Cao Văn Lầu sinh ngày, tháng, năm nào? Quê quán của nghệ sĩ ở đâu? 
+ Cao Văn Lầu là học trò của nghệ sĩ nào?
+ Bài “Dạ cổ hoài lang” được ra đời trong hoàn cảnh nào?
- Khi học sinh đã nắm được nội dung của chuyện, giáo viên cho các em tập kể lại chuyện, có thể cho mỗi em kể lại một đoạn trên cơ sở quan sát tranh, càng nhiều em tham gia vào kể và nhắc lại các tình tiết của chuyện càng tốt. Sau khi cho các em kể lại chuyện, giáo viên khái quát lại toàn bộ nội dung chuyện và đặt câu hỏi cho các em trả lời xem chuyện muốn nói điều gì, qua chuyện các em đã biết được điều gì hay đã học đuợc điều gì, từ đó giáo viên gợi ý các em liên hệ với cuộc sống, học tập của bản thân và động viên các em cố gắng hơn nữa.
	- Trước khi kết thúc một câu chuyện Âm nhạc, giáo viên nên cho học sinh nghe lại tác phẩm trong chuyện hoặc một vài trích đoạn khác của tác giả đã nói trong chuyện.
+ Ở lớp 1 (tiết 16 ) “Câu chuyện Nai Ngọc” câu chuyện này không được in trong cuốn “Tập bài hát” lớp 1 mà chỉ được in trong sách giáo viên. Ngay đến một bức tranh vẽ ra để tưởng tượng cũng không có, đòi hỏi giáo viên phải tự sáng tạo và kể làm sao có sức lôi cuốn với các em nhớ nội dung câu chuyện để các em trả lời nội dung câu hỏi. Thật khó khi hỏi các em ở lớp 1 về câu hỏi, nội dung của bài, các em lớp 1 chưa để tâm, lưu ý nếu như không có tranh ảnh khi kể câu chuyện này . 
Ví dụ: “Tại sao các loài vật quên cả việc phá hoại nương rẫy, mùa màng”: “ Tại sao đêm khuya rồi mà dân làng không muốn về ” Câu trả lời rất đơn giản khi chúng ta nói ra làm sao để các em chú ý đến câu chuyện để trả lời: “ Vì mê nghe tiếng hát tuyệt vời của em bé; “Vì tiếng hát của em bé Nai Ngọc hay quá ”; và giáo viên phải kết luận câu chuyện để học sinh luôn ghi nhớ và nói lại được nội dung đó: “ Tiếng hát tuyệt vời của cậu bé Nai Ngọc có sức mạnh giúp dân làng xua đuổi được muông thú phá hoại mùa màng nương rẫy. Mọi người đều yêu quý Nai Ngọc và tiếng hát của em”
+ Tương tự như lớp 1 ở lớp 2 và lớp 3 cũng có những câu chuyện về âm nhạc nhưng không được in vào sách “Tập bài hát” như vậy các em rất khó nắm nội dung.
Các lớp 1,2,3,4,5 chỉ có một tiết kể chuyện trên một học kỳ, vì thế giáo viên rất dễ đầu tư cho những câu chuyện đó như: Vẽ thêm tranh ảnh, sáng tạo trò chơi, thu âm câu chuyện đã được phân vai từ trước. 
Ví dụ: Như câu chuyện “ Du Bá Nha và Chung Tử Kỳ” ( truyện cổ Trung Quốc ) (tiết 23) lớp 3, có thể cho một số em phân vai ra, một em làm người dẫn truyện, một em đóng vai Du Bá Nha , một em đóng vai Chung Tử KỳNhư vậy tăng thêm phần thích thú của các em khi nghe câu chuyện về người yêu âm nhạc của đất nước Trung Quốc của thời xưa như thế nào 
Ở lớp 4, 5 thì những nội dung câu chuyện Âm nhạc đã có trong sách giáo khoa, vì thế giáo viên đỡ vất vả hơn khi kể chuyện. Nhưng lại gặp phải một vấn đề khó khăn khác đó là các em đã lớn, câu chuyện đã có ở sách nên tính tò mò lắng nghe chuyện của các em không còn nữa. Vì vậy giáo viên cũng rất cần tìm tòi, sáng tạo thêm cho những câu chuyện ở lớp 4, 5 trở nên sinh động hơn.
Ví dụ: Như câu chuyện “ Tiếng hát Đào Thị Huệ” (tiết 4) lớp 4: Câu chuyện này đã có trong sách giáo khoa của học sinh nhưng nếu thêm các bức tranh minh họa về nội dung câu chuyện này chắc chắn câu chuyện sẽ trở nên sinh động hơn vì nó miêu tả về cảnh lầm than, cảnh tàn sát rất dã man của quân Minh đối với dân làng nơi cô Đào Thị Huệ sống và cảnh cô Đào Thị Huệ đã mượn tiếng hát của mình cảm hóa bọn giặc và giết bọn giặc như thế nào.
Còn những câu chuyện lớp 5 cho các em hiểu biết thêm những nhạc sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng của đất nước Việt Nam và thế giới. Đó là những câu chuyện rất hay và thú vị nếu giáo viên biết tìm hiểu và phân tích nó.
- Những nguyên nhân: 
Trong tình hình hiện nay đại đa số các bậc cha mẹ, cũng như học sinh chỉ muốn học giỏi các môn học quan trọng như Toán, Tiếng việtNhiều phụ huynh chưa quan tâm đến môn nghệ thuật Âm nhạc, do đó học sinh cũng không quan tâm tới, về nhà không ôn bài, thậm chí ngồi trên lớp không chú ý nghe giảng, không chép bài vào vở
Từ đó mỗi giáo viên dạy bộ môn Âm nhạc cần phải quan tâm tới việc dạy làm sao cho các em có hứng thú với môn học. Đây là cơ hội để giáo viên bộ môn phải đầu tư và xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp cho các em sau này lớn lên trở thành một con người hoàn thiện và hiểu biết. 
Khảo sát thực tế việc dạy Âm nhạc thường thức “Kể chuyện Âm nhạc” còn gặp nhiều khó khăn, bởi việc kể chuyện Âm nhạc thường phải có tranh ảnh minh họa, những câu chuyện mang tính chất truyền thuyết vẫn chưa có hình ảnh minh họaVì vậy tôi cần tìm giải pháp để nâng cao chất lượng dạy môn Âm nhạc thường thức “Kể chuyện Âm nhạc” ở bậc Tiểu học.
Vậy giáo viên phải là người yêu môn nghệ thuật, phải biết được tâm lý của các em, có nhiều sáng tạo cho môn học thêm phong phú và tạo cho các em sự thích thú khi học. Đặc biệt là các em rất thích các câu chuyện về Âm nhạc tác động đến lòai vật Nhưng bên cạnh đó có một số em lười học và làm việc riêng trong giờ học, về nhà các em không nhìn lại câu chuyện mình đã học. Vì vậy giáo viên phải sáng tạo thêm là vẽ những bức tranh tả về câu chuyện đã kể, có thể dùng trò chơi cho câu chuyện thêm sinh động hơn. Như vậy sẽ tạo giờ học thêm phần sôi nổi và sáng tạo, giúp các em hứng thú hơn trong giờ học.
2.3. Các giải pháp áp dụng để phân môn kể truyện Âm nhạc cuốn hút học sinh Tiểu học.
* Chuẩn bị đồ dùng dạy học cho tiết kể chuyện.
- Như chúng ta đã biết một yếu tố góp phần không nhỏ để cho một tiết học đem lại kết quả cao đó là đồ dùng dạu học. Tranh ảnh là đồ dùng trực quan có thể được sử dụng trong bất kì một môn học nào. Đối với phân môn kể chuyện âm nhạc giáo viên sử dụng tranh vẽ để minh hoạ cho nội dung truyện, làm cho lời kể mẫu của mình sinh động và hấp dẫn hơn. Vì vậy, giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ tranh vẽ. Vì tranh vẽ thể hiện nội dung, diễn biến câu chuyện. Học sinh dựa vào tranh vừa là phương tiện trợ giúp trí nhớ một cách đắc lực, vừa là công cụ làm cho việc thể hiện lại câu chuyện một cách sinh động và hấp dẫn. Đa số các câu chuyện đều được kể theo tranh, mỗi bức tranh sẽ tương ứng với nội dung của một đoạn truyện, thường thì mỗi câu chuyện có từ 3 đến 4 đoạn nên có từ 3 đến 4 bức tranh minh hoạ. Nhưng cũng có những truyện có từ 5 đến 6 đoạn nên được minh hoạ bằng 5 đến 6 tranh.
* Phương pháp trình bày tác phẩm 
- Trong mỗi tiết dạy giáo viên phải giới thiệu bài hát, tìm hiểu tác giả và sự ra đời của tác phẩm cần có tranh ảnh liên quan nhằm nâng cao sự hiểu biết của các em về tác phẩm. Tìm hiểu nội dung, phân câu, lấy hơi, xử lý những chỗ khó. Giáo viên trìn

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_phuong_phap_day_phan_mon_ke_chuen_am_nhac_de_pha.doc