Sáng kiến kinh nghiệm Giúp học sinh Lớp 4 trường Tiểu học Lê Hồng Phong học tốt phần mềm đồ họa Paint

Sáng kiến kinh nghiệm Giúp học sinh Lớp 4 trường Tiểu học Lê Hồng Phong học tốt phần mềm đồ họa Paint

Cơ sở lí luận của vấn đề

- Nghị quyết 40/2000/QH10 và chỉ thị 14/2001CT-TT ngày 09/12/2000 về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: nội dung chương trình là tích cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng một đề án tổng thể đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trình Chính phủ phê duyệt trong tháng 7 năm 2001; trong đó bao gồm cả vấn đề cải tiến tổ chức giảng dạy và học tập ngoại ngữ, tin học trong nhà trường phổ thông; những định hướng về việc thiết kế mục tiêu, chương trình giáo dục, chuẩn kiến thức và kế hoạch dạy học cho trường trung học phổ thông kỹ thuật.

- Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 06/09/2017 về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục tiếp tục triển khai hiệu quả. Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Áp dụng mạnh mẽ các phương pháp học trực tuyến thông qua bài giảng E – Learning của các môn học đã được tổ chức thiết kế qua các năm học, kết hợp giữa phương pháp học truyền thống với học trực tuyến để tạo thuận lợi cho nhiều người học tập nâng cao chất lượng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

- Cơ sở thực tiễn

Hiện nay trường tiểu học Lê Hồng Phong được học môn Tin học theo nội dung chương trình môn Tin học được dạy theo bộ sách Luyện tập Tin học dành cho học sinh học từ lớp 3, do nhà xuất bản giáo dục Việt Nam sản xuất.

Nhà trường đã được trang bị 02 phòng máy tính với 30 máy dành cho học sinh nhằm đáp ứng nhu cầu thực hành bài học trên máy tính để các em biết cách thao tác máy tính và hoàn thành bài thực hành tốt hơn.

Phương pháp dạy học tích cực chính là một phương pháp dạy học mà giáo viên sẽ đóng vai trò là người đưa ra những gợi ý mở về một vấn đề nào đó, sau đó sẽ thảo luận cùng với học sinh để tìm được ra mấu chốt của vấn đề này và những thứ liên quan.

Nền tảng của phương pháp này là sự sự chủ động tìm tòi, sáng tạo, tư duy của học sinh, giáo viên chỉ là một người gợi mở ra vấn đề và dẫn dắt học sinh.

Nói theo một cách khác, với phương pháp dạy học này giáo viên sẽ không truyền đạt hết tất cả kiến thức mà mình có cho học sinh mà sẽ chỉ truyền đạt kiến thức thông qua những dẫn dắt sơ khai để kích thích học sinh tìm hiểu và khám phá những kiến thức đó.

 

docx 21 trang hoathepmc36 28/02/2022 10222
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giúp học sinh Lớp 4 trường Tiểu học Lê Hồng Phong học tốt phần mềm đồ họa Paint", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU
I. Đặt vấn đề
 Để bắt kịp với xu thế phát triển, hội nhập toàn cầu, ngành Giáo dục Việt Nam đang ngày một hội nhập cùng thế giới. Mục tiêu của hệ thống giáo dục nước ta hiện nay là giáo dục học sinh phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực, đảm bảo chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đổi mới đất nước. Hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục hiện đại là đào tạo ra những con người có thể bắt kịp xu thế hội nhập toàn cầu và môn tin học là một công cụ đắc lực cho quá trình đó. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang và không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học môn tin học thông qua việc đổi mới toàn diện.
- Dạy và học Tin học ở bậc Tiểu học là một môn học rất mới mẻ với học sinh, nên việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm đem lại kết quả tót nhất đang là vấn đề cần thiết. Để học sinh sau khi hoàn thành chương trình Tiểu học có khả năng sử dụng bàn phím soạn thảo và các phần mềm: Paint, phần mềm giải toán, một cách thành thục đang là một thách thức lớn của những người làm công tác giáo dục. Nhằm thực hiện mục tiêu trên, cần cho học sinh được học môn Tin học từ lớp 3, nhằm tạo ra tính liên tục và liên thông trong đào tạo tin học.
Tin học là môn học có sự kết hợp với những môn học khác nhằm phát triển tư duy, nâng cao khả năng nhận thức và kĩ năng học tập như Toán, Âm nhạc, Mĩ thuật. Trong các phần mềm được giới thiệu trong môn Tin học, có phân môn học vẽ trên phần mềm Paint là phần có sự kết hợp chặt chẽ với môn Mĩ thuật, đòi hỏi các em khi học vẽ tranh cần phải có kiến thức cơ bản của môn Mĩ thuật đồng thời phải có kiến thức về sử dụng chuột, máy tính cũng như kiến thức cơ bản về việc sử dụng công cụ và kĩ năng trên máy tính.
Qua quá trình quan sát, tôi nhận thấy việc sử dụng phần mềm Paint để vẽ một bức tranh là việc khó của các em, thay vì dùng bút chì và giấy thì các em phải dùng chuột để hoàn thành bức tranh đó là điều không dễ dàng đối với các em, từ thực trạng học và thực hành của học sinh, tôi nhận thấy bên cạnh các em chăm ngoan học tốt, thì còn nhiều em chưa có hứng thú trong học tập, thao tác còn chậm, chưa nắm vững được một số thao tác trên phần mềm Paint, để tìm ra giải pháp nhằm phát huy được hết khả năng của học sinh trong các năm học, bản thân tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm đồ họa Paint” với mong muốn học sinh học phần mềm đồ họa Paint đạt kết quả tốt hơn, nâng cao kỹ năng vẽ hình và sử dụng chuột cho học sinh khối lớp 4.
 	II. Mục đích nghiên cứu
Phần mềm đồ họa Paint là phần mềm giúp học sinh học vẽ trên máy tính, đây là phần mềm yêu cầu kĩ năng sử dụng chuột kết hợp thành thạo với kĩ năng sử dụng bàn phím, tính sáng tạo và khả năng thẩm mĩ cao đối với học sinh, với đề tài “Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 4 trường tiểu học Lê Hồng Phong học tốt phần mềm đồ họa Paint” nhằm cung cấp một số biện pháp giúp các em học tốt hơn Phần học em tập vẽ.
Xây dựng cơ sở lý luận của việc đưa bộ môn Tin học vào chương trình phổ thông. Đưa ra các thực trạng về cơ sở vật chất, giáo viên, về việc học và thực hành ứng dụng trên phần mềm Paint của học sinh tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong trước khi áp dụng các giải pháp. 
Tìm hiểu yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng về sử dụng phần mềm đồ họa được đưa vào chương trình Tin học Tiểu học khối 3, 4. 
Tìm hiểu về phần mềm Paint được ứng dụng vào chương trình Tin học Tiểu học khối 3, 4. 
Đưa ra các biện pháp để hướng dẫn học sinh học và thực hành tốt trên phần mềm Paint, đồng thời kết hợp với năng khiếu mỹ thuật để vẽ những hình mẫu, bức tranh theo yêu cầu, tự do thể hiện những ý tưởng sáng tạo. 
Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho người lao động hiện đại, học sinh ứng dụng trong môn Mĩ thuật, học được từ môn Mĩ thuật để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động hài hòa thẩm mĩ, trong chương trình Tin học ở bậc tiểu học được phân bố xen kẽ giữa các bài vừa học vừa chơi. Điều đó giúp cho học sinh cách tư duy sáng tạo trong quá trình chơi những trò chơi mang tính bổ ích, giúp cho học sinh thư giãn sau những giờ học căng thẳng ở lớp,.
Một số phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lý thuyết và thực hành phần mềm Paint 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu về chuẩn kiến thức, kĩ năng về sử dụng phần mềm đồ họa trong chương trình tin học 4. 
Tìm hiểu các kiến thức về phần mềm Paint. 
Học sinh khối 4 trường TH Lê Hồng Phong
Nội dung trong sách luyện tập Tin học lớp 4 tập 1. Phần 1. Công cụ vẽ Paint.
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận của vấn đề
 Nghị quyết 40/2000/QH10 và chỉ thị 14/2001CT-TT ngày 09/12/2000 về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: nội dung chương trình là tích cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng một đề án tổng thể đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trình Chính phủ phê duyệt trong tháng 7 năm 2001; trong đó bao gồm cả vấn đề cải tiến tổ chức giảng dạy và học tập ngoại ngữ, tin học trong nhà trường phổ thông; những định hướng về việc thiết kế mục tiêu, chương trình giáo dục, chuẩn kiến thức và kế hoạch dạy học cho trường trung học phổ thông kỹ thuật. 
Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 06/09/2017 về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục tiếp tục triển khai hiệu quả. Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Áp dụng mạnh mẽ các phương pháp học trực tuyến thông qua bài giảng E – Learning của các môn học đã được tổ chức thiết kế qua các năm học, kết hợp giữa phương pháp học truyền thống với học trực tuyến để tạo thuận lợi cho nhiều người học tập nâng cao chất lượng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Cơ sở thực tiễn 
Hiện nay trường tiểu học Lê Hồng Phong được học môn Tin học theo nội dung chương trình môn Tin học được dạy theo bộ sách Luyện tập Tin học dành cho học sinh học từ lớp 3, do nhà xuất bản giáo dục Việt Nam sản xuất.
Nhà trường đã được trang bị 02 phòng máy tính với 30 máy dành cho học sinh nhằm đáp ứng nhu cầu thực hành bài học trên máy tính để các em biết cách thao tác máy tính và hoàn thành bài thực hành tốt hơn.
Phương pháp dạy học tích cực chính là một phương pháp dạy học mà giáo viên sẽ đóng vai trò là người đưa ra những gợi ý mở về một vấn đề nào đó, sau đó sẽ thảo luận cùng với học sinh để tìm được ra mấu chốt của vấn đề này và những thứ liên quan.
Nền tảng của phương pháp này là sự sự chủ động tìm tòi, sáng tạo, tư duy của học sinh, giáo viên chỉ là một người gợi mở ra vấn đề và dẫn dắt học sinh.
Nói theo một cách khác, với phương pháp dạy học này giáo viên sẽ không truyền đạt hết tất cả kiến thức mà mình có cho học sinh mà sẽ chỉ truyền đạt kiến thức thông qua những dẫn dắt sơ khai để kích thích học sinh tìm hiểu và khám phá những kiến thức đó.
II. Thực trạng vấn đề: 
Thực trạng học sinh lớp 4 học phần mềm đồ họa Paint
Thực trạng chung: Tin học là môn học mới, khó học, có nhiều khái niệm trừu tượng, nhiều thuật ngữ chuyên ngành và ngôn ngữ tiếng Anh, vì vậy học sinh khó hiểu, khó hình dung và còn xa lạ với học sinh Tiểu học, nhưng đối với phần mềm Paint, các công cụ trong phần mềm tuy dùng ngôn ngữ tiếng Anh nhưng vẫn có hình ảnh minh họa cho các công cụ nên các em sẽ dễ dàng hơn trong việc nhận thức được các công cụ vẽ. 
Bước đầu phần mềm đồ họa Paint được coi là phần mềm khó đối với học sinh lớp 3, các em chưa bao giờ được tiếp xúc với bất kì phần mềm nào tương tự. Tuy nhiên khi lên lớp 4, trở lại với phần mềm các em rất hứng thú và tiếp thu nhanh nhờ các công cụ hỗ trợ vẽ, tô màu. Phần mềm đồ họa Paint là một ứng dụng đồ họa máy tính đơn giản được bao gồm trong tất cả các phiên bản của Windows, trong hệ điều hành Windows 7 giao diện của phần mềm Paint có nhiều đổi mới hơn so với giao diện cũ ở Windows XP, công cụ và cách vẽ hình cũng giúp học sinh căn chỉnh phù hợp cân đối hơn. Với giao diện mới đó các em học sinh nhanh chóng được thu hút bởi các tính năng vẽ thuận tiện. Phần mềm còn cung cấp cho các em các công cụ vẽ để các em tạo ra được nhiều hình ảnh sinh động, hài hòa, thẩm mĩ từ đó luyện cho các em khả năng tư duy sáng tạo, bước đầu hình thành các thao tác sử dụng máy tính và giúp các em thư giãn sau những giờ học căng thẳng.
 Thực trạng học sinh lớp 4 trường tiểu học Lê Hồng Phong
* Thuận lợi:
Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ cho việc dạy và học 
môn Tin học. 
Giáo viên được đào tạo chuyên môn về Công nghệ thông tin. Học sinh được chuẩn bị tương đối đầy đủ công cụ học tập (Máy tính để bàn, phần mềm ứng dụng Paint, sách giáo khoa Luyện tập Tin học dùng cho học sinh học từ lớp 3). 
Được sự đầu tư của các cấp, các ban ngành nên nhà trường đã có 02 phòng tin học với các thiết bị máy móc, trang thiết bị phục vụ dạy học cho môn Tin học, giáo viên được đào tạo bài bản trong môi trường sư phạm, có đủ kiến thức về môn Tin học, đáp ứng đúng nhu cầu dạy học, thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi học về chuyên môn cũng như rút ra các kinh nghiệm dạy học từ những tiết dạy được dự giờ cũng như dự giờ các giáo viên khác và tự học để cập nhật kịp thời theo sự phát triển của công nghệ thông tin.
Tin học là môn học mới, trực quan, sinh động giúp học sinh khám phá nhiều lĩnh vực, cũng như hỗ trợ cho các em học tốt các môn học khác. Học sinh rất thích thú học môn Tin học, đặc biệt là giờ học thực hành.
Tùy từng bài học mà giáo viên hướng dẫn học sinh học và thực hành theo nhiều hình thức khác nhau để tạo hứng thú và thu hút học sinh chú ý vào bài học, từ đó học sinh sẽ hiểu bài và thực hành đạt kết quả cao hơn. Trong phần mềm Paint giáo viên có thể sử dụng các hình thức dạy học như quay video chậm để hướng dẫn vẽ từng phần trong hình vẽ, mở trực tiếp phần mềm để hướng dẫn học sinh cách chọn công cụ và chỉnh sửa các nét vẽ, tạo bài giảng bằng Powerpoint khi dạy lý thuyết và liên kết với phần mềm Paint mỗi khi hướng dẫn các em thực hành bằng nút lệnh Hyperlink trong bài giảng Powerpoint.
Khó khăn
Tin học là một môn học mới chưa có nhiều kinh nghiệm và về lý luận cũng như thực tế cho việc giảng dạy trong nhà trường phổ thông. Một vài em tiếp thu các kiến thức về môn Tin học còn chậm, nhiều gia cảnh của các em còn khó khăn vì vậy các em chưa có cơ hội tiếp xúc máy tính nhiều nên chưa biết tự tìm hiểu bài trong sách giáo khoa khi ở nhà. Khi tiếp xúc với máy tính các em còn lúng túng chưa biết cách sử dụng chuột nên việc làm quen với các phần mềm còn hạn chế, nhất là phần mềm Paint cần phối hợp nhiều công cụ vẽ với nhau để tạo được một bức tranh hoàn chỉnh có tính thẩm mĩ là một việc khó với các em.
- Đối với học sinh lớp 4, các em đã được làm quen với một số phần mềm ở lớp 3 trong đó có phần mềm Paint, tuy nhiên mặt bằng tiếp thu kiến thức của các em trong lớp là khác nhau nên giáo viên gặp nhiều khó khăn khi đánh giá đúng từng đối tượng học sinh.
- Tùy từng đối tượng học sinh mà giáo viên đưa ra các cách thức để đánh giá về kiến thức, kĩ năng mà các em đã đạt được khi học và thực hành, đòi hỏi người dạy phải sát sao và chia ra các đối tượng cụ thể để đánh giá cho phù hợp đúng với tinh thần của thông tư 30. Trong giờ dạy thực hành việc đưa ra các hình thức thực hành cho từng đối tượng học sinh là việc khó đối với giáo viên, nhất là số lượng máy tính ít hơn so với số lượng học sinh trong lớp nên các em phải thay phiên nhau thực hành vì vậy các em không có nhiều thời gian để thực hành các bài mà bài học yêu cầu.
Vì vậy, trong năm học 2016 – 2017 vừa qua, tôi thống kê được chất lượng của các em đạt được như sau:
Kiến thức
Lớp
Tổng số học sinh
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
4A
25
4
18
3
16%
72%
12%
4B
24
5
17
2
12,5%
70%
0,8%
4C
24
5
17
2
20,8%
70%
0,8%
4E
27
4
20
3
14,8%
74%
11%
Năng lực
TSHS
100
Tốt
Đạt
Chưa đạt
18
72
10
18%
72%
10%
Qua bảng chất lượng được tổng kết, tôi nhận thấy khi các em thay đổi sách giáo khoa và làm quen với hệ điều hành cũng như giao diện các phần mềm mới, các em còn rất nhiều bỡ ngỡ và chất lượng giáo dục bị đẩy lùi, đó là một thiệt thòi cho các em. Vì vậy tôi đã học hỏi và tìm tòi nhiều cách để giúp cho các em học tốt hơn và nâng cao chất lượng kiến thức và năng lực cho các em. 
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 
Trong đề tài này, tôi đưa ra một số cách thức thực hiện giúp học sinh học và thực hành trên phần mềm Paint, hoàn thiện và thành thạo các thao tác khi tương tác với phần mềm, linh hoạt trong khi sử dụng các công cụ vẽ của phần mềm tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong với các biện pháp sau: 
Biện pháp 1: Hướng dẫn cho học sinh nắm rõ vai trò và cách sử dụng phần mềm đồ họa Paint. 
Khi sử dụng phần mềm Paint, học sinh được học về các công cụ vẽ và một số thao tác cơ bản khi thực hiện trên phần mềm. Các công cụ vẽ có các bước thực hiện gần như tương tự nhau, chỉ khác nhau ở phần thao tác với chuột. giáo viên phải nắm chắc được tất cả các bước thực hiện của các công cụ vẽ và linh hoạt khi sử dụng các công cụ vẽ đó. Tuy nhiên, có mô tâ số công cụ vẽ khi sử dụng giáo viên cần phải nắm được và hướng dẫn cụ thể cho học sinh. Những kiến thức đó trong sách giáo khoa không nhắc đến nhưng trong quá trình thực hành học sinh sẽ luôn gặp phải những vấn đề này. Dưới đây là một vài chú ý giáo viên nên hướng dẫn cho học sinh khi sử dụng một số công cụ vẽ của phần mềm Paint. 
- Công cụ Chọn/ Chọn một phần hình vẽ (Select/Free-Form Select) 
Ví dụ, trong bài 2: Vẽ theo mẫu: Khu vườn nhà em - sách Luyện tập Tin học lớp 4 khi hướng dẫn các em chọn bút vẽ và nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ để vẽ cây sau đó sao chép thành nhiều cây và chia đều trong khu vườn, giáo viên hướng dẫn các em sử dụng công cụ chọn Select để sao chép từ một cây thành nhiều cây và sắp xếp đều trong vườn sao cho phù hợp và có tính thẩm mĩ cao, học sinh không nhất thiết phải làm theo đúng mẫu trong sách giáo khoa, cần khuyến khích các em có thể vẽ khu vườn nhà của chính mình, nhà trong trí tưởng tượng mà mình thích nhưng khi dùng công cụ chọn Select để sao chép hình thì cần làm đúng theo hướng dẫn của giáo viên để hình vẽ được đảm bảo tính thẩm mĩ và chính xác. Khi chọn công cụ Select, giáo viên cần hướng dẫn các em tích chuột vào công cụ Transparent selection là công cụ làm trong suốt nền của hình, khi di chuyển hình không bị chèn màu. Đặc biệt chú ý, khi chọn công cụ chọn để sao chép không nên chọn công cụ Free-Form Select
Hai công cụ này dùng để chọn phần hình ảnh bất kì của hình vẽ bằng cách dùng chuột khoanh vùng phần hình ảnh đó. Trong đó, công cụ Chọn dùng để khoanh vùng hình ảnh theo hình tứ giác (hình chữ nhật, hình vuông). Còn đối với công cụ Chọn tự do, khi sử dụng công cụ để khoanh vùng thì cần phải khoanh hết một vòng quanh phần hình ảnh được chọn, để khi di chuyển hoặc sao chép được tất cả phần hình ảnh đó. Nếu sử dụng công cụ Chọn tự do, khi khoanh hết một vòng quanh phần hình vẽ sẽ được kết quả như sau: 
 Sự khác nhau giữa chọn vùng và chọn tự do
Nếu không khoanh hết 1 vòng thì kết quả sẽ không di chuyển và sao chép 
được toàn bộ phần hình ảnh được chọn như hình dưới đây: 
 Sự khác nhau khi khoanh hết vòng và không khoanh hết vòng
Có nhiều cách để hướng dẫn cho các em cách sử dụng công cụ chọn như quay video giảng bài chậm hoặc giảng bài trực tiếp trên phần mềm Paint. Với hoạt động sử dụng công cụ chọn thì tôi mạnh dạn đưa ra cách giảng quay video bài giảng chậm để giải thích cụ thể cách sử dụng các công cụ chọn một phần hoặc chọn toàn bộ vùng muốn chọn trong khi quay màn hình trực tiếp để đưa vào bài giảng, qua đó học sinh vừa xem giáo viên hướng dẫn cách làm, nghe và hiểu được từng bước làm cụ thể, từ đó học sinh tiếp thu được bài hơn nhờ quan sát trực quan và phần thiết kế bài giảng của giáo viên cũng đa dạng hơn trong mỗi tiết học, giúp cho các em hứng thú hơn trong mỗi giờ học. 
- Công cụ Tẩy (Eraser) 
Công cụ Tẩy dùng để xóa đi phần hình ảnh. Khi xóa hình ảnh sẽ thay màu cần xóa bằng màu nền nên nếu chọn màu nền là màu nào thì cục tẩy sẽ có màu đó. Ngoài việc chọn kích thước cục tẩy có sẵn trong phần mềm thì có thể phóng to kích thước cục tẩy bằng tổ hợp phím Ctrl + “+” hoặc thu nhỏ kích thước cục tẩy bằng tổ hợp phím Ctrl + “-” (Chỉ có thể sử dụng dấu “+” và dấu “-” nằm ở khu vực phím số). Trong hoạt động này, giáo viên giảng bài cho học sinh bằng cách mở phần mềm Paint để trực tiếp hướng dẫn các em làm theo thao tác vừa hướng dẫn, cách phóng to, thu nhỏ cục tẩy giáo viên sử dụng bàn phím ảo trong bộ công cụ hỗ trợ Accessories để chỉ ra cho các em thấy cách dùng phím Ctrl và phím dấu (+, -) như thế nào để các em nhìn thấy trực tiếp và làm theo thao tác của giáo viên ngay sau khi được hướng dẫn, khi vào bài thực hành các em sẽ nhớ thao tác và tẩy xóa hình vẽ sai sẽ nhanh hơn.
Bàn phím ảo trong bộ công cụ hỗ trợ
- Công cụ Tô màu (Fill With Color) 
Để tô màu hình vẽ thì yêu cầu các hình vẽ phải hoàn toàn khép kín, không có bất kì 1 nét đứt hay lỗ hổng nhỏ nào. Nếu có 1 nét đứt, lỗ hổng nhỏ thì màu tô sẽ bị tràn ra ngoài. 
- Công cụ Đường cong (Curve) 
Khi sử dụng công cụ Đường cong thì phải thực hiện đúng 3 thao tác: 
+ Chọn công cụ đường cong.
+ Kéo thả chuột vẽ một đoạn thẳng. 
+ Dặt con trỏ chuột lên đường thẳng để kéo đường cong theo ý muốn. 
Nếu không làm theo 3 bước trên thì khi chỉnh đường cong sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, khi vẽ đường cong sẽ được thực hiện được 2 thao tác kéo cong trên đường cong vừa vẽ. 
- Khi hướng dẫn sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó giáo viên cần nhắc học sinh là chỉ được quay lại 3 lần. 
- Khi sao chép hình ảnh, cần chú ý:
+ Nếu nhấn phím Ctrl và kéo hình ảnh ra sẽ được kết quả như sau: 
+ Nếu nhấn giữ phím Shift và kéo hình ảnh ra sẽ được kết quả như sau: 
Việc nắm được cách sử dụng phần mềm đối với giáo viên, chính là đã “mở rộng đôi cánh” để quá trình mang tri thức ngôn ngữ đến học sinh dễ dàng hơn
rất nhiều. 
Biện pháp 2: Nắm chắc chuẩn kiến thức, kĩ năng của chủ đề Sử dụng phần mềm đồ họa, qua đó để đánh giá đúng đối tượng học sinh, có hướng giải quyết đúng đối với những học sinh còn hạn chế. Chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình môn học là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học mà học sinh cần phải và có thể đạt được sau mỗi đơn vị kiến thức (mỗi bài, chủ đề, chủ điểm, mô đun). Đối với môn Tin học Tiểu học, chuẩn kiến thức, kĩ năng không được cụ thể như các môn học khác mà được chia thành các module tương đối độc lập với nhau. Phần mềm Paint được xếp vào modul Sử dụng phần mềm đồ họa với khung chuẩn kiến thức kĩ năng như sau: 
Chương trình 
Mức độ cần đạt 
Ghi chú 
Kiến thức 
 - Biết tô màu theo mẫu, chọn màu đúng với hình cần tô màu mẫu được cho sẵn. 
- Biết mở một trang vẽ mới trên cùng một trang vẽ. 
- Nhận biết các công cụ vẽ hình đơn giản. 
Kĩ năng: 
- Vẽ được các đồ vật đơn giản 
Kiến thức: Tin học lớp 4 
- Biết phối hợp các nét vẽ hình cơ bản và Cho học sinh cách chọn, pha màu để vẽ tranh, tùy chọn chủ đề.
Kĩ năng: điểm vẽ. 
- Vẽ được tranh theo mẫu, vẽ tranh tự do, vẽ tranh theo chủ điểm. 
Kiến thức: 
- Biết sử dụng các công cụ cắt, dán, ghép hình, dời hình, sao chép hình. 
- Biết gõ văn bản vào hình. 
Kĩ năng: 
- Vẽ được bức tranh đơn giản có phối hợp đồ họa và văn bản. Khi vận dụng chuẩn kiến thức, kĩ năng thì giáo viên cần phải chú ý vận dụng đúng đối tượng học sinh. Đối tượng học sinh nào chủ yếu chỉ dạy thực hành, hay đối tượng nào cần phải đi song song giữa thực hành và lý thuyết. 
* Đối với đối tượng học sinh lớp 4, chương “Công cụ vẽ Paint” được dạy trong 12 tiết, thực hành là chính và có kết hợp lý thuyết. Nội dung của chương là để học sinh tiếp tục làm quen với chương trình đồ họa Paint đã được học ở lớp 3. Và cũng là một trong hai chủ đề kiến thức và kĩ năng chính của sách giáo khoa Luyện tập tin học, vì vậy giáo viên cần kết hợp giới thiệu kiến thức mới với việc ôn luyện các kiến thức và kĩ năng học sinh đã được học. Công cụ vẽ Paint trong chương lớp 4, là tổng hợp kiến thức 

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_giup_hoc_sinh_lop_4_truong_tieu_hoc_le.docx