SKKN Một số kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh khối lớp 6 khi giảng dạy bộ môn Mỹ thuật

SKKN Một số kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh khối lớp 6 khi giảng dạy bộ môn Mỹ thuật

Là một giáo viên được tập huấn và trực tiếp giảng dạy bộ môn Mỹ thuật theo bộ sách chân trời sáng tạo được áp dụng giảng dạy trong năm học 2021 - 2022, tôi nhận thấy  nhiều ưu điểm khi thực hiện bộ sách mới này. Khi thực hiện các nội dung bài học học sinh chủ động, tự lực khai thác tri thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Các phương pháp dạy học mới được triển khai trong dự án đã kích thích sự say mê, hứng thú trong học tập, bồi dưỡng phát triển năng lực cảm thụ thẩm Mỹ , năng lực tư duy và trí tưởng tượng của học sinh.Khi

Tuy nhiên, để học sinh thực sự hứng thú trong các tiết dạy Mỹ  thuật theo bộ sách mới này giáo viên cần phải làm gì? Chuẩn bị đồ dùng dạy học như thế nào? Hay hình thức tổ chức lớp học ra sao? Cách thực hiện các quy trình sáng tạo như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất vẫn là những băn khoăn lớn của mỗi giáo viên khi giảng dạy bộ môn Mỹ  thuật ở bậc học THCS nói chung và đối với học sinh khối lớp 6 nói riêng.

docx 10 trang Phúc Hảo 18/03/2024 2751
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh khối lớp 6 khi giảng dạy bộ môn Mỹ thuật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO
Đề nghị công nhận sáng kiến kinh nghiệm
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở huyện Cao Phong – Hòa Bình
I. THÔNG TIN CHUNG 
1. Tên sáng kiến: “Một số kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh khối lớp 6 khi giảng dạy bộ môn Mỹ thuật”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục và Đào tạo.
3. Phạm vi áp dụng sáng kiến: Cho học sinh khối lớp 6 ở trường TH&THCS Bắc Phong.
4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 07 tháng 9 năm 2021 đến ngày 31 tháng 05 năm 2022.
5. Tác giả:
 - Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Huyền 
- Năm sinh: 1983
- Trình độ chuyên môn: Đại học SP Mỹ Thuật. - Điện thoại : 0986366129
 - Chức vụ : Giáo viên Trường TH&THCS Bắc Phong.
 - Tỉ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng của giải pháp đã biết 
Là một giáo viên được tập huấn và trực tiếp giảng dạy bộ môn Mỹ thuật theo bộ sách chân trời sáng tạo được áp dụng giảng dạy trong năm học 2021 - 2022, tôi nhận thấy nhiều ưu điểm khi thực hiện bộ sách mới này. Khi thực hiện các nội dung bài học học sinh chủ động, tự lực khai thác tri thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Các phương pháp dạy học mới được triển khai trong dự án đã kích thích sự say mê, hứng thú trong học tập, bồi dưỡng phát triển năng lực cảm thụ thẩm Mỹ , năng lực tư duy và trí tưởng tượng của học sinh.Khi
Tuy nhiên, để học sinh thực sự hứng thú trong các tiết dạy Mỹ thuật theo bộ sách mới này giáo viên cần phải làm gì? Chuẩn bị đồ dùng dạy học như thế nào? Hay hình thức tổ chức lớp học ra sao? Cách thực hiện các quy trình sáng tạo như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất vẫn là những băn khoăn lớn của mỗi giáo viên khi giảng dạy bộ môn Mỹ thuật ở bậc học THCS nói chung và đối với học sinh khối lớp 6 nói riêng.
Chất lượng môn Mỹ thuật của khối khối lớp 6 Trường TH&THCS Bắc Phong - huyện Cao Phong - tỉnh Hòa Bình trước khi tôi áp dụng sáng kiến vào tháng 9 năm học 2021 - 2022 đạt được cụ thể như sau:
Khối Lớp
TSHS
HS có hứng thú học
HS chưa có hứng thú học
SL
TL%
SL
TL%
6
112
62
55,4%
50
44,6%
Sau khi đã áp dụng sáng kiến đạt được kết quả như sau:
Khối Lớp
TSHS
HS có hứng thú học
HS chưa có hứng thú học
SL
TL%
SL
TL%
6
112
110
98,2%
2
1,8
 - Qua khảo sát và thực nghiệm, tôi nhận thấy các em đã có tiến bộ rõ rệt, các em đã say mê hơn trong các bài học. Trong các tiết học các em đã sáng tạo hơn, có ý thức hơn trong học tập. Kết quả được thể hiện cụ thể: 98,2% học sinh yêu thích môn học, số học sinh xếp loại Đạt: 100%
	Với kết quả đã đạt được như vậy đã khẳng định tính khả thi của sáng kiến. Sáng kiến được thực hiện đã đóng góp một phần tích cực và thực tế trong việc dạy học Mỹ thuật ở trường THCS đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao. 
Với những suy nghĩ trên bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Mỹ thuật đã suy nghĩ tìm ra giải pháp nhằm:
	- Giúp học sinh khối lớp 6 thêm yêu thích môn học thông qua các hoạt động học tập.
- Giúp học sinh khối lớp 6 phát huy được tối đa trí tưởng tượng, sáng tạo, khả năng tư duy, rèn luyện cho các em có khả năng biểu đạt, phân tích và tăng cường kỹ năng giao tiếp. 
	Khi thực hiện sáng kiến tôi đã tìm hiểu những nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo, hứng thú và tích cực của các em trong môn Mỹ thuật. Trên cơ sở đó bản thân tôi luôn suy nghĩ, nghiên cứu đề ra những biện pháp tích cực giúp học sinh phát huy tốt kĩ năng sáng tạo, tích cực trong học tập. Đó là vấn đề cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp các em phát triển toàn diện, để hướng tới mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm; kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức để từ đó học sinh có thể hình thành và phát triển năng lực cũng như phát triển các giác quan của các em.
2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
2.1. Mục đích của sáng kiến:
Tạo được hứng thú cho học sinh khối lớp 6 trong các tiết dạy Mỹ thuật. Giúp các em có thể tập chung hơn, say mê hơn trong các giờ học, và đặc biệt giúp các em có thể phát huy được trí tưởng tượng và sáng tạo trong các giờ học nhằm nâng cao chất lượng môn học Mỹ thuật và các môn học khác.
Khi thực hiện sáng kiến tôi đã tìm hiểu những nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo, hứng thú và tích cực của các em học sinh khối THCS đặc biệt là ở khối lớp 6. Ở độ tuổi này các em đã có ý thức trong học tập đã biết xác định rõ giờ học, giờ chơi, đã có sự tập chung, chú ý... trong các giờ học nói chung. Riêng với giờ Mỹ thuật các em đã chú ý, đã ham học nhưng chưa thực sự đầu tư chuẩn bị tốt cho bài học để thực hiện tốt các yêu cầu của giáo viên, và cũng để các em hoàn thành tốt nhất bài học của mình tạo ra những sản phẩm mang tính sáng tạo nhất. Trên cơ sở đó bản thân tôi đã nghiên cứu đề ra những biện pháp tích cực giúp học sinh phát huy tốt kĩ năng sáng tạo, tích cực trong học tập. Đó là vấn đề cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp các em phát triển toàn diện, để hướng tới mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm; kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức để từ đó học sinh có thể hình thành và phát triển năng lực cũng như phát triển các giác quan của các em. 
Để đạt được điều đó tôi đã đặt ra các giải pháp cụ thể như sau:
- Con đường để tạo nên hứng thú.
- Tạo hứng thú cho học sinh thông qua vẽ minh họa, làm và sử dụng đồ dùng trực quan sinh động, hiệu quả.
- Kết hợp trò chơi trong các bài giảng tạo hứng thú cho học sinh.
- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, gia đình phụ huynh học sinh trong công tác dạy học.
2.2. Nội dung của sáng kiến:
2.2.1. Con đường để tạo nên hứng thú.
Hứng thú tự phát, trường hợp này thì rất ít gặp, hầu như đối với học sinh cấp THCS nói chung và học sinh lớp 6 nói riêng để có hứng thú với tiết học, môn học thì phải có sự tác động, tổ chức và hướng dẫn của giáo viên, giáo viên chính là người truyền cảm hứng cho học sinh.
Sự hấp dẫn về hình thức cũng là một vấn đề mà bản thân người giáo viên nói chung và giáo viên giảng dạy bộ môn Mỹ thuật nói riêng cần chú ý:
- Trang phục của giáo viên cần phải gọn gàng, có thẩm Mỹ (kiểu dáng, màu sắc phối hợp hài hòa)
- Viết bảng và minh họa bảng phải đẹp, dễ nhìn, dễ hiểu, đảm bảo tính thẩm Mỹ .
- Đồ dùng dạy học của giáo viên (trực quan) cần phải đẹp, phong phú và đa dạng.
- Bài giảng điện tử thiết kế đẹp, hấp dẫn, sinh động và phù hợp với nội dung bài dạy.
- Hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học phong phú, hấp dẫn và có trọng tâm.
Tất cả những yếu tố đó đều tác động mạnh mẽ tới sự hứng thú của học sinh trong các tiết học Mỹ thuật.
2.2.2. Tạo hứng thú cho học sinh thông qua việc vẽ minh họa trên bảng, làm và sử dụng đồ dùng trực quan sinh động, hiệu quả. 
- Giảng dạy Mỹ thuật theo phương pháp mới với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm vì vậy, các giải pháp của đề tài nhằm mục đích kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức, phát triển năng lực cho học sinh với môn học này sự trải nghiệm của học sinh khi được nhìn từng nét vẽ của giáo viên thể hiện ở trên bảng sẽ tạo hứng thú rất tốt cho các em. Với phương pháp này tôi nhận thấy học sinh đã say mê và hứng thú hơn trong các bài vẽ, chất lương bài vẽ, sản phẩm Mỹ thuật nâng cao rõ rệt.
- Tận dụng vỏ đồ hộp, chai nhựa, bìa các tông, vỏ bánh kẹo và các phế liệu khácđể tạo ra các sản phẩm làm đồ dùng trực quan trong một số bài giảng. Ví dụ: Để dạy bài: Ngôi nhà 3D và Khu nhà tương lai... tôi đã dung và hướng dẫn HS sử dụng các vỏ đồ hộp: hộp sữa chua, hộp bánh kẹo, thuốc lá, lõi giấy vệ sinh kết hợp cùng giấy thủ công để tạo ra những ngôi nhà với nhình dáng, màu sắc khác nhau. 
Để dạy bài “Tranh in hoa lá” (Chủ đề biểu cảm của sắc màu) để làm đồ dùng dạy học tôi đã sử dụng các lá cây tạo thành hình con vật để in.
Hay như ở bài “Bưu thiếp chúc mừng” tôi có thể dung giấy gói hoa, gói quà làm thiệp mẫu minh họa để hướng dẫn học sinh thực hiện bài. 
 Trong chương trình Mỹ thuật lớp 6 thì bài: Nhân vật 3D từ dây thép là một bài tương đối khó đối với học sinh vì vậy để tạo hứng thú, nâng cao nhận thức và trí tưởng tượng cho học sinh để hoàn thành tốt bài học này tôi đã hướng dẫn học sinh tạo ra các dáng đứng các dáng chuyển động khác nhau để học sinh dễ hình dung cho bài của mình.
- Nhân vật ở trong các tư thể chuyển động, hoạt động khác nhau như: chỉ tay, đi bộ,.
- Các nhân vật này có thể hình người và khuôn mặt bị vốt kéo dài.
- Nét biểu cảm được thể hiện qua các bức tượng hết sức độc đáo, mỗi nhân vật đều có không gian của riêng mình.
 2.2.3. Kết hợp trò chơi trong các bài giảng tạo hứng thú cho học sinh.
Trò chơi là một hoạt động không thể thiếu được của con người ở mọi lứa tuổi. Trò chơi học tập là trò chơi gắn liền với nội dung của bài học và phục vụ cho mục đích học tập, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân. Trò chơi học tập gắn liền với các môn học trong đó có môn Mỹ thuật.
Khi sử dụng trò chơi cần chú ý:
Trò chơi phải dễ tổ chức và thực hiện, phù hợp với mục tiêu, chủ đề bài học.
Học sinh phải nắm được cách chơi và tôn trọng luật chơi.
Phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh.
2.2.4. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, gia đình phụ huynh học sinh trong công tác dạy học.
Bản thân tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp, với phụ huynh học sinh về các hoạt động học tập và giáo dục học sinh đặc biệt về đồ dùng học tập, sự chuẩn bị trước dồ dùngcủa học sinh đối với yêu cầu của môn Mỹ thuật để phối hợp với gia đình nhắc nhở các em khi cần thực hiện ở nhà.
3. Trình bày kết quả của sáng kiến
3.1. Về tính mới, tính sáng tạo
Sau khi nghiên cứu, tìm ra các giải pháp trên, tôi tiến hành thử nghiệm các biện pháp đó ở hai lớp 6A, 6B của đơn vị trường TH&THCS Bắc Phong nơi tôi đang công tác đạt kết quả tốt. Các giải pháp của sáng kiến đưa ra có tính mới, tính sáng tạo đảm bảo tính khoa học, phù hợp với lý luận về giáo dục, phù hợp với chủ trương, chính sách hiện hành về Giáo dục và Đào tạo của Nhà nước. 
 - Khi lựa chọn nghiên cứu sáng kiến này bản thân tôi nhận thấy những điểm mới, điểm mạnh khi áp dụng giảng dạy bộ môn Mỹ thuật theo bộ sách trân chời sáng tạo. Với phương pháp này giáo viên có thể chủ động theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kỹ thuật trong một bài dạy. Nội dung chương trình giáo dục Mỹ thuật theo phương pháp mới không theo trình tự các bài như chương trình hiện hành, mà nội dung đó được thể hiện thông qua các chủ đề, giáo viên căn cứ vào các chủ đề đó để xây dựng bài dạy cho phù hợp với đối tượng học sinh nơi mình công tác.
 - Điểm mới nữa mà bản thân tôi nhận thấy được thông qua thời gian thực hiện áp dụng sáng kiến tại đơn vị công tác của mình:
- Về phía giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, lời nói cử chỉ có phần mềm dẻo hơn, hoạt động của giáo viên trên lớp ít (chủ yếu là giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động) mà đem lại hiệu quả cao.
- Về phía học sinh các em hứng thú hơn trong mỗi tiết học, mỗi chủ đề, biết tự khám phá những điều mới lạ trong từng chủ đề, từng bài học, theo cách nghĩ và cách hiểu của mình một cách độc lập tích cực, biết cảm nhận được những cái hay, cái đẹp từ những sản phẩm, tác phẩm thông qua bài học cụ thể mà các em được học, được làm quen, được tạo ra...Các em có thể hình thành và phát triển ba năng lực cốt lõi:
- Sáng tạo Mỹ thuật và qua đó biểu đạt bản thân (suy nghĩ, tình cảm, mong muốn...).
- Hiểu, cảm nhận và phản ánh được nội dung của các sản phấm, tác phẩm Mỹ thuật (giới thiệu, phân tích, đánh giá được sản phẩm, tác phẩm).
- Giao tiếp, trao đổi, tiếp nhận ý tưởng và ý nghĩ thông qua sản phẩm, tác phẩm Mỹ thuật.
3.2. Về phạm vi ảnh hưởng:
 Sáng kiến của tôi sau khi được áp dụng tại đơn vị trường nơi tôi công tác có hiệu quả nên tôi nghĩ có thể áp dụng rộng rãi trên học sinh khối lớp 6 của cả trường và cả các đơn vị trường bạn vì qua tiến hành thực nghiệm đã cho thấy hiệu quả của sáng kiến trên với kết quả tốt, tính khả thi cao, có giá trị sử dụng lâu dài. 
	3.3. Hiệu quả, lợi ích thu được 
Sau khi áp dụng sáng kiến cho thấy một tín hiệu đáng mừng, khẳng định rằng “Một số kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh khối lớp 6 khi giảng dạy bộ môn Mỹ thuật” đã mang lại hứng thú cho học sinh. Hy vọng đây sẽ là một giải pháp được áp dụng rộng rãi, giúp giáo viên ngày càng hoàn thiện và tổ chức giờ học Mỹ thuật có hiệu quả. Tôi nhận thấy học sinh lớp 6, đã hứng thú hơn trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
 5. Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu (không có)
 6. Các thông tin cần được bảo mật (không có)
 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
* Đối với giáo viên: Sáng kiến áp dụng đối với giáo viên dạy môn Mỹ thuật đạt trình độ chuẩn trở lên, tích cực tìm hiểu thông tin, nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức chuyên môn. Được nhà trường tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị dạy học tương đối đầy đủ.
	- Tùy từng bài dạy cụ thể, giáo viên có thể vận dụng nhiều phương pháp khác nhau, xong trong dạy học Địa lí giáo viên luôn phải tìm tòi, sáng tạo và tích cực đổi mới phương pháp dạy học để phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Để làm được việc đó đòi hỏi giáo viên phải có kế hoạch giảng dạy chi tiết và thết kế bài học sao cho phù hợp, sinh động, hấp dẫn thu hút sự say mê tìm tòi, nghiên cứu của học sinh.
	- Cách dạy học trải nghiệm không nhằm truyền thụ kiến thức một chiều cho học sinh những kiểu kiến thức hàn lâm, cũng không dừng lại ở việc giúp học sinh nắm bắt được nội dung đề cập đến trong mỗi chủ đề, mà cung cấp cho học sinh cách đọc, cách tiếp cận, khám phá những vấn đề nội dung và ý nghĩa của bài học, từ đó hình thành cho học sinh phương pháp đọc và quan sát một cách tích cực, chủ động, có quan điểm và chính kiến cá nhân. Sự tương tác giữa học sinh với học sinh và giữa học sinh với giáo viên được đánh giá rất cao. Học sinh được kì vọng sẽ suy nghĩ về kiến thức mà mình được dạy rồi liên hệ thực tế, phát triển, trình bày ý kiến của riêng mình. Các em được tự do đặt câu hỏi và có thể phê bình về những gì mà giáo viên và các bạn cùng lớp nói đồng thời sử dụng sự sáng tạo, trải nghiệm thực tế của riêng mình để áp dụng các kiến thức vừa học được vào trong cuộc sống. 
	- Bản thân giáo viên dạy Mỹ thuật cũng cần phải bồi dưỡng khả năng hát, đọc thơ... để có thể dễ dàng tham gia cùng các em trong các hoạt động trải nghiệm trong giảng dạy môn Địa lí ở trương THCS để khiến học sinh yêu thích và hứng thú với môn học hơn.
* Đối với học sinh: Sáng kiến áp dụng với học sinh học bậc THCS trong việc học tập môn Mỹ thuật, được nhà trường và phụ huynh quan tâm tạo điều kiện tốt nhất để chất lượng học tập đạt kết quả cao.
 8. Tài liệu kèm (không có)	
III. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN:
Tôi xin cam kết sáng kiến này được bản thân tôi áp dụng lần đầu tại Trường TH&THCS Bắc Phong, chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó. Bản thân tôi không sao chép, không vi phạm bản quyền.
 Bắc Phong, ngày 10 tháng 02 năm 2022
 TÁC GIẢ SÁNG KIẾN
 Nguyễn Thị Thanh Huyền
HIỆU TRƯỞNG
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN HUYỆN CAO PHONG
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_mot_so_kinh_nghiem_tao_hung_thu_cho_hoc_sinh_khoi_lop_6.docx