Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk
Lý do thực tiễn:
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ, nơi có nắng gió đại ngàn, chim chóc, muông thú, nơi có muôn vàn nét văn hóa đặc sắc như các lễ hội đua voi, cồng chiêng, mừng lúa mới. Chính vì những nét văn hóa đặc biệt đó Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Đăk Lăk đã đưa chương trình học hát địa phương xen vào chương trình học hát chính thức, việc đưa phần âm nhạc địa phương vào chương trình học giúp các em hiểu thêm về các nét văn hóa đặc sắc qua đó giúp các em thêm yêu mảnh đất quê hương nơi các em sinh ra và lớn lên.
Khả năng âm nhạc của học sinh tiểu học có sự phát triển rõ rệt và khác biệt từ lớp 1 đến lớp 5.Ví dụ: học sinh lớp 1, 2 trí nhớ còn hạn chế, các em khó học thuộc những bài hát có lời ca tương đối dài hoặc có nhiều lời ca. Đến lớp 3,4,5 khả năng ghi nhớ của học sinh đã được nâng cao hơn so với giai đoạn trước. Biểu hiện về năng lực âm nhạc của học sinh rất khác biệt, mỗi lớp thường có cả những em học khá giỏi, trung bình và học yếu. Cũng có những học sinh có năng khiếu ở mặt này nhưng lại yếu ở mặt khác, ví dụ: hát đúng về cao độ thì lại chưa vững về trường độ, có khả năng gõ đệm tốt nhưng lại chưa vận động phụ họa theo bài hát được. Đa số các em học sinh có khả năng hát kết hợp các hoạt động khác như: vận động theo nhạc, gõ đệm, tham gia trò chơi Hứng thú, sở thích âm nhạc của học sinh hoàn toàn không giống nhau, cảm nhận về âm nhạc của các em cũng có sự khác biệt rõ rệt.
Chương trình âm nhạc địa phương Đăk Lăk đã được đưa vào chương trình học cho học sinh tiểu học khoảng hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, tôi nhận thấy một số em vẫn còn chưa hát đúng và chưa thể hiện đúng ý nghĩa của các bài hát, các em chưa thực sự thích hát các bài hát địa phương của Tây Nguyên. Cho nên tôi đã đưa vào thử nghiệm một số phương pháp giúp học sinh học tốt âm nhạc địa phương trong trường Tiểu học nhằm giúp các em hát tốt các bàt hát địa phương của Đăk Lăk, đồng thời giúp các em hiểu biết thêm về các nét văn hóa đặc biệt của người Tây Nguyên.
PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do lí luận: Như chúng ta đã biết âm nhạc là một loại hình nghệ thuật luôn gắn liền với đời sống lao động tình cảm của con người, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của mỗi chúng ta. Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc trong đó, việc đưa âm nhạc địa phương vào giảng dạy cho học sinh tiểu học lại càng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh các thế lực thù địch, các phần tử phản động đã, đang và tiếp tục dùng mọi âm mưu, thủ đoạn để đưa các loại văn hóa bạo lực, đồi trụy...để truyền bá lối sống thực dụng, làm cho giới trẻ Việt Nam sống không có lý tưởng, ích kỷ và trụy lạc, làm cho họ lãng quên các làn điệu dân ca, các trò chơi dân gian, các nét văn hóa đặc trưng của dân tộc. Vì vậy, đưa âm nhạc địa phương vào các hoạt động trong nhà trường như giảng dạy trong chương trình âm nhạc hay các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động văn nghệ, hội thi, câu lạc bộ sẽ làm các em học sinh bớt đi những căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học tập văn hóa trên lớp, giúp cho các em có thêm vốn hiểu biết về các giai điệu dân ca của địa phương Đăk Lăk, thêm yêu thích và tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ trong và ngoài nhà trường. 2. Lý do thực tiễn: Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ, nơi có nắng gió đại ngàn, chim chóc, muông thú, nơi có muôn vàn nét văn hóa đặc sắc như các lễ hội đua voi, cồng chiêng, mừng lúa mới... Chính vì những nét văn hóa đặc biệt đó Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Đăk Lăk đã đưa chương trình học hát địa phương xen vào chương trình học hát chính thức, việc đưa phần âm nhạc địa phương vào chương trình học giúp các em hiểu thêm về các nét văn hóa đặc sắc qua đó giúp các em thêm yêu mảnh đất quê hương nơi các em sinh ra và lớn lên. Khả năng âm nhạc của học sinh tiểu học có sự phát triển rõ rệt và khác biệt từ lớp 1 đến lớp 5.Ví dụ: học sinh lớp 1, 2 trí nhớ còn hạn chế, các em khó học thuộc những bài hát có lời ca tương đối dài hoặc có nhiều lời ca. Đến lớp 3,4,5 khả năng ghi nhớ của học sinh đã được nâng cao hơn so với giai đoạn trước. Biểu hiện về năng lực âm nhạc của học sinh rất khác biệt, mỗi lớp thường có cả những em học khá giỏi, trung bình và học yếu. Cũng có những học sinh có năng khiếu ở mặt này nhưng lại yếu ở mặt khác, ví dụ: hát đúng về cao độ thì lại chưa vững về trường độ, có khả năng gõ đệm tốt nhưng lại chưa vận động phụ họa theo bài hát được. Đa số các em học sinh có khả năng hát kết hợp các hoạt động khác như: vận động theo nhạc, gõ đệm, tham gia trò chơi Hứng thú, sở thích âm nhạc của học sinh hoàn toàn không giống nhau, cảm nhận về âm nhạc của các em cũng có sự khác biệt rõ rệt. Chương trình âm nhạc địa phương Đăk Lăk đã được đưa vào chương trình học cho học sinh tiểu học khoảng hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, tôi nhận thấy một số em vẫn còn chưa hát đúng và chưa thể hiện đúng ý nghĩa của các bài hát, các em chưa thực sự thích hát các bài hát địa phương của Tây Nguyên. Cho nên tôi đã đưa vào thử nghiệm một số phương pháp giúp học sinh học tốt âm nhạc địa phương trong trường Tiểu học nhằm giúp các em hát tốt các bàt hát địa phương của Đăk Lăk, đồng thời giúp các em hiểu biết thêm về các nét văn hóa đặc biệt của người Tây Nguyên. 3. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu một số phương pháp giúp các em học tập tốt âm nhạc địa phương Đăk Lăk. 4. Phạm vi nghiên cứu: Học sinh trường tiểu học Trần Quốc Toản. Năm học 2018 - 2019 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Việc dạy hát các bài hát địa phương nhằm phát triển năng lực nhận thức của học sinh, học mỗi bài hát giúp các em biết thêm về một nội dung, về tác giả hoặc đặc điểm riêng của người dân Tây Nguyên. Sự phong phú về mặt chủ đề, giai điệu mang tính đặc trưng của các dân tộc như: Ê Đê, Ba Na, Gia – Rai, các bài hát địa phương cũng giúp học sinh thêm hiểu biết về cuộc sống, phong tục, tập quán và nét văn hóa đặc trưng của người dân ở Tây Nguyên. Bên cạnh đó, dạy các bài địa phương còn phát triển năng lực ngôn ngữ, lời ca làm vốn hiểu biết của học sinh trở nên phong phú và sinh động hơn. Đồng thời các em còn biết được các điệu nhảy, múa đặc trưng riêng của các dân tộc thiểu số ít người sống ở Tây Nguyên. Việc học tốt phần Âm nhạc địa phương không chỉ giúp các em phát triển khả năng âm nhạc mà còn làm các em thêm yêu quí mảnh đất nơi mình sinh ra. Giúp các em phát huy và bảo tôn những nét văn hóa đặc sắc của người Tây Nguyên, góp phần xây dựng một đất nước ngày càng giàu mạnh sánh vai với các cường quốc năm châu. PHẦN THỨ II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận của vấn đề: . Thông qua quá trình giảng dạy bộ môn Âm nhạc nói chung và Âm nhạc địa phương nói riêng tôi nhận thấy điều đầu tiên là giáo viên và học sinh cần xác định mục đích, nhiệm vụ và giá trị của môn học này một cách đúng đắn và cụ thể, phải hướng cho các em thấy việc dạy và học tốt môn Âm nhạc đối với các em là điều cần thiết, qua sự nhận thức đúng đắn đó của học sinh mới giúp cho giáo viên giảng dạy bộ môn Âm nhạc đạt hiệu quả cao được. Theo phân phối chương trình và biên soạn cho nên các tiết âm nhạc địa phương thời gian học còn ngắn cộng thêm sự phát triển trí tuệ của các em chưa hoàn chỉnh, tâm lý chưa ổn định nên ở lứa tuổi này các em rất dể thuộc nhưng lại rất hay quên. Tiết trước dạy các em nhưng tiết sau hỏi lại thì các em đã quên, mà trong khi đó không có tiết ôn tập dành cho các tiết âm nhạc địa phương. Theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo, Âm nhạc địa phương là các tiết nằm xen trong tiết học chính khóa, đồng thời thực hiện Công văn số 1229/SGDĐT – GDTH về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019, quyết định 558/QĐ của Sở giáo dục và đào tạo Đăk Lăk về việc hướng dẫn thực hiện tài liệu dạy học địa phương tỉnh Đăk Lăk. Nhà trường đã có kế hoạch chỉ đạo đưa phần Âm nhạc địa phương giảng dạy trong năm học 2018- 2019. Việc đưa âm nhạc địa phương vào phần học hát nhằm giáo dục học sinh có được những tình cảm tốt đẹp, cảm nhận được vẻ đẹp của các bài hát về địa phương Đăk Lăk, giúp các em thêm yêu thích âm nhạc, có khả năng tham gia ca hát ở trong và ngoài trường học. 2. Thực trạng vấn đề: Trường Tiểu học Trần Quốc Toản là một trường nằm trên địa bàn thuộc xã Bình Hòa. Nhà trường đã có phòng học âm nhạc chuyên biệt, đầu tư một số trang thiết bị phục vụ cho học âm nhạc như đàn Organ, kèn Melodion, nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan...Có máy tính, máy chiếu phục vụ dạy học. Nhà trường có kết nối mạng Internet thuận lợi cho việc tìm kiếm thông tin phục vụ giảng dạy. Ban Giám Hiệu nhà trường cùng các giáo viên đã có sự quan tâm nhiều cho môn học Âm nhạc. Các em học sinh ngoan và rất yêu thích say mê học âm nhạc. Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục tỉnh Đăk Lăk và Phòng Giáo dục Đào tạo việc đưa âm nhạc địa phương vào chương trình học được thực hiện từ những năm học trước, nhưng các bài hát địa phương là do giáo viên tự lựa chọn, tìm tòi. Cho tới đầu năm học 2018 – 2019 đã chính thức phát hành tập tài liệu dạy – học âm nhạc Tỉnh Đăk Lăk, các bài hát cũng được giới thiệu, qui định cho từng lớp học. Tuy nhiên khi trực tiếp giảng dạy tôi cũng gặp phải một số khó khăn như chưa có nhạc cụ phục vụ cho việc dạy học âm nhạc địa phương như: Chiêng Đing, Đàn Tơ – Rưng, Chiêng Gram. Các em chưa thích học các tiết âm nhạc địa phương, hát chưa chính xác các ngũ cung của dân ca Tây Nguyên, luyến, láy, hát chưa chuẩn về giai điệu, cả về cao độ và trường độ. Các em học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn khi thể hiện các bài hát địa phương. Vậy để học sinh hát đúng giai điệu, lời ca các bài hát dân ca của địa phương Đăk Lăk, các em hứng thú với việc học các bài hát địa phương, nắm được một số đặc trưng cơ bản của để hát tốt các bài hát địa phương Đăk Lăk tôi đã mạnh dạn thực hiện một số phương pháp như sau: III. Các phương pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Phương pháp 1: Cách dạy các bài hát dân ca địa phương Đăk Lăk: Theo phân phối và sự hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đăk Lăk các bài hát hát địa phương đưa vào giảng dạy trong chương trình dạy học cụ thể như sau: Lớp 1: Tuần 17: Học hát: Bài Đến trường ( Dân ca Ê Đê ) Tuần 31: Học hát: Bài Chiriria ( Dân ca Ê Đê ) Lớp 2: Tuần 12: Câu chuyện âm nhạc: Câu chuyện về chiếc trống H’ Gơr. Tuần 33: Học hát: Bài Em đi đến trường ( Đồng dao Hrê ) Lớp 3: Tuần 17: Học hát: Bài Vui mùa mai vàng ( Dân ca Ba Na ) Tuần 32: Học hát: Bài Dòng suối buôn em ( Từ Đức Minh ). Câu chuyện âm nhạc: Y Mon – Nghệ sĩ của buôn làng. Lớp 4: Tuần 15: Học hát: Bài Lên nương ( Dân ca Gia Rai ). Câu chuyện âm nhạc: Nghệ sĩ Vũ Lân với cây sáo vỗ. Tuần 32: Học hát: Bài Đêm trăng trên buôn mới ( Kpa Ylăng ) Lớp 5: Tuần 16: Học hát: Bài Âm vang tiếng cồng buôn em (Nguyễn Ngọc Châu) Tuần 32: Học hát: Bài Buôn Ma Thuật quê hương em ( Huỳnh Ngọc La Sơn ). Câu chuyện âm nhạc: Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác văn hóa nhân loại. Các bài hát nằm trong biên soạn của tài liệu dạy – học Âm nhạc địa phương tỉnh Đăk Lăk. Ngoài những bài hát bài hát mà các tác giả viết về Tây Nguyên còn có rất nhiều bài hát dân ca của các dân tộc sống ở Tây Nguyên. Cho nên, trước hết giáo viên phải giúp các em cảm nhận được cái hay qua giai điệu của từng bài hát. Các bài hát dân ca địa phương Đăk Lăk lời bài hát thường khó hát và khó nhớ hơn vì vậy khi hướng dẫn các em thực hiện giáo viên có thể vừa kết hợp nhạc cụ chiêng Đinh hoặc sử dụng đàn Organ mô phỏng tiếng đàn Tơ – Rưng. Như vậy sẽ giúp các em dễ hát và nhanh nhớ lời hơn. Các quãng âm của các bài dân ca cũng rộng hơn vì vậy giáo viên cần làm mẫu cụ thể kết hợp với nhạc cụ. Đồng thời hướng dẫn cho các em so sánh các ngũ âm của từng loại dân ca khác nhau. Để thực hiện dạy các bài hát địa phương một cách có hiệu quả giáo viên cần xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học và được chuyên môn nhà trường phê duyệt nội dung. Nắm vững và thực hiện qui trình dạy một bài hát dân ca cần thực hiện theo các bước như sau: Bước 1: Giới thiệu bài hát: Về áp dụng những kĩ thuật trong dạy các bài hát dân ca địa phương Đăk Lăk ở bước giới thiệu bài hát, tôi thường dùng bản đồ, tranh ảnh để giới thiệu vị trí địa lý và đời sống của các đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên. Việc sử dụng hình ảnh trực tiếp sẽ hấp dẫn học sinh và mang lại cho các em nhiều kiến thức bổ ích. Giáo viên cũng cần phải giới thiệu và giải thích được cho học sinh về làn điệu và xuất xứ của bài hát mà các em đang được học. Ngoài ra, giáo viên có thể cho các em xem một số video có các điệu múa đặc trưng của dân tộc ở Tây Nguyên, một số nhạc cụ hoặc nét văn hóa đặc trưng của dân tộc đó sau đó dùng lời để giới thiệu vài nét ngắn gọn về bài hát, nội dung, xuất xứ hoặc một số nét về tác giả soạn lời cho làn điệu mà các em đang học. Ví dụ: Ở tiết 17, khi dạy bài hát “ Vui mùa mai vàng” dân ca Ba Na, tôi đã sử dụng máy chiếu cho các em quan sát và nêu vị trí trên bản đồ những nơi sinh sống chủ yếu của người Ba Na như tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk. Cho các em xem hình ảnh về người dân tộc Ba Na, đàn Tơ – rưng của người Ba Na, giới thiệu thêm cho các em biết vị anh hùng Đinh Núp thường gọi là Anh hùng Núp cũng mang dòng máu của người dân tộc Ba Na. Hình ảnh về người dân tộc Ba na Đàn Tơ – rưng của người Ba na Đinh Núp ( 1914 – 1999) là người dân tộc Ba na Bước 2: Nghe hát mẫu: Giáo viên sẽ là người trực tiếp trình bày bài hát địa phương kết hợp đàn giai điệu của bài hát. Sưu tầm băng đĩa hình, thông tin trên mạng Internet để cho các em xem các bài hát trên đĩa hình, giới thiệu cho các em biết được về trang phục và động tác múa hát đặc trưng của các đồng bào dân tộc sống Tây Nguyên. Ví dụ: Khi dạy bài hát: “Lên nương” sau khi hát mẫu giáo viên cho các em xem một vài động tác múa của dân tộc Gia Rai, cho học sinh xem hình ảnh trang phục của dân tộc Gia Rai. Trang phục nam, nữ của người Gia Rai Bước 3: Tìm hiểu bài hát, giải thích từ khó, đọc lời ca: Trước khi học hát, giáo viên giới thiệu về cao độ, trường độ, thang âm có trong trong bài. Chia bài hát thành những câu hát ngắn, giáo viên hướng dẫn, đánh dấu chỗ cần lấy hơi, những chỗ luyến, láy, giải thích các từ khó, các từ đệm, từ địa phương... Ví dụ: Giải thích một số từ ngữ mang tiếng địa phương trong bài hát để học sinh hiểu được nội dung, ý nghĩa của các từ như: Trong bài hát “Hái rau” – Dân ca Ê Đê từ lá eng, rau hia, rau poong, rau pang: một số lá, rau ở Tây Nguyên, mí: mẹ Bước 4: Khởi động giọng: Trước khi học hát các dân ca địa phương của Đăk Lăk, giáo viên cho học sinh khởi động giọng bằng cách đọc thang âm là ngũ cung của dân ca Tây Nguyên để các em biết được sơ lược về âm hưởng của bài dân ca, có thể cho các em luyện tập hơi thở với các nguyên âm a, u, ô, i Ví dụ: Khi dạy bài hát “Chi ri ria” – Dân ca Ê Đê tôi sẽ cho học sinh luyện thanh theo điệu trưởng với các ngũ cung Rê – Sol – La – Si – Rê theo nguyên âm a. Việc sử dụng mẫu âm này vừa giúp học sinh bước đầu được nghe âm hưởng của bài hát, ngoài ra còn giúp các em được tiếp xúc với ngũ cung của dân ca Ê Đê để học bài hát dễ dàng hơn. Bước 5. Dạy hát: Với nhiều đối tượng khác nhau có thể hát đúng cao độ, trường độ đã khó, để các em biết thể hiện tình cảm và các một số chỗ luyến, láy, lướt, ngân dài lại càng khó hơn. Điều này yêu cầu người giáo viên phải hướng dẫn kĩ cho học sinh hát được chuẩn xác các bài hát dân ca Tây Nguyên, từ đó có những kỹ năng ca hát nhất định. Khi tập hát từng câu, giáo viên nên hạn chế dùng đàn diễn đạt mà cần phải hát mẫu nhiều hơn (nghĩa là phải diễn đạt bằng chính giọng hát của mình) để giúp học sinh hát đúng những chỗ khó, tiếng luyến láy, ngân nghỉ, âm vực khó, cũng như thể hiện sắc thái đặc trưng của bài hát. Ở một số câu hát cần sự luyến, láy, lướt, ngân thì giáo viên dành nhiều thời gian tập luyện hơn. Sau khi giáo viên hát mẫu xong, có thể cho một số em hát tốt, có năng khiếu hát lại, nếu có chỗ chưa đúng thì sửa luôn để cả lớp cùng nghe và nhận biết. Cũng vì có câu hát dài ngắn không đều, nên khi dạy từng câu, có những câu phải dạy khá kĩ các em mới hát đúng giai điệu, cũng như những tiếng hát luyến. Ví dụ: Bài Đến trường, câu hát “ Nắng ban mai trên làng buôn em,em tung tăng theo bạn đến trường” là câu hát dài và có tiếng hát lướt : “làng” tôi thường cho học sinh tập hát nhiều lần, kĩ hơn so với các câu khác. Ngoài ra, tôi cũng hướng dẫn các em cách lấy hơi 2 lần, lần 1 ở đầu câu và lần 2 ở giữa câu hát. Khi dạy hát, để nghe các em hát như thế nào và sửa sai giáo viên không hát cùng với học sinh. Lúc các em hát lại câu hát thì giáo viên đệm đàn và lắng nghe để sửa sai và sửa những chỗ chưa đúng các em. Trong quá trình tập hát giáo viên cần luôn nhắc nhở các em thể hiện đúng tính chất, sắc thái, tình cảm của bài hát, làn điệu dân ca. Hướng dẫn các em tư thế ngồi hát và cách lấy hơi, mở khẩu hình. Bước 6. Luyện hát: Sau khi đã học bài hát giáo viên cho các em ôn luyện bài hát vừa được học. Điều này không chỉ giúp cho học sinh nhanh thuộc bài, hát chính xác mà còn nâng cao kỹ năng thể hiện tình cảm, sắc thái của bài dân ca địa phương Đăk Lăk. Giáo viên tổ chức nhiều hình thức luyện tập để tiết học thêm sinh động, giúp các em có thể thuộc bài hát ngay trên lớp. Hướng dẫn học sinh cách hát các bài hát kết hợp với gõ đệm theo 3 cách: Phách, nhịp, tiết tấu lời ca. Tùy thuộc vào nhịp độ của từng bài hát mà giáo viên lựa chọn cách gõ đệm phù hợp với bài hát. Đồng thời, giáo viên làm mẫu những động tác cơ bản của các dân tộc như Ba Na, Ê Đê... Từ những động tác cơ bản cũng khuyến khích các em có thể biểu diễn bài hát được học theo cách riêng của mình, và khi nhận thấy học sinh nào biểu diễn tốt, giáo viên sẽ chọn em đó hướng dẫn cho cả lớp làm lại theo mình. Với cách làm này, giúp các em học sinh tiếp nhận các bài hát ở mức độ trọn vẹn nhất, phát huy được khả năng cảm nhận tốt nhất về các bài hát địa phương. Giúp các em học hỏi thêm về phong cách, và động tác biểu diễn các bài hát địa phương Đăk Lăk, đồng thời rèn luyện cho các em tính mạnh dạn, tự tin và tích cực sáng tạo trong biểu diễn. Biện pháp này giúp học sinh tiếp nhận các bài dân ca ở mức độ trọn vẹn nhất, phát huy được khả năng cảm nhận tốt nhất về dân ca cho các em. Giúp các em học hỏi thêm về phong cách, và động tác biểu diễn các bài dân ca. Giáo dục được các em tính mạnh dạn tự tin và tích cực, sáng tạo trong biểu diễn . Ví dụ: Khi học xong bài hát: “ Em đi đến trường” – Đồng dao H Rê giáo viên bình chọn ra 3 em làm ban giám khảo, sau đó tổ chức thi đua giữa cá nhóm. Yêu cầu các nhóm hát bài hát kết hợp với vận động phụ họa, múa các động tác cơ bản của dân tộc Ba Na. Chính các em học sinh sẽ tự luyện tập và đánh giá các bạn của mình. Sau khi ôn hát giáo viên trực tiếp nhận xét và đánh giá kết của từng tổ. Tuyên dương những tổ làm tốt, sửa sai kịp thời với những bạn hát và vận động chưa chính xác. Bước 7. Củng cố, kiểm tra: Phần củng cố, luyện tập được lặp đi lặp lại nhiều càng giúp học sinh cảm thụ, cảm nhận, hiểu được cái hay,cái đẹp của bài hát, làn điệu dân ca mà các em đang hát. Ở phần củng cố giáo viên nêu rõ tính chất đặc trưng của dân ca Tây Nguyên để các em ghi nhớ và thể hiện đúng tính chất của bài hát được học. Cụ thể như: Dân ca Gia Rai: Giai điệu của dân ca Gia Rai thường nồng nàn, mạnh mẽ, sâu đậm, thiết tha, vui buồn tột cùng, dễ đi sâu vào lòng người. Thường được tiến hành theo quãng 5 đúng đi xuống liền bậc (Sol-Pha-Mi-Đô). Sự tiến hành của các giai điệu có thể thay đổi nhưng tiết tấu thì ít khi thay đổi. Dân ca Ba Na: Dân ca Ba Na có tính chất thiết tha, nồng nàn nhưng không bước đến tột cùng của tình cảm do dùng nhiều quãng 4 ( Si-Mi hay Mi-Si). Giai điệu Ba Na có tính bình ổn, ít có đột biến, thường là những khúc nhạc ngắn, nhịp điệu đơn giản.. Dân ca Ba Na cũng đem cảm giác lắng dịu, êm đềm. Dân ca Ê Đê: Dân ca Ê Đê thường được trình bày ở điệu trưởng với thang âm ngũ cung quen thuộc ( Re – Sol – La – Si – Re), những quãng nửa cung chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện tạo nên sự biến đổi giai điệu một cách nhẹ nhàng nhưng rất ấn tượng, kết hợp cả hai yếu tố trữ tình và mạnh mẽ, dàn trải và nhịp điệu. Dân ca Ê Đê có 2 thể hát chính là hát nói (Kứt) và hát có giai điệu (Muynh), sau này có sự xuất hiện của điệu Ei rei là sự biến dạng của lối hát có giai điệu (hát đối đáp). Khi nắm bắt được những nét khái lược về đặc trưng của dân ca Tây Nguyên, việc lựa chọn và đưa vào phần dạy những bài hát địa phương tự chọn hay giới thiệu dân ca Tây Nguyên trong những buổi ngoại khóa của giáo viên sẽ có sức thuyết phục hơn. Điều quan trọng là thông qua một bài dân ca cụ thể, giáo viên sẽ giới thiệu được cái hay, cái đẹp của một nền văn hóa đặc trưng của các dân tộc Tây Nguyên Ví dụ: Sau khi học xong bài hát “Vui mùa mai vàng” – Dân ca Ba Na: Các em thấy được sự tha thiết, nồng nàn nhưng không tới mức tột cùng của tình cảm là đặc trưng rất riêng của dân ca Ba Na, từ đó các em thêm yêu các làn điệu dân ca và thêm yêu mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ. Phương pháp 2: Phân loại đối tượng học sinh: Có thể nói đây của là 1 phương pháp quan trọng trong quá trình dạy học âm nhạc. Giáo viên phải là người nắm vững khả năng học tập của từng em sau đó xây dựng đôi bạn cùng tiến. Cho các em học tập và thực hành hát từ bạn của mình. Tôi sẽ cho các em học sinh khá, giỏi ngồi cạnh những em yếu hơn. Hướng dẫn để các em có thể kèm cặp và chỉnh sửa lẫn nhau. Những em học sinh yếu hơn giáo viên sẽ trực tiếp hướng dẫn. Sau đó phân chia từng đối tượng cụ thể theo từng mức độ. Đối với những em học sinh khá, giỏi giáo viên sẽ cho các em chủ động các hoạt động học tập. Sau khi học hát xong sẽ cho các em khá, giỏi đi kiểm tra các bạn, sau đó trực tiếp sửa sai và hát cùng với những bạn chưa thực hiện được. Đồng thời giáo viên cũng giao cho những học sinh khá, giỏi làm mẫu các cách gõ đệm của bài hát, hoặc sáng tạo những điệu múa cơ bản của các bài hát. Đối với những em học sinh có lực học trung bình, yếu, kém ngoài việc được bạn hướng dẫn, giáo viên sẽ là người trực tiếp hướng dẫn, sửa sai cho các em. Cho các em thực hiện những câu hát ngắn, dễ trước sau đó tăng dần tốc độ. Thường xuyên động viên, khen ngợi để các em có động lực học tập. Ví dụ: Khi học bài hát “ Đêm trăng trên buôn mới” lớp 4 – Nhạc và lời
Tài liệu đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_phuong_phap_giup_hoc_sinh_hoc_t.doc