Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị trường học

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị trường học

Công đoàn trường THCS … là một tổ chức công đoàn có bề dày về thành tích trong nhiều năm liền, là một tổ chức với những thuận lợi và khó khăn sau: 

    - Các đoàn viên trong công đoàn đa dạng về độ tuổi, giàu kinh nghiệm chuyên môn tạo điều kiện cho các đồng chí trẻ có nhiều cơ hội học hỏi. 

    - Các công đoàn viên trẻ, nhiệt tình luôn cầu tiến trong công tác, có tinh thần học hỏi cao ở đồng nghiệp, biết quan tâm giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

    - GV địa phương tương đối đông thuận lợi cho công việc. Tạo tinh thần đoàn kết: giao lưu, thăm hỏi giúp đỡ nhau.

docx 3 trang Phúc Hảo 10/03/2024 1893
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị trường học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bản tham luận:
XÂY DỰNG KHỐI ĐOÀN KẾT TRONG ĐƠN VỊ TRƯỜNG HỌC
Kính thưa các quý vị đại biểu
Kính thưa các đồng chí công đoàn viên
Chủ tịch HCM từng nói: 
“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công”.
Câu nói ấy luôn đúng với mọi hoàn cảnh, trong chiến đấu bảo vệ tổ quốc cũng như trong thời kì xây dựng đất nước. Ngày nay, trong thời kỳ đổi mới của đất nước, mối liên kết giữa công – nông – trí thức – doanh nhân – đồng bào đang sống ở nước ngoài ngày càng thăm thiết, đoàn kết. Trong nhà trường cũng vậy, các công đoàn viên luôn thấm nhuần tư tưởng và tinh thần đoàn kết của dân tộc. Chính điều này đã tạo nên sức mạnh để vượt qua những khó khăn, nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Công đoàn trường THCS  là một tổ chức công đoàn có bề dày về thành tích trong nhiều năm liền, là một tổ chức với những thuận lợi và khó khăn sau: 
 - Các đoàn viên trong công đoàn đa dạng về độ tuổi, giàu kinh nghiệm chuyên môn tạo điều kiện cho các đồng chí trẻ có nhiều cơ hội học hỏi. 
 - Các công đoàn viên trẻ, nhiệt tình luôn cầu tiến trong công tác, có tinh thần học hỏi cao ở đồng nghiệp, biết quan tâm giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
 - GV địa phương tương đối đông thuận lợi cho công việc. Tạo tinh thần đoàn kết: giao lưu, thăm hỏi giúp đỡ nhau.
Bên cạnh các yếu tố thuận lợi đó vẫn còn một số khó khăn: 
- Một số giáo viên đi dạy xa nhà trên 20 km nên việc hỗ trợ nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống chưa được thuận lợi. 
- Một số đoàn viên nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ và nuôi con nhỏ, nhiều đ/c có bố mẹ già đau yếu nên việc hỗ trợ, chia sẻ cho đồng nghiệp còn khó khăn. 
- Đoàn viên CĐ chênh lệch về tuổi tác phần nào đó hạn chế trong việc chia sẻ tâm tư trong đời sống. 
- Số lượng nam và nữ trong CĐ không đồng đều nên việc bố trí công việc cũng không thuận lợi. 
Với những đặc điểm đó, trong những năm học qua đoàn viên công đoàn đã xây dựng được đội ngũ của mình đoàn kết, thống nhất. 
Các công đoàn viên có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Các công đoàn viên tổ chức thăm hỏi ngày lễ, ngày tết, hiếu hỉ, đặc biệt là thăm hỏi kịp thời người nhà công đoàn viên khi ốm đau. 
Vào những năm trước đã tổ chức sinh nhật đoàn viên: theo quý, theo tháng tăng thêm tinh thần đoàn kết, vui vẻ, ý nghĩa.
Các công đoàn viên giúp đỡ dạy thay đoàn viên lúc ốm đau, có việc đột xuất.
Tham gia góp phường để giúp đỡ lẫn nhau giải quyết những khó khăn trong cuộc sống.
Trong nhiều năm liền, tổ chức CĐ chúng ta được công nhận là đơn vị đạt thành tíchnhiều đoàn viên CĐ được nhận bằng khen, giấy khen trong hoạt động CĐ.
.
Bên cạnh đó công đoàn vẫn còn có những hạn chế:
- Đôi khi trong công việc tập thể nhưng chưa được hòa đồng: như việc đi tham quan, du lịch, một số công đoàn viên rất ít khi tham gia cùng. 
- Gần đây việc tổ chức sinh nhật cho đoàn viên không còn được duy trì. 
- Việc đến thăm nhà các đoàn viên càng ngày càng ít.
- Đôi khi trong công việc còn đùn đẩy như trong chuyên môn, tham gia các cuộc thi, các hoạt động ngoài giờ, ngoại khóa 
- Phong trào thể dục thể thao ở trong công đoàn chưa cao, đặc biệt với công đoàn viên nữ.
Nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết trong công đoàn tôi có một số đề xuất như sau:
- Các công đoàn viên nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau nhiều hơn nữa: ví dụ như trong việc dạy thay, bồi dưỡng HSG, các cuộc thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi  cần sự hỗ trợ từ các đoàn viên khác. 
- Sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao, không đùn đẩy, như: công tác chủ nhiệm, bồi dưỡng học sinh giỏi, phân công coi thi, chấm thi và các hoạt động chuyên môn khác.
- Nên tổ chức đến các nhà công đoàn viên thăm hỏi nhiều hơn, để tạo cơ hội các công đoàn giao lưu, đoàn kết, vui vẻ. 
- Tổ chức các sân chơi thể dục thể thao cho công đoàn viên, đặc biệt là công đoàn viên nữ. 
- Tiếp tục duy trì tổ chức phường để giúp đỡ nhau giải quyết khó khăn trong cuộc sống.
- Tổ chức trở lại hoạt động chúc mừng sinh nhật theo tháng hoặc quý như trước đây.
Trong sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của đất nước trong giai đoạn hiện nay, chúng ta càng thấy được truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt nam anh hùng, một dân tộc có truyền thống yêu nước, đoàn kết. Ông cha ta từ xưa đến nay đã để lại cho ta nhiều bài học quý báu, nhất là luôn kêu gọi toàn dân tộc muốn thắng lợi trong mọi lĩnh vực trước hết phải đoàn kết nhất trí một lòng. Như vậy, để có được một kết quả tốt đẹp trong mỗi cơ quan, đơn vị, ngay trong ngành giáo dục nói chung và công đoàn trường chúng ta nói riêng thì thực hiện xây dựng nội bộ nhà trường một tập thể đoàn kết tạo nên một sức mạnh to lớn để không bất cứ một khó khăn nào gây trở ngại cho chúng ta.
Xin kính chúc quý vị đại biểu, các đ/c sức khỏe dồi dào, thành đạt, hạnh phúc, đặc biệt là chúc cho khối đoàn kết trong tập thể chúng ta ngày càng vững mạnh hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_khoi_doan_ket_trong_don_vi_tr.docx