SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi

Như chúng ta đã biết âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử xã hội loài người và là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là đối với trẻ thơ. Nhà sư phạm Xu – Khôm- Linxki đã nói: “ Tuổi thơ không thể thiếu âm nhạc giống như không thể thiếu trò chơi hay truyện cổ tích. Âm nhạc là một phương tiện kì diệu và tế nhị nhất để truyền đạt lời kêu gọi của những cái tốt đẹp và nhân đạo. Nó dẫn dắt trẻ vào thế giới của điều thiện, tạo ra sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực sáng tạo của trí tuệ mà không một phương tiện nào sánh được ” [3]. Đối với trẻ, âm nhạc là cả một thế giới kì diệu, đầy xúc cảm với những lời ca, giai điệu trầm bổng, sự phong phú của âm hình tiết tấu, sự ngỗ nghĩnh của các hình tượng, sự nhịp nhàng, uyển chuyển, sự khoẻ khoắn của các vận động. Với vai trò như vậy, âm nhạc đã trở thành một nội dung cần thiết trong chương trình giáo dục mầm non, trong đó hoạt động dạy trẻ vận động theo nhạc đóng vai trò quan trọng. Vận động theo nhạc là hoạt động phối hợp giữa âm nhạc với các động tác nhảy múa hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc gõ đệm theo nhạc. Hoạt động này giúp trẻ phát triển cảm giác về nhịp điệu, sự khéo léo, khả năng phản ứng nhanh và đúng các ấn tượng nghe được trong âm nhạc. Ngoài ra nó còn thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ, giúp trẻ được bộc lộ cảm xúc, giao tiếp với bạn bè.

Thông thường, khi nghe nhạc, ai cũng đều có ý muốn cử động theo tiết tấu. Tay đung đưa, chân gõ nhịp, đầu lắc lư, đó chính là hình thức múa tự phát. Nhiều khi các em nhỏ vừa nghe nhạc, vừa ngẫu hứng điệu múa có tiết tấu độc đáo của mình.

 Giữa âm nhạc và vận động có mối liên hệ trực tiếp, xuất phát từ cơ sở sinh lý, đó là cơ quan thính giác và cơ quan cảm giác về chuyển động và thăng bằng. Nhà tâm lý học B.N Chep-lô-va cho rằng: “Việc tri giác âm nhạc sảy ra cùng lúc hoàn toàn trực tiếp với phản ứng vận động âm nhạc theo diễn biến thời gian”.[3]

 

doc 20 trang thuychi01 55761
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài: 
Như chúng ta đã biết âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử xã hội loài người và là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là đối với trẻ thơ. Nhà sư phạm Xu – Khôm- Linxki đã nói: “ Tuổi thơ không thể thiếu âm nhạc giống như không thể thiếu trò chơi hay truyện cổ tích. Âm nhạc là một phương tiện kì diệu và tế nhị nhất để truyền đạt lời kêu gọi của những cái tốt đẹp và nhân đạo. Nó dẫn dắt trẻ vào thế giới của điều thiện, tạo ra sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực sáng tạo của trí tuệ mà không một phương tiện nào sánh được ” [3]. Đối với trẻ, âm nhạc là cả một thế giới kì diệu, đầy xúc cảm với những lời ca, giai điệu trầm bổng, sự phong phú của âm hình tiết tấu, sự ngỗ nghĩnh của các hình tượng, sự nhịp nhàng, uyển chuyển, sự khoẻ khoắn của các vận động. Với vai trò như vậy, âm nhạc đã trở thành một nội dung cần thiết trong chương trình giáo dục mầm non, trong đó hoạt động dạy trẻ vận động theo nhạc đóng vai trò quan trọng. Vận động theo nhạc là hoạt động phối hợp giữa âm nhạc với các động tác nhảy múa hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc gõ đệm theo nhạc. Hoạt động này giúp trẻ phát triển cảm giác về nhịp điệu, sự khéo léo, khả năng phản ứng nhanh và đúng các ấn tượng nghe được trong âm nhạc. Ngoài ra nó còn thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ, giúp trẻ được bộc lộ cảm xúc, giao tiếp với bạn bè. 
Thông thường, khi nghe nhạc, ai cũng đều có ý muốn cử động theo tiết tấu. Tay đung đưa, chân gõ nhịp, đầu lắc lư, đó chính là hình thức múa tự phát. Nhiều khi các em nhỏ vừa nghe nhạc, vừa ngẫu hứng điệu múa có tiết tấu độc đáo của mình. 
	Giữa âm nhạc và vận động có mối liên hệ trực tiếp, xuất phát từ cơ sở sinh lý, đó là cơ quan thính giác và cơ quan cảm giác về chuyển động và thăng bằng. Nhà tâm lý học B.N Chep-lô-va cho rằng: “Việc tri giác âm nhạc sảy ra cùng lúc hoàn toàn trực tiếp với phản ứng vận động âm nhạc theo diễn biến thời gian”.[3]
	“Đối với trẻ Mẫu giáo, do đặc điểm hồn nhiên, ham hoạt động nên mối quan hệ giữa âm nhạc và vận động được hình thành dễ dàng. Các bài hát, bản nhạc tạo cho trẻ những cảm xúc mạnh, trẻ vận động phù hợp với đặc tính của âm nhạc. Ở đây âm nhạc giữ vai trò chủ đạo còn vận động là công cụ thể hiện hình tượng âm nhạc” [3]. Ở mục 1.1 Đoạn Như chúng ta đã biết...đối với trẻ thơ; đoạn đối với trẻ, âm nhạc là cả một thế giới kỳ diệu... độc đáo của mình do tác giả tự viết, đoạn tiếp theo tác giả tham khảo nguyên văn từ TLTK số 3
“Vận động theo nhạc giúp trẻ phát triển cảm giác, nhịp điệu, sự khéo léo, khả năng phản ứng nhanh và đúng các ấn tượng nghe được trong âm nhạc. Ở trang này đoạn đầu vận động theo nhạc...giao tiếp với bạn bè tác giả tham khảo nguyên văn từ TLTK số 3. Đoạn tiếp theo và các mục 1.2;1.3;1.4 do tác giả tự viết.
 Ngoài ra còn làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ, trẻ được bộc lộ cảm xúc, giao tiếp với bạn bè”[3].
Ở trường Mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi Mẫu giáo, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực, cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả những hứng thú của trẻ.
Khác với loại hình nghệ thuật khác như hội hoạ, văn học, điện ảnh, âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm nhạc bằng những ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, trường độ, hoà âm, tiết tấucùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ.
	Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ trong giao tiếp, trao đổi tình cảmĐối với trẻ, âm nhạc là thế giới kỳ diệu, đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn trong bụng mẹ. trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc là một điều không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn mầu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ.	 
 	Nhận thức được điều đó, hiểu được vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc dạy vận động theo nhạc, từ thực tiễn đứng lớp tôi mạnh dạn tìm hiểu, nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi”. để góp phần nâng cao hiệu quả của việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non và lấy đó làm kinh nghiệm giảng dạy cho mình.
1.2. Mục đích nghiên cứu 
Đưa ra một số biện pháp nâng cao kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi tìm ra được một số biện pháp nâng cao chất lượng học nhằm hình thành kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ.
1.3. Đối tượng nghiên cứu 
Nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi Trường Mầm non Thị Trấn – Ngọc Lặc – Thanh Hóa.
1.4. Phương pháp nghiên cứu 
- Phương pháp nghiên cứu lý luận.
- Phương pháp điều tra thực trạng.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
2. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
2.1.Cơ sở lý luận 
Như chúng ta đã biết vận động theo nhạc là hoạt động phối hợp giữa âm nhạc và động tác nhảy múa hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc, gõ đệm theo hát tạo cho con người có được sự cảm nhận về nhịp điệu, góp phần tích cực vào việc phát triển toàn diện nhân cách.
Hoạt động vận động theo nhạc ở lứa tuổi Mầm non có thể chia làm 2 nhóm trên cơ sở tri giác âm nhạc và tái tạo các phương tiện truyền cảm trong động tác.
Nhóm thứ nhất: Là những động tác đơn giản biểu hiện cảm xúc theo tính chất, nhịp điệu âm nhạc như vỗ tay, gõ đệm, nhún nhảytrẻ nghe và phân biệt cao độ, sắc thái, tốc độ, trọng âm, âm hình tiết tấu [3].
Nhóm thứ hai: Hướng vào những kỹ năng chuyển động trong quá trình vận động theo nhạc[3].
Tất cả các động tác vận động theo nhạc như: gõ nhịp, âm hình, tiết tấu, múađều thực hiện nhiệm vụ chung là cảm nhận tiết tấu âm nhạc, nhưng mỗi loại vận động có chức năng riêng, do đó khác nhau về yêu cầu.
Vận động theo nhạc giáo dục nhịp điệu cho trẻ bằng sự vận động của cơ thể, phù hợp với tính năng động của trẻ.
 	Trẻ 5 - 6 tuổi biết chuyển động nhịp nhàng theo tính chất của nhạc, thay đổi bước chuyển động theo điệu nhạc, từ tốc độ nhịp nhàng có thể chuyển sang tốc độ nhanh hơn hoặc thực hiện các bước nhảy: Bước nhảy thẳng, xoay tròn, biết xoay xung quanh bạn và nhảy vòng tròn một mình, nhảy đổi nhóm, từ nhóm nhảy toả ra theo các hướng rồi tụ lại, nhảy có cầm đạo cụ, biết chuyển đội hình đơn giản, làm các đông tác nhảy chân sáo, đá chéo chân, cùng với người lớn tập dượt các bài hát, truyền đạt các bài mẫu trò chơi.
Ở độ tuổi này trẻ có khả năng sử dụng các nhạc cụ như phách tre, xắc xô, trống đệm theo nhịp, phách, tiết tấu. Có thể thổi kèn cho các giai điệu đơn giản trên cơ sở 1 - 2 âm thanh. Chính vì thế nên tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi”. Nhằm rèn các kỹ năng cơ bản cho trẻ vận động theo nhạc.
2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
* Thuận lợi:
Trường mầm non Thị trấn Ngọc Lặc là trường chuẩn Quốc gia, là trường trọng điểm chất lượng cao, nằm tại Phố Lê Lợi - Thị Trấn Ngọc Lặc. Với ngôi trường hai tầng khang trang sạch đẹp, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động học tập tương đối đầy đủ có giá trị thẩm mỹ cao. Trường nhiều năm liên đạt thành tích cao trong công tác quản lý và giảng dạy. Đặc biệt trong năm học: 2015 – 2016 trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì. 3 Trang 3, câu nhóm 1, nhóm 2 tác giả nguyên văn từ TKTL số 3 ; phần còn lại tác giả tự viết.
Ban giám hiệu luôn nhiệt tình sát sao chỉ đạo chuyên môn cho giáo viên. Trường có đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ. Có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Trong nhiều năm qua, nhà trường luôn được đón nhận sự quan tâm chia sẻ, sự ghi nhận của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, nhân dân và phụ huynh. 
Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện để giáo viên linh hoạt vận dụng những phương pháp, hình thức và thay đổi đề tài phù hợp với chủ đề để đưa ra những phương pháp thực hiện tốt nhất, hữu hiệu nhất, trong các hoạt động nói chung và đặc biệt là hoạt động âm nhạc nói riêng, luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc như: Phòng âm nhạc, đàn, đài, băng hình, ti vi, và nhiều trang phục, nhạc cụ đa dạng, phong phú của các dân tộc, các vùng miền đáp ứng cho quá trình hoạt động âm nhạc của cô và trẻ một cách tốt nhất. 
Bên cạnh đó nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các lớp tập huấn chuyên đề do Phòng Giáo dục và các cấp tổ chức, giáo viên được trực tiếp tham gia dạy và dự các giờ thực hành trong trường và trường bạn để học tập và đúc rút kinh nghiệm. 
Bản thân luôn tâm huyết với nghề, luôn trăn trở và dành nhiều thời gian đi sâu nghiên cứu môn học, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Bản thân cũng là một trong những số giáo viên góp phần không nhỏ tham gia các hoạt động chuyên môn, nhất là công tác mũi nhọn của nhà trường. Kết quả cho thấy, hàng năm lớp tôi đều có trẻ tham gia các hội thi do cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức và đạt nhiều giải cao.
Năm học 2016 - 2017, tôi được phân công dạy lớp Hoa Cúc 2 - Mẫu giáo 5 - 6 tuổi, với sĩ số lớp là 31 cháu. Ngay từ đầu năm học tôi luôn làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh trong công tác huy động trẻ ra lớp và được duy trì trẻ đi học thường xuyên, chuyên cần đạt từ 97% trở lên. Đa số trẻ là con em cán bộ đóng trên địa bàn Thị trấn, chính vì vậy trẻ rất thông minh, nhanh nhẹn có nhiều trẻ có năng khiếu về âm nhạc, thích vận động theo nhạc, trẻ biết được nhiều bài hát và hát đúng giai điệu. 
* Khó khăn: 
 Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì bản thân còn gặp không ít những khó khăn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc nói riêng cụ thể như: 
Bản thân là giáo viên được tào tạo Đại học sư phạm mầm non, được học qua tất cả các môn, song chưa có điều kiện đi học chuyên sâu về môn âm nhạc, nên trong quá trình tổ chức hoạt động âm cho trẻ còn gặp khó khăn.4 Trang 4 do tác giả tự viết
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động âm nhạc vẫn còn nghèo nàn như: Gương, dóng múa chưa có, 5. Trang này do tác giả tự viết. 
trang phục, nhạc cụ, đạo cụ dân tộc, truyền thống còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu hoạt động trong giai đoạn hiện nay.
 	Kỹ năng vận động âm nhạc của trẻ còn chưa đồng đều, trẻ đang còn vận động tự phát chưa theo được yêu cầu của cô. Một số trẻ lại nhút nhát không dám thể hiện mình trước đông người nên cũng gây khó khăn trong quá trình truyền thụ kiến thức cho trẻ.
 	Một số ít phụ huynh chưa nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của việc học đối với trẻ nói chung và môn âm nhạc nói riêng. chính vì vậy việc phối hợp giữa giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp khó khăn.
*Kết quả thực trạng: 
Từ cơ sở lý luận và thực trạng trên, cùng với qúa trình trực tiếp giảng dạy trên lớp, bản thân nhận thấy rất rõ khả năng vận động theo nhạc của trẻ còn nhiều hạn chế. Vì vậy, ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng ban đầu về các kỹ năng vận động theo nhạc và phân loại chất lượng trên trẻ. Qua khảo sát, kết quả cụ thể như sau:
Nội dung khảo sát
Đạt
Chưa đạt
Số cháu
%
Số cháu
%
1. Trẻ mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào hoạt động âm nhạc.
29/31
94
2/31
6
2. Trẻ biết vận đúng nhạc bài hát.
28/31
90
3/31
10
3. Trẻ biết sử dụng các dụng cụ để gõ đệm cho bài hát theo nhịp, phách, tiết tấu. 
27/31
87
4/31
13
4. Trẻ có kỹ năng múa minh hoạ một số bài hát trong chương trình
26/31
84
5/31
16
5. Trẻ có khả năng thể hiện các bài múa, thể dục nhịp điệu... trong các chương trình văn nghệ. 
24/31
77
7/31
23
 Qua kết quả khảo sát ban đầu cho thấy, các kỹ năng về vận động theo nhạc của trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự hứng thú với các kỹ năng vận động theo nhạc.
Từ thực tế đó, luôn thôi thúc tôi suy nghĩ, trăn trở: Làm thế nào để hướng trẻ hứng thú với kỹ năng vận động theo nhạc và làm thế nào để giúp trẻ lĩnh hội chính xác nhất các động tác, kỹ năng vận động theo nhạc? Và cũng từ đó tôi bắt đầu nghiên cứu và tìm ra: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 5– 6 tuổi.
2.3. Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 5– 6 tuổi.
*. Biện pháp 1: Lựa chọn loại hình vận động và xây dựng các động tác vận động phù hợp. 
 	Vận động là công cụ để giúp trẻ thể hiện bài hát do đó với mỗi bản nhạc hay bài hát mang đến cho trẻ, tôi cùng trẻ phân tích nội dung, giai điệu, cấu trúc của bài hát để lựa chọn loại hình vận động phù hợp. Với những bài hát rõ nhịp, phách, có giai điệu tươi vui, có cấu trúc cân đối tôi có thể lựa chọn hình thức vận động theo nhịp, phách, hoặc các loại hình tiết tấu. Ví dụ như: Trong chủ đề: Trường mầm non nhánh “Ngôi trường thân yêu của bé” với đề tài: Vận động theo nhịp bài hát “ Trường chúng cháu là trường mầm non” tôi lựa chọn hình thức vận động vỗ tay theo nhịp tôi cho trẻ vỗ vào nhịp mạnh còn nghỉ ở nhịp nhẹ.
 Và với bài hát “ Chào ngày mới” tôi chọn hình thức vận động theo tiết tấu chậm ( là vỗ vào 3 cái rồi nghỉ). Còn với những bài hát có hình tượng nghệ thuật đẹp, có giai điệu tình cảm tha thiết, tôi lựa chọn hình thức múa. Ví dụ: Với bài “Trường mẫu giáo yêu thương” trong chủ đề trường mầm non tôi sẽ lựa chọn hình thức múa minh họa với lời 1 từ câu “Em sẽ là con ngoan mà mẹ em yêu nhất” cho đến câu nơi ấy thật là vui tôi cho trẻ vuốt tay và nhún ký chân; Lời 2 từ câu “Em sẽ là bông hoa mà được cô yêu nhất” cho đến hết bài hát tôi cho trẻ đưa tay lên cao vẫy và nhún ký chân. [1].6. Trong mục 2.3 ví dụ 1 tác giả tự viết còn ví dụ 2 tác giả TKTL số 1.
Những đoạn nhạc, những bài hát sôi động tôi có thể cho trẻ tập những bài thể dục nhịp điệu hay các đ7. Trang này tác giả tự viết. 
ộng tác erobic khoẻ khoắn. Sau khi lựa chọn hình thức vận động, tôi cùng trẻ xây dựng các động tác cụ thể phù hợp. Việc lựa chọn loại hình vận động và các động tác phù hợp với tính chất âm nhạc sẽ giúp cho quá trình lĩnh hội các kỹ năng vận động của trẻ sẽ thuận lợi hơn, mang lại hiệu quả cao hơn.
 	Như chúng ta đã biết vận động theo nhạc là hoạt động mang tính sáng tạo nên trước khi định hướng các động tác vận động, tôi thường tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ khả năng sáng tạo của mình và cho trẻ thực hiện thử. Với những bài vận động theo nhịp, phách, tiết tấu trẻ đã biết, tôi để cho trẻ nhớ lại hình thức vận động và thực hiện thử ghép vào lời hát. Sau đó tôi chính xác lại bằng cách thực hiện động tác cho trẻ quan sát kết hợp với lời giải thích ngắn gọn giúp trẻ nắm vững kỹ năng vận động. Chẳng hạn như: Với chủ đề: Bản thân Chủ đề nhánh “Cơ thể tôi” khi cho trẻ vận động bài hát “Tay thơm tay ngoan” , tôi cho trẻ suy nghĩ một vài động tác theo ý của mình và cho một đến hai trẻ thực hiện thử.. Sau đó tôi cùng trẻ nhận xét, đánh giá xem động tác đó có phù hợp với lời hát và tính chất nhạc không. Nếu phù hợp tôi có thể lựa chọn động tác đó của trẻ cùng với những động tác tôi định hướng để tổng hợp thành một hệ thống các động tác liên hoàn theo bài hát. Và để trẻ thực hiện đúng, chính xác và dễ dàng tiếp nhận các động tác, tôi thực hiện lại cho trẻ quan sát. Hoặc như khi tôi cho trẻ vận động theo tiết tấu kết hợp bài hát “ Bọn mình là anh nghệ sĩ”, tôi để trẻ nhớ lại cách vỗ theo tiết tấu kết hợp và cho 1 trẻ thực hiện thử. Sau đó, tôi chính xác lại hình thức vận động này bằng cách thực hiện vỗ câu hát đầu tiên kết hợp dùng lời giải thích ngắn gọn vì bài hát này có nhịp lấy đà, phách mạnh rơi vào tiếng thứ hai trong câu hát ( Bọn mình). Với việc hướng dẫn chính xác của tôi nên tất cả trẻ trong lớp đều thực hiện đúng và hay bài hát này theo tiết tấu phối hợp làm tăng hiệu quả của giờ hoạt động. Việc chính xác hoá động tác giúp trẻ nắm vững các kỹ năng vận động, khắc sâu ấn tượng, nhận biết một cách xúc cảm các động tác, bài múa, góp phần nâng cao khả năng vận động theo nhạc cho trẻ. . 
*. Biện pháp 2: Rèn kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ.
 	Cũng giống như học hát, trẻ phải bắt chước và luyện tập nhiều lần các động tác mới một cách chính xác và chi tiết. Tôi cần sử dụng một số biện pháp sau:
Làm mẫu lại các động tác có sự kết hợp của âm nhạc với mục đích khôi phục lại trong trí nhớ, tri giác thính giác và trình tự động tác. Khi luyện tập cô phải cùng làm với trẻ nhiều lần từ đầu đến cuối bài hát ( Bản nhạc). Những động tác khó, cô có thể cho trẻ múa lại kết hợp với lời ca (tiết nhịp) trọn vẹn câu hát.
Chỉ dẫn trẻ thực hiện động tác cùng với âm nhạc. Chỉ dẫn chi tiết, chính xác, đặc điểm động tác cùng với âm nhạc, đồng thời kích thích trẻ hoạt động độc lập.
Sửa chữa dần những chi tiết không chính xác (Tách ra để tập riêng)
Ví dụ: Trong chủ đề: Thế gới động vật, chủ đề nhánh: “Một số con vật sống trong gia đình” Với bài hát: “Một con vịt” của tác giả Kim Duyên trẻ múa sai câu “Lúc lên bờ vẫy cái cánh cho khô”. Có rất nhiều cách sửa sai như là cô cho trẻ múa riêng động tác Hoặc có thể cô nói “Khi cô đưa tay về phía các con thì các con múa, khi cô chỉ vào cô thì cô múa” Trong khi cô múa thì trẻ tri giác toàn bộ động tác và trẻ tự điều chỉnh động tác của mình cho đúng.
Tổ chức linh hoạt, đa dạng cách học thuộc các động tác để gây hứng thú và trẻ tích cực hoạt động dưới các hình thức cả lớp, tổ, nhóm trẻ luyện tập, tổ hát, tổ vận động. Cô khuyến khích trẻ tự vận động để tạo khả năng theo dõi, và giúp trẻ làm chính xác động tác.
Căn cứ vào hình thức vận động theo nhạc như vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu, vận động minh hoạ, múaCô luôn chú ý tới đội hình của trẻ, sao cho cô làm mẫu, tất cả nhìn thấy cô và cô quan sát được trẻ.
Đa dạng hoá các vận động: Để khi vận động trẻ đỡ chán và nâng cao khả năng của trẻ tôi nghiên cứu và thấy cần phải đa dạng hoá các vận động. Tôi có thể tạo thành trò chơi cho trẻ.
Ví dụ: Dạy trẻ vận động gõ đệm theo tiết tấu chậm 
Tôi có thể tạo thành trò chơi cho trẻ. Mời 3 trẻ lên chơi cùng cô: Tôi cho trẻ gõ cùng phách tre, sắc xô theo tiết tấu tậm bài hát “Cả nhà thương nhau” ( gõ vào 3 cái sau đó mở ra) tôi làm mẫu trước sau đó hướng dẫn cho trẻ làm khi trẻ gõ thành thạo thì tôi và trẻ vận động cùng.
Khi nghe các thể loại âm nhạc khác nhau, trẻ có thể bộc lộ cảm xúc bằng các hoạt động hình thể một cách ngẫu hứng n8. Trang này do tác giả tự viết. 
hưng mọi trẻ không nhất thiết phải vận động giống nhau. Đây là xúc cảm tự nhiên thể hiện bằng hành động theo tính chất giai điệu, nhịp điệu âm nhạc. Ở đây, giáo viên là người gợi ý giúp trẻ 9 Trang này do tác giả tự viết. 
cảm thụ các tính chất âm nhạc khác nhau. Trẻ nghe nhạc, vận động theo không cần hát.
 Củng cố và hoàn thiện kỹ năng là bước tiếp theo giúp trẻ thể hiện độc lập, sáng tạo, truyền cảm, đồng cảm với hình tượng nghệ thuật, tôi có thể yêu cầu trẻ nhớ lại trình tự các động tác, biết phối hợp với các bạn sẵn sàng thực hiện bài tập.
 	Sự hình thành các kỹ năng vận động theo nhạc cần phải tăng cường luyện tập, vận dụng các phương pháp, biện pháp linh hoạt, sáng tạo. 
*. Biện pháp 3: Tạo môi trường âm nhạc. 
 	Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học và chú ý bố trí sắp xếp các học cụ, đội hình để tạo môi trường học và thoải mái cho trẻ. 
 	Mặt khác trẻ có ấn tượng sâu sắc khi nghe nhạc qua đài, xem băng đĩa, trẻ rất hào hứng muốn vào góc âm nhạc để tự mình thể hiện mình, hát vận động bằng các nhạc cụ, trang phục. Vì vậy muốn trẻ thích thú hào hứng thì bản thân tôi luôn làm mới góc nghệ thuật bằng nhiều hình thức để kích thích hứng thú của trẻ. Tôi thường xuyên chú ý sắp xếp các học cụ, đội hình để tạo môi trường học thoải mái cho trẻ.
* Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là dạy múa minh hoạ thì bằng mọi cách tôi phải bố trí trong lớp không gian rộng rãi để kích thích trẻ thực hiện các động tác thoải mái, giúp trẻ hoạt động tích cực hơn.
 Ngoài ra tôi luôn thay đổi cách bày trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ đề để gây sự thu hút tới trẻ.
* Ví dụ: Với chủ đề “ Thế giới động vật”: Thay vì trang trí bằng tranh chủ đề sẵn có khô cứng thì tôi trang trí bằng những hình ảnh, các con vật sống động vui nhộn như: Con thỏ đánh đàn ghi ta, con gấu đánh đàn piano, bé gái cầm micrô hát, bé t

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_day_van_dong_theo.doc