Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp thực hiện tốt công tác tài chính ở Trường Tiểu học B Long An

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp thực hiện tốt công tác tài chính ở Trường Tiểu học B Long An

Nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính, kế toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, góp phần thực hiện tốt luật ngân sách nhà nước, đồng thời giúp đơn vị quản lý, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn kinh phí được ngân sách Nhà nước cấp một phần là do bộ phận kế toán thực hiện.

Qua thực tế công tác quản lý tài chính, sử dụng kinh phí, nguồn vốn ngân sách đúng mục đích, hiệu quả là nhiệm vụ quan trọng không thể tách rời với hoạt động thường xuyên của đơn vị nó có tác dụng thúc đẩy, nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp.

Kế toán hành chính sự nghiêp là công cụ quản lý, là một bộ phận cấu thành hệ thống kế toán Nhà nước. Có chức năng thu thập, xử lý, cung cấp thông tin về tình hình tiếp nhận và sử dụng kinh phí, quỹ, tài sản công ở các đơn vị thụ hưởng ngân quỹ Nhà nước, ngân quỹ công cộng và cũng là công tác tổ chức hệ thống số liệu để quản lý và kiểm soát nguồn kinh phí, tình hình sử dụng quyết toán kinh phí, tình hình quản lý và sử dụng quỹ, tình hình chấp hành dự toán thu- chi và thực hiện các tiêu chuẩn định mức của đơn vị theo luật ngân sách của Nhà nước.

 

docx 12 trang Trần Đại 28/04/2023 1911
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp thực hiện tốt công tác tài chính ở Trường Tiểu học B Long An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT TX TÂN CHÂU
TRƯỜNG TH B LONG AN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Long An, ngày 04 tháng 01 năm 2019
BÁO CÁO 
Kết quả thực hiện sáng kiến: một số biện pháp thực hiện tốt công tác tài chính ở Trường Tiểu học B Long An 
I. Sơ lược lý lịch tác giả:
- Họ và tên: Đỗ Thị Thẻ Nam, nữ: nữ
- Ngày tháng năm sinh: 02/04/1983
- Nơi thường trú: ấp Tân Hậu B2 - xã Long An - thị xã Tân Châu - tỉnh An Giang.
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học B Long An.
- Chức vụ hiện nay: Nhân viên kế toán
- Trình độ chuyên môn: Đại học Kế toán.
- Lĩnh vực công tác: Kế toán 
II. Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị:
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự chỉ đạo chuyên môn của Phòng GD&ĐT.
- Các ngành, đoàn thể, ấp, cha mẹ học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động của nhà trường; Xã hội hóa giáo dục có chuyển biến tích cực tạo.
- Đội ngũ giáo viên, nhân viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề nghiệp, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Đơn vị được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2018 - 2019. 
- Bộ phận kế toán trong đơn vị được trang bị máy tính và đầy đủ phần mềm để phục vụ cho công tác kế toán trong đơn vị.
- Trường Tiểu học B Long An là đơn vị sự nghiệp loại 3 được nhà nước đảm bảo 100% kinh phí hoạt động. 
- Đơn vị được lập dự toán thu – chi tài chính hằng năm cụ thể, bên cạnh đó còn xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ bộ minh bạch, rõ ràng, dễ hiểu, dễ kiểm tra, kiểm soát và thực hiện.
- Các chứng từ sử dụng trong hạch toán ban đầu đều phù hợp với yêu cầu kinh tế và pháp lý của nghiệp vụ phát sinh, đúng mẫu do Bộ Tài chính ban hành, những thông tin về các nghiệp vụ phát sinh đều được ghi chép đầy đủ, chính xác vào chứng từ, tạo điều kiện cho việc kiểm tra, đối chiếu giữa số liệu thực tế vào số liệu trên sổ kế toán. Các chứng từ đều được kiểm tra chặt chẽ, kịp thời.
- Quy trình luân chuyển chứng từ được thực hiện theo đúng quy định và phù hợp với yêu cầu của nghiệp vụ. Chứng từ được lưu giữ cẩn thận thuận lợi cho việc tìm kiếm, kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết. 
- Chỉ tiêu thu bảo hiểm y tế đạt 100%
2. Khó khăn:
- Kinh phí cấp trên cấp phục vụ cho công tác chi hoạt động hằng năm còn hạn hẹp, bên cạnh đó hoạt động phong trào của đơn vị ngày càng nhiều.
- Đơn vị thuộc vùng nông thôn nên việc sử dụng hóa đơn lẻ còn nhiều và sử dụng hóa đơn tài chính còn hạn chế.
- Tên sáng kiến: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác tài chính ở trường tiểu học B Long An.
- Lĩnh vực: Chuyên môn
III. Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến:
Nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính, kế toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, góp phần thực hiện tốt luật ngân sách nhà nước, đồng thời giúp đơn vị quản lý, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn kinh phí được ngân sách Nhà nước cấp một phần là do bộ phận kế toán thực hiện. 
Qua thực tế công tác quản lý tài chính, sử dụng kinh phí, nguồn vốn ngân sách đúng mục đích, hiệu quả là nhiệm vụ quan trọng không thể tách rời với hoạt động thường xuyên của đơn vị nó có tác dụng thúc đẩy, nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp.
Kế toán hành chính sự nghiêp là công cụ quản lý, là một bộ phận cấu thành hệ thống kế toán Nhà nước. Có chức năng thu thập, xử lý, cung cấp thông tin về tình hình tiếp nhận và sử dụng kinh phí, quỹ, tài sản công ở các đơn vị thụ hưởng ngân quỹ Nhà nước, ngân quỹ công cộng và cũng là công tác tổ chức hệ thống số liệu để quản lý và kiểm soát nguồn kinh phí, tình hình sử dụng quyết toán kinh phí, tình hình quản lý và sử dụng quỹ, tình hình chấp hành dự toán thu- chi và thực hiện các  tiêu chuẩn định mức của đơn vị theo luật ngân sách của Nhà nước.
Để giúp đơn vị quản lý tốt nguồn kinh phí được ngân sách Nhà nước cấp phát tốt hơn, giúp các cơ quan kiểm tra, kiểm soát của Nhà nước trong việc kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành chế độ chi tiêu, ngăn chặn sự tham nhũng, lãng phí trong chi tiêu, đảm bảo cho việc chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm kinh phí, thì một trong những biện pháp phải làm là thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm và các hoạt động khác phát sinh trong đơn vị, ngoài ra khi phát sinh mua sắm, sửa chữa trong đơn vị cần phải làm tờ trình nộp cấp trên và được cấp trên phê duyệt mới tiến hành thực hiện.
Hiện nay cả nước vẫn đang trong đợt hưởng ứng phong trào: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mà trong đó “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” và “thực hiện phòng chống tham nhũng” là những chuẩn mực cần thiết của người cách mạng, của mỗi cán bộ công chức, viên chức nhà nước, của mọi công dân. Bản thân tôi là một kế toán trong ngành giáo dục, việc tham mưu thực hiện tốt công tác tài chính tại đơn vị là góp phần thực hiện tốt những chuẩn mực trên.
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
Trường Tiểu học B Long An là đơn vị sự nghiệp loại 3 được nhà nước đảm bảo 100% kinh phí hoạt động, kinh phí giao đầu năm được căn cứ vào biên chế có mặt tháng 12 của năm trước. Hằng năm kinh phí phòng giao cho đơn vị để đảm bảo chi cho tất cả hoạt động, bên cạnh đó đơn vị còn lúng túng trong việc phân bổ kinh phí sao cho phù hợp để đảm bảo chi đến cuối năm. Ngoài ra, công tác quản lý chứng từ, hồ sơ, sổ sách của đơn vị củng là một khâu quan trọng trong công tác quản lý tài chính. 
Số liệu kinh phí được cấp hằng năm cụ thể như sau:
 Năm
 Tổng cộng phòng cấp
 Chi con người
 Chi hoạt động
 2015
2.636.031.695
2.378.673.326
257.357.369
 2016
2.509.164.179
2.299.157.588
210.006.591
 2017
2.584.896.953
2.350.587.139
234.309.814
Qua bảng số liệu cho thấy kinh phí cấp trên cấp phục vụ cho công tác chi hoạt động hằng năm còn hạn hẹp, bên cạnh đó hoạt động phong trào của trường ngày càng nhiều.
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
Đối với tất cả các cơ quan Nhà nước nói chung đơn vị trường học nói riêng ngoài yếu tố con người thì nguồn kinh phí là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo cho cơ quan đơn vị hoạt động và phát triển, nó là tư liệu lao động, là phương tiện, là động lực để đơn vị hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mình.
Kế toán là một công cụ không thể thiếu trong sự nghiệp kinh tế xã hội của loài người, bởi nó gắn liền với hoạt động quản lý. Công việc kế toán đòi hỏi sự chi tiết, rõ ràng và độ chính xác cao. Do đó cần phải có sự thay đổi về mọi mặt để có thể đáp ứng được yêu cầu quản lý ngày càng cao hơn, phù hợp với sự phát triển của thời đại.
Trải qua nhiều năm đổi mới nền kinh tế của Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, cơ chế quản lý tài chính có sự thay đổi sâu sắc, tác động lớn đến hoạt động trong các đơn vị hành chính sự nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các đơn vị hành chính sự nghiệp được giao quyền tự chủ trong hạch toán khoán kinh phí.
Muốn thực hiện được điều đó đơn vị cần phải có cơ chế quản lý một cách khoa học, hợp lý, thực hiện tổng hoà nhiều biện pháp.
Để giúp các đơn vị quản lý tốt nguồn kinh phí được Nhà nước cấp, đảm bảo cho việc chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm giúp cho việc kiểm tra kiểm soát thuận lợi hơn thì cần phải có lập dự toán kinh phí cụ thể hằng năm từ đó xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ của đơn vị phải thể hiện minh bạch, rõ rang, dễ hiểu, dễ kiểm tra, kiểm soát. Ngoài công tác xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ minh bạch, rõ rang, dễ hiểu, dễ kiểm tra, kiểm soát thì việc sắp xếp quản lý hồ sơ kế toán tốt cũng là một trong những biện pháp giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính của đơn vị. 
Kế toán thường có rất nhiều loại chứng từ, biểu mẫu, tài liệu sổ sách chúng liên quan mật thiết với nhau, nếu ta làm mất hay thất lạc một loại nào đó thì công việc sẽ không thuận lợi và gặp nhiều khó khăn. Để tránh thất lạc và sử dụng chúng trong quá trình giải quyết công việc thanh toán, báo cáo quyết toán đầy đủ chính xác và kịp thời thì các loại chứng từ, biểu mẫu, tài liệu, sổ sách phải được phân loại và sắp xếp một cách khoa học.
Công tác quản lý hồ sơ ở các cơ quan Nhà nước nói chung và đơn vị trường học nói riêng là rất quan trọng, hồ sơ kế toán không phải lưu trữ 5 năm, 10 năm mà phải lưu trữ từ 20 năm, 30 năm và lâu hơn nữa. Nhận thức được vấn đề trên tôi thấy cần phải có những giải pháp để nâng cao công tác quản lý hồ sơ kế toán tốt không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, mọi loại hình hoạt động, sắp xếp quản lý hồ sơ kế toán tốt, khoa học sẽ thúc đẩy nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính tại đơn vị hành chính sự nghiệp góp phần thực hiện tốt luật ngân sách Nhà nước.
Để công tác quản lý tài chính trong đơn vị được thực hiện tốt hơn, tránh tình trạng lúng túng trong việc phân bổ kinh phí hằng năm và tránh tình trạng thất thoát các chứng từ, hờ sơ tài chính, bản thân kế toán cần phải tham mưu thực hiện tốt công tác tài chính tại đơn vị. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp thực hiện tốt công tác tài chính ở Trường Tiểu học B Long An”
3. Nội dung sáng kiến: 
3.1. Tiến trình thực hiện:	
Qua một thời gian áp dụng vấn đề thu - chi trong đơn vị càng rõ ràng minh bạch, việc thực hiện thu - chi tuân thủ đúng theo qui chế chi tiêu nội bộ theo từng giai đoạn, từng thời điểm. Trong quá trình thực hiện có phát sinh vấn đề thu chi khác thì lập qui chế chi tiêu nội bộ bổ sung
3.2. Thời gian thực hiện:
Trong lộ trình đạt chuẩn Quốc Gia, với nhiều nỗ lực, cố gắng và sáng tạo trong công tác trang bị thêm dụng cụ, thiết bị cần thiết cho trường học, Trường Tiểu học B Long An đã từng bước ổn định và phát triển, được sự chỉ đạo và xây dựng theo hướng thân thiện, thiết thực phục vụ cho việc dạy và học. Bộ phận kế toán cũng cần phải cân đối, phân bổ kinh phí trong năm thiết thực để đảm bảo tốt việc thực hiện tốt công tác tài chính ở Trường Tiểu học B Long An.
3.3. Biện pháp tổ chức
Muốn thực hiện tốt các biện pháp tổ chức thì mỗi người kế toán phải nắm cho được “Nhiệm vụ của kế toán trong công tác quản lý Tài chính” là: Người kế toán phải thực hiện tốt những nhiệm vụ và yêu cầu của công tác tài chính do luật Ngân sách quy định.
Kế toán có trách nhiệm ghi chép, tính toán, phản ánh chính xác số hiện có, tình hình sử dụng tài sản một cách có hệ thống. Kế toán là công việc ghi chép, tính toán bằng con số dưới hình thức giá trị để phản ánh, kiểm tra tình hình vận động của các loại tài sản, quá trình và kết quả sử dụng vốn, kinh phí Ngân sách nhà nước cũng như nguồn kinh phí học phí thu của học sinh, nhằm thực hiện và ngăn ngừa kịp thời những hành vi lãng phí, vi phạm chế độ chính sách tài chính nhà nước ban hành. Để quản lý có hiệu quả các hoạt động kinh tế tài chính trong nhà trường, công tác kiểm tra, giám sát là vô cùng cần thiết. Kế toán thông qua việc ghi chép, tính toán mà thực hiện việc kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh tế tài chính, đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ kế hoạch, chính sách, chế độ, quy chế chi tiêu nội bộ, ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực để hoạt động của nhà trường đem lại hiệu quả cao. 
Trên cơ sở số liệu kế toán cung cấp giúp Hiệu trưởng nhà trường nghiên cứu, phân tích đánh giá đúng đắn tình hình hoạt động của Nhà trường, thấy rõ được những ưu thế, nhược điểm tồn tại của đơn vị từ đó có những biện pháp quyết định đúng đắn chính xác, phù hợp với thực tế nhà trường, thúc đẩy nhà trường hoạt động tốt công tác giáo dục có hiệu quả. Nhận rõ được vai trò, trách nhiệm của người kế toán trong công tác quản lý kinh tế, có như vậy người kế toán mới hoàn thành tốt công việc cấp trên giao, góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh trên con đường sự nghiệp giáo dục “ Trồng người ”. 
3.3.1. Nắm vững nghiệp vụ và các nguyên tắc thu - chi tài chính. Xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ phù hợp với đơn vị sự nghiệp :
- Thực hiện theo nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính Phủ qui định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 09/08/2006 hướng dẫn thực hiện nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006.
- Tham dự các lớp tập huấn về Nghị định số 43/2006/NĐ-CP về tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tài chính tại đơn vị, về thực hiện qui chế chi tiêu nội bộ.
- Thông tư số 161/ 2012 /BTC ngày 02/10/2012 về việc quy đinh chế độ kiểm soát thanh toán.
- Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính và hướng dẫn thực hiện.
- Thông tư số 324/2016/TT-BTC ngày 21/12/2016 của Bộ Tài chính. Về việc quy định hệ thống Mục lục ngân sách nhà nước.
- Công văn số 7078/BTC-KBNN ngày 30/5/2017 của Bộ Tài chính. Về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Mục lục ngân sách nhà nước.
- Kịp thời tham mưu, xin ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, của thủ trưởng đơn vị, đồng thời thực hiện đúng các văn bản thu – chi về tài chính, đảm bảo đúng chế độ qui định hiện hành.
3.3.2. Vận dụng kinh nghiệm chuyên môn, phân bổ công việc và thời gian hợp lý, khoa học đảm bảo phù hợp với sự chỉ đạo của cấp trên, của thủ trưởng đơn vị:
- Quản lý và sắp xếp hồ sơ, sổ sách và chứng từ kế toán cẩn thận, ngăn nắp và đầy đủ. Đưa vào lưu trữ hồ sơ kế toán một cách khoa học hợp lý để dễ dàng phục vụ công việc khi cần thiết.
- Tập hợp số liệu và kiểm tra kỹ càng, đảm bảo tính chính xác trước khi lập báo cáo.
- Chương trình kế toán luôn thay đổi, ngoài việc tham dự lớp tập huấn về chương trình kế toán mới, bản thân tôi luôn tìm tòi, sáng tạo, nếu có gút mắc. Liên hệ trực tiếp với cấp trên để nắm bắt chính xác, liên hệ với kế toán trưởng Phòng Giáo dục và với kế toán phụ trách kho bạc để cập nhật kịp thời chương trình mới phục tốt cho công tác kế toán tại đơn vị, đồng thời giúp các trường bạn khi cần. 
3.3.3. Tại đơn vị trường học, kế toán có nhiệm vụ:
- Thu thập, xử lý thông tin, số liệu kế toán theo đối tượng và nội dung công việc kế toán theo chuẩn mực và chế độ kế toán.
- Kiểm tra, giám sát các khoản thu chi tài chính; kiểm tra việc quản lý sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản; phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán.
- Phân tích thông tin, số liệu kế toán, tham mưu đề xuất các giải pháp phục vụ yêu cầu quản trị và quyết định kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán.
- Cung cấp thông tin, số liệu kế toán theo qui định của pháp luật.
- Theo dõi, phản ánh các khoản thu - chi và thanh toán phát sinh trong quá trình thực hiện, nhiệm vụ thu - chi của người kế toán là :
+ Lập dự toán năm, xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ của đơn vị mình thật chi tiết, sát với tình hình thực tế tại đơn vị, đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu và đúng với Luật ngân sách nhà nước, quy định của ngành cũng như pháp luật của nhà nước và phải thông qua qui chế chi tiêu nội bộ của đơn vị mình trước hội đồng sư phạm tới toàn thể công chức, viên chức trong trường, qua đó để sửa đổi và xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ hợp lý nhất, sát với tình hình thực tế của đơn vị trên tinh thần tiết kiệm công khai và minh bạch.
+ Chấp hành dự toán.
+ Quyết toán ngân sách hàng tháng, quý, năm.
+ Phản ánh chính xác, đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí được cấp và tình hình sử dụng kinh phí đó.
+ Luôn kiểm tra theo dõi tình hình thu - chi của đơn vị.
+ Quản lý tài sản, vật tư, tiền mặt của đơn vị.
+ Thanh toán đúng, đủ, kịp thời tiền lương, tiền công với công chức, viên chức.
+ Tiến hành kiểm kê quỹ tiền mặt vào cuối tháng và đột xuất.
+ Tiến hành kiểm kê các tài sản cố định theo đúng qui định của nhà nước vào đầu năm và qui định của nhà trường vào cuối mỗi năm học.
+ Lập - gửi báo cáo, báo biểu kế toán đúng thời hạn, đúng chế độ qui định.
Tại đơn vị, những con số kế toán cũng nói lên mối quan hệ của đơn vị với ngân sách, tình hình cấp phát và sử dụng kinh phí, sự chấp hành ngân sách, công tác quản lý tài chính của đơn vịTừ đó đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu để có biện pháp khắc phục cải tiến nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Còn đối với cơ quan quản lý cấp trên, qua báo cáo số liệu kế toán, đánh giá được chất lượng hoạt động tài chính của đơn vị, để có biện pháp giúp đỡ đơn vị hoàn thành nhiệm vụ. Vì thế việc tham mưu thực hiện tốt công tác tài chính sẽ giúp đơn vị hoàn thành tốt công tác tài chính và việc sử dụng kinh phí có hiệu quả cao.
- Xử lý mềm dẻo các sự cố trong công việc, ví dụ như những thắc mắc về các khoản chi, các chế độ .. chưa rõ, một số trường hợp các cán bộ giáo viên chưa rõ về nguyên tắc tài chính, triển khai tham mưu rõ ràng với cấp trên, đồng thời giải thích sâu sát hơn nếu có thắc mắc.
3.3.4. Tham mưu Hiệu Trưởng thực hiện đúng các nguyên tắc quản lý tài chính, thực hiện tốt qui chế chi tiêu nội bộ tại đơn vị:
- Để thực hiện tốt nguyên tác quản lý tài chính tại đơn vị cần tuân thủ:
+ Thực hiện lập dự toán thu - chi ngân sách hàng năm theo qui định của luật ngân sách; mọi hoạt động thu - chi phải có đầy đủ các chứng từ hợp lệ, hợp pháp để làm căn cứ cho việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan tài chính, kho bạc.
+ Các khoản chi tiêu phải có trong kiểm tra, kiểm soát và phải có trong dự toán được duyệt, đúng chế độ, tiêu chuẩn theo qui định.
+ Phải thực hiện nguyên tắc tiết kiệm, chống lãng phí, phô trương hình thức; tiết kiệm được sử dụng để nâng cao chất lương hoạt động của đơn vị.
+ Việc quản lý chi tiêu phải gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị đồng thời đảm bảo nguyên tắc tài chính.
- Vì là trường được ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động, nên các khoản chi của đơn vị sự nghiệp chỉ có chi lương và các khoản chi thường xuyên mà trường được cấp từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước. Do vậy, các khoản thu - chi trong đơn vị đều phải tuân thủ theo đúng dự toán thu và kế hoạch chi đảm bảo đủ chi lương cho công chức, viên chức đúng và kịp thời không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo.
- Các khoản mua sắm, sửa chữa đều phải nằm trong kế hoạch được duyệt và tuân thủ đúng qui trình: báo giá, thẩm định giá, duyệt giá, thanh quyết toán theo quy định tài chính. Căn cứ vào sổ tài sản và chế độ bảo hành, tham mưu kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bảo trì đảm bảo các tài sản được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả.
- Khi nhận thấy các khoản chi vượt trội về điện, nước, điện thoại, tôi kịp thời báo cáo Hiệu trưởng họp để quán triệt đội ngũ nâng cao khẩu hiệu: “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ” trong cơ quan nhà nước.
- Tham mưu với Hiệu trưởng thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động như nâng lương trước niên hạn, nghĩ thai sản, nghĩ dưỡng sức, thực hiện các khoản chi giờ buổi đúng qui định, đúng qui chế chi tiêu nội bộ.
3.3.5. Để nâng cao công tác quản lý hồ sơ kế toán mang lại hiệu quả cao thì đây là một vấn đề khá nan giải, mà chúng ta muốn quản lý sắp xếp hồ sơ tốt thì cần phải có những biện pháp thiết thực và hiểu được hồ sơ sổ sách là gì? ý nghĩa tác dụng của công tác sắp xếp quản lý hồ sơ kế toán tốt như thế nào? 
1. Sổ sách kế toán (hình thực nhật ký chung):
- Nhật ký - sổ cái;
- Sổ theo dõi dự toán;
- Sổ theo dõi sử dụng nguồn kinh phí;
- Sổ tổng hợp sử dụng nguồn kinh phí;
- Sổ chi tiết chi hoạt động;
- Sổ quỹ tiền mặt;
- Sổ tiền gửi;
2. Hồ sơ quyết toán thu nhập cá nhân:
- Tờ khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân quý, năm.
3. Chứng từ kế toán
Lưu theo quý: 
+ Thực chi;
+ Tạm ứng;
3.3.6. Công tác vệ sinh bảo quản hồ sơ kế toán:
Trên thực tế việc bảo quản hồ sơ kế toán phần đa bằng công nghệ khoa học hiện đại song cũng không hẳn được vẹn toàn chúng ta phải thường xuyên diệt virus để nó không phá huỷ hồ sơCông tác này rất cần thiết nhưng chúng ta cũng không thể bỏ qua công tác vệ sinh và bảo quản hồ sơ kế toán thủ công.
Nếu chúng ta chỉ sắp xếp quản lý hồ sơ tốt không thì chưa đủ mà chúng ta cần phải giữ gìn cho hồ sơ luôn mới, sạch, khoa học đó là ta phải thường xuyên vệ sinh hồ sơ như: Lau chùi bụi bẩn sạch sẽ, chứng từ mỗi quý sau khi báo cáo quyết toán đã được duyệt cho vào sơ mi kẹp lại theo quý, năm. Ngoài ra mỗi tháng, quý chúng ta phải xịt thuốc mối, kiến, dán để hồ sơ luôn mới không bị hư, mục nát. 
IV. Hiệu quả đạt được: 
1. Những điểm khác biệt trước và sau khi áp dụng sáng kiến
1.1. Trước khi áp dụng sáng kiến:
Công tác quản lý tài chính của đơn vị luôn gặp nhiều khó khăn, kinh phí phân bổ chưa hợp lý. Việ

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_thuc_hien_tot_cong_ta.docx